BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Mai Chi<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN<br />
TỰ HỌC PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Mai Chi<br />
<br />
THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN<br />
TỰ HỌC PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số: 601410<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
TS. LÊ HUY HẢI<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Ñeå hoaøn thaønh luaän vaên naøy, ngoaøi söï noã löïc cuûa baûn thaân, toâi ñaõ nhaän ñöôïc söï<br />
höôùng daãn, giuùp ñôõ, ñoäng vieân cuûa raát nhieàu thaày coâ, ñoàng nghieäp, gia ñình vaø baïn beø.<br />
Toâi traân troïng baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán TS.Leâ Huy Haûi vaø PGS.TS.Trònh<br />
Vaên Bieàu ñaõ tröïc tieáp höôùng daãn, giuùp ñôõ taän tình trong suoát quaù trình hoïc taäp, xaây döïng<br />
vaø hoaøn thieän luaän vaên naøy.<br />
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Ban Giaùm hieäu, quyù thaày coâ daïy moân Hoùa hoïc vaø hoïc<br />
sinh lôùp 11 thuoäc caùc tröôøng: THPT chuyeân Löông Vaên Chaùnh, THPT Nguyeãn Hueä,<br />
THPT Traàn Phuù tænh Phuù Yeân, tröôøng THPT Phaïm Vaên Ñoàng tænh Quaûng Ngaõi vaø<br />
<br />
baïn beø ñoàng nghieäp gaãn xa … ñaõ giuùp ñôõ vaø ñoùng goùp cho toâi nhieàu yù kieán quyù baùu trong<br />
quaù trình thöïc hieän ñeà taøi.<br />
Toâi xin chaân thaønh caûm ôn:<br />
- Phoøng Sau ñaïi hoïc – Tröôøng ĐHSP TP.HCM.<br />
- Ban chuû nhieäm khoa Hoùa hoïc – Tröôøng ĐHSP TP.HCM.<br />
- Ban Giaùm ñoác Sôû Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo tænh Phuù Yeân.<br />
- Ban Giaùm hieäu vaø taäp theå giaùo vieân Hoùa tröôøng THPT chuyeân Löông<br />
Vaên Chaùnh - Phuù Yeân.<br />
Ñaõ taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå toâi hoaøn thaønh toát luaän vaên.<br />
Xin caûm ôn gia ñình, baïn beø, ñoàng nghieäp ñaõ ñoäng vieân khích leä giuùp toâi hoaøn thieän<br />
luaän vaên naøy.<br />
Traân troïng caûm ôn!<br />
Thaønh phoá Hoà Chí Minh, thaùng 8 naêm 2011<br />
Taùc giaû: Nguyeãn Ngoïc Mai Chi<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cảm ơn<br />
Mục lục<br />
<br />
Trang<br />
<br />
Danh mục các từ viết tắt .............................................................................................. i<br />
Danh mục các bảng .................................................................................................... ii<br />
Danh mục các hình .................................................................................................... iii<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2<br />
3. Nhiệm vụ của đề tài ................................................................................................ 2<br />
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ....................................................................... 3<br />
5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 3<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3<br />
7. Giả thuyết khoa học................................................................................................ 3<br />
8. Những đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 4<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................................ 5<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 5<br />
1.1.1. Các nghiên cứu về tự học ........................................................................ 5<br />
1.1.2. Một số luận văn, luận án về vấn đề tự học .............................................. 5<br />
1.2. Tự học .................................................................................................................. 8<br />
1.2.1. Khái niệm và các hình thức tự học .......................................................... 8<br />
1.2.2. Hoạt động nhận thức của học sinh .......................................................... 9<br />
1.2.2.1. Hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình học tập.............. 9<br />
1.2.2.2. Đặc điểm hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình tự học12<br />
1.2.3. Việc tự học trong xã hội tri thức............................................................ 13<br />
1.2.3.1. Xã hội tri thức ................................................................................ 13<br />
1.2.3.2. Những yêu cầu của xã hội tri thức đối với giáo dục hiện nay ....... 14<br />
1.2.3.3. Tầm quan trọng của việc tự học ..................................................... 14<br />
1.2.4. Những khó khăn trong việc tự học......................................................... 14<br />
1.2.5. Những giải pháp để thành công trong tự học........................................ 15<br />
1.2.5.1. Xây dựng kế hoạch tự học (Plan) ................................................... 16<br />
<br />
1.2.5.2. Thực hiện kế hoạch và thời gian biểu tự học (Do)......................... 17<br />
1.2.5.3. Tự kiểm tra – đánh giá kiến thức (Check) ..................................... 17<br />
1.2.5.4. Bổ sung kiến thức còn yếu kém (Action)....................................... 17<br />
1.3. Tài liệu tự học.................................................................................................... 18<br />
1.3.1. Khái niệm tài liệu, tài liệu tự học .......................................................... 18<br />
1.3.2. Các loại tài liệu tự học .......................................................................... 19<br />
1.3.3. Tác dụng của tài liệu hướng dẫn tự học ................................................ 19<br />
1.4. Tổng quan phần hóa học hữu cơ THPT ............................................................ 20<br />
1.4.1. Ý nghĩa, tầm quan trọng của phần hóa học hữu cơ .............................. 20<br />
1.4.2. Cấu trúc phần hóa học hữu cơ trong chương trình hóa học THPT ...... 21<br />
1.4.3. Cấu trúc phần hóa học hữu cơ 11 nâng cao ......................................... 23<br />
1.5. Thực trạng hoạt động dạy và học hóa học hiện nay ở trường THPT ................ 25<br />
1.5.1. Về khả năng tự học của đa số HS ở trường phổ thông hiện nay ........... 25<br />
1.5.2. Về việc hướng dẫn tự học cho HS......................................................... 26<br />
1.5.3. Về nội dung và biện pháp hướng dẫn tự học cho học sinh ................... 27<br />
Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................... 28<br />
Chương 2: THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN TỰ HỌC ................................... 30<br />
PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 THPT ........................................................... 30<br />
2.1. Các nguyên tắc thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học ............................................ 30<br />
2.2. Quy trình thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học ..................................................... 31<br />
2.3. Cấu trúc của “Tài liệu hướng dẫn tự học phần hóa học hữu cơ lớp 11 THPT” 32<br />
2.4. Nội dung tài liệu hướng dẫn tự học môn hóa học hữu cơ lớp 11 THPT........... 33<br />
2.4.1. Hướng dẫn tự học bài 43: “ANKIN” ..................................................... 33<br />
2.4.2. Hướng dẫn tự học bài 46: BENZEN VÀ ANKYLBENZEN ................ 42<br />
2.4.3. Hướng dẫn tự học bài 58: ANĐEHIT VÀ XETON .............................. 55<br />
2.4.4. Bộ đề tự kiểm tra – đánh giá kết quả học tập ........................................ 66<br />
2.5. Sử dụng tài liệu hướng dẫn tự học nâng cao kết quả học tập phần hóa học hữu cơ lớp 11<br />
THPT ...................................................................................................................... 100<br />
Tóm tắt chương 2 ................................................................................................... 102<br />
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 103<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm..................................................................................... 103<br />
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm .................................................................................... 103<br />
<br />