intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

124
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới, là điều kiện tiền đề cần thiết để phát triển kinh tế quốc gia đi vào quỹ đạo chung của thế giới thông qua việc tận dụng được dòng chảy vốn khổng lồ cùng với công nghệ tiên tiến. Đẩy mạnh hội nhập ngân hàng, xây dựng hệ thống ngân hàng vững mạnh trở thành kênh dẫn nhập vốn hàng đầu, là cách tốt nhất cho nền kinh tế đang cần vốn như Việt Nam từng bước chuyển dịch cơ cấu vốn theo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Nâng cao năng lực cạnh tranh của chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế

  1. Lu n văn t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: Nâng cao năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t .” 1
  2. Lu n văn t t nghi p L IM U ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: ................................................................................................. 7 CƠ S LÝ LU N CHUNG V NĂNG L C C NH TRANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VÀ T M QUAN TR NG C A VI C NÂNG CAO NĂNG L C C NH TRANH C A CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG DƯƠNG.......................................... 7 1.1. M t s khái ni m cơ b n v c nh tranh và năng l c c nh tranh ........ 7 1.1.1. Khái ni m c nh tranh ......................................................................... 7 1.1.2. Khái ni m năng l c c nh tranh ......................................................... 8 1.2. T ng quan v năng l c c nh tranh c a ngân hàng thương m i ......... 9 1.2.1. Khái ni m ngân hàng thương m i ..................................................... 9 1.2.2. Khái ni m năng l c c nh tranh c a ngân hàng thương m i .......... 11 1.2.3. Tính c thù trong c nh tranh c a các Ngân hàng thương m i ...... 15 .1.2.4. M t s tiêu chí ánh giá năng l c c nh tranh c a các ngân hàng thương m i .................................................................................................. 17 1.2.5. Các nhân t nh hư ng n năng l c c nh tranh c a các ngân hàng thương m i d a theo mô hình Kim cương c a Michael Porter.................. 29 1.3. T m quan tr ng c a vi c nâng cao năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương...................................... 32 CHƯƠNG 2: ............................................................................................... 35 TÌNH HÌNH HO T NG KINH DOANH VÀ NĂNG L C ............... 35 C NH TRANH C A CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ................................ 35 CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG DƯƠNG .................................................... 35 2.1. Khái quát v quá trình hình thành, phát tri n và tình hình ho t ng kinh doanh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương ..... 35 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương............................................................................... 35 2.1.2. Cơ c u t ch c c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương.......................................................................................................... 39 2.1.3. Tình hình ho t ng c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương ........................................................................................... 42 2.2. Các bi n pháp Chi nhánh ã th c hi n nâng cao năng l c c nh tranh............................................................................................................ 47 2.3. Th c tr ng năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương .............................................................................. 48 2.3.1. Ngu n l c tài chính .......................................................................... 48 2.3.2. Ch t lư ng s n ph m d ch v ........................................................... 54 2
  3. Lu n văn t t nghi p 2.3.3. Ch t lư ng ngu n nhân l c .............................................................. 55 2.3.4. Năng l c qu n tr , i u hành ............................................................ 60 2.3.5. Trình công ngh ........................................................................... 61 2.3.6. Uy tín, thương hi u............................................................................ 63 2.4. Phân tích năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương theo mô hình Kim cương c a Michael Porter... 65 2.4.1. Môi trư ng kinh doanh, cơ c u c a ngân hàng và i th c nh tranh ..................................................................................................................... 65 2.4.2. Các i u ki n v c u .......................................................................... 66 2.4.3. Các ngành ph tr và liên quan ........................................................ 67 2.4.4. Các i u ki n v y u t u vào......................................................... 68 2.5. ánh giá chung v năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương .................................................................... 69 2.5.1. Nh ng thành công c a Chi nhánh ................................................... 69 2.5.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân.......................................................... 70 CHƯƠNG 3: ............................................................................................... 75 M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NĂNG L C C NH TRANH C A CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG ..................................... 75 CHƯƠNG DƯƠNG ................................................................................... 75 3.1. Cơ h i và thách th c i v i Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t ........ 75 3.1.1. Cơ h i i v i Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương .. 75 3.1.2. Thách th c i v i Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương.......................................................................................................... 78 3.2. M t s gi i pháp và ki n ngh nâng cao năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương...................................... 79 3.2.1. Gi i pháp c a Chi nhánh .................................................................. 79 3.2.2. Ki n ngh i v i Ngân hàng Nhà nư c và Chính ph .................... 83 K T LU N ................................................................................................. 86 3
  4. Lu n văn t t nghi p L IM U i) Tính c p thi t c a tài H i nh p kinh t qu c t là xu hư ng t t y u c a n n kinh t th gi i, là i u ki n ti n c n thi t phát tri n kinh t qu c gia i vào qu o chung c a th gi i thông qua vi c t n d ng ư c dòng ch y v n kh ng l cùng v i công ngh tiên ti n. y m nh h i nh p ngân hàng, xây d ng h th ng ngân hàng v ng m nh tr thành kênh d n nh p v n hàng u, là cách t t nh t cho n n kinh t ang c n v n như Vi t Nam t ng bư c chuy n d ch cơ c u v n theo nh hư ng công nghi p hóa và hi n i hóa t nư c. H i nh p kinh t qu c t , th trư ng tài chính-ti n t Vi t Nam s phát tri n m nh hơn c theo chi u r ng và chi u sâu, c bi t là s gia tăng ho t ng c a các nh ch tài chính như các ngân hàng thương m i c ph n, các t ch c tài chính phi ngân hàng và các t ch c tài chính ngân hàng a qu c gia. Th ch kinh t th trư ng Vi t Nam s ti p t c ư c hoàn thi n theo hư ng y hơn, ng b hơn, minh b ch hơn và bình ng hơn gi a các ch th tham gia th trư ng. Rõ ràng là nh ng bi n i này s t o ra cho các ngân hàng Vi t Nam môi trư ng kinh doanh m i v i nhi u i u ki n thu n l i, m ra nhi u cơ h i kinh doanh và h p tác cùng phát tri n. Tuy nhiên, chính s c ép c a c nh tranh và h i nh p s bu c các ngân hàng Vi t Nam ph i n l c im i có th t n t i và phát tri n. Hi n nay, h th ng ngân hàng Vi t Nam v n còn ch u nh hư ng m nh m b i can thi p c a các cơ quan chính quy n, tình tr ng tài chính y u kém, khuôn kh pháp lý chưa hoàn thi n, công ngh ngân hàng t t h u so v i các nư c, n khó òi cao, môi trư ng kinh t vĩ mô chưa n nh ã t h th ng ngân hàng vào tình th r i ro khá cao. Vì v y, lĩnh v c ngân hàng c n nhanh chóng h i nh p 4
  5. Lu n văn t t nghi p cùng v i h th ng ngân hàng khu v c và th gi i, xây d ng h th ng ngân hàng có năng l c c nh tranh v ng m nh áp ng y yêu c u v v n và cung ng s n ph m d ch v cho n n kinh t ang trong quá trình h i nh p. Không n m ngoài xu th ó, Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương cũng xác nh ph i ch ng y m nh quá trình c i cách, ti p t c i m i tri t và toàn di n hơn nâng cao năng l c c nh tranh, v ng bư c trên con ư ng h i nh p kinh t qu c t . D a trên nh ng phân tích trên, em ch n tài : "Nâng cao năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t ". Lu n văn t t nghi p i sâu nghiên c u tình hình ho t ng và th c tr ng năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương, trên cơ s ó tính toán m t s ch tiêu phân tích, rút ra nh n xét ch quan, m nh d n ưa ra nh ng ki n ngh mong mu n góp m t ph n nh trong quá trình không ng ng i m i và hoàn thi n Chi nhánh. Q ii) M c ích c a tài M c ích c a tài nh m ánh giá năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương th i i m hi n t i; ng th i xác nh các c n tr h n ch năng l c c nh tranh c a các s n ph m d ch v c a Ngân hàng. Trên cơ s ó, xu t m t s gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a Ngân hàng trong th i gian t i. iii) i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: Năng l c c nh tranh c a chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương 5
  6. Lu n văn t t nghi p - Ph m vi nghiên c u: Trong b i c nh Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t iv) Phương pháp nghiên c u - S d ng phương pháp t ng h p và phân tích s li u th ng kê. v) K t c u c a tài Ngoài l i m u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, lu n văn ư c k t c u theo 3 chương như sau: Chương 1: Cơ s lý lu n chung v năng l c c nh tranh c a ngân hàng thương m i Chương 2: Tình hình ho t ng kinh doanh và năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao năng l c c nh tranh c a Chi nhánh Ngân hàng Công thương Chương Dương 6
  7. Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N CHUNG V NĂNG L C C NH TRANH C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VÀ T M QUAN TR NG C A VI C NÂNG CAO NĂNG L C C NH TRANH C A CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG CHƯƠNG DƯƠNG 1.1. M t s khái ni m cơ b n v c nh tranh và năng l c c nh tranh 1.1.1. Khái ni m c nh tranh Trư c ây, khi nghiên c u v ch nghĩa tư b n, C.Mác ã c pt i v n c nh tranh c a các nhà tư b n. Theo C.Mác: "C nh tranh tư b n ch nghĩa là s ganh ua, s u tranh gay g t gi a các nhà tư b n nh m giành gi t nh ng i u ki n thu n l i trong s n xu t và tiêu th hàng hoá thu l i nhu n siêu ng ch". ây, C.Mác ã c pt iv n c nh tranh trong xã h i tư b n ch nghĩa, mà c trưng c a ch này là ch chi m h u tư nhân v tư li u s n xu t. Do v y, theo quan ni m này thì c nh tranh có ngu n g c t ch tư h u. C nh tranh ư c xem xét là s l n át, chèn ép l n nhau t n t i. Quan ni m ó v c nh tranh ư c nhìn nh n t góc tiêu c c. Vi t Nam, trong m t th i gian dài trư c ây, c nh tranh cũng ư c nhìn nh n dư i góc tiêu c c: c nh tranh g n v i v , c nh tranh là tiêu di t l n nhau, là “cá l n nu t cá bé”. Nh n th c không y v c nh tranh ã d n t i không th a nh n c nh tranh, t o ra s c quy n, nuôi dư ng c quy n trong n n kinh t . Tuy nhiên, trong i u ki n kinh t th trư ng hi n i hi n nay, c nh tranh là ng l c cho s phát tri n c a doanh nghi p và toàn b n n kinh t . C nh tranh thúc y các doanh nghi p nâng cao năng l c s n xu t - kinh 7
  8. Lu n văn t t nghi p doanh (năng l c t ch c qu n lý, trình công ngh , trình tay ngh , ...), nâng cao năng su t lao ng và hi u qu s d ng ngu n l c. C nh tranh không ph i ch có tranh giành, mà c nh tranh luôn i v i h p tác, c nh tranh trong s h p tác và b sung, h tr cho nhau. Do ó, ngày nay h u h t các nư c trên th gi i u th a nh n c nh tranh và coi c nh tranh v a là môi trư ng v a là ng l c c a s phát tri n kinh t - xã h i. Như v y, c nh tranh có th ư c hi u là s ganh ua, là cu c u tranh gay g t, quy t li t gi a nh ng ch th kinh doanh v i nhau trên m t th trư ng hàng hoá c th nào ó nh m giành gi t khách hàng và th trư ng, thông qua ó mà tiêu th ư c nhi u hàng hoá và thu ư c l i nhu n cao. C nh tranh là s c m nh mà h u h t các n n kinh t th trư ng t do d a vào m b o r ng các doanh nghi p tho mãn ư c các nhu c u và mong mu n c a ngư i tiêu dùng. Khi có c nh tranh, không m t chính ph nào c n ph i quy nh các doanh nghi p s n xu t m t hàng gì v i s lư ng, ch t lư ng và giá c th nào. C nh tranh tr c ti p quy nh nh ng v n ó v i các doanh nghi p. 1.1.2. Khái ni m năng l c c nh tranh Hi n nay v n còn t n t i nhi u quan i m khác nhau v năng l c c nh tranh (còn g i là s c c nh tranh, kh năng c nh tranh) c a doanh nghi p. Có quan ni m g n s c c nh tranh v i ưu th c a s n ph m mà doanh nghi p ưa ra th trư ng. Có quan i m l i g n s c c nh tranh c a doanh nghi p theo th ph n mà nó chi m gi , có ngư i l i ng nghĩa công c c nh tranh v i các ch tiêu o lư ng s c c nh tranh c a hàng hoá, c a doanh nghi p, và th m chí có ngư i còn ng nghĩa s c c nh tranh v i hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p... 8
  9. Lu n văn t t nghi p Tuy nhiên có th hi u m t cách chung nh t: “Năng l c c nh tranh chính là th c l c và l i th mà qu c gia (ngành, doanh nghi p hay s n ph m d ch v ) có th huy ng ư c duy trì và c i thi n v trí c a nó so v i các i th c nh tranh khác trên th trư ng th gi i m t cách lâu dài và có ý chí nh m thu ư c l i ích ngày càng cao cho n n kinh t c a mình và cho qu c gia (ngành, doanh nghi p hay s n ph m d ch v ) mình.” Như v y, năng l c c nh tranh là m t khái ni m ng, ư c c u thành b i nhi u y u t và ch u s tác ng c a c môi trư ng vi mô và vĩ mô, là k t qu t ng h p c a nhi u y u t và ch u tác ng c a nhi u nhân t bên trong và bên ngoài c a qu c gia ( ngành, doanh nghi p, hay s n ph m d ch v ) 1.2. T ng quan v năng l c c nh tranh c a ngân hàng thương m i 1.2.1. Khái ni m ngân hàng thương m i Ngân hàng là m t lo i hình t ch c có vai trò quan tr ng iv in n kinh t . Các ngân hàng có th ư c nh nghĩa qua ch c năng, các d ch v mà chúng th c hi n trong n n kinh t . V n là ch các y u t trên ang không ng ng thay i. Th c t , r t nhi u t ch c tài chính - bao g m c các công ty kinh doanh ch ng khoán, công ty môi gi i ch ng khoán, qu tương h và công ty b o hi m hàng u u ang c g ng cung c p các d ch v c a ngân hàng. Ngư c l i, ngân hàng cũng ang i phó v i các i th c nh tranh (các t ch c tài chính phi ngân hàng) b ng cách m r ng ph m vi cung c p d ch v v b t ng s n và môi gi i ch ng khoán, tham gia ho t ng b o hi m, u tư vào qu tương h và th c hi n nhi u d ch v m i khác. Có r t nhi u khái ni m khác nhau v Ngân hàng thương m i. Cách ti p c n th n tr ng nh t là có th xem xét các t ch c này trên phương di n nh ng lo i hình d ch v mà chúng cung c p. 9
  10. Lu n văn t t nghi p Theo quan i m c a các nhà kinh t hi n i: “Ngân hàng thương m i là các t ch c tài chính cung c p m t danh m c các d ch v tài chính a d ng nh t - c bi t là tín d ng, ti t ki m, d ch v thanh toán và th c hi n nhi u ch c năng tài chính nh t so v i b t kỳ m t t ch c kinh doanh nào trong n n kinh t ”. Hoa Kỳ: Ngân hàng thương m i là m t công ty kinh doanh chuyên cung c p các d ch v tài chính và ho t ng trong ngành công nghi p d ch v tài chính. Pháp: Ngân hàng thương m i là nh ng xí nghi p hay cơ s nào ó thư ng xuyên nh n c a công chúng dư i hình th c ký thác hay hình th c khác các s ti n mà h dùng cho chính h vào nghi p v chi t kh u, tín d ng hay d ch v tài chính. Vi t Nam, theo Pháp l nh Ngân hàng ngày 23/05/1990 c a H i ng Nhà nư c xác nh: “Ngân hàng thương m i là t ch c kinh doanh ti n t mà ho t ng ch y u và thư ng xuyên là nh n ti n g i c a khách hàng v i trách nhi m hoàn tr và ư c phép s d ng s ti n ó cho vay, th c hi n nghi p v chi t kh u và là phương ti n thanh toán.” Như v y, Ngân hàng thương m i là t ch c tín d ng th hi n nhi m v cơ b n nh t c a ngân hàng ó là huy ng v n và cho vay v n. Ngân hàng thương m i là c u n i gi a các cá nhân và t ch c, hút v n t nơi nhàn r i và bơm vào nơi khan thi u. Ho t ng c a ngân hàng thương m i nh m m c ích kinh doanh m t hàng hóa c bi t ó là "v n- ti n", tr lãi su t huy ng v n th p hơn lãi su t cho vay v n, và ph n chênh l ch lãi su t ó chính là l i nhu n c a ngân hàng thương m i.. Ho t ng c a ngân hàng thương m i ph c v cho m i nhu c u v v n c a m i t ng l p dân chúng, lo i hình doanh nghi p và các t ch c khác trong xã h i. 10
  11. Lu n văn t t nghi p Qua nh ng khái ni m trên, ta có th rút ra m t s i m c trưng c a Ngân hàng thương m i như sau: Ngân hàng thương m i là m t t ch c ư c phép s d ng ký thác c a công chúng v i trách nhi m hoàn tr . Ngân hàng thương m i là m t t ch c ư c phép s d ng ký thác c a công chúng cho vay, chi t kh u và th c hi n các d ch v tài chính khác Hi n nay, ngân hàng thương m i th c s óng m t vai trò r t quan tr ng, vì nó m nh n vai trò gi cho m ch máu (dòng v n) c a n n kinh t ư c lưu thông và có v y m i góp ph n bôi trơn cho ho t ng c a m t n n kinh t th trư ng còn non y u. 1.2.2. Khái ni m năng l c c nh tranh c a ngân hàng thương m i Năng l c c nh tranh c a m t Ngân hàng thương m i th hi n th c l c và l i th c a Ngân hàng thương m i ó so v i i th c nh tranh trong vi c tho mãn t t nh t các òi h i c a khách hàng thu l i ngày càng cao hơn. Như v y, năng l c c nh tranh c a m t Ngân hàng thương m i trư c h t ph i ư c t o ra t th c l c c a chính ngân hàng ó. ây là các y u t n i hàm c a m i ngân hàng, không ch ư c tính b ng các tiêu chí v công ngh , tài chính, nhân l c, t ch c qu n tr … m t cách riêng bi t mà c n ánh giá, so sánh v i các i tác c nh tranh trong ho t ng trên cùng m t lĩnh v c, cùng m t th trư ng. Năng l c c nh tranh c a m t Ngân hàng thương m i th hi n kh năng cung c p các s n ph m và d ch v v i giá c th p ho c h p lý, ch t lư ng cao, uy tín cao, th c hi n t t các cam k t v i các b n hàng và làm hài lòng khách hàng. Trên cơ s các so sánh ó, mu n t o nên năng l c c nh tranh, ngoài các y u t n i hàm, Ngân hàng thương m i còn ph i t o l p ư c l i th so sánh v i i tác c a mình. Nh l i th này, Ngân hàng thương 11
  12. Lu n văn t t nghi p m i có th tho mãn t t hơn các òi h i c a khách hàng m c tiêu cũng như lôi kéo ư c khách hàng c a i tác c nh tranh. Nói tóm l i, năng l c c nh tranh c a Ngân hàng thương m i là s t ng h p c a các y u t t công tác ch o và i u hành, ch t lư ng i ngũ cán b , uy tín và thương hi u c a Ngân hàng thương m i. Năng l c c nh tranh c a ngân hàng ư c o b ng kh năng duy trì và m r ng th ph n, kh năng thu l i nhu n c a Ngân hàng trong môi trư ng c nh tranh trong và ngoài nư c. duy trì s t n t i và phát tri n trong m t th i gian dài òi h i Ngân hàng thương m i ph i có m t năng l c c nh tranh t t. Năng l c c nh tranh c a Ngân hàng thương m i ư c c u thành nên t nh ng l i th c nh tranh trong t ng giai o n c a Ngân hàng. ó là nh ng l i th Ngân hàng có ư c t o ra và s d ng trong c nh tranh, nh ó Ngân hàng có th t o ra m t s tính tr i hơn, ưu vi t hơn so v i i th tr c ti p. Xem xét dư i góc ho t ng cơ b n, các lĩnh v c c nh tranh ch y u c a Ngân hàng thương m i ư c phân như sau: * C nh tranh trong lĩnh v c huy ng v n: Huy ng v n là m t trong nh ng ho t ng t o v n quan tr ng hàng u c a các Ngân hàng thương m i. V i ch c năng và nhi m v c a mình, các Ngân hàng thương m i ã thu hút, t p trung các ngu n v n ti n t t m th i chưa s d ng c a các doanh nghi p, các t ng l p dân cư vào Ngân hàng. M t khác, trên cơ s ngu n v n huy ng ư c, Ngân hàng s ti n hành ho t ng cho vay ph c v cho nhu c u phát tri n s n xu t, cho các m c tiêu phát tri n kinh t c a vùng, ngành kinh t , các thành ph n kinh t , áp ng nhu c u v n c a xã h i, nh m thúc y n n kinh t phát tri n. V i ho t ng huy ng v n, các Ngân hàng thương m i ã th c s huy ng ư c s c m nh t ng h p c a n n kinh t vào quá trình s n xu t, lưu 12
  13. Lu n văn t t nghi p thông hàng hoá. N u như không có Ngân hàng thương m i, vi c huy ng c a c i xã h i vào quá trình s n xu t kinh doanh, tiêu dùng s ch m i r t nhi u. Nh ho t ng này c a Ngân hàng thương m i, ti n ti t ki m c a cá nhân, oàn th , các t ch c kinh t ư c huy ng vào quá trình v n ng c a n n kinh t . Nó chuy n c a c i, tài nguyên xã h i t nơi chưa s d ng, còn ti m tàng vào quá trình s d ng ph c v cho s n xu t kinh doanh nâng cao m c s ng xã h i. Ho t ng huy ng v n c a Ngân hàng ngày càng m r ng, uy tín và v th c a Ngân hàng s càng ư c kh ng nh, Ngân hàng s ch ng trong ho t ng kinh doanh, m r ng quan h v i các thành ph n kinh t , t ch c, dân cư. i u quan tr ng là Ngân hàng c n ph i căn c vào chi n lư c, m c tiêu phát tri n kinh t c a t ng vùng, t ng ngành trong c nư c,… t ó ưa ra các lo i hình huy ng v n phù h p, nh m áp ng nhu c u v n cho công cu c công nghi p hoá, hi n i hoá t nư c * C nh tranh trong lĩnh v c s d ng v n. ây là ho t ng tr c ti p em l i l i nhu n cho Ngân hàng. i tư ng kinh doanh c a Ngân hàng thương m i là ti n t và quy n s d ng ti n t , do v y l i t c c a Ngân hàng có ư c ch y u t vi c u tư và cho vay. N u m t Ngân hàng huy ng ư c ngu n v n d i dào nhưng không có k ho ch s d ng v n h p lý, hi u qu thì không nh ng không em l i l i nhu n cho Ngân hàng, ngư c l i còn không có ngu n bù p chi phí t vi c huy ng. Do v y, có th nói s d ng v n là ho t ng h t s c quan tr ng c a m i Ngân hàng. Ho t ng s d ng v n bao g m các ho t ng ngân qu , cho vay, u tư tài chính,… M t Ngân hàng có ho t ng s d ng v n v i hi u qu cao s nâng cao vai trò, uy tín c a Ngân hàng, tăng cư ng s c c nh tranh trên th trư ng, t ó s thu hút ư c nhi u khách hàng n giao d ch v i mình, t o i u ki n 13
  14. Lu n văn t t nghi p thu n l i m r ng ho t ng huy ng v n. Vì v y, nhi m v c a m i Ngân hàng là ph i thư ng xuyên bám vào các m c tiêu phát tri n kinh t c a vùng, ngành, t nư c,… nh m ưa ra các hình th c u tư úng n, có hi u qu cao, th c hi n nghiên c u th trư ng, nghiên c u c a ngân hàng. các nư c phát tri n, Ngân hàng thương m i th c hi n r t nhu c u s d ng v n c a xã h i, th c hi n cho vay theo d án u tư, chương trình ph c h i s n xu t. * C nh tranh trong lĩnh v c cung c p các d ch v trung gian c a ngân hàng ó là các ho t ng Ngân hàng cung ng d ch v ph c v khách hàng. N n kinh t ngày càng phát tri n, các d ch v c a Ngân hàng cũng phát tri n theo áp ng nhu c u ngày càng phong phú a d ng c a khách hàng, Ngân hàng th c hi n ho t ng trung gian và ư c hư ng thu nh p t phí ho c hoa h ng. Các ho t ng trung gian ph n ánh m c phát tri n nhi u ho t ng trung gian và luôn có d ch v cung c p nhi u ti n ích cho khách hàng. Thu nh p t các ho t ng trung gian chi m kho ng 30-35% t ng thu nh p c a Ngân hàng. Vi c a d ng hoá các s n ph m d ch v cung ng s làm tăng thu nh p cho Ngân hàng, tăng uy tín và kh năng c nh tranh c a Ngân hàng. Có th th y, xu hư ng ngu n thu v d ch v trung gian ngày càng tăng và chi m t l l n trong t ng doanh thu v kinh doanh c a Ngân hàng. ng th i v i các ho t ng trung gian này, ngân hàng thương m i góp ph n làm tăng kh năng chu chuy n c a ng v n, gi m lư ng ti n m t trong lưu thông, do ó ti t ki m ư c chi phí lưu thông trong xã h i. M t khác, th c hi n t t các ho t ng này, Ngân hàng s thu hút ư c nhi u khách hàng hơn. i u ó cũng t o i u ki n phát tri n ho t ng huy ng v n và cho vay c a Ngân hàng. 14
  15. Lu n văn t t nghi p 1.2.3. Tính c thù trong c nh tranh c a các Ngân hàng thương m i Gi ng như b t c lo i hình ơn v nào trong kinh t th trư ng, các Ngân hàng thương m i trong kinh doanh luôn ph i i m t v i s c nh tranh gay g t, không ch t các Ngân hàng thương m i khác, mà t t t c các t ch c tín d ng ang cùng ho t ng kinh doanh trên thương trư ng v i m c tiêu là giành gi t khách hàng, tăng th ph n tín d ng cũng như m r ng cung ng các s n ph m d ch v ngân hàng cho n n kinh t . Tuy v y, so v i s c nh tranh c a các t ch c kinh t khác, c nh tranh gi a các Ngân hàng thương m i có nh ng c thù nh t nh. C th : (1) Kinh doanh trong lĩnh v c ti n t là lĩnh v c kinh doanh r t nh y c m, ch u tác ng b i r t nhi u nhân t v kinh t , chính tr , xã h i, tâm lý, truy n th ng văn hoá… m i m t nhân t này có s thay i dù là nh nh t cũng u tác ng r t nhanh chóng và m nh m n môi trư ng kinh doanh chung. Ch ng h n: ch c n m t tin n th i dù là th t thi t cũng có th gây nên cơn ch n ng r t l n, th m chí e d a s t n vong c a c h th ng các t ch c tín d ng. M t Ngân hàng thương m i ho t ng y u kém, kh năng thanh kho n th p cũng có th tr thành gánh n ng cho nhi u t ch c kinh t và dân chúng trên a bàn… Chính vì v y, trong kinh doanh, các Ngân hàng thương m i tuy ph i c nh tranh t ng bư c m r ng khách hàng, m r ng th ph n, nhưng cũng không th c nh tranh b ng m i giá, s d ng m i th o n, b t ch p pháp lu t thôn tính i th c a mình, b i vì, n u i th là các Ngân hàng thương m i khác b suy y u d n ns p , thì nh ng h u qu em l i thư ng là r t to l n, th m chí d n n v luôn chính Ngân hàng thương m i này do tác ng dây chuy n. (2) Ho t ng kinh doanh c a các Ngân hàng thương m i có liên quan n t t c các t ch c kinh t , chính tr - xã h i, n t ng cá nhân thông qua các ho t ng huy ng ti n g i ti t ki m, cho vay cũng như các lo i hình 15
  16. Lu n văn t t nghi p d ch v tài chính khác; ng th i, trong ho t ng kinh doanh c a mình, các Ngân hàng thương m i cũng u m tài kho n cho nhau cùng ph c v các i tư ng khách hàng chung. Chính vì v y, n u như m t Ngân hàng thương m i b khó khăn trong kinh doanh, có nguy cơ v , thì t t y u s tác ng dây chuy n n g n như t t c các Ngân hàng thương m i khác, không nh ng th , các t ch c tài chính phi ngân hàng cũng s b nh hư ng. ây qu là i u mà các Ngân hàng thương m i không bao gi mong mu n. Chính vì v y, các Ngân hàng thương m i trong kinh doanh luôn v a ph i c nh tranh l n nhau dành gi t th ph n, nhưng luôn ph i h p tác v i nhau, nh m hư ng t i m t môi trư ng lành m nh tránh r i ro h th ng. (3) Do ho t ng c a các Ngân hàng thương m i có liên quan nt t c các ch th , n m i m t ho t ng kinh t - xã h i, cho nên, tránh s ho t ng c a các Ngân hàng thương m i m o hi m nguy cơ v h th ng, t t c Ngân hàng Trung ương các nư c u có s giám sát ch t ch th trư ng này và ưa ra h th ng c nh báo s m phòng ng a r i ro. Th c ti n ã ch ra nh ng bài h c t giá, khi mà Ngân hàng Trung ương th ơ trư c nh ng di n bi n b t l i c a th trư ng ã d n n h u qu là s v c a th trư ng tài chính - ti n t làm suy s p toàn b n n kinh t qu c dân. Chính vì v y, s c nh tranh trong h th ng các Ngân hàng thương m i không th d n n làm suy y u và thôn tính l n nhau như các lo i hình kinh doanh khác trong n n kinh t . (4) Ho t ng c a các Ngân hàng thương m i liên quan n lưu chuy n ti n t , không ch trong ph m vi m t nư c, mà có liên quan n nhi u nư c h tr cho các ho t ng kinh t i ngo i, do v y, kinh doanh trong h th ng Ngân hàng thương m i ch u s chi ph i c a nhi u y u t trong nư c và qu c t , như: Môi trư ng pháp lu t, t p quán kinh doanh c a các nư c, các thông l qu c t … c bi t nó ch u s chi ph i m nh m c a i u ki n h 16
  17. Lu n văn t t nghi p t ng cơ s tài chính, trong ó công ngh thông tin óng vai trò c c kỳ quan tr ng, có tính ch t quy t nh i v i ho t ng kinh doanh c a các Ngân hàng này. i u ó cũng có nghĩa là, s c nh tranh trong h th ng các Ngân hàng thương m i trư c h t ph i ch u s i u ch nh b i r t nhi u thông l , t p quán kinh doanh ti n t c a các nư c, s c nh tranh trư c h t ph i d a trên n n t ng k thu t công ngh áp ng ư c yêu c u c a ho t ng kinh doanh t i thi u; b i vì, m t Ngân hàng thương m i m ra m t lo i hình d ch v cung ng cho khách hàng là ã ph i ch p nh n c nh tranh v i các Ngân hàng thương m i khác ang ho t ng trong cùng lĩnh v c, tuy nhiên, mu n lĩnh v c d ch v này ư c th c hi n thì òi h i ph i áp ng t i thi u v i u ki n h t ng cơ s tài chính mà thi u nó thì không th ho t ng ư c. Như v y, s c nh tranh c a các Ngân hàng thương m i là lo i hình c nh tranh b c cao, òi h i nh ng chu n m c kh t khe hơn b t c lo i hình kinh doanh nào khác. .1.2.4. M t s tiêu chí ánh giá năng l c c nh tranh c a các ngân hàng thương m i Trong n n kinh t s n xu t hàng hoá, c nh tranh mang tính t t y u, khách quan và ó cũng là ng l c cho s phát tri n. Tuy nhiên, trong n n kinh t th trư ng như hi n nay, c nh tranh s không ch là t o ng l c phát tri n mà còn ph i i m t v i nh ng y u t không lành m nh nh m chi m lĩnh ưu th trên thương trư ng, thu l i nhu n cao hơn và ương nhiên n y sinh s thôn tính, sáp nh p, phá s n, gi i th và c nh ng r i ro v o c… Năng l c c nh tranh c a doanh nghi p nói chung và Ngân hàng thương m i nói riêng ư c bi u hi n b ng ti m năng v tài chính, qu n tr i u hành, ch t lư ng i ngũ, ch t lư ng và hi u qu ho t ng, t c i m i v công ngh và s n ph m… Năng l c tài chính c a m t Ngân hàng 17
  18. Lu n văn t t nghi p thương m i là kh năng t o l p ngu n v n và s d ng v n phát sinh trong quá trình ho t ng kinh doanh c a ngân hàng, th hi n quy mô v n t có, ch t lư ng tài s n, ch t lư ng ngu n v n, kh năng sinh l i và kh năng mb o an toàn trong ho t ng kinh doanh. M t Ngân hàng thương m i có năng l c tài chính t t ph i là Ngân hàng thương m i luôn duy trì ư c ho t ng bình thư ng và phát tri n m t cách n nh, b n v ng trong m i i u ki n v kinh t , chính tr , xã h i trong nư c và trên th gi i. Ngân hàng thương m i có kh năng cung c p tín d ng có hi u qu và các d ch v tài chính cho n n kinh t . Ngân hàng thương m i luôn áp ng y yêu c u khách hàng v v n và các d ch v ngân hàng phù h p v i quá trình phát tri n kinh t , xã h i trong nư c và th gi i. Ngân hàng thương m i còn ph i b o m ư c s t n t i và phát tri n c a mình m t cách an toàn, không x y ra nh ng v hay phá s n. Năng l c tài chính c a m t Ngân hàng thương m i óng vai trò vô cùng quan tr ng. Năng l c tài chính c a m t Ngân hàng thương m i càng ư c m b o thì m c r i ro trong ho t ng ngân hàng càng th p và năng l c c nh tranh c a Ngân hàng thương m i trên th trư ng càng cao. Do v y, năng l c tài chính c a Ngân hàng thương m i ph i không ng ng ư c nâng cao và hoàn thi n và là i u ki n không th thi u ư c b t c m t Ngân hàng thương m i nào. Năng l c tài chính c a Ngân hàng thương m i ư c ánh giá d a trên các y u t nh lư ng và các y u t nh tính. + Các y u t nh lư ng th hi n ngu n l c tài chính hi n có, bao g m: quy mô v n, ch t lư ng tài s n, kh năng thanh toán và kh năng sinh l i… + Các y u t nh tính th hi n kh năng khai thác, qu n lý, s d ng các ngu n l c tài chính ư c th hi n qua trình t ch c, trình qu n lý, trình công ngh , ch t lư ng ngu n nhân l c… 18
  19. Lu n văn t t nghi p Như v y, năng l c c nh tranh c a m t Ngân hàng thương m i có th ư c ánh giá qua các tiêu chí sau: (1) Ngu n l c tài chính: bao g m y u t v n, ch t lư ng tài s n, kh năng thanh toán và kh năng sinh l i… * Yêú t v n Ngu n v n c a Ngân hàng ư c hình thành theo nhi u kênh d n khác nhau, trong ó ti n g i c a khách hàng là ngu n ti n quan tr ng nh t, chi m t tr ng l n trong t ng ngu n ti n c a Ngân hàng. Ngu n v n óng vai trò quan tr ng và nh hư ng r t l n t i ch t lư ng ho t ng c a Ngân hàng. Nó cung c p năng l c tài chính cho quá trình tăng trư ng, m r ng quy mô, ph m vi ho t ng cũng như cho s phát tri n c a các s n ph m d ch v m i c a Ngân hàng thương m i; giúp Ngân hàng thương m i ch ng l i r i ro phá s n, bù p nh ng thua l v tài chính và nghi p v ; b o v ngư i g i ti n khi g p r i ro trong ho t ng kinh doanh, ng th i nâng cao uy tín c a Ngân hàng thương m i v i khách hàng, các nhà u tư. Vì v y có th kh ng nh: V n là y u t quan tr ng t o i v i Ngân hàng thương m i, vì nó nói nên s c m nh và kh năng c nh tranh c a Ngân hàng thương m i trên th trư ng trong nư c. ng th i, ó cũng là cơ s Ngân hàng thương m i m r ng ho t ng t i các th trư ng tài chính khu v c và qu c t . Do ó, quy mô v n có th coi là tiêu chí h t s c quan tr ng khi ánh giá năng l c c nh tranh c a m t ngân hàng thương m i, th hi n năng l c tài chính v n có c a chính b n thân Ngân hàng thương m i. i v i y u t v n c a Ngân hàng, ta s t p trung ánh giá theo hai ch tiêu sau: Quy mô và t c tăng trư ng ngu n v n, c bi t là ti n g i thanh toán, ti n g i ti t ki m và vay: ây là ch tiêu ánh giá kh i lư ng v n huy ng. Nó có nh hư ng n quy mô phát tri n ho t ng ngân hàng b i 19
  20. Lu n văn t t nghi p ho t ng kinh doanh cơ b n c a ngân hàng là huy ng cho vay và các ho t ng thanh toán khác. N u ngu n v n không n nh và có ch t lư ng không t t s d làm cho ngân hàng m t kh năng thanh toán và ưa n thua l , phá s n. V y m t ch t lư ng bi u hi n trong tính hi u qu v tác d ng th c ti n và m c nh hư ng c a quá trình th c hi n k ho ch kinh doanh trong t ng giai o n c th . Cơ c u ngu n v n và s thay i cơ c u: Cơ c u v n, s bi n ng v cơ c u v n s nh hư ng n cơ c u cho vay, u tư, b o lãnh và kéo theo là r i ro, bi n ng v thu nh p, vì v y cơ c u v n c n ph i có s n nh và phù h p v i ho t ng c a ngân hàng. * Ch t lư ng tài s n: Ho t ng chính c a Ngân hàng thương m i là tìm ki m các kho n v n s d ng nh m thu l i nhu n. Vi c s d ng v n chính là quá trình t o nên các lo i tài s n khác nhau c a Ngân hàng. Do Ngân hàng thương m i là doanh nghi p kinh doanh ti n t nên ph n l n tài s n c a Ngân hàng là các tài s n tài chính, bao g m các h p ng cho vay, h p ng thuê - mua, các ch ng khoán, các kho n ti n g i ... ( tài s n sinh l i), m t ph n nh trong kh i tài s n c a Ngân hàng là tài s n c nh như nhà c a, trang thi t b ...( tài s n không sinh l i), trong ó cho vay và u tư là hai lo i tài s n l n và quan tr ng c a Ngân hàng. M i lo i tài s n ư c hình thành theo các cách th c khác nhau, vì nh ng m c tiêu khác nhau song u t p trung m b o an toàn và sinh l i cho Ngân hàng. M t danh m c tài s n n u bao g m ph n l n các tài s n r i ro cao s làm gi m uy tín, h n ch thu nh p c a Ngân hàng, h n ch Ngân hàng m r ng quy mô trong môi trư ng kinh doanh y bi n ng, kh năng m r ng th trư ng ngu n v n c a Ngân hàng s b gi m sút. Ngu n ti n suy gi m nhanh và m nh có th y Ngân hàng n phá s n. Như v y, ch t lư ng tài 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2