Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của tập đoàn Hòa Phát đến năm 2025
lượt xem 13
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn "Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của tập đoàn Hòa Phát đến năm 2025" nhằm phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát hiện nay; Đề xuất hoàn thiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu cho Hòa Phát đến hết 2025, tầm nhìn đến 2030; Đề xuất giải pháp để thực hiện chiến lược đã xây dựng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của tập đoàn Hòa Phát đến năm 2025
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐẾN NĂM 2025 Ngành: Kinh Doanh Thương Mại ĐINH THỊ THU GIANG Hà Nội, năm 2022
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐẾN NĂM 2025 Ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 8340121 Họ và tên học viên: Đinh Thị Thu Giang Người hướng dẫn: PGS. TS Bùi Thị Lý Hà Nội, năm 2022
- i LỜI CẢM ƠN Trước hết, tác giả xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám hiệu và các Quý thầy, cô trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, đặc biệt là những Quý thầy, cô trong Khoa Sau Đại học đã tạo điều kiện tốt trong học tập, nghiên cứu và truyền đạt các kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho tác giả trong suốt thời gian vừa qua. Tác giả xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Bùi Thị Lý đã dành thời gian và tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tác giả hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Đồng thời, tác giả cũng xin cảm ơn Ban Lãnh đạo Công ty Vesuvius Việt Nam, Công ty JFE Shoji Việt Nam, Công ty Cổ phần thép Hòa Phát cũng như các các anh, chị đồng nghiệp đã hỗ trợ giúp tác giả trong việc thu thập các dữ liệu để hoàn thành luận văn này. Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả năng lực của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được những đóng góp quý báu của các Quý thầy, cô. Hà Nội, ngày tháng năm 2022 NGƯỜI THỰC HIỆN ĐINH THỊ THU GIANG
- ii LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu của chính tác về phân tích và đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của Tập Đoàn Hòa Phát đến năm 2025 trong quá trình công tác ở Vesuvius Việt Nam – nhà thầu chính thức của nhà máy Hòa Phát về nguyên vật liệu chịu lửa, nguyên liệu đầu vào để vận hành lò thép, và công ty JFE Shoji – công ty thương mại hợp tác trực tiếp với Hòa Phát để xuất khẩu thép sang thị trường nước ngoài. Tất cả các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn đều trung thực, có số liệu được công bố rộng rãi, có số liệu được thu thập từ báo cáo xuất nhập khẩu của hải quan, có các số liệu từ các nguồn nội bộ không công khai rộng rãi khác. Tác giả không sao chép từ bất kỳ một bài viết nào đã được công bố mà không trích dẫn nguồn gốc. Hà Nội, ngày tháng năm 2022 NGƯỜI THỰC HIỆN ĐINH THỊ THU GIANG
- iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................ vii DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ............................................................ viii DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH ...................................................................x TÓM TẮT KẾT QUẢ LUẬN VĂN ....................................................................... xi LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU.............................................................................................5 1.1. Cơ sở lý luận chung về chiến lược kinh doanh ............................................5 1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh ...........................................................5 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ......................................................................................................5 1.1.3. Các loại hình chiến lược kinh doanh ......................................................7 1.1.3.1. Theo cấp quản trị chiến lược .............................................................7 1.1.3.2. Theo nội dung cạnh tranh ..................................................................8 1.1.3.3. Theo cách tiếp cận thực tiễn ..............................................................8 1.1.3.4. Theo phạm vi tác động của chiến lược ..............................................8 1.2. Cơ sở lý luận chung về chiến lược kinh doanh xuất khẩu .........................9 1.2.1. Định nghĩa chiến lược kinh doanh xuất khẩu .......................................9 1.2.2. Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh xuất khẩu ......................................9 1.2.2.1. Ý nghĩa của hoạt động xuất khẩu .......................................................9 1.2.2.2. Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh xuất khẩu .................................10 1.2.3. Nguyên tắc xây dựng chiến lược ...........................................................11 1.2.4. Các hình thức thực hiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu ................12 1.2.4.1. Hình thức thực hiện chiến lược kinh doanh dựa trên phạm vi chiến lược................................................................................................................12 1.2.4.2. Hình thức thực hiện dựa trên hình thức xuất khẩu: .........................13
- iv 1.3. Nội dung và các bước xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu.........13 1.3.1. Giai đoạn 1: Phân tích trước khi hoạch định chiến lược ....................14 1.3.1.1 Bước 1: ..............................................................................................14 1.3.1.2. Bước 2: .............................................................................................14 1.3.2. Giai đoạn 2: :Hoạch định chiến lược ...................................................27 1.3.2.1. Bước 4: .............................................................................................27 1.3.2.1. Bước 4: .............................................................................................27 1.3.2.2. Bước 6: .............................................................................................28 1.3.2.3. Bước 7: .............................................................................................28 1.3.2.4. Bước 8: .............................................................................................29 1.3.3. Giai đoạn 3: Thực thi chiến lược ..........................................................29 1.3.4. Giai đoạn 4: Thực hiện kiểm tra và đánh giá chiến lược.....................31 1.4. Chỉ tiêu đánh giá chiến lược kinh doanh xuất khẩu…………………….32 1.4.1. Hiệu quả kinh tế của hoạt động kinh doanh xuất khẩu………….....……..32 1.4.2. Vị thế và thị phần của doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh xuất khẩu……………………………………………………………………………..............…..34 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA HÒA PHÁT TRONG THỜI GIAN QUA ..........................................................................................................................35 2.1. Giới thiệu về Hòa Phát: ...............................................................................35 2.1.1. Lịch sử hình thành .................................................................................35 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh: .......................................................................36 2.1.3. Mô hình hoạt động của Hòa Phát .........................................................37 2.2. Thực trạng kinh doanh xuất khẩu và vị thế của của Hòa Phát trên thế giới hiện nay .........................................................................................................37 2.2.1. Thực trạng ngành thép của Việt Nam trên thế giới .............................37 2.2.2. Thực trạng kinh Doanh xuất khẩu thép của Việt Nam .......................40 2.2.3. Thực trạng tình hình sản xuất và xuất khẩu thép của Hòa Phát ........44 2.3. Phân tích thực trạng chiến lược kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát ...46 2.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài và môi trường bên trong: .................46
- v 2.3.1.1. Môi trường vĩ mô..............................................................................46 2.3.1.2. Môi trường vi mô..............................................................................51 2.3.2. Nghiên cứu môi trường bên trong ........................................................62 2.3.2.1. Nguồn nhân lực ................................................................................62 2.3.2.2. Về công nghệ, máy móc, trang thiết bị: ...........................................63 2.3.2.3. Phát triển về sản phẩm .....................................................................64 2.3.2.4. Quản lý chất lượng ...........................................................................65 2.3.2.5. Về tài chính ......................................................................................65 2.3.2.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong ............................................66 2.4. Đánh giá chiến lược kinh doanh xuất khẩu hiện tại của Hòa Phát .........67 2.4.1. Chiến lược cấp công ty: .........................................................................67 2.4.2. Chiến lược chức năng ............................................................................67 2.4.2.1. Chiến lược về phân phối: .................................................................67 2.4.2.2. Chiến lược về sản phẩm: ..................................................................67 2.4.2.3. Chiến lược về công nghệ sản xuất:.....................................................68 2.4.2.4. Chiến lược về nhân sự: ......................................................................68 CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA HÒA PHÁT ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 .............................71 3.1. Xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh xuất khẩu ...............................71 3.2. Phân tích và lựa chọn chiến lược ................................................................71 3.2.1. Điểm mạnh: ............................................................................................71 3.2.2. Điểm yếu: ................................................................................................72 3.2.3. Thách thức: ............................................................................................74 3.2.4. Cơ hội: ....................................................................................................77 3.2.5. Bảng phân tích SWOT ...........................................................................77 3.3. Các chiến lược hình thành từ Ma trận S.W.O.T cho giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030 : ....................................................................................................78 3.3.1. Chiến lược cấp công ty: .........................................................................78 3.3.2. Các chiến lược chức năng: ....................................................................79 3.3.2.1 Chiến lược về công nghệ ...................................................................79
- vi 3.3.2.2 Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối ........................................79 3.3.2.3. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực và quản lý ...........................79 3.3.2.4. Chiến lược tối ưu hóa chi phí sản xuất ............................................79 3.3.2.5. Chiến lược quản lý chất lượng…………………. ...............................80 3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược kinh doanh .......................................80 3.4.1. Đầu tư cở sở hạ tầng tăng sản lượng, tăng lợi thế chi phí theo quy mô sản xuất: ...........................................................................................................80 3.4.2. Tăng cường công tác phát triển nguồn nhân lực .................................81 3.4.3. Thực hiện tự chủ trong nguyên liệu đầu vào: ......................................82 3.4.4. Quản lý chất lượng: ...............................................................................83 3.4.5. Đẩy mạnh các hoạt động Marketing: ....................................................84 3.4.5.1. Nghiên cứu thị trường ......................................................................84 3.4.5.2. Vận dụng chính sách Marketing 4P .................................................85 3.5. Các kiến nghị ...............................................................................................88 3.5.1. Đối với Hiệp hội thép Việt Nam: ..........................................................88 3.5.2. Đối với Nhà nước ...................................................................................89 KẾT LUẬN ..............................................................................................................91 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................93
- vii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên Tiếng Anh Giải nghĩa Tiếng Việt GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội EFE External Factor Evaluation Ma trận đánh giá các yếu tố Matrix Matrix bên ngoài IEF Matrix Internal Factor Evaluation Ma trận đánh giá các yếu tố Matrix bên trong TOWS Threats – Opportunities – Nguy cơ – Cơ hội - Điểm yếu - Weaknesses – Strengths Điểm mạnh QSPM Quantitative Strategic Planning Ma trận hoạch định chiến lược Matrix có thể định lượng WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới VCBS Vietcombank Security Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương VN HPG Hoa Phat Group Hòa Phát VSA Vietnam Steel Association Hiệp hội thép Việt Nam JIS Japanese Internaltional Tiêu chuẩn quốc tế Nhật Bàn Standard DIN Deutsches Institut für Normung Bộ tiêu chuẩn hóa Đức ANSI American National Standards Hiệp hội tiêu chuẩn quốc gia Institute Mỹ ASTM American Society for Testing Hiệp hội vật liệu và thử and Materials nghiệm Hoa Kỳ BS British standards Tiêu chuẩn Anh
- viii DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ Bảng Bảng 2.1: Bảng biểu lượng và xếp hạng sản xuất thép trên thế giới năm 2021 .......38 Bảng 2.2: Bảng biểu xếp hạng các nước vể sản lượng xuất khẩu, nhập khẩu thép .40 Bảng 2.3: Các hiệp định FTA của Việt Nam tính đến tháng 01/2022 ......................48 Bảng 2.4: Bảng xếp hạng nhà máy sản xuất thép thô ...............................................55 Bảng 2.5: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài của Hòa Phát ...............................60 Bảng 2.6: Ma trận hình ảnh cạnh tranh .....................................................................61 Bảng 2.7: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của Hòa Phát ...............................66 Biểu Đồ Biểu đồ 1.1. Sức ép đáp ứng địa phương ..................................................................12 Biểu đồ 1.2. Mô hình phân tích môi trường bên ngoài cấu trúc tổ chức ..................15 Biểu đồ 1.3. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M. Porter ..........................................15 Biểu đồ 1.4. Mô hình 06 yếu tô môi trường vĩ mô ...................................................19 Biểu đồ 1.5. Mô hình phân tích môi trường bên trong .............................................21 Biểu đồ 1.6. Chuỗi giá trị ..........................................................................................22 Biểu đồ 1.7. Các yếu tố môi trường kinh doanh theo Cateora ..................................26 Biểu đồ 1.8. Qui trình xây dựng chiến lược kinh doanh ...........................................32 Biều đồ 2.1: Sản lượng thép sản xuất và sử dụng thép trên thế giới năm 2021 ........39 Biều đồ 2.2. : Biểu đồ sản lượng xuất khẩu thép của Việt Nam ...............................42 Biều đồ 2.3. : Biều đồ thị phần xuất khẩu thép trên thế giới ....................................42 Biều đồ 2.4. : Biều đồ thị phần xuất khẩu thép của Việt Nam năm 2021, 2022 .......43 Biểu đồ 2.5. Sản lượng xuất khẩu Hòa Phát năm 2021 ...........................................45
- ix Biểu đồ 2.6: Năng lực sản xuất thép Hòa Phát từ 2001 – 2021 ................................46 Biểu đồ 2.7. Biều đồ lượng xuất nhập khẩu của top 20 trên thế giới .......................50 Biều đồ 2.8: Áp lực cạnh tranh ngành thép ...............................................................52 Biều đồ 2.9: Sản lượng bán ra của các top 5 doanh nghiệp tôn mạ Việt Nam .........53 Biều đồ 2.10: Sản lượng bán ra của các top 5 doanh nghiệp ống hàn Việt Nam .....54 Biều đồ 2.11: Sản lượng bán ra của các top 5 doanh nghiệp ống hàn Việt Nam .....58 Biểu đồ 2.12: Biểu đồ xuất khẩu thép thô năm 2021 của VN theo nước xuất khẩu ..........59 Biểu đồ 2.13: Biểu đồ xuất khẩu thép xây dựng năm 2021 của VN theo nước xuất khẩu .......................................................................................................... 59 Biểu đồ 2.14: Biểu đồ xuất khẩu thép tôn mạ năm 2021 của VN theo nước xuất khẩu ...........................................................................................................................59
- x DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH Đồ Thị Đồ thị 2.8: Biểu đồ giá nguyên vật liệu năm 2021 và nửa đầu năm 2022 ................75 Hình Hình 2.1. Mô hình hoạt động của Hòa Phát ..............................................................37 Hình 2.2. Đồ thị ứng dụng ngành thép ......................................................................57 Hình 2.3: Tổ chức nhân sự Hòa Phát ........................................................................63 Hình 2.4: Hệ thống sản xuất thép Hòa Phát ..............................................................64 Hình 3.1: Chứng chỉ chất lượng của Hòa Phát .........................................................73 Hình 3.2: Chứng chỉ tương đương chất lượng JIS ....................................................73 Hình 3.3: Chứng chỉ quốc tế cấp cho Formosa .........................................................73 Hình 3.4: Toàn cảnh dự án khu liên hiệp sản xuất gang thép (giai đoạn 1+2) .........81
- xi TÓM TẮT KẾT QUẢ LUẬN VĂN Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn về xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu tại Hòa Phát, trong luận văn, tác giả đã nêu được các vấn đề như sau: Chương 1: Tóm lược và tổng kết cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh. Dựa trên định nghĩa về chiến lược kinh doanh và chiến lược xuất khẩu, có thể hiểu chiến lược kinh doanh xuất khẩu là đưa ra mục tiêu và kế hoạch tổng thể nhằm huy động các nguồn lực của doanh nghiệp để thực hiện hoạt động xuất khẩu, bán và tiêu thụ hàng tại thị trường nước ngoài, từ đó đạt mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. Vai trò của việc hoạch định chiến lược xuất khẩu là vô cùng quan trọng. Chiến lược không chỉ xác định rõ mục tiêu, phương hướng hoạt động của doanh nghiệp, cải thiện kết quả kinh doanh mà còn đảm bảo cho sự phát triển liên tục của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu.Trong quá trình cạnh tranh trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp phải lựa chọn chiến lược kinh doanh xuất khẩu cấp công ty phù hợp, từ đó đưa ra các chiến lược chức năng phù hợp, để bổ trợ thực hiện cho chiến lượng kinh doanh xuất khẩu. Quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cần phải bắt đầu từ xuất phát điểm hiện tại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phân tích rõ môi trường bên trong và môi trường bên ngoài để nhận biết rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Từ việc phân tích mô hình SWOT, xác định và lựa chọn phương án chiến lược kinh doanh xuất khẩu phù hợp với doanh nghiệp. Chương 2: Nghiên cứu, phân tích và đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu tại công ty. Tác giả đã nghiên cứu được môi trường bên trong và bên ngoài, bao gồm cả vĩ mô và vi mô, cả trong nước và quốc tế. Đồng thời xác định vị trí hiện tại của Hòa Phát nói riêng và xuất khẩu thép của Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu thép của Hòa Phát và các doanh nghiệp thép của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Việc xác định vị trí của Hòa Phát dựa trên sản lượng sản xuất, vốn hóa, sản lượng kinh doanh xuất khẩu của các sản phẩm hiện tại bao gồm, sản phẩm đã và đang chiếm tỷ trọng
- xii lớn trong doanh thu xuất khẩu hiện nay như thép tôn mạ, ống thép, phôi thép đến sản phẩm mới như cuộn cán nóng, cuộn cán nguội, thép dự ứng lực. Tác giả cũng phân tích mô hình SWOT để từ đó làm tiền đề đưa ra các chiến lược trong chương 3. Đồng thời, tác giả đã đánh giá chiến lược kinh doanh xuất khẩu hiện tại của Hòa Phát theo Delta Project (lấy sản phẩm làm trọng tâm) để thấy rõ chiến lược hiện tại của Hòa Phát. Hòa Phát ban đầu đã xây dựng và thực hiện loại hình chiến lược kinh doanh xuất khẩu hiệu quả, đó là chiến lược thâm nhập thị trường, áp dụng chiến lược chi phí thấp để thâm nhập thị trường để bước đầu tạo doanh thu thị phần trên thị trường quốc tế. Tác giả nhận thấy Hòa Phát đã bắt đầu xây dựng và thực hiện các chiến lược cấp chức năng như chiến lược về tài chính, chiến lược về nguồn đầu vào, chiến lược về nguồn lực lao động, chiến lược về sản phẩm, chiến lược về chất lượng …. để thực hiện việc thâm nhập thị trường. Chương 3 là quá trình hoàn thiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và kiến nghị. Dựa trên các căn cứ về thị trường, khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp cũng như phân tích về chiến lược hiện tại và thị trường tương lai, giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 được coi là giai đoạn lớn mạnh và bứt phá của Hòa Phát trên thị trường thế giới, tác giả đề xuất sử dụng loại hình chiến lược tăng trưởng tập trung gồm chiến lược thâm nhập thị trường mới và sản phẩm mới như cuộn cán nóng, thép dự ứng lực.. đồng thời chiến lược phát triển thị trường đối với những sản phẩm hiện tại như tôn mạ, ống thép. Để thực hiện chiến lược tăng trưởng tập trung này, Hòa Phát cần tận dụng ưu thế về công suất, nhà máy dây chuyền đầu tư hiện đại để tạo ra lợi thế cạnh tranh về chi phí, sử dụng hiệu quả chiến lược chi phí thấp. Đồng thời do các thách thức về thuế suất khi áp dụng chi phí thấp, Hòa Phát trong quá trình này cần có sự chuẩn bị cho các sản phẩm ngách như thép dự ứng lực, hoặc các sản phẩm làm từ thép. Nếu gọi chiến lược cấp công ty – chiến lược phát triển tập trung là kim chỉ nam, thì tất cả các chiến lược chức năng được đưa ra cần phục vụ hiệu quả cho chiến lược cấp công ty này. Hòa Phát cần có giải pháp tối ưu và thực hiện tốt các
- xiii chiến lược về tài chính, nguồn đầu vào, lao động, sản phẩm, chất lượng, thực hiện 4P với mục tiêu trở thành top 30 doanh nghiệp thép hàng đầu trên thế giới về sản lượng sản xuất, vốn hóa, đồng thời đạt được doanh thu, lợi nhuận tối ưu trong quá trình kinh doanh xuất khẩu. Ngoài các giải pháp cho doanh nghiệp Hòa Phát, tác giả còn đưa ra các kiến nghị cho hiệp hội thép Việt Nam và nhà nước, để tạo ưu thế cạnh tranh cho Hòa Phát nói riêng, và các doanh nghiệp thép ở Việt Nam nói chung trong quá trình hoạt động kinh doanh xuất khẩu Kết luận Việc Hòa Phát đưa ra và thực hiện đúng và tốt chiến lược kinh doanh xuất khẩu trong trung và dài hạn, sẽ tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ đó tạo ra giá trị về mặt doanh thu và lợi nhuận không nhỏ cho Công ty, đồng thời tạo ra giá chị toàn bộ ngành thép Việt Nam cũng như đóng góp một phần lớn cho hoạt động xuất khẩu cho Việt Nam.
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong hoạt động kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ tập trung hoạt động trong nước mà còn tham gia mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu để mở rộng quy mô kinh doanh, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Khi tham gia môi trường cạnh tranh đa quốc gia, và hoạt động trên thị trường thế giới, đối với mỗi doanh nghiệp chiến lược kinh doanh xuất khẩu là yếu tố tiên quyết sẽ giúp doanh nghiệp khai thác triệt để các cơ hội kinh doanh, tối thiểu hóa các mối đe dọa và các rủi ro trong hoạt động xuất khẩu; đặc biệt sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng các ưu thế trong cạnh tranh để hoạt động hiệu quả và có ưu thế khi phát triển tại các thị trường nước ngoài. Có thể nói chiến lược kinh doanh xuất khẩu chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động trên thị trường quốc tế. Ngành thép được coi ngành công nghiệp chủ lực của các nước bởi lẽ thép là đầu vào ngành xây dựng, chế tạo đóng tàu, phương tiện vận chuyển, xây dựng nhà máy và sản xuất máy móc thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất tạo ra sản phẩm phục vụ đời sống con người, góp phần ổn định nền kinh tế trong nước. Tại Việt Nam, Hòa Phát được coi là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất ngành thép. Bên cạnh việc kinh doanh nội địa vốn là thế mạnh của mình, Hòa Phát còn thực hiện mở rộng thị trường xuất khẩu thép sang các nước trên thế giới, mục tiêu góp tên mình trong bản đồ các nhà sản xuất thép hàng đầu trên thế giới, tạo lợi ích cho sự lớn mạnh cho doanh nghiệp Hòa Phát, và kinh tế Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, việc phân tích chiến lược hiện tại, từ đó phát triển chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của tập đoàn Hòa Phát đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là hết sức cần thiết. Từ đó, tác giả đã chọn đề tài luận văn có tính thực tiễn “PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐẾN NĂM 2025“ với kỳ vọng đóng góp một phần nghiên cứu của mình cho sự phát triển của tập đoàn Hòa Phát nói riêng, và ngành thép nước nhà nói chung.
- 2 2. Tình hình nghiên cứu Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngoài thị trường trong nước, các doanh nghiệp không ngừng hướng tới các thị trường quốc tế tiềm năng. Do đó, xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp. Về mặt lý luận trên thế giới hay Việt Nam cũng đều có nhiều nghiên cứu, tài liệu lý luận về chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu. Trên thực tế, xây dựng chiến lược kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu là một công tác quan trọng trong quá trình hoạt động thâm nhập, phát triển thị phần ở các nước, nếu doanh nghiệp không làm tốt giai đoạn này thì dù các giai đoạn sau có triển khai tốt thì cũng coi là một con tàu đi sai đường. Thực tế cũng đã có nhiều đề tài về phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép như Phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thép Miền Bắc, Công ty CPTM Trang Khanh, Công ty Cổ phần Thép lá Thống Nhất, Công ty Cổ phần Thép Việt Trung, ....các đề tài nghiên cứu trên chủ yếu đều xuất chiến lược kinh doanh ngành thép trong nước giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu ngành thép của Hòa Phát đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Do đó, em xin chọn đề tài “ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU THÉP CỦA TẬP ĐOÀN HÒA PHÁT ĐẾN NĂM 2025” để làm đề tài luận văn của mình. 3. Mục đích nghiên cứu 3.1. Mục tiêu chung: Trên cơ sở áp dụng kiến thức lý luận đã được học, luận văn áp dụng để đề xuất chiến lược kinh doanh xuất khẩu cho thép Hòa Phát đến năm 2025, tầm nhìn 2030. 3.2. Các mục tiêu cụ thể như sau: - Phân tích và đánh giá chiến lược kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát hiện nay.
- 3 - Đề xuất hoàn thiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu cho Hòa Phát đến hết 2025, tầm nhìn đến 2030. - Đề xuất giải pháp để thực hiện chiến lược đã xây dựng. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Tập trung nghiên cứu các nội dung cụ thể như sau: - Phân tích và đánh giá hoạt kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát hiện nay. - Xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cho Hòa Phát đến hết 2025, tầm nhìn 2030. - Từ đó, đề xuất giải pháp để thực hiện chiến lược đã xây dựng. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của Tập đoàn Hòa Phát. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép đến nay bao gồm môi trường bên trong và bên ngoài, SWOT của doanh nghiệp, đánh giá các chiến lược mà doanh nghiệp đang sử dụng hiện tại. Từ đó đưa ra các chiến lược cho giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030; đồng thời đưa ra các kiến nghị cho hiệp hội thép và nhà nước để phát triển doanh nghiệp thép nói chung và Hòa Phát nói riêng. 6. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp phân tích, điều tra, thống kê, và định tính. Các thông tin sử dụng trong việc phân tích đánh giá được thu thập từ cả hai nguồn sơ cấp và thứ cấp. Các nguồn thông tin này là các sách, báo, tạp chí, các trang web trong và ngoài nước về vấn đề hoạch định chiến lược và các báo cáo về tập đoàn Hòa Phát, các tổ chức nước ngoài và các nhận định đánh giá của chuyên gia về triển vọng ngành thép của Việt Nam. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài lời mở đầu, nội dung, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài được kết cấu thành 3 chương:
- 4 Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh xuất khẩu Chương 2: Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược kinh doanh xuất khẩu thép của Hòa Phát trong thời gian qua. Chương 3: Đề xuất hoàn thiện chiến lược kinh doanh xuất khẩu của Hòa Phát đến 2025, tầm nhìn 2030.
- 5 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH XUẤT KHẨU 1.1. Cơ sở lý luận chung về chiến lược kinh doanh 1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh là bộ phận quan trọng nhất trong toàn bộ chiến lược của doanh nghiệp. Các bộ phận khác của chiến lược chung phải căn cứ, tham chiếu chiến lược kinh doanh để xây dựng và điều chỉnh cho phù hợp. Nếu chiến lược kinh doanh được xây dựng tốt, sẽ giúp cho doanh nghiệp thu được nhiều lợi nhuận, có chỗ đứng vững chắc an toàn trong kinh doanh, chủ động thích ứng với môi trường kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp trong mỗi thời kỳ, với mỗi mục tiêu nhất định mà cần phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh phù hợp với từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Đây là yêu cầu tiên quyết đối với bất cứ một doanh nghiệp nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh trong quá trình sản xuất kinh doanh, từ đó thành công và phát triển. Có nhiều cách hiểu về chiến lược kinh doanh, tuy nhiên có thể hiểu chung rằng: Chiến lược kinh doanh là công việc xây dựng ra các mục tiêu trong một thời gian nhất định, từ đó đưa ra kế hoạch hành động nhằm mục đích phối hợp một cách tối ưu các nguồn lực, đồng thời định hướng doanh nghiệp phát triển kinh doanh thích ứng với sự biến động của môi trường, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. 1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Trong thị trường cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp đang ngày càng nhận thức được vai trò quan trọng của việc hoạch định chiến lược trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được kiểm chứng không chỉ dựa trên lý luận mà còn dựa trên thực tế của các doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới. Sau khi nghiên cứu bản chất của hoạch định chiến lược kinh doanh và dựa trên các công trình của các
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh: Giải pháp marketing dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 304 | 86
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Nghiên cứu khả năng áp dụng chi trả dịch vụ môi trường đối với hệ sinh thái đất ngập nước tại đầm phá Tam Giang cầu hai, tỉnh Thừa Thiên Huế
124 p | 251 | 72
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nghiệp vụ quyền chọn ngoại hối trong hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
105 p | 202 | 62
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động truyền thông thương hiệu tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam
18 p | 317 | 50
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Một số giải pháp Marketing phát triển dịch vụ giá trị gia tăng của Công ty dịch vụ viễn thông Vinaphone
22 p | 217 | 44
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ kinh doanh và quản lý: Phát triển văn hóa doanh nghiệp của Công ty Thông tin di động
32 p | 153 | 28
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Quản trị hoạt động logistics đầu vào của Công ty Cổ phần Bao bì Thuận Phát
86 p | 19 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Giải pháp nâng cao năng lực đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây lắp Bưu điện Hà Nội
22 p | 136 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Định hướng và một số giải pháp chủ yếu để phát triển dịch vụ viễn thông công ích của Tập đoàn Viễn thông Quân đội
23 p | 127 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quy trình cho vay tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
12 p | 20 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn