BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐHSP TP. HCM- TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ GD VÀ ĐT II<br />
**************************************<br />
VŨ LAN HƯƠNG<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG<br />
XÃ HỘI HÓA CÔNG TÁC GIÁO DỤC Ở<br />
QUẬN 2 TP.HỒ CHÍ MINH<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
CHUYÊN NGÀNH "QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC VĂN HÓA, GIÁO DỤC"<br />
<br />
MÃ SỐ: 5.07.03<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐẶNG QUỐC BẢO<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH - 2003<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến:<br />
♦ Trường Cán bộ quản lý Giáo dục và Đào tạo 2 thành phố Hồ Chí Minh, trường<br />
Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và các quí thầy cô giáo đã tận tình giảng<br />
dạy, hướng dẫn trong quá trình học tập, nghiên cứu chương trình đào tạo Thạc sỹ<br />
Quản lý và Tổ chức công tác văn hóa giáo dục.<br />
♦ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố HÒ Chí Minh.<br />
♦ Ủy ban nhân dân Quận 2.<br />
♦ Phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 2.<br />
Đã tận tình giúp đỡ chúng tôi hoàn thành luận văn<br />
Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến TS. Lê Thị Hoa, người đã giúp<br />
đỡ chúng tôi trong suốt khóa học. Đến PGS. TS. Đặng Quốc Bảo người đã trực tiếp<br />
hướng dẫn trong quá trình thực hiện luận văn.<br />
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn bạn bè, các đồng nghiệp, chị Yến và gia đình<br />
đã giúp đỡ, động viên cổ vũ, tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... 3<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
MỤC LỤC ............................................................................................................ 4<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
PHẦN I - MỞ ĐẦU MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG............................................ 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.Lý do chọn đề tài và lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................. 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 9<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2 Lịch sử vấn đề nghiên cứu ........................................................................................ 11<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
2.Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................ 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
4.Giả thuyết khoa học ......................................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
5.Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................................... 12<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
6.Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
7.Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................................... 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
8.Cấu trúc luận văn: ............................................................................................................ 13<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ XÃ HỘI HÓA CÔNG TÁC<br />
T<br />
0<br />
<br />
GIÁO DỤC ........................................................................................................ 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.1.Sơ lược lịch sử vấn đề xã hội hóa công tác giáo dục .................................................... 14<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2 Một số khái niệm cơ bản ............................................................................................... 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.1 Giáo dục................................................................................................................. 15<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.2 Xã hội hóa.............................................................................................................. 16<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.3 Biện pháp và biện pháp xã hội hóa........................................................................ 17<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.2.4 Xã hội hóa công tác giáo dục ................................................................................ 17<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.3 Việc thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục ở một số nước trên thế giới .................... 19<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4 Những yêu cầu khách quan của việc thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục .............. 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.1 Bản chất xã hội của giáo dục ................................................................................. 20<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.2 Xã hội hóa cá nhân và mục tiêu phát triển toàn diện con người ........................... 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
a)Xã hội hóa cá nhân ................................................................................................. 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
b) Mục tiêu phát triển toàn diện con người................................................................ 21<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.3Tăng cường dân chủ hóa giáo dục .......................................................................... 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.4.4.Tăng thêm nguồn lực phát triển giáo dục. ............................................................. 22<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5 Những nội dung chính của xã hội hóa công tác giáo dục ............................................. 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.1 Sự tham gia của xã hội .......................................................................................... 23<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
b). Huy động xã hội tham gia vào quá trình giáo dục................................................ 24<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
c) Huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình đa dạng hóa các loại hình<br />
T<br />
0<br />
<br />
thức học tập, các loại hình nhà trường. ...................................................................... 24<br />
T<br />
0<br />
<br />
d). Huy động xã hội đầu tư các nguồn lực cho giáo dục ........................................... 25<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.5.2 Sự tác động của xã hội hóa công tác giáo dục đến các lĩnh vực của đời sống xã hội<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
........................................................................................................................................ 27<br />
a) Xã hội hóa giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo .............. 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
b) Xã hội hóa giáo dục là nhân to tạo ra một " xã hội học tập" góp phần nâng cao dân<br />
T<br />
0<br />
<br />
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho cộng đồng, cho đất nước .................... 27<br />
T<br />
0<br />
<br />
c) Xã hội hóa giáo dục góp phần làm cho giáo dục phục vụ đắc lực cho công cuộc<br />
T<br />
0<br />
<br />
phát triển kinh tế xã hội cửa địa phương ................................................................... 29<br />
T<br />
0<br />
<br />
d) Xã hội hóa câng tác giáo dục là góp phần thực hiện công bằng xã hội, trước hết là<br />
T<br />
0<br />
<br />
công bằng trong thụ hưởng giáo dục ......................................................................... 30<br />
T<br />
0<br />
<br />
e) Xã hội hóa công tác giáo dục góp phần thực hiện dân chủ hoá giáo dục .............. 30<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6 Cơ chế đảm bảo xã hội công tác hóa giáo dục .............................................................. 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.1.Sự lãnh đạo của Đảng: ........................................................................................... 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.2.Sự chỉ đạo của chính quyền : ................................................................................. 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
1.6.4 Hoạt động của các tổ chức xã hội ngoài nhà trường ............................................. 31<br />
T<br />
0<br />
<br />
T<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XÃ HỘI HÓA CÔNG TÁC GIÁO DỤC<br />
T<br />
0<br />
<br />
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 2 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .......................... 34<br />
T<br />
0<br />
<br />