luận văn:Phát triển lực lượng đại lý bảo hiểm tại công ty Bảo Việt Hà Nội: thực trạng và giải pháp
lượt xem 34
download
Nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và mở cửa mạnh mẽ, tạo nên nhiều cơ hội cho các công ty trong nước có những bước phát triển vượt bậc. Đi cùng với những cơ hội là những khó khăn và thách thức ngày càng lớn trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong ngành tài chính, thị trường bảo hiểm cũng không nằm ngoài quá trình đó. Sức cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm ngày càng mạnh, nhiều công ty bảo hiểm trong nước và nước...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Phát triển lực lượng đại lý bảo hiểm tại công ty Bảo Việt Hà Nội: thực trạng và giải pháp
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Phát tri n l c lư ng i lý b o hi m t i công ty B o Vi t Hà N i: th c tr ng và gi i pháp” 1
- L I CAM OAN H và tên sinh viên: Nguy n M nh Quân. L p: Kinh t lao ng B - Khóa 46 - Khoa Kinh t và Qu n lý ngu n nhân l c - Trư ng i h c Kinh t Qu c dân. Em xin cam oan nh ng s li u s d ng trong lu n văn là hoàn toàn có th t, n i dung không h có s sao chép t b t c tài li u nào, nh ng l i trích d n u ư c ưa vào trong ngo c kép và chú thích rõ ngu n. N u có sai ph m gì, em xin ch u hoàn toàn trách nhi m. Hà N i, ngày 02 tháng 6 năm 2008 Nguy n M nh Quân 2
- M cl c STT Tên m c Trang L im u 1 Chương 1: Cơ s lý lu n c a phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th 3 chuyên nghi p 1.1 Các khái ni m cơ b n v b o hi m và i lý b o hi m 3 1.1.1 Khái ni m v b o hi m 3 1.1.2 Khái ni m v i lý b o hi m 5 1.2 M t s v n cơ b n v i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 8 1.3 M t s ho t ng ch y u c a công tác phát tri n l c lư ng i lý b o 13 hi m phi nhân th chuyên nghi p 1.3.1 L p k ho ch phát tri n l c lư ng i lý b o hi m 14 1.3.2 Công tác tuy n d ng i lý b o hi m 14 1.3.3 Công tác ào t o i lý b o hi m 15 1.3.4 ánh giá th c hi n công vi c c a i lý 15 1.3.5 Công tác tr thù lao cho i lý b o hi m 16 1.3.6 T o ng l c cho i lý b o hi m 16 1.3.7 Quan h lao ng gi a công ty b o hi m và i lý b o hi m 17 1.3.8 Các y u t nh hư ng t i phát tri n i lý 18 1.4 S c n thi t ph i phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th 19 chuyên nghi p Chương 2: Phân tích th c tr ng ho t ng và tình hình phát tri n l c lư ng i 21 lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p t i Công ty B o Vi t Hà N i 2.1 Nh ng c i m c a B o Vi t Hà N i có nh hư ng n phát tri n 21 l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th . 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a B o Vi t Hà N i 21 2.1.2 Cơ c u t ch c c a B o Vi t Hà N i 22 2.1.3 c i m s n ph m d ch v c a công ty 24 2.1.4 Quy trình khai thác s n ph m và quy trình b i thư ng 26 2.1.5 K t qu kinh doanh c a B o Vi t Hà N i trong m t s năm 34 2.2 Phân tích th c tr ng ho t ng khai thác c a l c lư ng i lý b o 37 hi m phi nhân th chuyên nghi p t i B o Vi t Hà N i 2.2.1 Bi n ng t ng doanh thu c a i lý b o hi m phi nhân th chuyên 37 nghi p 2.2.2 Bi n ng doanh thu trung bình c a i lý b o hi m phi nhân th 38 chuyên nghi p 2.2.3 T tr ng doanh thu c a i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 40 trong t ng doanh thu công ty. 2.2.4 Cơ c u doanh thu c a i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 40 theo nghi p v b o hi m 2.3 Phân tích th c tr ng công tác phát tri n i lý b o hi m phi nhân th 42 chuyên nghi p t i B o Vi t Hà N i 2.3.1 Ch c năng, nhi m v cơ b n c a i lý phi nhân th chuyên nghi p 42 2.3.2 Cơ c u i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p t i BVHN 43 2.3.3 Bi n ng v s lư ng i lý phi nhân th chuyên nghi p 45 3
- 2.3.4 Công tác tuy n d ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 47 2.3.5 Công tác ào t o i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 49 2.3.6 Công tác qu n lý ho t ng các i lý b o hi m phi nhân th chuyên 51 nghi p 2.3.6.1 T ch c m ng lư i ho t ng 51 2.3.6.2 Ch hoa h ng cho i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 53 2.3.6.3 ánh giá th c hi n công vi c c a i lý 54 2.3.6.4 Ch thi ua khen thư ng iv i i lý b o hi m phi nhân th 56 chuyên nghi p 2.3.6.5 Ch ch c p h c ngh 57 2.3.6.6 Thăng ti n giành cho i lý 57 2.3.6.7 K lu t iv i i lý 59 2.4 ánh giá khái quát v phân tích l c lư ng i lý b o hi m phi nhân 60 th chuyên nghi p 2.4.1 K t qu t ư c 60 2.4.2 H n ch 61 2.4.3 M t s nguyên nhân 61 Chương 3: M t s gi i pháp nh m phát tri n và nâng cao hi u qu ho t ng 63 c a l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p t i B o Vi t Hà N i 3.1 M t s thu n l i và khó khăn trong công tác phát tri n i lý phi nhân 63 th chuyên nghi p 3.1.2 M t s thu n l i 63 3.1.3 M t s khó khăn 64 3.2 xu t m t s gi i pháp 64 3.2.1 Nhóm gi i pháp v thu hút, tuy n d ng 64 3.2.1.1 Xác nh nhu c u tuy n d ng cho th i gian t i 65 3.2.1.2 Xác nh tiêu chu n l a ch n 65 3.2.1.3 Xác nh ngu n tuy n d ng 66 3.2.1.4 Ti p nh n h sơ và tuy n ch n 67 3.2.2 Nhóm gi i pháp v ào t o 69 3.2.3 Nhóm gi i pháp v qu n lý ho t ng 71 3.2.4 Các gi i pháp nh m duy trì và phát tri n l c lư ng i lý b o hi m 71 3.3 M t s ki n ngh v i cơ quan qu n lý nhà nư c và Hi p h i b o hi m 76 Vi t Nam. K t lu n 80 Danh m c tài li u tham kh o 81 4
- L IM U N n kinh t Vi t Nam ang trong quá trình h i nh p và m c a m nh m , t o nên nhi u cơ h i cho các công ty trong nư c có nh ng bư c phát tri n vư t b c. i cùng v i nh ng cơ h i là nh ng khó khăn và thách th c ngày càng l n trên t t c các lĩnh v c c a n n kinh t qu c dân, c bi t là trong ngành tài chính, th trư ng b o hi m cũng không n m ngoài quá trình ó. S c c nh tranh trên th trư ng b o hi m ngày càng m nh, nhi u công ty b o hi m trong nư c và nư c ngoài m i i vào ho t ng t i Vi t Nam nên s c nh tranh trên th trư ng ngày càng gay g t. B o Vi t Hà N i là công ty có th i gian ho t ng khá dài, có i ngũ cán b nhân viên tương i m nh nên d b các công ty khác thu hút, lôi kéo. i lý b o hi m óng m t vai trò h t s c quan tr ng i v i b t kỳ m t công ty b o h m nào, tuy nhiên i lý b o hi m hi n nay là ngh chưa ư c coi tr ng nên khó thu hút ư c nhi u ngư i tham gia. Sau th i gian th c t p t i Công ty B o Vi t Hà N i, ư c tìm hi u v b o hi m nói chung, công tác qu n lý nhân s t i công ty và c bi t là công tác qu n lý l c lư ng i lý b o hi m c a công ty, em quy t nh ch n tài: “Phát tri n l c lư ng i lý b o hi m t i công ty B o Vi t Hà N i: th c tr ng và gi i pháp”. M c ích c a em nghiên c u tài này nh m phân tích th c tr ng công tác qu n lý và ho t ng c a lư ng i lý b o hi m t i công ty b o hi m B o Vi t Hà N i và xu t m t vài gi i pháp hoàn thi n công tác này. Do h n ch v nhi u m t nên trong lu n văn ch ch y u t p trung nghiên c u i v i l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p và s d ng các phương pháp nghiên c u là so sánh, phân tích và t ng h p các s 5
- li u và tài li u thu th p ư c trong quá trình th c t p. Lu n văn c a em g m 3 ph n chính sau: Chương 1: Cơ s lý lu n c a phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p. Chương 2: Phân tích th c tr ng ho t ng và tình hình phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p. Chương 3: M t s gi i pháp nh m phát tri n và nâng cao hi u qu ho t ng c a l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p. 6
- CHƯƠNG 1 Cơ s lý lu n c a phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p 1.1 – Các khái ni m cơ b n v b o hi m và i lý b o hi m. 1.1.1- Khái ni m v b o hi m Trong i s ng cũng như trong s n xu t kinh doanh, con ngư i thư ng g p ph i các r i ro mang tính b t ng do nhi u nguyên nhân khác nhau không th lư ng trư c h t ư c, d n n nh ng t n th t v m t tài chính, gây khó khăn cho t ng cá nhân cũng như các t ch c. Con ngư i ã có nhi u bi n pháp i phó v i r i ro, nhưng trong các bi n pháp ó thì b o hi m ư c coi là bi n pháp có hi u qu nh t. “B o hi m là m t s th a thu n h p pháp thông qua ó m t cá nhân hay t ch c (ngư i tham gia b o hi m) ch p nh n óng góp m t kho n ti n nh t nh (phí b o hi m) cho m t t ch c khác (ngư i b o hi m) il y nh ng cam k t v nh ng kho n b i thư ng ho c chi tr khi có s ki n quy nh trong h p ng x y ra”.1 B o hi m có r t nhi u tác d ng tích c c i v i n n kinh t , là bi n pháp hi u qu nh t kh c ph c h u qu c a r i ro. B o hi m có m t s tác d ng cơ b n như sau: - Chuy n giao r i ro: B o hi m ho t ng gi ng như m t cơ ch chuy n giao r i ro. Cùng v i vi c óng phí b o hi m, ngư i ư c b o hi m ã chuy n giao nh ng h u qu r i ro v tài chính sang công ty b o hi m. - Dàn tr i t n th t: B o hi m có tác d ng dàn tr i t n th t tài chính c a m t s ít ngư i sang cho m t s ông ngư i. ây là tác d ng h t s c quan tr ng c a b o hi m. Khi ông ngư i tham gia b o hi m, không ph i t t c m i 1 Trung tâm ào t o B o Vi t- i lý b o hi m phi nhân th c p I-nxb th ng kê (2003) tr 7 7
- ngư i tham gia u ch u r i ro t n th t mà ch m t s ít ngư i trong s nh ng ngư i mua b o hi m ph i ch u r i ro t n th t. Do ó, thông qua vi c óng góp m t kho n ti n nh , ngư i tham gia b o hi m ngư i tham gia b o hi m không nh ng ư c b o v v m t thi t h i tài chính mà còn góp ph n giúp cho nh ng ngư i không may khác. Tác d ng này th hi n rõ nguyên t c l y s ông bù s ít và nguyên t c tương h . - Gi m thi u t n th t thi t h i: Trong quá trình tri n khai các nghi p v , các công ty b o hi m luôn chú ý n vi c tăng cư ng áp d ng các bi n pháp phòng tránh c n thi t b ov i tư ng b o hi m, góp ph n b o m an toàn cho tính m ng, s c kh e con ngư i và c a c i v t ch t c a xã h i. - n nh chi phí: Chi phí nh m m b o an toàn c a các doanh nghi p và cá nhân ư c xác nh ngay t u m i năm cho dù thi t h i có x y ra hay không. N u không có doanh nghi p và cá nhân s gi l i ư c kho n phí b o hi m nhưng khi có t n th t l n x y ra, doanh nghi p hay cá nhân ó s m t kh năng thanh toán và có nguy cơ phá s n. B o hi m giúp cho các cá nhân và t ch c b o toàn ư c v n, góp ph n kh c ph c nh ng khó khăn v tài chính, không rơi vào tình tr ng ki t qu v v t ch t cũng như tinh th n. - An tâm v m t tinh th n: Khi tham gia b o hi m, ngư i ư c b o hi m ã chuy n m t ph n r i ro c a mình sang công ty b o hi m nên ã gi i t a ư c n i s hãi, lo l ng v nh ng t n th t x y ra i v i mình. - Ngoài các tác d ng trên thì b o hi m còn có tác d ng kích thích ti t ki m; tích lũy v n u tư phát tri n kinh t trong nư c và t o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. Các s n ph m b o hi m vô cùng a d ng và phong phú, nhưng n u căn c theo tính ch t c a r i ro b o hi m thì có th phân chia b o hi m thành hai lo i: b o hi m nhân th và b o hi m phi nhân th . ây là cách phân chia giúp 8
- cho vi c qu n lý và phát tri n th trư ng b o hi m theo úng hư ng, áp ng ư c các yêu c u c a m t th trư ng b o hi m hi n i. B o hi m phi nhân th và b o hi m nhân th u n m trong h th ng b o hi m thương m i có tính ch t là chuy n giao r i ro t bên tham gia b o hi m cho nhà b o hi m thông qua các h p ng b o hi m. M c ích ch y u c a b o hi m thương m i là b i thư ng thi t h i và chi tr ti n b o hi m giúp bên tham gia b o hi m n nh l i cu c s ng, góp ph n kh c ph c khó khăn khi r i ro x y ra. Tuy v y, gi a b o hi m phi nhân th và b o hi m nhân th có nh ng i m khác nhau c n chú ý sau: - B o hi m nhân th là b o hi m liên qua n các r i ro liên quan n cu c s ng, sinh m ng và tu i th c a con ngư i, các r i ro này có tính ch t thay i rõ r t theo th i gian, i tư ng b o hi m và ư c th c hi n theo k thu t t n tích có c trưng là th i gian dài, qu ư c tích lũy qua nhiêu năm sau ó m i ư c s d ng tri tr . Còn b o hi m phi nhân th g m các b o hi m v tài s n, trách nhi m và các b o hi m con ngư i phi nhân th . Vi c qu n lý qu c a b o hi m phi nhân th ư c th c hi n k thu t phân chia, k thu t này có c trưng là tương i n nh và c l p v i tu i th con ngư i, k t qu thu chi c a các b o hi m này ư c phân b h t trong t ng năm. - Các nghi p v b o hi m nhân th v a mang tính ti t ki m v a mang tính r i ro, còn các nghi p v b o hi m phi nhân th ch mang tính thu n túy là r i ro. ây là s khác nhau cơ b n nh t gi a b o hi m phi nhân th và b o hi m nhân th . Vì s khác nhau này mà phương th c tình phí và m c phí cho các s n ph m b o hi m phi nhân th và b o hi m nhân th cũng r t khác nhau. - B o hi m nhân th áp ng ư c nhi u m c ích khác nhau c a ngư i tham gia b o hi m, trong khi các s n ph m c a b o hi m phi nhân th ch áp ng m c ích là kh c ph c h u qu khi i tư ng tham gia b o hi m 9
- g p ph i r i ro t n th t. B o hi m phi nhân th giúp khách hàng kh c ph c h u qu khi g p r i ro, ti t ki m, mua s m, giáo d c, … M t công ty b o hi m ho t ng trong lĩnh v c b o hi m phi nhân th thì ư c g i là công ty b o hi m phi nhân th , công ty ho t ng trong lĩnh v c nhân th thì ư c g i là công ty b o hi m nhân th . 1.1.2 - Khái ni m v i lý b o hi m i lý nói chung là ngư i làm vi c cho m t doanh nghi p trên cơ s h p ng i lý. Trong b o hi m, i lý b o hi m là ngư i làm vi c cho công ty b o hi m, thay m t cho công ty bán các s n ph m b o hi m cho ngư i tiêu dùng. Có th coi công vi c c a i lý như m t d ch v b sung c a s n ph m b o hi m cung c p cho khách hàng là tư v n, hư ng d n, gi i thi u và chào bán các s n ph m ó n tay ngư i tiêu dùng. Khái ni m i lý b o hi m ư c T ng công ty b o hi m B o Vi t xác nh như sau: “ i lý b o hi m là t ch c ho c cá nhân ư c công ty b o hi m y quy n th c hi n các ho t ng liên quan n công vi c khai thác trong khuôn kh v quy n l i và trách nhi m c a i lý ư c nêu trong h p ng i lý”.1 i lý b o hi m phi nhân th là t ch c ho c cá nhân ư c doanh nghi p b o hi m phi nhân th y quy n th c hi n các ho t ng có liên quan n công tác khai thác b o hi m phi nhân th , thu phí b o hi m và các ho t ng khác trong khuôn kh v quy n và trách nhi m c a i lý ư c xác nh trong h p ng i lý b o hi m. M t cá nhân ư c phép làm i lý b o hi m khi có các i u ki n sau: Là công dân Vi t Nam cư trú t i Vi t Nam; T 18 tu i tr lên, có năng l c hành vi dân s y ; Có ch ng ch ào t o i lý b o hi m do doanh nghi p b o hi m ho c hi p h i b o hi m Vi t Nam c p. 1 Trung tâm ào t o B o Vi t- i lý b o hi m phi nhân th c p I-nxb th ng kê (2003) tr 76 10
- Lu t kinh doanh b o hi m quy nh các trư ng h p sau không ư c phép tham gia làm i lý b o hi m: Ngư i không có y năng l c hành vi; không làm i lý ng th i cho hai công ty b o hi m; Ngư i ang b truy c u trách nhi m hình s , ang ch p hành hình ph t tù ho c b tòa án tư c quy n hành ngh . Có nhi u cách phân lo i i lý b o hi m khác nhau nhưng nói chung có th phân chia i lý b o hiêm phi nhân th theo các nhóm như sau: - Theo tư cách pháp lý, i lý b o hi m ư c phân thành i lý cá nhân và i lý t ch c. i lý cá nhân là m t cá nhân c th ( th nhân ) ký k t h p ng i lý v i công ty b o hi m. i lý t ch c là m t cơ quan, ơn v , t ch c ( pháp nhân ) ký k t h p ng làm i i lý cho công b o hi m. V th c ch t thì m i i lý t ch c cũng ch do m t ho c m t vài cá nhân ph trách. Các i lý t ch c thư ng là các ngân hàng, tr m ăng ky, ăng ki m, các xư ng s a ch a ôtô, xư ng s a ch a tàu thuy n, b n xe, b n c ng, trư ng h c, … - Theo th i gian làm vi c, i lý b o hi m là cá nhân ư c phân thành i lý chuyên nghi p và i lý bán chuyên nghi p. + i lý chuyên nghi p là i lý i lý cá nhân mà công vi c i lý là công vi c chính c a h , toàn b th i gian làm vi c c a h là bán b o hi m cho các công ty b o hi m, ngoài ra không làm b t c ngh nào khác. i lý chuyên nghi p ư c qu n lý ch t ch và ào t o chính quy vì v y h thư ng ho t ng khá hi u qu và mang l i l i ích l n cho công ty. Các công ty b o hi m mu n phát tri n ư c trong môi trư ng c nh tranh ngày càng kh c nghi t thì ph i chú tr ng n công tác tuy n d ng và ào t o i ngũ này cho riêng mình. Xu hư ng trên th gi i hi n nay i v i các công ty b o hi m phi nhân th là phát tri n l c lư ng i lý chuyên nghi p ngày càng ông v s 11
- lư ng, nâng cao v ch t lư ng và chi m vai trò v trí quan tr ng nh t trong các kênh phân ph i s n ph m. + i lý bán chuyên nghi p là i lý cá nhân làm song song công vi c khai thác b o hi m và các công vi c khác. ây là i lý ã có vi c làm và thu nh p khác, h ho t ng i lý b o hi m v i tư cách là ngh ph tăng thêm thu nh p. Tuy l c lư ng này g n bó không m t thi t v i công ty b o hi m như i lý chuyên nghi p nhưng cũng có nh ng l i th riêng c a nó mà các công ty b o hi m c n t n d ng khai thác sao cho có hi u qu nh t. Theo cách phân lo i như trên, i lý b o hi m là cá nhân ( c bi t là i lý b o hi m chuyên nghi p) ư c coi là m t b ph n trong l c lư ng lao ng c a công ty b o hi m, l c lư ng này ư c công ty b o hi m u nhi m tr c ti p th c hi n các công vi c gi i thi u, tư v n, ti p th , bán hàng và công tác sau bán hàng. 1.2 – M t s v n cơ b n v i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p. a) Quan h gi a i lý b o hi m và doanh nghi p b o hi m Quan h gi a i lý b o hi m và doanh nghi p ư c xác l p thông qua h p ng i lý b o hi m. M t m t, i lý là lao ng tr c thu c doanh nghi p, nhưng m t khác i lý cũng ư c coi như là m t i tác c a doanh nghi p, có quan h bình ng v i nhau. i lý ch u s qu n lý c a doanh nghi p song cũng có s c l p nh t nh. b) Quy n l i c a doanh nghi p b o hi m Doanh nghi p ư c toàn quy n l a ch n và ký k t h p ng i lý sao cho mang l i l i ích t i a cho mình. m b o an toàn, gi m thi u kh năng chi m d ng phí b o hi m thì công ty b o hi m ư c quy n nh n và qu n lý ti n ký qu c a i lý; ti p nh n, qu n lý và s d ng phí b o hi m c a i lý thu ư c. 12
- c) Nghĩa v c a doanh nghi p doanh nghi p b o hi m - Doanh nghi p có nghĩa v chi tr hoa h ng theo m t t l so v i doanh thu phí b o hi m ư c th a thu n trong h p ng i lý, không ư c vư t quá m c tr n quy nh. - Doanh nghi p b o hi m ph i ch u trách nhi m trư c các cơ quan nhà nư c v ho t ng c a i lý c a mình. Ch u trách nhi m v nh ng thi t h i hay t n th t do ho t ng i lý b o hi m c a mình gây ra theo th a thu n c a h p ng i lý. - Ch u s ki m tra giám sát c a cơ quan nhà nư c có th m quy n i v i các ho t ng do i lý c a mình th c hi n. d) Quy n l i c a i lý b o hi m Khi tham gia làm i lý cho doanh nghi p b o hi m chuyên nghi p, ngư i lao ng s ư c hư ng m t s quy n l i như sau: - ư c ào t o cơ b n và nâng cao. i lý b o hi m phi nhân th c a B o Vi t có quy n l i ư c tham gia các khóa ào t o v b o hi m mi n phí trong và ngoài nư c. - ư c hư ng h tr trong th i gian h c ngh và các ch phúc l i. Trong th i gian h c ngh ba tháng, i lý ư c hư ng tr c p h c ngh theo quy nh c a t ng công ty, trong th i gian h c ngh , i lý ư c hư ng 100% hoa h ng khai thác ư c. - ư c xem xét khen thư ng khi có thành tích. Trong quá trình khai thác, i lý s thư ng xuyên ư c bình xét thi ua, ư c t ng các danh hi u như ngôi sao khai thác tháng, quý, năm, … ư c khen thư ng b ng gi y khen và ti n, khen c p t , phòng, công ty và t ng công ty. ư c tham quan ngh mát du l ch trong và ngoài nư c do công ty và t ng công ty t ch c. - ư c thăng ti n trong ngh ngi p. Nh ng i lý có k t qu ho t ng t t, tinh th n trách nhi m cao và kh năng qu n lý gi i, căn c vào nhu c u 13
- công vi c s ư c b nhi m gi các ch c v lãnh o trong h th ng như t trư ng t i lý b o hi m, trư ng ho c phó phòng i lý b o hi m, … - ư c tham gia sinh ho t các t ch c oàn th như: oàn thanh niên, công oàn, n công, ban văn ngh , th thao. M i kh năng c a i lý s ư c ti p nh n và phát huy như văn ngh , th thao, cùng ơn v tham gia các h i di n và thi u t i các s , t nh, thành ph và c a t ng công ty t ch c. - M t s quy n l i khác: ch ng quy t nh trong công vi c; thu nh p không gi i h n, làm càng nhi u hư ng càng nhi u; không ch u gánh n ng v v n u tư; linh ho t v th i gian làm vi c. e ) Nhi m v c a i lý b o hi m i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p có các nhi m v cơ b n như sau: - G p g ngư i tiêu dùng, gi i thi u v công ty và các s n ph m d ch v c a công ty ang cung c p trên th trư ng. - Tư v n cho khách hàng ký h p ng b o hi m. ký k t ư c h p ng trư c h t các i lý ph i phân tích r i ro nh m xác nh nhu c u c a khách hàng và tư v n cho khách hàng s n ph m phù h p. Vi c phân tích r i ro là cơ s i lý thuy t ph c khách hàng mua b o hi m. - Sau khi tư v n cho khách hàng s n ph m phù h p thì i lý ti n hành ký k t các hi m ng b o hi m và c p gi y ch ng nh n b o hi m. - Theo dõi và giúp khách hàng tái t c h p ng b o hi m. Sau khi ký k t h p ng, i lý ph i thư ng xuyên quan tâm, liên l c v i khách hàng xem có v n gì c n gi i quy t và t o m i quan h t t cho vi c tái t c h p ng trong th i gian t i. - Ch p hành các n i quy và quy nh c a công ty. Các công vi c thu phí b o hi m, c p biên lai ho c các gi y t khác ph i theo s y quy n và h ong d n c a công ty. 14
- f ) Các yêu c u iv i i lý b o hi m phi nhân th M t cá nhân là i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p c a m t công ty b o hi m c n ph i m b o các yêu c u sau: - i lý ph i có các hi u bi t cơ b n v b o hi m, khái ni m b o hi m, b n ch t c a b o hi m, các quy t c b o hi m, vai trò c a b o hi m i v i xã h i nói chung và i v i t ng ngư i tiêu dùng nói riêng. - Hi u rõ v s n ph m ư c giao tiêu th . có th gi i thích và thuy t ph c khách hàng mua s n ph m b o hi m thì i lý ph i n m rõ các c tính, các ưu như c i m c a s n ph m mà mình chào bán, t ó m i có th qu ng cáo, tư v n và thuy t ph c khách hàng tiêu dùng s n ph m c a mình. - Hi u rõ v doanh nghi p b o hi m mà mình làm i lý, tin tư ng và trung thành v i doanh nghi p b o hi m. i u này giúp cho i lý tuyên truy n, gi i thi u v công ty m t cách trung th c, úng n, t o ư c lòng tin cho khách hàng. - Hi u rõ v th trư ng và khách hàng c a mình, hi u rõ i th c nh tranh và n m rõ kh năng c a mình. i u này giúp cho i lý xác nh ư c ph m vi ho t ng nào s em l i hi u qu nh t và nên t p trung vào i tư ng khách hàng nào, trong khai thác s n ph m ó thì ã có nh ng công ty nào cùng c nh tranh và tìm ra gi i pháp t i ưu cho b n thân t hi u qu khai thác cao nh t. g) o c ngh nghi p c a i lý b o hi m có th ho t ng có hi u qu cao, i lý b o hi m ph i có các tích cách o c ngh nghi p như sau: Quan tâm n quy n l i khách hàng: t quy n l i c a khách hàng lên trên quy n l i c a mình, không vì cái l i trư c m t i v i mình la hoa h ng mà quên i m t quy n l i c a khách hàng b i công vi c c a i lý ch t 15
- hi u qu cao khi quy n l i c a khách hàng ư c th a mãn. Tư v n cho khách hàng nh ng s n ph m phù h p nh t v i nhu c u. D a theo nhu c u c a khách hàng mà i lý tư v n cho khách hàng s n ph m nào là phù h p nh t v i h , tránh trư ng h p ch y theo s lư ng h p ng mà nài ép khách hàng mua nhi u lo i nghi p v mà h chưa kh năng. Cùng v i ó là phân tích khách hàng th y và quy t nh tham gia b o hi m v i s ti n b o hi m bao nhiêu là phù h p v i kh năng tài chính c a h . Gi i thích v quy t c, i u kho n b o hi m trung th c, rõ ràng, chính xác. Trình bày úng giá tr s n ph m b o hi m c a công ty, gi i thích rõ ràng, trung th c, y và chính xác các i u ki n, i u kho n c a các nghi p v theo úng quy nh c a b tài chính và các quy nh khác c a công ty. Tránh gi i thích sai vì không n m ch c s n ph m, tuy t i không vì mu n có ư c h p ng mà thêu d t thêm quy n l i c a s n ph m mà trong th c t không ư c th c hi n. B o m t thông tin khách hàng. Không ti t l thông tin khách hàng cho b t kỳ ngư i nào khác không có trách nhi m ngoài công ty n u không có s ng ý c a khách hàng. i lý là ngư i thay m t cho công ty ti p xúc v i khách hàng nên n m b t ư c m t s thông tin liên quan n cá nhân, i lý ch ư c phép ti t l thông tin cho ngư i y quy n, tránh ti t l ra ngoài gây nh hư ng x u n khách hàng. Có trách nhi m i v i gi y yêu c u b o hi m, hư ng d n khách hàng kê khai y , trung th c vào gi y yêu c u b o hi m. Nói rõ cho khách hàng bi t nh ng n i dung kê khai có có nh hư ng n hi u l c c a h p ng như th nào. Ch p hành úng ch thu, n p phí b o hi m. Khi thu phí b o hi m ph i vi t y , rõ ràng, chính xác các n i dung c a biên lai, hóa ơn thu phí 16
- và giao biên lai cho khách hàng, tránh trư ng h p ghi sai d n n ph i h y hoá ơn. Tuy t i không chi m d ng phí b o hi m dư i b t kỳ hình th c nào, ã xu t hi n hi n tư ng i lý b o hi m thu phí c a khách hàng không n p v công ty b o hi m theo quy nh ho c thu không úng s phí ã quy nh. Ch p hành úng ch qu n lý, c p và n p ơn ho c gi y ch ng nh n b o hi m. i lý ph i ch p hành nghiêm vi c qu n lý, c p và n p gi y ch ng nh n b o hi m mà công ty ã quy nh, không ư c m t hay hư h ng. Sau khi gi y ch ng nh n b o hi m ã ư c c p, theo th i gian quy nh c a công ty, i lý ph i n p y các b n lưu kèm theo hóa ơn và phí b o hi m có liên quan. T n t y ph c v khách hàng. Ph c v khách hàng t n tình là phương th c t t nh t thuy t ph c khách hàng s d ng d ch v c a công ty. i lý ph i thư ng xuyên liên h v i khách hàng duy trì t t m i quan h n th i th hi n s quan tâm i v i khách hàng giúp khách hàng tái t c h p ng khi có nhu c u. Gi i thích rõ, y nh ng khi u n i, vư ng m c c a khách hàng. Trung thành v i công ty, có thái úng m c v i ng nghi p và các công ty b o hi m c nh tranh. Luôn có ý th c t o l p môi trư ng làm vi c bình ng, oàn k t thân ái, giúp nhau trong công ty, làm vi c theo nhóm, không tranh giành khách hàng c a nhau. 1.3 - M t s ho t ng ch y u c a công tác phát tri n l c lư ng i lý b o hi m phi nhân th chuyên nghi p. i v i m t công ty b o hi m phi nhân th , l c lư ng i lý b o hi m, c bi t là i lý chuyên nghi p có vai trò h t s c quan tr ng, l c lư ng này hi n nay ư c coi là m t ph n l c lư ng lao ng c a công ty. Chính vì v y 17
- mà các trong qu n lý và s d ng cũng có nh ng i m gi ng v i qu n lý nhân s nói chung, tuy nhiên cũng có m t s khác bi t. 1.3.1- L p k ho ch phát tri n l c lư ng i lý b o hi m L p k ho ch phát tri n, m r ng l c lư ng i lý cũng gi ng như kê ho ch hóa ngu n nhân l c. “K ho ch hóa ngu n nhân l c là quá trình ánh giá, xác nh nhu c u v ngu n nhân l c áp ng các m c tiêu công vi c c a t ch c và xây d ng các k ho ch lao ng áp ng các nhu c u ó”1 K ho ch phát tri n l c lư ng i lý b o hi m có vai trò h t s c quan tr ng i v i công ty b o hi m, nó có nh ch u nh hư ng và có nh hư ng t i chi n lư c phát tri n, qu ng cáo, m r ng th thư ng c a công ty. Vi c k ho ch hoá l c lư ng i lý b o hi m ph i ư c ti n hành vào m i năm, m b o r ng công ty có s lư ng i lý c n thi t v i kh năng làm vi c m c cao. 1.3.2 - Công tác tuy n d ng i lý b o hi m Công tác tuy n d ng nhân s nói chung và công tác tuy n d ng i lý nói riêng u g m 2 bư c là tuy n m và tuy n ch n: “Tuy n m là quá trình thu hút nh ng ngư i xin vi c có trình t l c lư ng lao ng xã h i và l c lư ng lao ng bên ngoài t ch c”2. “Tuy n ch n nhân l c là quá trình ánh giá các ng viên theo nhi u khía c nh khác nhau d a vào các yêu c u c a công vi c, tìm ư c ngư i phù h p v i các yêu c u t ra trong s nh ng ngư i ã thu hút ư c trong quá trình tuy n m ”.3 Vi c tuy n d ng i lý ư c ti n hành d a theo k ho ch phát tri n i lý, c th là d a vào công tác k ho ch hóa l c lư ng i lý. Vì i lý là m t công vi c h t s c c bi t nên vi c tuy n d ng cũng có vai trò h t s c quan 1 Nguy n Vân i m – Giáo trình qu n tr nhân l c- nxb lao ng xã h i (2004) tr 65 2 Nguy n Vân i m – Giáo trình qu n tr nhân l c- nxb lao ng xã h i (2004) tr 95 3 Nguy n Vân i m – Giáo trình qu n tr nhân l c- nxb lao ng xã h i (2004) tr 108 18
- tr ng, n u tuy n d ng úng ngư i thì s i lý s làm vi c lâu dài, hi u qu , ti t ki m th i gian và chi phí cho c công ty và ngư i lao ng và ngư c l i, n u tuy n ngư i không phù h p v i công vi c này thì s gây t n kém, lãng phí cho công ty, lãng phí th i gian công s c cho ngư i lao ng, lãng phí s c lao ng c a xã h i. 1.3.3 - Công tác ào t o i lý b o hi m. ào t o có vai trò h s c quan tr ng trong vi c nâng cao hi u qu làm vi c cho i ngũ ngư i lao ng trong t ch c, b i vì công tác này quy t nh t i ch t lư ng nhân l c c a t ch c. “ ào t o ư c hi u là các ho t ng h c t p nh m giúp cho ngư i lao ng có th th c hi n có hi u qu hơn ch c năng, nhi m v c a mình”.1 Theo quy nh c a lu t kinh doanh b o hi m thì ch nh ng ngư i ã ư c c p ch ng ch hành ngh c a công ty b o hi m ho c c a Hi p h i B o Hi m Vi t Nam m i ư c phép làm i lý b o hi m. Vì v y, i v i nh ng ngư i m i tham gia làm i lý cho công ty b o hi m thì vi c ào t o và c p ch ng ch là b t bu c. Ngoài vi c tuân th theo quy nh thì vi c ào t o nghi p v cho i lý còn nâng cao k năng khai thác s n ph m b o hi m cho i lý, t o cơ h i h c t p và ch ng t s quan tâm c a công ty t i i ngũ khai thác này. 1.3.4 - Công tác ánh giá th c hi n công vi c c a i lý b o hi m ánh giá th c hi n công vi c c a i lý b o hi m nh m ánh giá hi u qu làm vi c c a i lý, ra các quy t nh qu n lý iv i i lý trong th i gian t i xem có nên ti p t c s d ng i lý ó n a hay không, nâng b c hay h b c. “ ánh giá th c hi n công vi c là s ánh giá có h th ng và chính th c tình hình th c hi n công vi c c a ngư i lao ng trong quan h so sánh v i 1 Nguy n Vân i m – Giáo trình qu n tr nhân l c- nxb lao ng xã h i (2004) tr 161 19
- các tiêu chu n ã ư c xây d ng và th o lu n v s ánh giá ó v i ngư i lao ng”1. Vi c ánh giá th c hi n công vi c c a i lý nh m th c hi n các chương trình thi ua khen thư ng, ánh giá x p h ng i lý. Trong các tiêu chí ánh giá thì doanh thu khai thác là m t ch tiêu quan tr ng nh t, ngoài ra cũng còn căn c vào hi u qu c a các h p ng khai thác, t l khách hàng tái t c, t l doanh thu khai thác m i trong t ng doanh thu, ý th c t ch c k lu t, s ánh giá c a ng nghi p và cán b ph trách. 1.3.5 - Công tác tr thù lao cho i lý b o hi m. “Công tác tr công lao ng trong doanh nghi p trong doanh nghi p là ho t ng chi tr cho ngư i các quy n l i mà h x ng áng ư c hư ng so v i nh ng gì mà h ã c ng hi n cho doanh nghi p, nh m m c ích mang l i s th a mãn cho ngư i lao ng trong doanh nghi p”2. Thù lao cho i lý b o hi m là hoa h ng. Hoa h ng là kho n chi cho i lý khi i lý khai thác ư c m t h p ng b o hi m, ư c tính theo ph n t l ph n trăm so v i giá tr h p ng. T l chi hoa h ng c a m i công ty b o hi m do công ty ó quy t nh nhưng không ư c vư t quá m c tr n do lu t kinh doanh b o hi m quy nh. Ngoài kho n chi hoa h ng ra thì thu hút và gi chân i lý làm vi c lâu dài cho mình, các công ty b o hi m còn th c hi n thêm nhi u hình th c tri tr thù lao khác như: các kho n ti n thư ng, các kho n ti n h tr thu nh p, các kho n chi qu n lý, … 1.3.6 – T o ng l c lao ng cho i lý b o hi m. “ ng l c lao ng là s khao khát và t nguy n c a m i ngư i lao ng tăng cư ng n l c nh m hư ng t i vi c t ư c các m c tiêu c a t 1 Nguy n Vân i m – Giáo trình qu n tr nhân l c- nxb lao ng xã h i (2004) tr 142 2 Tr n Kim Dung-Giáo trình qu n tr nhân l c-nxb th ng kê (2003) tr 260 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
LUẬN VĂN: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở các tỉnh vùng Đông Nam bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH
180 p | 275 | 112
-
Luận văn: Hoàn thiện quản lý và phát triển lực lượng đại lý tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ Bến Tre
91 p | 303 | 76
-
LUẬN VĂN: Phát triển lực lượng sản xuất ở tỉnh Yên Bái thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay
114 p | 263 | 52
-
Luận văn đề tài: Khoa học và công nghệ là lực lượng sản xuất hàng đầu trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóc ở nước ta
51 p | 153 | 40
-
Luận văn: Những giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý ở Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện Hà Nội trong giai đoạn hiên nay
59 p | 129 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát triển lực lượng sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở tỉnh Bắc Giang hiện nay
42 p | 190 | 30
-
LUẬN VĂN: Phát triển nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở tỉnh Bến Tre
103 p | 143 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Triết học: Vấn đề xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Đà Nẵng hiện nay
0 p | 139 | 26
-
Vai trò của khoa học và kỹ thuật trong sự phát triển lực lượng sản xuất
0 p | 95 | 20
-
Tiểu luận triết: Vai trò của khoa học và kỹ thuật trong sự phát triển lực lượng sản xuất
44 p | 100 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Triết học: Phát triển lực lượng sản xuất ở Đồng Nai trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
102 p | 59 | 15
-
Phát triển lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất làm đa dạng hóa hình thức sở hữu và thực tế ở Việt Nam
16 p | 96 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông thông qua dạy học Đại số ở lớp 10
114 p | 19 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ: Phát triển hoạt động khoa học và công nghệ tỉnh Long An đến năm 2020
114 p | 22 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn: Phát triển lực lượng sản xuất ở thành phố Đà Nẵng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
26 p | 4 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Phát triển đội ngũ giảng viên Trường đại học Văn Hiến đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục
101 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Đài Phát thanh và Truyền hình Long An
100 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn