intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: “Một số biện pháp hình thành thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng.”1.L i c m ơnhoàn thành t t bài t p t t nghi p tôi xin chân thành c m ơn: Cô giáo Hoàng Th Phương: Ti n sĩ, g

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

122
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến con người. Theo Người “ con người là vốn quý nhất” Đảng và nhà nước ta cũng khẳng định “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế – xã hội”. Trong thời đại công nghệ thông tin, kinh tế thị trường, “Sự phát triển con người là yếu tố quyết định mọi sự phát triển”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: “Một số biện pháp hình thành thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng.”1.L i c m ơnhoàn thành t t bài t p t t nghi p tôi xin chân thành c m ơn: Cô giáo Hoàng Th Phương: Ti n sĩ, g

  1. ----- ----- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài: “Một số biện pháp hình thành thói quen giao tiếp văn hóa qua sinh hoạt hàng ngày cho trẻ 25-36 tháng.” 1
  2. L i c m ơn hoàn thành t t bài t p t t nghi p tôi xin chân thành c m ơn: Cô giáo Hoàng Th Phương: Ti n sĩ, gi ng viên trư ng i h c sư ph m Hà N i - Các th y cô trong khoa giáo d c M m non. - Trư ng M m non xã Th y Duyên, các giáo viên và h c sinh c a trư ng. ư c s hư ng d n t n tình c a cô giáo Hoàng Th Phương cùng v i s truy n th ki n th c c a các th y cô trong khoa, ã giúp tôi m r ng t m m t và trang b cho tôi nh ng ki n th c cơ b n, nh ng lí lu n v m t lý thuy t … giúp tôi hoàn thành tài “M t s bi n pháp hình thành thói quen giao ti p văn hóa qua sinh ho t hàng ngày cho tr 25-36 tháng” M t l n n a tôi xin chân thành c m ơn, kính chúc cô giáo Hoàng Th Phương cùng các th y cô giáo trong khoa giáo d c m m non, các cô giáo, các cháu h c sinh trong trư ng M m non xã Th y Duyên s c kh e và thành t trong m i lĩnh v c. 2
  3. M CL C PH N I M Đ U: 1. Lý do ch n tài. 2. M c ích nghiên c u. 3. Khách th và i tư ng. 3.1 Khách th nghiên c u 3.2 i tư ng nghiên c u 4. Gi thi t khoa h c. 5. Nhi m v nghiên c u. 5.1 Nghiên c u cơ s lý lu n và th c ti n c a vi c giáo d c thói quen giao ti p có văn hóa. 5.2 xu t thói quen giáo d c có văn hóa. 5.3 Th c nghi m sư ph m 6. Phương pháp nghiên c u. 6.1 Nghiên c u tài. 6.2 Phương pháp i u tra. 6.3 Phương pháp t ng k t kinh nghi m. 6.4 Phương pháp th c nghi m. 6.5 Phương pháp th ng kê. 7. Gi i h n tài nghiên c u. PH N II N I DUNG CHƯƠNG I 3
  4. CƠ S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A VI C HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIAO TI P CÓ VĂN HÓA CHO TR 25-36 THÁNG. 1.Cơ s lý lu n. 1.1-Khái ni m 1.2-Quá trình giáo d c tr thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25- 36 tháng qua sinh ho t hàng ngày 2.Cơ s th c ti n. 2.1- Th c tr ng v công tác giáo d c, v vi c s d ng bi n pháp hình thành thói quen có văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng M m non xã Th y Duyên- Huy n Thái Th y- T nh Thái Bình. 2.2- Th c tr ng v công tác hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên huy n Thái Th y t nh Thái Bình. CHƯƠNG II Đ XU T M T S BI N PHÁP HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIAO TI P VĂN HÓA QUA SINH HO T CHO TR 25-36 THÁNG. 1) Cơ s xác nh bi n pháp giáo d c 1.1- M c ích giáo d c tr m m non. 1.2- Quá trình hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 1.3 - c i m, i u ki n c a a phương, c a trư ng m m non xã Th y Duyên, c a gia ình 2) M t s bi n pháp giáo d c thói quen giao ti p có văn hóa cho tr . 2.1 - Thông qua gi ón tr 2.2 -T ch c thông qua ho t ng h c t p 2.3 -Thông qua ho t ng ngoài tr i 2.4 - Thông qua ho t ng vui chơi 2.5 -Thông qua v sinh ăn ng 2.6 - Thông qua gi ón tr tr . 3) .M i quan h gi a các bi n pháp giáo d c giao ti p có văn hóa CHƯƠNG III TH C NGHI M SƯ PH M 4
  5. 1) M c ích th c nghi m 2) N i dung th c nghi m 3) M u th c nghi m 4) Các tiêu chí ánh giá 5) Cách ti n hành th c nghi m 5.1 Cách ti n hành th c nghi m 5.2 Ti n hành th c nghi m 5.3 Ti n hành th c nghi m 5.4 Phân tích k t qu th c nghi m( kh o sát qua th c nghi m ) Ph n III K t lu n 1) K t lu n chung 2) Ki n ngh 5
  6. M u 1.Lý do ch n tài : Sinh th i ch t ch H Chí Minh luôn quan tâm n con ngư i. Theo Ngư i “ con ngư i là v n quý nh t” ng và nhà nư c ta cũng kh ng nh “Con ngư i v a là m c tiêu, v a là ng l c phát tri n kinh t – xã h i”. Trong th i i công ngh thông tin, kinh t th trư ng, “S phát tri n con ngư i là y u t quy t nh m i s phát tri n”. t nư c ta ã và ang ti n hành công nghi p hóa hi n i hóa trong th i kì m c a, v i s thay i cơ c u xã h i, ti p thu m t n n văn minh phát tri n cao òi h i, con ngư i ph i giao lưu trong ph m vi m r ng, m r ng các m i quan h , m r ng kh năng giao ti p b o t n b n s c văn hóa dân t c, áp ng yêu c u phát tri n c a xã h i v m i m t. l a tu i 25-36 tháng tr b t u có ý th c v b n thân, b t u chuy n s tìm hi u xung quanh th gi i các v t trư c ây sang m t lĩnh v c tr thành ch y u, ó là nh ng quy t c nh ng hành vi chu n m c o c thông qua giao ti p v i ngư i l n, b n bè. Nh ng tính cách, nhân cách c a tr ư c hình thành. m b o cho s phát tri n v nhân cách c a tr ph thu c ph n l n vào kh năng giao ti p c a tr thông qua các ho t ông khác nhau. Qua giao ti p tr lĩnh h i ư c các tri th c t ó hình thành và phát tri n nhân cách. Nhìn l i công tác giáo d c nói chung và giáo d c thói quen hành vi giao ti p có văn hóa cho tr em các a phương còn nhi u b t c p chưa ư c chú ý úng m c. Do trình dân trí m t s a phương còn th p, s ti p thu nh ng tinh hoa văn hóa còn h n ch , i s ng l c h u, kinh t khó khăn ngôn ng b t ng. S nh n th c v giao ti p có văn hóa c a m t s ph huynh chưa t t, b n thân cha m và nh ng ngư i thân trong gia ình chưa gương m u. Phương pháp gi ng d y c a giáo viên trong vi c n ng ghép giáo d c chưa thư ng xuyên. Giáo viên là ho t ng s ng c a con ngư i và chính là phương th c s ng t n t i và phát tri n xã h i loài ngư i. Trư ng m m non chính là cái nôi u tiên giúp tr hình thành và phát tri n nhân cách, là nơi t n n móng u tiên trong s nghi p tr ng ngư i. Các nhà giáo d c ã ưa ra nhi m v quan tr ng nh hư ng cho vi c chăm sóc giáo d c tr m t cách úng n, trong ó vi c hình thành thói quen 6
  7. giao ti p có văn hóa, b i vì văn hóa có khía c nh o c, th m mĩ… Nh ng nhi m v nh hư ng cho vi c chăm sóc giáo d c tr và hình thành thói quen t t: thói quen ăn u ng có văn hóa, thói quen giao ti p có văn hóa. t o i u ki n cho tr có m t cơ th kh e m nh, có ph m ch t o c, lĩnh h i nh ng tri th c và các chu n m c, hành vi o c và giáo d c nh ng thói quen t t ngay t lúc tr còn l a tu i m m non. Xu t phát t nh ng v n trên chúng tôi ch n tài “ hình thành thói quen giao ti p văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên qua sinh ho t hàng ngày.” 2. M c tiêu nghiên c u. Chúng tôi nghiên c u tìm hi u th c tr ng m c hành vi giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng.T ó ưa ra nh ng gi i pháp, ki n ngh nâng cao hi u qu giáo d c hành vi ho t ng có văn hóa cho tr góp ph n giáo d c toàn di n nhân cách tr . 3. Khách th và i tư ng nghiên c u 3.1 Khách th nghiên c u Qúa trình giáo d c thói quen giao ti p văn hóa qua sinh ho t hàng ngày tr 25-36 tháng tu i. 3.2 i tư ng nghiên c u M t s bi n pháp giáo d c thói quen giao ti p văn hóa qua sinh ho t hàng ngày cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên, huy nThái Th y, t nhThái Bình. 4. Gi thuy t khoa h c N u tôi s d ng các bi n pháp “ Giáo d c thói quen giao ti p văn hóa” qua sinh ho t hàng ngày cho tr phù h p v i l a tu i và c i m văn hóa a phương, thì vi c hình thành thói quen cho tr giao ti p có văn hóa c a tr s ư c nâng cao. 5. Nhi m v nghiên c u 5.1- Nghiên c u cơ s lý lu n và th c hi n c a vi c hình thành thói quen giao ti p có văn hóa trong sinh ho t hàng ngày cho tr 25-36 tháng 5.2- Th c nghi m sư ph m 6) Phương pháp nghiên c u 6.1 Nghiên c u lý lu n 7
  8. Chúng tôi nghiên c u các tài li u có liên quan n tài nh m xác nh khái ni m cơ s c a v n nghiên c u, xây d ng các tiêu trí ánh giá. 6.2 Nhóm nghiên c u phương pháp th c ti n a) Phương pháp i u tra b ng phi u theo dõi ý ki n. - Chúng tôi ti n hành i u tra b ng phi u thăm dò ý ki n c a trư ng M m non xã Th y Duyên: 20 phi u. - Xây d ng n i dung phi u i u tra b ng h th ng câu h i chu n b s n và yêu c u giáo viên ph huynh tr l i. Nh m m c ích tìm hi u nh n th c và ánh giá v n . Hình thành thói quen giao ti p văn hóa qua sinh ho t hàng ngày tr 25-30 tháng. b)Phương pháp quan sát Chúng tôi ti n hành quan sát ho t ng c a tr nhóm 25-36 tháng trong sinh ho t hàng ngày c)Phương pháp àm tho i ã ti n hành trao i àm tho i v i giáo viên h c sinh( tr 25-36 tháng ) trư ng M m non xã Th y Duyên vào lúc ón và tr tr . d)Phương pháp th c nghi m Quan sát, àm tho i gi a cô và tr lúc ón và tr tr . Chúng tôi ti n hành th c nghi m trên 30 tr nhóm 25- 36 tháng Trư ng m m non xã Th y Duyên, Huy n Thái Th y, t nh Thái Bình Trong ó tôi l y m t nhóm 15 tr làm th c nghi m và 15 tr làm i tư ng ) Phương pháp t ng k t kinh nghi m Chúng tôi ti n hành t ng k t nh ng kinh nghi m c a giáo viên d y gi i và các giáo viên d y chuyên c a trư ng M m non xã Th y Duyên Huy n Thái Th y t nh Thái bình e) Phương pháp tâm lý chuyên gia 6.3 Phương pháp th ng kê toán h c - Chúng tôi s d ng phương pháp th ng kê toán h c nh m s d ng, x lý s hi u nghiên c u c a vi c i u tra th c nghi m - Chúng tôi s d ng các công th c và th ng kê như công th c tính %. Tính giá tr trung bình, tính ki m nh. 7) Ph m vi nghiên c u 8
  9. Vì th i gian làm tài có h n nên chúng tôi ch nghiên c u tr v i s lư ng 30 tr V n i dung chúng tôi ch ch nghiên c u v m t s bi n pháp v giáo d c thói quen giao ti p văn hóa tr 25- 36 tháng V th i gian. Tôi nghiên c u 3 tháng 8) K ho ch nghiên c u - Nh n tài ngày 10/11/2007 - Làm cương ngày 10/ 11/ 207 - i u tra th c tr ng tháng 1/ 2005 - Th c nghi m tháng 2,3,4- 2008 - N p b n th o tháng 5- 2008 - Hoàn thi n 8-2008 9
  10. PH N II . N I DUNG CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N VÀ HÌNH TH C TH C TI N C A VI C HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIAO TI P CÓ VĂN HÓA CHO TR 25-36 THÁNG 1. CƠ S LÝ LU N 1.1 Các khái ni m v thói quen Thói quen thư ng ch là nh ng hành vi c a cá nhân ư c di n ra trong nh ng i u ki n n nh v không gian, th i gian, quan h xã h i nh t nh nên thói quen thư ng g n bó v i nhu c u c a con ngư i và òi h i th c hi n theo m t cách nh t nh, m i cá nhân có nh ng thói quen tuân th ch t ch ch sinh ho t hàng ngày. * Giao ti p Khái ni m giao ti p trong tâm lý : giao ti p trong tâm lý là s ti p xúc gi a tâm lý ngư i và ngư i thông qua ó con ngư i trao i hàng hóa v i nhau v thông tin, v c m xúc, t giác l n nhau, nh hư ng qua l i v i nhau. Giao ti p có nhi u lo i : giao ti p v t ch t, giao ti p th c hi n phi ngôn ng . * Giao ti p v i c a tr 25-36 tháng là : - Giao ti p v i ngư i thân( cha, m , anh, ch ngư i nuôi dư ng … v i ngư i thân, giao ti p c a tr qua phương th c giao ti p b ng xúc giác : ôm p, b b ng, v v , xoa n n ) - Giao ti p v i ngư i l : Do ý th c phát tri n, tính ch nh phát tri n môi trư ng xã h i ư c m r ng tr ư c ti p xúc v i nhi u ngư i l không gian, th i gian l a tu i khác nhau. - Tr r t h ng thú ho t ng cùng v i ngư i thân - Tr r t thích nghe k chuy n, nh t là nh ng câu chuy n c tích, thơ ca… - Khi tr có nhu c u giao ti p, c n t o i u ki n cho tr nói., tr k chuy n tr bi u c m hành vi ng x h n nhiên nh t. - Hãy giao ti p v i tr th t âu y m, thân thương th c lòng v i tr V y giao ti p là phương th c t n t i c a con ngư i là phương ti n hình thành nhân cách tr . 10
  11. * Văn hóa : Theo khái ni m văn hóa c a bách khoa toàn thư : “ Văn hóa là trình phát tri n l ch s xã h i và con ngư i bi u hi n trong các t ch c l i s ng và hành ng c a con ngư i như trong các giá tr v t ch t và tinh th n do con ngư i sáng t o ra. Khái ni m văn hóa dùng ch trình phát tri n v t ch t và tinh th n c a nh ng xã h i, dân t c b l c c th ” UNECO: khái ni m v văn hóa “ văn hóa là ph c h p t ng th các c trưng di n m o v v t ch t, tinh th n, tri th c, tình c m …kh c h a lên b n s c ngh thu t văn chương mà c l i s ng và và quy n cơ b n c a con ngư i, nh ng h th ng giá tr , nh ng truy n th ng tín ngư ng. Theo nghĩa r ng: văn hóa bao g m c văn hóa v t ch t, văn hóa tinh th n “ văn hóa là toàn b v t ch t và tinh th n do loài ngư i sáng t o ra trong quá trình l ch s c a mình” Văn hóa là m t hi n tr ng tiêu bi u xã h i, tiêu bi u cho trình xã h i trong giai o n l ch s nh t nh như : Ti n b kinh t , kinh nghi m xã h i và lao ng, giáo d c khoa h c, văn hóa ngh thu t là nh ng t ch c thích ng v i cái ó. L ch s cho th y văn hóa chuy n nhanh nh ng nơi ti p xúc giao lưu r ng rãi b i các n n văn hóa khác. Còn nh ng n n văn hóa b n n văn hóa t cô l p th gi i bên ngoài thì không có s chuy n bi n và phát tri n ư c. có n n văn hóa phát tri n c n tăng cư ng giao lưu kinh t , trao i ti p xúc n n văn hóa dân t c khác. Ph i bi t l a ch n nh ng tinh hoa và phù h p v i n n văn hóa nư c mình mà không m t b n s c văn hóa dân t c. * Giao ti p có văn hóa Giao ti p là nh ng quan h c th c a n n văn hóa giao ti p như : chào h i m i th hi n s quan tâm tham gia vào các ho t ng , th hi n s trung th c. Giao ti p có văn hóa là là bi u hi n s c th c a trình văn hóa c a con ngư i nó th hi n các nét tính ch t và các kĩ năng c trưng. Giao ti p có văn hóa òi h i ph i th hi n ch ph i n m ư c m t s quy nh v giao ti p, nh ng chu n m c quy t c, hành vi ã ư c xã h i th a nh n trên cơ s tôn tr ng và có thi n chí, bi t s d ng các phương ti n ngôn ng và phi ngôn ng n m ư c các ý nghĩa o c th m mĩ tin tư ng và mong mu n làm theo các chu n m c và quy t c ó. Giao ti p có văn hóa òi h i con ngư i ph i v n d ng các quy t c giao ti p m t cách úng n, linh h at sáng t o, phù h p. Giao ti p có văn hóa giúp con ngư i l a ch n và s d ng các phương ti n giao ti p m t cách có văn hóa phù h p v i hoàn c nh giao ti p, m c ích giao ti p, tài và i tư ng giao ti p: bi t chào 11
  12. h i m i ngư i khi g p g ho c chia tay, bi t th hi n s ngh khi có nhu c u, bi t th hi n s quan tâm, bi t l i và cư x úng m c khi ngư i khác có l i v i mình bi t th c hi n các yêu c u khi tham gia h i tho i, bi t th hi n lòng tin v i m i ngư i. Ngôn ng giao ti p không dài dòng, lôi thôi rư m rà mà trư c h t ph i ng n g n, gi n d rõ ràng, có n i dung rõ ràng d hi u, có n i dung tư tư ng và tình c m úng n . Giao ti p có văn hóa là m t ho t ng ph n ánh m i quan h c a con ngư i v i nhau - Trong giao ti p v i ngư i l n, tr ch i tr , cha m , cô giáo, giao nhi m v cho tr , tr d dàng và h ng thú th c hi n các nhi m v ngư i l n giao cho. - Tr bi t nh n l i, s a l i hành vi ng x - Bi t yêu thương kính tr ng ông bà, cha m cô giáo, nh ng ngư i lao ng, bi t quan tâm giúp b n bè và nh ng em nh hơn mình . - Bi t nh n xét, phân bi t hành vi ng x c a nh ng ngư i xung quanh - Có nhu c u quan tâm n các quan h gi a các thành viên trong gia ình - Giao ti p có văn hóa ư c th hi n m t cách cư x úng m c có thói quen t o thi n c m v i m i ngư i xung quanh m t cách chân thành. 1.2 Quá trình giáo d c tr thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng qua sinh ho t hàng ngày a) M c ích giáo d c Giáo d c cho tr n m ư c m t s quy nh giao ti p v i ngư i l n và b n, nh ng ngư i xung quanh trên cơ s tôn tr ng và có thi n chí, bi t s d ng các phương ti n ngôn ng và phi ngôn ng , hành vi c a tr ph i ư c i u ch nh b ng s tôn tr ng m i ngư i xung quanh. b) N i dung giáo d c Giáo d c tr : - Bi t chào h i m i ngư i khi g p g ho c chia tay. - Bi t th hi n s ngh khi có nhu c u - Bi t th hi n s quan tâm khi ngư i khác c n và áp l i s quan tâm c a ngư i khác. - Bi t nh n l i khi có l i và cách cư x úng m c khi ngư i khác có l i v i mình - Bi t th c hi n các yêu c u khi tham gia vào h i tho i 12
  13. - Bi t th c hi n lòng tin i v i m i ngư i c) Phương pháp giáo d c - Có th s d ng các phương pháp như k chuy n, trình bày tr c quan gi ng gi i, nêu gương t ch c trò chơi, x lý các tình hu ng, khen thư ng giao nhi m v … - L ng ghép trong các ho t ng - Làm m u trong các giao ti p ng x - T ch c trao i thư ng xuyên v i gia ình như: thông báo cho gia ình bi t tình c a tr l p và gia ình có th n m b t ư c tình hình c a tr nhà t ó tìm ra các bi n pháp giáo d c tr . * Hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr có ý nghĩa quan tr ng trong vi c giáo d c con ngư i phát tri n toàn di n. Ngay t khi tr còn nh ta ph i chú ý cách giáo d c cách giao ti p văn hóa t t cho tr , n u không tr s hình thành nh ng thói quen không t t. hình thành ư c nh ng kĩ năng ó chúng ta không ch t ch c úng n hành vi c a tr , bu c tr ph i th c hi n theo phương th c nh t nh tr thành thói quen mà còn giáo d c tr ng cơ thúc y nh ng hành vi ó. * Hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng c n: - Ph i qua quá trình giáo d c t nh ng hành vi chu n m c và quy t c giao ti p ơn gi n phù h p v i l a tu i. - B i dư ng cho tr nh ng tình c m thái - Hình thành các kĩ năng : như bi t ánh giá mình và nh ng ngư i xung quanh … 1.3 c i m c a vi c hình thành thói quen giao ti p cho tr 25-36 tháng c i m giao ti p l a tu i này t ch tr chưa ý th c cũng như tính t k c a tr còn l n, l a tu i này khó b o trong giao ti p, hành vi bư ng b nh, h n d i … nhưng tr cũng có c i m là d u n n n và có hư ng phát tri n nhanh giáo d c, l a tu i này là giúp cho vi c xây d ng cơ s ban u c a nhân cách tr . Tr 25-36 tháng : - Thói quen giao ti p c a tr có c i m tr chưa ý th c, tr m i ch có nhu c u, như nhu c u chơi v i b n ho c tr v n còn chơi m t mình. Tr h ng thú giao ti p v i ngư i l n hơn chơi v i b n bè cùng l a tu i. l a tu i này khó b o trong giao ti p , nh ng hành vi bư ng b nh xu t hi n. Vì v y : - C n xây d ng cá tính t t cho tr c bi t t kh ng nh mình. Ngư i l n c n ph i kiên trì nghe tr nói, tr k chuy n, và c n ph i khuy n khích tr nói, tr tr l i, giúp tr bi t thêm nh ng hành vi giao ti p có văn hóa như bi t nh n l i, bi t t hào khi thành công. 13
  14. - Cho tr t ng bư c giao ti p v i ngư i l , v t l , hư ng d n tr giao ti p, ng x nơi ông ngư i. 2. Cơ s th c ti n 2.1 - Th c tr ng v công tác giáo d c, v vi c s d ng bi n pháp hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên, huy n Thái Th y, t nh Thái Bình. Trư ng m m non xã Th y Duyên là m t trư ng xa trung tâm thành ph , h c sinh thu c khu v c nông thôn, ph n l n ph huynh chưa có thói quen giao ti p có văn hóa. * i tư ng kh o sát. Tôi ti n hành kh o sát 30 cháu 25-36 tháng t i trư ng m m non xã Th y Duyên. * N i dung Kh o sát m c giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên 2.2- Th c tr ng v công tác giáo d c, v vi c s d ng bi n pháp hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng trư ng m m non xã Th y Duyên. T k t qu kh o sát b ng 1 ( Ph n k t qu kh o sát ) cho ta th y m t ph n nào trách nhi m c a nhà trư ng và gia ình trong vi c hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr trư ng, l p hi n nay. bi t rõ công tác giao ti p có văn hóa tôi ti n hành kh o sát 6 giáo viên ang th c hi n tr c ti p gi ng d y t i trư ng m m non xã Th y Duyên, huy n Thái Th y, t nh Thái Bình V i hình th c, n i dung, phương pháp thói quen giao ti p mà giáo viên ã s d ng. Công vi c ti n hành b ng phi u án k t. Sau y là k t qu mà tôi thu ư c sau t kh o sát. S ý ki n giáo viên cho r ng vi c giáo d c thói quen giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng nói riêng hình thành nhân cách nhân cách con ngư i nói chung r t c n thi t chi m 100% *** Khi ư c h i vi c giáo d c tr thói quen giao ti p có văn hóa  Thói quen chào h i: 100 %giáo viên thư ng xuyên giáo d c tr chào h i m i ngư i khi g p g chia tay  Thói quen th hi n nhu c u cá nhân : - Thư ng xuyên giáo d c tr xin phép ra vào l p l y dùng, chơi phát bi u ý ki n 80% - Th nh tho ng giáo d c tr thư ng xuyên ra vào l p chi m 20% - It khi giáo d c tr xin phép ra vào l p l y dùng chơi chi m 0%  Thói quen th hi n s bi t l i và cư x v i ngư i có l i: 14
  15. - Thư ng xuyên giáo d c tr xin l i khi làm i u gì sai trái 70% - Th nh tho ng giáo d c tr xin l i khi làm i u gì sai trái 30%  Hình thành thói quen th hi n s quan tâm và ư c s quan tâm - Thư ng xuyên quan tâm giáo d c tr cám ơn khi ư c ngư i khác quan tâm giúp 80% - ít khi giáo d c tr cám ơn khi ư c ngư i khác quan tâm giúp 20%  Hình thành thói quen tham gia vào h i tho i - Thư ng xuyên giáo d c tr giao ti p nói năng rõ ràng 70% - ít khi giáo d c tr nói năng giao ti p rõ ràng 30% + giáo d c tr gi l i h a - Thư ng xuyên giáo d c tr gi l i h a 70% - ít khi chi m 30% + Giáo d c tr không nói d i - Thư ng xuyên giáo d c tr không nói d i 80% - ít khi giáo d c tr cư x úng m c 40% Qua các ý ki n ư c h i v giáo d c hành vi giao ti p có văn hóa tôi nêu trên, tôi nh n th y giáo viên ã nh n th c tương i v t m quan tr ng c a vi c hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr .Tuy nhiên theo ph n trăm ã nêu trên thì v n còn m t s ít chưa quan tâm và chưa t ng thư ng xuyên giáo d c tr lĩnh v c này. *** Khi nói v cách hình thành thói quen chào h i úng nh t tôi ã thu ư c m t s k t qu sau i v i ngư i l n : + ng im khoanh 2 tay trư c ng c, hơi cúi u xu ng và nói l i chào theo m u câu ơn gi n, xưng hô theo úng vai( ông, bà, cô, dì , chú, bác) 80% + Khi g p ngư i l n ng la chào h i 20% i v i b n: - ng th ng khoanh hai tay trư c ng c và nói “ tôi chào các b n” 0% - Nhìn th ng v phía b n, m t vui v và nói l i chào b n b ng cách xưng hô tên g i 90% - Hư ng v b n và ch ra hi u ch không có l i chào 10% *** Khi h i v quá trình hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr th c hi n theo th t úng nh t thì thu ư c k t qu như sau - Cho tr bi t n i dung các chu n m c hành vi sau ó cho tr hi u ý nghĩa và t o i u ki n cho tr luy n t p nhi u l n hình thành k x o thói quen 80% - T o tình hu ng khác nhau và c ng c nh n th c bi u tư ng và hành vi cho tr 20% 15
  16. *** Khi ư c h i v các bi n pháp úng cho tr n m tri th c v giao ti p có văn hóa thì k t qu như sau: - Cô gi i thi u v hành vi chu n m c và th hi n m u các thao tác v hành vi ó m t cách chính xác k t h p gi i thích cho tr 30% - Nêu gương các hành vi úng, khen tr khi có hành vi úng, cho tr nh n xét v hành vi c a b n và các nhân v t trong chuy n 70% *** Khi h i v vi c s d ng các bi n pháp úng t ch c cho tr luy n t p thói quen, k t qu : - Cho tr luy n t p trên tri t h c 30% - Cho tr luy n t p qua các ho t ng vui chơi 50% - Luy n t p trong sinh ho t 20% *** Khi ư c h i v nh ng i u ki n ã có a trư ng m m non giáo d c giao ti p có văn hóa cho tr 25-36 tháng k t qu - Giáo viên t trình chu n m c và có kinh nghi m công tác v i tr 90% - Giáo viên ư c h c t p lý lu n và cách th c t ch c giáo d c giao ti p có văn hóa cho tr 30% - Trang b nhi u dùng chơi và các tài li u khác cho l p 60% - Trư ng l p r ng rãi, s ch p, và có kinh phí t ch c các ho t ng 65% - Ph huynh quan tâm n tr và nhi t tình hư ng ng các ho t ng c a trư ng70% Qua ó ch ng t r ng trư ng mà tôi i u tra v i u ki n giáo d c hành vi giao ti p có văn hóa cho tr còn h n ch v cơ s v t ch t, i u ki n trang thi t b kinh phí, cũng như s quan tâm c a ph huynh h c sinh. - M t s tr nh n th c còn h n ch v hành vi giao ti p có văn hóa - M t s giáo viên và ph huynh chưa t ng thư ng xuyên k t h p giáo d c tr m i nơi m i lúc - Công tác ph i k t h p gi a ph huynh h c sinh và nhà trư ng chưa ch t ch - Nhi u ph huynh chưa gương m u trư c tr chưa chú ý n cách giáo d c giao ti p có văn hóa cho tr . - Phương ti n giáo d c thói quen giao ti p văn hóa còn h n ch - Giáo viên chưa sáng t o trong vi c hình thành thói quen giao ti p có văn hóa, ôi khi còn áp t chưa t o thói quen h ng thú cho tr . 16
  17. CHƯƠNG II Đ XU T M T S BI N PHÁP HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIAO TI P QUA SINH HO T HÀNG NGÀY. TR 25- 36 THÁNG TU I 1. Cơ s xác nh bi n pháp giáo d c Giáo d c m m non là c p h c u tiên trong h giáo d c qu c dân. ây là c p h c n n t ng trong giáo d c nhân cách con ngư i phát tri n toàn di n. Các nhà tâm lý h c Mác xít ã kh ng nh r ng nh ng gì ư c hình thành l a tu i m m non s nh hư ng chi ph i m nh m n s phát tri n nhân cách c a con ngư i giai o n ti p theo. hình thành cơ s v ng ch c v thói quen hành vi có văn hóa cho tr . M t trong nh ng phương ti n giáo d c là d y h c, nó cung c p cho tr m t kh i lư ng ki n th c cơ b n, hình thành tr nh ng ph m ch t, nhân cách c bi t ó chính là chu n m c hành vi văn hóa. Vi c hình thành nh ng chu n m c văn hóa không nh ng ti n hành trên các ti t h c: giáo d c âm nh c môi trư ng xung quanh, làm quen văn h c ; t p nói ti ng vi t, các ho t ng vui chơi . c bi t là con ư ng giáo d c cho tr có tác d ng m nh m là giáo d c b ng t m gương sáng và các ph m ch t riêng, c th ó là cha, m b n bè cô giáo và nh ng ngư i xung quanh 1.1- M c ích giáo d c tr m m non là giáo d c cho tr : + Tình c m kính yêu cha m ông bà, cô dì, chú bác, anh ch , nh ng ngư i thân trong gia ình, nh ng ngư i g n gũi tr + Bi t sinh ho t theo ch n nh, n n n p thói quen t t trong sinh ho t như ăn ng theo b a gi , bi t hòa mình vào nhóm b n bè, vâng l i cô giáo và nh ng ngư i l n tu i. + Gi gìn v s nh cá nhân nơi công c ng, quan tâm n m i ngư i, giúp cha m và, cô giáo và nh ng ngư i tàn t t, b n bè và các em nh hơn mình, bi t như ng nh n thương yêu, bi t s d ng và gi gìn dùng chơi, trong sinh ho t, trong vui chơi trong h c t p. + Giáo d c tr tình yêu gia ình, xóm ph thôn làng yêu quê hương t nư c yêu T qu c. Qua sinh ho t vui chơi ngày l , ho t ng h c t p. + Giáo d c lòng bi t ơn, kính yêu Bác H , các anh hùng chi n sĩ, nh ng gia ình có công v i cách m ng. 1.2- Qúa trình hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr c n ph i t o ra cho tr nh ng hình tư ng s ng ng, tác ng vào giác quan c a tr , tác ng vào nh ng xúc c m và h ng thú, ni m say mê c a tr tr thành 17
  18. nh ng n tư ng m nh m trong i s ng tâm lý c a tr . Theo tôi c n hình thành thói quen hành vi giao ti p có văn hóa cho tr theo các con ư ng sau. + Con ư ng tình c m: Hãy n v i tr b ng tình yêu thương, lòng nhân ái c a ngư i giáo d c. ng th i cũng th t bao dung nhân v t ón nh ng hành vi bi u c m t tr thơ( vui bu n s hãi ng c nhiên h n d i ) B i ây là n n t ng nhân cách b t ngu n t quan h xã h i, quan h con ngư i v i y tính nhân văn gieo vào tâm lý tr . + Con ư ng hành ng v i v t: v t xung quanh tr dư i con m t tr thơ là v t, chơi. Khi làm m u cho tr ph i th hi n s c n th n nh nhàng, c n làm m u nhi u l n hành vi úng t o ra nh ng bi u tư ng hành vi p có văn hóa. Giao ti p văn hóa xu t phát t ngu n g c nào thì cũng mang tính ch t xã h i. + c i m i u ki n c a a phương: Xã Th y Duyên là m t xã n i ng, i u ki n kinh t c a a phương còn khó khăn.  V văn hóa xã h i, vi c thông tin liên l c, báo nh phương ti n truy n thông cũng ã có nhưng chưa áp ng y nhu c u c a ngư i dân v trình dân trí c a nhân dân còn h n ch , do nh hư ng c a ti ng a phương, phát âm còn ng ng nhi u n s giao ti p có văn hóa c a m i ngư i không ông nh t. Nh t là i tư ng h c sinh m u giáo tr còn chưa ư c ti p xúc nhi u nên vi c giáo ti p có văn hóa trong cách cư x , i ng, ăn nói c a tr chưa th t s ư c t t.  c i m c a trư ng m m non xã Th y Duyên Trư ng M m non xã Th y Duyên là m t trư ng có các l p r i rác nhi u thôn, h c sinh ch y u là con nông dân lao ng. tu i c a tr trong m t l p không ng u, tr chưa m nh d n trong giao ti p. i ngũ giáo viên áp ng yêu c u v s lư ng trình t tiêu chu n 95% Cơ s v t ch t c a nhà trư ng chưa áp ng yêu c u còn m t s phòng h c xu ng c p ch t h p chưa úng quy cách. dùng, chơi c a tr trong và ngoài l p còn ít.  c i m c a gia ình B n thân c a m i gia ình ( ông, bà, cha, m , anh, ch ngư i l n) chưa có thói quen giao ti p có văn hóa tr b t chư c hành vi giao ti p có văn hóa t cách xưng hô, ăn m c, nói năng, i l i, trò chuy n v i ngươì xung quanh. 18
  19. T nh ng c i m c a a phương, nhà trư ng, gia ình ã nêu trên c n ph i có nh ng bi n pháp hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr như sau: 2. M t s bi n pháp hình thành thói quen giao ti p có văn hóa cho tr . L a tu i m m non là th i kì phát tri n m nh m nh t c a cu c i m i con ngư i. m b o và t o i u ki n thu n l i cho s phát tri n ó c a m i a tr thì ngư i l n c bi t là cô giáo m m non c n t ch c và t o i u ki n thu n l i cho tr ư c tham gia các ho t ng cơ b n phù h p v i tr . Trong quá trình t ch c cho tr tham gia các ho t ng c n xác nh m c tiêu, yêu c u c a m i ho t ng ó v i vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a tr . T các ho t ng em n cho tr ki n th c, hình thành cho tr nh ng nhân cách ph m ch t c bi t là : nh ng chu n m c giao ti p văn hóa, nh ng thói quen giao ti p văn hóa ư c th c hi n trên các ho t ng hàng ngày c a tr thông qua các ho t ng cô giáo t ra nh ng câu h i àm tho i v i tr , các ho t ng ư c xây d ng trên s sáng t o c a giáo viên, thông qua ó hình thành thói quen giao ti p có văn hóa t d n khó và nh ng s vi c g n gũi nh t trong cu c s ng c a tr . Trong nh ng l p m m non ch sinh ho t hàng ngày c a tr ư c s p x p theo m t th t nh t nh nh m i u hòa h p lý gi a ho t ng ngh ngơi m b o tr ng thái cân b ng s ng kh ái c a tr th c hi n t t các ch sinh ho t s t o cho tr thói quen i u ch nh hành vi cho phù h p v i t p th , tính t ch c, tính t giác tính c l p. Các ho t ng giáo d c thói quen giao ti p có văn hóa ư c thông qua. 2.1-Thông qua gi ón tr : Khi ư c cha m ưa n trư ng i u trư c tiên giáo d c cho tr thói quen giao ti p văn hóa ó là : + L phép v i các th y cô giáo trong l p, chào m i h c, chào các b n + Tr ư c chuy n trò v i cô, k cho cô nghe v công vi c c a tr nhà + Tr ư c l y chơi và chơi theo ý thích Qua các ho t ng c a gi ón tr , giáo viên giáo d c tr cách i ng chào h i giao ti p gi a cô và b n, s ti p xúc v i v t, chơi, mu n l y chơi, dùng ph i i xin phép, ph i ư c s ng ý c a cô giáo. Qua trao i, trò chuy n tr ư c giao ti p b ng nh ng l i nói c ch i u b d u dàng c a cô giáo, b ng nh ng tâm s âu y m như : B n Phương Anh hôm qua nhà có ngoan khôn g? nhà Phương Anh có em bé không ? 19
  20. Con Phương Anh có chơi gì cho em bé và m t lo t câu h i c a cô ưa ra h i tr tr tr l i, cô hư ng d n tr tr l i các câu h i có ch ng - v ng và b ng nh ng l i giao ti p có văn hóa. 2.2- Thông qua ho t ng h c t p Vi c t ch c cho tr ho t ng h c t p trư ng M m non không ch cung c p nh ng tri th c sơ ng. Giáo viên giúp tr th c hi n và ánh giá m t cách chính xác khoa h c v các s v t hi n tư ng t nhiên và xã h i góp ph n hình thành th gi i quan khoa h c thái úng n nh ng ph m ch t c a ngư i Vi t Nam trong giai o n m i. T ch c các ho t ng trư ng M m non qua ó giáo d c tr thói quen giao ti p có văn hóa thông qua nh ng ti t h c. Sau nh ng ti t h c dư i hình th c chơi, tr ư c ti p xúc t nhiên tho i mái v i nhau giao ti p t o tình hu ng cho tr , tr ư c ti p xúc v i nhi u n i dung các phương ti n giao thông, các hi n tư ng t nhiên, m t s thói quen c i m c a các con v t …Tr ư c ti p xúc thông qua tranh nh minh h a, giáo viên k p th i t n d ng m i cơ h i, m i tình hu ng nh hư ng cho tr cách tr l i nh m phát tri n cho tr kh năng giao ti p có văn hóa và s d ng các câu h i như : - Trong chuy n có nh ng nhân v t nào ? - Trong câu chuy n cháu yêu con v t nào? vì sao? - Nhà cháu có nuôi con v t ó không ? - B m cháu ưa cháu i h c băng phương ti n gì ? - i ra ư ng g p ngư i l n cháu ph i làm gì ? - Qua câu h i c a cô giáo tr ph i suy nghĩ các tình hu ng trong các câu h i cô ưa ra d n àm tho i và các câu chuy n liên quan n cu c s ng và nh ng ngư i xung quanh tr . 2.3-Thông qua ho t ng ngoài tr i : Ho t ng ngoài tr i t o ư c i u ki n tr ti p xúc v i thiên nhiên, ngoài xã h i khêu g i và làm giàu thêm c m xúc th m m cho tr . Tr ư c v n d ng hi u bi t c a mình vào nh ng tình hu ng t nhiên, tr ư c ti p xúc không khí trong lành, t m n ng v n ng qua ó rèn s c kh e cho tr Trong các ho t ng ngoài tr i tr ư c giao ti p luy n nói tr l i chơi các trò chơi v n ng, qua ó giáo d c tr thói quen giao ti p có văn hóa như qua các ho t ng quan sát các s v t thiên nhiên, cây c i hoa qu giáo viên t các câu h i như : ây là cây gì ? Lá cây có màu gì ? Thân cây có màu gì ? Cây có l i ích gì ? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2