intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần hóa phi kim lớp 10 với đối tượng học sinh trung bình - yếu

Chia sẻ: Nguyễn Ngọc An Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:158

52
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thực hiện nghiên cứu quá trình dạy học, tài liệu dạy học, những vấn đề về học sinh trung bình - yếu môn Hóa học, những khó khăn khi dạy học sinh trung bình - yếu môn Hóa và đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học cho học sinh trung bình - yếu môn Hóa. Để biết rõ nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế tài liệu hỗ trợ việc dạy và học phần hóa phi kim lớp 10 với đối tượng học sinh trung bình - yếu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> <br /> Trần Thị Thúy Nga<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> <br /> Trần Thị Thúy Nga<br /> <br /> Chuyên ngành : Lý luận và Phương pháp dạy học môn Hóa học<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> PGS.TS LÊ VĂN NĂM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành tốt luận văn, ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự<br /> động viên giúp đỡ của thầy cô, gia đình, bạn bè và người thân. Nhân dịp này<br /> tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến:<br /> - PGS.TS Lê Văn Năm, thầy đã giúp tôi có được những định hướng rõ<br /> ràng, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ khi tôi khi gặp khó khăn trong quá trình thực<br /> hiện đề tài và luôn tạo cơ hội để tôi có thể phát huy hết khả năng của mình<br /> trong việc nghiên cứu khoa học.<br /> - PGS.TS Trịnh Văn Biều, thầy đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi gặp trở<br /> ngại trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.<br /> - Ban lãnh đạo, cùng các thầy cô giáo khoa Hóa học, trường Đại học<br /> Sư phạm Tp.HCM đã tổ chức và thực hiện thành công khóa đạo tạo thạc sĩ<br /> chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Hóa học để tôi có điều<br /> kiện học tập, nâng cao trình độ về lĩnh vực mà mình tâm huyết.<br /> - Phòng Sau đại học – trường Đại học Sư phạm Tp.HCM đã tạo điều<br /> kiện thuận lợi cho tôi được hoàn thành luận văn đúng tiến độ.<br /> Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn những người thân trong gia đình<br /> đã giúp đỡ tôi lúc khó khăn. Tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp<br /> đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và đóng góp những ý kiến quý báu để giúp tôi<br /> hoàn thành luận văn này.<br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .....................4<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .....................................................................4<br /> 1.1.1. Các khóa luận tốt nghiệp về học sinh trung bình – yếu ............................4<br /> 1.1.2. Các luận văn thạc sĩ về học sinh trung bình – yếu ....................................4<br /> 1.1.3. Các luận văn thạc sĩ về tài liệu hỗ trợ dạy và học .....................................5<br /> 1.2. Một số vấn đề về quá trình dạy học .................................................................6<br /> 1.2.1. Quá trình dạy học ......................................................................................6<br /> 1.2.2. Dạy học phân hóa ......................................................................................8<br /> 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh ........................12<br /> 1.3. Tài liệu dạy học ..............................................................................................15<br /> 1.3.1. Khái niệm tài liệu ....................................................................................15<br /> 1.3.2. Tài liệu dạy học .......................................................................................16<br /> 1.4. Học sinh trung bình – yếu môn Hóa học .......................................................19<br /> 1.4.1. Khái niệm học sinh trung bình – yếu ......................................................19<br /> 1.4.2. Một số đặc điểm của HSTBY .................................................................19<br /> 1.4.3. Nguyên nhân học sinh học yếu môn Hóa ...............................................23<br /> 1.4.4. Những khó khăn khi dạy HSTBY môn Hóa ...........................................28<br /> 1.5. Thực trạng dạy học và sử dụng tài liệu dạy học môn Hóa ở THPT ..............29<br /> 1.5.1. Mục đích điều tra ....................................................................................29<br /> 1.5.2. Phương pháp điều tra ..............................................................................29<br /> <br /> 1.5.3. Kết quả điều tra .......................................................................................29<br /> Tóm tắt chương 1 ......................................................................................................33<br /> CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ TÀI LIỆU HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC PHẦN<br /> HÓA PHI KIM LỚP 10 VỚI ĐỐI TƯỢNG HSTBY .........................................34<br /> 2.1. Tổng quan phần hóa phi kim lớp 10 ..............................................................34<br /> 2.1.1. Cấu trúc và nội dung phần hóa phi kim lớp 10 .......................................34<br /> 2.1.2. Mục tiêu cơ bản phần hóa phi kim lớp 10...............................................35<br /> 2.1.3. Một số lưu ý khi dạy học phần hóa phi kim lớp 10 với HSTBY ...........36<br /> 2.1.4. Phương pháp dạy học phần hóa phi kim lớp 10 ......................................38<br /> 2.2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học cho HSTBY môn Hóa ...........39<br /> 2.3. Giới thiệu tổng quan về tài liệu hỗ trợ việc dạy và học môn<br /> Hóa học cho HSTBY ............................................................................................41<br /> 2.3.1. Ý tưởng thiết kế.......................................................................................41<br /> 2.3.2. Cấu trúc của tài liệu.................................................................................42<br /> 2.3.3. Điểm mới của tài liệu ..............................................................................44<br /> 2.4. Thiết kế vở ghi bài phần phi kim lớp 10 ‎cho HSTBY ...................................45<br /> 2.4.1. Những định hướng khi thiết kế vở ghi bài cho HSTBY .........................45<br /> 2.4.2. Cấu trúc của vở ghi bài ...........................................................................46<br /> 2.4.3. Vở ghi bài phần phi kim lớp 10 ..............................................................47<br /> 2.5. Hệ thống hóa lý thuyết phần phi kim lớp 10 dùng cho HSTBY ....................58<br /> 2.5.1. Nguyên tắc khi hệ thống hóa lý thuyết dùng cho HSTBY .....................58<br /> 2.5.2. Qui trình hệ thống hóa lý thuyết dùng cho HSTBY ...............................59<br /> 2.5.3. Hệ thống lý thuyết tóm tắt phần phi kim lớp 10 dùng cho HSTBY .......59<br /> 2.6. Thiết kế hệ thống bài tập phần phi kim lớp 10 dùng cho HSTBY ................69<br /> 2.6.1. Nguyên tắc xây dựng hệ thống bài tập dùng cho HSTBY ......................69<br /> 2.6.2. Quy trình xây dựng hệ thống bài tập dùng cho HSTBY.........................70<br /> 2.6.3. Xây dựng algorit phương pháp giải một số dạng bài tập phần<br /> phi kim lớp 10 dùng cho HSTBY .....................................................................71<br /> 2.6.4. Hệ thống bài tập phần phi kim lớp 10 dùng cho HSTBY .......................86<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2