BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
-------------------------------------------<br />
<br />
NHỮ NGỌC VIỆT<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC<br />
CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH PHẦN MỀM TẠI<br />
TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CÔNG TY VIỄN<br />
THÔNG ĐIỆN LỰC – EVN GIAI ĐOẠN 2011 - 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. BÙI XUÂN HỒI<br />
<br />
HÀ NỘI - 2011<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề được<br />
nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn<br />
đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng<br />
như từng đơn vị sản xuất.<br />
Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của<br />
mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt, giá thành<br />
hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải<br />
không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó quản lý chiến lược<br />
kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đến kết quả và hiệu quả sản<br />
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.<br />
Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn điện lực là một doanh<br />
nghiệp nhà nước có bề dầy lịch sử, hiện nay đứng trước sự vận động của nền kinh tế<br />
và sự cạnh tranh gay gắt của ngành. Trung tâm cũng đang cố gắng tìm tòi sáng tạo<br />
cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh tương đối bền vững trên cơ sở vận<br />
dụng lý luận khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty nhằm<br />
tạo ra cho mình một chiến lược kinh doanh trong định hướng 5-10 năm tới hoặc dài<br />
hơn nữa.<br />
Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiến<br />
lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và cũng có<br />
thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất.<br />
Chính vì vậy trong quá trình làm việc tại Trung tâm và trên cơ sở hệ thống<br />
lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào thực tế của Trung tâm, em đã<br />
chủ động lựa chọn đề tài: " Phân tích và đề xuất một số giải pháp chiến lược cho<br />
hoạt động sản xuất kinh doanh phần mềm tại Trung Tâm công nghệ Thông<br />
tin-Công ty viễn thông điện lực - EVN giai đoạn 2011-2015" làm nội dung<br />
nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.<br />
Nội dung nghiên cứu là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác<br />
hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu<br />
quả chiến lược của Trung tâm, trên cơ sở đó đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện<br />
công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của Trung tâm trong thời gian tới.<br />
Luận văn tốt nghiệp bao gồm ba phần:<br />
<br />
Trang 1/100<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và quản trị chiến lược trong doanh<br />
nghiệp.<br />
Chương 2: Phân tích hiện trạng và các căn cứ chiến lược cho hoạt định<br />
sản xuất kinh doanh phần mềm của Trung tâm công nghệ thông tin- Tập<br />
Đoàn Điện lực<br />
Chương 3- Một số giải pháp chiến lược cho hoạt động sản xuất kinh<br />
doanh phầm mềm của Trung tâm IT - Tập đoàn Điện lực Việt nam giai<br />
đoạn 2011-2015<br />
<br />
Trước tiên, em xin chân thành cảm ơn Thầy Bùi Xuân Hồi đã tận tâm giúp đỡ<br />
em trong quá trình làm luận văn. Thông qua nhiều lần hiệu chỉnh sữa chữa, Thầy<br />
không ngại ngày đêm để giúp em hiểu hơn nhiều tốt hơn về Xây dựng chiến lược<br />
kinh doanh cho một doanh nghiệp. Đặc biệt, cách làm việc chuyên nghiệp, tận tình<br />
và tâm huyết của Thầy là điều quan trọng nhất mà em cần phải học tập.<br />
Do khả năng có hạn và lần đầu nghiên cứu một vấn đề còn hết sức mới mẻ nên<br />
chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Kính mong sự đóng góp ý kiến quý báu của thầy, cô<br />
để luận văn tốt nghiệp được hoàn chỉnh hơn.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 8 tháng 4 năm 2011<br />
Người thực hiện<br />
<br />
Trang 2/100<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN VĂN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bảng các chính sách theo ma trận GE (Trang 34)<br />
Bảng đánh giá các phương pháp xây dựng chiến lược (35)<br />
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNIT 2009 – 2010 (44)<br />
Doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin (47)<br />
Doanh thu bình quân lao động CNTT / người (47)<br />
GDP Việt Nam từ năm 2005 -2009 (48)<br />
Doanh thu Từ phần mềm của Việt Nam từ năm 1998 đến 2008 (49)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Doanh số ngành CNTT Việt Nam 2005 -2009 (59)<br />
Tiêu dùng cho CNTT của Việt Nam (58)<br />
Số lao động trong ngành CNTT (62)<br />
Tình hình đội ngũ cán bộ khoa học kĩ thuật EVNIT (70)<br />
Trình độ đào tạo của nhân viên tại EVNIT (72)<br />
Ứng dụng Ma trận SWOT (82)<br />
Ma trận GREAT đánh giá các phương án chiến lược của EVNIT (89)<br />
Kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho năm 2011, 2012 (93)<br />
<br />
Trang 3/100<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
STT<br />
1<br />
<br />
KÝ HIỆU<br />
CNTT<br />
<br />
Ý NGHĨA<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
2<br />
<br />
CNTT-TT<br />
<br />
Công nghệ thông tin – Truyền thông<br />
<br />
3<br />
<br />
EVN<br />
<br />
4<br />
<br />
EVNTelecom<br />
<br />
5<br />
<br />
EVNIT, Trung Tâm<br />
<br />
Tập đoàn Điện lực Việt Nam<br />
Công ty Thông tin Viễn Thông Điện lực – Tập<br />
đoàn Điện lực Việt Nam – Tập đoàn Điện lực<br />
Việt Nam<br />
Trung tâm Công nghệ Thông tin – Công ty<br />
Thông tin Viễn Thông Điện lực – Tập đoàn<br />
Điện lực Việt Nam<br />
<br />
6<br />
<br />
Trang 4/100<br />
<br />