BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
__________________<br />
<br />
Đặng Hà Xuyên<br />
<br />
THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br />
GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC LỚP 10<br />
CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br />
1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
__________________<br />
<br />
Đặng Hà Xuyên<br />
<br />
THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br />
GIẢI BÀI TẬP HÓA HỌC LỚP 10<br />
CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO<br />
<br />
Chuyên ngành : Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 01 11<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. HOÀNG THỊ CHIÊN<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br />
1<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành chương trình học một cách tốt đẹp, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của<br />
bản thân, tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ chân thành và nhiệt tình của quý thầy<br />
cô, gia đình và bạn bè.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám hiệu, phòng Sau đại học và<br />
khoa Hóa học của trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện<br />
thuận lợi và tổ chức khóa học thành công tốt đẹp.<br />
Tác giả và các học viên của lớp Lý luận và phương pháp dạy học môn Hóa học khóa<br />
22 xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giảng viên đã tận tình giảng dạy, chỉ bảo về kiến thức<br />
chuyên môn cũng như những điều hay và tốt đẹp góp phần bồi dưỡng và nâng cao trình độ<br />
cho chúng tôi, đồng thời giúp chúng tôi tìm ra các giải pháp hữu ích cho việc giảng dạy<br />
trong thực tế.<br />
Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn TS. Hoàng Thị Chiên là người đã hướng dẫn<br />
tận tình trong suốt quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.<br />
Tác giả xin gửi lời tri ân đến PGS.TS Trịnh Văn Biều, cảm ơn thầy đã quan tâm,<br />
động viên, chỉ bảo và đưa ra những lời khuyên bổ ích, giúp tác giả vạch ra được những<br />
định hướng và quyết định sáng suốt trong quá trình làm luận văn.<br />
Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, quý thầy cô cũng như các em<br />
học sinh ở trường THPT chuyên Long An, trường THPT Nguyễn Thông (Long An), trường<br />
THPT Lê Quý Đôn (Long An), trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh), trường<br />
THPT Bùi Thị Xuân (Tp.HCM) đã nhiệt tình tạo mọi điều kiện và giúp đỡ tác giả trong suốt<br />
quá trình thực nghiệm sư phạm.<br />
Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến bố mẹ, bạn bè thân thuộc đã<br />
luôn chia sẻ, hỗ trợ, động viên và giúp đỡ tác giả hoàn thành tốt luận văn này.<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2013<br />
Tác giả<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 2<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 5<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 6<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 6<br />
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................... 7<br />
3. Nhiệm vụ của đề tài ........................................................................................................ 7<br />
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .............................................................................. 7<br />
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 7<br />
6. Giả thuyết khoa học ........................................................................................................ 8<br />
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 8<br />
8. Những đóng góp mới của đề tài nghiên cứu ................................................................. 8<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 10<br />
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 10<br />
1.1.1. Các đề tài nghiên cứu về ebook ............................................................................10<br />
1.1.2. Các đề tài nghiên cứu về bài tập và phương pháp giải bài tập ..............................13<br />
1.2. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT ..................................................... 15<br />
1.2.1. Phương pháp dạy học ............................................................................................15<br />
1.2.2. Tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học ..............................................15<br />
1.2.3. Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học..............................................................17<br />
1.2.4. Đổi mới phương pháp dạy học dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ...............18<br />
1.3. Dạy học tích cực ......................................................................................................... 21<br />
1.3.1. Tính tích cực và tích cực hóa trong hoạt động nhận thức của học sinh ................21<br />
1.3.2. Phương pháp dạy học tích cực ..............................................................................23<br />
1.4. Tự học ......................................................................................................................... 25<br />
1.4.1. Khái niệm tự học ...................................................................................................25<br />
1.4.2. Các hình thức của tự học .......................................................................................26<br />
1.4.3. Vai trò của tự học ..................................................................................................26<br />
1.4.4. Chu trình học .........................................................................................................27<br />
1.5. Bài tập hóa học [52] ................................................................................................... 28<br />
1.5.1. Khái niệm bài tập hoá học .....................................................................................28<br />
1.5.2. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hoá học ..................................................................29<br />
2<br />
<br />
1.5.3. Phân loại bài tập hoá học.......................................................................................30<br />
1.5.4. Những yêu cầu cơ bản khi xây dựng bài tập hoá học [51] ....................................31<br />
1.5.5. Sử dụng bài tập hóa học [52] ................................................................................33<br />
1.5.6. Những điều kiện cần thiết để HS giải BTHH được tốt .........................................34<br />
1.6. Ebook .......................................................................................................................... 36<br />
1.6.1. Khái niệm ebook ...................................................................................................36<br />
1.6.2. Ưu điểm và nhược điểm của ebook .......................................................................36<br />
1.6.3. Các bước thiết kế ebook ........................................................................................37<br />
1.6.4. Các công cụ thiết kế ebook ...................................................................................38<br />
1.7. Thực trạng sử dụng ebook trong dạy học hóa học ở trường phổ thông ............... 46<br />
1.7.1. Mục đích điều tra...................................................................................................46<br />
1.7.2. Đối tượng điều tra .................................................................................................46<br />
1.7.3. Kết quả điều tra .....................................................................................................47<br />
1.7.4. Nhận xét ................................................................................................................49<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH GIẢI BÀI TẬP HÓA<br />
HỌC LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO ..................................................... 52<br />
2.1. Tổng quan về chương trình hóa học 10 nâng cao ................................................... 52<br />
2.1.1. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Phản ứng hóa học” [47] ................52<br />
2.1.2. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Nhóm Halogen” [47] ....................53<br />
2.1.3. Mục tiêu và nội dung kiến thức của chương “Nhóm Oxi” [47] ............................55<br />
2.2. Những định hướng khi thiết kế ebook ..................................................................... 57<br />
2.2.1. Mục đích thiết kế ebook ........................................................................................57<br />
2.2.2. Nguyên tắc thiết kế về cấu trúc .............................................................................57<br />
2.2.3. Nguyên tắc thiết kế về nội dung ............................................................................57<br />
2.2.4. Nguyên tắc thiết kế về hình thức ...........................................................................58<br />
2.2.5. Nguyên tắc thiết kế về tính năng sử dụng .............................................................58<br />
2.3. Quy trình thiết kế ebook hỗ trợ hs giải bthh 10 nâng cao ..................................... 58<br />
2.3.1. Xác định mục tiêu, đối tượng sử dụng và công cụ thiết kế ebook ........................58<br />
2.3.2. Xây dựng nội dung ................................................................................................59<br />
2.3.3. Thiết kế ebook .......................................................................................................59<br />
2.3.4. Chạy thử sản phẩm ................................................................................................65<br />
2.3.5. Hoàn thiện ebook ..................................................................................................65<br />
2.4. Cấu trúc và nội dung của ebook hỗ trợ hs giải bthh 10 nâng cao ......................... 65<br />
2.4.1. Giới thiệu tổng quan về ebook ..............................................................................65<br />
3<br />
<br />