
Học viên cao học: Ngô Thanh Sơn Hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Phi Lân
Nghiên cứu giải pháp xử lý đường đầu cầu trên nền đất yếu - Cao học cầu đường Thanh Hóa
- 6 -
MỞ ĐẦU
Đường đầu cầu là nơi tiếp giáp với mố cầu. Kết cấu đường đầu cầu và mố
cầu là hai bộ phận có sự khác nhau về độ cứng, do đó xảy ra hiện tượng lún lệch tại
vị trí tiếp giáp. Thực tế cho thấy, đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu của các công
trình giao thông, tồn tại vấn đề về lún, nứt đường đầu cầu sau thời gian ngắn đưa
công trình vào khai thác sử dụng. Hiện tượng lún và lún không đều gây ảnh hưởng
xấu cả về mặt mỹ quan lẫn điều kiện xe chạy; là nguyên nhân giảm năng lực thông
hành và gây cảm giác khó chịu cho người tham gia giao thông; gây hư tổn xe cộ,
phá hỏng hàng hóa, làm tăng khối lượng và công tác duy tu bảo dưỡng; dưới tác
dụng của tải trọng trùng phục xe chạy, sẽ làm tăng nhanh biến dạng của nền đường
ảnh hưởng đến sự êm thuận và gây mất an toàn giao thông.
Hiện trạng lún nền đường đầu cầu đang là vấn đề đã được các cơ quan quản
lý, các nhà khoa học quan tâm. Trong quá trình khảo sát thiết kế các công trình, các
giải pháp giảm nhẹ hoặc khắc phục hiện tượng lún không đều cũng đã được xem xét.
Tuy nhiên, vẫn có không ít công trình không đem lại hiệu quả xử lý như mong đợi.
Do vậy, việc phân tích xác định nguyên nhân, nguyên lý làm việc và đề xuất các
giải pháp xử lý hiện tượng này là thực sự cần thiết và cấp bách.
Từ những thực tiễn trên, với mong muốn nghiên cứu, phân tích các nguyên
nhân gây ra hiện tượng lún nền đường đầu cầu và trên cơ sở công nghệ mới đã áp
dụng thành công ở các nước tiên tiến, đề xuất một số giải pháp nhằm giảm thiểu,
khắc phục hiện tượng lún khu vực nền đường đầu cầu phù hợp với điều kiện Việt
Nam nói chung và vùng Thanh Hóa nói riêng, tôi lựa chọn đề tài “Nghiên cứu giải
pháp xử lý đường đầu cầu trên nền đất yếu” nhằm nâng cao hiểu biết của bản
thân, cũng như góp một phần nhỏ của mình để có những công trình chất lượng.
Hình 1. Lún đường đầu cầu Kênh Vinh TP Thanh Hóa