intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Mở rộng cho vay đối với Doanh nghiệp và Cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:102

37
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng cho vay đối với DN và Cá nhân của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh, tìm ra những hạn chế và nguyên nhân của nó, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm để LPB Quảng Ninh mở rộng cho vay đối với DN và Cá nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Mở rộng cho vay đối với Doanh nghiệp và Cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VÀ CÁ  NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT,  CHI NHÁNH QUẢNG NINH Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại LẠI HỢP NHÂN
  2. Hà Nội ­ 2020
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VÀ CÁC  NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP BƯU ĐIỆN LIÊN VIỆT,  CHI NHÁNH QUẢNG NINH Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số:83.40.121 Họ và tên: LẠI HỢP NHÂN Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. BÙI THỊ LÝ.
  4. Hà Nội ­ 2020
  5. I LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề  tài “Mở rộng cho vay đối với Doanh nghiệp và Cá   nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh” là đề  tài nghiên cứu độc lập của riêng tôi, được viết dựa trên cơ sở tìm hiểu, phân tích   đánh giá các số liệu tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng  Ninh. Các số  liệu là trung thực và chưa được công bố  tại các công trình nghiên  cứu có nội dung tương đồng nào khác                                                                Hà Nội, tháng 7 năm 2020 Tác giả                                                      Lại Hợp Nhân
  6. II LỜI CẢM ƠN Trong thời gian nghiên cứu và thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được sự  giúp đỡ  nhiệt tình từ  các cơ  quan, tổ  chức và cá nhân. Nhân đây, tôi xin gửi lời  cảm  ơn sâu sắc lòng biết  ơn chân thành đến các tập thể, cá nhân đã tạo điều  kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Ngoại   thương, Khoa Sau đại học của trường, thư viện trường cùng tập thể các thầy cô  giáo, những người đã trang bị  kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập và   nghiên cứu tại trường. Với lòng biết  ơn chân thành và sâu sắc nhất, tôi xin trân trọng cảm  ơn   PGS.TS Bùi Thị Lý, người đã trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên  cứu và hoàn thiện đề tài. Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn được hoàn   thiện không thể tránh khỏi những sơ suất thiếu sót, tác giả rất mong nhận được   những ý kiến của các thầy cô giáo cùng các bạn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, tháng 7  năm 2020 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lại Hợp Nhân
  7. III MỤC LỤC  DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT                                                                     .................................................................       VII  DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU                                                                          ......................................................................       VIII  MỞ ĐẦU                                                                                                                      ..................................................................................................................      1 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY CỦA NGÂN   HÀNG THƯƠNG MẠI  ĐỐI VỚI DN VÀ CÁ NHÂN                                           .......................................      4  1.1. Tín dụng Ngân hàng                                                                                         .....................................................................................      4  1.1.1. Khái niệm về tín dụng Ngân hàng, cho vay                                               ...........................................      4  1.1.2. Vai trò của tín dụng Ngân hàng                                                                   ...............................................................      6  1.1.3. Một số hình thức cho vay chủ yếu trong nền kinh tế                             .........................      7  1.1.3.1. Các loại cho vay của Ngân hàng thương mại:                                         .....................................      7  1.1.3.2. Quy trình cho vay                                                                                      ..................................................................................      9  1.2. Khái nệm cho vay khách hàng Doanh nghiệp và khách hàng Cá nhân   11   1.2.1. Khái niệm cho vay khách hàng doanh nghiệp                                         .....................................       11  1.3. Đặc điểm cho vay  khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân          11 .....       1.3.1. Đặc điểm cho vay khách hàng DN                                                             .........................................................       11  1.4. Vai trò cho vay khách hàng DN, khách hàng cá nhân                                 .............................       15  1.5 Các loại hình cho vay Khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân   20   1.6. Mở rộng cho vay đối với DN và CN của Ngân hàng thương mại            22 .......       1.6.1. Khái niệm về mở rộng cho vay đối với DN và CN                                 .............................       22 1.6.2. Các chỉ  tiêu chủ  yếu đánh giá mở  rộng cho vay đối với các DN và    CN.                                                                                                                          ......................................................................................................................       23  1.6.2.1. Số DN và CN mới có quan hệ vay vốn tại NH:                                    ................................       23  1.6.2.2. Dư nợ cho vay                                                                                        ....................................................................................       24  1.6.2.3. Chất lượng cho vay đối với DN và CN                                                 .............................................       25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DN VÀ CN   TẠI NGÂN HÀNG LPB QUẢNG NINH                                                                ............................................................       28
  8. IV  2.1. Tổng quan về Ngân hàng LPB Chi nhánh Quảng Ninh                            ........................       28 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của LPB và Chi nhánh LPB Quảng   Ninh                                                                                                                         .....................................................................................................................       28 Chi nhánh LPB Quảng Ninh được thành lập và đi vào hoạt động từ  ngày 25  tháng 11 năm 2010 với 21 cán bộ nhân viên. Đến nay, sau hơn 09 năm, LPB   Quảng Ninh đã trở thành Ngân hàng TMCP có thương hiệu trên địa bàn tỉnh   Quảng Ninh với tổng dư nợ  cho vay 2.957 tỷ đồng, chiếm 3% thị  phần tín   dụng của toàn Tỉnh,  quy mô tổng tài sản đạt 2.731 tỷ  đồng. Về  huy động  vốn,   tổng  nguồn  vốn  huy   động   của   LPB   Quảng  Ninh   là   2.133  tỷ   đồng,  chiếm 3,2% thị  phần nguồn vốn toàn tỉnh. Đến thời điểm 31/12/2019, Chi  nhánh LPB Quảng Ninh đã có tổng số 10 Phòng giao dịch trực thuộc trải dài  toàn tỉnh từ  thị  xã Đông Triều đến Thành phố  Móng Cái. Tổng số  cán bộ  nhân viên toàn Chi nhánh là 105 người. Sau hơn 09 năm thành lập và hoạt  động tại Quảng Ninh, LPB đã từng bước khẳng định được vị  thế  trên thị  trường Tài chính Ngân hàng toàn tỉnh và vươn lên thành Ngân hàng hàng đầu  xét về quy mô tổng tài sản và hiệu quả hoạt động. Bên cạnh hoạt động kinh   doanh, LPB Quảng Ninh còn được biết đến là một Đơn vị có phong trào văn  hóa văn nghệ, thể dục thể thao mạnh, luôn tham gia và giành giải cao trong  các phong trào văn hóa, thể thao do ngành Ngân hàng tỉnh tổ chức, phát động.                                                                                                                            29 .........................................................................................................................      2.1.2. Cơ cấu tổ chức                                                                                           .......................................................................................       30 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của LPB Chi nhánh Quảng Ninh    trong những năm qua.                                                                                           .......................................................................................       31  2.1.3.1. Huy động vốn                                                                                         .....................................................................................       31  2.1.3.2. Sử dụng vốn                                                                                           .......................................................................................       35  2.1.3.3. Dịch vụ Ngân hàng                                                                                 .............................................................................       39  2.1.3.4. Kết quả hoạt động                                                                                 .............................................................................       42 2.2. Thực trạng về  hoạt động cho vay đối với DN và Cá nhân tại LPB    Quảng Ninh                                                                                                            ........................................................................................................       43
  9. V  2.2.1. Chính sách cho vay đối với DN                                                                  ..............................................................       43  2.2.3. Quy trình, cơ sở pháp lý cho vay                                                               ...........................................................       45 2.3. Thực trạng mở rộng cho vay đối với  khách hàng DN và Cá nhân tại    LPB Quảng Ninh                                                                                                   ...............................................................................................       46  2.3.1. Số lượng DN và CN có quan hệ tín dụng với LPB Quảng Ninh             .........       47  2.3.2. Dư nợ cho vay đối với DN và CN tại LPB Quảng Ninh                          ......................       49  2.3.3. Chất lượng nợ của DN và CN tại LPB Quảng Ninh                               ...........................       54 2.4. Đánh giá về tình hình mở rộng cho vay đối với DN và CN tại LPB Chi    nhánh Quảng Ninh                                                                                                ............................................................................................       56 2.4.1. Những kết quả đạt được trong hoạt động cho vay của LPB Quảng   Ninh đối với DN và CN                                                                                         .....................................................................................       56 2.4.2. Những hạn chế  và nguyên nhân trong quan hệ  tín dụng của LPB   Quảng Ninh đối với DN và CN:                                                                          ......................................................................       58  2.4.2.1. Hạn chế trong quan hệ giữa LPB Quảng Ninh và DN và CN               ...........       58  2.4.2.2. Nguyên nhân                                                                                           ......................................................................................       58 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI DN VÀ CN TẠI   LPB QUẢNG NINH                                                                                                  ..............................................................................................       65 3.1. Định hướng phát triển của LPB Quảng Ninh và việc mở rộng cho vay   đối với doanh nghiệp và cá nhân.                                                                       ...................................................................       65  3.1.1. Định hướng chung của LPB                                                                      ..................................................................       65 3.1.2. Định hướng của LPB Quảng Ninh trong việc mở rộng cho vay đối   với DN và CN                                                                                                         .....................................................................................................       67 3.2. Một số  giaỉ  pháp nhằm mở  rộng cho vay đối với DN và CN tại LPB   Quảng Ninh                                                                                                            ........................................................................................................       70 3.2.1. Tăng cường liên kết, hợp tác với các hiệp hội, các tổ chức tài chính tín  dụng, chú trọng hơn nữa việc phát triển các sản phẩm mới, tăng cường bán    chéo, bán thêm các sản phẩm phụ trong việc cho vay DN và CN.                     .................       70
  10. VI 3.2.2. Xây dựng quy định riêng đối với DN và CN, xác định sản phẩm chiến    lược, mang tính chất mũi nhọn, phù hợp với đặc điểm địa phương:                ..........       71  3.2.3. Hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân lập hồ sơ vay vốn                                 .............................       73 3.2.4. Tăng cường công tác tiếp thị, giới thiệu sản phẩm cho vay đối với các    doanh nghiệp và cá nhân.                                                                                    ................................................................................       73  3.2.5. Rút ngắn hơn nữa thời gian thẩm định, xét duyệt cho vay                       ..................       74  3.2.6. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau                                                  ..............................................       75  3.3. Các kiến nghị                                                                                                  ..............................................................................................       76  3.3.1. Kiến nghị với DN                                                                                        ....................................................................................       76 3.3.1.1. Tham gia vào các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tăng   cường liên kết hợp tác để tận dụng sự hỗ trợ và nguồn lực của nhau.            ........       76 3.3.1.2. Chú trọng đổi mới và hiện đại hóa công nghệ để tăng hiệu quả hoạt    động                                                                                                                     ................................................................................................................       77 3.2.1.3. Tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các tổ  chức trung gian tài chính trong   quan hệ tín dụng với ngân hàng                                                                          ......................................................................       78 3.2.1.4. Thực hiện chế   độ  kế  toán đầy đủ, theo  đúng quy định của Nhà   nước.                                                                                                                    ................................................................................................................       78 3.2.1.5. Nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp và CN về quy định của Ngân    hàng                                                                                                                      ..................................................................................................................       79  3.3.3. Kiến nghị với Chính phủ                                                                           .......................................................................       81  KẾT LUẬN                                                                                                                ............................................................................................................       85  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                        ....................................................................................       86
  11. VII DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng nước ngoài Tiếng việt ATM Automatic Teller Machine Máy rút tiền tự động LC Letter of credit Thư tín dụng DN Doanh nghiệp DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa CN Cá nhân NHTM Ngân hàng Thương mại NHNN Ngân hàng Nhà nước TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại Cổ phần Ngân   hàng   TMCP   Bưu   điện  LPB Lienvietpostbank Liên Việt Ngân  hàng TMCP  Bưu  Điện  LPB Quảng Ninh Liên   Việt,   Chi  nhánh   Quảng  Ninh. QHKHCN Quan hệ khách hàng cá nhân Quan   hệ   khách   hàng   doanh  QHKHDN nghiệp CBTD Cán bộ tín dụng GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
  12. VIII QHKH Quan hệ khách hàng USD United States dollar Đô la Mỹ DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Thị  phần  huy động vốn thị  trường 1 của LPB Quảng Ninh giai  đoạn 2017­2019. Bảng 2.2. Tốc độ  tăng trưởng nguồn vốn huy động của LPB Quảng Ninh  giai đoạn 2017­2019 Bảng 2.3. Tình hình huy động vốn của LPB Quảng Ninh giai đoạn 2016­ 2019 theo nguồn huy động, kỳ hạn và loại tiền tệ Bảng 2.4. Tình hình tín dụng giai đoạn 2016­2019 của LPB Quảng Ninh Bảng   2.5.  Tốc   độ   tăng   trưởng   tín   dụng   giai   đoạn   2016­2019   của   LPB   Quảng Ninh Bảng 2.6. Báo cáo kết quả kinh doanh của LPB Quảng Ninh giai đoạn 2016  – 2019 Bảng 2.7: Số lượng DN và CN vay vốn trong giai đoạn 2016 đến 2019 của   LPB Quảng Ninh Bảng 2.8.  So sánh tỷ  trọng, số  lượng DN và CN có quan hệ  tín dụng với  LPB Quảng Ninh trong giai đoạn 2016 đến 2019 Bảng 2.9 Tình hình dư nợ  cho vay của đối với DN và CN của LPB Quảng   Ninh 
  13. IX Bảng 2.10 Tình hình dư  nợ  và tỷ  trọng dư  nợ  cho vay DN phân theo loại  hình doanh nghiệp của LPB Quảng Ninh giai đoạn 2016 đến 2019 Bảng 2.11: Dư nợ cho vay phân theo thời hạn cho vay của LPB Quảng Ninh  đối với DN và CN Bảng 2.12 Dư nợ tín dụng và tỷ trọng dư nợ tín dụng của LPB Quảng Ninh  phân theo ngành nghề kinh doanh giai đoạn 2016 đến năm 2019 Bảng 2.13:  Chỉ  tiêu nợ  quá hạn của DN  và CN  tại LPB Quảng Ninh giai  đoạn 2016 đến 2019 Bảng 2.14 Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu DN và CN tại LPB Quảng Ninh từ năm  2016 đến 2019  TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Trong định hướng chiến lược phát triển Ngân hàng, mọi Ngân hàng đều  hướng tới việc mở  rộng địa bàn, mở  rộng quy mô tín dụng, tăng thị  phần tín  dụng trên địa  bàn.  Không bằng  cách nào  khác,  ban  lãnh  đạo Ngân  hàng  luôn  hướng tới việc mở rộng cho vay đối với khách hàng tại Ngân hàng để  tăng quy   mô và tăng thị  phần.  Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Quảng  Ninh là một Ngân hang mới được thành lập, đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh   Quảng Ninh từ năm 2010,  bảo cho hoạt động kinh doanh đi đúng hướng, bảo vệ  uy tín, thương hiệu và lợi nhuận, quyết định sự  phát triển bền vững của ngân   hàng. Thực hiện chiến lược  phát triển Ngân hàng, Ngân hàng TMCP Bưu điện  Liên Việt,  Chi nhánh Quảng Ninh xây dựng chiến lược   phát triển  phù hợp với  mục tiêu chiến lược của Ngân hàng, đảm bảo  mức tăng trưởng tín dụng hàng  năm. Công tác mở  rộng cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân tại Ngân hàng   TMCP Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Quảng Ninh có những bước chuyển biến  cùng với sự  phát triển về  quy mô hoạt động và chất lượng của hoạt động tín  dụng. Tác giả  có nguyện vọng phân tích đánh giá thực trạng hoạt động mở rộng 
  14. X cho vay đối với doanh nhiệp và cá nhân từ đó đưa ra một số giải pháp và khuyến  nghị nhằm hoàn thiện công tác mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân   của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh. Luận văn có  những nội dung chính như sau: Trong chương I, qua việc sử  dụng các phương pháp nghiên cứu  hệ  thống  hóa, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích đã nghiên cứu cơ sở lý luận về  mở  rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân của  Ngân hàng  thương mại... Chương 1 đã trình bày được những vấn đề lý luận cơ bản nhất về  mở rộng cho vay đối với khác hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân. Chương 1  cũng chỉ  ra  những nội dung cơ  bản nhất của hoạt động cho vay đối với khách  hàng doanh nghiệp,khách hàng cá nhân, những khái niệm, đặc điểm, vai trò và  các loại hình cho vay của khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân. Các khái  niệm về mở rộng cho vay, các chỉ tiêu đánh giá mở rộng cho vay, các nhân tố chủ  quan, nhân tố  khách quan  ảnh hưởng đến hoạt động mở  rộng cho vay đối với   khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. ­ Trong chương II,  luận văn đi vào đánh giá thực trạng  cho vay đối với  khách hàng doanh nghiệp và cá nhân của ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt,  Chi nhánh Quảng Ninh thông qua việc đánh giá kết quả  hoạt động kinh doanh,  hoạt động tín dụng.  Luận văn tìm hiểu được  những  tồn tại  hạn chế  trong quá  trình mở rộng cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. LPB  Quảng  Ninh tìm cách khắc phục để từng bước nâng cao hiệu quả của công tác mở rộng  cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân. ­ Trong chương III, tác giả  đưa ra  một số  giải pháp mở  rộng cho vay đối  với khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu điện  Liên Việt, Chi nhánh Quảng trong thời gian tới. Những giải pháp được đề  cập  đến và các khuyến nghị nhằm hoàn thiện công tác mở rộng cho vay đối với khách  hàng doanh nghiêp và khách hàng cá nhân tại LPB Quảng Ninh.   Các kết quả sẽ được trình bày cụ thể hơn ở các chương của luận văn.
  15. 1 MỞ ĐẦU 1.  Tính cấp thiết của đề tài Trong   quá   trìn   hội  nhập  kinh  tế   quốc   tế,   nền  kinh   tế   Việt   Nam   đã   có  chuyển biến tích cực,  nhiều doanh nghiệp đã phát triển vượt bậc về quy mô và  hiệu quả. Số  lượng doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng. Các doanh nghiệp giữ  vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, là đối tượng sử dụng vốn chủ yếu trong  nền kinh tế góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong toàn xã hội, thúc đẩy  quá trình đổi mới và phát triển kinh tế, đưa nền kinh tế nước ta nhanh chóng hòa   nhập với nền kinh tế  khu vực và thế  giới. Trong những năm gần đây, với tiến   trình cổ  phần hóa, sắp xếp, đổi mới hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và  các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, ngành và Địa phương đã tạo được  môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp có cơ  hội phát triển và  nâng cao hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp phải đối diện với nhiều khó khăn   thách thức do những hạn chế xuất phát từ quy mô nhỏ, những yếu kém về năng   lực sản xuất, kinh doanh, năng lực cạnh tranh, … mà chủ yếu do thiếu vốn đầu   tư. Vì thế  vấn đề  cho vay đối với các doanh nghiệp này càng trở  nên cấp thiết   hơn đối với việc duy trì, đổi mới, phát triển doanh nghiệp, phát triển nền kinh tế. Mặt khách khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu giao dịch với ngân hàng của   khách hàng cá nhân ngày càng gia tăng thì việc quan tâm đúng mức đến vấn đề  chất lượng nghiệp vụ  Ngân hàng đối với đối tượng khách hàng cá nhân là yêu  cầu tất yếu trong chiến lược cạnh tranh của các Ngân hàng thương mại, phù hợp   với xu hướng phát triển kinh doanh Ngân hàng bán lẻ. Hiện nay hoạt động cho vay doanh nghiệp và cá nhân của Ngân hàng TMCP   Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Quảng Ninh, vẫn còn hạn chế về quy mô, chưa đa  dạng về  đối tượng, mạng lưới, …, chưa đáp  ứng đầy đủ  nhu cầu của doanh  nghiệp và cá nhân, chưa đáp ứng được sự phát triển của các doanh nghiệp và sự  phát triển của nền kinh tế trên địa bàn hoạt động.
  16. 2 Để  có sự  phát triển bền vững, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt nói   chung và Chi nhánh Quảng Ninh nói riêng cần có những thay đổi toàn diện về  hoạt động cho vay đặc biệt là đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Vì  vậy việc nghiên cứu tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng để tìm ra các giải   pháp mở rộng cho vay khách hàng doanh nghiệp và cá nhân tại Ngân hàng TMCP  Bưu điện Liên Việt Chi nhánh Quảng Ninh là vấn đề cần thiết có ý nghĩa cả về  lý luận và thực tiễn. Xuất phát từ  những lý do trên cùng với quá trình làm việc,  nghiên cứu tại Chi nhánh LPB Quảng Ninh, tôi đã lựa chọn đề  tài:   “Mở  rộng   cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên   Việt, Chi nhánh Quảng Ninh”  làm đề  tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp  thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu:  Liên quan  đến  đề tài  “Mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân”  đã có nhiều công trình nghiên cứu dưới dạng Luận văn Thạc sĩ, Tiến sĩ và các bài  viết trên các Tạp chí kinh tế như: ­ Hoàng Thị Kim Anh (2012), giải pháp mở  rộng cho vay các DNNVV tại   Ngân hàng TMCP VP Bank Đà Nẵng, Luận văn thạc sỹ  kinh tế, Đại học Đà  Nẵng.  ­ Lê Văn Chung (2013), mở  rộng hoạt động tín dụng đối với DNNVV tại   Ngân hàng TMCP Đầu tư  và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Tây Nam Quảng  Ninh, Luận văn thạc sỹ kinh tế, Đại học Ngoại Thương Hà Nội. ­ Quách Nguyệt Nga (2007), Quản trị  rủi ro tín dụng để  mở  rộng cho vay  các DNNVV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Luận   văn thạc sỹ kinh tế, Trường đại học kinh tế TP Hồ Chí Minh. ­ Lê Thị  Thúy Ngần  (2018), Phát triển cho vay cá nhân tại Ngân hàng  TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Nam Định.
  17. 3 Các công trình nghiên cứu này được thực hiện tại các Chi nhánh Ngân hàng  với địa điểm, thời gian và chính sách cho vay khác nhau. Đối chiếu với đề tài Luận  văn mà tác giả đang nghiên cứu không có sự trùng lắp. 3.  Mục tiêu, mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích thực trạng cho vay đối với DN   và Cá nhân của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng Ninh,  tìm ra những hạn chế  và nguyên nhân của nó, trên cơ  sở  đó đề  xuất các giải   pháp, kiến nghị  nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy  ưu điểm để  LPB  Quảng Ninh mở rộng cho vay đối với DN và Cá nhân.  Để    đạt được mục tiêu, mục đích nghiên cứu của đề  tài, luận văn có các   nhiệm vụ sau:  ­  Hệ  thống hóa những vấn đề  lý luận về  cho vay của Ngân hàng thương   mại, đưa ra một cái nhìn tổng quát về  cho vay khách hàng Doanh nghiệp và Cá   nhân tại các ngân hàng TM. ­  Phân  tích và đánh  giá  thực trạng mở  rộng cho vay đối với DN và Cá   nhân của LPB Quảng Ninh từ  đó rút ra những mặt được, những hạn chế  và   nguyên nhân của những hạn chế.  ­  Đề  xuất các giải pháp, kiến nghị  nhằm khắc phục những mặt hạn chế,   góp phần mở rộng hoạt động cho vay đối với DN và CN tại LPB Quảng Ninh. 4.  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu  Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp  và Cá nhân của một Ngân hàng thương mại. Luận văn chỉ  nghiên cứu giới hạn trong phạm vi tại một Chi nhánh Ngân  hàng thương mại là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Quảng  Ninh.  Về  thời gian, đề  tài giới hạn phạm vi nghiên cứu từ  năm 2016 đến năm   20919. 
  18. 4 5. Phương pháp luận, phương pháp nghiên cứu  Trên cơ sở của phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ  nghĩa duy vật lịch sử, các phương pháp được sử dụng trong quá trình thực hiện  luận văn bao gồm:  ­  Phương pháp thống kê, phân tích thống kê.  ­  Sử dụng các bảng biểu để chứng minh, rút ra kết luận. 5.  Kết cấu của luận văn  Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Mục lục, Luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Những vấn đề  lý luận về  cho vay của Ngân hàng Thương mại   đối với doanh nghiệp và Cá nhân. Chương  2: Thực trạng mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp và Cá nhân   tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên việt, Chi nhánh Quảng Ninh. Chương 3: Giải pháp mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp và Cá nhân tại   Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên việt, Chi nhánh Quảng Ninh. CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHO VAY CỦA NGÂN  HÀNG THƯƠNG MẠI  ĐỐI VỚI DN VÀ CÁ NHÂN 1.1. Tín dụng Ngân hàng 1.1.1. Khái niệm về tín dụng Ngân hàng, cho vay Tín dụng là một phạm trù kinh tế  và nó cũng là sản phẩm của nền kinh tế  hàng hóa. Tín dụng ra đời, tồn tại qua nhiều hình thái kinh tế  ­ xã hội. Quan hệ  tín dụng được phát sinh ngay từ thời kỳ chế độ công xã nguyên thủy bắt đầu tan  rã. Khi chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất xuất hiện, cũng là đồng thời xuất hiện   quan hệ trao đổi hàng hóa. Thời kỳ này, tín dụng được thực hiện dưới hình thức  vay mượn bằng hiện vật ­ hàng hóa. Về  sau, tín dụng đã chuyển sang hình thức  vay mượn bằng tiền tệ. Căn cứ chủ thể tín dụng, tín dụng gồm: tín dụng thương   mại, tín dụng ngân hàng và tín dụng Nhà nước.
  19. 5 Tín dụng Ngân hàng là một giao dịch về tài sản giữa bên cho vay và bên đi  vay, trong đó các các Ngân hàng, các Tổ  chức tín dụng vừa là bên đi vay vừa là   bên cho vay. Bên cho vay chuyển giao tạm thời quyền sử dụng tài sản cho bên đi  vay trong thời gian thoả thuận, bên đi vay có nghĩa vụ hoàn trả  lại vô điều kiện  đầy đủ vốn và lãi cho bên cho vay khi đến thời hạn thanh toán.  Theo   Điều   4   Luật   các   Tổ   chức   tín   dụng   số   47/2010/QH12   ngày  16/06/2010:  Cấp tín dụng là việc thoả  thuận để  tổ  chức, cá nhân sử  dụng một khoản   tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả   bằng nghiệp vụ  cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo   lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác. ­ Cho vay là hình thức cấp tín dụng, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết   giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời   gian nhất định theo thoả thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi. ­ Chiết khấu là việc mua có kỳ  hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi  các công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng trước khi  đến hạn thanh toán. ­ Cho thuê tài chính là phương thức tài trợ  bằng tài sản theo hợp đồng cho  thuê tài chính, trong đó bên cho thuê là chủ  sở hữu tài sản, cho phép bên thuê sử  dụng tài sản có mục đích và thời gian thuê xác định. Bên thuê chịu trách nhiệm  thanh toán tiền thuê theo các định kỳ trong suốt thời gian thuê và không được huỷ  ngang hợp đồng nhưng có quyền chọn mua, trả lại, hay tiếp tục thuê tài sản cho  tới khi hết thời gian thuê. ­ Bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng cho bên bán hàng hoặc bên mua   hàng thông qua việc mua lại có bảo lưu quyền truy đòi các khoản phải thu hoặc  các khoản phải trả  phát sinh từ  việc mua, bán hàng hoá, cung  ứng dịch vụ  theo   hợp đồng mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ. ­ Bảo lãnh ngân hàng là hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ  chức tín dụng  
  20. 6 cam kết với bên nhận bảo lãnh về  việc tổ chức tín dụng sẽ  thực hiện nghĩa vụ  tài chính thay cho khách hàng khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện   không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết; khách hàng phải nhận nợ và hoàn trả cho tổ  chức tín dụng theo thỏa thuận. Như  vậy, cho vay là một hình thức cấp tín dụng. Trong nền kinh tế  Việt   Nam hiện nay, cho vay đang là hình thức cấp tín dụng chủ  yếu, mang lại phần   lớn  nguồn thu cho các các Tổ chức tín dụng. 1.1.2. Vai trò của tín dụng Ngân hàng Ngân hàng Thương mại là trung gian chuyển vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu   bằng các nghiệp vụ  tín dụng nhằm khắc phục tình trạng thừa ­ thiếu vốn, phát  huy hiệu quả sử dụng vốn. Việc luân chuyển vốn xuất phát từ lợi ích của cả hai  Bên.  Những nguồn vốn nhàn rỗi được huy động từ  các tổ  chức kinh tế, cá nhân   hình thành nguồn vốn lớn của các tổ chức tín dụng, nguồn vốn này được các Tổ  chức tín dụng cung  ứng đối với các đối tượng khách hàng có nhu cầu về  vốn:   Chính phủ, doanh nghiệp, cá nhân….  ­ Đáp  ứng các nhu cầu vốn của các doanh nghiệp: Các doanh nghiệp luôn   luôn cần bổ sung nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, đầu tư máy móc thiết   bị, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, khai thác năng lực doanh nghiệp, nâng  cao chất lượng sản phẩm, tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiêu dùng   ngày càng cao của thị  trường và một phần vốn không nhỏ  để  bổ  sung vốn lưu  động thiếu hụt. Đây là nhu cầu thường xuyên và rất lớn. ­ Nhu cầu vốn của dân cư: Nhu cầu vốn của dân cư gồm: Nhu cầu vốn cho   sản xuất và nhu cầu tiêu dùng trong đời sống. Vì vậy, phát sinh ra 2 loại tín   dụng: Tín dụng cho sản xuất kinh doanh và tín dụng tiêu dùng. Nhu cầu vốn ngày  càng lớn do sự khuyến khích phát triển kinh tế cá thể, kinh tế  hộ  gia đình trong   nền kinh tế nhiều thành phần và do nhu cầu tiêu dùng trong đời sống ngày càng  đa dạng và phong phú vì thu nhập của dân cư ngày càng cao. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2