intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: Ganuongmuoilu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

42
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là lý luận, khảo sát, đánh giá thực trạng về năng lực dạy học tích hợp của GV dạy môn KHTN, bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN và công tác quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở trường THCS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN ĐĂNG NAM QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
  2. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGUYỄN ĐĂNG NAM QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG Ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 8 14 01 14 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN QUỐC TRỊ THÁI NGUYÊN - 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn này do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Quốc Trị. Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được công bố. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Thái Nguyên, ngày 18 tháng 8 năm 2020 Tác giả luận văn Nguyễn Đăng Nam i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới quý Thầy Cô trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; đồng nghiệp; bạn bè và người thân đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ, động viên, khích lệ và tạo điều kiện để tác giả hoàn thành quá trình học tập và nghiên cứu đề tài luận văn. Đặc biệt, tác giả xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới TS. Nguyễn Quốc Trị, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo quý báu trong quá trình nghiên cứu để tác giả hoàn thành luận văn và vận dụng vào thực tiễn công tác quản lý của bản thân. Quá trình làm đề tài là quá trình tác giả được học hỏi và trưởng thành rất nhiều trong lĩnh vực khoa học. Tác giả đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và thực hiện, tuy nhiên luận văn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Xin kính mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy giáo, cô giáo và đồng nghiệp để đề tài khoa học này được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 8 năm 2020 Học viên Nguyễn Đăng Nam ii
  5. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................... iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................. viii DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ................................................................................. ix MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 2 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 3 5. Giả thuyết khoa học .................................................................................................. 3 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.................................................................................... 3 7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 4 8. Cấu trúc luận văn ...................................................................................................... 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ.......................................... 6 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 6 1.1.1. Nghiên cứu về dạy học tích hợp ở trường phổ thông ............................................ 6 1.1.2. Nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên Trung học cơ sở................................................................................................. 10 1.2. Dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ................... 13 1.2.1. Khái niệm dạy học tích hợp ............................................................................... 13 1.2.2. Sự cần thiết phải tích hợp trong dạy học ............................................................ 14 1.2.3. Môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở.............................................. 16 1.2.4. Dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ................... 17 1.2.5. Vai trò của dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở .. 18 1.2.6. Các hình thức, mức độ tích hợp trong dạy học môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ..................................................................................... 18 1.2.7. Năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở..... 19 iii
  6. 1.3. Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ........................................................................................................... 21 1.3.1. Một số khái niệm............................................................................................... 21 1.3.2. Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên cho giáo viên..22 1.4. Bối cảnh đổi mới giáo dục và yêu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên phổ thông ............................................................................ 26 1.5. Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ................................................................................................. 27 1.5.1. Khái niệm ......................................................................................................... 27 1.5.2. Chủ thể quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở .................................................................................. 28 1.5.3. Nội dung quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở ................................................................................... 29 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở ....... 32 1.6.1. Các yếu tố chủ quan .......................................................................................... 32 1.6.2. Các yếu tố khách quan....................................................................................... 33 Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 34 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM,TỈNH BẮC GIANG ............................................................................. 35 2.1. Khái quát về điều kiện kinh tế, xã hội và giáo dục Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................ 35 2.1.1. Khái quát điều kiện kinh tế, xã hội của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ............ 35 2.1.2. Khái quát về giáo dục huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................. 36 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ............................................................................. 41 2.2.1. Mục tiêu khảo sát ............................................................................................. 41 2.2.2. Nội dung khảo sát ............................................................................................ 42 2.2.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................... 42 2.2.4. Phương pháp khảo sát ...................................................................................... 42 2.2.5. Xử lý kết quả khảo sát ..................................................................................... 42 iv
  7. 2.3. Thực trạng nhận thức của giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên về vai trò của dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ..................................................................... 43 2.4. Thực trạng đánh giá việc thực hiện các hình thức, mức độ tích hợp trong dạy học của đội ngũ giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .......................................... 46 2.5. Thực trạng năng lực dạy học tích hợp của giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ........... 47 2.6. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................................. 49 2.6.1. Thực trạng thực hiện mục tiêu bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ........49 2.6.2. Thực trạng thực hiện nội dung bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ........51 2.6.3. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang................53 2.6.4. Thực trạng hình thức bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................. 55 2.6.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .... 56 2.7. Thực trạng mức độ về năng lực của báo cáo viên/giảng viên bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang .............................................. 58 2.8. Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ......................................................................................................... 60 2.8.1. Thực trạng xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................ 60 2.8.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................ 61 v
  8. 2.8.3. Thực trạng tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................ 63 2.8.4. Thực trạng chỉ đạo bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................................. 65 2.8.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................ 67 2.9. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ............................................................ 69 2.10. Đánh giá chung về thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................. 71 2.10.1. Những thành công ........................................................................................... 71 2.10.2. Những hạn chế ................................................................................................ 72 2.10.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................................... 73 Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 74 Chƣơng 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN LỤC NAM, TỈNH BẮC GIANG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY ..... 75 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .......................................................................... 75 3.2. Các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang ................................................................................................. 77 3.2.1. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên về tầm quan trọng của bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp ở trường Trung học cơ sở ............................................... 77 3.2.2. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn ............................................................................................ 80 vi
  9. 3.2.3. Xây dựng và sử dụng đội ngũ báo cáo viên/ giáo viên cốt cán để bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở................................................................................. 82 3.2.4. Chỉ đạo xây dựng nội dung bồi dưỡng; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở............................................................ 83 3.2.5. Chỉ đạo đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở................................................................................. 87 3.2.6. Tổ chức đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động bồi dưỡng; xây dựng cơ chế tạo động lực để giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp ..................................................................... 89 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ......................................................... 92 3.4. Khảo nghiệm về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............. 93 3.4.1. Mục đích khảo nghiệm ..................................................................................... 93 3.4.2. Nội dung khảo nghiệm...................................................................................... 93 3.4.3. Đối tượng khảo nghiệm .................................................................................... 93 3.4.4. Phương pháp và cách thức tiến hành khảo nghiệm .......................................... 93 3.4.5. Thang đo, tiêu chí đánh giá và xử lý kết quả khảo nghiệm .............................. 94 3.4.6. Kết quả khảo nghiệm ........................................................................................ 94 Kết luận chương 3 ..................................................................................................... 103 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ......................................................................... 104 1. Kết luận ................................................................................................................. 104 2. Khuyến nghị .......................................................................................................... 105 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 108 PHỤ LỤC vii
  10. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BDTX Bồi dưỡng thường xuyên CBQL Cán bộ quản lý CNTT Công nghệ thông tin CMHS Cha mẹ học sinh CSVC Cơ sở vật chất DHTH Dạy học tích hợp GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giáo viên HS Học sinh NXB Nhà xuất bản QL Quản lý QLGD Quản lý Giáo dục NLDH Năng lực dạy học PPDH Phương pháp dạy học KT-ĐG Kiểm tra - đánh giá MN Mầm non TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông ĐNGV Đội ngũ giáo viên KHTN Khoa học tự nhiên CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa viii
  11. DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng: Bảng 2.1. Quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh năm học 2019-2020 ................... 37 Bảng 2.2. Quy mô phát triển trường lớp, học sinh cấp THCS .................................... 37 Bảng 2.3. Kết quả xếp loại Học lực HS THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang từ năm học 2015-2016 đến năm học 2018-2019..................................... 38 Bảng 2.4. Kết quả xếp loại hạnh kiểm HS THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang từ năm học 2015-2016 đến năm học 2018-2019........................... 38 Bảng 2.5. Số lượng, chất lượng đội ngũ CBQL, GV các cấp học ........................... 39 Bảng 2.6. Thống kê về trình độ đào tạo của đội ngũ GV dạy môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) cấp THCS ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang từ năm học 2015-2016 đến năm học 2018-2019 ...................................... 40 Bảng 2.7. Thống kê về thực trạng đội ngũ CBQL các trường THCS huyện Lục Nam năm học 2018-2019 ........................................................................ 41 Bảng 2.8. Thực trạng nhận thức của GV dạy môn KHTN về vai trò của DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .................................. 44 Bảng 2.9. Thực trạng đánh giá việc thực hiện các hình thức, mức độ tích hợp trong dạy học của đội ngũ GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam ....................................................................................... 46 Bảng 2.10. Thực trạng năng lực DHTH của GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam ............................................................................ 48 Bảng 2.11. Thực trạng thực hiện mục tiêu bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .......................................... 50 Bảng 2.12. Thực trạng thực hiện nội dung bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .......................................... 52 Bảng 2.13. Thực trạng phương pháp bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam.......................................................... 54 Bảng 2.14. Thực trạng hình thức bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam ................................................................ 55 Bảng 2.15. Thực trạng kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .......................................... 57 ix
  12. Bảng 2.16. Thực trạng mức độ về năng lực của báo cáo viên/giảng viên bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .................................................................................................. 58 Bảng 2.17. Thực trạng xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .................................. 60 Bảng 2.18. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam ........................... 62 Bảng 2.19. Thực trạng tổ chức thực hiện bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .................................. 64 Bảng 2.20. Thực trạng chỉ đạo bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .......................................... 66 Bảng 2.21. Thực trạng kiểm tra, đánh giá bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam ........................... 68 Bảng 2.22. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý bồi dưỡng năng lực DHTH cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam .. 70 Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp ........................... 94 Bảng 3.2. Kết quả khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp .............................. 97 Bảng 3.3. Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất .......................................................................................... 100 Biểu đồ: Biểu đồ 3.1. Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi ................................101 x
  13. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong định hướng chiến lược phát triển đất nước, Đảng ta đã đặt ra vấn đề giáo dục phải được ưu tiên hàng đầu. Nghị quyết số 29 - NQ/TW của TW Đảng, khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội” [3,tr.8]. Đây là quan điểm được đặt ở vị trí đầu tiên trong 7 quan điểm về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), thể hiện tinh thần nhất quán của Đảng ta là xác định GD&ĐT không chỉ là quốc sách hàng đầu, mà còn là một trong những kế sách được ưu tiên đi trước tạo tiền đề, động lực thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về GD&ĐT, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ngành GD&ĐT đang tích cực từng bước đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó dạy học tích hợp là xu hướng mới trong đổi mới nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, dạy học tích hợp giúp cho việc học tập của học sinh gắn liền với thực tiễn hơn, giúp học sinh phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết, khả năng tổng hợp kiến thức, kỹ năng… thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống, nhất là năng lực giải quyết vấn đề. Thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Bắc Giang, Phòng GD&ĐT Lục Nam đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về dạy học tích hợp (DHTH) cho giáo viên (GV), chỉ đạo các nhà trường thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, khuyến khích GV dạy học theo hướng tích hợp, tổ chức cuộc thi: “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho GV và “Vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn” dành cho học sinh (HS)… Do đó, GV ở các trường Trung học cơ sở (THCS) huyện Lục Nam đã có ý thức và đã tiến hành lồng ghép, tích hợp trong dạy học. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn lúng túng và hiệu quả dạy học tích hợp chưa 1
  14. cao, nhiều GV chưa nắm được bản chất của dạy học tích hợp, chưa biết xây dựng chủ đề, chưa thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp, chưa nắm vững phương pháp, cách thức dạy học tích hợp, chưa thực hiện tốt quá trình dạy học tích hợp ở trên lớp cũng như ở ngoài lớp học, năng lực giải quyết vấn đề cũng như các tình huống nảy sinh trong dạy học, năng lực gắn lý thuyết với thực hành… còn hạn chế, đặc biệt là GV dạy môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Mặt khác, công tác quản lý hoạt động dạy học tích hợp trong các nhà trường cũng chưa được quan tâm đúng mức. Hơn nữa, từ trước tới nay, chưa có công trình nghiên cứu chuyên sâu, độc lập về công tác bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV THCS ở huyện Lục Nam. Qua thực tế chỉ đạo, quản lí và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, chúng tôi nhận thấy rằng việc nghiên cứu để đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV nói chung và GV dạy môn khoa học tự nhiên (KHTN) ở cấp THCS nói riêng là một vấn đề cấp bách của ngành GD&ĐT huyện Lục Nam trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. Xuất phát từ những lí do nêu trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề: “Quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho giáo viên dạy môn khoa học tự nhiên ở các trường Trung học cơ sở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ, với kì vọng góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn KHTN ở các trường THCS nói riêng và chất lượng giáo dục huyện Lục Nam nói chung, hoàn thành mục tiêu GD&ĐT trong thời kì mới. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát, đánh giá thực trạng về năng lực dạy học tích hợp của GV dạy môn KHTN, bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN và công tác quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, luận văn đề xuất một số biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở trường THCS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS. 2
  15. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS. 4.2. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 4.3. Đề xuất biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 5. Giả thuyết khoa học Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, khi năng lực dạy học tích hợp của GV dạy môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang bước đầu đã đạt được một số thành công nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Giáo viên dạy môn KHTN chưa nắm vững kiến thức, phương pháp, cách thức DHTH do đó hiệu quả dạy học tích hợp môn KHTN chưa cao; hơn nữa công tác quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp môn KHTN trong các nhà trường cũng chưa được Hiệu trưởng quan tâm đúng mức, còn tồn tại những bất cập, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Nếu đề xuất và áp dụng các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực DHTH môn KHTN một cách đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương thì năng lực dạy học tích hợp của GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang sẽ được nâng cao. 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu - Luận văn tập trung nghiên cứu biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. - Môn KHTN được nghiên cứu trong luận văn gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học. 6.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Trong phạm vi nghiên cứu đề tài này, chúng tôi chỉ nghiên cứu quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ở 25 trường gồm: 24 trường THCS và 01 trường Phổ thông DTNT trên địa bàn huyện Lục Nam. 3
  16. 6.3. Giới hạn về đối tượng khảo sát Tiến hành khảo sát 106 khách thể, trong đó: - Giáo viên: 76 giáo viên dạy môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ở các trường THCS trong địa bàn nghiên cứu. - Cán bộ quản lý (CBQL): Tổng 30 người, trong đó: 12 Hiệu trưởng, 18 phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn ở các trường THCS trong địa bàn nghiên cứu. 6.4. Giới hạn về thời gian nghiên cứu Luận văn nghiên cứu thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang từ năm học 2017-2018 đến năm học 2018-2019. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Thu thập tài liệu, văn bản, nghiên cứu, phân tích và tổng hợp những vấn đề lý luận có liên quan đến bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV nói chung và GV dạy môn KHTN ở các trường THCS nói riêng và sắp xếp thành một hệ thống lý luận. 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: Xây dựng các phiếu hỏi lấy ý kiến của các cấp quản lý giáo dục (Hiệu trưởng, các phó Hiệu trưởng), các giáo viên dạy môn KHTN để tổng hợp kết quả, đánh giá thực trạng. 7.2.2. Phương pháp quan sát: Tiếp cận, xem xét, thu thập dữ liệu từ thực tiễn hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp và quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 7.2.3. Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn các Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, giáo viên trao đổi kinh nghiệm về biện pháp bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN và quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS trên địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 7.2.4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Vận dụng những lý luận khoa học quản lý giáo dục để phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN và thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Từ đó khái quát hoá, hệ thống hoá và rút ra những kết luận. 4
  17. 7.3. Phương pháp xử lý số liệu Sử dụng phương pháp thống kê toán học để tổng hợp, xử lý số liệu thu được, trên cơ sở đó rút ra những kết luận khoa học. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở trường THCS. Chương 2: Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Chương 3: Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp cho GV dạy môn KHTN ở các trường THCS huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. 5
  18. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC DẠY HỌC TÍCH HỢP CHO GIÁO VIÊN DẠY MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Nghiên cứu về dạy học tích hợp ở trường phổ thông Viết về năng lực chuyên môn, dạy học của giáo viên, tác giả Liakopoulou (2011) đã đưa ra khái niệm năng lực chuyên môn và phân loại “năng lực chuyên môn của giáo viên” bao gồm các thành tố sau đây: 1. Tính cách, thái độ và niềm tin; 2. Kỹ năng sư phạm và kiến thức sư phạm (kiến thức môn học, kiến thức và hiểu biết về người học, phương pháp giảng dạy, kiến thức về chương trình giảng dạy); 3. Hiểu biết về bối cảnh xã hội; 4. Hiểu biết về bản thân về khoa học nói chung [dẫn theo 36]. Viện Giáo dục Quốc gia, Singapore (2009), cũng xác định các năng lực chủ yếu của giáo viên như: có các kiến thức và phương pháp nuôi dạy trẻ em, có các năng lực tư duy, sáng tạo trong dạy học... có các kĩ năng sư phạm, quản lý con người, tự quản lý, kĩ năng công nghệ, tự đổi mới và kinh doanh, sự hiểu biết về xã hội và xúc cảm; có các kiến thức, hiểu biết về bản thân, học sinh, xã hội, nội dung môn học, sư phạm, nền tảng và chính sách giáo dục, chương trình giảng dạy, hiểu biết đa văn hóa, nhận thức toàn cầu, nhận thức về môi trường…[dẫn theo 36]. Ủy ban châu Âu (2007) nhận ra rằng: "giáo viên có một vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh có chỗ đứng trong xã hội và nơi làm việc”, vì thế Ủy ban Châu Âu đề xuất rằng “Tại mỗi thời điểm trong sự nghiệp của mình, giáo viên cần phải có, và được yêu cầu có đầy đủ các kiến thức môn học, thái độ và kỹ năng sư phạm để giúp đỡ thế hệ trẻ phát huy tối đa tiềm năng của họ” [dẫn theo 36]. Phát triển chuyên môn cho giáo viên là trách nhiệm hàng đầu của hiệu trưởng ở một trường học nơi đặt chất lượng giáo dục lên vị trí hàng đầu. Hiệu trưởng là người xây dựng các kế hoạch triển khai những nội dung mới về dạy học, giáo dục, đưa ra các bước thực hiện các hoạt động bồi dưỡng, phát triển tiềm năng lãnh đạo chuyên môn của giáo viên... Hiệu trưởng đưa ra các chỉ dẫn dạy học, kiểm tra, đánh giá, đôn đốc, động viên giáo viên và người học để họ học tập tốt và dạy học tốt. Ngày nay những chỉ dẫn này được tiến hành thông qua các phương tiện kĩ thuật số, qua trao đổi trực tiếp và qua hệ thống thư điện tử hay các diễn đàn dạy học. Nhờ các phần mềm, giáo viên có 6
  19. thể đưa các bài học, các tư liệu lên mạng và thay đổi hay bổ sung bài học cho nhau qua cấu trúc wiki hay các blogs (Senge, 2/1996) [dẫn theo 36]. Trong dạy học, tích hợp có thể được coi là sự liên kết các đối tượng giảng dạy, học tập trong cùng một kế hoạch hoạt động để đảm bảo sự thống nhất, hài hoà, trọn vẹn của hệ thống dạy học nhằm đạt mục tiêu dạy học tốt nhất. Dạy học tích hợp là quá trình dạy học mà ở đó các nội dung, hoạt động dạy kiến thức, kĩ năng, thái độ được tích hợp với nhau trong cùng một nội dung và hoạt động dạy học để hình thành và phát triển năng lực thực hiện hoạt động cho người học; tạo ra mối liên kết giữa các môn học và tri thức, giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và tính tích cực học tập. Từ thế kỉ XV đến thế kỉ XIX, các khoa học tự nhiên đã nghiên cứu giới tự nhiên theo tư duy phân tích, mỗi khoa học tự nhiên nghiên cứu một dạng vật chất, một hình thức vận động của vật chất trong tự nhiên. Tuy nhiên, bản thân giới tự nhiên là một thể thống nhất, vì vậy, sang thế kỉ XX đã xuất hiện những khoa học liên ngành, đa ngành. Các khoa học tự nhiên đã chuyển từ tiếp cận “phân tích - cấu trúc" sang tiếp cận “tổng hợp - hệ thống". Sự thống nhất của tư duy phân tích và tổng hợp (cả hai thao tác này đều cần thiết cho sự phát triển nhận thức) đã tạo nên tiếp cận “cấu trúc - hệ thống" đem lại cách nhận thức biện chứng về quan hệ giữa bộ phận với toàn thể. Ở một số nước trên thế giới, dạy học theo quan điểm tích hợp đã được áp dung từ những năm 80 của thế kỉ XX. Tích hợp có nơi được xem như nguyên tắc tổng quát của việc xây dựng cả hệ thống chương trình. Ví dụ chương trình Tiểu học ở Ma-lai-xi-a được gọi là “The intergrated curriculum for Primary school” (Chương trình giảng dạy tích hợp cho trường Tiểu học) do Bộ GD&ĐT Ma-lai-xi-a công bố lần đầu năm 1997 [7]. Thực hiện hướng tích hợp có thể dẫn tới sự ra đời của những bộ sách giáo khoa nhiều môn (multimanuel) như “bộ sách giáo khoa nhiều môn” dùng cho bậc tiểu học nhiều nước Châu Phi - tích hợp 7 môn học: Tiếng Pháp, Toán, Sinh học, Công nghệ, Sử, Địa, Giáo dục công dân xung quanh các chủ đề khác nhau, mỗi chủ đề dạy trong hai tuần do Nhà xuất bản EDICEF xuất bản ở Pháp năm 1995 [dẫn theo 20]. Cũng theo hướng tích hợp, người ta có thể kết hợp hai bộ môn tưởng chừng rất xa nhau như Văn học và Sinh học để viết ra những công trình như Nghiên cứu việc soạn thảo văn bản theo thể loại (Exploring the writing of genres) nhằm hướng dẫn cách viết các thể loại tự sự, nghị luận, thuyết minh, báo cáo,… bằng chất liệu của môn Thực vật học (Theo Hiệp hội đọc sách Vương Quốc Anh, 1996) [dẫn theo 20]. 7
  20. Các chương trình tích hợp ở các nước trên thế giới có thể được thực hiện ở các mức độ khác nhau: từ phối hợp, kết hợp đến tích hợp hoàn toàn. Ở mức độ thấp có sự phối hợp về nội dung, phương pháp của một số môn có liên quan nhưng mỗi môn cần đặt trong một phần hay một chương riêng. Tích hợp ở mức độ cao hơn có sự kết hợp chặt chẽ trong nội dung, đặc biệt là những phần giao nhau của các môn học này. Tích hợp ở mức độ cao nhất được thực hiện ở nội dung của các môn học được hòa vào nhau hoàn toàn thành một chỉnh thể mới đạt mục tiêu đề ra một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn về nội dung, thời gian. Như vậy, các công trình nghiên cứu trên thế giới đã đề cập đến các khía cạnh khác nhau như nội dung, cách thức, hiệu quả,… của việc dạy học tích hợp trong nhà trường phổ thông. Ở nước ta, trước những năm 80 của thế kỉ XX, quan điểm dạy học tích hợp chưa thực sự được nghiên cứu một cách hệ thống. Tinh thần liên môn cũng được đề cập song trên thực tế chưa được thể hiện trong nội dung chương trình. Các quan điểm nghiên cứu về sư phạm tích hợp mới chỉ dừng lại ở mức sắp xếp các phân môn “đứng cạnh nhau” mà chưa vận dụng vào trong dạy học do chưa thấy sự liên kết chặt chẽ, giao nhau, tích hợp với nhau của các đơn vị kiến thức. Cuối những năm 80, đặc biệt là những năm 90 của thế kỉ XX trở lại đây, vấn đề nghiên cứu về một khoa học thống nhất trên quan điểm phân tích hệ thống và theo quan điểm tiếp cận tích hợp trong giáo dục nhằm hình thành và phát triển các năng lực cho người học mới thực sự được quan tâm [dẫn theo 20]. Những năm gần đây, khi xu thế hội nhập quốc tế có ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến giáo dục Việt Nam, nhiều công trình khoa học đã tập trung bàn về vấn đề dạy học tích hợp và phân hóa. Bắt đầu với tích hợp đa môn ở bậc giáo dục Tiểu học thành môn học mới: Tự nhiên và xã hội, sau đó là tích hợp nội môn với môn học Ngữ văn ở THCS và THPT. Có thể kể tên một số nhà nghiên cứu có nhiều gắn bó với giáo dục Việt Nam, tham gia hoạch định và xây dựng chương trình giáo dục phổ thông như: tác giả Đỗ Ngọc Thống với: Chương trình Ngữ văn trong nhà trường phổ thông Việt Nam. Nxb Giáo dục Việt Nam, 2011; Đổi mới mô hình giờ học văn ở trung học phổ thông theo quan điểm tích hợp; Đề xuất phương án thống nhất tích hợp và phân hóa trong trương trình giáo dục phổ thông Việt Nam; Từ Chương trình giáo dục phổ thông Hàn Quốc, đề xuất hướng tích hợp và phân hóa cho Chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam; Chương trình Ngữ văn trong nhà trường phổ thông Việt Nam và hướng phát triển sau 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2