MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Trang phụ bìa<br />
Lời cam đoan<br />
Danh mục các ký hiệu, các từ viết tắt<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình vẽ, biểu đồ<br />
MỞ ĐẦU............................................................................................................<br />
<br />
1<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.....................................................................<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1. Tổng quan về chiến lược.............................................................................<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm..................................................................................................<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1.2. Yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh........................................<br />
<br />
6<br />
<br />
1.1.3. Phân loại chiến lược.................................................................................<br />
<br />
7<br />
<br />
1.2. Phân tích môi trường kinh doanh................................................................<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2.1. Môi trường vĩ mô.....................................................................................<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2.2. Phân tích môi trường ngành.....................................................................<br />
<br />
15<br />
<br />
1.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp.................................................................<br />
<br />
19<br />
<br />
1.3. Trình tự hoạch định chiến lược...................................................................<br />
<br />
22<br />
<br />
1.3.1. Phân tích môi trường kinh doanh.............................................................<br />
<br />
23<br />
<br />
1.3.2. Xác định nhiệm vụ...................................................................................<br />
<br />
24<br />
<br />
1.3.3. Thiết lập các mục tiêu..............................................................................<br />
<br />
24<br />
<br />
1.3.4. Liệt kê các tiền đề …................................................................................<br />
<br />
25<br />
<br />
1.3.5. Thiết lập và đánh giá các phương án chiến lược......................................<br />
<br />
26<br />
<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG THE VISSAI NINH BÌNH........<br />
<br />
33<br />
<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Xi Măng The Vissai Ninh Bình....................<br />
<br />
33<br />
<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh<br />
Bình....................................................................................................................<br />
<br />
33<br />
<br />
2.1.1.1 Tổng quan...............................................................................................<br />
<br />
33<br />
<br />
2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh<br />
Bình...................................................................................................................... 33<br />
2.1.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình... 34<br />
<br />
2.1.1.4. Hình thức tổ chức sản xuất của Công ty Xi măng The Vissai Ninh 34<br />
Bình………………………………………………………………………….....<br />
2.1.1.5. Ngành nghề kinh doanh của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình..<br />
<br />
35<br />
<br />
2.1.1.6. Cơ cấu tổ chức của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình...............<br />
<br />
35<br />
<br />
2.2. Phân tích các căn cứ để xây dựng chiến lược.............................................<br />
<br />
36<br />
<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô............................................................................<br />
<br />
36<br />
<br />
2.2.1.1. Tác động của môi trường kinh tế..........................................................<br />
<br />
36<br />
<br />
2.2.1.2. Tác động của môi trường công nghệ.....................................................<br />
<br />
48<br />
<br />
2.2.1.3. Môi trường văn hóa xã hội....................................................................<br />
<br />
50<br />
<br />
2.2.1.4. Môi trường nhân khẩu học....................................................................<br />
<br />
51<br />
<br />
2.2.1.5. Môi trường chính trị - pháp luật............................................................<br />
<br />
52<br />
<br />
2.2.1.6. Môi trường toàn cầu..............................................................................<br />
<br />
53<br />
<br />
2.2.1.7. Môi trường tự nhiên..............................................................................<br />
<br />
54<br />
<br />
2.2.2. Phân tích môi trường ngành sản xuất xi măng.........................................<br />
<br />
60<br />
<br />
2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại....................................................................<br />
<br />
62<br />
<br />
2.2.2.2. Cạnh tranh tiềm ẩn................................................................................<br />
<br />
65<br />
<br />
2.2.2.3. Nhà cung ứng........................................................................................<br />
<br />
66<br />
<br />
2.2.2.4. Khách hàng...........................................................................................<br />
<br />
68<br />
<br />
2.2.2.5. Sản phẩm thay thế.................................................................................<br />
<br />
69<br />
<br />
2.2.3 Phân tích tình hình nội bộ Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình……...<br />
<br />
70<br />
<br />
2.2.3.1. Phân tích hoạt động Marketing.............................................................<br />
<br />
70<br />
<br />
2.2.3.2. Phân tích trình độ quản lý của Công ty.................................................<br />
<br />
76<br />
<br />
2.2.3.3. Phân tích tình hình lao động.........................................................<br />
<br />
77<br />
<br />
2.2.3.4. Phân tích tình hình tài sản cố định của Công ty Xi măng The Vissai<br />
Ninh Bình…………….......................................................................................<br />
<br />
80<br />
<br />
2.2.3.5. Phân tích quy trình công nghệ của Công ty..........................................<br />
<br />
83<br />
<br />
2.2.3.6. Phân tích tình hình tài chính của Công ty Xi măng The Vissai Ninh 89<br />
Bình…………………………………………………………………………....<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY ĐẾN NĂM 2020....................................................................<br />
<br />
99<br />
<br />
3.1. Những căn cứ để xây dựng chiến lược........................................................<br />
<br />
99<br />
<br />
3.1.1. Định hướng đầu tư phát triển của Ngành xi măng Việt Nam thời gian<br />
đến năm 2020......................................................................................................<br />
<br />
99<br />
<br />
3.1.2. Quan điểm phát triển của Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình đến<br />
năm 2020.............................................................................................................<br />
<br />
104<br />
<br />
3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát của Công ty.............................................................<br />
<br />
104<br />
<br />
3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể của Công ty..................................................................<br />
<br />
105<br />
<br />
3.1.3. Kết quả phân tích ma trận SWOT.............................................................<br />
<br />
107<br />
<br />
3.2. Giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty đến năm 2020.....................<br />
<br />
108<br />
<br />
3.2.1. Biện pháp thứ nhất: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty”<br />
<br />
108<br />
<br />
3.2.2. Biện pháp thứ hai: “Phát triển nguồn nhân lực”.....................................<br />
<br />
110<br />
<br />
3.2.3. Biện pháp thứ ba: “Mở rộng thị trường tiêu thụ bằng cách thành lập 113<br />
thêm một số nhà phân phối mới”.......................................................................<br />
3.2.4. Biện pháp thứ tư: “Có nhiều chế độ khuyến khích cho các nhà phân<br />
phối”...................................................................................................................<br />
<br />
115<br />
<br />
3.3.5. Biện pháp thứ năm: “Tăng cường hệ thống kiểm soát chiến lược cạnh<br />
tranh của Công ty”.............................................................................................<br />
<br />
119<br />
<br />
KẾT LUẬN.........................................................................................................<br />
<br />
123<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................<br />
<br />
125<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Định nghĩa<br />
<br />
CN - TTCN<br />
<br />
Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp<br />
<br />
CP<br />
<br />
Cổ phần<br />
<br />
CPI<br />
<br />
Consumer Price Index (Chỉ số giá tiêu dùng)<br />
<br />
EU<br />
<br />
European Union (Liên minh Châu Âu)<br />
<br />
FOB<br />
<br />
Free On Board (Giao hàng lên tàu)<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm nội địa)<br />
<br />
HĐQT<br />
<br />
Hội đồng quản trị<br />
<br />
MBO<br />
<br />
Management by Objectives (Quản trị theo mục tiêu)<br />
<br />
ODA<br />
<br />
Official Development Assistance (Hỗ trợ phát triển chính thức)<br />
<br />
PX<br />
<br />
Phân xưởng<br />
<br />
SWOT<br />
<br />
Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threast (Điểm mạnh,<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
điểm yếu, cơ hội, thách thức)<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
TGĐ<br />
<br />
Tổng giám đốc<br />
<br />
TNHH<br />
<br />
Trách nhiệm hữu hạn<br />
<br />
TP<br />
<br />
Thành phố<br />
<br />
USD<br />
<br />
Đô la Mỹ<br />
<br />
VNĐ<br />
<br />
Việt Nam Đồng<br />
<br />
WTO<br />
<br />
World Trade Organization (Tổ chức thương mại thế giới)<br />
<br />
XNK<br />
<br />
Xuất nhập khẩu<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
STT<br />
<br />
Tên Bảng<br />
<br />
Trang<br />
<br />
1<br />
<br />
Bảng 2.1: Các chỉ số về GDP theo tỷ giá<br />
<br />
38<br />
<br />
2<br />
<br />
Bảng 2.2: Các chỉ số về GDP theo sức mua<br />
<br />
38<br />
<br />
3<br />
<br />
Bảng 2.3: Đầu tư trực tiếp nước ngoài<br />
<br />
39<br />
<br />
4<br />
<br />
Bảng 2.4: Bảng thống kê điều chỉnh tỷ giá USD/VND trong<br />
<br />
41<br />
<br />
giai đoạn 2006-2011<br />
5<br />
<br />
Bảng 2.5: Bảng biểu diễn tỷ lệ lạm phát<br />
<br />
45<br />
<br />
6<br />
<br />
Bảng 2.6: Tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ thiếu việc làm của lực<br />
<br />
47<br />
<br />
lượng lao động trong độ tuổi năm 2010 phân theo vùng<br />
7<br />
<br />
Bảng 2.7: Các khu vực có tiềm năng phát triển công nghiệp<br />
<br />
55<br />
<br />
xi măng<br />
8<br />
<br />
Bảng 2.8: Bảng chỉ tiêu kỹ thuật về tiêu hao nhiên liệu và<br />
<br />
58<br />
<br />
nồng độ bụi<br />
9<br />
<br />
Bảng 2.9: Nồng độ C của các thông số ô nhiễm trong<br />
<br />
59<br />
<br />
khí thải công nghiệp sản xuất xi măng<br />
10<br />
<br />
Bảng 2.10: Bảng phân tích đối thủ cạnh tranh<br />
<br />
64<br />
<br />
11<br />
<br />
Bảng 2.11: Bảng đặc điểm các khách hàng<br />
<br />
68<br />
<br />
12<br />
<br />
Bảng 2.12: Kết quả tình hình tiêu thụ năm 2011<br />
<br />
71<br />
<br />
13<br />
<br />
Bảng 2.13: Bảng so sánh doanh thu tiêu thụ một số loại sản<br />
<br />
72<br />
<br />
phẩm chính năm 2011 với năm 2010<br />
14<br />
<br />
Bảng 2.14: Bảng so sánh giá bán sản phẩm của Công ty Xi<br />
<br />
73<br />
<br />
măng The Vissai Ninh Bình với Công ty Xi măng Tam Điệp<br />
- (Sản phẩm xi măng PC40)<br />
15<br />
<br />
Bảng 2.15: Bảng số lượng các nhà phân phối của Công ty<br />
<br />
74<br />
<br />
Bảng 2.16: Bảng so sánh doanh thu tiêu thụ sản phẩm theo<br />
<br />
75<br />
<br />
16<br />
17<br />
<br />
địa bàn<br />
18<br />
<br />
Bảng 2.17: Bảng phân tích tình hình lao động theo giới tính<br />
<br />
77<br />
<br />