intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:155

125
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu việc thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học phần hóa học hữu cơ lớp 11 (chương trình nâng cao) nhằm bồi dưỡng phương pháp tự học cho học sinh, nâng cao kết quả học tập môn hóa học. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Mai Chi<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN<br /> TỰ HỌC PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Mai Chi<br /> <br /> THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN<br /> TỰ HỌC PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> Mã số: 601410<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> <br /> TS. LÊ HUY HẢI<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Ñeå hoaøn thaønh luaän vaên naøy, ngoaøi söï noã löïc cuûa baûn thaân, toâi ñaõ nhaän ñöôïc söï<br /> höôùng daãn, giuùp ñôõ, ñoäng vieân cuûa raát nhieàu thaày coâ, ñoàng nghieäp, gia ñình vaø baïn beø.<br /> Toâi traân troïng baøy toû loøng bieát ôn saâu saéc ñeán TS.Leâ Huy Haûi vaø PGS.TS.Trònh<br /> Vaên Bieàu ñaõ tröïc tieáp höôùng daãn, giuùp ñôõ taän tình trong suoát quaù trình hoïc taäp, xaây döïng<br /> vaø hoaøn thieän luaän vaên naøy.<br /> Toâi xin chaân thaønh caûm ôn Ban Giaùm hieäu, quyù thaày coâ daïy moân Hoùa hoïc vaø hoïc<br /> sinh lôùp 11 thuoäc caùc tröôøng: THPT chuyeân Löông Vaên Chaùnh, THPT Nguyeãn Hueä,<br /> THPT Traàn Phuù tænh Phuù Yeân, tröôøng THPT Phaïm Vaên Ñoàng tænh Quaûng Ngaõi vaø<br /> <br /> baïn beø ñoàng nghieäp gaãn xa … ñaõ giuùp ñôõ vaø ñoùng goùp cho toâi nhieàu yù kieán quyù baùu trong<br /> quaù trình thöïc hieän ñeà taøi.<br /> Toâi xin chaân thaønh caûm ôn:<br /> - Phoøng Sau ñaïi hoïc – Tröôøng ĐHSP TP.HCM.<br /> - Ban chuû nhieäm khoa Hoùa hoïc – Tröôøng ĐHSP TP.HCM.<br /> - Ban Giaùm ñoác Sôû Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo tænh Phuù Yeân.<br /> - Ban Giaùm hieäu vaø taäp theå giaùo vieân Hoùa tröôøng THPT chuyeân Löông<br /> Vaên Chaùnh - Phuù Yeân.<br /> Ñaõ taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå toâi hoaøn thaønh toát luaän vaên.<br /> Xin caûm ôn gia ñình, baïn beø, ñoàng nghieäp ñaõ ñoäng vieân khích leä giuùp toâi hoaøn thieän<br /> luaän vaên naøy.<br /> Traân troïng caûm ôn!<br /> Thaønh phoá Hoà Chí Minh, thaùng 8 naêm 2011<br /> Taùc giaû: Nguyeãn Ngoïc Mai Chi<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Danh mục các từ viết tắt .............................................................................................. i<br /> Danh mục các bảng .................................................................................................... ii<br /> Danh mục các hình .................................................................................................... iii<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> 1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 2<br /> 3. Nhiệm vụ của đề tài ................................................................................................ 2<br /> 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ....................................................................... 3<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 3<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 3<br /> 7. Giả thuyết khoa học................................................................................................ 3<br /> 8. Những đóng góp mới của đề tài ............................................................................. 4<br /> Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................................ 5<br /> 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ............................................................................. 5<br /> 1.1.1. Các nghiên cứu về tự học ........................................................................ 5<br /> 1.1.2. Một số luận văn, luận án về vấn đề tự học .............................................. 5<br /> 1.2. Tự học .................................................................................................................. 8<br /> 1.2.1. Khái niệm và các hình thức tự học .......................................................... 8<br /> 1.2.2. Hoạt động nhận thức của học sinh .......................................................... 9<br /> 1.2.2.1. Hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình học tập.............. 9<br /> 1.2.2.2. Đặc điểm hoạt động nhận thức của học sinh trong quá trình tự học12<br /> 1.2.3. Việc tự học trong xã hội tri thức............................................................ 13<br /> 1.2.3.1. Xã hội tri thức ................................................................................ 13<br /> 1.2.3.2. Những yêu cầu của xã hội tri thức đối với giáo dục hiện nay ....... 14<br /> 1.2.3.3. Tầm quan trọng của việc tự học ..................................................... 14<br /> 1.2.4. Những khó khăn trong việc tự học......................................................... 14<br /> 1.2.5. Những giải pháp để thành công trong tự học........................................ 15<br /> 1.2.5.1. Xây dựng kế hoạch tự học (Plan) ................................................... 16<br /> <br /> 1.2.5.2. Thực hiện kế hoạch và thời gian biểu tự học (Do)......................... 17<br /> 1.2.5.3. Tự kiểm tra – đánh giá kiến thức (Check) ..................................... 17<br /> 1.2.5.4. Bổ sung kiến thức còn yếu kém (Action)....................................... 17<br /> 1.3. Tài liệu tự học.................................................................................................... 18<br /> 1.3.1. Khái niệm tài liệu, tài liệu tự học .......................................................... 18<br /> 1.3.2. Các loại tài liệu tự học .......................................................................... 19<br /> 1.3.3. Tác dụng của tài liệu hướng dẫn tự học ................................................ 19<br /> 1.4. Tổng quan phần hóa học hữu cơ THPT ............................................................ 20<br /> 1.4.1. Ý nghĩa, tầm quan trọng của phần hóa học hữu cơ .............................. 20<br /> 1.4.2. Cấu trúc phần hóa học hữu cơ trong chương trình hóa học THPT ...... 21<br /> 1.4.3. Cấu trúc phần hóa học hữu cơ 11 nâng cao ......................................... 23<br /> 1.5. Thực trạng hoạt động dạy và học hóa học hiện nay ở trường THPT ................ 25<br /> 1.5.1. Về khả năng tự học của đa số HS ở trường phổ thông hiện nay ........... 25<br /> 1.5.2. Về việc hướng dẫn tự học cho HS......................................................... 26<br /> 1.5.3. Về nội dung và biện pháp hướng dẫn tự học cho học sinh ................... 27<br /> Tóm tắt chương 1 ..................................................................................................... 28<br /> Chương 2: THIẾT KẾ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN TỰ HỌC ................................... 30<br /> PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 11 THPT ........................................................... 30<br /> 2.1. Các nguyên tắc thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học ............................................ 30<br /> 2.2. Quy trình thiết kế tài liệu hướng dẫn tự học ..................................................... 31<br /> 2.3. Cấu trúc của “Tài liệu hướng dẫn tự học phần hóa học hữu cơ lớp 11 THPT” 32<br /> 2.4. Nội dung tài liệu hướng dẫn tự học môn hóa học hữu cơ lớp 11 THPT........... 33<br /> 2.4.1. Hướng dẫn tự học bài 43: “ANKIN” ..................................................... 33<br /> 2.4.2. Hướng dẫn tự học bài 46: BENZEN VÀ ANKYLBENZEN ................ 42<br /> 2.4.3. Hướng dẫn tự học bài 58: ANĐEHIT VÀ XETON .............................. 55<br /> 2.4.4. Bộ đề tự kiểm tra – đánh giá kết quả học tập ........................................ 66<br /> 2.5. Sử dụng tài liệu hướng dẫn tự học nâng cao kết quả học tập phần hóa học hữu cơ lớp 11<br /> THPT ...................................................................................................................... 100<br /> Tóm tắt chương 2 ................................................................................................... 102<br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 103<br /> 3.1. Mục đích thực nghiệm..................................................................................... 103<br /> 3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm .................................................................................... 103<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0