intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn thạc sĩ giáo dục học: thiết kế hỗ trợ học sinh giải bài tập hóa học lớp 10 chương trình nâng cao

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:156

125
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

luận văn được thực hiện với mục đích nhằm nghiên cứu, thiết kế hỗ trợ học sinh giải bài tập hóa học lớp 10 chương trình nâng cao, góp phần rèn luyện kĩ năng giải bài tập và nâng cao kết quả học tập môn hóa học ở trường thpt. mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn thạc sĩ giáo dục học: thiết kế hỗ trợ học sinh giải bài tập hóa học lớp 10 chương trình nâng cao

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> __________________<br /> <br /> Đặng Hà Xuyên<br /> <br /> THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br /> GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC LỚP 10<br /> CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br /> 1<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> __________________<br /> <br /> Đặng Hà Xuyên<br /> <br /> THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br /> GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC LỚP 10<br /> CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO<br /> <br /> Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. HOÀNG THỊ CHIÊN<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br /> 1<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành chương trình học một cách tốt đẹp, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của<br /> bản thân, tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ chân thành và nhiệt tình của quý thầy<br /> cô, gia đình và bạn bè.<br /> Tác giả xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám hiệu, phòng Sau đại học và<br /> khoa Hóa học của trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện<br /> thuận lợi và tổ chức khóa học thành công tốt đẹp.<br /> Tác giả và các học viên của lớp Lý luận và phương pháp dạy học môn Hóa học khóa<br /> 22 xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giảng viên đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo về kiến thức<br /> chuyên môn cũng như những điều hay và tốt đẹp góp phần bồi dưỡng và nâng cao trình độ<br /> cho chúng tôi, đồng thời giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp hữu ích cho việc giảng dạy<br /> trong thực tế.<br /> Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Thị Chiên là người đã hướng dẫn<br /> tận tình trong suốt quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.<br /> Tác giả xin gửi lời tri ân đến PGS.TS Trịnh Văn Biều, cảm ơn thầy đã quan tâm,<br /> động viên, chỉ bảo và đưa ra những lời khuyên bổ ích, giúp tác giả vạch ra được những<br /> định hướng và quyết định sáng suốt trong quá trình làm luận văn.<br /> Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, quý thầy cô cũng như các em<br /> học sinh ở trường THPT chuyên Long An, trường THPT Nguyễn Thông (Long An), trường<br /> THPT Lê Quý Đôn (Long An), trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh), trường<br /> THPT Bùi Thị Xuân (Tp.HCM) đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện và giúp đỡ tác giả trong suốt<br /> quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến bố mẹ, bạn bè thân thuộc đã<br /> luôn chia sẻ, hỗ trợ, động viên và giúp đỡ tác giả hoàn thành tốt luận văn này.<br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br /> Tác giả<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br /> MỤC LỤC .................................................................................................................... 2<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 5<br /> MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 6<br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 6<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 7<br /> 3. Nhiệm vụ của đề tài ........................................................................................................ 7<br /> 4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .............................................................................. 7<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 7<br /> 6. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................ 8<br /> 7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 8<br /> 8. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu ................................................................. 8<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 10<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 10<br /> 1.1.1. Các đề tài nghiên cứu về ebook ............................................................................10<br /> 1.1.2. Các đề tài nghiên cứu về bài tập và phương pháp giải bài tập ..............................13<br /> 1.2. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT ..................................................... 15<br /> 1.2.1. Phương pháp dạy học ............................................................................................15<br /> 1.2.2. Tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học ..............................................15<br /> 1.2.3. Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học..............................................................17<br /> 1.2.4. Đổi mới phương pháp dạy học dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ...............18<br /> 1.3. Dạy học tích cực ......................................................................................................... 21<br /> 1.3.1. Tính tích cực và tích cực hóa trong hoạt động nhận thức của học sinh ................21<br /> 1.3.2. Phương pháp dạy học tích cực ..............................................................................23<br /> 1.4. Tự học ......................................................................................................................... 25<br /> 1.4.1. Khái niệm tự học ...................................................................................................25<br /> 1.4.2. Các hình thức của tự học .......................................................................................26<br /> 1.4.3. Vai trò của tự học ..................................................................................................26<br /> 1.4.4. Chu trình học .........................................................................................................27<br /> 1.5. Bài tập hóa học [52] ................................................................................................... 28<br /> 1.5.1. Khái niệm bài tập hoá học .....................................................................................28<br /> 1.5.2. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hoá học ..................................................................29<br /> 2<br /> <br /> 1.5.3. Phân loại bài tập hoá học.......................................................................................30<br /> 1.5.4. Những yêu cầu cơ bản khi xây dựng bài tập hoá học [51] ....................................31<br /> 1.5.5. Sử dụng bài tập hóa học [52] ................................................................................33<br /> 1.5.6. Những điều kiện cần thiết để HS giải BTHH được tốt .........................................34<br /> 1.6. Ebook .......................................................................................................................... 36<br /> 1.6.1. Khái niệm ebook ...................................................................................................36<br /> 1.6.2. Ưu điểm và nhược điểm của ebook .......................................................................36<br /> 1.6.3. Các bước thiết kế ebook ........................................................................................37<br /> 1.6.4. Các công cụ thiết kế ebook ...................................................................................38<br /> 1.7. Thực trạng sử dụng ebook trong dạy học hóa học ở trường phổ thông ............... 46<br /> 1.7.1. Mục đích điều tra...................................................................................................46<br /> 1.7.2. Đối tượng điều tra .................................................................................................46<br /> 1.7.3. Kết quả điều tra .....................................................................................................47<br /> 1.7.4. Nhận xét ................................................................................................................49<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP HÓA<br /> HỌC LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO ..................................................... 52<br /> 2.1. Tổng quan về chương trình hóa học 10 nâng cao ................................................... 52<br /> 2.1.1. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Phản ứng hóa học” [47] ................52<br /> 2.1.2. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Nhóm Halogen” [47] ....................53<br /> 2.1.3. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Nhóm Oxi” [47] ............................55<br /> 2.2. Những định hướng khi thiết kế ebook ..................................................................... 57<br /> 2.2.1. Mục đích thiết kế ebook ........................................................................................57<br /> 2.2.2. Nguyên tắc thiết kế về cấu trúc .............................................................................57<br /> 2.2.3. Nguyên tắc thiết kế về nội dung ............................................................................57<br /> 2.2.4. Nguyên tắc thiết kế về hình thức ...........................................................................58<br /> 2.2.5. Nguyên tắc thiết kế về tính năng sử dụng .............................................................58<br /> 2.3. Quy trình thiết kế ebook hỗ trợ hs giải bthh 10 nâng cao ..................................... 58<br /> 2.3.1. Xác định mục tiêu, đối tượng sử dụng và công cụ thiết kế ebook ........................58<br /> 2.3.2. Xây dựng nội dung ................................................................................................59<br /> 2.3.3. Thiết kế ebook .......................................................................................................59<br /> 2.3.4. Chạy thử sản phẩm ................................................................................................65<br /> 2.3.5. Hoàn thiện ebook ..................................................................................................65<br /> 2.4. Cấu trúc và nội dung của ebook hỗ trợ hs giải bthh 10 nâng cao ......................... 65<br /> 2.4.1. Giới thiệu tổng quan về ebook ..............................................................................65<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2