LUẬN VĂN: Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
lượt xem 19
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở trung tâm thiết bị lưới điện phân phối', luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(3) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN: Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
- LUẬN VĂN: Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
- Lời mở đầu Trong nền kinh tế hội nhập hiện nay, nước ta đang tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa thì việc tích cực mở rộng hội nhập là một yếu tố không thể thiếu. Với một môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt hiện nay thì việc các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn là rất lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.Vì vậy, Nhà nước rất chú trọng tới vấn đề bởi lĩnh vực này có phát triển thì mới có cơ hội chiếm lĩnh trên thị trường quốc tế. Công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá nói chung là một việc hết sức to lớn đối với tình hình kinh tế nước ta hiện nay. Trong đó, có sự đóng góp to lớn và cơ bản của ngành điện bởi ngành điện là một ngành không thể thiếu đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành sản xuất vật chất khác cũng như việc phục vụ đời sống sinh hoạt của con người. Là một đơn vị xuất nhập khẩu của công ty sản xuất thiết bị điện thuộc Tổng công ty điện lực Việt Nam , Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp các loại vật tư thiết bị điện cho ngành điện nói chung và một số ngành khác nói riêng...chính những điều này đã góp một phần vào công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Để nâng cao hơn nữa vai trò của hoạt động nhập khẩu vật tư thiết bị điện của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối thì cần phải đảm bảo khả năng phục vụ kịp thời, chính xác những yêu cầu của hoạt động nhập khẩu đề ra. Vì vậy, đây là lý do mà em chọn đề tài “ Một số biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối “ làm đề tài thực tập tốt nghiệp.
- Nội dung của đề tài được trình bày theo kết cấu: Chương I-Thực trạng hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới đ iện phân phối Chương II - Phương hư ớng và biện pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối trong thời gian tới. Chương I Thực trạng hoạt động nhập khẩu thiết bị điện ở Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối I. Tổng quan về Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối 1. Quá trình hình thành của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối
- Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối là đơn vị trực thuộc Công ty sản xuất thiết bị lưới điện là một doanh nghiệp Nhà Nước, được thành lập ngày 30/4/1988 tại Hà Nội theo quyết định số 553/NL-TCCB-LĐ của Bộ Thương mại và quyết định thành lập lại doanh nghiệp Nhà Nước số 1170/NL-TCCB-LĐ ngày 24/6/1993 theo nghị định 388/CP của Chính Phủ .Trung tâm hoạt động dưới sự quản lý toàn diện của Công ty sản xuất thiết bị điện và chịu sự quản lý của Nhà Nước về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị điện. Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối là một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân ,hoạt động theo chế độ hạch toán kinh tế độc lập ,có tài khoản riêng tại ngân hàng ,có con dấu riêng để giao dịch theo điều lệ tổ chức và hoạt động của Trung tâm đã được công ty và Bộ Thương mại phê duyệt . Tên đăng ký doanh nghiệp: Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối. Địa chỉ :số 36 phố Bích Câu ,phường Quốc Tử Giám ,quận Đống Đa ,Hà Nội . Tên giao dịch :CENPON . Cơ cấu tổ chức của Trung Tâm được sơ đồ hoá như sau: Giám đốc Phó giám đốc Phòn Phòn Phòn Phòn Phòn Xưởn g g g tổ g kế g dự g kinh doan tài chức hoạc toán sản h chín hành h đầu xuất
- 2. Quá trình phát triển của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối +Giai đoạn 1 :Từ năm 1988 đến năm 1991, hoạt động của Trung tâm hoàn toàn phụ thuộc vào sự bao cấp của Công ty sản xuất thiết bị điện trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam Hoạt động của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối lúc này là tiếp nhận, duy trì và là đầu mối phối hợp hoạt động giữa các ngành thực hiện công trình sản xuất thiết bị điện ,vật liệu kỹ thuật điện từ KW trở xuống . Đặc biệt Trung tâm có chức năng quan hệ ký kết trực tiếp hợp đồng nhập khẩu nguyên vật liệu và thiết bị với Liên Xô cũ ,sau đó phân phối sản phẩm đến các công ty điện lực trong nước . Được sự chỉ đạo của công ty sản xuất lưới điiện ,Trung tâm thiết bị lưới điiện phân phối đã hoàn thành tốt việc thực hiện về chương trình 35 KW với Liên Xô giai đoạn từ năm 1988 đến năm 1990 và quyết toán báo cáo lên toàn bộ chủ quản +Giai đoạn 2 :Từ năm 1991 cho đến na y ,Trung tâm đã phát huy những kết quả đã được của giai đoạn 1 và tiếp tục phát huy tốt những kế hoạch đề ra của giai đoạn 2 .Trung tâm duy trì mục tiêu và vươn lên mục tiêu cao hơn là chế tạo phụ kiện ,thiết bị cho lưới điện truyền tải ngay trong thị trường trong nước ,đồng thời nhập nguyên vật liệu và các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho các dự án lưới điện ở tầm cao hơn như phục vụ cho các dự án lưới điện quốc gia . Từ nỗ lực của Trung tâm ,hiện nay ngoài lĩnh vực kinh doanh nhập khẩu nguyên vật liệu thiết bị điện ,Trung tâm đã có thêm xưởng sản xuất dây đồng dẹt đặt tại huyện
- Đông Anh –Hà Nội đi vào hoạt động từ quý 4/2001 .Trung tâm đã trực tiếp sản xuất được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa . Năm 2002 ,Trung tâm đã bắt đầu thực hiện xuất khẩu sản phẩm thiết bị điện sang thị trường Lào ,đồng thời mở rộng ngành nghề kinh doanh ,cung cấp xe chuyên dụng cho ngành điện . Trung tâm đang từng bước khẳng định bản thân trên con đường phát triển, tiếp tục những bước đii vững chắc tạo thế và lực cũng như uy tín của mình trên thị trường, đồng thời góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp chung của ngành điện nước ta, vào công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hóa của đất nước. 3 Chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối 3.1 Chức năng Trung tâm thiết bị lưới điiện phân phối được thành lập và hoạt động với 2 chức năng chủ yếu : -Dịch vụ uỷ thác nhập khẩu, cung ứng vật tư, nguyên vật liệu và tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị để cung cấp cho việc xây lắp lưới điện và sản xuất thiết bị điện trong nước . -Sản xuất thiết bị điiện, vật liệu kỹ thuật điện, đồng thời Trung tâm là đầu mối phối hợp hoạt động giữa các ngành thực hiện chương trình sản xuất thiết bị điện, vật liệu kỹ thuật điện 35 KV trở xuống . 3.2.Nhiệm vụ
- Để thực hiện tốt những chức năng trên, Trung tâm có những nhiệm vụ chủ yếu sau: -Xây dựng và tổ chức một cách có hiệu qủa các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong đó đặc biệt là kế hoạch nhập khẩu các thiết bị điện cần thiết phục vụ cho các công trình lưới điiện lớn đang trong giai đoạn thi công nhằm đáp ứng yêu cầu của toàn ngành về phát triển mạng lưới điiện quốc gia . -Cùng với công ty sản xuất thiết bị điện tiến hành nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất các thiết bị điện truyền thống và mở rộn g sản xuất, cung cấp sản phẩm cho các đơn vị kinh tế cơ sở hoàn thành các công trình lưới điện. -Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do cấp trên đề ra, thực hiện đúng tiến độ công việc. -Chấp hành nghiêm chỉnh các quy đ ịnh về hợp đồng nhập khẩu và giao dịch đối ngoại. -Thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách đối với Nhà Nước. II. Thực trạng hoạt động nhập khẩu của Trung tâm thiết bị lưới điện phân phối trong thời gian vừa qua 1. Mô hình tổ chức hoạt động nhập khẩu thiết bị điện 1.1 Bộ máy tổ chức sản xuất Việc tổ chức hoạt động sản xuất bao gồm việc thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu theo sự chỉ đạo quản lý của tổng công ty sản xuất điện. Trung tâm chủ
- yếu thực hiện công việc nhập khẩu hàng hoá và vận tải hàng hoá để phục vụ cho nhu cầu của ngành điện. Bên cạnh đó Trung tâm còn có một xưởng sản xuất vật t ư thiết bị điện mới đi vào ho ạt động sản xuất trong thời gian chưa lâu nhưng đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của ngành điện. Ngoài ra Trung tâm còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu như đại lý bán hàng, đấu thầu đấu giá, đại lý bán hàng…cho các doanh nghiệp và các tổ chức, các đơn vị trong và ngoài ngành có nhu cầu về vật tư thiết bị điện. 1.2 Bộ máy tổ chức quản lý Bộ máy tổ chức quản lý được thực hiện thống nhất từ trên xuống dưới đứng đầu là giám đốc, sau đó là phó giám đốc rồi cuối cùng là các phòng ban và xưởng sản xuất. Mọi công việc đều được sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của lãnh đạo cấp trên kiểm tra xem xét. Phó giám đốc là người tham mưu cho giám đốc giúp giám đốc thực hiện một số công việc cần thiết, nếu cần thiết có thể thay mặt giám đốc thực hiện công tác quản lý kịp thời. Bộ máy quản lý được tổ chức theo cơ cấu quản lý trực tuyến chức năng, mối quan hệ giữa các bộ phận phòng ban là bình đẳng vì thế việc hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa các phòng là rất kịp thời. Mỗi phòng ban hoạt động theo nhiệm vụ công việc của mình do đó việc hoàn thành công việc là rất nhanh chóng, kịp thời. Hơn nữa bộ máy tổ chức gọn nhẹ, giám đốc đứng đầu điều hành mọi hoạt động của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước tổng công ty sản xuất điện …Chính điều này mà trách nhiệm là rất lớn đã thúc đẩy hoạt động có hiệu quả của bộ máy quản lý của Trung tâm từ trên xuống dưới. 2 .Đặc điểm hàng hoá nhập khẩu
- 2.1 Đặc điểm về kỹ thuật Sản phẩm nhập khẩu của Trung tâm chủ yếu là các linh kiện vật t ư thiết bị điện của một số n ước ở Tây Âu có trình độ phát triển kinh tế cao. Do đó các sản phẩm vật tư thiết bị điện của các quốc gia này được sản xuất trên dây chuyền máy móc trang thiết bị hiện đại, có hiệu suất cao, sản phẩm đồng bộ. Vì thế, các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và có ưu thế vượt trội so với các sản phẩm trong nước về trình độ kỹ thuật cũng như khả năng chịu được những biến đổi của môi trường bên ngoài tác động vào. Nhờ vào những điều kiện kỹ thuật tiên tiến nên các sản phẩm nhập khẩu của Trung tâm có khả năng thay thế được một cách dễ dàng thuận tiện so với các sản phẩm khác. Vì thế Trung tâm một mặt luôn luôn tìm hiểu nghiên cứu thị trường quen thuộc của sản phẩm chặt chẽ vừa đảm bảo các yêu cầu về trình độ kỹ thuật của sản phẩm nhập khẩu, mặt khác Trung tâm luôn tìm cách mở rộng thị trường nhập khẩu để có thể nhập khẩu được những vật tư thiết bị điện có trình độ kỹ thuật tương xứng với tiềm năng của mình, đáp ứng nhu cầu của ngành điện. 2.2 Đặc điểm về chất lượng Do mặt hàng nhập khẩu của Trung tâm là các vật tư thiết bị điện chủ yếu là từ các nước có trình độ phát triển kinh tế cao, vì thế Trung tâm xác định sản phẩm vật tư thiết bị điện nhập khẩu phải có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Có như vậy, các sản phẩm này mới có thể đáp ứng được nhu cầu về chất lượng ngành điện nói riêng và đối với công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hóa đất nước nói chung. Chất lượng của sản phẩm phải đạt được những tiêu chuẩn đề ra dựa trên cơ sở: Đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật Đáp ứng được các yêu cầu về khả năng chịu sự biến đổi của môi trường
- Đáp ứng được các yêu cầu về thời gian sử dụng Đáp ứng được các yêu cầu về hoạt động khi đưa vào sử dụng Do đó, Trung tâm xác định mỗi khi nhập khẩu một loại mặt hàng vật t ư thiết bị điện nào đó thì tiêu chuẩn đầu tiên đề ra là loại mặt hàng đó có chất lượng ra sao, có đáp ứng được các yêu cầu đã đề ra hay chưa để có biện pháp giải quyết kịp thời. Các yêu cầu về chất lượng của các vật tư thiết bị nhập khẩu của Trung tâm đều được yêu cầu theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 do vậy đã đáp ứng được những yêu cầu về cả mặt chất lượng cũng như về kích th ước chủng loại. Đây chính là những thế mạnh mà Trung tâm có thể cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 2.3 Đặc điểm về giá cả Với Trung tâm thì khi nhập khẩu một loại mặt hàng vật tư thiết bị điện thì yếu tố về giá cả là một yếu tố cần phải xem xét kỹ lưỡng. Nhập khẩu những vật tư thiết bị điện có chất lượng tốt nhưng về giá cả thì phải tương đối phù hợp. Do đó, Trung tâm không ngừng tìm hiểu các thị trường một cách sát thực và trong thời gian gần đây Trung tâm đã tìm kiếm được một số thị trường tiềm năng có khả năng cung ứng những vật tư thiết bị điện với giá cả phải chăng mà vẫn đáp ứng được yêu cầu về chất l ượng như Malaixia, Trung Quốc. Trung tâm luôn tìm cách định hướng chiến lược giá một cách hợp lý trên cơ sở so sánh giá cả giữa các thị trường nghiên cứu để có phương án kinh doanh tốt nhất. Trong việc định hướng chiến lược giá của mình Trung tâm xác định phải nhập khẩu những vật tư thiết bị điện có giá cả vừa rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng nhưng những vật tư thiết bị điện cần thiết quan trọng thì không phải thị trường nào cũng có thể cung ứng đ ược. Vì thế, Trung tâm vẫn phải có biện pháp giải quyết riêng cho việc nhập khẩu những vật t ư
- thiết bị điện này mặc dù giá cả tương đối là cao song phải có sự hỗ trợ kịp thời của Tổng công ty sản xuất thiết bị điện. 2.4 Đặc điểm thị trường nhập khẩu Trong những năm qua, Trung tâm luôn luôn nỗ lực khai thác mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và đã đạt được những thành tựu đáng kể. Một số thị trường quen thuộc Trung tâm đã giữ vững được và duy trì tạo lập được uy tín và vị thế của mình, song song với đó là việc mở rộng các thị trường mới cũng đạt được một số chuyển biến thuận lợi. Thị trường nhập khẩu của Trung tâm chủ yếu là các quốc gia có nền kinh tế phát triển trong đó nổi bật là các quốc gia thuộc tây Âu và một số quốc gia khác có nền kinh tế tương đối phát triển. Thị trường Nga: Đây là thị trường nhập khẩu chính của Trung tâm và là thị trường quen thuộc, thị trường này đã gắn bó với Trung tâm từ khi mới thành lập cho tới nay. Thị trường này là một thị trường rộng lớn và do đặc điểm hàng hoá vật tư thiết bị điện của Nga rất phù hợp với việc sản xuất lắp đặt các thiết bị điện ở nước ta, giá cả lại hợp lý. Các vật tư thiết bị điện mà Trung tâm nhập khẩu ở thị tr ường này chủ yếu là thiết bị đường dây, các thiết bị cho thi công đường dây tải điện, máy ép dầu cốp… Với tình hình hiện nay khi mà nền kinh tế Nga ngày càng khởi sắc thì thị trường Nga ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nhập khẩu của Trung tâm trong thời gian tới. Điều này cho phép Trung tâm đạt được những mục tiêu đã đề ra một cách tốt nhất. Thị trường Hàn Quốc: Đây là thị trường có nhiều tiềm năng về các mặt hàng như: Khí cụ đo lường, các loại máy công cụ chuyên dùng, vật liệu cách điện, sứ đường dây, dây thép mạ kẽm, dây đồng … Thị trường này ngày càng chiếm lĩnh được nhu cầu của
- các khách hàng do các mặt hàng của thị trường này đáp ứng rất tốt về trình độ kỹ thuật cũng như các điều kiện tiêu chuẩn khác. Do đó, thị trường này là có vị trí chiến lược trong kế hoạch phát triển của Trung tâm trong thời gian tới. Thị trường Đức: Đây là một thị trường lớn có nhiều sức hút đối với các khách hàng. Thị trường này có khối lượng hàng hoá rất lớn, chất lượng hàng hoá tốt, giá cả hợp lý vì thế nó đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Các mặt hàng của thị trường này chủ yếu là các vật tư thiết bị điện chuyên dùng trong ngành điện, các loại dây dẫn điện, dây bọc điện, các loại máy móc như máy cắt dầu chân không, các loại máy biến áp…Thị trường rộng lớn này có tính chất quan trọng trong hoạt động nhập khẩu của Trung tâm và đây là thị trường mà Trung tâm xác định lâu dài. Thị trường úc: Đây là thị trường ổn định với nhiều loại mặt hàng đa dạng và nhiều chủng loại. Chất lượng hàng hoá ở thị trường này tương đối tốt và rất thích hợp cho việc hoạt động kinh doanh của Trung tâm . Mặt hàng của thị trường này chủ yếu là các linh kiện phụ kiện dây điện nh ư dây đồng, phụ kiện đường dây, dây điện từ bọc giấy, thiết bị…Với thị trường này thì Trung tâm xác định đây là một thị trường có nhiều đặc điểm mà Trung tâm có thể thích nghi một cách dễ dàng do vậy khả năng chiếm lĩnh thị trường này là rất có tiềm năng. Ngoài ra còn có một số thị trường như Anh, Pháp…. cung cấp vật tư thiết bị điện cho Trung tâm nhưng với khối lượng không nhỏ trong mặt hàng nhập khẩu của Trung tâm. Như vậy, với thị trường rộng lớn kể trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm trong việc nhập khẩu được những mặt hàng có chất lượng cao, đảm bảo, giá cả lại hợp lý. Đây có thể coi là nhân tố quyết định quan trọng đến khả năng cạnh tranh của Trung tâm trên thị trường trong việc cung cấp vật tư thiết bị điện cho thị trường trong nước đặc biệt
- là trong ngành điện, là điều kiện để thúc đẩy Trung tâm ngày càng phát triển và mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh nhập khẩu. Bảng 1: Cơ cấu thị trường nhập khẩu của Trung tâm trong giai đoạn 2002-2004 Tên thị trường Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004 GT(USD) % GT(USD) % GT(USD) % Pháp 64894.5 0,99% 218728.35 3,6% 208188 3,8% Hàn Quốc 146482.5 2,2% Hồng Kông 303780 4,62% 144356.45 2,5% 296009 5,3% Ân Độ 993403.66 15,1% 98020.64 1,6% 658249 11,82% Nhật Bản 12592 0,19% 275302 4,62% 197014 3,34% Phần Lan 754322.51 12,9% 489186 8,8% Trung Quốc 12582 0,19% 209180.51 3,4% 940700 16,9% Ukraina 46767.55 0,72% 31563 0,56% Hà Lan 1218441 20% Canada 543403 8,27% 367056 6% 939326 16,9% Nga 558251 8,5% 754342.51 12,4% Đức 2556852 34,3% 214341 3,7% 563218 10,14% Italia 255656 3,9% 146254 2,4% 295149 5,2% úc 8204900 12,47% 982416 16,24%
- Thuỵ Điển 454986 6,9% 852309 14% 958179 17,1% Tổng kim 6574550,2 100% 6088793 100% 5558781 100% ngạch nhập khẩu Nguồn: báo cáo kết quả nhập khẩu giai đoạn 2002-2004 của phòng kinh doanh Nhìn vào bảng ta thấy kết quả thực hiện nhập khẩu của Trung tâm là tương đối rộng nhưng giữa các thị trường là không đồng đều thậm chí là chênh lệch rất lớn. Oác thị trường mà Trung tâm nhập khẩu chủ yếu là Nga, Đức, Canada, úc: tổng kim ngạch nhập khẩu của 4 thị tr ường này đã chiếm tới 63,54% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung tâm trong năm 2002, điều này cho thấy đây là các thị trường chính của Trung tâm cung cấp phần lớn các vật tư thiết bị điện cho Trung tâm. Trong khi tất cả các thị trường còn lại chỉ chiếm 1/3 trong tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu chứng tỏ những thị trường trên còn chưa được khai thác nhiều mà mới chỉ một phần nhỏ. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của Trung tâm qua mấy năm liên tục bị giảm sút điều này cho thấy sự tác động ảnh hưởng của chính sách nhập khẩu của Trung tâm và một phần tác đ ộng của các nguyên nhân khách quan. Hơn nữa, với việc trang bị các máy móc công nghệ hiện đại để đưa vào sản xuất với việc mở rộng quy mô doanh nghiệp đã làm giảm bớt vật tư thiết bị điện nhập khẩu bởi tự bản thân Trung tâm và tổng công ty sản xuất điện cũng đã sản xuất được một số mặt hàng có chất lượng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước. Từ bảng báo cáo nhập khẩu trên nguyên nhân làm cho Trung tâm không nhập khẩu các mặt hàng thiết bị điện của một số thị trường tuỳ theo năm cho thấy được sự đa dạng của các thị trường bởi lượng hàng hoá là rất đa dạng và phong phú. Chính vì lý do này mà Trung tâm đã tìm kiếm những thị trường nào có khả năng giảm đ ược chi phí về
- giá cả, hoặc mặt hàng phù hợp trên cơ sở so sánh lợi thế so sánh giữa các thị trừờng để có biện pháp giải quyết phù hợp. Ngoài ra còn một số lý do là do quá trình nghiên cứu thu thập thông tin về thị trường của Trung tâm chưa sát thực nên việc nhập khẩu các mặt hàng thiết bị điện còn chưa đồng đều và liên tục giữa các thị trường. Điều này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ làm ăn giữa các đối tác vì việc không quan hệ thường xuyên sẽ làm mất đi những bạn hàng truyền thống mà để đi tìm thị trường mới thì đòi hỏi cần phải có thời gian tìm hiểu nghiên cứu thì sẽ tốn nhiều tiền của công sức. Do vậy những điểm này là rất đáng quan tâm có như vậy thì việc quan hệ hợp tác với các bạn hàng ngày càng được mở rộng và nó sẽ tạo điều kiện cho việc nâng cao uy tín và vị thế của Trung tâm ngày càng cao hơn. 2.5 Đặc điểm về phương thức nhập khẩu Trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh của Trung tâm chủ yếu là hoạt động kinh doanh nhập khẩu theo phương thức nhập khẩu uỷ thác và nhập khẩu trực tiếp. Bên cạnh đó Trung tâm cũng thực hiện thêm một số hình thức nhập khẩu khác như nhập khẩu trực thông qua trung gian hoặc làm đại lý bán hàng cho các doanh nghiệp tổ chức trong nước cũng nh ư nước ngoài để tận dụng được lợi thế của mình trên thị trường nhờ sự am hiểu thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Trong thời gian vừa qua Trung tâm đã hoạt động ở những hình thức nhập khẩu khác nhau và đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên những kết quả này vẫn còn rất nhỏ, chưa thể tương xứng với năng lực và trình độ của Trung tâm. 2.6 Mục đích của việc nhập khẩu
- Mặc dù là một tổ chức kinh tế kinh doanh hoạt động xuất nhập khẩu thiết bị điện nhưng trong thời gian vừa qua Trung tâm chủ yếu là hoạt động trong lĩnh nhập khẩu. Trong tình hình hiện nay của đất nước ta thì việc hoạt động kinh doanh của Trung tâm hiện nay rất có ý nghĩa to lớn và chiếm vị trí quan trọng trong ngành điện. Thứ nhất : Nhập khẩu sẽ thúc đẩy việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực như nguồn vốn, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng vật chất ...để dành những nguồn lực này đầu tư vào các lĩnh vực khác mà chúng ta có lợi thế so sánh. Nhập khẩu sẽ tiết kiệm được nguồn ngoại tệ để phục vụ cho việc mở rộng tái sản xuất cho các ngành sản xuất vật chất. Hơn nữa nhập khẩu sẽ đảm bảo được yêu cầu là phát triển cân đối giữa các ngành trong nền kinh tế, ngành nào mà chúng ta có lợi thế thì chúng ta sẽ đi sâu vào nghiên cứu sản xuất để chuyên môn hoá. Ngành nào mà chúng ta thiếu hoặc không đủ tiềm lực để sản xuất hoặc không có lợi thế thì việc nhập khẩu sẽ giúp chúng ta thoả mãn được nhu cầu của mình. Thứ hai: Trong nền kinh tế nước ta hiện nay thì việc ưu tiên công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước là việc làm cần thiết. Những ngành nắm vai trò nòng cốt trong nền kinh tế của chúng ta như ngành điện, nước, năng lượng...và nhất là ngành điện, đây là ngành quan trọng nhất trong các ngành kinh tế hiện nay bởi không có điện thì việc sản xuất kinh doanh của các ngành khác sẽ ngừng trệ. Hơn nữa, ngành điện nước ta còn ở trình độ thấp chưa thể đáp ứng hết được các nhu cầu của công nghiệp hoá . Bởi vậy, Trung tâm với hoạt động nhập khẩu thiết bị điện của mình sẽ góp phần vào việc tăng cường hiệu quả của việc thoả mãn các nhu cầu về điện của nền kinh tế nói chung. 3. Những yếu tố ảnh hưởng thuận lợi và không thuận lợi đến hoạt động nhập khẩu của Trung tâm
- 3.1 Nhân tố khách quan 3.1.1 Chính sách pháp luật trong nước và quốc tế Chính sách pháp luật ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Đây là những điều bắt buộc mỗi doanh nghiệp khi tham gia phải tuân thủ thực hiện và chấp hành theo đúng quy định. Chính điều này gây lên một số khó khăn cho các doanh nghiệp khi muốn tham gia vào một thị trường và chính sách pháp luật ở quốc gia đó không có lợi cho bản thân doanh nghiệp nhưng lại có lợi cho doanh nghiệp khác. Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu thì tác động này là rất lớn bởi hoạt động của các doanh nghiệp này được thực hiện với các doanh nghiệp của nước khác và chịu sự ảnh hưởng luật pháp của quốc gia mỗi nước mà còn phải tuân thủ theo nhữn g quy định chung của luật pháp quốc tế. Những thay đổi của chính sách trên đã gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung tâm trong tình hình hiện nay. Bởi Trung tâm là một tổ chức thực hiện hoạt động nhập khẩu mà chỉ cần một thay đổi như việc cấm nhập hoặc cấm xuất một loại hàng hóa nào đó sẽ đẩy Trung tâm vào việc không có mặt hàng để nhập khẩu gây lên việc ảnh hưởng dây chuyền đến toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Đó là việc kéo theo sự thiếu nguồn hàng, các hợp đ ồng ký kết bị vi phạm dẫn tới việc làm suy giảm uy tín cũng như mất đi những bạn hàng quan trọng do không thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Thêm vào đó là một loạt các ảnh hưởng khác đến việc hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Trung tâm như việc lại phải tìm kiếm thêm nhiều thị trường sẽ tốn rất nhiều công sức tiền của cũng như thời gian tìm hiểu....Chính những tác động trên có tác động rất lớn đến việc hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Trung tâm đòi hỏi Trung tâm phải có sự đối phó kịp thời. 3.1.2 Môi trường cạnh tranh
- Khi tham gia vào một thị trường bản thân doanh nghiệp phải chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía, bên cạnh các quy định bắt buộc chung thì một nhân tố mà doanh nghiệp luôn phải quan tâm sát sao đó là sự cạnh tranh trên thị trường. Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các doanh nghiệp cùng ngành trong cùng một nước mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp từ nước ngoài, chính vì điều này mà sự cạnh tranh là rất gay gắt. Nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh phù hợp thì doanh nghiệp đó sẽ có khả năng chiếm lĩnh được thị trường hoặc ngược lại, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đó không phù hợp thì sẽ mất đi khả năng c ạnh tranh và lúc này việc chiếm lĩnh được thị trường là hết sức khó khăn. Chính vì điều này buộc các doanh nghiệp phải xem xét kỹ càng mỗi khi đưa ra các chiến lược kinh doanh hợp lý, nghiên cứu nhu cầu thị trường tỷ mỉ, khoa học để vừa chiếm lĩnh được thị trường vừa phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. 3.1.3 Sự phát triển của khoa học công nghệ kỹ thuật Trong điều kiện hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của nền khoa học công nghệ kỹ thuật trên thế giới. Điều này có tác động rất lớn đến các doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường. Cùng với việc phát minh ra nhiều các sản phẩm máy móc thiết bị hiện đại và sự bùng nổ của hệ thống thông tin liên lạc một kỷ nguyên mới của cách mạng công nghiệp đã mở ra. Đây là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến chiến lược, sản phẩm của mỗi doanh nghiệp. Điều này cho phép mỗi doanh nghiệp có khả năng ứng dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp nào có khả năng ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất sẽ có lợi thế cạnh tranh. Điều này giúp cho doanh nghiệp tạo ra được ưu thế trước các đối thủ. Việc nắm bắt được thông tin kịp thời cho phép các doanh nghiệp có thể đưa ra được những biện pháp thích hợp để có thể đáp ứng tốt nhất các nhu cầu từ phía khách hàng.
- Thực tế cho thấy, sự phát triển của hệ thống thông tin liên lạc đã làm đơn giản hoá các công việc của hoạt động nhập khẩu, làm giảm đi chi phí có liên quan, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giúp cho việc kinh doanh nhanh gọn, kịp thời. 3.1.4 Cầu thị trường Với đà phát triển kinh tế hiện nay, nguồn của cải vật chất ngày càng phong phú và đa dạng , chất lượng ngày càng được nâng cao thì nhu cầu của con người cũng không ngừng đòi hỏi. Do đó, mỗi doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường thì vấn đề xem xét nhu cầu của thị trường là không thể xem nhẹ và đây là nhân tố vô cùng quan trọng nhất là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu. Việc xem xét nhu cầu thị trường cho phép doanh nghiệp có biện pháp điều chỉnh kịp thời chiến lược chính sách kinh doanh của mình để đáp ứng nhanh nhất tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Thực tế cho thấy đối với mỗi doanh nghiệp nhập khẩu thì việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng có tính chất quyết định tới hoạt động của doanh nghiệp bởi hoạt động của doanh nghiệp là nhập khẩu hàng hoá về để cung cấp cho các khách hàng, vì thế nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng thì thành công là điều đương nhiên. 3.2 Nhân tố chủ quan 3.2.1 Quy mô của doanh nghiệp Trong những năm vừa qua, tình hình sản xuất của Trung tâm lưới điện phân phối liên tục đạt được những bước tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao hơn nữa thì việc đòi hỏi nguồn vốn để mở rộng kinh doanh là hết sức cần thiết. Hiện nay, với nguồn vốn của Trung tâm hiện có thì việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng chưa đáng kể bởi Trung tâm mới chỉ đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị trong ngành điện trong khi
- nhu cầu của một số đơn vị ngoài ngành là rất đáng kể. Vì thế với quy mô của doanh nghiệp hiện nay thì việc đáp ứng nhu cầu khách hàng là chưa tương xứng với khả năng của Trung tâm, do vậy Trung tâm cần có sự hỗ trợ hơn nữa để tăng cường khả năng mở rộng sản xuất kinh doanh của mình. Hiện nay, Trung tâm đã có một nhà máy sản xuất thiết bị điện đang vận hành tương đối hiệu quả, trong thời gian sắp tới Trung tâm còn tiếp tục xây dựng thêm một số xưởng sản xuất nữa để nâng cao hiệu quả sản xuất xứng đáng với tiềm năng của Trung tâm. 3.2.2 Chính sách nhập khẩu của Trung tâm . Kể từ khi thành lập cho đến nay thì hoạt động nhập khẩu của Trung tâm chủ yếu là nhập khẩu vật tư thiết bị điện từ các nước có nền kinh tế tương đối phát triển chủ yếu là các nước như Nga, Anh, Pháp….Thời gian gần đây Trung tâm đã tìm hiểu một số thị trường mới giàu tiềm năng để có thể đáp ứng được nhu cầu của mình vừa tận dụng được lợi thế cạnh tranh. Trung tâm chủ yếu nhập khẩu những trang thiết bị máy móc, vật t ư thiết bị điện hiện đại phục vụ cho nhu cầu của ngành điện trong nước trên cơ sở nhập khẩu phải có sự chọn lọc kỹ càng, tránh nhập khẩu những vật tư trang thiết bị lạc hậu mà các nước thải ra. Trung tâm xác định những mặt hàng nhập khẩu phù hợp với kế hoạch phát triển của Trung tâm để từ đó có thể tiết kiệm được nguồn ngoại tệ dùng cho việc nhập khẩu những trang thiết bị máy móc hiện đại phù hợp với yêu cầu mở rộng và phát triển cùng với sự lớn mạnh của ngành điện Việt Nam. Trên cơ sở đó, Trung tâm đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất vật tư thiết bị của xưởng sản xuất để từ đó giảm bớt các vật tư trang thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài vào mà Trung tâm có thể tự sản xuất được đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: " Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở Tổng Công ty Dệt May Việt Nam "
91 p | 546 | 256
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Alo
81 p | 934 | 174
-
Luận văn: " Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX "
87 p | 412 | 150
-
Luận văn: Một số biện pháp làm giảm chi phí sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại nhà máy da giầy Thái Bình
52 p | 361 | 106
-
Luận văn: " Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng thiết kế tại công ty Tư Vấn và Xây Dựng Thuỷ Lợi 1"
59 p | 268 | 72
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Cổ phần Hoá chất Vật liệu điện Hải Phòng
77 p | 251 | 68
-
Luận văn: Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở tổng công ty Dệt may Việt Nam
57 p | 189 | 53
-
Luận văn: " Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh "
54 p | 219 | 52
-
Luận văn: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thù lao lao động nhằm tăng năng suất lao động ở Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long
79 p | 189 | 51
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy
77 p | 210 | 51
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera của Công ty Sứ Thanh Trì
101 p | 206 | 41
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Liên Doanh Sản Xuất Ô tô Hoà Bình
95 p | 157 | 34
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao doanh thu của Công ty Cổ Phần Thép Ngọc Việt
62 p | 156 | 32
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX
61 p | 154 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty Cung ứng Tàu biển Quảng Ninh
35 p | 157 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp sản xuất dịch vụ thương mại da giầy Việt Nam
62 p | 127 | 23
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
47 p | 117 | 20
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Điện Biên của sở Thương mại du lịch Điện Biên
52 p | 136 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn