intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Bãi Cháy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:132

47
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là vận dụng lý luận về quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại vào điều kiện cụ thể nhằm tăng cường năng lực quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Bãi Cháy

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI  NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG  THƯƠNG – CHI NHÁNH BÃI CHÁY Ngành: Kinh doanh thương mại  Mã số: 83.40.121 HOÀNG TUYẾT MAI
  2. Hà Nội – 2020
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP  Công Thương – Chi nhánh Bãi Cháy Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 83.40.121 Họ và tên: Hoàng Tuyết Mai Người hướng dẫn: PGS.TS Bùi Thị Lý
  4. Hà Nội ­ 2020
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng   TMCP Công Thương – Chi nhánh Bãi Cháy”  là đề  tài nghiên cứu độc lập của  riêng tôi, được viết dựa trên cơ sở tìm hiểu, phân tích và đánh giá các số liệu về  rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Bãi Cháy. Các số  liệu là trung thực và chưa được công bố tại các công trình nghiên cứu có nội dung  tương đồng nào khác. Hà Nội, ngày 08 tháng 06 năm 2020 Tác giả Hoàng Tuyết Mai
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự  giúp đỡ  nhiệt tình từ  các cơ  quan, tổ  chức và cá nhân. Nhân đây, tôi xin gửi lời  cảm  ơn sâu sắc lòng biết  ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều  kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại   thương, Khoa Sau đại học của trường, cơ sở trường Đại học Ngoại thương cơ  sở Quảng Ninh cùng tập thể các thầy cô giáo, những người đã trang bị kiến thức   cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường. Với lòng biết  ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm  ơn   PGS.TS. Bùi Thị Lý, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên   cứu và hoàn thiện đề tài. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn   thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được   những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 08 tháng 06 năm 2020 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Hoàng Tuyết Mai
  7. iii MỤC LỤC Trang   LỜI CAM ĐOAN                                                                                                        ....................................................................................................     i   LỜI CẢM ƠN                                                                                                            ........................................................................................................      ii   MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................       iii                                                                                                                                      ................................................................................................................................         vi   DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ                                                                              ..........................................................................       vii   DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ                                                                            ........................................................................       vii   DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                    ................................................................       viii   TÓM TẮT LUẬN VĂN                                                                                            ........................................................................................       ix   MỞ ĐẦU                                                                                                                     .................................................................................................................      1  1. Tính cấp thiết của đề tài                                                                                    ................................................................................      1  2. Tình hình nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................      2  3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu                                                                    ................................................................      3  3.1. Mục đích nghiên cứu                                                                                     .................................................................................      3  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                   ...............................................................................      3  4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài                                                   ...............................................      4  4.1. Đối tượng nghiên cứu                                                                                   ...............................................................................      4  4.2. Phạm vi nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      4  5. Phương pháp nghiên cứu đề tài                                                                         .....................................................................      4  5.1. Phương pháp thu thập thông tin                                                                    ................................................................      4  5.2. Phương pháp xử lý thông tin                                                                         .....................................................................      5  6. Kết cấu của luận văn                                                                                         .....................................................................................      6  CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ RỦI RO VÀ QUẢN   LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI                             .........................      7
  8. iv  1.1. Khái quát hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại                         .....................      7  1.1.1. Khái niệm về tín dụng Ngân hàng thương mại                                        ....................................      7 1.1.2. Vai trò của hoạt động tín dụng Ngân hàng thương mại đối với nền   kinh tế                                                                                                                ............................................................................................................       15  1.2. Quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại                                  ..............................       19  1.2.1. Rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại                                            ........................................       19  1.2.2. Quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại                               ...........................       27  1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá quản lý rủi ro tín dụng                                           .......................................       38 1.3. Các nhân tố   ảnh hưởng đến quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng    thương mại                                                                                                            ........................................................................................................       41  1.3.1. Nhân tố chủ quan                                                                                     .................................................................................       41  1.3.2. Nhân tố khách quan                                                                                  ..............................................................................       43  1.4. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng của các Ngân hàng                          ......................       44  1.4.1. Các nguyên tắc BASEL về quản lý rủi ro tín dụng                                ............................       44  1.4.2. Kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng của một số ngân hàng                  ..............       46  1.4.2.1 Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam                                           .......................................       46 1.4.3. Bài học cho ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam   Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                            ........................................................................................       54  1.4.3.1. Bài học từ các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam                  ..............       54   Kết luận chương 1                                                                                                  ..............................................................................................       59  CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN  DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG   VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY                                                                    ................................................................       60 2.1. Tổng quan về  Ngân hàng thương mại cổ  phần Công Thương Việt    Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                      ..................................................................................       60  2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển                                                            ........................................................       60  2.1.2. Cơ cấu tổ chức                                                                                         ....................................................................................       61 2.1.3. Đặc điểm thị  trường và dịch vụ  của ngân hàng Vietinbank chi nhánh    Bãi Cháy                                                                                                             .........................................................................................................       62
  9. v 2.1.4. Một số kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu tại Ngân hàng thương   mại cổ  phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy giai đoạn 2017­  2019                                                                                                                    ................................................................................................................       66 2.2. Thực trạng hoạt động quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương    mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                               ...........................       68  2.2.1. Phân loại nợ                                                                                             .........................................................................................       68  2.2.2. Bộ máy quản lý rủi ro                                                                              ..........................................................................       71  2.2.4. Quy trình tín dụng                                                                                    ................................................................................       72  2.3. Đánh giá chung                                                                                               ...........................................................................................       82  2.3.1. Kết quả đạt được                                                                                    ................................................................................       82  2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân                                                              .........................................................       85   Kết luận chương 2                                                                                                  ..............................................................................................       91  CHƯƠNG 3: CÁC ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC  QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ   PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÃI CHÁY                       ...................       93 3.1. Định hướng tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương    mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                               ...........................       93 3.1.1. Bối cảnh trong nước và quốc tế  tác động tới hoạt động tín dụng và   quản lý RRTD của Vietinbank                                                                           .......................................................................       93 3.1.2. Định hướng quản lý rủi ro tín dụng của Vietinbank Chi nhánh Bãi   Cháy                                                                                                                    ................................................................................................................       94 3.2. Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương    mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                               ...........................       96  3.2.1. Nhóm giải pháp trực tiếp về quy trình cấp tín dụng                               ...........................       96  3.2.2. Nhóm giải pháp hạn chế thiệt hại khi rủi ro tín dụng xảy ra              ..........       102  3.2.3. Nhóm giải pháp hỗ trợ                                                                           .......................................................................       103  3.2.4. Nhóm giải pháp đồng bộ                                                                       ...................................................................       106  3.3. Một số kiến nghị                                                                                          ......................................................................................       107  3.3.1. Đối với chính phủ                                                                                  ..............................................................................       107
  10. vi  3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước                                                                ............................................................       109  3.3.3. Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam  .  110        Kết luận chương 3                                                                                                ............................................................................................       112   KẾT LUẬN                                                                                                             .........................................................................................................       113   DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                              ..........................................................       115
  11. vii DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ Trang  Bảng 2.1: Các sản phẩm dịch vụ của Vietinbank Bãi Cháy                                      ..................................       63  Bảng 2.2: Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh từ 2017­ 2019                 .............       66 Bảng 2.3: Phân loại nợ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh   Bãi Cháy                                                                                                                      ..................................................................................................................       68 Bảng 2.4: Phân loại nợ xấu theo kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Công Thương   Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                    ................................................................................       70 Bảng 2.5: Phân loại nợ xấu theo thành phần kinh tế tại Ngân hàng TMCP Công   Thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                     .................................................................       70 Bảng 2.6: Chấm điểm, phân loại khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương   Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                    ................................................................................       75 DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Trang   Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức các phòng của Vietinbank Bãi Cháy             .........       61  Sơ đồ 2.2: Quy trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt   Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                         .....................................................................................       74  Sơ đồ 2.3: Quy trình thẩm định tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt   Nam Chi nhánh Bãi Cháy                                                                                         .....................................................................................       76
  12. viii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Việt CBTC Cán bộ tín dụng Trung   tâm   Thông   tin   tín   dụng   quốc   gia   Việt   CIC Nam NH Ngân hàng NHNN Ngân hàng Nhà Nước NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NHTW Ngân hàng trung ương RRTD Rủi ro tín dụng TCTD Tổ chức tín dụng KHDN Khách hàng doanh nghiệp TCHC Tổ chức hành chính TSĐB Tài sản đảm bảo GHTD Gia hạn tín dụng Ngân hàng thương mại cổ  phần Công Thương  Vietinbank  Việt Nam Vietinbank  Bãi  Ngân hàng thương mại cổ  phần Công Thương  Cháy Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy
  13. ix TÓM TẮT LUẬN VĂN Giữa bối cảnh cạnh tranh và hội nhập như hiện nay, một trong những vấn   đề  đặt ra cho sự  tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại là khả  năng  quản lý rủi ro (đặc biệt là rủi ro tín dụng) một cách toàn diện và hệ thống. Quản  lý rủi ro tín dụng được hiểu là quá trình nhận dạng, phân tích nhân tố  rủi ro, đo   lường mức độ rủi ro, trên cơ sở đó lựa chọn triển khai các biện pháp và quản lý   các hoạt động tín dụng nhằm hạn chế và loại trừ  rủi ro trong quá trình cấp tín  dụng. Năm 2018 là thời điểm để VietinBank nỗ lực hoàn thành Chiến lược kinh  doanh trung hạn, trong đó phải kể đến sự gắn kết các chủ điểm kinh doanh, chủ  điểm quản lý rủi ro và các hoạt động hỗ trợ khác; hoạt động quản lý rủi ro tiếp   tục được triển khai rộng khắp với các trụ  cột, bao gồm: mô hình tổ  chức; văn  bản chính sách; công cụ đo lường rủi ro; công tác báo cáo phân tích, giám sát; hệ  thống hạ tầng công nghệ thông tin và nâng cao văn hoá, nhận thức quản lý rủi ro.  Cùng với đó, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ­ Chi nhánh Bãi Cháy  cũng đang tập trung đẩy mạnh hoạt động quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi   ro tín dụng nói riêng. Tuy nhiên trong thời gian qua công tác quản lý rủi ro nói   chung và quản lý rủi ro tín dụng nói riêng của Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy  vẫn còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ thực tế đó, việc tìm kiếm những giải pháp   nhằm hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank ­ Chi nhánh Bãi   Cháy là rất cần thiết. Chính vì vậy, tác giả lựa chọn đề  tài “Hoạt động quản lý   rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi   nhánh Bãi Cháy” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. Luận văn được kết cấu theo ba chương và đã nghiên cứu được như sau: Chương 1 đã hệ  thống kiến thức lý luận thực tiễn về  rủi ro tín dụng và   quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương  mại. Trong đó nhấn mạnh nội dung, phương pháp, nguyên tắc quản lý rủi ro tín  
  14. x dụng; phân tích các nhân tố chủ quan, khách quan  ảnh hưởng đến quản lý rủi ro   tín dụng; trên góc độ  của nền kinh tế  và góc độ  Ngân hàng đều khẳng định sự  cần thiết phải tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại.  Chương 1 cũng đưa ra kinh nghiệm quản lý rủi ro tín dụng tại một số nước và  một số ngân hàng thương mại Việt Nam. Chương 2 của luận văn đã trình bày được tổng quát về  hoạt động kinh  doanh của Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bãi Cháy trong thời gian từ  năm 2017 đến 2019. Nhìn từ góc độ huy động vốn, cho vay vốn; đi sâu phân tích  công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Chi nhánh   Bãi Cháy. Vận dụng kiến thức lý luận, học viên đánh giá hoạt động kinh doanh  và nhất là công tác quản lý rủi ro tín dụng thời gian qua của Ngân hàng TMCP  Công Thương Chi nhánh Bãi Cháy với những kết quả  đã đạt được, những hạn   chế  và  nguyên  nhân  dẫn  đến  những  hạn  chế  trong  công  tác  quản lý  rủi ro tín  dụng.  Đây là những cơ sở cho việc đưa ra các giải pháp nâng cao công tác quản  lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng TMCP Công Thương Chi nhánh Bãi Cháy trong   thời gian tới. Chương 3 luận văn đề  xuất 4 nhóm giải pháp, bao gồm: (i) 5 giải pháp   thuộc nhóm giải pháp liên quan trực tiếp đến việc  hạn  chế  RRTD;  (ii)  2  giải  pháp thuộc nhóm giải pháp hạn chế thiệt hại khi rủi ro tín dụng xảy ra; (iii) 4  giải pháp thuộc nhóm giải pháp hỗ  trợ; (iv) 3 giải pháp thuộc  nhóm  giải  pháp  đồng bộ. Tất cả các giải pháp tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc nâng  cao hiệu quả  quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt  Nam Chi nhánh Bãi Cháy. Đồng thời, học viên đưa ra một số kiến nghị với Nhà  nước. Học  viên  hi  vọng  nếu  thực  hiện  đầy  đủ  4  giải  pháp  đối  với Ngân hàng  TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Bãi Cháy, kết hợp với sự  đổi mới  đồng bộ từ cơ chế chính sách của Nhà nước, của ngân hàng nhà nước và cơ quan   quản lý, sẽ  góp phần  cải  thiện  đáng kể  công tác quản lý rủi ro tín dụng,  đóng  góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, nâng vị thế 
  15. xi của  ngân  hàng TMCP  Công thương Việt Nam trong hệ  thống các  ngân hàng  thương mại hoạt động tại Việt Nam.
  16. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong bất kỳ  giai đoạn phát triển nào, hoạt động tín dụng luôn là một  trong những hoạt động cốt lõi của Ngân hàng thương mại. Thông qua hoạt động   cho vay của mình, các ngân hàng cung ứng vốn vào thị trường, giúp hệ tuần hoàn  kinh tế hoạt động một cách nhuần nhuyễn và hiệu quả đồng thời góp phần chủ  đạo mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. RRTD mang tính tất yếu khách quan, luôn   gắn liền với hoạt động tín dụng, đồng thời lại rất đa dạng phức tạp, RRTD  thường khó kiểm soát và dẫn đến những thiệt hại, thất thoát về vốn và thu nhập   của ngân hàng. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng thì cần hạn chế  đến mức thấp nhất rủi ro tín dụng và có những biện pháp khắc phục kịp thời và   chủ động khi rủi ro xảy ra. Giữa bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, bên cạnh những cơ hội về  thu hút vốn, mở  rộng thị  trường, phát triển quy mô, nâng cao chất lượng...thì  song song với đó ngân hàng thương mại phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách  thức từ sự cạnh tranh gay gắt, áp lực khủng hoảng kinh tế, chính trị, cơ chế hoạt   động mâu thuẫn... gây cản trở sự phát triển, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh  doanh, suy giảm năng lực tài chính, thậm chí dẫn đến phá sản. Một trong những   vấn đề  đặt ra cho sự  tồn tại và phát triển của một NHTM là khả  năng quản lý  rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng (RRTD) một cách toàn diện và hệ thống. Từ đó,   giảm chi phí, nâng cao được thu nhập, bảo toàn vốn cho NHTM; tạo niềm tin cho   khách hàng gửi tiền và nhà đầu tư; tạo tiền đề để mở rộng thị trường và tăng uy  tín, vị thế, hình ảnh, thị phần cho ngân hàng. Năm 2018 là thời điểm để VietinBank nỗ lực hoàn thành Chiến lược kinh  doanh trung hạn, trong đó phải kể đến sự gắn kết các chủ điểm kinh doanh, chủ  điểm quản lý rủi ro và các hoạt động hỗ trợ khác. Nhận thức vai trò hỗ trợ, thúc  đẩy các đơn vị, chi nhánh trong hệ thống triển khai tốt các mục tiêu kinh doanh,  năm 2018, hoạt động quản lý rủi ro tiếp tục được triển khai rộng khắp với các 
  17. 2 trụ cột, bao gồm: mô hình tổ chức; văn bản chính sách; công cụ đo lường rủi ro;   công tác báo cáo phân tích, giám sát; hệ  thống hạ  tầng công nghệ  thông tin và  nâng cao văn hoá, nhận thức quản lý rủi ro. Thực hiện theo chỉ  đạo của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam,  Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ­ Chi nhánh Bãi Cháy cũng đang tập   trung đẩy mạnh hoạt động quản lý rủi ro nói chung và quản lý rủi ro tín dụng nói   riêng. Tuy nhiên trong thời gian qua công tác quản lý rủi ro nói chung và quản lý   rủi ro tín dụng nói riêng của Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy vẫn còn nhiều hạn   chế. Xuất phát từ  thực tế  đó, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm hoàn thiện  công tác quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank ­ Chi nhánh Bãi Cháy là rất cần  thiết. Chính vì vậy, tác giả  lựa chọn đề  tài “Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng   tại Ngân hàng thương mại cổ  phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Bãi   Cháy” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng thương mại  là những vẫn đề  đang được các nhà nghiên cứu rất quan tâm. Quản lý rủi ro tín   dụng tại các Ngân hàng thương mại đã được nghiên cứu ở một số đề tài như:  Nguyễn Ngọc An (2017), “Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương   mại cổ phần Liên Việt” luận văn Thạc sỹ, luận văn nghiên cứu lý luận về rủi ro  tín dụng và thực trạng của rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ  phần   Liên Việt trên cơ sở phân tích số liệu từ năm 2015 ­ 2017;  Nguyễn Văn Trí (2018), “Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương   mại cổ phần Á Châu” luận văn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để quản lý rủi   ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu dựa trên phân tích số liệu   của ngân hàng từ năm 2015­2017;  Trần Trung Tình (2018),  “Quản lý rủi ro tín dụng của các Ngân hàng   thươ ng mại cổ  phần trên địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh”,  luận văn nghiên 
  18. 3 cứu và đưa ra các giải pháp để  quản lý rủi ro tín dụng của các ngân hàng trên   địa bàn Thành phố  Hồ  Chí Minh, dựa trên phân tích số  liệu của các ngân hàng  từ năm 2015­2017;  Trường Ngọc Điệp (2017), “Quản lý rủi ro tín dụng tại công ty cho thuê   tài chính trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ngân hàng Thương mại cổ  phần   Đầu tư và Phát triển Việt Nam”, luận văn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để  quản lý rủi ro tín dụng tại Công ty cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn một   thành viên Ngân hàng thương mại cổ  phần Đầu tư  và Phát triển Việt Nam,dựa  trên phân tích số liệu của công ty từ năm 2014­2016.  Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đã làm rõ được cơ  sở  lý luận   của vấn đề nghiên cứu, sử dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp để  thực hiện   đề  tài nghiên cứu. Thông qua phân tích thực trạng để  rút ra được kết quả, hạn  chế, và nguyên nhân của những hạn chế, qua đó đưa ra được những giải pháp   phù hợp với đơn vị mà mỗi luận văn nghiên cứu. Tuy nhiên, chưa có luận văn nào   nghiên cứu về  quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy. Mỗi  đơn vị khác nhau thì quy mô, tính chất, đặc điểm hoạt động sẽ rất khác nhau, do   đó cần có những giải pháp cụ thể gắn với tình hình thực tiễn và môi trường hoạt  động của mỗi đơn vị. Tất cả những vấn đề nêu trên là cơ sở  và mục tiêu để  tác  giả nghiên cứu về Quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề  tài: Vận dụng lý luận về  quản lý rủi ro tín   dụng của ngân hàng thương mại vào điều kiện cụ thể nhằm tăng cường năng lực  quản lý rủi ro  tín  dụng  tại  Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy, góp phần nâng cao  hiệu quả hoạt động kinh doanh trong môi trường cạnh tranh mới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu ở trên luận văn thực hiện các nhiệm vụ 
  19. 4 cụ thể sau: Nghiên cứu một số  lý luận về  rủi ro, quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt   động của ngân hàng thương mại. Kinh nghiệm quản lý rủi ro của một số  ngân   hàng thương mại và bài học cho Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy. Phân tích đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng tại  Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy trong giai đoạn 2017­2019, đánh giá các kết quả  đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. Đề  xuất một số  giải pháp và kiến nghị  nhằm tăng cường quản lý rủi ro  tại ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là quản lý rủi ro trong hoạt động tín   dụng của các Ngân hàng thương mại. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Không gian: Đề  tài tập trung nghiên cứu những vấn đề thực tế  trong việc  quản lý rủi ro tín dụng tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy  Về  thời gian:  Thực trạng từ  năm 2017 đến năm 2019; dự  báo tầm nhìn  đến năm 2023. 5. Phương pháp nghiên cứu đề tài 5.1. Phương pháp thu thập thông tin 5.1.1. Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp Các tài liệu thông tin liên quan đến quản lý rủi ro tín dụng sẽ được thu thập  từ: Các tài liệu trình bày về quản lý rủi ro tín dụng (bao gồm các tài liệu của   Ngân hàng thế giới, Ủy ban giám sát ngân hàng Basel, tài liệu của Ngân hàng Nhà 
  20. 5 nước, tài liệu của Ngân hàng thương mại cũng như  các tổ  chức tín dụng khác   v.v... ) Kết quả  tổng hợp số  liệu về  quản lý rủi ro tín dụng trong giai đoạn từ  năm 2016 đến năm 2019 từ các phòng tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy. Các trang web điện tử trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. 5.1.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp Các thông tin sơ cấp sẽ được thu thập thông qua:  Thu thập thông tin từ  việc thực hiện trao đổi với các lãnh đạo, cán bộ  nhân viên đang công tác tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy. Đối tượng được phỏng vấn là các cán bộ công tác trong lĩnh vực tín dụng   tại Vietinbank Chi nhánh Bãi Cháy, có độ  tuổi từ  25 đến 45 tuổi, được đào tạo   chuyên ngành tài chính ­ ngân hàng. 5.2. Phương pháp xử lý thông tin Các tài liệu sau khi thu thập được chọn lọc, tính toán các chỉ tiêu phù hợp  cho việc phân tích. Các công cụ, kỹ  thuật phân tích được xử  lý trên Excel, kết   hợp phương pháp mô tả để phản ảnh thực trạng công tác quản lý rủi ro tại Ngân   hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bãi Cháy thông qua các số tuyệt đối, tương  đối được thể hiện thông qua các bảng biểu, đồ thị và sơ đồ. Ngoài ra trong luận  văn xử dụng các phương pháp khác như sau: Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng nhằm biểu diễn dữ liệu  bằng  đồ họa trong đó các đồ thị  mô tả dữ liệu hoặc giúp so sánh dữ  liệu về tình hình   hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bãi Cháy, tỉnh Quảng  Ninh trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó kết hợp biểu diễn dữ liệu thành các  bảng số liệu tóm tắt về dữ liệu; Phương pháp so sánh được sử dụng để phân tích số liệu qua ba năm 2017,  2018 và 2019 để phản ánh tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng rủi ro tín  dụng  tại  Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Bãi Cháy. Luận văn sẽ  so   sánh số  liệu năm này với năm trước để  có được nhận định về  công tác quản lý 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2