BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
LÊ KIM DUNG<br />
<br />
PHÁT TRIỂN<br />
VĂN HÓA VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH<br />
CỦA TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh của Viettel<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập<br />
hợp từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tế viết ra, không sao chép của bất kỳ luận<br />
văn nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br />
<br />
Tác giả luận văn: Lê Kim Dung<br />
<br />
Lê Kim Dung.LVTHS<br />
<br />
Phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh của Viettel<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ........................................................ 3<br />
1.1. Khái quát chung về Văn hóa ........................................................................... 4<br />
1.2. Văn hoá kinh doanh......................................................................................... 8<br />
1.2.1. Khái niệm văn hoá kinh doanh: ................................................................... 8<br />
1.2.2. Các yếu tố cấu thành văn hoá kinh doanh .................................................... 8<br />
1.2.3. Vai trò của Văn hóa kinh doanh................................................................... 8<br />
1.3. Triết lý doanh nghiệp .................................................................................... 10<br />
1.3.1. Những nội dung cơ bản của triết lý doanh nghiệp ...................................... 10<br />
1.3.2. Hình thức thể hiện của triết lý doanh nghiệp .............................................. 11<br />
1.4. Đạo đức kinh doanh....................................................................................... 11<br />
1.4.1. Khái niệm đạo đức kinh doanh .................................................................. 11<br />
1.4.2. Các nguyên tắc và chuẩn mực của đạo đức kinh doanh.............................. 12<br />
1.4.3. Đạo đức kinh doanh và tránh nhiệm xã hội: ............................................... 12<br />
1.5. Văn hóa doanh nghiệp ................................................................................... 14<br />
1.5.1. Khái niệm Văn hóa doanh nghiệp .............................................................. 14<br />
1.5.2. Các cấp độ Văn hóa doanh nghiệp ............................................................. 15<br />
1.6. Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh ..................................................... 18<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI<br />
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTEL ............................................. 36<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp ........................................................... 37<br />
2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp Viettel..................................... 45<br />
2.2.1. Khái quát về việc triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Viettel .................... 45<br />
2.2.2. Phân tích thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại Viettel ............................... 49<br />
2.3. Phân tích văn hóa ứng xử trong nội bộ Viettel ............................................. 62<br />
2.3.1. Phân tích văn hóa ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới ................................. 62<br />
2.3.2. Phân tích văn hóa ứng xử giữa cấp dưới với cấp trên ................................. 67<br />
<br />
Lê Kim Dung.LVTHS<br />
<br />
Phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh của Viettel<br />
2.3.3. Phân tích văn hóa ứng xử giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp .................... 69<br />
2.3.4. Phân tích văn hóa ứng xử của Người Viettel với công việc ........................ 70<br />
2.3.5. Phân tích văn hóa ứng xử của Người Viettel tại nơi làm việc ..................... 72<br />
2.4. Phân tích văn hóa trong hoạt động marketing ............................................. 75<br />
2.4.1. Phân tích văn hóa trong quảng bá thương hiệu:.......................................... 75<br />
2.4.2. Phân tíchvăn hóa trong định giá sản phẩm ................................................. 76<br />
2.4.3. Phân tích văn hóa trong chính sách phân phối............................................ 77<br />
2.4.4. Phân tích văn hóa trong chính sách xúc tiến bán hàng ............................... 80<br />
2.5. Phân tích văn hóa định hướng tới khách hàng ............................................. 80<br />
2.6. Phân tích đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Viettel ............... 83<br />
CHƯƠNG III: PHÁT TRIỂN VĂN HÓA & ĐẠO ĐỨC KINH DOANH TẠI<br />
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI................................................................ 95<br />
3.1. Phát triển văn hóa kinh doanh của Viettel ................................................... 96<br />
3.1.1. Phát triển các hình thức biểu hiện của văn hóa kinh doanh Viettel ............. 96<br />
3.1.2. Phát triển văn hóa doanh nghiệp Viettel theo một mô hình tiên tiến......... 101<br />
3.1.3. Xác định chuẩn mực hành vi cho đội ngũ cán bộ quản lý......................... 104<br />
3.1.4. Đẩy mạnh công tác đào tạo về văn hóa kinh doanh cho CBNV................ 108<br />
3.1.5. Xây dựng môi trường văn hóa nhân văn trong Tập đoàn và các đơn vị thành viên 109<br />
3.1.6. Mở rộng phân cấp về ban hành các quy định quản trị trong nội bộ Viettel ..... 112<br />
3.1.7. Tăng cường vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị ............................ 112<br />
3.1.8. Đẩy mạnh phong trào thi đua kinh doanh đạt hiệu quả cao ...................... 113<br />
3.1.9. Tiếp tục phát triển quảng bá thương hiệu Viettel ..................................... 113<br />
3.2. Phát triển đạo đức kinh doanh của Viettel ................................................. 114<br />
3.2.1. Tạo lập và phát triển một chương trình tuân thủ đạo đức hiệu quả: .......... 114<br />
3.2.2. Thiết lập và phổ biến hiệu quả các tiêu chuẩn đạo đức:............................ 115<br />
3.2.3. Thiết lập hệ thống điều hành thực hiện, kiểm tra, tăng cường tiêu chuẩn và<br />
việc tuân thủ đạo đức ........................................................................................ 117<br />
3.2.4. Cải thiện liên tục chương trình tuân thủ đạo đức:..................................... 119<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 120<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Lê Kim Dung.LVTHS<br />
<br />
Phát triển văn hóa và đạo đức kinh doanh của Viettel<br />
<br />
DANH MỤC HÌNH ẢNH<br />
Hình 2.1. Biểu đồ tăng trưởng doanh thu của Viettel.................................................. 41<br />
Hình 2.2. Mô hình tổ chức của Tập đoàn Viễn thông Quân đội .................................. 44<br />
Hình 2.3. Biểu đồ phát triển nguồn nhân lực của Viettel ............................................ 45<br />
Hình 2.4: Thương hiệu của Viettel ............................................................................. 58<br />
Hình 2.5: Mẫu đồng phục giao dịch viên.................................................................... 60<br />
Hình 2.6. Đồng phục kỹ thuật viên............................................................................. 61<br />
Hình 2.7. Đồng phục hoạt động xã hội ....................................................................... 61<br />
Hình 2.8. Đồng phục lễ tân ........................................................................................ 61<br />
<br />
Lê Kim Dung.LVTHS<br />
<br />