Luận văn: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản Giao thông vận tải
lượt xem 28
download
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có những chuyển biến tích cực, từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, trong điều kiện đổi mới này Marketing ngày càng trở thành một hệ thống chức năng có vị trí quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trên nhiều góc độ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản Giao thông vận tải
- TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. ----- ----- BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà xuất bản Giao thông vận tải
- Chuyên đÒ tốt nghiệp L Ờ I N Ó I ĐẦ U Trong những nă m gầ n đâ y, nề n kinh tế nướ c ta c ó những chuyể n biế n t ích c ực, từ nề n kinh tế tập trung bao c ấ p sang nề n kinh tế t hị t r ườ ng có s ự q uả n lý c ủa nhà nướ c, trong đ iề u kiệ n đổ i mớ i nà y Marketing ngà y cà ng trở t hà nh một hệ t hống chức nă ng có vị trí q uan tr ọng đố i vớ i tất c ả c ác doanh nghiệ p trê n nhiề u góc độ, Marketing là m cho s ự lựa chọn, s ự t ho ả mã n ngườ i tiê u d ùng và c hất lượ ng cuộc s ống t ốt đa. Marketing gi úp cho doanh nghiệp linh hoạ t trong kinh doanh b ắ t đượ c thờ i cơ, nhu c ầ u c ủa khách hà ng, t ừ đó t ìm c ách thoả mã n nhu c ầ u đó, chiế n thắ ng trong c ạ nh tranh và t hu đ ượ c lợ i nhuậ n. Hiệ n nay có rất nhiề u cô ng ty phá t hà nh sách, nhà xuất bả n trê n th ị tr ườ ng c ả nướ c chủ yế u là các hã ng c ó t hâ m niê n và t iề m lực tà i chính mạ nh. Trong khi đ ó NXB giao thô ng vậ n tả i là đơ n vị s ả n xuấ t kinh doanh mớ i c ó q uá t r ình hoạ t độ ng đ ượ c 15 nă m cho nê n các s ả n phẩ m c ủa nh à xuất bả n tung ra chưa thể c ạ nh tranh vớ i các đố i thủ có k inh nghiệ m và t hâ m niê n lâ u nă m. Vớ i những vấ n đề lý luậ n nê u trê n kế t hợp vớ i t hờ i gian thực tậ p t ạ i nhà xuất b ả n giao thô ng vậ n tả i t ô i nhậ n thấ y: N hà xuất bả n thờ i gian qua đã có nhiề u c ố gắ ng để t hích ứng vớ i thị tr ườ ng và vậ n d ụng marketing vào thực tiễ n kinh doanh. Tuy nhiê n là mộ t đơ n vị s ả n xuất sách và in ấ n các loạ i vă n hoá p hẩ m chủ yế u là t rong ngà nh. Ngoà i mục đ ích kinh doanh nhà xuất bả n c òn có nhiệ m vụ t uyê n truyề n đườ ng lối c ủa Đả ng và N hà nướ c Việt Nam. Nhưng nhà xuất b ả n c hưa thực s ự hoạ t độ ng hiệ u quả t heo đ úng tầ m c ỡ và k hả nă ng c ủa mình. Hoạt độ ng c ủa C ô ng ty giữa các phòng ban thiế u đồ ng b ộ, chưa có c hiế n lượ c c ụ t hể đặ c biệt là cá c biệ n pháp marketing c òn mờ nhạt, chưa có đượ c vị t rí c ầ n thiế t c ủa nó. Do đó, để vậ n d ụng nhữ ng kiế n thức marketing đã kết hợp vớ i thực tiễ n quan sát phâ n t ích c ác chỉ t iê u về nhà 1
- Chuyên đÒ tốt nghiệp xuất bả n giao thô ng vậ n tả i, tô i đã c họn đề tà i: "M ột s ố gi ải ph á p m arketing nh ằm nâ ng cao hiệ u qu ả s ản xuất kinh doanh c ủa Nh à xu ất bản Giao thô ng v ận tải " M ục tiê u c ủa đề tà i là nghiê n c ứu hoạ t độ ng kinh doanh sách và vă n hoá p hẩ m d ướ i quan đ iể m marketing t ừ đ ó xâ y d ựng các chiế n lượ c marketing và các giả i pháp marketing nh ằ m nâ ng cao hiệ u quả k inh doanh c ủa cô ng ty. Kết c ấ u đề tà i đ ượ c chia là m 3 chươ ng: N hững lý luậ n chung về marketing trong hoạ t độ ng kinh Chương I: doanh Thực trạ ng s ả n xuấ t kin h doanh c ủa Nhà xuất bả n giao Chương II: t hô ng vậ n tả i Các giả i phá p marketing nhằ m nâ ng cao hiệ u quả s ả n xuất Chương III: k inh doanh c ủa Cô ng ty 2
- Chuyên đÒ tốt nghiệp C hươ ng I NHỮNG LÝ LUẬN C HUNG VỀ M ARKETING TRONG H OẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP I/ HOẠT ĐỘNG M ARKETING TRONG DOANH N GHIỆP 1. Các khá i niệ m c ơ bản v ề marketing Hiệ n nay, các doanh nghiệp phả i tr ực diệ n vớ i mô i tr ườ ng kinh doanh ngà y cà ng biế n độ ng, phức tạ p và có nhiề u r ủi ro. Hoạ t độ ng c ạ nh tranh giữa các doanh nghiệ p diễ n ra mạ nh mẽ t rê n tấ t c ả các lĩnh vực vớ i p hạ m vi r ộng. Đ iề u nà y buộc cá c doanh nghiệp t ừ s ả n xuấ t cho đế n d ịch vụ đề u phả i gắ n mọi hoạt độ ng c ủa họ vớ i thị t r ườ ng, lấ y thị tr ườ ng là m cơ s ở c ho cá c quyết định c ủa doanh nghi ệp. Mà đố i vớ i một doanh nghiệ p c hỉ có 4 lĩnh vực quả n tr ị c hủ yế u là s ả n xuất - k ỹ t huật - tà i chí nh, lao độ ng và marketing. N ế u doanh nghiệp hoạ t độ ng theo định hướ ng th ị tr ườ ng thì c hức nă ng quả n tr ị marketing trở t hà nh quan trọng. Các chức nă ng khác trong doanh nghiệ p chỉ c ó t hể p há t huy s ức mạ nh qua các hoạ t độ ng marketing và nhờ đó đạ t đ ượ c mục tiê u kinh doanh trê n thị tr ườ ng. Trong thực tế, nhiề u lúc hoạt độ ng marketing c òn ẩ n đằ ng sau cá c hoạt độ ng kinh doanh c ủa doanh nghiệ p và đò i hỏi cá c nhà q uả n tr ị p hả i có cách nh ìn nhậ n tiế p c ậ n và vậ n d ụng nó vào hoạ t độ ng kinh doa nh. Đâ y c ũng là lĩnh vực quả n tr ị p hức tạ p, đầ y thách thức, đò i hỏi tri thức và sá ng tạo vì s ự đò i hỏi và yê u c ầ u t ất yế u khá ch quan đ ó có rấ t nhiề u cá nhâ n c ũng như các tổ c hức nghiê n c ứu vấ n đề nà y và một trong những vấ n đề q uan đ iể m đ ượ c tranh luậ n trong kinh doanh là định nghĩa về nó. Do vậ y để p hục vụ c ho bà i viế t nà y. Ở đâ y xin đ ưa ra và iquan đ iể m khác nhau về marketing để là m cơ s ở c ho việc nghiê n c ứu đề tà i. - Theo hiệ p hội marketing M ỹ đã định nghĩa "Marketing là q uá tr ình kế hoạch ho á t hực hiệ n nội dung s ả n phẩ m định giá xúc tiế n và o phâ n p hối các s ả n phẩ m d ịch vụ và t ư t ưở ng để t ạo ra s ự t rao đổ i nhằ m tho ả 3
- Chuyên đÒ tốt nghiệp mã n các mục tiê u cá nhâ n và tổ c hức, hay "Marketing là một quá t r ình q uả n lý mang t ính xã hội nhờ đó mà cá c cá nhâ n và tậ p thể có đ ượ c những gì họ c ầ n và mong muốn thô ng qua vi ệc tạo ra, chào b á n và trao đổ i những s ả n phẩ m c ó giá tr ị vớ i nhữ ng ngườ i khác". Theo Philip Kotler "Marketing là hoạt độ ng cá c con ngườ i hướ ng tớ i s ự t hoả mã n nhu c ầ u và ướ c muốn thô ng qua các tiế n tr ình trao đổ i". S ự k hác nhau giữa các định nghĩa nà y chỉ ở q uan đ iể m gó c độ nh ìn nhậ n về marketing. M ặc d ù các định ngh ĩa nà y cho phép c ả các quá t r ình trao đổ i khô ng kinh doanh như là một bộ p hậ n c ủa marketing thì s ự nghiê n c ứu tập trung vào marketing trong mô i tr ườ ng kinh doanh. 2. Vai tr ò và v ị tr í c ủa Marketing trong hoạt động kinh doanh M ột doanh nghiệ p khi tham gia và o ho ạ t độ ng thị tr ườ ng nế u muốn tồn tạ ivà p hát triể n thì c ẩ n phả i c ó các hoạt độ ng chức nă ng sau: s ả n xuấ t tà i chí nh, quả n tr ị nhâ n lực.... Nhưng đố i vớ i nề n k inh tế t hị t r ườ ng hoạ t độ ng c ủa các chức nă ng nà y chưa có gì đả m bảo cho doanh nghiệp tồn tạ i và cà ng khô ng c ó gì đả m bảo chắc chắ n cho s ự p hát triể n c ủa doanh nghiệp nế u tách rờ i nó k hỏi một chức nă ng khác. Chức nă ng kế t nối mọ i hoạt độ ng c ủa doanh nghiệp vớ i thị t r ườ ng. C hức nă ng nà y thuộc lĩnh vực quả n lý k h ác - q uả n lý Maketing. Thậ t vậ y nế u một doanh nghiệ p chỉ tậ p trung và o s ả n xuất ra nhiề u s ản phẩ m vớ i chất lượ ng cao thì c hưa chắc s ẽ có hai vấ n đề t hực t ế đặ t ra vớ i doanh nghiệ p. Thứ nhất liệ u thị tr ườ ng có c ầ n hết mua sô s ả n phẩ m c ủa doanh nghiệp tạo ra khô ng? Thứ hai là s ả n phẩ m c ủa doanh nghiệ p c ủa doanh nghiệ p định bá n c ó p hù hợp vớ i t úi tiề n c ủa ngườ i tiê u d ùng hay khô ng? Mà một doanh nghiệp muốn tồn tạ i c ầ n phả i gắ n mình v ớ i thị t r ườ ng nhưng kết c ục ở đâ y là mối liê n hệ giữa doanh nghiệ p và t hị tr ườ ng chưa đ ượ c giả i quyết. 4
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Trá i vớ i hình thức kinh doanh trê n, hoạt độ ng Maketing s ẽ hướ ng cá c nhà q uả n tr ị d oanh nghiệ p vào việc trả lờ i câ u hỏi trê n, tr ứoc khi giúp h ọ p hả i lựa chọn phươ ng châ m hà nh độ ng nào. Có nghĩa là M aketing đặ t c ơ s ở cho s ự kết nối giữa doanh nghiệ p và t hị tr ườ ng ngay tr ướ c khi doanh nghiepẹ b ắt tay vào s ả n xuất. Nhờ vậ y Maketing kết nối mọi hoạt độ ng s ản xuấ t c ủa doanh nghiệ p vớ i thị t r ườ ng. Nó i t ó m lạ i ho ạt độ ng maketing trong doanh nghiệ p trả lờ i các câ u hỏi sau: - Khách hà ng c ủa doanh nghiệ p là a i? họ s ống và mua hà ng ở đâ u? v ì sao họ mua? - Họ c ầ n loạ i hà ng hoá nà o? có đặ c t ính g ì? - G iá c ả Cô ng ty nê n quy định là b ao nhiê u? áp d ụng mức t ă ng giả m giá đố i vớ i ai? - T ổ c hức hệ t hống kê nh tiê u thụ như t hế nào? - T ổ c hức khuế ch trươ ng quả ng cá o s ả n phẩ m như t hế nào. - T ổ c hức các loạ i d ịch vụ nào cho phù hợp? Đó là những vấ n đề mà ngoà i chức nă ng Maketing ra thì k hô ng một hoạt độ ng chức nă ng có t hể c ủa doanh nghiepẹ có t hể tr ả lờ i các câ u hỏi trê n. Tuy nhiê n các nhà q uả n tr ị maketing c ũng khô ng thể t hoát ly khỏ i các khả nă ng về tà i chính, s ả n xuấ t cô ng nghệ, tay nghề, khả nă ng c ủa ngườ i lao độ ng, khả nă ng cung ứng nguy ê n vật liệ u. 3. Chiế n lượ c maketing hỗn hợp (maketing - M ix) Maketing hỗn hợ p (maketing - M ix) là tập hợp những cô ng c ụ maketing mà Cô ng ty s ử d ụng theo đ uổi những mục tiê u maketing trê n th ị tr ườ ng mục tiê u. Trong maketing - mix có hà ng chục cô ng c ụ k hác nhau nhưng ở đ â y ta đ ưa ra 4 c ô ng c ụ c hủ yế u là : s ả n phẩ m (product), giá c ả (price), phâ n phối (place) khuyế n mã i (pronotion). Maketing - mix c ủa 5
- Chuyên đÒ tốt nghiệp cô ng ty tạ i một thờ i đ iể m t ươ ng đố i vớ i một s ả n phẩ m c ụ t hể có t hể đượ c b iể u diễ n bằ ng (P1,P2,P3,P4). Marketing - Mix Kênh Chủng loại chất phạm vi sản phẩm Phân phối lượng dÞch vụ hàng hoá, mẫu mã tÝnh nưng đÞa điểm, ThÞ trường mục tiêu tên nhãn dự trữ, bao bì, vận kÝch cì chuyển dÞch vụ KhuyÕn mãi: Giá cả: bảo hành KÝch thÝch tiêu thụ Giá quy đÞnh Quảng cáo ChiÕt khấu Lực lượng bán hàng Bớt giá Quan hệ với công chúng Kỳ hạn thanh toán Marketing trực tiÕp ĐiÒu kiện trả chậm Hình 1: B ốn P c ủa Maketing - mix. Trong thờ i k ỳ hiệ n nay, ho ạt độ ng maketing trong các doanh nghiệ p c hủ yế u là d ùng Maketing - mix. Bở i đâ y là một c ô ng c ụ hoạt độ ng s ẽ đ ưa các doanh nghiệp đạ t đế n mục tiê u cao nhất. N hững ngườ i là m maketing thô ng qua các quyế t định và kế hoạch p hâ n bổ k inh phí Maketing để đ ưa ra một chươ ng tr ình chiế n lượ c maketing - mix c ụ t hể. KÝch thÝch tiêu thụ Danh mục chào hàng Quảng cáo Khách hàng Kênh Cô ng ty Sả n phẩ m Lực lượng mục tiêu phân d ịch vụ bán hàng phối giá c ả Quan hệ với công chúng và marketing 6 trực tiÕp
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Hình 2: Chiế n lượ c maketing - M ix 3.1 Chiế n lược s ản phẩm (produet) Đó là việc xá c định cá c danh mục s ả n phẩ m, chủng lo ạ i, nhã n hiệ u, bao b ì, chấ t lượ ng s ả n phẩ m. Tuy nhiê n chấ t lượ ng s ả n phẩ m phả i luô n đượ c trê n cơ s ở là c hu k ỳ s ống s ả n phẩ m bở i vì k hi s ả n phẩ m c ủa mình đượ c s ả n xuất ra, họ đề u muốn tiê u thụ s ả n phẩ m nhanh chó ng. Nhưng đ ó c hỉ là k ỳ vọng vì hoà n c ả nh c ủa thị t r ườ ng luô n biế n độ ng và s ả n phẩ m nào c ũng có c hu k ỳ s ống c ủa nó. C ụ t hể c hu k ỳ s ống s ả n phẩ m bao gồm: 4 giai đoạ n - G iai đ oạ n tung s ả n phẩ m vào thị tr ườ ng - G iai đ oạ n phát triể n - G iai đ oạ n chín muồi - G iai đ oạ n suy thoá i M ột s ả n p hẩ m s ẽ tr ả i qua 4 giai đoạ n trê n, đế n thờ i k ỳ s uy thoá i t ức là s ả n phẩ m đ ó k hô ng tồn tạ i các nhà s ản xuấ t lạ i. Tuy s ả n phẩ m mớ i và o t hị t r ườ ng và lạ i tr ả i qua các giai đoạ n trê n. C ứ như t hế t hà nh chu k ỳ s ống s ản phẩ m. 3.2 Chiế n lược gi á c ả (price) Là việc xác định mục tiê u chiế n lượ c giá , lựa chọn c ác phươ ng phá p đượ c giá sao cho có hiệ u quả t hì p hả i d ựa và o 3 yế u tố đó là c ung c ầ u và các yế u tố nà y Cô ng ty khô ng chỉ định ra mức giá p hù hợp mà c òn phả i xâ y d ựng chươ ng tr ình chiế n lượ c giá c ả để có t hể t hích ứng một cách nhanh chó ng vớ i những thay đổ i về c ung, c ầ u trê n thị t r ườ ng, khai thác tối đa những cơ hội thuậ n lợ i để p hả n ứng k ịp thờ i thủ đoạ n c ạ nh tranh về giá 7
- Chuyên đÒ tốt nghiệp c ủa các đố i thủ c ạ nh tranh. Các nhà q uả n tr ị có t hể áp d ụng một s ố c hiế n lượ c sau: - Xác định chiế n lượ c c ó t hể áp d ụng cho s ản phẩ m mớ i. - C hiế n lượ c giá á p d ụng cho danh mục hà ng hoá - Định giá hai phầ n - Định giá t rọn gó i - Định giá t heo nguyê n tắc địa lý - C hưa biết giá và b iế t giá - Định giá k huyế n mạ i - Định giá p hâ n biệt Các chiế n lượ c nà y phả i đ ượ c lựa chọn sao cho phù hợ p vớ i đ iề u k iệ n hoà n c ả nh và s ả n phẩ m c ủa mình c ầ n nghiê n c ứu chí nh xác để đ ưa ra một chí nh sách giá p hù hợp. 3.3 Chiế n lược phâ n phối M ột bộ p hậ n quan trọng nữa trong chiế n lượ c maketing hỗn hợp là p hâ n phối. Nó bao gồm cá c vấ n đề như t hiết kế các kiể u kê nh phâ n phối, lựa chọn các trung gian, thiế t lậ p mớ i quan hệ t rong kê nh và toà n bộ mạ ng lướ i phâ n phối, các vấ n đề d ự t rữ, kho bã i, vậ n chuyể n. Giữa cá c thà nh viê n trong kê nh đ ượ c k ết nối vớ i nhau t ạo ra dòng c hả y; Các dòng chả y trong kê nh là cách mô tả t ốt nhất hoạt độ ng c ủa kê nh phâ n phối trong kê nh phâ n phối bao gồm các trung gian, địa đ iể m phâ n phối kê nh, đạ i lý, tổng đạ i lý, đạ i lý bá n buô n, bá n lẻ. Nó i chung kê nh phâ n phối có một vai tr ò q uan trọng cho các doanh nghiệp để c ho s ả n phẩ m c ủa mình c ó mặ t trê n khắ p mọi nơ i. 3.4. Chiến lược x úc ti ến hỗn h ợp (Promotion) 8
- Chuyên đÒ tốt nghiệp M ột chiế n lượ c quan trọng nữa trong chiế n lượ c marketing - mix là c hiế n lượ c xúc tiế n hỗn hợp. Chiế n lượ c nà y bao gò m các hoạ t độ ng nh ư k huyế n mã i - k ích thích tiê u thụ, quả ng cáo, lực lượ ng bá n hà ng, quan hệ vớ i c ô ng chúg và marketing tr ực tiếp, đâ y là c hiế n lượ c quan trọng trong việc chiế m thị p hầ n và k há ch hà ng mục tiê u. Nế u chiế n lượ c nà y thực hiệ n có hiệ u quả t ức là k hi đó k hách hà ng mục tiê u ngà y cà ng nhiề u và t h ị p hầ n ngà y cà ng đ ượ c mở rộng. Nó i tó m lai, chiế n lượ c marketing - mix là một chiế n lượ c marketing p hổ b iế n nhấ t mà các doanh nghiệ p hiệ n nay đ ang s ử d ụng nó như một cô ng c ụ q uan tr ọng để doanh nghiệ p có t hể tồn t ạ i và p hát triể n, mở r ộng t hị t r ườ ng trong và ngoà i nướ c. Nó là vấ n đề s ống c òn c ủa doanh nghiệ p hiệ n nay và họ p hả i kết hợ p 4 cô ng c ụ t rê n một cách hợp lý để có t hể t ạo ra một chươ ng tr ình hoạ t độ ng marketing hiệ u quả. II- ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘ NG K INH D OANH CỦA D OANH NGHIỆP 1- Sự c ần thi ết và v ai tr ò c ủa kinh doanh Hiệ n nay, mỗi quốc gia c ũng như cá nhâ n khô ng thể s ống riê ng rẽ mà có đủ mọi thứ đ ượ c. V ì vậ y đò i hỏi họ p hả i c ó s ự t rao đổ i diễ n ra trê n thị tr ườ ng và t hị t r ườ ng ở đâ y khô ng chỉ giớ i hạ n ở t rong nướ c mà c òn có s ự tra o đổ i giữa c ác quốc gia khác nhau. S ự t rao đổ i hà ng hóa và d ịch vụ t hô ng qua hà nh vi mua bá n gọi là k inh doanh, là hình thưc c ủa mối quan hệ xã hội và p hả n á nh s ự p hụ t huộc lẫ n nhau về k inh tế giữa những ngườ i s ả n xuấ t hà ng hóa riê ng biệt c ủa c ác doanh nghiệ p. Các doanh nghiệp hiệ n nay muốn t ồn tạ i và p hát triể n thì họ p hả i c ó k hả nă ng kinh doanh mà t rong kinh doanh có lã i, lỗ ... Các doanh nghiệ p hoạt độ ng đề u muốn thu đ ượ c doanh thu và lợ i nhuậ n cao. Đ iề u đó tấ t yế u p hả i tiế n hà nh hoạt độ ng kinh doanh. N ế u một doanh nghiệ p nào mà k hả nă ng kinh doanh k é m, khô ng s á ng tạo và mọi hoạt độ ng đề u mang t ính t ự p hát khô ng theo một quy luậ t, chính sá ch nà o thì hoạ t độ ng c ủa họ s ẽ 9
- Chuyên đÒ tốt nghiệp k hô ng đạ t k ết quả như mong muốn, dẫ n tớ i t ình trạ ng thua lỗ và c ó k hả nă ng b ị p há s ả n d o nợ nầ n chồng chất mà k hô ng c ó k hả nă ng thanh toá n. Trong kinh doanh các doanh nghiệ p phả i có các thủ t huật chiế n lượ c ... để c ho nó hoạ t độ ng c ó hiệ u quả nhất. Kinh doanh đ ó ng một vai trò s ống c òn c ủa doanh nghiệp, c ó nhiệ m vụ t húc đẩ y doanh nghiệ p phát t riể n nhằ m đạ t kết quả k hả q uan c ả về doanh s ố và lợ i nhuậ n. Trong kinh doanh c ó các chiế n lượ c và sách lượ c q uan trọng. Cá c doanh nghiệp vậ n d ụng tốt s ẽ t hà nh c ô ng trê n con đ ườ ng k inh doanh c ủa mình. Kinh doanh s ẽ giú p cho các Cô ng ty, doanh nghiệ p đứ ng vững hơ n trê n thị tr ườ ng. Hiệ n nay, nướ c ta có hà ng loạt các doanh nghiệp đ ượ c thà nh lập và hoạt đọ ng kinh doanh trê n thị tr ườ ng. Họ đề u nhậ n thức đ ượ c rằ ng chỉ c ó hoạt độ ng kinh doanh mớ i đ ưa doanh nghiệp đế n thà nh c ô ng c ả về mặt tà i c híhn cungx như danh t iế ng ... Tr ướ c đâ y nề n kinh tế nướ c ta c òn trong c ơ c hế tậ p trung bao c ấ p cho nê n mọi s ự t rao đổ i hà ng hóa đề u tậ p tung và d o N hà nướ c bao c ấ p, t ư t ưở ng con ngườ i chậ m tiế n, chưa nhậ n thức đượ c vai tr ò c ủa kinh doanh. Nhưng ngà y nay, nướ c ta chuyể n đổ i cơ c ấ u kinh tế mớ i đ ó là cơ c hế t hị t r ườ ng c ó s ự q uả n lý N hà nướ c. Cơ c hế nà y cho p hép các doanh nghiệ p c ó t hể hoạ t độ ng trê n phạ m vi và q uy mô rộng lớ n và mọi hoạt độ ng kinh doanh c ủa họ đề u phả i chịu tách nhiệ m vớ i Nhà nướ c về cô ng việc c ủa mình. N hư vậ y ta đã t hấ y đ ượ c s ự c ầ n thiết v à vai trò c ủa kinh doanh nó q uan tr ọng như t hế nà o đố i vớ i s ự s ống c òn c ủa cá c doanh nghiệp. 2- Đặc đ iể m c ủa hoạt động kinh doanh Hoạt độ ng kinh doanh diễ n ra trê n nhi ề u lĩnh vực khác nhau liê n q uan đế n mọi mặ t c ủa xã hội như hà ng h óa - k ỹ t huậ t cô ng nghệ ... Chính vì t hế các loạ i hình doanh nghiệ p hoạt độ ng kinh doanh rất đa dạ ng, bao gồm các Cô ng ty nhà nướ c hay các doanh nghiệp t ư nhâ n. Trong hoạ t độ ng kinh doanh ngà y nay giữa các doanh nghiệp luô n có s ự c ạ nh tranh gay gắt, đ iề u đó t hể hiệ n t ính chất s ống c òn c ủa doanh nghiệ p, có rấ t 10
- Chuyên đÒ tốt nghiệp nhiề u hình thức ho ạt độ ng kinh doanh trê n thị tr ườ ng mà các doanh nghiệp s ử d ụng, có doanh nghiệp s ử d ụng hình thức nà y, c ó doanh nghiệ p s ử d ụng hình thức kia, họ c ho là hình thức kinh doanh mà mình s ử d ụng là có hiệ u quả, nhưng mục đ ích cuối c ùng c ủa các doanh nghiệ p là d oanh s ố và ln để có k hả nă ng t ồn t ạ i và p há t triể n. III- ĐẶC ĐIỂM M ARKETING TRONG CÁ C DOANH N GHIỆP Trong những nă m gầ n đâ y, hoạt độ ng marketing trở nê n phổ b iế n ở các doanh nghiệp, trong nề n kinh tế t hị t r ườ ng, khi có rất nhiề u các doanh nghiệp tham gia vào ho ạt độ ng kinh t ế t h ì tấ t yế u s ẽ dẫ n đế n s ự c ạ nh tranh gay gắt để các doanh nghiệ p luô n tạo lợ i thế về c ho mình. V ì vậ y hầ u hế t các doanh nghiệ p phá t triể n mạ nh mẽ và có danh tiế ng trê n thị t rườ ng th ì họ đề u s ử d ụng các cô ng c ụ k ích thích kinh doanh và k hả nă ng c ạ nh tranh, c ụ t hể là các cô ng c ụ marketing. Họ s ớm nhậ n thức đ ượ c vai trò và t ính c hất quyế t định c ủa marketing. Chí nh vì vậ y khi họ t ham gia và o thị tr ườ ng họ đã xác định chiế n lượ c marketing để ho ạt độ ng phù hợ p vớ i cơ c hế t hị t r ườ ng. Sau đó t ùy theo s ự b iế n độ ng c ủa thị t r ườ ng họ s ẽ đ iề u c hỉnh thay đổ i và hoà n thiệ n hơ n các chiế n lượ c marketing. Các doanh nghiệp đề u nhậ n thức đ ượ c t ính chất quyế t định c ủa ho ạ t độ ng mark eting nhưng t ùy thuộc và o khả nă ng c ủa họ có t hực hiệ n đ ượ c hay khô ng. Đa s ố các doanh nghiệ p thà nh cô ng hiệ n nay họ có bả n lĩnh, k iê n tr ì và b iết chấp nhậ n nhữ ng khó k hă n thử t hách mà họ p hả i vượ t qua. N hư vậ y marketing trong doanh nghiệ p r ất đa dạ ng, có rất nhiề u hình t hức và c ô ng c ụ t ốt để k ích thích hoạ t độ ng kinh doanh. Nhưng hoạt độ ng c hung nhất mà các doanh nghiệ p thườ ng s ử d ụng là các cô ng c ụ c ủa marketing - mix. 1- N ghiê n c ứu và lựa chọn thị tr ườ ng m ục tiê u. Đâ y là cô ng việc đầ u tiê n c ủa cá c doanh nghiệp trướ c khi tiế n hà nh các hoạ t độ ng marketing c ụ t hể. 11
- Chuyên đÒ tốt nghiệp V iệc nghiê n c ứu thị t r ườ ng có ý nghĩa đặ c biệt quan tr ọng. Nó c ho p hép đá nh giá q uy mô và t iề m nă ng c ủa thị t rườ ng và là cơ s ở c ho việc lựa chọn thị tr ườ ng mục tiê u, đ ó c ũng là t iề n đề q uan trọng đ ể xác lập c ác c hính sách marketing thích ứng vớ i từng thị t r ườ ng và mô i tr ườ ng c ủa nó, đặ c biệ t là t hị t r ườ ng mục tiê u đã lựa chọn. Do vậ y, khi nghiê n c ứu th ị tr ườ ng doanh nghiệ p c ầ n phả i nắ m đượ c các nội dung sau: + N ghiê n c ứu tiề m nă ng thị tr ườ ng: Kh ả nă ng bá n s ả n phẩ m t ươ ng ứng vớ i chính sách marketing, thực chất đó là nghiê n c ứu s ố lượ ng c ầ u, và nghiê n c ứu các biế n s ố định t ính c ủa thị t r ườ ng, đặ c đ iể m khách hà ng, những thay đổ i cơ c ấ u tiê u d ùng theo thu nhậ p, tuổi, hà nh vi và p hong cách s ống, những khác biệt về vă n hóa. + N ghiê n c ứu khả nă ng thâ m nhâ p thị t r ườ ng: tập trung và o nghiê n c ứu đ iề u kiệ n địa lý (chi phí vậ n chuy ể n, phươ ng tiệ n, khả nă ng đ iề u p hối, cơ s ở hạ tầ ng ...). Nghiê n c ứu s ự c ạ nh tranh và k hả nă ng á p d ụng c hính sách marketing. Nghiê n c ứu đ iề u kiệ n pháp luật. Trê n cơ s ở các thô ng tin c ó đ ượ c t ừ việc nghiê n c ứu thị t rườ ng, Cô ng t y s ẽ p hả i lựa chọn thị t r ườ ng mục tiê u, đây là một vấ n đề q uan trọng trong quá tr ình quyế t định chiế n lượ c marketing cho đo ạ n thị tr ườ ng đã lựa chọn. T ừ đ ó nó c ho p hép doanh nghi ệp tiết kiệ m thờ i gian kinh phí để t hâ m nhập và p hát triể n thị t rườ ng bê n ngoà i. Việc lựa chọn thị t rườ ng mục tiê u là một quá t r ình đá nh giá các c ơ hội thị tr ườ ng và xác định cá c định hướ ng thị t r ườ ng đồ ng thờ i c ũng phả i d ựa trê n 2 cơ s ở là mục tiê u và c hính sách c ủa Cô ng ty, cơ s ở nà y lạ i phụ t huộc vào tổng doanh s ố và lợ i nhuậ n c ủa C ô ng ty. N hư vậ y dựa trê n các cơ s ở đã t hu thập đ ượ c, doanh nghiệp s ẽ lựa c họn cho mình thị t r ườ ng mục tiê u, và nỗ lực cao trong ho ạt độ ng marketing ở t hị t r ườ ng nà y. 2- M ôi tr ườ ng marketing trong doanh nghiệ p Mô i trườ ng marketing c ó ả nh hưở ng rất mạ nh mẽ tớ i hoạt độ ng kinh doanh c ủa các doanh nghiệ p. Các doanh nghiệ p c ầ n phả i có những thô ng 12
- Chuyên đÒ tốt nghiệp t in chính xác về mô i trườ ng marketing để rồi từ đ ó có những quyết định q ua n tr ọng đế n hoạ t độ ng kinh doanh c ủa mình. 2.1. Môi tr ường kinh tế Mô i tr ườ ng kinh tế c ó ả nh hưở ng quy ết định đế n hoạ t độ ng kinh doanh c ủa doanh nghiệ p. Nó q uyế t định s ức hấp dẫ n c ủa thị t rườ ng mục t iê u thô ng qua việ c phả n á nh tiề m nă ng thị t rườ ng và cơ s ở hạ t ầ ng. Việc đá nh giá mức độ hấp dẫ n c ó t hể că n c ứ vào 3 yế u t ố: dâ n s ố, cơ c ấ u kinh tế, mức s ống c ủa dâ n c ư. Những đặ c trưng nà y c ủa mô i tr ườ ng kinh t ế đượ c s ử d ụng là m tiê u thức để p hâ n đ oạ n trong thị tr ườ ng mục tiê u. 2.2. Môi tr ường v ăn hó a Mô i tr ườ ng vă n hóa có ả nh hưở ng đặ c biệt đế n hoạ t độ ng marketing trê n thị t rườ ng vì mỗi dâ n tộc, khu vực ... có một nế p s ống và p hong t ục k hác nhau, đâ y là cơ s ở để c ho cá c nhà n ghiê n c ứu nhũng hà nh vi, ứng xử, t há i độ... để đ ưa ra quyế t định marketing cuối c ùng để đáp ứng những nhu c ầ u theo t ừng khu vực. 2.3. Môi tr ường ph áp lu ật Mô i tr ườ ng phá p luật c ũng ả nh hưở ng đế n qá t r ình kinh doanh cho p hép các doanh nghiệp hoạ t độ ng độ c lậ p, có t ư cách phá p nhâ n: Các yế u tố c ủa mô i tr ườ ng pháp luậ t: như cá c thủ t ục hà nh chính, thủ t ục hả i quan đề u ả nh hưở ng tớ i hoạ t độ ng c ủa doanh nghiệ p. Các doanh nghiệ p hoạ t độ ng đề u phả i tuâ n thủ t heo quyề n lợ i và ngh ĩa vụ do Nhà nướ c và p há p luật quy định. IV- ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH D OANH SÁ CH , BÁO, V ĂN H ÓA P HẨM 1- T ình hình thị tr ườ ng s ách bá o Hiệ n nay trê n thị t r ườ ng có rấ t nhiề u hã ng phát hà nh sách và N hà xuất bả n cho nê n s ố lượ ng chủng loạ i hà ng hóa sách b áo... r ất đa d ạ ng và p hong phú, c ó t hể đáp ứng nhu c ầ u ngà y cà ng gia tă ng về nghiê n c ứu t ìm 13
- Chuyên đÒ tốt nghiệp hiể u cá c loạ i s ách khoa học k ỹ t huật ... do đờ i s ống nhâ n dâ n ổn định và tr ình độ học vấ n ngà y cà ng đ ượ c nâ ng cao. T ình hình c ạ nh tranh trê n thị tr ườ ng hiệ n nay c ó xu hướ ng ngà y cà ng gay gắ t, cho nê n mỗi hã ng kinh doanh, đơ n vị s ả n xuất c ầ n phả i có s ự hiể u biết về t hị t rườ ng, để nắ m bắt những biế n đổ i c ủa thị tr ườ ng, do vậ y có rấ t nhiề u s ả n phẩ m có c hấ t lượ ng và nội dung cao đ ượ c tung vào th ị tr ườ ng, các loạ i sách đ ượ c phâ n phối cho các đạ i lý, chi nhá nh, các th ư việ n, tr ườ ng học trung học, đạ i học ... t ính c ạ nh tranh đ ượ c thể hiệ n ở c h ỗ là ngà y cà ng có nhiề u hã ng d ùng nhiề u thủ đ oạ n trong kinh doanh, t ì m hiể u và đá nh giá đ iể m yế u c ủa đố i thủ và t ìm biệ n phá p để đá nh vào đ iể m yế u đó để già nh lấ y ưu thế c ủa mình trê n thị tr ườ ng. Các chính sách s ả n p hẩ m, chí nh sách giá c ả, chính sách phâ n p hối và c hính sách khuyếch trươ ng là các chí nh s ách quan trọng để lập kế hoạ ch, chươ ng tr ình ho ạ t độ ng marketing c ủa mình. Nó i chung, t ính c ạ nh tranh trê n thị t r ườ ng sá ch báo c ũng gay gắ t k hô ng ké m đố i vớ i các doanh nghiệp kinh doanh s ả n phẩ m khác. Thị tr ườ ng s ách bá o có nhiề u biế n độ ng do có nhiề u hã ng hay Cô ng ty đượ c t hà nh lậ p đặ c biệt là Cô ng ty xuấ t nhập khẩ u báo chí X uhasaba và một s ố Cô ng ty khác ở t hà nh phố Hồ C hí M inh. 2- C ung - c ầu thị tr ườ ng sách, b á o 2.1. Cung v ề th ị tr ường sách, bá o C ung về s ả n phẩ m sách bá o trê n thị tr ườ ng rất lớ n, các s ả n phẩ m sách, bá o đề u phả i c ầ n tớ i nguyê n vật liệ u chính đ ó là giấ y để s ả n xuất và xuất bả n các loạ i sá ch, báo, tạ p chí. Các nhà má y giấ y trê n c ả nướ c là nơ i c ung c ấp to à n bộ nguyê n vậ t liệ u cho c ô ng tác xuấ t b ả n - hà ng nă m s ả n lượ ng mà c ác nhà má y giấ y đ ượ c tiê u thụ rấ t lớ n chứng t ỏ c ung về s ả n p hẩ m sách bá o là rất lớ n, đồ ng thờ i luô n có cá c nhà nghiê n c ứu, nhà vă n, nhà k hoa học, k ỹ t huật và cô ng nghệ c ung c ấp nhiề u đề tà i hấp dẫ n và p hong phú về nội dung c ũng như c hất lượ ng để c ho các Nhà xuất bả n và 14
- Chuyên đÒ tốt nghiệp các Cô ng ty phát hà nh sá ch, báo có t hể c ho ra s ả n phẩ m phù hợ p vớ i nhu c ầ u c ủa thị tr ườ ng về s ả n phẩ m sách báo. 2.2. C ầu v ề s ản ph ẩm sách bá o trê n thị t r ường N gà y nay do nề n kinh tế nướ c ta đang đ i vào ổn định và p há t triể n, c ho nê n đờ i s ống nhâ n d â n ổn định và t r ình độ học vấ n đ ượ c nâ ng cao v ì vậ y nhu c ầ u về s ả n phẩ m sách bá o ngà y cà ng tă ng và rấ t đa dạ ng, hiệ n nay s ố lượ ng học sinh, sinh viê n tớ i các tr ườ ng trung học, đạ i học ... để học hà nh và nghiê n c ứu thì bắt b uộc họ p hả i c ó sách, vở để p hục vụ c ho cô ng việc học hà nh và nghiê n c ứu khoa học và các Bộ, ngà nh chức nă ng k hác c ũng c ầ n có sách, vở để p hục vụ c ho cô ng việc học hà nh và nghiê n c ứu khoa học và các B ộ, ngà nh chức nă ng khác c ũng c ầ n có s ách để nghiê n c ứu để t ích lũy kiế n thức và k inh nghiệ m. Cho nê n nhu c ầ u về s ử d ụng sách bá o là rấ t lớ n, khô ng chỉ tập trung vào đố i t ượ ng học sinh, sinh viê n mà c òn và o tất c ả các đố i t ượ ng trong xã hội. Tóm lại, cung - c ầ u về s ả n phẩ m sách b áo trê n thị tr ườ ng là rấ t lớ n, các nhà q uả n tr ị c ầ n phả i biết cách là m cho cung - c ầ u luô n luô n câ n bằ ng. Nế u cung lớ n hơ n c ầ u thì p hả i đ iề u chỉnh để c ung bằ ng c ầ u, c òn nế u c ầ u lớ n hơ n cung, họ t ìm cách đáp ứng đầ y đủ mức c ầ u cho t ớ i khi câ n bằ ng. 3. Các yế u t ố ảnh hưở ng tới cung - c ầu về s ản phẩm sách b á o trê n thị tr ườ ng. Các yế u tố ả nh hưở ng đế n cung - c ầ u bao gồm: vă n hóa, chính tr ị, luật phá p, kinh tế + Về yế u tố vă n hóa: Đâ y là yế u t ố ả nh hưở ng lớ n nhất đế n cung c ầ u trê n thị t r ườ ng, nó t hể hiệ n ở c hỗ là t r ình độ vă n hóa, bả n s ắ c vă n hóa dâ n tộc. Khi tr ình độ vă n hóa cao, thì c ầ u về s ả n phẩ m sách bá o đ ượ c nâ ng cao đồ ng thờ i cung c ũng đ ượ c nâ ng cao bở i nguyê n vậ t liệ u c ùng các c huyê n gia nghiê n c ứu cho ra những đề tà i phù hợp vớ i c ầ u về s ả n phẩ m sách báo. + Yế u t ố c hính tr ị: Yế u t ố nà y c ũng ả nh hưở ng tớ i cung - c ầ u th ị tr ườ ng về s ả n phẩ m sách bá o, các đườ ng lối chính tr ị, chủ t rươ ng c ủa 15
- Chuyên đÒ tốt nghiệp Đả ng và N hà nướ c là các yế u tố trong chính tr ị s ẽ ả nh hưở ng t ớ i cung - c ầ u; Nhà nướ c có c hủ t rươ ng và q uy định về t iê u chuẩ n s ả n xuất và xuấ t bả n cho nê n t ùy và o quy định và t iê u chuẩ n Nhà nướ c quy định; cung - c ầ u về t hị tr ườ ng sách báo s ẽ t hay đổ i. + Yế u tố luật pháp: Yế u tố nà y c ũng ả nh hưở ng quan trọng tớ i cung - c ầ u. Nó c ho phép c ác nhà s ả n xuất vớ i t ư cách pháp nhâ n cung c ấp những s ản phẩ m cho nhu c ầ u về sách bá o và h ọ p hả i chịu trách nhiệ m mọi ho ạt độ ng c ủa mình vớ i phá p luậ t, vớ i Nhà nướ c. Cung c ũng như c ầ u luô n phả i t uâ n thủ t heo pháp luật. 16
- Chuyên đÒ tốt nghiệp C hươ ng II T HỰ C TRẠNG KINH D OANH SÁCH VÀ VĂ N H ÓA PHẨM CỦA NHÀ XUẤT BẢN GIAO TH ÔNG VẬ N TẢI I - S Ự HÌNH T HÀNH V À PHÁT T RIỂ N CỦA NHÀ XUẤ T BẢN 1- L ịch s ử hình thà nh N gà y 7 / 7 / 1983 đ ượ c s ự đồ ng ý c ủa B ộ vă n hóa và t hô ng tin về việc thà nh lậ p Nhà xuấ t bả n Giao thô ng Vậ n tả i, Bộ G iao thô ng Vậ n tả i đã ra quyết định thà nh lập Nhà X uất bả n. Tê n gọi: Nhà xuất bả n giao thô ng vậ n tả i Tr ụ s ở c hính: 80B Trầ n Hưng Đạ o - Q uậ n Hai Bà Trưng - Hà N ội Số đă ng k ý k inh doanh: 108752 - DNNN Theo Quyế t định trê n thì N hà xuấ t bả n là một doanh nghiệ p nhà nướ c tr ực thuộc B ộ giao thô ng vậ n tả i chuyê n sx kinh doanh các loạ i sách và vă n hóa phẩ m và in ấ n các loạ i trong v à ngoà i ngà nh. Loạ i hình doanh nghiệp là hạch toá n kinh tế độc lập, có con dấ u riê ng và t ư cách phá p nhâ n. Là một doanh nghiệ p nhà nướ c nê n cá c ngh ĩa vụ về t huế, ngâ n sách nhà nướ c ... phả i đ ượ c thực hiệ n đầ y đủ đ úng vớ i t ư cách pháp nhâ n. N hà xuất bả n đ ượ c thà nh lậ p trong hoà n c ả nh vẫ n c òn c ơ c hế k inh tế tập trung, quan liê u, bao c ấ p nê n b ướ c đầ u ho ạt độ ng gặ p nhiề u khó k hă n về vốn, cơ s ở vật chất: vốn ít, cơ s ở vậ t chấ t ké m, k ỹ t huật yế u nê n hoạ t độ ng đạ t hiệ u quả t hấ p. Đế n nay, Nhà xuấ t b ả n đã hoạ t độ ng và p hát triể n qua 15 nă m, t ừng bướ c khắc phục những khó k hă n vốn, c ơ s ở vật chấ t k ỹ t huật đ ượ c nâ ng cao, quá t r ình s ả n xuất kinh doanh đang đi d ầ n vào ổn định và p hát triể n và q uy mô ngà y cà ng lớ n. 17
- Chuyên đÒ tốt nghiệp 2- C hức nă ng và nhi ệ m v ụ c ủa Nhà xu ất bản a- C hức nă ng Tuyê n truyề n và trao đổ i những thô ng tin khoa học - k ỹ t huậ t vă n hó a -xã hội đ úng theo đườ ng lối c ủa Đả ng v à N hà nướ c đặ t ra và đặ c biệ t là những thô ng tin về c huyê n ngà nh giao th ô ng vậ n t ả i nhằ m gó p phầ n nâ ng cao s ự hiể u b iế t c ủa nhâ n dâ n về mọi mặt trong xã hội. b - N hiệm v ụ: Thực hiệ n chức nă ng hoạ t độ ng xuấ t bả n c ũng như hoạ t độ ng kinh doanh mà Bộ G iao thô ng V ậ n tả i giao cho. Nhà xuất bả n c ó nhiệ m v ụ t hườ ng xuyê n phối hợp vớ i cá c phòng ban chức nă ng c ủa ngà nh chủ q uả n và đặ c biệ t là B ộ G iao thô ng Vậ n tả i để nhậ n đ ượ c những thô ng tin và nhiệ m vụ c ấp trê n giao cho, để xuất bả n ra các loạ i sá ch và in ấ n các lo ạ i đ úng tiê u chuẩ n chất lượ ng mà c ấp trê n đề ra và đồ ng thờ i c ũng nắ m bắ t những thô ng tin về vă n hóa xã hội, kinh tế - c hính tr ị để xuất b ả n và p há t hà nh các loạ i sách rộng khắ p mọi nơ i để đáp ứng nhu c ầ u nâ ng cao hiể u b iết và dâ n trí c ho mọi ngườ i trong xã hội. Nâ ng cao hiệ u quả hoạt độ ng xuất bả n, tự t hiết lập mối quan hệ vớ i các bạ n hà ng, t ìm thị t r ườ ng tiê u thụ và k ý kế t hợp đồ ng xuấ t bả n vớ i các bạ n hà ng c ó đơ n đặ t hà ng tạ i Nhà xuất b ả n. Lập c ác kế hoạch, dự á n dà i hạ n, trung và ngắ n hạ n và các kế hoạ ch tác nghiệ p theo s ự hướ ng dẫ n và yê u c ầ u c ủa cơ c hế q uả n lý mớ i. Q uả n lý cá n bộ cô ng nhâ n viê n và tà i s ả n c ủa C ô ng t y theo đ úng chế độ c hính sá ch c ủa Nhà nướ c. Có nghĩa vụ s ử d ụng các nguồn vốn kinh doanh có hiệ u quả, bả o toà n vốn và có lã i. C hấp hà nh đ úng nghĩa vụ nộp thuế, ngâ n sách cho Nhà nướ c, chịu s ự k iể m tra, giá m s át c ủa các cơ q uan chức nă ng trong ngà nh c ũng như c ơ 18
- Chuyên đÒ tốt nghiệp q uan quả n lý nhà nướ c. Có trá ch nhiệ m thực hiệ n và c hấp hà nh nghiê m c hỉnh các chế độ q uy định c ủa phá p luậ t. 3- Đ iề u ki ệ n kinh doanh c ủa Nhà xuất bản 3.1 - K hả nă ng v ề n hâ n lực Khi đặ t tớ i vấ n đề vai trò nhâ n lực, t ức là nó i đế n s ố lượ ng và c hấ t lượ ng cá n bộ c ô ng nhâ n viê n trong cơ q uan. Các nhâ n viê n khô ng nhấ t t hiế t phả i đ ô ng, mà yê u c ầ u đặ t ra là họ p hả i có đạ o đức, tr ình độ và nghiệp vụ cao, khả nă ng tổ c hức và q uả n lý tốt - và đ ượ c phâ n bổ c hức nă ng và nhiệ m vụ p hù hợp vớ i t ừng ngườ i. Hiệ n nay t ổng s ố cá n bộ cô ng nhâ n viê n là 120 ngườ i trong đó : V iê n chức quả n lý 40 ngườ i Trực tiế p kinh doanh: 80 ngườ i C ụ t hể c ó 11 phòng ban vớ i s ố lượ ng c ô ng nhâ n viê n như sau: - C i nhá nh NXB CTTVT tạ i TP HCM: 15 ngườ i - Ban biê n tập sách khoa học k ỹ t huật: 4 ngườ i - Ban biê n tập sách vă n nghệ t ruyề n thô ng: 4 ngườ i - P hòng t ổ c hức hà nh chính tổng hợp: 5 ngườ i - P hòng kế toá n tà i vụ: 5 ngườ i - P hòng s ả n xuất vă n hóa phẩ m: 8 ngườ i - P hòng vi t ính: 80 ngườ i - Trung tâ m tư vấ n xuấ t bả n Hà Nội: 16 ngườ i - Trung tâ m tư vấ n xuấ t bả n miề n Trung (Đà N ẵ ng): 12 ngườ i - X ưở ng in Nhà xuất bả n : 12 ngườ i - X ưở ng in Giao thô ng vậ n tả i: 18 ngườ i 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: "Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Công ty xây dựng số 9"
38 p | 1380 | 770
-
Luận văn: " Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở Tổng Công ty Dệt May Việt Nam "
91 p | 546 | 256
-
Luận văn - Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH Xây dựng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng An
69 p | 458 | 201
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Alo
81 p | 934 | 174
-
Luận văn - Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tiền lương tại
70 p | 264 | 118
-
Luận văn: " Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng thiết kế tại công ty Tư Vấn và Xây Dựng Thuỷ Lợi 1"
59 p | 268 | 72
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Cổ phần Hoá chất Vật liệu điện Hải Phòng
77 p | 251 | 68
-
Luận văn: Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở tổng công ty Dệt may Việt Nam
57 p | 189 | 53
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy
77 p | 210 | 51
-
Luận văn: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thù lao lao động nhằm tăng năng suất lao động ở Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long
79 p | 189 | 51
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera của Công ty Sứ Thanh Trì
101 p | 206 | 41
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần điện cơ Hải Phòng
83 p | 155 | 34
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao doanh thu của Công ty Cổ Phần Thép Ngọc Việt
62 p | 156 | 32
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX
61 p | 154 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty Cung ứng Tàu biển Quảng Ninh
35 p | 157 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp sản xuất dịch vụ thương mại da giầy Việt Nam
62 p | 127 | 23
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
47 p | 117 | 20
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Điện Biên của sở Thương mại du lịch Điện Biên
52 p | 136 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn