Luận văn: Những giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại
lượt xem 20
download
Doanh số bán kỉ lục, công việc kinh doanh thành công trên phương diện toàn cầu hoá ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Czech và nhiều nước khác, thị trường cổ phiếu tăng giá trong 1 ngày đã làm tăng giá trị của AT&T thêm 10 tỉ đô la. Nghe có vẻ là 1 năm làm ăn tuyệt vời, đó cũng là năm mà tổng giám đốc qu.n trị của công ty này sa th.i 40.000 công nhân viên, chưa kể 60.000 đã sa th.i từ trước do c.i cách cơ cấu trong 3 năm qua. Kinh nghiệm của AT&T...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Những giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại
- Luận văn Những giải pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại 1
- A/ Lêi më ®Çu Doanh sè b¸n kØ lôc, c«ng viÖc kinh doanh thµnh c«ng trªn ph¬ng diÖn toµn cÇu ho¸ ë Trung Quèc, Hµn Quèc, Czech vµ nhiÒu níc kh¸c, thÞ trêng cæ phiÕu t¨ng gi¸ trong 1 ngµy ®· lµm t¨ng gi¸ trÞ cña AT&T thªm 10 tØ ®« la. Nghe cã vÎ lµ 1 n¨m lµm ¨n tuyÖt vêi, ®ã còng lµ n¨m mµ tæng gi¸m ®èc qu¶n trÞ cña c«ng ty nµy sa th¶i 40.000 c«ng nh©n viªn, cha kÓ 60.000 ®· sa th¶i tõ tríc do c¶i c¸ch c¬ cÊu trong 3 n¨m qua. Kinh nghiÖm cña AT&T cho thÊy r»ng nh÷ng quyÕt ®Þnh vÒ qu¶n lÝ nh©n sù cã t¸c ®éng rÊt lín. C¸c quyÕt ®Þnh cña c¸c nhµ qu¶n trÞ sÏ ¶nh hëng kh«ng chØ tíi sù thµnh c«ng cña chÝnh m×nh, mµ cßn c¶ ®Õn nh÷ng hµnh vi cña nh÷ng ngêi lµm viÖc díi quyÒn vµ tíi ý thøc vÒ sù ®èi xö c«ng b»ng. ĐiÒu lµm cho c¸c nhµ tæ chøc thµnh ®¹t nhÊt kh¸c biÖt víi c¸c tæ chøc kh¸c chÝnh lµ c¸ch thøc hä qu¶n lÝ vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc. kh¶ n¨ng dµnh ®îc vµ duy tr× lîi thÕ c¹nh tranhn»m ë chÝnh lùc lîng lao ®éng. Lµm thÕ nµo ®Ó tuyÓn chän vµ ph¸t triÓn ngêi l·nh ®¹o t¬ng lai? Lµm thÕ nµo ®Ó thiÕt kÕ l¹i tæ chøc ®Ó lµm hµi lßng kh¸ch hµng, ph¶i khen thëng thµnh tÝch tèt nh thÕ nµo? Ph¶i l·nh ®¹o 1 lùc lîng lao ®éng ®a d¹ng toµn cÇu nh thÕ nµo? Ph¶i chi phÝ lao ®éng ra sao ®Ó vÉn ®¶m b¶o ®èi xö c«ng b»ng víi mäi ngêi. Nh÷ng th¸ch thøc lín nhÊt ®Òu ®ßi hái ph¶i qu¶n lÝ vµ ph¸t triÓn nh©n lùc. B/ néi dung Ch¬ng I: VÞ trÝ, ®Æc ®iÓn vµ yªu cÇu qu¶n lÝ lao ®éng trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i 1) VÞ trÝ cña lao ®éng trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i : Do kÕt qu¶ cña sù ph©n c«ng lao ®éng XH, 1 bé phËn lao ®éng t¸ch ra khái qu¸ tr×nh sx vµ chuyªn thùc hiÖn lu th«ng hµnh ho¸, ®a hµng ho¸ tõ sx ®Õn n¬i tiªu dïng. Tõ ®ã nghµnh th¬ng m¹i ®¬c h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn. Cïng víi sù ph¸t triÓn sx hµng ho¸ lu th«ng hµng ho¸, sè lîng lao ®éng trong nghµnh th¬ng m¹i ngµy cµng ph¸t triÓn vµ chiÕm tØ träng kh¸ lín trong tæng sè lao ®éng ®ang lµm viÖc trong c¸c ngµnh kinh tÕ quèc d©n. Theo kÕt qu¶ tæng 2
- ®iÒu tra c¸c c¬ së kinh tÕ hµnh chÝnh sù nghiÖp n¨m 1995 cña tæng côc thèng kª, tæng sè lao ®éng ho¹t ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i, kh¸ch s¹n, nhµ hµng... TÝnh ®Õn ngµy 1-1-1995 lµ 205.104 ngêi chiÕm tØ lÖ 31,7% trong tæng sè lao ®éng ho¹t ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i. Cã c©u hái:T¹i sao nguån lao ®éng l¹i quan träng: MÆc dï nhµ m¸y, trang thiÕt bÞ vµ tµi chÝnh lµ nh÷ng nguån tµi nguyªn mµ c¸c nhµ tæ chøc ®Òu cã, thÕ nhng con ngêi- nguån nh©n lùc vÉn lµ ®Æc biÖt quan träng, nguån nh©n lùc ®¶m b¶o nguån s¸ng t¹o trong mäi tæ chøc. Con ngêi thiÕt kÕ vµ sx ra hµng ho¸ dÞch vô, kiÓm tra chÊt lîng , ®a s¶n phÈm ra b¸n trªn thÞ trêng, ph©n phèi tµi chÝnh, x¸c ®Þnh nh÷ng chiÕn lîc chung vµ c¸c môc tiªu cho tæ chøc ®ã. Kh«ng cã nh÷ng con ngêi lµm viÖc cã hiÖu qu¶ th× mäi tæ chøc ®Òu kh«ng thÓ nµo ®¹t tíi c¸c môc tiªu cña m×nh. 2) ĐÆc ®iÓm lao ®éng trong doanh ngÞªp th¬ng m¹i: Lao ®éng ho¹t ®«ng trong ngµnh th¬ng m¹i lµ 1 bé phËn cÊu thµnh lao ®éng trong nÒn kinh tÕ quèc d©n , thùc hiÖn ®a hµng ho¸ tõ n¬i sx ®Õn n¬i tiªu dïng vµ cung øng dÞch vô th¬ng m¹i XH v× vËy nã cã ®Æc ®iÓm kh¸c víi lao ®éng cña c¸c ngµnh kh¸c: Ho¹t ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i võa mang tÝnh chÊt sx, võa thùc hiÖn mua b¸n hµng ho¸ cßn mang tÝnh phôc vô sinh ho¹t ®êi sèng nh©n d©n. §Ó ®a hµng ho¸ tõ n¬i sx ®Òn n¬i tiªu dïng, ho¹t ®éng lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i tæng hîp nhiÒu lÜnh vùc khoa häc kÜ thuËt, t©m sinh lý, v¨n ho¸ vµ nghÖ thuËt. Lao ®éng th¬ng m¹i gãp phÇn thiÕt lËp quan hÖ gi÷a c¸c tÇng líp d©n c trong XH, quan hÖ gi÷a sx vµ ngêi tiªu dïng, gi÷a ngêi víi ngêi th«ng qua thùc hiÖn mua b¸n hµng ho¸ vµ cung øng dÞnh vô. Do vËy, ho¹t ®éng lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i mang tÝnh chÊt XH réng r·i. 3) Qu¶n lý lao ®éng trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i : C«ng t¸c qu¶n lý nguån lao ®éng gióp t×m kiÕm ph¸t triÓn vµ duy tr× ®éi ngò lao ®éng vµ qu¶n lý cã chÊt lîng sÏ lµm cho nh÷ng ngêi tham gia tÝch cùc vµo 3
- sù thµnh c«ng cña c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i..C¸c ho¹t ®éng tæ chøc nguån nh©n lùc cã thÓ ®îc tæ chøc thµnh 4 m¶ng chÝnh: LËp kÕ ho¹ch vµ tuyÓn dông §µo t¹o vµ ph¸t triÓn Duy tr× vµ qu¶n lý HÖ thèng th«ng tin vµ dÞch vô vÒ nh©n lùc Mét trong nh÷ng tr¸ch nhiÖm chÝnh cña qu¶n ký nguån nh©n lùc cña c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i lµ t×m ra ®óng ngêi, ®óng sè lîng vµ ®óng thêi ®iÓm trªn c¸c ®iÒu kiÖn tho¶ m·n c¶ chñ doanh nghiÖp vµ lao ®éng. Qu¶n lý nguån nh©n lùc Vßng trßn phÝa ngoµi biÓu thÞ thêi gian 1 lao ®éng lµm viÖc víi doanh nghiÖp Vßng trßn phÝa trong biÓu thÞ 4 m¶ng chÝnh trong c«ng t¸c qu¶n lý nguån nh©n lùc. Mét doanh nghiÖp giái lµ doanh nghiÖp qu¶n lý tèt nguån nh©n lùc mµ m×nh s½n cã, ®Ó lµm tèt h¬n c«ng t¸c nµy, c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i nªn dùa vµo c¸c c«ng cô hç trî cña m×nh: Ph©n tÝch dù b¸o nhu cÇu vÒ nh©n lùc: Sau khi x¸c ®Þnh ®îc c¸c môc ®Ých vµ chØ tiªu kinh doanh cña m×nh, c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i x¸c ®Þnh ®îc nguån nh©n lùc cÇn thiÕt ®Ó hoµn thµnh c¸c môc tiªu ®ã KiÓm kª vµ kiÓm to¸n nguån nh©n lùc sÏ gióp c¸c doanh nghiÖp n¾m râ ®îc m×nh ®· cã nh÷ng kü n¨ng vµ chuyªn m«n g×? §©y lµ mét néi dung quan träng cña c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch vÒ nguån nh©n lùc. B¶n kiÓm kª nµy sÏ ®îc ®Ò cËp thêng xuyªn th«ng qua mét qu¸ tr×nh ®îc gäi lµ kiÓm to¸n nguån lùc nh»m theo dâi viÖc ®µo t¹o vµ tÝch luü kinh nghiÖm cña lao ®éng khi hä thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c. Ph©n tÝch khiÕm khuyÕt vµ kÕ ho¹ch nguån lùc: ViÖc sö dông b¶n kÕ ho¹ch vÒ nguån nh©n lùc sÏ gióp cho doanh nghiÖp trong viÖc tiÕn hµnh t×m kiÕm lao ®éng cÇn thiÕt nh»m kh¾c phôc nh÷ng khuyÕt ®iÓm vÒ nguån lùc. Ch¬ng II: Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i 1) Tiªu chuÈn ho¸ ®éi ngò lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i: 4
- Tiªu chuÈn chung C¨n cø tinh thÇn nghÞ quyÕt héi nghÞ trung ¬ng III, kho¸ VIII tiªu chuÈn chung cña ®éi ngò lao ®éng ngµnh ngµnh th¬ng m¹i nh sau : Cã tr×nh ®é chÝnh trÞ, n¾m v÷ng quan ®iÓm ®êng lèi cña §¶ng vµ vËn dông nã vµo ph¸t triÓn ngµnh th¬ng m¹i, n¾m v÷ng chÝnh s¸ch vµ nghiªm chØnh chÊp hµnh ph¸p luËt cña nhµ níc, cã tr×nh ®é qu¶n lý vµ kinh doanh th¬ng m¹i, ph¶i biÕt ngo¹i ng÷. Cã b¶n lÜnh chÝnh trÞ, cã tinh thÇn yªu níc, tËn tuþ víi c«ng viÖc, phÊn ®Êu thùc hiÖn cã hiÖu qu¶ ®êng lèi cña §¶ng vµ Nhµ níc trong ho¹t ®éng th¬ng m¹i quèc tÕ. Cã phÈm chÊt ®¹o ®øc, kh«ng tham « l·ng phÝ, ph¶i ®Æt lîi Ých cña c¸ nh©n trong lîi Ých quèc gia lîi Ých cña doanh nghiÖp vµ tËp thÓ ,ph¶i cã ý thøc tæ chøc kû luËt chÊp hµnh mäi sù ph©n c«ng cña Nhµ níc vµ cña DN. Tiªu chuÈn cô thÓ: Qua gi¸o tr×nh Th¬ng M¹i 1 ®· chØ ra 1 sè bé phËn lao ®éng quan träng vµ chñ yÕu cÇn ®îc ph¸t triÓn : Tiªu chuÈn c¸n bé l·nh ®¹o doanh nghiÖp: Lµm thÕ nµo ®Ó trë thµnh ngêi l·nh ®¹o tèt,®Ó tr¶ lêi cho c©u hái nay kh«ng dÔ nhng còng kh«ng qu¸ khã, bëi v× ®iÒu lµm cho c¸c doanh nghiÖp thµnh ®¹t nhÊt kh¸c víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c chÝnh lµ c¸ch thøc qu¶n lý cña c¸n bé l·nh ®¹o.V× thÕ c¸n bé l·nh ®¹o chÝnh lµ c¸nh tay ph¶i cña doanh nghiªp nªn cÇn cã nh÷ng tiªu chuÈn nhÊt ®Þnh: Ph¶i cã b¶n lÜnh chÝnh trÞ ,ph¶i kiªn ®Þnh víi ®êng lèi cña §¶ng, chÝnh s¸ch vµ ph¸p luËt cña Nhµ níc,n¾m v÷ng ®êng lèi chñ tr¬ng vµ chiÕn lîc ph¸t triÓn ngµnh th¬ng m¹i. Ph¶i cã n¨ng lùc tæ chøc thùc hiÖn. Yªu cÇu vÒ tr×nh ®é ph¶i tèt nghiÖp ®¹i häc hoÆc cao ®¼ng theo chuyªn ngµnh, biÕt ngo¹i ng÷, kh¶ n¨ng giao tiÕp tèt. Cã phÈm chÊt ®¹o ®øc,cã ý thøc kû luËt ,sinh ho¹t lµnh m¹nh,d¸m quyÕt ®o¸n vµ d¸m chÞu tr¸ch nhiÖm. 5
- Tiªu chuÈn nh©n viªn qu¶n lÝ: Mét l·nh ®¹o dï cã giái ®Õn mÊy còng dÇn suy gi¶m nÕu kh«ng cã sù hç trî cña nh©n viªn cÊp díi. V× vËy nh©n viªn kinh tÕ nh 1 phÇn cña c¬ thÓ DN, vËy tiªu chÝ dÓ lµ 1 nh©n viªn qu¶n lý tèt lµ g×? N¾m v÷ng ®êng lèi ph¸t triÓn kinh tÕ cña §¶ng chiÕn lîc ph¸t triÓn cña DN, chÝnh s¸ch vµ ph¸p luËt cña Nhµ níc, lµm tham mu cho l·nh ®¹o DN thùc hiªn tèt nh÷ng vÊn ®Ò trªn. Cã tr×nh ®é thµnh th¹o nghiÖp vô qu¶n lý theo chuyªn m«n ®îc ph©n c«ng, tæng kÕt thùc tiÔn, rót ra ®ù¬c quy luËt ph¸t triÓn cña thÞ trêng vµ DN. Sö dông thµnh th¹o m¸y vi tÝnh, biÕt ngo¹i ng÷ nÕu lµm viÖc cã quan hÖ níc ngoµi ph¶i th«ng th¹o ngo¹i ng÷. Cã phÈm chÊt ®¹o ®øc, trung thùc, cã ý thøc tiÕt kiÖm, kh«ng lîi dông nh÷ng c«ng viÖc ®ang lµm ®Ó phôc vô lîi Ých c¸ nh©n, Yªu cÇu ph¶i tèt nghiÖp §H vµ C§ 6
- Tiªu chuÈn nh©n viªn nghiÖp vô kinh doanh : §èi víi nh©n viªn nghiÖp vô kinh doanh trong DN nªn cã nh÷ng hiÓu biÕt nhÊt ®Þnh vÒ chøc n¨ng nghÒ nghiÖp cña m×nh, vËy tiªu chÝ ®Æt ra cho nh©n viªn nµy lµ g×? Ph¶i n¾m ®îc chÝnh s¸ch vµ ph¸p luËt cña Nhµ níc, ®Þnh híng ph¸t triÓn DN, nh÷ng quy ®Þnh vÒ qu¶n lý cña DN. HiÓu biÕt t©m lý cña tõng kh¸ch hµng, biÕt ngo¹i ng÷ nÕu giao dÞch víi nøoc ngoµi, cã phÈm chÊt ®¹o ®øc, ý thøc tæ chøc kØ luËt, cã søc khoÎ. 2) X¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc vµ c¸c nguÇn lùc cung cÊp cho ho¹t ®éng th¬ng m¹i: Mét DN ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ cÇn cã 1 ®éi ngò lao ®éng hïng m¹nh, chÝnh v× thÕ viÖc x¸c ®Þnh nhu cÇu vÒ nh©n lùc cña mçi DN th¬ng m¹i cÇn tÝnh to¸n kü lìng vµ ®¹t yªu cÇu. Ph¶i ®¸p øng ®ñ nhu cÇu vÒ sè lîng trªn c¸c lÜnh vùc cña ngµnh th¬ng m¹i, ®¸p øng nhu cÇu vÒ chÊt lîng lao ®éng, b¶o ®¶m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. 3) ChÝnh s¸ch tuyÓn dông nh©n lùc : X¸c ®Þnh ®îc tÇm quan träng cña chÝnh s¸ch tuyÓn dông nh©n lùc. Lµm g× ®Ó thùc hiÖn chÝnh s¸ch nµy, cÇn sö dông 1 c¸ch cã hiÖu qu¶ c¸c nguån tuyÓn s·n cã: Nh©n viªn cò: Cã thÓ lµ nguån øng viªn kh¸c . Mét sè nh©n viªn ®· rêi DN ®Ó lµm viÖc kh¸c cã thÓ s½n sµng quay trë l¹i ®Ó nhËn 1 vÞ trÝ míi. Nh©n viªn lµm viÖc b¸n thêi gian: hÇu hÕt c¸c DN ®Òu sö dông c¸c nh©n viªn lµm viÖc b¸n thêi gian. Ngµy cµng nhiÒu c¸c øng viªn chØ muèn hoÆc chØ cã thÓ lµm viÖc kiÓu b¸n thêi gian. C¸c trêng §H: lµ mét nguån tuyÓn rÊt phæ biÕn , nh÷ng sinh viªn §H míi ®îc tuyÓn cã xu híng nhiÖt t×nh vµ ham häc hái . Ngêi thiÓu sè vµ ngêi tµn tËt: c¸c nguån øng viªn nµy thêng kh«ng ®îc coi lµ 1 nguån nh©n lùc tèt v× vËy nªn t¹o c¬ héi cho nh÷ng ngêi khuyÕt tËt. 7
- §©y la 1 dÞp tèt ®Ó DN hç trî céng ®ång vµ t×m ®îc nh÷ng nh©n viªn trung thµnh . Ch¬ng III: Nh÷ng gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i : 1) Gi¶i ph¸p chung: Cã nhiÒu doanh nghiÖp ®· ®i ®Õn ph¸ s¶n do thiÕu vèn, do kh«ng hîp thêi, c«ng nghÖ kÐm... Mét trong nh÷ng nguyªn nh©n quan träng n÷a lµ do sù ph©n c«ng, qu¶n lý lao ®éng kh«ng tèt, vËy ph¶i lµm g× ®Ó sö dông lao ®éng cã hiÖu qu¶? CÇn bè trÝ vµ sö dông lao ®éng: §¶m b¶o ®¸p øng yªu cÇu ho¹t ®éng cña tõng bé phËn vµ ®¶m b¶o thùc hiÖn nhiÖm vô kÕ ho¹ch kinh doanh cña DN, kh«ng ngõng n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ v¨n minh th¬ng m¹i. §µo t¹o båi dìng vµ ph¸t triÓn nh©n sù: Víi nh©n viªn míi tuyÓn dông ph¶i bè trÝ thêi gian ®Ó huÊn luyÖn vÒ nghÒ nghiÖp. Trong qu¸ tr×nh sö dông lao ®éng cÇn bè trÝ ph©n lo¹i L§ theo tr×nh ®é nghiÖp vô chuyªn m«n ®Ó x¸c ®Þnh chiÕn lîc ®µo t¹o båi dìng thÝch hîp. CÇn cã chÝnh s¸ch ®·i ngé ngêi lao ®éng: Bëi ®·i ngé ngêi lao ®éng võa lµ qu¶n lý ngêi lao ®éng, võa lµ h×nh thøc vµ biÖn ph¸p qu¶n lý ngêi lao ®éng trong DN th¬ng m¹i. Ngoµi ra cÇn cã chÝnh s¸ch ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ L§: Lµ kh©u cuèi cïng cña qu¶n lý L§ nã n©ng cao hiÖu qu¶ c«ng t¸c qu¶n lý.Cã chÕ ®é khen thëng hay khiÓn tr¸ch râ rµng ®èi víi tõng ®èi tîng L§, ®Ó n©ng cao h¬n ý thøc tr¸ch nhiÖm trong c«ng viÖc cña ngêi lao ®éng. 2) Liªn hÖ thùc tÕ vÊn ®Ò gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i: ViÖt Nam lµ 1 níc n«ng nghiÖp nghÌo, cã d©n sè ®«ng víi tèc ®é t¨ng cßn cao. MÆc dï thÕ níc ta chuyÓn tõ nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch ho¸ quan liªu, bao cÊp sang nÒn kinh tÕ hµng ho¸ nhiÒu thµnh phÇn vËn hµnh theo c¬ chÕ thÞ trêng, c¸c DN th¬ng m¹i, dÞch vô ph¸t triÓn víi tèc ®é nhanh ë kh¾p mäi miÒn cña ®Êt 8
- níc, sè lîng L§ ho¹t ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i ngµy cµng ®«ng, phôc vô ®¾c lùc cho sù ph¸t triÓn c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸. §Ó chøng minh cho luËn ®iÓm trªn em ®a ra 2 DN ®iÓn h×nh : Cöa hµng mua b¸n xe g¾n m¸y cña anh TrÇn §¹i Hïng ®îc ngêi d©n Qu¶ng Ng·i biÕt ®Õn, bëi phong c¸ch phôc vô, chÕ ®é ch¨m sãc kh¸ch hµng ®· tõ lau ®îc anh Hïng chó träng. N¨m 2000 anh Hïng thµnh lËp cong ty TNHH Hoµn Phíc vµ trë thµnh nhµ ph©n phèi cho nhiÒu DN kh¸c. Víi mÉu m· ®Ñp, hîp thêi trang, hîp víi tõng thêi ®iÓm, kh«ng chay theo lîi nhuËn...VËy ®iÒu g× ®· lµm cho Hoµn Phíc thµnh c«ng vËy? Thùc ra tiªu chÝ kinh doanh cña Hoµn Phíc kh«ng míi, c¸i míi ë ®©y lµ cã 1 ®éi ngò nh©n viªn nhiÖt t×nh vµ cã ®éi ngò söa ch÷a b¶o hµnh SP thêng xuyªn... ChÝnh nh÷ng yÕu tè trªn ®· lµm cho Hoµn Phíc cã nhiÒu kh¸ch hµng truyÒn thèng vµ th«ng qua ®ã t¹ nhiÒu kh¸ch míi.-(B¸o t¹p chÝ th¬ng m¹i) Cïng víi sù ph¸t triÓn cña Hoµn Phíc, nh¾c ®Õn VEDAN ch¾c h¼n ai còng biÕt ®Õn bëi nã mang l¹i h¬ng vÞ ®Ëm ®µ cho b÷a ¨n. VËy lµm thÕ nµo ®Ó VEDAN lµm ®îc ®iÒu ®ã? Trong chÝnh s¸ch L§ c«ng ty lu©n chó träng tíi viÖc ph¸t triÓn nguån L§ t¹i chç vµ trong níc 1 c¸ch toµn diÖn, hµng n¨m c«ng ty ®Òu cã kÕ ho¹ch ®µo t¹o vµ tæ chøc s¸t h¹ch tr×nh ®é 1 n¨m 2 lÇn, ®Õn nay tõ cÊp xëng trá xuèng ®Òu do L§ ViÖt Nam ®¶m nhiÖm. Vµ cßn nhiÒu DN nh Hoµn Phíc vµ VEDAN n÷a... Qua ®ã lµm râ: L§ ViÖt Nam cßn nhiÒu yÕu kÐm nhng ®· tõng bíc ®i lªn. Dù kiÕn trong nh÷ng n¨m tíi cµng cã nhiÒu DN t¹o ®iÒu kiÖn cho L§ ViÖt Nam häc hái vµ ph¸t triÓn, gi¶m t×nh tr¹ng thÊt nghiÖp, ®a níc ta tho¸t t×nh tr¹ng nghÌo nµn. 9
- C) kÕt luËn Lao ®éng lµ 1 trong 5 lo¹i thÞ trêng c¬ b¶n. H¬n hÕt lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i lµ 1 bé phËn lao ®éng cÇn thiÕt phôc vô vµ thóc ®Èy nhanh qu¸ tr×nh t¸i s¶n xuÊt x· héi, nã ®îc chuyªn m«n ho¸ tæ chøc lu th«ng hµng ho¸ nªn gi¶i ph¸p lao ®éng s¶n xuÊt ra khái viÖc thùc hiÖn chøc n¨ng lu th«ng hµng ho¸ vµ tËp chung vµo s¶n xuÊt gãp phÇn n©ng cao n¨ng xuÊt lao ®éng x· héi. Lao ®éng th¬ng m¹i vµ dÞch vô kh«ng chØ ®¬n thuÇn ®¸p øng nhu cÇu mua vµ b¸n hµng ho¸ cña ngêi tiªu dïng mµ cßn gãp phÇn gi¶i phãng lao ®éng trong c«ng viÖc néi trî, trong tõng gia ®×nh t¨ng thêi gian nhµn rçi cho nh©n d©n ®Ó tù n©ng cao tr×nh ®é v¨n ho¸ khoa häc, kü thuËt vµ thêi nghØ ng¬i. V× thÕ viÖc x¸c ®Þnh ®Ó ph¸t triÓn nguån lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i lµ v« cïng quan träng cÇn ®îc ph¸t huy vµ triÓn khai 1 c¸ch nhanh chãng, ®Æc biÖt lµ níc ta: Mét níc cßn nghÌo, víi tØ lÖ thÊt nghiÖp cao, nhng v× d©n sè ®«ng nªn nguån lao ®éng dåi dµo, v× thÕ cÇn ph¸t triÓn 1 c¸ch triÖt ®Ó . 10
- Môc lôc A.PhÇn më ®Çu. B. PhÇn néi dung. PhÇn I : VÞ trÝ, ®Æc ®iÓn vµ yªu cÇu qu¶n lÝ lao ®éng trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i. 1) Tiªu chuÈn ho¸ ®éi ngò lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i 2) X¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc vµ c¸c nguÇn lùc cung cÊp cho ho¹t ®éng th¬ng m¹i 3) ChÝnh s¸ch tuyÓn dông nh©n lùc PhÇn II: Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i. 1) Tiªu chuÈn ho¸ ®éi ngò lao ®éng trong ngµnh th¬ng m¹i 2) X¸c ®Þnh nhu cÇu nh©n lùc vµ c¸c nguÇn lùc cung cÊp cho ho¹t ®éng th¬ng m¹i 3) ChÝnh s¸ch tuyÓn dông nh©n lùc PhÇn III : Nh÷ng gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i 1) gi¶i ph¸p chung 2) Liªn hÖ thùc tÕ vÊn ®Ò gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp th¬ng m¹i C. PhÇn kÕt luËn. 11
- tµi liÖu tham kh¶o Gi¸o tr×nh lý thuyÕt Th¬ng M¹i cña ®¹i häc qu¶n lý & kinh doanh T¹p chÝ th¬ng m¹i sè 4,10/2001. www.vnn.vn www.ecvn.gov.vn www.tapchithuongmai.com Thêi b¸o kinh tÕ ThÞ thêng vµ nghÖ thuËt kinh doanh B¸o t¹p chÝ th¬ng m¹i DiÔn ®µn th¬ng m¹i 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bộ phận lễ tân - Khách sạn Palace Sài Gòn
165 p | 1816 | 511
-
Luận văn: Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Từ Liêm
67 p | 841 | 468
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ngắn hạn ở hệ thống ngân hàng thương mại nước ta - Nguyễn Phương Nhung
65 p | 873 | 396
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thực trạng và những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh vật tư nông nghiệp của công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Thái Nguyên
142 p | 385 | 132
-
Luận văn: Tình hình huy động vốn, sử dụng vốn và những giải pháp nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quận Hai Bà Trưng
73 p | 314 | 118
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay mua xe ô tô tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương, chi nhánh Techcombank Tân Sơn Nhất
69 p | 349 | 76
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định giá tài sản bảo đảm nhằm mục đích cho vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV chi nhánh Tây Hà Nội
94 p | 322 | 74
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Công thương trong giai đoạn hội nhập nền kinh tế
122 p | 170 | 46
-
Luận văn: "Những giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng khoán công trình ở công ty cơ giới và xây lắp số 12 trong giai đoạn hiện nay."
80 p | 139 | 43
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu chuyên chở bằng đường biển Việt Nam sau khi gia nhập WTO
96 p | 188 | 41
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Thọ
105 p | 108 | 38
-
Khóa luận tốt nghiệp: Những giải pháp nâng cao hoạt động marketing thẻ của ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam
116 p | 154 | 34
-
Luận văn:Những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động tín dụng tại sở giao dịch 2 ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam
73 p | 122 | 33
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
107 p | 138 | 32
-
Luận văn: Những giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng trong sản xuất kinh doanh của Công ty quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất
78 p | 146 | 26
-
Luận văn Thạc sĩ: Những giải pháp nâng cao hoạt động xuất khẩu gạo Việt Nam
108 p | 83 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế tỉnh Gia Lai
118 p | 14 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học lâm nghiệp: Nghiên cứu đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng của kiểm kê rừng dựa vào cộng đồng ở Hà Tĩnh
110 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn