BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Doãn Cường<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THỰC TẬP<br />
Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG - KỸ THUẬT<br />
Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC<br />
TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Doãn Cường<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THỰC TẬP<br />
Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG - KỸ THUẬT<br />
Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC<br />
TP. HỒ CHÍ MINH<br />
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 14 15<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. HỒ VĂN LIÊN<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm tp. Hồ Chí Minh, Phòng Sau<br />
đại học, Khoa Tâm lý Giáo dục, và các phòng ban chức năng liên quan đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi<br />
trong suốt thời gian học tập tại trường.<br />
Xin chân thành cảm ơn các cán bộ quản lý, các giảng viên và sinh viên Khoa Điều dưỡng- Kỹ<br />
thuật Y học, Đại học Y Dược tp. Hồ Chí Minh đã cung cấp tư liệu, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành<br />
luận văn này.<br />
Và đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy TS. Hồ Văn Liên đã tận tình hướng dẫn,<br />
giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn tất luận văn này.<br />
Tác giả<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................................. 3<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC ....................................................................................................................................... 4<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................................. 7<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 8<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................................. 8<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................................ 9<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................................................... 9<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
4. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................................................... 9<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
5. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................................................. 9<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................................................... 9<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 10<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................................................... 10<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
9. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................................................... 10<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................................ 12<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................................................... 12<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.1.1. Ở Việt Nam.............................................................................................................................. 12<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.1.2. Ở nước ngoài ........................................................................................................................... 13<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2. Các khái niệm liên quan .................................................................................................................. 14<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.1. Thực tập................................................................................................................................... 14<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.2. Thực tập y khoa ....................................................................................................................... 14<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.3. Quản lý .................................................................................................................................... 15<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.4. Quản lý công tác đào tạo ở cấp khoa ........................................................................................ 16<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.5. Quản lý thực tập....................................................................................................................... 17<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3. Hoạt động thực tập của sinh viên Điều dưỡng- Kỹ thuật Y học ........................................................ 17<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.1. Mục tiêu thực tập ..................................................................................................................... 17<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.2. Nội dung chương trình thực tập................................................................................................ 17<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.3. Các hình thức tổ chức thực hiện chương trình thực tập ............................................................. 18<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.4. Cơ sở thực tập .......................................................................................................................... 19<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.5. Cán bộ hướng dẫn thực tập....................................................................................................... 19<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.3.6. Công tác phối hợp việc tổ chức chương trình thực tập .............................................................. 19<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động thực tập...................................................................... 20<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.1. Phát triển chương trình thực tập (xây dựng, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh) ............................ 20<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.1.1. Xây dựng chương trình thực tập ....................................................................................... 21<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.1.2. Thực hiện chương trình thực tập ....................................................................................... 21<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.2. Đội ngũ giảng viên hướng dẫn thực tập .................................................................................... 21<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.3. Ý thức, thái độ của sinh viên .................................................................................................... 21<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.4. Cơ sở vật chất, phương tiện, và điều kiện thực tập.................................................................... 22<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.5. Công tác tổ chức, quản lý thực tập ........................................................................................... 22<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.4.6. Phối hợp và quản lý sự phối hợp trong tổ chức hoạt động thực tập ........................................... 23<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5. Nội dung quản lý thực tập ở khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật Y học ..................................................... 23<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.1. Quản lý mục tiêu thực tập ........................................................................................................ 23<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.2. Quản lý chương trình, nội dung thực tập .................................................................................. 23<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.3. Quản lý đội ngũ giảng viên ...................................................................................................... 23<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.4. Quản lý hoạt động thực tập của sinh viên ................................................................................. 24<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.5. Quản lý tổ chức thực hiện hoạt động thực tập ........................................................................... 24<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.6. Quản lý cơ sở vật chất, phương tiện, tài liệu, thiết bị phục vụ thực tập...................................... 25<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.7. Quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn thực tập .......................................................... 25<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.5.8. Quản lý sự phối hợp hướng dẫn thực tập giữa trường và viện ................................................... 25<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC TẬP Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG – KỸ<br />
THUẬT Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP. HỒ CHÍ MINH ........................................................... 26<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1. Giới thiệu đôi nét về nhà trường ...................................................................................................... 26<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành ................................................................................................................... 26<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.2. Qui mô và sự phát triển của nhà trường .................................................................................... 26<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.3. Giới thiệu về khoa Điều dưỡng- Kỹ thuật Y học....................................................................... 27<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.3.1. Nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo........................................................................................... 27<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.3.2. Chương trình đào tạo ........................................................................................................ 28<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.3.3. Tình hình đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa Điều dưỡng- Kỹ thuật Y học .................... 28<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.3.4. Phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy.................................................................. 29<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2. Thực trạng quản lý thực tập ở khoa Điều dưỡng- Kỹ thuật Y học .................................................... 30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.1. Quản lý về mục tiêu thực tập .................................................................................................... 30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.1.1. Nhận thức về mục tiêu thực tập......................................................................................... 30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.1.2. Việc phổ biến mục tiêu trước khi sinh viên đi thực tập ...................................................... 31<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.2. Quản lý về chương trình và mục tiêu thực tập .......................................................................... 31<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.3. Quản lý đội ngũ giảng viên ...................................................................................................... 32<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.3.1. Nhiệm vụ giảng viên hướng dẫn thực tập tại bộ môn ........................................................ 32<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.3.2. Nhiệm vụ giảng viên cơ hữu hướng dẫn thực tập tại bệnh viện ......................................... 34<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.3.3. Nhiệm vụ giảng viên mời giảng hướng dẫn thực tập tại bệnh viện ................................... 36<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.4. Quản lý hoạt động thực tập của sinh viên ................................................................................. 38<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />