intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng số 2 của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vật liệu xây dựng Vĩnh Long

Chia sẻ: Le Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

186
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng số 2 của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vật liệu xây dựng Vĩnh Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại xí nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng số 2 của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vật liệu xây dựng Vĩnh Long

  1. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T - QU N TRN KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P Tài: PHÂN TÍCH HI U QU HO T NG KINH DOANH T I XÍ NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG S 2 C A CÔNG TY TRÁCH NHI M H U H N M T THÀNH VIÊN V T LI U XÂY D NG VĨNH LONG GIÁO VIÊN HƯ NG D N SINH VIÊN TH C HI N NGUY N THÚY H NG NG THN NG C QUYÊN MSSV: 4053617 L p: K toán T ng H p K31 C n Thơ 2009 http://www.kinhtehoc.net
  2. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p L IC MT  Trong th i gian h c t p t i trư ng i h c C n Thơ nh ư cs ng viên, giúp c a b n bè và gia ình cùng v i s ch d y t n tình c a Quý Th y, Cô Trư ng i h c C n Thơ, c bi t là quý Th y, Cô thu c Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh tôi m i t ư c k t qu như ngày hôm nay. Nh có s gi ng d y và giúp nhi t tình ó ã giúp tôi vư t qua nh ng khó khăn trong cu c s ng, h c t p cũng như trong quá trình làm lu n văn t t nghi p. Nh có s gi i thi u c a Khoa Kinh T - Qu n Tr Kinh Doanh và s ng ý c a Ban Lãnh o Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên V t li u xây d ng Vĩnh Long t nh Vĩnh Long ã t o i u ki n cho tôi ư c th c t p t i công ty, là d p tôi h c h i, ti p xúc th c t và t ki m tra l i ki n th c ã h c. ư c s hư ng d n, giúp t n tình c a các Th y Cô, Cô Chú và các Anh Ch trong cơ quan th c t p ã giúp tôi th c t p t t và hoàn thành bài lu n văn t t nghi p c a mình. Tôi xin chân thành c m ơn Quý Th y Cô ã t n tình giúp và gi ng d y, truy n t nh ng ki n th c quý báo cho tôi và t t c các b n sinh viên khác trong su t th i gian qua, c bi t là Cô Nguy n Thúy H ng ngư i ã t n tình hư ng d n tôi trong su t quá trình làm bài lu n văn này. Tôi xin g i l i cám ơn n gia ình và các b n tôi ã ng viên và giúp . Tôi xin c m ơn Ban Lãnh o Công ty và các Cô Chú, Anh Ch ã t n tình giúp tôi trong th i gian th c t p t i Công ty Sau cùng tôi xin chúc gia ình, Th y Cô, các b n và các Cô, Chú,Anh, Ch trong Công ty ư c d i dào s c kh e. Chúc Công ty t nhi u thành công trong ho t ng kinh doanh! Ngày … tháng … năm 2009 Sinh viên th c hi n ng Th Ng c Quyên http://www.kinhtehoc.net
  3. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p L I CAM OAN  Tôi cam oan r ng tài này là do chính tôi th c hi n, các s li u thu th p và k t qu phân tích trong tài là trung th c, tài không trùng v i b t kỳ tài nghiên c u khoa h c nào. Ngày …tháng … năm 2009 Sinh viên th c hi n ng Th Ng c Quyên http://www.kinhtehoc.net
  4. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p NH N XÉT C A CƠ QUAN TH C T P  …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày …. tháng …. năm 2009 Th Trư ng cơ quan http://www.kinhtehoc.net
  5. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N  - H và tên ngư i hư ng d n: -H cv: - Chuyên ngành: - Cơ quan công tác: - Tên sinh viên: - Mã s sinh viên: - Tên tài: N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o: 2. V hình th c: 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài: 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn: 5. N i dung và k t qu t ư c: 6. Các nh n xét khác: 7. K t lu n: Ngày …. tháng …. năm 2009 Giáo viên hư ng d n Nguy n Thúy H ng http://www.kinhtehoc.net
  6. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p NH N XÉT C A GIÁO VIÊN PH N BI N  - H và tên ngư i ph n bi n: -H cv: - Chuyên ngành: - Cơ quan công tác: - Tên sinh viên: - Mã s sinh viên: - Tên tài: N I DUNG NH N XÉT 1. Tính phù h p c a tài v i chuyên ngành ào t o: 2. V hình th c: 3. Ý nghĩa khoa h c, th c ti n và tính c p thi t c a tài: 4. tin c y c a s li u và tính hi n i c a lu n văn: 5. N i dung và k t qu t ư c: 6. Các nh n xét khác: 7. K t lu n: Ngày …. tháng …. năm 2009 Giáo viên ph n bi n http://www.kinhtehoc.net
  7. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p M CL C ♣♣♣ Trang Chương 1: GI I THI U ........................................................................................ 1 1.1. tv n ................................................................................................. 1 1.1.1. S c n thi t c a tài ............................................................................ 1 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n ................................................................. 2 1.2. M c tiêu nghiên c u ....................................................................................... 2 1.2.1. M c tiêu chung ....................................................................................... 2 1.2.2. M c tiêu c th ....................................................................................... 2 1.3. Ph m vi nghiên c u ........................................................................................ 3 1.3.1. Không gian ............................................................................................. 3 1.3.2. Th i gian ................................................................................................ 3 1.3.3. i tư ng nghiên c u............................................................................. 3 Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ....... 4 2.1. Phương pháp lu n .......................................................................................... 4 2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh .................................................................................................................... 4 2.1.1.1. Khái ni m phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh .................... 4 2.1.1.2. T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ...................................................................................... 4 2.1.1.3. i tư ng c a phân tích hi u qu ho t ng ................................. 5 2.1.1.4. Nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng ................................. 6 2.1.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ................................ 7 2.1.2.1. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh ....................... 7 2.1.2.2. Doanh thu....................................................................................... 8 2.1.2.3. Chi phí ........................................................................................... 9 2.1.2.4. L i nhu n ..................................................................................... 11 2.1.2.5. ánh giá hi u qu s d ng v n ................................................... 18 2.1.2.6. M t s t s tài chính .................................................................. 19 2.2. Phương pháp nghiên c u .............................................................................. 21 http://www.kinhtehoc.net n vùng nghiên c u .................................................... 21 2.2.1. Phương pháp ch
  8. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p 2.2.2. Phương pháp thu th p s li u ............................................................... 21 2.2.3. Phương pháp phân tích s li u ............................................................. 21 Chương 3: GI I THI U VÀ PHÂN TÍCH HI U QU KINH DOANH T I XÍ NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG C A CÔNG TY TNHH M T THÀNH VIÊN V T LI U XÂY D NG VĨNH LONG .......................... 23 3.1. Gi i thi u v công ty TNHH m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long ........................................................................................................... 22 3.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty ....................................... 22 3.1.2. Cơ c u t ch c c a công ty .................................................................. 23 3.1.3. Ch c năng nhi m v c a các phòng ban .............................................. 23 3.2. Gi i thi u v xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng.................................. 27 Chương 4: PHÂN TÍCH CÁC Y U T NH HƯ NG N HI U QU HO T NG KINH DOANH C A XÍ NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG .............................................................................................. 29 4.1. Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh c a xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng qua 3 năm 2006, 2007, 2008 ................................................................ 29 4.2. Phân tích tình hình ho t ng kinh doanh t i xí nghi p ............................... 33 4.2.1. Phân tích tình hình doanh thu và tiêu th ............................................. 33 4.2.1.1. Bi n ng doanh thu m t hàng xi măng ...................................... 35 4.2.1.2. Bi n ng doanh thu m t hàng s t............................................... 38 4.2.1.3. Bi n ng doanh thu nhóm các m t hàng khác ........................... 39 4.2.2. Phân tích chi phí kinh doanh c a xí nghi p ......................................... 40 4.2.3. Phân tích tình hình l i nhu n c a xí nghi p ......................................... 42 4.3. Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu .......................................... 43 4.3.1. Cơ c u m t hàng .................................................................................. 44 4.3.2. Ch t lư ng c a s n phNm ..................................................................... 47 4.3.3. Th hi u c a ngư i tiêu dùng ............................................................... 47 4.3.4. i th c nh tranh ................................................................................ 48 4.4. Phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí ............................................... 48 4.5. Phân tích các nhân t nh hư ng n l i nhu n ........................................... 48 4.5.1. nh hư ng c a nhân t kh i lư ng s n phNm tiêu th và giá v n hàng bán ........................................................................................................................ 50 http://www.kinhtehoc.net
  9. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p 4.5.2. nh hư ng c a nhân t chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p................................................................................................................... 55 4.6. M t s t s tài chính c a xí nghi p ............................................................. 61 Chương 5: BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH C A XÍ NGHI P KINH DOANH V T LI U XÂY D NG .......................................... 67 5.1. Bi n pháp tăng doanh s bán ........................................................................ 67 5.2. Bi n pháp trích gi m chi phí ......................................................................... 67 5.3. Duy trì lư ng hàng t n kho h p lý ............................................................... 68 5.4. Gi m các kho n ph i thu .............................................................................. 68 Chương 6: K T LU N VÀ KI N NGHN ........................................................... 70 6.1. K t lu n ......................................................................................................... 70 6.2. Ki n ngh ....................................................................................................... 71 http://www.kinhtehoc.net
  10. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p DANH M C T VI T T T DDT: Doanh thu thu n KD: Kinh doanh H KD: Ho t ng kinh doanh CP: Chi phí CC: Cung c p CPBH: Chi phí bán hàng QLDN: Qu n lý doanh nghi p BHXH: B o hi m xã h i KPC : Kinh phí Công oàn TSC : Tài s n c nh http://www.kinhtehoc.net
  11. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p DANH M C BI U B NG Trang B ng 1: Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh năm 2006-2008. ................... 30 B ng 2: Tình hình doanh thu chung qua 3 năm 2006- 2008 ............................ 33 B ng 3: Tình hình tiêu th c a m t hàng xi măng năm 2006- 2008 ................ 36 B ng 4: Tình hình tiêu th m t hàng s t qua 3 năm 2006- 2008 ...................... 38 B ng 5: Tình hình chi phí chung 3 năm 2006- 2008 ........................................ 40 B ng 6: Tình hình l i nhu n chung qua 3 năm 2006- 2008 ............................. 42 B ng 7: Tình hình tiêu th theo cơ c u m t hàng năm 2006-2008................... 45 B ng 8: Các nhân t nh hư ng n l i nhu n ................................................. 48 B ng 9: Phân tích kh i lư ng tiêu th và giá v n hàng bán ............................. 52 B ng 10: Tình hình chi phí bán hàng và QLDN............................................... 56 B ng 11: Tình hình chi phí qu n lý doanh nghi p............................................ 59 B ng 12: Kh năng thanh toán ng n h n năm 2006-2008 ................................ 61 B ng 13: M c l i nhu n trên doanh thu năm 2006-2008 ................................. 62 B ng 14: T s ROA và ROE năm 2006 -2008 ............................................... 63 B ng 15: Phân tích hi u qu s d ng v n ........................................................ 64 http://www.kinhtehoc.net
  12. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p DANH M C SƠ & BI U Trang Sơ 1: i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh. ................................. 5 Sơ 2: Các khái ni m chi phí ........................................................................... 9 Sơ 3: Cơ c u t ch c c a công ty ................................................................ 23 Sơ 4: Cơ c u t ch c c a xí nghi p ............................................................. 28 Bi u 1: Doanh thu c a xí nghi p qua 3 năm 2006 -2008 ............................ 34 Bi u 2: Bi n ng doanh thu m t hàng xi măng năm 2006- 2008 .............. 37 Bi u 3: Bi n ng doanh thu m t hàng s t năm 2006- 2008 ....................... 38 Bi u 4: Bi n ng doanh thu nhóm các m t hàng khác năm 2006- 2008 ... 39 Bi u 5: Tình hình chi phí c a xí nghi p qua 3 năm 2006- 2008 ................. 41 Bi u 6: Tình hình l i nhu n c a xí nghi p qua 3 năm 2006- 2008 ............. 43 Bi u 7: Doanh s tiêu th c a xí nghi p theo m t hàng .............................. 46 Bi u 8: Tình hình chi phí bán hàng và… năm 2006- 2008 ......................... 56 http://www.kinhtehoc.net
  13. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 1 GI I THI U 1.1. tv n 1.1.1. S c n thi t c a tài - Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh có tác d ng: Giúp doanh nghi p t ánh giá mình v m t m nh, m t y u c ng c , phát huy hay c n ph i kh c ph c, c i ti n. Thêm vào ó giúp cho doanh nghi p phát huy m i ti m năng và khai thác t i a m i ngu n l c, nh m t n hi u qu cao nh t trong kinh doanh. K t qu c a phân tích ho t ng kinh doanh là cơ s ra các quy t nh ng n và dài h n. Ngoài ra phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh còn giúp cho doanh nghi p d báo, phòng và h n ch nh ng r i ro b t nh trong kinh doanh. - Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh còn ph c v cho các i tư ng sau: Nhà qu n tr : S d ng ưa ra các quy t nh qu n tr . Nhà cho vay: S d ng ưa ra các quy t nh h p lý khi tài tr v n. Nhà u tư: S d ng ưa ra quy t nh u tư, liên doanh hay không. Các c ông: S d ng ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p (nơi h có ph n v n góp c a mình). S giao d ch ch ng khoán và y ban ch ng khoán nhà nư c: Xem xét trư c khi cho phép doanh nghi p phát hành trái phi u, c phi u. Các cơ quan khác như: Cơ quan thu , cơ quan th ng kê, cơ quan qu n lý c p trên và các Công ty phân tích chuyên nghi p. - Chính vì v y phân tích hi u qu ho t ng tr nên c n thi t và óng vai trò quan tr ng hơn bao gi h t i v i t t c các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng, luôn ch a ng y nh ng c nh tranh kh c li t và ti m Nn chính trong lòng nó nhi u r i ro b t tr c. http://www.kinhtehoc.net
  14. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n N n kinh t nư c ta ã và ang h i nh p vào n n kinh t th gi i. Do ó, các doanh nghi p Vi t Nam ng v ng và phát tri n hơn thì h ph i s m nh n th c và tìm ra hư ng i riêng cho mình trong khía c nh s n xu t, qu n lý cũng như th trư ng. i u này s v t v và khó khăn hơn cho doanh nghi p nư c ta khi ph i ch y ua v i doanh nghi p nư c ngoài v m t khoa h c k thu t và v n ho t ng. Vì v y, Công ty Trách nhi m h u h n v t li u xây d ng Vĩnh Long cũng không ngo i l . vư t qua s c nh tranh gay g t c a th tru ng c bi t là i v i ngành hàng kinh doanh v t li u xây d ng. vư t qua quy lu t c nh tranh y kh c li t c a th trư ng nh m t n t i và phát tri n trư c các doanh nghi p khác, v a có i u ki n tích lũy, m r ng quy mô kinh doanh, m b o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng, ban Giám c ph i thư ng xuyên ki m tra, ánh giá y và chính xác m i di n bi n, nh ng m t m nh, m t y u c a ơn v trong m i quan h v i môi trư ng kinh doanh tìm ra bi n pháp nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh c a mình. Xu t phát t nhu c u thông tin cho nhà qu n tr trong th c ti n, b ng nh ng ki n th c ã h c ư c t i trư ng và nh ng v n th c t phát sinh trong 3 tháng th c t p t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long nên em ã ch n tài “ Phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng s 2 c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long”. 1.2. M c tiêu nghiên c u 1.2.1. M c tiêu chung Phân tích hi n qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long”. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích chung k t qu ho t ng kinh doanh c a xí nghi p t 2006- 2008. - Phân tích doanh thu, chi phí, l i nhu n c a Công ty qua 3 năm. http://www.kinhtehoc.net
  15. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p - Phân tích các nhân t nh hư ng n doanh thu, chi phí và l i nhu n. - Nêu lên m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh. 1.3. Ph m vi nghiên c u 1.3.1. Không gian tài ư c th c hi n t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long. 1.3.2. Th i gian tài ư c th c hi n t ngày 16 tháng 02 năm 2009 n ngày 10 tháng 04 năm 2009 và d a trên s li u thu th p ư c t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long v tình hình ho t ng kinh doanh trong th i gian 3 năm g n ây là: 2006, 2007 và 2008 1.3.3. i tư ng nghiên c u i tư ng nghiên c u c a tài là k t qu ho t ng kinh doanh t i xí nghi p kinh doanh v t li u xây d ng c a Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên v t li u xây d ng Vĩnh Long. Nó ư c bi u hi n dư i d ng các ch tiêu kinh t như: kh i lư ng tiêu th , giá v n hàng bán…cho n k t qu kinh doanh ư c t ng h p như doanh thu, l i nhu n, chi phí. B ng vi c i sâu vào phân tích m t cách chi ti t nh ng i tư ng giúp tài tìm ra ư c nh ng ưu i m và như c i m trong chi n lư c kinh doanh c a xí nghi p. T ó ra nh ng gi i pháp phù h p cho chi n lư c kinh doanh c a xí nghi p. http://www.kinhtehoc.net
  16. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. Phương pháp lu n 2.1.1. Khái ni m, ý nghĩa và nhi m v c a phân tích hi u qu do t ng kinh doanh 2.1.1.1. Khái ni m phân tích hi u qu ho t ng kinh doanh Phân tích ho t ng kinh doanh là công c cung c p thông tin cho các nhà qu n tr doanh nghi p i u hành ho t ng kinh doanh. Nh ng thông tin có giá tr và thích h p c n thi t này thư ng không có s n trong các báo cáo tài chính ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. có ư c nh ng thông tin này ph i thông qua quá trình phân tích. Trong i u ki n s n xu t kinh doanh ơn gi n v i qui mô nh , nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý chưa nhi u thì quá trình phân tích cũng ư c ti n hành ơn gi n, có th ư c th c hi n ngay trong công tác h ch toán. Khi s n xu t kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui mô l n, nhu c u thông tin cho các nhà qu n lý ngày càng nhi u, a d ng và ph c t p òi h i các thông tin h ch toán ph i ư c x lý thông qua phân tích, chính vì l ó phân tích ho t ng kinh doanh hình thành và phát tri n không ng ng. Như v y, phân tích ho t ng kinh doanh là i sâu nghiên c u n i dung k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng nh ng phương pháp khoa h c. Nh m th y ư c ch t lư ng ho t ng, ngu n năng l c s n xu t ti m tàng, trên cơ s ó ra nh ng phương án m i và bi n pháp khai thác có hi u qu . 2.1.1.2. T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh Phân tích ho t ng kinh doanh là nh m ánh giá, xem xét vi c th c hi n các ch tiêu kinh t như th nào, nh ng m c tiêu t ra ư c th c hi n n âu, rút ra nh ng t n t i, tìm nguyên nhân khách quan, ch quan và ra bi n pháp http://www.kinhtehoc.net t cách tri t kh c ph c t n d ng m th m nh c a doanh nghi p. i u ó
  17. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p cũng có nghĩa r ng phân tích ho t ng kinh doanh không ch là i m k t thúc m t chu kỳ kinh doanh mà còn là i m kh i u c a ho t ng doanh nghi p. K t qu phân tích c a th i kỳ kinh doanh ã qua và nh ng d oán trong phân tích i u ki n kinh doanh s p t i là nh ng căn c quan tr ng doanh nghi p có th nh chi n lư c phát tri n và phương án kinh doanh có hi u qu . Phân tích ho t ng kinh doanh g n li n v i quá trình ho t ng c a doanh nghi p và có tác d ng giúp doanh nghi p ch o m i m t ho t ng s n xu t kinh doanh. Thông qua phân tích t ng m t ho t ng c a doanh nghi p như công tác ch o s n xu t, công tác t ch c ti n lương, công tác mua bán, công tác qu n lý, công tác tài chính…giúp doanh nghi p i u hành t ng m t ho t ng c th v i s tham gia c th c a t ng phòng ban ch c năng, t ng b ph n ơn v tr c thu c c a doanh nghi p. Nó là công c quan tr ng liên k t ho t ng c a các b ph n này làm cho ho t ng chung c a doanh nghi p ư c ăn kh p, nh p nhàng và t hi u qu cao. 2.1.1.3. i tư ng c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh là quá trình và k t qu ho t ng kinh doanh cùng v i s tác ng c a các nhân t nh hư ng n quá trình và k t qu ó, ư c bi u hi n thông qua các ch tiêu kinh t . Ta có th khái quát i tư ng c a phân tích qua sơ sau: Quá trình và k t qu kinh doanh i tư ng PTKD Ch tiêu kinh t Nhân t tác ng Sơ 1: i tư ng c a phân tích ho t ng kinh doanh http://www.kinhtehoc.net
  18. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p Phân tích nh m nghiên c u quá trình ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Các k t qu do ho t ng kinh doanh mang l i, có th là k t qu c a quá kh ho c các k t qu d ki n có th t ư c trong tương lai. K t qu ho t ng kinh doanh mà phân tích nghiên c u có th là k t qu t ng h p c a nhi u quá trình hình thành, do ó k t qu ph i là riêng bi t và t ư c trong kho ng th i gian nh t nh, ch không th là k t qu chung chung. Các k t qu ho t ng kinh doanh ph i ư c nh hư ng theo các m c tiêu trong kinh doanh. Quá trình nh hư ng này ph i ư c lư ng hóa c th thành các ch tiêu kinh t và phân tích c n hư ng n các k t qu c a các ch tiêu ánh giá. Các ch tiêu kinh t ph i ư c xây d ng hoàn ch nh và không ng ng ư c hoàn thi n. 2.1.1.4. Nhi m v c a phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh tr thành m t công c quan tr ng c a quá trình nh n th c, ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p là cơ s cho vi c ra các quy t nh úng d n, phân tích ho t ng kinh doanh có nh ng nhi m v như sau: Ki m tra và ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh thông qua các ch tiêu kinh t ã xây d ng. Nhi m v trư c tiên c a phân tích là ánh giá và ki m tra khái quát gi a k t qu t ư c so v i các m c tiêu k ho ch, d toán, nh m c… ã t ra kh ng nh tính úng n và khoa h c c a ch tiêu xây d ng, trên m t s m t ch y u c a quá trình ho t ng kinh doanh. Ngoài quá trình ánh giá trên phân tích c n xem xét ánh giá tình hình ch p hành qui nh, các th l thanh toán, trên cơ s tôn tr ng pháp lu t c a nhà nư c ã ban hành và lu t trong kinh doanh qu c t . Thông qua quá trình ki m tra ánh giá, ngư i ta có ư c cơ s , là cơ s nh hư ng nghiên c u sâu hơn các bư c sau, nh m làm rõ các v n mà doanh nghi p c n quan tâm. Xác nh các nhân t nh hư ng c a các ch tiêu và tìm nguyên nhân gây nên các m c nh hư ng ó. http://www.kinhtehoc.net
  19. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p Bi n ng c a ch tiêu là do nh hư ng tr c ti p c a các nhân t gây nên, do ó ta ph i xác nh tr s c a nhân t và tìm nguyên nhân gây nên bi n ng c a tr s nhân t ó. Ví d : Khi nghiên c u tình hình th c hi n nh m c giá thành s n phNm, ta ph i xác nh tr s gây nên bi n ng giá thành. Căn c vào các kho n m c chi phí, xác nh s c a kho n m c nào là ch y u: nguyên li u, lao ng hay chi phí s n xu t chung? N u là chi phí nguyên li u tr c ti p, thì do lư ng nguyên li u hay do giá nguyên li u. N u là lư ng nguyên li u tăng lên thì do khâu qu n lý, do thi t b cũ hay do tình hình nh m c chưa h p lý…? su t các gi i pháp nh m khai thác các ti m năng và kh c ph c nh ng t n t i y u kém c a quá trình ho t ông kinh doanh. Phân tích ho t ng kinh doanh không ch ánh giá k t qu chung chung, mà cũng không ch d ng l i ch xác nh nhân t và tìm nguyên nhân mà ph i t cơ s nhân th c ó phát hi n các ti m năng c n ph i ư c khai thác, và nh ng ch t n t i y u kém nh m su t gi i pháp, phát huy th m nh và kh c ph c t n t i doanh nghi p c a mình. Xây d ng phương án kinh doanh căn c và m c tiêu ã nh Quá trình ki m tra và ánh giá k t qu ho t ng kinh doanh là nh n bi t ti n th c hi n và nh ng nguyên nhân sai l ch x y ra, ngoài ra còn giúp cho doanh nghi p phát hi n nh ng thay i có th x y ra ti p theo. N u như ki m tra và ánh giá úng n, nó có tác d ng giúp cho doanh nghi p i u ch nh k ho ch và ra các gi i pháp ti n hành trong tương lai. nh kỳ kinh doanh ph i ti n hành ki m tra và ánh giá trên m i khía c nh ho t ng, ng th i căn c vào i u ki n tác ng bên ngoài như môi trư ng kinh doanh hi n t i và tương lai xác nh v trí c a doanh nghi p ang ng âu và hư ng i âu, các phương án xây ng chi n lu c kinh doanh có còn thích h p n a không? N u không phù h p thì c n ph i i u ch nh k p th i. Nhi m v c a phân tích nh m xem xét d báo, d toán có th t ư c trong tương lai r t thích h p v i ch c năng ho ch nh các m c tiêu kinh doanh c a doanh nghi p trong n n kinh t th tru ng. 2.1.2. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh 2.1.2.1. Phân tích hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh http://www.kinhtehoc.net
  20. www.kinhtehoc.net GVHD:Nguy n Thúy H ng Lu n văn t t nghi p * Khái ni m: Hi u qu là s so sánh m c chênh l ch gi a chi phí b ra và doanh thu t ư c qua m t quá trình c a cá nhân hay c a m t t p th . Hi u qu kinh doanh ch có th t ư c trên cơ s nâng cao năng su t lao ng và ch t lư ng công tác qu n lý. t ư c hi u qu kinh doanh ngày càng cao và v ng ch c, òi h i các nhà kinh doanh không nh ng ph i n m ch c các ngu n ti m năng v lao ng, v t tư, ti n v n mà còn ph i n m ch c cung c u hàng hoá trên th trư ng, các i th c nh tranh… Hi u m t cách ơn gi n, hi u qu kinh doanh là k t qu u ra t i a trên chi phí u vào. M t khác, hi u ư c th m nh, th y u c a doanh nghi p nh m khai thác h t m i năng l c hi n có, t n d ng ư c nh ng cơ h i vàng c a th trư ng, có ngh thu t kinh doanh doanh nghi p ư c v ng m nh và phát tri n không ng ng. 2.1.2.2. Doanh thu * Khái ni m: Doanh thu là toàn b s ti n bán s n phNm hàng hóa cung ng d ch v sau khi tr và ư c khách hàng ch p nh n thanh toán, không phân bi t là ã tr ti n hay chưa. Doanh thu hay còn g i là thu nh p doanh nghi p, ó là toàn b s ti n s thu ư c do tiêu th s n phNm, cung c p lao v và d ch v c a doanh nghi p. Doanh thu bao g m hai b ph n: 1. Doanh thu v bán hàng: là doanh thu v bán s n phNm hàng hoá thu c nh ng ho t ng s n xu t kinh doanh chính và doanh thu v các d ch v cho khách hàng theo ch c năng ho t ng và ch c năng s n xu t c a doanh nghi p. 2.Doanh thu t tiêu th khác bao g m: Doanh thu do liên doanh liên k t mang l i. Thu nh p t các ho t ng thu c các nghi p v tài chính như thu v ti n lãi g i ngân hàng, lãi v ti n vay các ơn v và các t ch c khác, thu nh p t u tư trái phi u, c phi u. Thu nh p b t thư ng như thu t ti n ph t, ti n b i thư ng, n khó òi ã chuy n vào thi t h i.Thu nh p t các ho t ng khác như thu v như ng bán, thanh lý tài s n c nh, giá tr v t tư, tài s n th a trong s n xu t, thu t b n quy n phát minh, sáng ch , tiêu th nh ng s n phNm ch bi n t ph li u, ph phNm. Ngoài ra, còn có m t s khái ni m khác có liên quan n doanh thu: http://www.kinhtehoc.net
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2