luận văn:Một vài giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao động lực lao động tại công ty Công nghiệp tàu thủy và xây dựng sông Hồng
lượt xem 25
download
nguồn nhân lực làm việc trong các doanh nghiệp khối nhà nước có trình độ chuyên môn, bằng cấp cao hơn hẳn khu vực tư nhân hoặc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng năng suất lao động của các doanh nghiệp quốc doanh lại thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp tư nhân hay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thực trạng này cho thấy việc sử dụng nguồn lực con người chưa hiệu quả của khối doanh nghiệp nhà nước. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một vài giải pháp kiến nghị nhằm nâng cao động lực lao động tại công ty Công nghiệp tàu thủy và xây dựng sông Hồng
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t vài gi i pháp ki n ngh nh m nâng cao ng l c lao ng t i công ty Công nghi p tàu th y và xây d ng sông H ng ”
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 2 M CL C M u .......................................................................................................... 1 Chương I: Cơ s lý lu n v ng l c và h th ng công c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng trong doanh nghi p. ............................................... 7 1. ng l c lao ng ...................................................................................... 7 1.2. Các h c thuy t v ng l c lao ng. ................................................. 11 1.2.1. H c thuy t nhu c u c a Maslow. .................................................. 11 1.2.2. H c thuy t v 2 nhóm y u t c a Herzberg. ................................. 13 1.2.3. H c thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom. ........................................ 14 2. Các nhân t nh hư ng t i ng l c lao ng. .......................................... 16 3. Các hình th c t o ng l c lao ng......................................................... 18 3.1. Các công c tài chính. ........................................................................ 18 3.1.1. Ti n lương. ................................................................................... 18 3.1.2.Ti n thư ng. .................................................................................. 19 3.1.3. Các phúc l i và d ch v khác. ....................................................... 20 3.2. Các công c phi tài chính. .................................................................. 21 3.2.1. B n thân công vi c. ...................................................................... 21 3.2.2. Môi trư ng làm vi c. .................................................................... 22 3.2.3.T ch c các phong trào thi ua, văn ngh , th thao: ...................... 23 Chương 2 Th c tr ng công tác t o ng l c ang áp d ng t i công ty công nghi p tàu th y và xây d ng sông H ng. ......................................... 24 1. Nh ng c i m cơ b n v công ty. .......................................................... 24 1.1.L ch s phát tri n và ch c năng nhi m v c a công ty: ....................... 24 1. 2.Cơ c u t ch c:................................................................................... 26 1.2.1.H th ng t ch c b máy. .............................................................. 26
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 3 1.2.2. Qu n lý và phân c p qu n lý. ....................................................... 27 1.2.3. Ch c năng nhi m v c a các phòng ban. ..................................... 28 1.3. c i m v lao ng. ......................................................................... 33 1.4. c i m s n xu t kinh doanh ............................................................. 34 2.Phân tích th c tr ng t o ng l c cho cán b công nhân viên ch c. .......... 35 2.1 – Các ng l c tài chính. ..................................................................... 35 2.1.1 – Lương. ........................................................................................ 35 2.1.2 - Thư ng. ...................................................................................... 39 2.1.3 - Ph c p và qu phúc l i. ............................................................. 43 2.2 - ng l c phi tài chính. ...................................................................... 47 2.2.1 - B n thân công vi c. ..................................................................... 47 2.2.1 - Môi trư ng làm vi c. ................................................................... 50 2.2.3 - Các ho t ng phong trào. ........................................................... 52 2.3. ánh giá công tác t o ng l c hi n ang áp d ng t i công ty. ........... 57 2.4. Nh ng thu n l i và khó khăn c a công tác t o ng l c cho cán b công nhân viên công ty công nghi p tàu th y và xây d ng sông H ng ...... 62 2.4.1. Thu n l i: ..................................................................................... 62 2.4.2. Nh ng khó khăn: .......................................................................... 63 Chương 3 : M t vài gi i pháp ki n ngh nh m nâng cao ng l c lao ng t i công ty Công nghi p tàu th y và xây d ng sông H ng. ............. 65 1.Cơ s khoa h c xây d ng các bi n pháp t o ng l c lao ng ............ 65 1.1.Cơ s khoa h c liên quan n i u ki n lao ng. ............................... 65 1.2.Cơ s khoa h c liên quan t i s ơn i u trong lao ng .................... 67 1.3.Cơ s khoa h c liên quan t i kh năng làm vi c c a con ngư i .......... 67 2- Các gi i pháp xu t ............................................................................ 68 2.1 - T o vi c làm n nh cho ngư i lao ng.......................................... 68
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 4 2.2 - Gi i pháp hoàn thi n công tác ánh giá công vi c ........................ 70 2.3 – Hoàn thi n công tác tr lương ........................................................... 78 2.4 – Hoàn thi n công tác ti n thư ng t i công ty. ..................................... 80 2.5 - Các gi i pháp hoàn thi n m c phúc l i.............................................. 81 K T LU N....................................................................................................79 DANH M C TÀI LI U THAM KH O.....................................................80
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 5 M u Trong n n kinh t th trư ng hi n nay, t n t i và phát tri n thì các doanh nghi p c n ph i có s qu n lý khoa h c và hi u qu nh m nâng cao năng su t lao ng, ti t ki m chi phí nh m t o l i th khi c nh tranh trên thương trư ng. M t trong nh ng nhân t quan tr ng nh t có vai trò quy t nh t i s thành công y là nhân t con ngư i. Tuy nhiên trong th c t hi n nay, các báo cáo, th ng kê cho th y, ngu n nhân l c làm vi c trong các doanh nghi p kh i nhà nư c có trình chuyên môn, b ng c p cao hơn h n khu v c tư nhân ho c kh i doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài nhưng năng su t lao ng c a các doanh nghi p qu c doanh l i th p hơn nhi u so v i các doanh nghi p tư nhân hay các doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài. Th c tr ng này cho th y vi c s d ng ngu n l c con ngư i chưa hi u qu c a kh i doanh nghi p nhà nư c. Qua th i gian th c t p, em ã tìm hi u và nghiên c u nh m tìm ra gi i pháp c i thi n tình hình trên, Em nh n th y nguyên nhân c a th c tr ng năng su t lao ng còn th p, ó chính là s ãi ng c a doanh nghi p chưa cao, do ó ng l c làm vi c c a cán b , nhân viên còn th p. Do ó, em ã quy t nh i vào tìm hi u v ng l c làm vi c c a nhân viên góp ph n xu t ý ki n c a mình nh m t o ng l c cho ngư i lao ng. Chuyên th c t p này cũng giúp em hi u rõ hơn nh ng ki n th c th c t v chuyên ngành kinh t và qu n lý công mà em ã h c, b i vai trò c a ngư i qu n lý là t o ng l c làm vi c cho nhân viên, t ch c phân công m t cách khoa h c hư ng m i thành viên vào m c tiêu chung c a công ty nh m hoàn thành s m nh c a mình.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 6 Trong th i gian th c t p v a qua, em ã ư c s hư ng d n r t t n tình c a cô giáo hư ng d n và t p th các cô chú ang công tác t i công ty trách nhi m h u h n m t thành viên công nghi p tàu th y và xây d ng sông H ng, tuy nhiên do th i gian th c t p có h n và ki n th c th c t c a b n thân còn h n ch nên chuyên th c t p c a em còn không tránh kh i nh ng sai sót, em r t mong ư c s góp ý c a các cô giáo em hoàn thi n tài th c t p c a mình.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 7 Chương 1: Cơ s lý lu n v ng l c và h th ng công c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng trong doanh nghi p 1. ng l c lao ng 1.1.Khái ni m và vai trò c a ng l c lao ng. Mu n hi u th nào là ng l c lao ng trư c h t ta ph i hi u ng cơ c a ngư i lao ng là gì? ng cơ lao ng bi u th thái ch quan c a ngư i lao ng iv i ho t ng lao ng. Nó ph n ánh m c tiêu mà ngư i lao ng t ra m t cách có ý th c và nó quy t nh hành ng t ư c m c tiêu ó. V y m c tiêu c a ngư i lao ng là y u t quy t nh ng cơ c a ngư i lao ng. Nó th hi n : (1) M c tiêu thu nh p: ây là m c tiêu hàng u c a ngư i lao ng khi h tham gia vào quá trình lao ng. Vì thu nh p là ngu n v t ch t ch y u b o m s t n t i và phát tri n c a con ngư i. (2) M c tiêu phát tri n cá nhân: là m c tiêu hoàn thi n nhân cách con ngư i thông qua ho t ng xã h i. Khi thu nh p ã m b o cu c s ng v m t v t ch t m tm c nào ó thì ngư i lao ng có xu hư ng h c t p nâng cao s hi u bi t cũng như trình chuyên môn c a mình. (3) M c tiêu tho mãn ho t ng xã h i: con ngư i mu n ư c th hi n mình thông qua t p th . Khi các m c tiêu thu nh p và m c tiêu phát tri n cá nhân ã ư c áp ng thì ngư i lao ng luôn có xu hư ng tìm cách kh ng nh v trí c a mình trong xã h i thông qua các ho t ng xã h i.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 8 Có hai lo i ng cơ lao ng ó là: ng cơ lao ng bên trong: là ý nguy n c a ngư i lao ng ư c th hi n thông qua m c tiêu mà ngư i lao ng ã xác nh và nó tr thành ng l c n i t i thúc y con ngư i ho t ng. ng cơ bên trong ph thu c vào giá tr cá nhân, n n văn hoá c ng ng và nh n th c c a ngư i lao ng v các v n xã h i. ng cơ lao ng bên ngoài: là i u ki n kích thích bên ngoài t o nên cơ s thúc y ng cơ bên trong phát tri n. ng cơ bên ngoài c a ngư i lao ng ph thu c ch y u vào t ch c mà h tham gia. Như v y, có th cho r ng s ho t ng c a t ch c có th c ng c và làm tăng cư ng ng cơ làm vi c c a ngư i lao ng nhưng cũng có th làm suy thoái ng cơ làm vi c ó c a ngư i lao ng. Ho t ng c a t ch c tác ng t i ng cơ c a ngư i lao ng trên các góc : S nh n th c và xác nh c a các nhà qu n tr v ng cơ c a ngư i lao ng, s nh n th c c a ngư i lao ng v các chính sách c a t ch c, s th c hi n các ch c năng lãnh o và văn hoá t ch c. n ây ta có th hi u ng l c c a ngư i lao ng như sau: “ ng l c lao ng là các nhân t bên trong kích thích con ngư i n l c làm vi c trong i u ki n cho phép t o ra năng su t, hi u qu cao. Bi u hi n c a ng l c là s s n sàng n l c, say mê làm vi c nh m t ư cm c tiêu c a t ch c và c a b n thân ngư i lao ng.”* ng l c g n li n v i m i con ngư i, m i t ch c, m i công vi c và m c tiêu làm vi c c th . Tuy r ng ng l c không ph i là nhân t duy nh t quy t nh t i năng su t lao ng và hi u qu công vi c nhưng khi có ng * i h c kinh t qu c dân - Giáo trình Hành vi t ch c - TS Bùi Anh Tu n - Nxb Th ng kê - 2004.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 9 l c, ngư i lao ng s làm vi c hăng say hơn, sáng t o hơn. H s b c l h t tài năng c a mình, phát huy m i kh năng s n có c a mình hoàn thành t t nh t công vi c mà t ch c giao cho. Khi có ng l c, năng su t và hi u qu công vi c bao gi cũng cao hơn so v i lúc không có ng l c làm vi c. Ví d , i v i m t sinh viên n u không am mê yêu thích ngành h c c a mình thì không th h c t t ư c, khi ó h h c ch i phó cho qua, hay xa hơn n a là l y ư c cái b ng i h c. Nhưng khi h nh n bi t ư c và yêu thích ngành h c c a mình h s say mê h c ti p thu ư c nhi u ki n th c, t ư c b ng khá gi i ch không ch l y b ng. Ngư i lao ng cũng v y, khi không có ng l c h v n có th hoàn thành công vi c và nhi m v c a mình nhưng h làm vi c v i tâm lý ng i vi c, không n nh, h coi công vi c như là m t nhi m v ch không ph i s yêu thích và say mê. Vì v y h có th có xu hư ng r i xa t ch c và s gây ra m t thi t h i không nh cho t ch c. T o ng l c lao ng: ư c hi u là h th ng các bi n pháp, chính sách, th thu t qu n lý mà nhà qu n lý s d ng tác ng n ngư i lao ng nh m làm cho ngư i lao ng có ng l c trong công vi c. Vai trò c a t o ng l c lao ng. M c dù quá trình t o ng l c lao ng không t o ra hi u qu t c th i, òi h i nhi u chi phí v ti n b c và công s c cũng như ph i th c hi n liên t c trong th i gian dài nhưng n u th c hi n t t thì em l i r t nhi u l i ích, không ch cho b n thân ngư i lao ng mà còn cho c t ch c, cho c xã h i n a. * i v i ngư i lao ng . - ng l c lao ng là y u t thúc y con ngư i làm vi c hăng say tích c c hơn, có nhi u sáng ki n t ó nâng cao ư c ch t lư ng công vi c, tăng năng
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 10 su t lao ng và nh ó thu nh p c a h ư c tăng lên. Khi thu nh p tăng thì ngư i lao ng có i u ki n th a mãn các nhu c u c a mình. - ng l c lao ng còn giúp ngư i lao ng hi u rõ và yêu công vi c c a mình hơn. * i v i t ch c. - Ngư i lao ng có ng l c lao ng là i u ki n t ch c nâng cao năng su t lao ng, hoàn thành các ch tiêu s n xu t kinh doanh. - ng l c lao ng giúp ngư i lao ng hi u và g n bó hơn v i t ch c. Giúp t ch c có m t i ngũ lao ng gi i, trung thành, có nhi u phát minh sáng ki n nh ó mà hi u qu công vi c c a t ch c tăng lên. - Góp ph n nâng cao uy tín, làm p hình nh c a t ch c. Qua ó thu hút nhi u nhân tài v cho t ch c. - C i thi n các m i quan h gi a ngư i lao ng v i ngư i lao ng trong t ch c, gi a ngư i lao ng v i t ch c, góp ph n xây d ng văn hoá công ty ư c lành m nh t t p. * i v i xã h i. ng l c lao ng là i u ki n tăng năng su t lao ng c a cá nhân cũng như c a t ch c. Mà năng su t lao ng c a t ch c tăng làm cho c a c i v t ch t t o ra cho xã h i ngày càng nhi u và do v y n n kinh t có s tăng trư ng. Tăng trư ng kinh t l i là i u ki n c n cho s phát tri n kinh t , giúp con ngư i có i u ki n tho mãn nh ng nhu c u c a mình ngày càng a d ng, phong phú hơn. Qua ó ng l c lao ng gián ti p xây d ng xã h i ngày m t ph n vinh d a trên s phát tri n c a các t ch c kinh doanh.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 11 T o ng l c cho ngư i lao ng v a là nhi m v , v a là m c tiêu và trách nhi m c a nhà qu n lý. Khi ngư i lao ng có ng l c làm vi c s t o ra kh năng nâng cao năng su t lao ng và nâng cao hi u qu công tác. Vì v y các nhà qu n lý ph i tìm m i cách nh m th a mãn nhu c u chính áng c a ngư i lao ng trong kh năng và i u ki n cho phép làm cho ngư i lao ng th a mãn v i công vi c, t ót o ng l c lao ng. N u làm ư c vi c này thì doanh nghi p ã c ng c ư c lòng trung thành c a ngư i lao ng và t n d ng ư c kh năng ti m n c a h ph c v cho s phát tri n dài lâu c a doanh nghi p. 1.2. Các h c thuy t v ng l c lao ng. 1.2.1. H c thuy t nhu c u c a Maslow. Trên th c t h c thuy t v t o ng l c ư c bi t n nhi u nh t là h c thuy t th b c nhu c u c a Abraham Maslow. Ông t ra gi thuy t r ng trong m i con ngư i u t n t i m t h th ng nhu c u 5 th b c sau ây: - Nhu c u sinh lý: Bao g m ăn, m c, , i l i và các nhu c u th xác khác. - Nhu c u v an toàn: Bao g m an ninh và b o v kh i nh ng nguy h i v th ch t và tình c m. - Nhu c u xã h i: Bao g m tình thương, c m giác tr c thu c, ư c ch p nh n và tình b n. - Nhu c u v danh d : Bao g m các y u t bên trong như t tr ng, t ch và thành t u và các y u t bên ngoài như a v , ư c công nh n và ư c chú ý. - Nhu c u t hoàn thi n: ng cơ tr thành nh ng gì mà ta có kh năng, bao g m s ti n b , t ư c ti m l c c a mình và t ti n hành công vi c.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 12 Khi mà m t trong s các nhu c u này ư c th a mãn m t cách căn b n thì nhu c u ti p theo s ch ng . N u m c nhu c u c a con ngư i ngày càng lên cao, càng th hi n s phát tri n c a xã h i. Khi m t nhu c u nào ó ư c th a mãn thì l p t c nhu c u m c cao hơn s ch ng , nhưng không có nghĩa là nhu c u ã ư c th a mãn s m t i. Ví d như nhu c u sinh lý ư c m b o, con ngư i có cơm ăn, áo m c thì s xu t hi n nhu c u an toàn. Nhưng khi ó ngư i ta l i xu t hi n nhu c u ăn ngon, m c p. Chính vì v y không m t nhu c u nào có th ư c th a mãn tri t . Nh ng nhu c u ã ư c th a mãn thì nó không còn tác d ng t o ng l c lao ng n a, v n c a nhà qu n lý là ph i xác nh ư c nhân viên c a mình ang th b c nhu c u nào có phương pháp kích thích t o ng l c lao ng cho h . Tuy nhiên ta không nên th a mãn t t c các nhu c u c a h vì khi ó s không còn tác d ng t o ng l c lao ng cho h n a, t t c các nhu c u c a h ã ư c th a mãn vì th h không còn h ng thú trong công vi c n a. Nhu c u t hoàn thi n NC ư c tôn tr ng Nhu c u xã h i Nhu c u an toàn Nhu c u sinh lý Sơ 1 - H th ng nhu c u c a Maslow
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 13 H c thuy t c a Maslow ã ư c công nh n r ng rãi, c bi t trong gi i qu n lý và i u hành. Nó ư c ch p nh n do tính logic và tính d dàng mà nh ó ngư i ta có th dùng tr c giác hi u lý thuy t này. H th ng nhu c u th b c c a Maslow ư c nhi u nhà qu n lý s d ng làm công c hư ng d n trong vi c t o ng l c cho ngư i lao ng. Tuy v y h c thuy t c a Maslow v n còn m t s h n ch . H c thuy t này ch úng v i các nư c Phương tây còn i v i m t s nư c khác do quan i m truy n th ng nên vi c nh n th c v nhu c u s thay i. i u này òi h i nhà qu n lý c n ph i bi t ư c nhu c u nào c n tho mãn trư c, nhu c u nào tho mãn sau và tìm các bi n pháp áp ng ư c nh ng nhu c u ó m t cách h p lý nh t. 1.2.2. H c thuy t v 2 nhóm y u t c a Herzberg. ây là h c thuy t t o ng l c d a trên cơ s các y u t t o nên s tho mãn và không tho mãn c a con ngư i trong công vi c. Theo ông các y u t ó ư c chia thành 2 nhóm. Nhóm các y u t thúc y: Bao g m nh ng nhân t t o ra s tho mãn v công vi c c a ngư i lao ng như: thành tích, s công nh n, b n thân công vi c, trách nhi m và s thăng ti n. Nhóm các y u t duy trì: Bao g m các chính sách c a t ch c, công tác qu n tr , giám sát các i u ki n làm vi c, các quan h nhân cách, s an toàn và lương b ng. Theo ông các y u t duy trì chưa ph i là nh ng ng l c thúc y, nó ch mang c trưng là các y u t i u ki n. N u chúng t n t i trong m t môi trư ng làm vi c v i s lư ng và ch t lư ng cao thì chúng không d n ns
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 14 không v a lòng nhưng cũng không có tác d ng thúc y hay mang l i s tho mãn. Tuy nhiên n u thi u s t n t i c a chúng s d n n s b t mãn. Theo ông t o ng l c cho ngư i lao ng trong công vi c c a mình thì nên nh n m nh vào các y u t thúc y. M c dù còn nhi u h n ch nhưng h c thuy t c a Herzberg cũng có ý nghĩa quan tr ng trong vi c t o ng l c lao ng. T h c thuy t này giúp cho các nhà qu n lý c n quan tâm nhi u hơn n c hai nhân t , k t h p hai nhân t t o ng l c cho ngư i lao ng. Qua nghiên c u cho th y bên c nh các l i ích v v t ch t như ti n lương, ti n thư ng còn có m t lo t các y u t khác t o ng l c lao ng như s thăng ti n, b n thân công vi c, thành tích, trách nhi m…t t c u có tác ng tr c ti p n ng l c lao ng. Khi ngư i lao ng c m nh n ư c v trí công vi c c a mình, trách nhi m c a mình i v i t ch c và c m th y mình ư c tôn tr ng h s có trách nhi m hơn v i công vi c làm vi c nhi t tình hăng say và hi u qu hơn. 1.2.3. H c thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom. Kỳ v ng chính là mong mu n nh n ư c cái gì sau khi hoàn thành m t công vi c ho c m t nhi m v nào ó. N u ta bi t ư c mong mu n c a ngư i lao ng thì s kích thích h n l c làm vi c hơn t ó s t o ra thành tích cao hơn. N u kích thích úng thì s t o ra l i ích cho c hai phía là ngư i lao ng và t ch c.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 15 N l c cá nhân K t qu cá nhân Ph n thư ng t ch c M c tiêu cá nhân Sơ 2 - Mô hình kỳ v ng ơn gi n hóa N l c c a ngư i lao ng căn c vào ph n thư ng sau khi th c hi n xong công vi c mang l i cho h . N u ph n thư ng mang l i mà tích c c như ti n lương cao, cơ h i thăng ti n… thì h s c g ng, n l c làm vi c. Nhưng n u ph n thư ng mang l i tiêu c c như m t m i, nhàm chán, ch u áp l c cao… thì h cũng có th c g ng nhưng ó không ph i là ng l c mà là s ép bu c, n u ch u áp l c quá có th h s r i b t ch c. K t qu cá nhân: ngư i lao ng có suy nghĩ như th nào v k t qu mà mình ã làm ư c? Nh ng k t qu ó có h p d n h không? N u k t qu h p d n h thì h s c g ng t ư c k t qu ó. khuy n khích ngư i lao ng hăng hái làm vi c, công ty ưa ra các tiêu chí thư ng tương x ng v i m i m c hoàn thành công vi c, giúp ngư i
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 16 lao ng th y m c tiêu c a mình tương ng v i hoàn thành công vi c m c nào có nh ng c g ng. H c thuy t này nh n m nh n công tác tr công, tr thư ng cho ngư i lao ng. ây là m t v n r t nh y c m và có tác ng l n i v i ngư i lao ng. Ngư i lao ng mu n t i a hóa th a mãn ư c kỳ v ng c a mình, còn nhà qu n lý ph i quan tâm n m c ti n công, ti n thư ng m b o chi phí ó không vư t quá k t qu làm ư c c a ngư i lao ng nhưng v n mb os ch pd n iv ih . 2. Các nhân t nh hư ng t i ng l c lao ng. Qua các h c thuy t v ng l c lao ng ta th y r ng ng l c c a ngư i lao ng ch u tác ng và nh hư ng c a nhi u nhân t . Các nhân t có th phân thành ba nhóm như sau: Nhóm nhân t thu c v ngư i lao ng, bao g m: - Thái , quan i m c a ngư i lao ng trong công vi c và iv it ch c. - Nh n th c c a ngư i lao ng v giá tr và nhu c u cá nhân. - Năng l c và nh n th c v năng l c c a b n thân ngư i lao ng. - c i m tính cách c a ngư i lao ng. Nhóm nhân t thu c v công vi c, bao g m: - òi h i v k năng ngh nghi p. - M c chuyên môn hóa c a công vi c. - M c ph c t p c a công vi c. - S m o hi m và m c r i ro c a công vi c. - M c hao phí v trí l c.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 17 Nhóm nhân t thu c v t ch c bao g m: - M c tiêu chi n lư c t ch c. - Văn hóa c a t ch c. - Lãnh o (quan i m, phong cách, phương pháp). - Quan h nhóm. - Các chính sách liên quan n quy n và nghĩa v c a ngư i lao ng, nh t là các chính sách v qu n tr ngu n nhân l c. Xét theo quan i m nhu c u quá trình t o ng l c x y ra các bư c: Nhu c u S Các Hành Nhu Gi m vi c u ư không căng ng s c căng ư c th a th ng cơ tìm th a th ng mãn ki m mãn Sơ 3 : Quá trình t o ng l c Nhu c u không ư c tho mãn s t o ra s căng th ng thư ng kích thích nh ng ng cơ bên trong các cá nhân. Nh ng ng cơ này t o ra m t cu c tìm ki m nh m có ư c các m c tiêu c th mà n u t ư c s tho mãn nhu c u này và d n n gi m s căng th ng. Các nhân viên có ng l c lao ng thư ng trong tình tr ng căng th ng. làm gi m s căng th ng này, h s tham gia vào ho t ng. M c căng th ng càng l n thì càng c n ph i có ho t ng làm d u s căng th ng. Vì v y, khi th y các nhân viên làm vi c chăm ch trong m t ho t ng nào ó, chúng ta có th k t lu n r ng h b chi ph i b i m t s mong mu n t ư c m t m c tiêu nh t nh mà h cho là có giá tr .
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 18 Như v y t o ng l c nh m m c ích gì, hi n nay công tác t o ng l c lao ng trong các công ty c a Vi t Nam chưa ư c quan tâm úng m c do v y c n tìm hi u các hình th c t o ng l c hi n nay. 3. Các hình th c t o ng l c lao ng. 3.1. Các công c tài chính. 3.1.1. Ti n lương. Ti n lương: Là s ti n mà ngư i lao ng nh n ư c m t cách c nh và thư ng xuyên theo m t ơn v th i gian như tu n, tháng, quý….ti n lương thư ng ư c tr cho cán b qu n lý, lãnh o, nhân viên ngành kĩ thu t…. Ti n lương là ng l c tài chính ch y u kích thích ngư i lao ng hăng hái làm vi c, nh m tăng năng su t lao ng. Ti n lương m t m t v a t o ra s tho mãn trong công vi c n u như nó ph n ánh úng giá tr óng góp c a m i cá nhân ngư i lao ng và ngư c l i nó s t o ra s b t mãn. Ti n lương là m t ph n thu nh p mà ngư i s d ng lao ng tr cho ngư i lao ng khi h hoàn thành m t công vi c nh t nh. Ti n lương cao s thu hút và h p d n ngư i lao ng v v i doanh nghi p, gi ngư i lao ng g n bó v i t ch c. Ti n lương là kho n thu nh p chính c a ngư i lao ng giúp h và gia ình n nh và nâng cao m c s ng. Ngoài ra ti n lương còn bi u hi n giá tr , uy tín, a v c a ngư i lao ng do ó ti n lương có tác d ng khuy n khích ngư i lao ng làm vi c và ngư c l i n u ti n lương không tho áng nó s kìm hãm s say mê c a ngư i lao ng v i công vi c. có m t h th ng tr lương sao cho h p lý và khoa h c m i t ch c c n ph i xây d ng h th ng tr lương sao cho ti n lương ph i có tác d ng kích thích và t o ra ng l c lao ng.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 19 m b o tính hi u qu c a ti n lương i v i công tác t o ng l c cho ngư i lao ng nhà qu n lý c n ph i chú ý n các nguyên t c sau: + Nguyên t c cân b ng th trư ng: Vi c tr lương ngang nhau i v i các lao ng gi a các doanh nghi p, s khác bi t này d a trên giá c th trư ng. + Năng su t lao ng tăng nhanh hơn ti n lương bình quân m b o hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. + m b o tr lương ngang nhau cho nh ng lao ng như nhau. Vi c tr lương công b ng s khuy n khích ngư i lao ng hăng hái làm vi c. 3.1.2.Ti n thư ng. Ti n thư ng là kho n thù lao ph thêm ngoài ti n lương, ti n công tr thêm cho ngư i lao ng hoàn thành t t công vi c. Ti n thư ng là ng l c tr c ti p thúc y ngư i lao ng hăng hái làm vi c, ti t ki m nguyên v t li u, tăng năng su t lao ng, m b o yêu c u v ch t lư ng s n ph m, v th i gian hoàn thành công vi c. Ti n thư ng có tác d ng kích thích i v i ngư i lao ng do ó thư ng s t o ng l c cho ngư i lao ng. Khi th c hi n các chính sách v ti n thư ng ph i m b o các nguyên t c sau: -Ti n thư ng ph i d a trên nh ng căn c nh t nh do ó c n ph i có tiêu chu n thư ng. - Kho ng th i gian gi a th i i m di n ra hành vi và th i i m thư ng không quá dài.
- Chuyªn ®Ò tèt nghiÖp 20 - M c ti n thư ng quá th p ho c quá cao u làm tri t tiêu i vai trò c a ti n thư ng. N u m c ti n thư ng quá th p s không t o h ng thú cho ngư i lao ng ph n u. N u m c ti n thư ng quá cao s d n n ngư i lao ng ch y theo s lư ng, ng th i s quá cao vai trò c a ti n thư ng. -Các tiêu chí thư ng ph t ph i v a ngư i lao ng ch c n c g ng m t chút là ư c. N u tiêu chí thư ng quá cao, ngư i lao ng s c g ng h t s c mà v n không t ư c h s n n. Ngư c l i, n u tiêu chí thư ng quá th p ngư i lao ng không c n c g ng cũng d dàng t ư c s không khuy n khích ngư i lao ng làm vi c h t mình. -Thư ng ph i d a vào thành tích c a m i ngư i. Thư ng ph i mb o s công b ng khi ó ngư i lao ng s th y ư c k t qu mà h n l c t ư c x ng áng t o cho ngư i lao ng ph n kh i và tho mãn v i công vi c. V i m c ti n thư ng nh n ư c ngư i lao ng s th c hi n ư c m t vi c gì ó có ý nghĩa trong cu c s ng hàng ngày c a h . 3.1.3. Các phúc l i và d ch v khác. Phúc l i là ph n thù lao gián ti p ư c tr dư i d ng các h tr v cu c s ng cho ngư i lao ng. ây chính là kho n ngoài ti n công, ti n lương và các khuy n khích tài chính. Phúc l i có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c giúp ngư i lao ng b o m i s ng m c t i thi u, yên tâm làm vi c, nâng cao kh năng lao ng. ng th i phúc l i là m t công c quan tr ng giúp t ch c gi ư c lao ng gi i c a mình và thu hút ư c lao ng có trình cao t bên ngoài. Phúc l i có 2 lo i:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu tại công ty giao nhận kho vận ngoại thương (Vinatrans) HP - Thực trạng và một số giải pháp
78 p | 919 | 204
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thẩm định tài chính trong cho vay trung dài hạn tại Sở Giao Dịch NHNoVN
82 p | 212 | 95
-
Luận văn: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu tại Công ty xây dựng Sông Đà II
79 p | 128 | 48
-
TIỂU LUẬN: Một vài giải pháp kiến nghị nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng giầy dép Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ
25 p | 107 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng mua bán nhà ở trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại Việt Nam
90 p | 67 | 16
-
Luận văn đề tài : giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thẩm định tài chính trong cho vay trung dài hạn tại Sở Giao Dịch NHNoVN
106 p | 73 | 16
-
Luận văn: Một số giải pháp về vốn ĐT nhằm phát triển ngành Thủy sản tỉnh Kiên Giang
76 p | 77 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Vai trò của Viện kiểm sát trong khởi tố vụ án hình sự
94 p | 47 | 15
-
Luận văn: Một vài giải pháp kiến nghị nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng giầy dép Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ
27 p | 65 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển ở Việt Nam
88 p | 56 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Biện pháp ngăn chặn trong giai đoạn xét xử sơ thẩm - Lý luận và thực tiễn áp dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội
105 p | 29 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát huy vai trò của gia đình trong việc giáo dục trẻ em ở tỉnh Thái Bình hiện nay
118 p | 31 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Biện pháp ngăn chặn trong giai đoạn xét xử sơ thẩm - lý luận và thực tiễn áp dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội
25 p | 90 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Vai trò của Viện kiểm sát trong khởi tố vụ án hình sự
13 p | 99 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học Lâm nghiệp: Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp bảo vệ rừng trên cơ sở cộng đồng ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị
99 p | 15 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại trong hệ thống ngân hàng thương mại Lào
91 p | 21 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tăng cường công tác quản lý thanh khoản tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
110 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn