intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình đến năm 2020

Chia sẻ: Dặng Vũ Tùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

118
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở phân tích môi trường vĩ mô, phân tích môi trường ngành sản xuất xi măng, phân tích nội bộ của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình từ đó tổng hợp được các cơ hội và thách thức, điểm mạnh và điểm yếu đối với Công ty. Bản luận văn đưa ra một số giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình đến năm 2020, đồng thời đề xuất các biện pháp để thực hiện các giải pháp chiến lược đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Phân tích và đề xuất giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty xi măng The Vissai Ninh Bình đến năm 2020

MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Danh mục các ký hiệu, các từ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình vẽ, biểu đồ<br /> MỞ ĐẦU............................................................................................................<br /> <br /> 1<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH<br /> DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.....................................................................<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1. Tổng quan về chiến lược.............................................................................<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.1 Khái niệm..................................................................................................<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.1.2. Yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh........................................<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.1.3. Phân loại chiến lược.................................................................................<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2. Phân tích môi trường kinh doanh................................................................<br /> <br /> 11<br /> <br /> 1.2.1. Môi trường vĩ mô.....................................................................................<br /> <br /> 11<br /> <br /> 1.2.2. Phân tích môi trường ngành.....................................................................<br /> <br /> 15<br /> <br /> 1.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp.................................................................<br /> <br /> 19<br /> <br /> 1.3. Trình tự hoạch định chiến lược...................................................................<br /> <br /> 22<br /> <br /> 1.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh.............................................................<br /> <br /> 23<br /> <br /> 1.3.2. Xác định nhiệm vụ...................................................................................<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1.3.3. Thiết lập các mục tiêu..............................................................................<br /> <br /> 24<br /> <br /> 1.3.4. Liệt kê các tiền đề …................................................................................<br /> <br /> 25<br /> <br /> 1.3.5. Thiết lập và đánh giá các phương án chiến lược......................................<br /> <br /> 26<br /> <br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br /> KINH DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG THE VISSAI NINH BÌNH........<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.1. Giới thiệu chung về Công ty Xi Măng The Vissai Ninh Bình....................<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh<br /> Bình....................................................................................................................<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.1.1.1 Tổng quan...............................................................................................<br /> <br /> 33<br /> <br /> 2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh<br /> Bình...................................................................................................................... 33<br /> 2.1.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình... 34<br /> <br /> 2.1.1.4. Hình thức tổ chức sản xuất của Công ty Xi măng The Vissai Ninh 34<br /> Bình………………………………………………………………………….....<br /> 2.1.1.5. Ngành nghề kinh doanh của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình..<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.1.1.6. Cơ cấu tổ chức của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình...............<br /> <br /> 35<br /> <br /> 2.2. Phân tích các căn cứ để xây dựng chiến lược.............................................<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô............................................................................<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2.2.1.1. Tác động của môi trường kinh tế..........................................................<br /> <br /> 36<br /> <br /> 2.2.1.2. Tác động của môi trường công nghệ.....................................................<br /> <br /> 48<br /> <br /> 2.2.1.3. Môi trường văn hóa xã hội....................................................................<br /> <br /> 50<br /> <br /> 2.2.1.4. Môi trường nhân khẩu học....................................................................<br /> <br /> 51<br /> <br /> 2.2.1.5. Môi trường chính trị - pháp luật............................................................<br /> <br /> 52<br /> <br /> 2.2.1.6. Môi trường toàn cầu..............................................................................<br /> <br /> 53<br /> <br /> 2.2.1.7. Môi trường tự nhiên..............................................................................<br /> <br /> 54<br /> <br /> 2.2.2. Phân tích môi trường ngành sản xuất xi măng.........................................<br /> <br /> 60<br /> <br /> 2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại....................................................................<br /> <br /> 62<br /> <br /> 2.2.2.2. Cạnh tranh tiềm ẩn................................................................................<br /> <br /> 65<br /> <br /> 2.2.2.3. Nhà cung ứng........................................................................................<br /> <br /> 66<br /> <br /> 2.2.2.4. Khách hàng...........................................................................................<br /> <br /> 68<br /> <br /> 2.2.2.5. Sản phẩm thay thế.................................................................................<br /> <br /> 69<br /> <br /> 2.2.3 Phân tích tình hình nội bộ Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình……...<br /> <br /> 70<br /> <br /> 2.2.3.1. Phân tích hoạt động Marketing.............................................................<br /> <br /> 70<br /> <br /> 2.2.3.2. Phân tích trình độ quản lý của Công ty.................................................<br /> <br /> 76<br /> <br /> 2.2.3.3. Phân tích tình hình lao động.........................................................<br /> <br /> 77<br /> <br /> 2.2.3.4. Phân tích tình hình tài sản cố định của Công ty Xi măng The Vissai<br /> Ninh Bình…………….......................................................................................<br /> <br /> 80<br /> <br /> 2.2.3.5. Phân tích quy trình công nghệ của Công ty..........................................<br /> <br /> 83<br /> <br /> 2.2.3.6. Phân tích tình hình tài chính của Công ty Xi măng The Vissai Ninh 89<br /> Bình…………………………………………………………………………....<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020....................................................................<br /> <br /> 99<br /> <br /> 3.1. Những căn cứ để xây dựng chiến lược........................................................<br /> <br /> 99<br /> <br /> 3.1.1. Định hướng đầu tư phát triển của Ngành xi măng Việt Nam thời gian<br /> đến năm 2020......................................................................................................<br /> <br /> 99<br /> <br /> 3.1.2. Quan điểm phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình đến<br /> năm 2020.............................................................................................................<br /> <br /> 104<br /> <br /> 3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát của Công ty.............................................................<br /> <br /> 104<br /> <br /> 3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể của Công ty..................................................................<br /> <br /> 105<br /> <br /> 3.1.3. Kết quả phân tích ma trận SWOT.............................................................<br /> <br /> 107<br /> <br /> 3.2. Giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty đến năm 2020.....................<br /> <br /> 108<br /> <br /> 3.2.1. Biện pháp thứ nhất: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty”<br /> <br /> 108<br /> <br /> 3.2.2. Biện pháp thứ hai: “Phát triển nguồn nhân lực”.....................................<br /> <br /> 110<br /> <br /> 3.2.3. Biện pháp thứ ba: “Mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách thành lập 113<br /> thêm một số nhà phân phối mới”.......................................................................<br /> 3.2.4. Biện pháp thứ tư: “Có nhiều chế độ khuyến khích cho các nhà phân<br /> phối”...................................................................................................................<br /> <br /> 115<br /> <br /> 3.3.5. Biện pháp thứ năm: “Tăng cường hệ thống kiểm soát chiến lược cạnh<br /> tranh của Công ty”.............................................................................................<br /> <br /> 119<br /> <br /> KẾT LUẬN.........................................................................................................<br /> <br /> 123<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................<br /> <br /> 125<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br /> Từ viết tắt<br /> <br /> Định nghĩa<br /> <br /> CN - TTCN<br /> <br /> Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp<br /> <br /> CP<br /> <br /> Cổ phần<br /> <br /> CPI<br /> <br /> Consumer Price Index (Chỉ số giá tiêu dùng)<br /> <br /> EU<br /> <br /> European Union (Liên minh Châu Âu)<br /> <br /> FOB<br /> <br /> Free On Board (Giao hàng lên tàu)<br /> <br /> GDP<br /> <br /> Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm nội địa)<br /> <br /> HĐQT<br /> <br /> Hội đồng quản trị<br /> <br /> MBO<br /> <br /> Management by Objectives (Quản trị theo mục tiêu)<br /> <br /> ODA<br /> <br /> Official Development Assistance (Hỗ trợ phát triển chính thức)<br /> <br /> PX<br /> <br /> Phân xưởng<br /> <br /> SWOT<br /> <br /> Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threast (Điểm mạnh,<br /> <br /> SXKD<br /> <br /> điểm yếu, cơ hội, thách thức)<br /> Sản xuất kinh doanh<br /> <br /> TGĐ<br /> <br /> Tổng giám đốc<br /> <br /> TNHH<br /> <br /> Trách nhiệm hữu hạn<br /> <br /> TP<br /> <br /> Thành phố<br /> <br /> USD<br /> <br /> Đô la Mỹ<br /> <br /> VNĐ<br /> <br /> Việt Nam Đồng<br /> <br /> WTO<br /> <br /> World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới)<br /> <br /> XNK<br /> <br /> Xuất nhập khẩu<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> STT<br /> <br /> Tên Bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bảng 2.1: Các chỉ số về GDP theo tỷ giá<br /> <br /> 38<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bảng 2.2: Các chỉ số về GDP theo sức mua<br /> <br /> 38<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bảng 2.3: Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br /> <br /> 39<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bảng 2.4: Bảng thống kê điều chỉnh tỷ giá USD/VND trong<br /> <br /> 41<br /> <br /> giai đoạn 2006-2011<br /> 5<br /> <br /> Bảng 2.5: Bảng biểu diễn tỷ lệ lạm phát<br /> <br /> 45<br /> <br /> 6<br /> <br /> Bảng 2.6: Tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm của lực<br /> <br /> 47<br /> <br /> lượng lao động trong độ tuổi năm 2010 phân theo vùng<br /> 7<br /> <br /> Bảng 2.7: Các khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp<br /> <br /> 55<br /> <br /> xi măng<br /> 8<br /> <br /> Bảng 2.8: Bảng chỉ tiêu kỹ thuật về tiêu hao nhiên liệu và<br /> <br /> 58<br /> <br /> nồng độ bụi<br /> 9<br /> <br /> Bảng 2.9: Nồng độ C của các thông số ô nhiễm trong<br /> <br /> 59<br /> <br /> khí thải công nghiệp sản xuất xi măng<br /> 10<br /> <br /> Bảng 2.10: Bảng phân tích đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> 64<br /> <br /> 11<br /> <br /> Bảng 2.11: Bảng đặc điểm các khách hàng<br /> <br /> 68<br /> <br /> 12<br /> <br /> Bảng 2.12: Kết quả tình hình tiêu thụ năm 2011<br /> <br /> 71<br /> <br /> 13<br /> <br /> Bảng 2.13: Bảng so sánh doanh thu tiêu thụ một số loại sản<br /> <br /> 72<br /> <br /> phẩm chính năm 2011 với năm 2010<br /> 14<br /> <br /> Bảng 2.14: Bảng so sánh giá bán sản phẩm của Công ty Xi<br /> <br /> 73<br /> <br /> măng The Vissai Ninh Bình với Công ty Xi măng Tam Điệp<br /> - (Sản phẩm xi măng PC40)<br /> 15<br /> <br /> Bảng 2.15: Bảng số lượng các nhà phân phối của Công ty<br /> <br /> 74<br /> <br /> Bảng 2.16: Bảng so sánh doanh thu tiêu thụ sản phẩm theo<br /> <br /> 75<br /> <br /> 16<br /> 17<br /> <br /> địa bàn<br /> 18<br /> <br /> Bảng 2.17: Bảng phân tích tình hình lao động theo giới tính<br /> <br /> 77<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2