Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên
lượt xem 6
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp, đề tài đề xuất quy trình, thực nghiệm sư phạm và đề xuất một số biện pháp nhằm sử dụng có hiệu quả phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ VĂN XUYÊN VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN - 2020
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM VŨ VĂN XUYÊN VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN Ngành: LL&PPDH Lý luận Chính trị Mã số: 8140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ KHƢƠNG THÁI NGUYÊN - 2020
- LỜI CAM ĐOAN T x Lu v y ả t t t s ủ TS N uy T K -P tr ở G ụ C tr - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê Số l u v ết quả ê ứu ợ trì y tr lu v l tru t v từ ợ ố tr ất ỳ trì T t tr tr lu v ã ợ ỉ rõ uồ ố , xuất xứ Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả Vũ Văn Xuyên i
- LỜI CẢM ƠN Tr qu trì t p, ê ứu, t lu v v ợ p p ả v , ã ợ s qu t , ộ vê , l , úp ỡ t tì ủ ấp lã ạ , t ầy , ạ è, ồ pv ì V tì ả t ,E x ợ yt l ết s us ế : - TS N uy T K , , ã ut ờ qu u , p , s , sử ữ ả t ả , úp ỡ em hoàn t lu v ú tế ộ -C tr Hộ ồ lu v ã u p v t t lu v ợ tốt - C t ầy, trong B G u, G ụ C tr , P Đ tạ - Tr ờ Đạ S p ạ - Đạ T N uyê ; t ầy ả vê l p L lu v p p p ạy ộ L lu tr ã úp tr t p tả ế t ứ l lu t lu v -B G ố , ồ pv ạ è tr Trung tâm Gi ụ quố phòng và an ninh Đạ T N uyê ã úp ỡ v tạ u t u lợ cho em tr suốt qu trì t p, t s p ạ v v ết t lu v -N ờ t , ì , ồ p, ạ è ã lu ộ vê , uyế v tạ u t u lợ , úp t lu v Tr tr ả ! Thái Nguyên, tháng 9 năm 2020 Tác giả Vũ Văn Xuyên ii
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii MỤC LỤC ........................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................. vi DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ ........................................................... vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1 L t ........................................................................................... 1 2 Mụ v vụ ê ứu ủ t ............................................... 3 3 Đố t ợ v p ạ v ê ứu ................................................................. 3 4 C sở l lu v p p p ê ứu ủ t ................................... 4 5 G ả t uyết ...................................................................................... 4 6 Ý ĩ t t v p ủ t ...................................................... 5 7 Kết ấu ủ t .......................................................................................... 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN ................. 6 1.1. Tổ qu ê ứu vấ ................................................................. 6 1.2. K , tầ qu tr ủ v v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 11 121 K , v p p p ê ứu tr ờ ợp ............. 11 1 2 2 Tầ qu tr ủ v sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v ninh - Đạ T N uyê .................... 16 Kết lu 1 ........................................................................................... 20 iii
- Chƣơng 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .......................................................................... 21 2.1. K qu t u v Trung tâm G ụ quố phòng và an ninh - Đạ T N uyê ............................................................................ 21 2 2 Mụ t êu, trì v t trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp trong ạy C t quố p , ở Tru t ụ quố p v - Đạ T N uyê ... 23 2 2 1 Mụ t êu, trì môn C t quố p , ................ 23 222 T trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , ................................................ 25 2.3. Đ xuất quy trì sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t Giáo ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 30 231 C uyê t x y quy trì ...................................................... 30 2 3 2 Quy trì t ết ế ế ạ ạy ằ p p p ê ứu tr ờ ợp ............................................................................................. 32 2.3.3. Quy trì t ạy ằ p p p ê ứu tr ờ ợp ..... 38 Kết lu 2 ........................................................................................... 41 Chƣơng 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN ..................42 3.1. T v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t ụ quố p v - Đạ T N uyê ..................................... 42 3 1 1 Mụ t .......................................................................... 42 iv
- 3 1 2 G ả t uyết t ......................................................................... 43 313 P p p, t ờ , ố t ợ t .................................. 43 3.1.4 Nộ u t ........................................................................... 45 3.1.5 K tr ết quả t ứ ủ s ............................... 62 3.1.6. Phân tích, ết quả t .............................................. 63 3.2. Ưu , ạ ếv ột số p p ằ u quả sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp ì tr ạy C t quố p , ở Tru t G ụ quố phòng và an ninh - Đạ T N uyê ............................................. 71 3.2.1. Ưu v ợ v ụ p p p NCTH trong ạy ạy C t quố p , ở Tru t Giáo ụ quố p v - Đạ T N uyê ............................. 71 3.2.2. Một số ả p p ằ u quả sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ........ 73 Kết lu 3 ........................................................................................... 80 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 81 1 Kết lu ....................................................................................................... 81 2 K uyế ................................................................................................ 82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 84 PHỤ LỤC v
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ANQG : A quố ATXH : A t xã ộ ĐC : Đố ứ GV : Giáo viên HS : H s MT : Mụ t êu NCTH : N ê ứu tr ờ ợp SV : Sinh viên TN : T XHCN : Xã ộ ủ ĩ vi
- DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ Bảng: Bảng 2.1. Mứ ộ sử ụ ph ng pháp tr ạy Công t quố p , .............................................................. 27 Bảng 2.2. Mứ ộ ầ t ết ủ v v ụ p ng pháp NCTH tr ạy C t quố p , ..................... 28 Bảng 2.3. N uyê ủ v ạ ếv ụ p ng pháp NCTH tr ạy C t quố p , ............................. 29 Bảng 3.1. Hứ t ú ủ s v ê tr ờ C t quố phòng, ả vê v ụ p ng pháp NCTH ......... 64 Bảng 3.2. Mứ ộ u v t ộ t p ủ SV ố v ờ ...... 64 Bảng 3.3. N ữ l ợ ì t s vê ả vê ạy ằ p ng pháp NCTH trong môn C t quố phòng, an ninh............................................................................. 65 Bảng 3.4. M uố ủ s vê v ờ môn Công tác quố phòng, an ninh sử ụ ph ng pháp NCTH ........................ 66 Bảng 3.5. N x t ủ vê v ờ ạy môn C t quố phòng, an ninh............................................................................. 67 Bảng 3.6. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ..... 68 Bảng 3.7. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC ở lầ t t ứ ...... 69 Biểu đồ: Biểu đồ 3.1. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ất ...... 68 Biểu đồ 3.2. Đ tr 1 t ết ủ l p TN v ĐC lầ t t ứ ........ 69 vii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhữ qu , ù v i những thành t u v ợt b c của công cuộ ổi m ất c, công tác quố p , t lu ợc Ðảng, Nhà , l x y ng, củng cố. G ụ quố p v s vê ,t , ợ l ột tr ữ vụ ả ữ pp ầ t ụ t êu ụ t l ộ u qu tr tr x y quố p t , Đ ứ v tr ủ ột ạ vù tr tạ , p t tr t p ẩ ất v l s v ê , Đạ T N uyê ã s t l p Tru t G ụ quố p v Tr suốt qu trì p t tr v tr ở t , Tru t ãt tốt vụ ấp trê p , ẩy ạ t ụ quố p , s v ê tr t Đạ T N uyê , t ếp ố truy t ố ụ p ẩ ất tr , ạ ứ s vê , p p ầ x y Đạ T N uyê y ột vữ ạ . S v ê Đạ T N uyê l ột l l ợ tr tuổ ù u Tr t pv uộ số , ã ứ l l l ợ có ti sáng tạo trong nh n thức, tiếp c n và làm chủ khoa h c công ngh kỹ thu t hi n ại. Sinh viên ở Đại h T N uyê ũ ầu hết các sinh viên trên cả c có nhi t huyết của tuổi tr N , lú suy ĩv n, cùng v i s t ộng không nh của m t trái của kinh tế th tr ờng Đ u th d ến s tha hóa v phẩm chất chính tr , d b k xấu lợi dụng ợc lại v i lợi ích của cộ ồng, dân tộc, nếu ợc giáo dục bởi các bài giảng v chính tr , quân s , ạ ức. V i mục tiêu giáo dục toàn di n những kiến thứ ản v chính tr , quân s , môn Công tác quốc phòng, ợc dạy ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ã úp s v ê tu ỡng v 1
- phẩm chất chính tr , ạ ức; rèn luy n và hoàn thi n các kỹ thu t, chiế l ợc v quân s , quốc phòng; nh n di n nhữ u, t ủ ạn của các thế l c thù ch cùng v i công tác quố p , tr ạn hi n nay. Những kiến thức này quả th c là vô cùng bổ tích. Song, vấ là vi c giảng dạy, truy ạt các kiến thứ ế ời h , h thẩm thấu làm cho lý lu n biến thành th c ti n cuộc số ,t p ộng của sinh viên thì quả không phải là giả vê ũ l ợc. Trong nhi u qu , v c giảng dạy các kiến thức thuộc môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm G ụ quố p v - Đạ T N uyê ã ợ ả v ê Tru t ú tr N u ả vê ã ỗ l ổ p p p, ì t ứ tổ ứ ạy ằ p t uy t s tạ ở ờ Tuy ê , t ù ủ v ữ ế t ứ t ố trừu t ợ ,p p p ả ạy ủ ả vê ù ã ợ ổ t ạ ủ l ạ p p pv è , ủ yếu v l t uyết trì t v t ả lu , ê ất l ợ ạy u ạ ế, p t uy ết l ạy ủ ả vê v l t p ủ s L ả v ê tr t ếp ả ạy C t quố p , ở Trung tâm, tôi r rằ , ê ạ v p ụ p p p , ếu ả vê ết v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp v ạy ộ môn sẽ ạt ết quả tốt. K ỉ úp s v ê tì u ợ ộ u ì t v p t tr ởs vê u l qu tr ủ ờ t ế V tất ả l trê , t quyết l t “Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên” l t lu v t ạ sĩ ủ ì 2
- 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên sở ê ứu l lu v t trạ v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp, t xuất quy trì ,t s p ạ và xuất ột số p p ằ sử ụ u quả p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đ t ụ trê , t t p tru ả quyết vụ s u: Một l : Phân tích làm rõ sở l lu ủ v sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê H l :P t t trạ v xuất quy trì ạy môn Công tác quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ Thái Nguyên. Ba là: T ế t s p ạ v xuất ột số p p u quả sử ụ p pháp ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê . 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đ t ê ứu v v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố phòng và an ninh - Đạ T N uyê . 3.2. Phạm vi nghiên cứu P ạ v ê ứu ủ t l v ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p g, an ninh trong trì ụ quố p v s ,s v ê ở Trung tâm Giáo ụ quố p v - Đạ T N uyê ạ h y. 3
- 4. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài 4.1. Cơ sở lý luận của đề tài Đ t trê : - C sở p p p lu ủ ủ ĩ uy v t ứ v ủ ĩ uy v t l sử - L lu v p p p ạy ạ trê t ế v tr nói u v p p p ạy C t quố p , an ninh nói riêng. - Kế t ừ trì ê ứu v p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy C t quố p , an ninh. 4.2. Phương pháp nghiên cứu của đề tài - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: +P p pl sử v l +P t v tổ ợp t l u +P p pp l ạ, t ố l t uyết +P p pp t , ố ếu +P p ps s C p p p trê ợ sử ụ ê ứu, l rõ ữ ộ u t l lu v ữ ộ u t t ầ p t - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: +P p pp vấ +P p p u tr xã ộ +P p pt s p ạ +P p p qu s t + Sử ụ t t ố ê C p p p ê ứu t t ợ sử ụ ê ứu ữ ộ u t , u tr số l u tr lu v 5. Giả thuyết khoa học K sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê sẽ lạ u quả : p t uy ợ t t ,t 4
- giác ủ sinh viên trong t p; hì t ởs viên ột số l t duy lôgic, s tạ , p ả … vấ quố p , , pp ầ nâng cao ất l ợ ạy C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê . 6. Ý nghĩa thực tiễn và đóng góp của đề tài - Đ t t p p ầ l s t v t trạ sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy môn C t quố p , an ninh ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê - Cu ấp thêm sở l lu v sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp v qu trì ạy môn C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê -G pp ầ ất l ợ , u quả ủ v ạy v ũ ủ qu trì ổ PPDH C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê -Đ t t l uồ t l u t ả ữu s vê , vê uyê G ụ tr v ữ ờ qu t ế ổ p p p ạy C t quố p , ở Tru t G ụ quố p v - Đạ T N uyê 7. Kết cấu của đề tài N p ầ ở ầu, ết lu v ụ t l ut ả , lu v ồ 3 , 7 t ết 5
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG, AN NINH Ở TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học trên thế giới Trê t ế ũ ởV tN , ã từ l u ờ t ã sử ụ tấ ì t t tr uộ số v ạy ụ s S , sử ụ v t u t ữ l “ ê ứu tr ờ ợp” y l “ ê ứu tr ờ ợp ì ” tr ạy t ì ỉ ợ sử ụ v ả ầu t ế ỉ 20 ở u Âu P p, Mỹ… V t t , tạ Mỹ, tr ờ Đạ T ạ H rv r ã p ụ p ổ ế p p p ê ứu tr ờ ợp v ạy , ằ giúp cho sinh viên uẩ tốt v t t p H y tạ tr ờ Đạ C , ộ Xã ộ ũ ã p ụ p ổ ế p p p y V l lu , trê t ế ột số ê ứu v p p p ê ứu tr ờ ợp : Nghiên cứu trường hợp điển hình trong Chính phủ Mỹ: Chương trình trường hợp liên đại học ủ t ảB E w A v Al K C pbell [7]; “Các bậc tự do” và nghiên cứu điển hình ủ t ảC p ll D l T [8]; Nghiên cứu điển hình và tổng quát hóa ủ t ả R r G , Martyn Hammerlsay, Peter Foster [29]; Nghiên cứu điển hình trong tư tưởng phương pháp học của Mỹ ủ t ả Platt Jennifer [2727]… 6
- Các công trình ê ứu trê y ã tả p p p NCTH trên các ạ u : tì u ả ất, ,t u quả ủ v v ụ p p p NCTH tr lĩ v ụ , tr … C t ảB E w A v Al K C p ll ã ê ứu uyê s uv sử ụ p p p NCTH tr ạy v ẳ v p ụ p p p này sẽ lạ v tr t ạy D ỗ, vừ t ụ t t ộ ,t uy p t … ờ ; vừ t ụ úp ờ ạy ợ ế t ứ t t , ỹ ả quyết vấ v v p t tr ỹ ờ . 1.1.2. Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học ở Việt Nam * Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học ỞV tN ,p p p NCTH ã ợ ột số t ả t p tru ê ứu uyê s u, yl ột số trì t êu u ất: Công trình “Một số phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức kinh doanh cho học sinh trung học phổ thông”, ê ạ ỉr v tr ủ p p pt t ả lu , … tác ả N uy T L Huy ã ỉr ủ p p p ê ứu tr ờ ợp, là: Các tr ờ ợp ợ rút r từ t t ạy p ả ột tì uố t t ạy , nên t ờ t p ứ ợp; Mụ ầu ủ p p p tr ờ ợp l v ụ tr t ứ v v ả quyết vấ tr ữ tì uố ụt ; ờ t tr ững tình uố ầ quyết , ầ x y p ả quyết vấ ũ p ã ợ êu r , t r ữ p ả quyết vấ ; ờ ầ x ữ p ộ ĩ quyết [2121]. 7
- Tr uyê “Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học ở trường trung học”, c t ả N uy V C ờ v B r M r ã nêu ra ữ ộ u ả v p p p ê ứu tr ờ ợp; tr ủ p p p; ạ u ủ p p p iên ứu tr ờ ợp; ữ u , ợ ; x y tr ờ ợp v v ụv p p p ê ứu tr ờ ợp [10]. C tr v ết “Phương pháp NCTH trong khoa học xã hội và tâm lý học”, t ả N uy B Đạt ã p t v p ụ p p p NCTH ì tr t l v xuất ữ ả p p u quả sử ụ NCTH ì tr xã ộ u v t l nói riêng [15, tr.56]. Trên một bài viết v p p p ê ứu tr ờng hợp n hình có tác giả còn quan ni l p p p sử dụng một câu chuy n có th t ho c chuy ợc viết d a trên nhữ tr ờng hợp t ờng xảy ra trong cuộc sống th c ti minh chứng cho một vấ hay một số vấ Đ ê ứu tr ờng hợp n hình có th ợc th c hi n trên video hay một ts t mà không phả trê v ản viết. Bài viết còn chỉ ra quy trình th c hi p pháp này gồm c : (1) HS c (ho c xem, ho c nghe) v tr ờng hợp n ì ; (2) Suy ĩ v nó (có th viết một v suy ĩ tr c khi thảo lu u v ời khác); (3) Thảo lu n v tr ờng hợp n hình theo các câu h i ng d n củ GV Cũ ở y, v ết r l u sử dụ p pháp nghiên cứu tr ờng hợp ì Đ l : Vì tr ờng hợp ì ợc nêu lên nhằm phả t ạng của cuộc sống th c, nên nó phả t ối phức tạp, v i các tuyến nhân v t và những tình huống khác nhau chứ không phải là một câu chuy ả ; Tr ờng hợp n hình có th dài hay ng n, tuỳ từng nội dung vấ song phải phù hợp v i chủ bài h c, phù hợp v i trì ộ HS và thờ l ợng cho phép; Tùy từ tr ờng hợp, có th tổ chức cho cả l p cùng nghiên cứu v một tr ờng hợp n hình ho c phân công từng nhóm mỗi nhóm nghiên cứu một tr ờng hợp khác nhau [34]. 8
- Tr v ết “Vận dụng dạy học nghiên cứu trường hợp trong dạy Những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin phần Lí luận về chủ nghĩa xã hội nhằm phát triển năng lực tự học của sinh viên” t ả K uất T T V rằ ạy ê ứu tr ờ ợp l p p p ạy tr t l p t v ả quyết vấ ủ tr ờ ợp (tì uố ) ờ ạy ờ t r ằ l t uyết v t t P p p NCTH ột yêu ầu l s ộ t l v v t ả lu ê ó còn t p t tr ợ l t ếp xã ộ v ợp t s vê Tạ u p t tr ĩ t uy ộ l p, s tạ , p t v ả quyết vấ , úp s vê ết l ê ữ l lu v t t , p t tr l t [32] Trong s ế “Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12” t ả P ạ T D ã êu p p p ê ứu tr ờ ợp ì , trì y ữ ủ p p p ê ứu tr ờ ợp ì v ột số ạ p p p ê ứu tr ờ ợp ì ; phân t ữ u v ạ ế ủ p p p ê ứu tr ờ ợp ì [11]. Lu v t ạ sỹ“Vận dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn Giáo dục Công dân ở các trường THPT huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh”, t ả N uy T M từ v p t v p p p NCTH, ữ tr v ì t ứ ; u , ợ ủ p p p NCTH ì tr ạy G ụ ở tr ờ THPT ã xuất ợ quy trình, phân tích ữ vấ t r , nguyên t v xuất p p ủ yếu ằ u quả v ụ p p p NCTH ì tr ạy G ụ ở tr ờ THPT uy L T , tỉ B N [23] 9
- Lu v t ạ sỹ “Sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn GDCD lớp 12 ở các trường THPT huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang”, t ảH T T ã ê ứu vấ : c sở l lu , t trạ sử ụ p p p ê ứu tr ờ ợp ì ; xuất quy trình và ột số ả p p ằ u quả sử ụ ê ứu tr ờ ợp ì tr ạy G ụ ở tr ờ THPT uy B Qu , tỉ H Giang [30]. N v y t t ấy, , ụ ã ữ ầu t t v ê ứu p p p NCTH tr ạy Ở u ạ u, , ả ất, s ầ t ết ủ p p p NCTH ợ ỉr , úp ữ ờ ê ứu, ờ us us v p p p y * Các công trình nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu trường hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên H y, tr ạy C t quố p , ở Tru t ụ quố p , trê ả , tr Đạ T N uyê , ả vê ã p ụ up p p ạy u C p p p ạy t t u ã ợ sử ụ tr t S ,v t ờ xuyê v t ố Qu tì u ở Tru t G ụ quố p , - Đạ T N uyê , ú t t ấy, v p ụ p p p ê ứu tr ờ ợp tr ạy ộ C t quố p , ầu u T t ả ột v ả vê sử ụ u quả rõ r , do quy trì ạy ú Xuất p t từ trê t ấy, v ê ứu v p p p NCTH tr ạy C t quố p , ở Tru t G ụ quố p và an ninh Đạ T N uyê l . Vì v y, v ê ứu lu v y ả ả v ộ u trù l pv t ã 10
- 1.2. Khái niệm, tầm quan trọng của việc vận dụng phƣơng pháp nghiên cứu trƣờng hợp trong dạy học môn Công tác quốc phòng, an ninh ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh - Đại học Thái Nguyên 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm về phương pháp nghiên cứu trường hợp 1.2.1.1. Một số khái niệm cơ bản * Khái niệm về phương pháp Trong t ế H Lạp, t u t ữ “p p p” l “methodos”, n ĩ l ờ , ụ t ứ t ế T t ờ ờ t t ờng hi u p p p là những cách thức, thủ ạ ợ ờ r th c hi n một mụ ất nh. Từ Tế V t s ,p p p ợ u ồ : 1. “Trình tự cần theo trong những bước có quan hệ với nhau khi tiến hành một việc có mục đích nhất định”; 2. “Toàn thể những bước đi mà tư duy tiến hành theo một trình tự hợp lý luận, nhằm tìm ra chân lý trong khoa học” [12, tr.394]. N v y, ế p p pl ế t ứ /p t ứ ờ tr t ột ụ / ụ t êu ằ lạ u quả tr v ủ ì * Khái niệm về phương pháp dạy học P p p ạy l ợ sử ụ t ờ xuyê C u ĩ uv y: “P p p ạy l t ứ t t ữ t ầy v tr ằ ả quyết vụ ỡ , ụ v p t tr tr qu trì ạy ” [17, tr.46]. “P p p ạy l t ứ l v ủ t ầy v tr tr s p ố ợp t ố ất s ỉ ạ ủ t ầy ằ l tr t ,t t l ạt t ụ ạy ” [19, tr.45]. “P p p ạy l ữ ì t ứ v t ứ ạt ộ ủ GV v HS tr ữ tr ờ ạy ợ tổ ứ , ằ lĩ ộ tr t ứ , ỹ ,t ộ, p t tr l v p ẩ ất” [2, tr.98]. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tô màu đồ thị và ứng dụng
24 p | 493 | 83
-
Luận văn thạc sĩ khoa học: Hệ thống Mimo-Ofdm và khả năng ứng dụng trong thông tin di động
152 p | 328 | 82
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán màu và ứng dụng giải toán sơ cấp
25 p | 372 | 74
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán đếm nâng cao trong tổ hợp và ứng dụng
26 p | 414 | 72
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu vấn đề an ninh mạng máy tính không dây
26 p | 517 | 60
-
Luận văn thạc sĩ khoa học Giáo dục: Biện pháp rèn luyện kỹ năng sử dụng câu hỏi trong dạy học cho sinh viên khoa sư phạm trường ĐH Tây Nguyên
206 p | 300 | 60
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bất đẳng thức lượng giác dạng không đối xứng trong tam giác
26 p | 313 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc trưng ngôn ngữ và văn hóa của ngôn ngữ “chat” trong giới trẻ hiện nay
26 p | 321 | 40
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán ghép căp và ứng dụng
24 p | 265 | 33
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Phật giáo tại Đà Nẵng - quá khứ hiện tại và xu hướng vận động
26 p | 236 | 22
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Thế giới biểu tượng trong văn xuôi Nguyễn Ngọc Tư
26 p | 250 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Đặc điểm ngôn ngữ của báo Hoa Học Trò
26 p | 215 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p | 194 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Tích hợp nội dung giáo dục biến đổi khí hậu trong dạy học môn Hóa học lớp 10 trường trung học phổ thông
119 p | 5 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn