intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Chi nhánh thông tin di động Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

90
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích, đánh giá cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của Mobifone tại Quảng Bình, đề xuất giải pháp giúp chi nhánh nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và mục tiêu cuối cùng là gia tăng thị phần và doanh thu thông tin. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Chi nhánh thông tin di động Quảng Bình

PHẦN I. MỞ ĐẦU<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu<br /> Bước sang nền kinh tế thị trường, đặc biệt trong nền kinh tế hội nhập như nước<br /> ta hiện nay, bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải phát<br /> huy tốt mọi khả năng của mình.<br /> Khách hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp<br /> nào cũng phải hướng tới. Bởi lẽ, khách hàng là người trả lương cho doanh nghiệp, là<br /> người quyết định tới tương lai của doanh nghiệp. Ngày nay do sự phát triển nhanh<br /> chóng và phổ biến của khoa học, công nghệ các doanh nghiệp có thể mua được công<br /> nghệ để sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ tương tự nhau. Như vậy, cạnh tranh sẽ chuyển<br /> một phần quan trọng từ nhà máy ra nơi bán hàng. Trong khi đó, hoạt động chăm sóc<br /> khách hàng lại phụ thuộc chặt chẽ rất nhiều vào đội ngũ nhân viên của công ty, vào<br /> văn hóa doanh nghiệp, mà muốn có được điều đó thì doanh nghiệp phải dày công xây<br /> dựng và vun đắp. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của công tác chăm sóc khách<br /> hàng, chăm sóc khách hàng được xem như một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp<br /> mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm tốt được.<br /> Dịch vụ chăm sóc khách hàng, giúp doanh nghiệp khác biệt hoá được hình ảnh<br /> chất lượng dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng, duy trì khách hàng hiện có, gia<br /> tăng khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng và giảm chi phí kinh<br /> doanh cho doanh nghiệp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng là hoạt động then chốt trong<br /> các hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhằm hướng các hoạt động quản lý của<br /> doanh nghiệp vào khách hàng mục tiêu đem lại sự thoả mãn vượt trội cho khách hàng<br /> khi tiêu dùng dịch vụ với chất lượng chăm sóc khách hàng tốt.<br /> Thực trạng hoạt động chăm sóc khách hàng tại chi nhánh thông tin di động Quảng<br /> Bình đang gặp nhiều khó khăn bởi tư duy kinh doanh chưa có sự thay đổi mạnh trong<br /> nhiều năm qua. Tuy đã sở hữu số lượng lớn khách hàng, có chỗ đứng trên thị trường<br /> nhưng còn nhiều hạn chế khi có sự tham gia cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông<br /> khác trong tỉnh khác như Viettel, Vinaphone, Vietnammobile tác động mạnh làm chia sẻ<br /> thị phần, làm giảm lượng khách hàng, khó thu hút khách hàng mới, thị phần giảm sút<br /> nghiêm trọng đặt ra bài toán giữ khách hàng và tạo ra khách hàng trung thành là nhiệm<br /> vụ rất quan trọng với chi nhánh thông tin di động Quảng Bình.<br /> Trước thực trạng trên đòi hỏi chi nhánh thông tin di động Quảng Bình cần có<br /> những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm để giải bài toán chăm sóc khách hàng theo<br /> phương pháp hiện đại, vận dụng lý thuyết về quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc<br /> khách hàng, ứng dụng tin học vào quản lý khách hàng, tổ chức thực hiện chăm sóc<br /> khách hàng chuyên nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc<br /> khách hàng tạo sự hài lòng cho khách hàng để giữ khách hàng cho doanh nghiệp<br /> Xuất phát từ những lý do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Nâng cao chất lượng<br /> dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Chi nhánh thông tin di động Quảng Bình” làm đề tài<br /> luận văn cao học của mình.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1. Mục tiêu chung<br /> Trên cơ sở phân tích, đánh giá cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ<br /> 1<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> chăm sóc khách hàng của Mobifone tại Quảng Bình, đề xuất giải pháp giúp chi nhánh<br /> nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và mục tiêu cuối cùng là gia tăng<br /> thị phần và doanh thu thông tin.<br /> 2.2. Mục tiêu cụ thể<br /> ►Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ CSKH<br /> và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.<br /> ►Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại<br /> Mobifone Quảng Bình, xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ<br /> CSKH<br /> ►Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách<br /> hàng cho Mobifone tại Quảng Bình<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> Mobifone tại Quảng Bình<br /> 3.2 Phạm vi nghiên cứu:<br /> + Không gian : Chi nhánh thông tin di động Quảng Bình. Địa chỉ: 17 Quang<br /> Trung, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình<br /> + Thời gian:<br /> * Thu thập các thông tin sơ cấp : Phát bảng hỏi và phỏng vấn 200 khách hàng<br /> đã và đang sử dụng mạng Mobifone tại tỉnh Quảng Bình từ 01/10/2013 đến<br /> 30/10/2013.<br /> * Thu thập các thông tin thứ cấp: Các thông tin liên quan đến quá trình hình<br /> thành và hoạt động của Mobifone Quảng Bình.<br /> + Nội dung : Phân tích và đánh giá chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> Mobifone tại Quảng Bình thông qua các ý kiến của khách hàng. Trên cơ sở ấy, đề<br /> xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách<br /> hàng Mobifone tại Quảng Bình sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> 4.1 Phương pháp thu thập thông tin và số liệu<br /> + Thông tin thứ cấp: Lịch sử hình thành và phát triển của Mobifone Quảng<br /> Bình, cơ cấu tổ chức, tình hình lao động, công tác quản lý, tình hình họat động kinh<br /> doanh được thu thập từ báo cáo, tài liệu của công ty cung cấp và một số thông tin trên<br /> báo, đài, internet, website của tổng công ty,…<br /> +Thông tin sơ cấp: Sử dụng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp khách hàng sử dụng<br /> dịch vụ thông tin di động<br /> Cách thức chọn mẫu phi ngẫu nhiên. Đối tượng là những người đang sử dụng<br /> dịch vụ thông tin di động ở tất cả các độ tuổi.<br /> Việc phỏng vấn điều tra được tiến hành trong thời gian 30 ngày (Từ ngày 01/10<br /> đến 30/10/2013) tại các trung tâm giao dịch mobifone huyện, cửa hàng Đồng Hới,<br /> các đại lý và những nơi tụ tập đông người…<br /> Phương pháp lập bảng hỏi: Dựa vào lý thuyết các tiêu chuẩn để đánh giá chất<br /> lượng dịch vụ CSKH. Câu hỏi phỏng vấn được thiết kế dưới dạng thang điểm Likert<br /> từ 1 đến 5 thể hiện sự đồng ý của khách hàng đối với những phát biểu đưa ra theo<br /> mức độ từ rất không đồng ý đến rất đồng ý. Câu hỏi có nhiều đáp án để lựa chọn.<br /> 2<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> 4.2 Phương pháp xử lý thông tin và số liệu:<br /> Đối với các số liệu thứ cấp : Số liệu thứ cấp thu thập được, được tổng hợp và<br /> kiểm tra tính xác thực trước khi sử dụng. Các số liệu thứ cấp được tổng hợp và tính<br /> toán theo các chỉ số phản ánh thực trạng hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động<br /> cung cấp dịch vụ thông tin di động mobifone tại Quảng Bình<br /> Phương pháp phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh để phân tích đánh giá<br /> thực trạng hoạt động cung cấp cũng như kinh doanh dịch vụ thông tin di động<br /> Mobifone tại Quảng Bình trên cơ sở các số liệu thứ cấp đã được tổng hợp.<br /> Đối với số liệu sơ cấp, toàn bộ bảng hỏi điều tra sau khi hoàn thành được kiểm<br /> tra tính phù hợp và tiến hành nhập số liệu vào phần mềm SPSS. Phương pháp phân<br /> tích thống kê mô tả được sử dụng để phân tích toàn bộ số liệu giúp trả lời các câu hỏi<br /> chính của đề tài. Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số<br /> Cronbach’s Alpha và phương pháp phân tích nhân tố khám phá. Hệ số Cronbach’s<br /> Alpha được sử dụng trước nhằm loại bỏ các biến không phù hợp. Cronbach’s alpha từ<br /> 0.8 đến 1 là thang đo lường tốt, từ 0.7 đến 0.8 là thang đo lường sử dụng được. Trong<br /> trường hợp khái niệm đang nghiên cứu là mới, hoặc mới với người trả lời thì hệ số<br /> Cronbach’s alpha lớn hơn 0.6 có thể chấp nhận được.<br /> Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố nhằm rút gọn tập hợp nhiều biến thành<br /> một số biến tương đối ít hơn, giúp cho nghiên cứu có được một bộ biến số có ý nghĩa<br /> hơn. Đồng thời, kiểm tra độ tin cậy của các biến trong một thang đo. Để thực hiện<br /> phân tích nhân tố, trị số KMO phải có giá trị từ 0.5 đến 1. Hệ số tương quan đơn giữa<br /> các biến và các nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 0.5 trong một nhân tố. Đồng thời,<br /> khác biệt giữa các hệ số tải nhân tố của một biến của các nhóm nhân tố khác nhau<br /> phải lớn hơn hoặc bằng 0.3 (Sandro, 2000). Theo tiêu chuẩn Kaiser, những nhân tố có<br /> chỉ số Eigenvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình. Cuối cùng, tiêu chuẩn tổng<br /> phương sai trích phải lớn hơn 50%.<br /> Phân tích hồi quy được thực hiện bằng phương pháp Enter với phần mềm SPSS 15.0.<br /> Mô hình hồi quy :<br /> Y = B0 + B1*X1 + B2* X2 + B3* X3 +…+BiXi<br /> Trong đó :<br /> Y : Mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ CSKH của mobifone tại<br /> Quảng Bình<br /> Xi : Mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách<br /> hàng khi sử dụng dịch vụ CSKH mobifone tại Quảng Bình<br /> B0 : Hằng số<br /> B1 : Các hệ số hồi quy tương ứng (i>0)<br /> Mức độ phù hợp của mô hình hồi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 điều<br /> chỉnh. Kiểm định ANOVA được sử dụng để kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi<br /> quy tương quan, tức là có hay không mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ<br /> thuộc. Từ mô hình hồi quy, nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dịch vụ<br /> chăm sóc khách hàng của mobifone tại Quảng Bình sẽ được xác định thông qua so<br /> sánh hệ số hồi quy của các biến độc lập.<br /> Mục tiêu của phân tích phương sai là xác định ảnh hưởng của các yếu tố đến kết<br /> quả của đề tài. Phân tích phương sai được dùng trong các trắc nghiệm để so sánh<br /> 3<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> đồng thời các giá trị trung bình của ba nhóm trở lên được lấy từ một tập hợp các số<br /> liệu. Mục đích của sự phân tích phương sai một yếu tố là đánh giá sự ảnh hưởng của<br /> một yếu tố nào đó trên các giá trị quan sát.<br /> Cặp giả thiết nghiên cứu :<br /> H0 : Không có mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc<br /> H1 : Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc<br /> Mức ý nghĩa kiểm định là 95%<br /> Nguyên tắc chấp nhận giả thiết :<br /> Nếu Sig ≤ 0,05 : Bác bỏ giả thiết H0<br /> Nếu Sig > 0,05 : Chưa có cơ sở bác bỏ giả thiết H0<br /> 5. Kết cấu của luận văn<br />  Phần 1. Phần mở đầu<br />  Phần 2. Nội dung nghiên cứu<br /> Chương 1 : Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ chăm sóc<br /> khách hàng<br /> Chương 2 : Thực trạng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tại chi nhánh<br /> thông tin di động Quảng Bình<br /> Chương 3 : Định hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> chăm sóc khách hàng tại chi nhánh thông tin di động Quảng Bình<br />  Phần 3. Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> họ<br /> <br /> PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ<br /> CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 1.1. Lý luận chung về chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> 1.1.1. Khái niệm, ý nghĩa và nội dung dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> 1.1.1.1. Khái niệm về dịch vụ, chất lượng dịch vụ<br />  Khái niệm về dịch vụ<br /> Trong kinh tế học, dịch vụ được hiểu là những thứ tương tự như hàng hóa nhưng<br /> là phi vật chất.<br /> Dịch vụ là mọi hoạt động và kết quả mà một bên có thể cung cấp cho bên kia và<br /> chủ yếu là vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một cái gì đó. Sản phẩm của nó<br /> có thể có hoặc không gắn liền với sản phẩm vật chất[1].<br /> Còn PGS.TS Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Dịch vụ là một hoạt động lao động<br /> sáng tạo nhằm bổ sung giá trị cho phần vật chất và làm đa dạng hoá, phong phú hoá,<br /> khác biệt hoá, nổi trội hoá… mà cao nhất trở thành những thương hiệu, những nét<br /> văn hoá kinh doanh và làm hài lòng cao cho người tiêu dùng để họ sẵn sàng trả tiền<br /> cao, nhờ đó kinh doanh có hiệu quả hơn[2].<br /> Dịch vụ có các đặc tính sau :<br /> <br /> 4<br /> <br /> Tính vô<br /> hình<br /> <br /> Mau hỏng<br /> <br /> Không<br /> đồng nhất<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Không lưu<br /> trữ được<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> sở hữu)<br /> <br /> Dịch<br /> vụ<br /> <br /> uế<br /> <br /> Không<br /> chuyển giao<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> Sơ đồ 1.1 Các đặc tính của dịch vụ<br /> * Chất lượng dịch vụ<br /> Tổ chức Quốc tế về Tiêu chuẩn hóa ISO đã đưa ra định nghĩa sau:<br /> Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống<br /> hay qúa trình để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan .<br /> Từ định nghĩa trên ta rút ra một số đặc điểm sau đây của khái niệm chất lượng:<br /> Chất lượng được đo bởi sự thỏa mãn nhu cầu. Nếu một sản phầm vì lý do nào đó<br /> mà không được nhu cầu chấp nhận thì phải bị coi là có chất lượng kém, cho dù trình<br /> độ công nghệ để chế tạo ra sản phẩm đó có thể rất hiện đại. Đây là một kết luận then<br /> chốt và là cơ sở để các nhà chất lượng định ra chính sách, chiến lược kinh doanh.<br /> 1.1.1.2. Khái niệm dịch vụ chăm sóc khách hàng, chất lượng dịch vụ chăm<br /> sóc khách hàng<br /> Thuật ngữ “chăm sóc khách hàng” thường được hiểu một cách không đầy đủ là<br /> sự chào đón nhiệt tình đối với khách hàng của các nhân viên bán hàng. Tuy nhiên tiếp<br /> xúc với khách hàng chỉ là một phần trong chiến lược chăm sóc khách hàng của doanh<br /> nghiệp. Theo nghĩa tổng quát nhất, chăm sóc khách hàng là tất cả những gì cần thiết<br /> nhất mà doanh nghiệp phải làm để thoả mãn nhu cầu và mong đợi cùa khách hàng,<br /> tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những<br /> việc cần thiết để giữ khách hàng mình đang có.<br /> 1.1.2 Vai trò và nội dung của dịch vụ chăm sóc khách hàng<br /> Theo nghiên cứu của Hồ Nhãn cho rằng: Dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày<br /> càng có vai trò quan trọng hơn trong hệ thống chiến lược marketing và trong hoạt<br /> động kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng với chất lượng của dịch vụ và uy tín hình<br /> ảnh của doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ làm cho khách hàng thoả<br /> mãn và hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Qua đó họ sẽ tin tưởng vào doanh nghiệp, chất<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2