intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Thương mại Kỳ Hòa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

55
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích để nghiên cứu đề tài đó là: Hệ thống hoá các vấn đề lý luận liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa trong thời gian qua và cuối cùng là đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa trong thời gian tới. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Thương mại Kỳ Hòa

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN ĐỨC HUY GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DU LỊCH THƯƠNG MẠI KỲ HÒA LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- NGUYỄN ĐỨC HUY GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DU LỊCH THƯƠNG MẠI KỲ HÒA LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : PGS TS. Phan Đình Nguyên TP.Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2018
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS. TS Phan Đình Nguyên (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 15 tháng 04 năm 2018. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS. TS Nguyễn Đình Luận Chủ tịch 2 TS. Lê Tấn Phước Phản biện 1 3 TS. Trần Văn Thông Phản biện 2 4 TS. Phan Quan Việt Ủy viên 5 TS. Nguyễn Văn Trãi Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 04 tháng 05 năm 2018. NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Đức Huy . Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 24/03/1989 . Nơi sinh: TP.HCM Chuyên ngành: .Quản trị Kinh doanh. MSHV: 1541820189 I- Tên đề tài: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ luận văn là tìm ra giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa Nội dung chính là hệ thống hóa lý luận các vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực; phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty và cuối cùng là đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo. III- Ngày giao nhiệm vụ: 15/09/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/04/2018 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS. TS Phan Đình Nguyên CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Nguyễn Đức Huy
  6. ii LỜI CÁM ƠN Qua thời gian làm việc, tìm hiểu và thực hiện đề tài này ở Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa, em nhận thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực có vai trò quan trọng tác động đến việc tồn tại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt như hiện nay. Em xin chân thành cảm ơn PGS. TS. Phan Đình Nguyên và các cô chú, anh chị trong phòng Tổ chức - Hành chính công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành báo cáo luận văn này! Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất! Nguyễn Đức Huy
  7. iii TÓM TẮT Qua nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh chung của Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. Tác giả nhận thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn giữ một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa đã từng bước xây dựng cho mình một bộ máy phụ trách công tác tác quản trị nhân lực với các chính sách và chiến lược nhân lực cụ thể, trong đó công tác đào tạo là chủ chốt. Tuy nhiên, chương trình đào tạo của công ty cũng còn nhiều bất cập, nhiều ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu về nội dung và công việc, thiết bị cần cho học tập còn thiếu, ý thức học tập của người lao động chưa cao… Do vậy, làm thế nào để nâng cao trình độ cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh của DN đáp ứng kịp thời với sự thay đổi? Đây chính là lý do tác giả chọn vấn đề: “Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Một thành viên Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa” làm đề tài nghiên cứu và viết luận văn cao học của mình. Mục đích để nghiên cứu đề tài đó là: Hệ thống hoá các vấn đề lý luận liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực, phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa trong thời gian qua và cuối cùng là đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa trong thời gian tới. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung một số nội dung của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa và các giải pháp nêu ra trong luận văn có ý nghĩa trong giai đoạn trước mắt. Nội dụng đề tài nghiên cứu: Du lịch là ngành cung cấp dịch vụ mà ở đó chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố có vai trò quyết định để có thể thoả mãn nhu
  8. iv cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách. Nhận thức được vấn đề này, Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa thời gian qua đã rất chú ý đến công tác đào tạo. Tuy nhiên, việc đào tạo này chưa thực sự có hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu của Công ty trong điều kiện mới, thì đang là vấn đề đặt ra. Vì vậy, việc tìm ra các giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa là vấn đề cần thiết. Đề xuất một số giải pháp: Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực và công tác xác định nhu cầu đào tạo; các bước trong quy trình đào tạo nguồn nhân lực; Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc để bố trí, nguồn nhân lực sau đào tạo; công tác tạo động lực cho người lao động để duy trì (giữ chân) nguồn nhân lực chất lượng cao cho Công ty và một số giải pháp khác nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. Qua thời gian làm việc, tìm hiểu và thực hiện đề tài này ở Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa, em nhận thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực có vai trò quan trọng tác động đến việc tồn tại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt như hiện nay.
  9. v ABSTRACT After researching and exploring the current situation of Ky Hoa Travel - Trading Co., Ltd (Ky Hoa), I found that human resource training has always played an important role in the development of every company. Ky Hoa has gradually built up its own human resource management system with specific policies and strategies in which education is the key factor. However, the company's training program also exist many inadequacies, some courses did not meet the realistic requirements, lacking of learning equipment and the workers’ learning awareness is still not so high. Therefore, how to improve the level of workers, increase the competition ability of the enterprises to adapt with changes? This is the reason why I choose the thesis topic "Human resource Training at Ky Hoa Travel - Trading Co., Ltd" The topic is to systematize theoretical issues related to current training status of Ky Hoa and then I propose solutions to improve the training program in future. The topic subject based on the theoretical and practical issues concerned with human resource training at Ky Hoa. The scope of study just focuses on some aspects of the human resources training at Ky Hoa and raise some significant changes to implement in the near future. The topic content is mainly about human resource training in hospitality industry, which require high standard of human resource to supply the best service to client. However, training programs at Ky Hoa is still not effective to meet company’s requirements In this research, I also suggest some solutions such as complete human resource strategies, identify of training demands; complete training procedure, finalize performance evaluation after training; motivate workforce as well as improve work environment to maintain good human resources. In addition, I noticed that the training of human resources plays an important role in the survival of enterprises in the economy as well as in the competitions is becoming more intense in recent days.
  10. vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ........................................................................................................ ii TÓM TẮT ............................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................... v MỤC LỤC ............................................................................................................. vi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG..................................................................................... x DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài : ....................................................................................... 1 2. Tính cấp thiết của đề tài: ............................................................................. 2 3. Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................... 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : ............................................................. 3 5. Phương pháp nghiên cứu :........................................................................... 3 6. Kết cấu của luận văn : ................................................................................. 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP .......................................................................... 5 1.1. Một số khái niệm cơ bản. ............................................................................ 5 1.1.1. Nguồn nhân lực: .................................................................................. 5 1.1.2. Công tác đào tạo nguồn nhân lực: .................................................... 6 1.2. Nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. ............................. 7 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo: .................................................................. 7 1.2.2. Lập kế hoạch, lựa chọn hình thức đào tạo nguồn nhân lực. .............. 9 1.2.3. Tổ chức thực hiện: ............................................................................. 15 1.2.4. Đánh giá kết quả đào tạo.................................................................. 15 1.2.5. Bố trí, sử dụng nhân lực sau đào tạo. ............................................... 16 1.2.6. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo trong Doanh nghiệp............... 16 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp. ..................................................................................................... 18
  11. vii 1.3.1. Các nhân tố bên trong. ..................................................................... 18 1.3.2. Các nhân tố bên ngoài. ..................................................................... 20 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV DU LỊCH THƯƠNG MẠI KỲ HÒA .................. 22 2.1. Những đặc điểm chủ yếu của Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa ảnh hưởng đến Công tác đào tạo nguồn nhân lực: .................... 22 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa .................................................................................... 22 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty và quá trình hoạt động. ..................................................................................................................... 26 2.1.3. Đặc điểm kinh doanh và kết quả hoạt động của Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. ...................................................................... 28 2.1.4. Đặc điểm nguồn nhân lực của Công ty: ............................................ 30 2.2. Phân tích thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực của Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. ....................................................... 33 2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo. ................................................................. 33 2.2.1.1. Cơ sở xác định nhu cầu đào tạo. ................................................. 34 2.2.2. Lập kế hoạch đào tạo. ....................................................................... 41 2.2.2.1. Xác định mục tiêu đào tạo........................................................... 41 2.2.2.2. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo. ............................................................................................................ 42 2.2.3. Tổ chức thực hiện. ............................................................................. 52 2.2.4. Đánh giá kết quả đào tạo. ................................................................. 52 2.2.5. Bố trí, sử dụng lao động sau đào tạo. ............................................... 57 Bảng 2.17: Tình hình bố trí sử dụng nguồn nhân lực đào tạo mới của Công ty ................................................................................................................ 58 2.3. Đánh giá chung về hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. ........................................... 59 2.3.1. Ưu điểm. ............................................................................................ 59 2.3.2. Nhược điểm và nguyên nhân. ............................................................ 60
  12. viii CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV DU LỊCH – THƯƠNG MẠI KỲ HÒA ..................................................................................................................... 63 3.1. Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới. ........................ 63 3.1.1. Chỉ tiêu và cơ cấu ngành nghề năm 2020. ........................................ 63 3.1.2. Phương hướng, mục tiêu công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty. ................................................................................................................. 63 3.2. Các giải pháp đề xuất nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực của Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. ....................... 66 3.2.1. Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực và công tác xác định nhu cầu đào tạo. .................................................................................. 66 3.2.2. Hoàn thiện các bước trong quy trình đào tạo nguồn nhân lực ......... 69 3.2.3. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc để bố trí, sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo. ....................................................................... 76 3.2.4. Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động để duy trì (giữ chân) nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty ..................................... 77 3.2.5. Sử dụng có hiệu quả kinh phí đào tạo ............................................... 78 3.2.6. Tăng cường công tác đánh giá kết quả đào tạo, hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo ................................................................................ 79 3.2.7 Một số giải pháp khác nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa. ......................... 82 LỜI KẾT .............................................................................................................. 87 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 88 PHỤ LỤC
  13. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 1. CBCNV : Cán bộ công nhân viên 2. TNHH : Trách nhiệm hữu hạn 3. MTV : Một thành viên 4. DN : Doanh nghiệp 5. ĐH : Đại học 6. CĐ : Cao đẳng 7. ĐVT : Đơn vị tính 8. ĐT : Đào tạo 9. NLĐ : Người lao động 10. NNL : Nguồn nhân lực 11. NSLĐ : Năng suất lao động 12. LĐPT : Lao động phổ thông 13. TĐCM : Trình độ chuyên môn 14. CMKT : Chuyên môn kỹ thuật
  14. x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tổng kết doanh thu năm 2016 Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa .......................................................................................................... 29 Bảng 2.2: Tổng hợp biến động nhân sự Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa 2014-2016 ........................................................................................ 30 Bảng 2.3: Cơ cấu nhân lực tại Công ty TNHH Kỳ Hòa 2014 - 2016 .................. 31 Bảng 2.4: Bảng yêu cầu công việc đối với cán bộ phụ trách nhân sự ................. 35 Bảng 2.5: Bảng tổng kết phân tích nhân viên của công ty Kỳ Hòa ..................... 36 Bảng 2.6: Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Kỳ Hòa 2014-2016 ...... 38 Bảng 2.8: Khóa học dành cho cán bộ lãnh đạo cấp cao ....................................... 43 Bảng 2.9: Khóa học dành cho cán bộ nhân sự ..................................................... 43 Bảng 2.10: Khóa học dành cho cán bộ kinh doanh .............................................. 44 Bảng 2.11: Khóa học năng lực làm việc cá nhân dành cho nhân viên................. 45 Bảng 2.12: Phương pháp đào tạo phổ biến tại Công ty ở giai đoạn 2014 – 2016 48 Bảng 2.13. Bảng so sánh kế hoạch và thực hiện kinh phí đào tạo giai đoạn ....... 49 Bảng 2.14: Kết quả đào tạo nguồn nhân lực và mức độ đáp ứng nhu cầu đào tạo của Công ty từ năm 2014 – 2016: ........................................................................ 53 Bảng 2.15 : Kết quả đào tạo nguồn nhân lực và mức độ đáp ứng nhu cầu theo cơ cấu lao động 2014 – 2016. ................................................................................... 54 Bảng 2.16: Đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội sau đào tạo ở Công ty: .................. 55 Bảng 2.17: Tình hình bố trí sử dụng nguồn nhân lực đào tạo mới của Công ty .. 58 Bảng 3.1: Các chỉ tiêu dự kiến đến năm 2020 ..................................................... 63 Bảng 3.2: Bảng so sánh giữa yêu cầu công việc và thực tế làm việc của nhân viên .............................................................................................................................. 68 Bảng 3.3: Mô hình đánh giá của tiến sĩ Donald Kir Patrick. ............................... 75 Bảng 3.1: Bảng đánh giá hiệu quả đào tạo ......................................................... 79 Bảng 3.2: Bảng đánh giá năng lực cán bộ nhân viên sau đào tạo ...................... 81
  15. xi DANH MỤC CÁC HÌNH Sơ đồ 1.1: Quy trình đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ....................... 7 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa . 27 Sơ đồ 2.2: Bộ máy hoạt động Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại ......... 28
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài : Hoạt động kinh doanh của các Doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó nguồn nhân lực đóng vai trò rất là quan trọng. Từ thập niên 1990, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong các tổ chức tăng rất nhanh cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và sự hợp tác cạnh tranh quốc tế và những áp lực kinh tế - xã hội. Chất lượng nguồn nhân lực đã trở thành lợi thế cạnh tranh chủ yếu của các doanh nghiệp (DN). Vì vậy, công tác đào tạo nguồn nhân lực được coi là một yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản nhằm đáp ứng các mục tiêu chiến lược của tổ chức. Việc đào tạo nguồn nhân lực không chỉ trang bị cho người lao động những kỹ năng nghề nghiệp mà còn là sự đầu tư cho họ, tạo điều kiện để họ sát cánh với tổ chức. Nhân viên sẽ cảm thấy được quan tâm, khuyến khích, tạo động lực để làm việc hiệu quả, đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp. Qua nghiên cứu và tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh chung của Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. Tác giả nhận thấy công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn giữ một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa đã từng bước xây dựng cho mình một bộ máy phụ trách công tác tác quản trị nhân lực với các chính sách và chiến lược nhân lực cụ thể, trong đó công tác đào tạo là chủ chốt. Tuy nhiên, chương trình đào tạo của công ty cũng còn nhiều bất cập, nhiều ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu về nội dung và công việc, thiết bị cần cho học tập còn thiếu, ý thức học tập của người lao động chưa cao… Với chiến lược kinh doanh xem nhân lực là yếu tố hàng đầu, cùng với sự mở rộng kinh doanh, đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại thì công tác đào tạo nguồn nhân lực của Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Công ty cần phải quan tâm đến vấn đề này nhằm giữ chân lao động, nâng cao chất lượng lao động của toàn doanh nghiệp. Đào tạo
  17. 2 giúp người lao động ngày một nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như tiếp thu được những tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Như vậy, việc đào tạo là thật sự cần thiết và không thể thiếu được trong tổ chức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược đào tạo phù hợp. Do vậy, làm thế nào để nâng cao trình độ cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh của DN đáp ứng kịp thời với sự thay đổi? Đây chính là lý do tác giả chọn vấn đề: “Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Một thành viên Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa” làm đề tài nghiên cứu và viết luận văn cao học của mình. 2. Tính cấp thiết của đề tài: Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng và quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng tìm cách phát triển nguồn nhân lực của mình để phát triển. Việc phát triển nguồn nhân lực có thể được thực hiện thông qua nhiều cách như tự phát triển, dựa trên truyền thống gia đình hay thông qua đào tạo nguồn nhân lực. Thực tế cho thấy, phát triển nguồn nhân lực dựa vào đào tạo bao giờ cũng là cách tốt nhất, nhanh nhất và cơ bản nhất. Du lịch là ngành cung cấp dịch vụ mà ở đó chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố có vai trò quyết định để có thể thoả mãn nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách. Nhận thức được vấn đề này, Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa thời gian qua đã rất chú ý đến công tác đào tạo. Tuy nhiên, việc đào tạo này chưa thực sự có hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu của Công ty trong điều kiện mới, thì đang là vấn đề đặt ra. Vì vậy, việc tìm ra các giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa là vấn đề cần thiết. 3. Mục tiêu nghiên cứu: 3.1. Mục tiêu chung Luận văn chủ yếu nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa, cũng như đưa
  18. 3 ra các giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. - Đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :  Đối tượng nghiên cứu: Công tác đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp  Phạm vi nghiên cứu:  Về nội dung: Đề tài tập trung một số nội dung của công tác đào tạo nguồn nhân lực.  Về không gian: Vấn đề trên được nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa.  Về thời gian: Các giải pháp nêu ra trong luận văn có ý nghĩa trong giai đoạn trước mắt. 5. Phương pháp nghiên cứu : Để đạt được mục đích nghiên cứu, Luận văn sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như Phương pháp phân tích tổng hợp đánh giá các tài liệu; Phương pháp thống kê, phân tích kinh tế để thu thập số liệu; Phương pháp so sánh, phỏng vấn, điều tra xã hội học … nhằm thu thập thông tin từ thực tế để làm cơ sở phân tích thực tiễn hoạt động của Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kỳ Hòa. Ngoài ra còn sử dụng các bảng, biểu và sơ đồ minh họa nhằm làm tăng thêm tính trực quan và thuyết phục trong quá trình nhận xét, đánh giá. 6. Kết cấu của luận văn : Ngoài lời nói đầu và Kết luận, luận văn gồm 3 Chương:
  19. 4 Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa
  20. 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản. 1.1.1. Nguồn nhân lực: Nguồn nhân lực: Nguồn lực con người, là một trong những nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển kinh tế và xã hội. Khái niệm nguồn nhân lực có thể đưa ra dưới nhiều góc độ khác nhau. Theo giáo trình Nguồn nhân lực; trường Đại học Lao động - Xã hội thì nguồn nhân lực được định nghĩa như sau: Thứ nhất, “Nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ dân cư có khả năng lao động”. Khái niệm này chỉ nguồn nhân lực với tư cách là nguồn cung cấp sức lao động cho xã hội. Thứ hai, “Nguồn nhân lực được hiểu theo nghĩa hẹp hơn, bao gồm nhóm dân cư trong độ tuổi lao động có khả năng lao động”. Khái niệm này chỉ khả năng đảm đương lao động chính của xã hội. Thứ ba, Theo Giáo trình Kinh tế nguồn nhân lực; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân “Nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện ra là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định”. Theo cách hiểu này thì nguồn nhân lực là một phạm trù dùng để chỉ sức mạnh tiềm ẩn của dân cư, khả năng huy động tham gia vào quá trình tạo ra của cải vật chất và tình thần cho xã hội trong hiện tại cũng như tương lai. Có thể nói, Nguồn nhân lực là tổng thể các tiềm năng lao động của một tổ chức, một địa phương, một quốc gia trong thể thống nhất hữu cơ năng lực xã hội (Thể lực, trí lực, nhân cách) và tính năng động xã hội của con người thuộc các nhóm đó, nhờ tính thống nhất mà nguồn lực con người biến thành nguồn vốn con người đáp ứng yêu cầu phát triển. Nguồn nhân lực, theo cách tiếp cận mới, có nội hàm rộng rãi bao gồm các yếu tố cấu thành về số lượng, tri thức, khả năng nhận thức và tiếp thu kiến thức, tính năng động xã hội, sức sáng tạo, truyền thống lịch sử và văn hoá.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1