Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành; đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ phần tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀ O TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀ NH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN MINH THẢO CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦ A CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀ N KỸ NGHỆ GỖ TRƯỜNG THÀ NH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh- NĂM 2015
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀ O TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀ NH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN MINH THẢO CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦ A CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀ N KỸ NGHỆ GỖ TRƯỜNG THÀ NH Chuyên ngành: Quản Tri ̣Kinh Doanh-Hướng Nghề Nghiê ̣p Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS VÕ THANH THU Tp. Hồ Chí Minh- NĂM 2015
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc si ̃ kinh tế “Các giải pháp nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tập đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành” là kết quả của quá trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu sử dụng trong luận văn được thu thập và khảo sát từ thực tế có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, được sử dụng trung thực và khách quan. Học viên Nguyễn Minh Thảo
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌ NH VẼ DANH MỤC PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 2 1. Lý do hiǹ h thành đề tài.......................................................................................... 2 2. Mu ̣c tiêu nghiên cứu............................................................................................... 2 3. Đố i tươ ̣ng và pha ̣m vi nghiên cứu......................................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................... 3 4.1 Nguồ n dữ liêu: ̣ ................................................................................................... 3 4.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4 5. Kế t cầ u của luâ ̣n vă ̣n .............................................................................................. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦ A DOANH NGHIỆP .......................................................................................................... 5 1.1 Khái niêm ̣ về năng lực ca ̣nh tranh, lơ ̣i thế ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ .. 5 1.1.1 Năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ ...................................................... 5 1.1.2 Lơ ̣i thế ca ̣nh tranh......................................................................................... 6 1.2 Vai trò nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ ............................. 6 1.3 Phân tích môi trường ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ .................................... 7 1.3.1 Môi trường bên ngoài ................................................................................ 7 1.3.1.1 Môi trường tổ ng quát ......................................................................... 7 1.3.1.2 Môi trường ngành ............................................................................... 9 1.3.1.3 Các nhân tố then chốt cho thành công trong một ngành ................. 12 1.3.2 Môi trường bên trong .............................................................................. 13 1.3.2.1 Năng lực tài chính ................................................................................ 13 1.3.2.2 Cơ sở vâ ̣t chấ t ha ̣ tầ ng ......................................................................... 14
- 1.3.2.3 Công nghệ & kỹ thuâ ̣t .......................................................................... 14 1.3.2.4 Nguồn nhân lực .................................................................................... 14 1.3.2.5 Chất lượng sản phẩ m & dịch vụ ......................................................... 14 1.3.2.6 Năng lực marketing ............................................................................. 15 1.3.2.7 Năng lực quản trị ................................................................................. 15 1.3.2.8 Năng lực giá .......................................................................................... 15 1.3.2.9 Văn hoá doanh nghiệp ......................................................................... 15 1.3.2.10 Thương hiệu ........................................................................................ 16 1.3.2.11 Nghiên cứu và phát triển ................................................................... 16 1.4. Tiêu chí đánh giá năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ ........................... 17 1.4.1 Mô hin ̀ h chuỗi giá tri doanh ̣ nghiêp̣ của Micheal Porter ........................ 17 1.4.1.1 Các hoa ̣t đô ̣ng chủ yế u ......................................................................... 18 1.4.1.2 Các hoa ̣t đô ̣ng hỗ trơ ̣ ........................................................................... 18 1.4.2 Năng lực cố t loĩ ............................................................................................ 20 1.4.3 Các phương pháp nghiên cứu và đánh giá năng lực cạnh tranh............ 21 1.4.3.1 Ma trâ ̣n đánh giá các yế u tố bên ngoài .............................................. 21 1.4.3.2 Ma trâ ̣n đánh giá các yế u tố bên trong .............................................. 22 1.4.3.3 Ma trâ ̣n hin ̀ h ảnh ca ̣nh tranh............................................................. 22 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍ CH THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦ A CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀ N KỸ NGHỆ GỖ TRƯỜNG THÀ NH .............. 25 2.1 Giới thiêụ về Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành ....... 25 2.1.1 Tổ ng quan về Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành ... ................................................................................................................... 25 2.1.2 Lich ̣ sử hin ̀ h thành và phát triể n ............................................................... 25 2.2 Phân tích môi trường ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ nghê ̣ Gỗ Trường Thành .................................................................................................... 27 2.2.1 Phân tích môi trường bên ngoài .................................................................... 27 2.2.1.1 Phân tích môi trường tổ ng quát.......................................................... 27 2.2.1.2 Phân tích môi trường ngành ............................................................... 32
- 2.2.1.3 Các nhân tố then chố t cho thành công trong ngành chế biế n gỗ ..... 36 2.2.1.4 Phân tích đố i thủ ca ̣nh tranh .............................................................. 36 2.2.2 Phân tích môi trường bên trong ............................................................. 42 2.2.2.1 Năng lực tài chính ............................................................................. 42 2.2.2.2 Cơ sở vâ ̣t chấ t ha ̣ tầ ng ......................................................................... 44 2.2.2.3 Công nghê ̣ và kỹ thuâ ̣t ......................................................................... 44 2.2.2.4 Nguồ n nhân lực .................................................................................... 45 2.2.2.5 Chấ t lươ ̣ng sản phẩ m & dich ̣ vu ......................................................... ̣ 47 2.2.2.6 Năng lực Marketing ............................................................................. 48 2.2.2.7 Năng lực quản tri ................................................................................. ̣ 49 2.2.2.8 Năng lực giá .......................................................................................... 49 2.2.2.9 Văn hóa doanh nghiêp̣ ......................................................................... 50 2.2.2.10 Thương hiêụ ........................................................................................ 50 2.2.2.11 Nghiên cứu và phát triể n ................................................................... 50 2.3 Đánh giá năng lực ca ̣nh tranh của Công ty cổ phầ n tâ ̣p đoàn kỹ nghê ̣ gỗ Trường Thành .......................................................................................................... 52 2.3.1 Phân tích chuỗi giá tri cu ̣ ̉ a Trường Thành ............................................... 52 2.3.1.1 Hoa ̣t đô ̣ng chủ yế u................................................................................ 52 2.3.1.2 Hoa ̣t đô ̣ng hỗ trơ ̣ .................................................................................. 57 2.3.2 Năng lực cố t lõi của Trường Thành .......................................................... 61 2.4 Kế t luâ ̣n về thực tra ̣ng năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ nghê ̣ Gỗ Trường Thành ..................................................................................... 62 2.4.1 Những thành công cầ n phát huy ................................................................ 62 2.4.2 Những mă ̣t ha ̣n chế về năng lực ca ̣nh tranh của công ty cầ n khắ c phu ̣c .. ................................................................................................................... 63 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP NĂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀ N KỸ NGHỆ GỖ TRƯỜNG THÀ NH .............. 67 3.1 Giải pháp nâng cao năng lực quản tri ta ̣ ̀ i chính .......................................... 67 3.1.1 Nô ̣i dung của giải pháp ............................................................................... 67
- 3.1.2 Điề u kiêṇ thực hiêṇ giải pháp ................................................................. 68 3.1.3 Dự kiế n kế t quả khi áp du ̣ng giải pháp ..................................................... 69 3.2 Giải pháp về nâng cao năng lực marketing ..................................................... 69 3.2.1 Nô ̣i dung giải pháp ...................................................................................... 69 3.2.2 Điề u kiêṇ thực hiêṇ giải pháp .................................................................... 70 3.2.3 Dự kiế n kế t quả khi áp du ̣ng giải pháp ..................................................... 74 3.3 Giải pháp về nâng cao năng lực làm chủ nguồ n cung nguyên vâ ̣t liêụ ......... 75 3.3.1 Nô ̣i dung giải pháp ...................................................................................... 75 3.3.2 Điề u kiêṇ thực hiêṇ giải pháp .................................................................... 75 3.3.3 Dự kiế n kế t quả khi áp du ̣ng giải pháp ..................................................... 76 3.4 Các giải pháp về xây dựng, củng cố và phát triể n năng lực nguồ n nhân lực .................................................................................................................................... 76 3.4.1 Nô ̣i dung giải pháp ...................................................................................... 76 3.4.2 Điề u kiêṇ thực hiêṇ giải pháp .................................................................... 77 3.4.3 Dự kiế n kế t quả khi áp du ̣ng giải pháp ..................................................... 79 3.5 Các giải pháp hướng đế n tương lai .................................................................. 79 PHẦN KẾT LUẬN ....................................................................................................... 81 TÀ I LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CEIM Ủy ban Quố c gia về Hơ ̣p tác Kinh tế Quố c Tế CoC Chain of Custody certificate (Giấy chứng nhận Tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm) EFE External Factor Effect (Các nhân tố môi trường bên ngoài) FSC Forestry Stewardship Council (Hô ̣i đồ ng quản lý rừng) HOSE Sở giao dich ̣ chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh IFE Internal Factor Effect (Các nhân tố môi trường bên trong) R&D Research & Development (nghiên cứu và phát triển) Trường Thành Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành VCSH Vố n chủ sở hữu FDI Foreign Direct Investment (Vố n đầ u từ trực tiê ̣p từ nước ngoài) SGS Tổ chức chứng nhâ ̣n về giám đinh, ̣ tiêu chuẩ n chấ t lươ ̣ng của Thu ̣y Sỹ FOB Free On Board (Giao hàng lên boong tàu)
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1 Tố c đô ̣ tăng trưởng và la ̣m phát nề n kinh tế Viê ̣t Nam 2009-2014 ............... 28 Bảng 2. 2 Tỷ lê ̣ dân số ở Viê ̣t Nam 2009-2014 ............................................................. 30 Bảng 2. 3 Bảng tỷ lê ̣ tăng trưởng doanh thu của các công ty từ năm 2012-2014 .......... 37 Bảng 2. 4 Bảng tỷ lê ̣ chi phí quản lý & bán hàng/doanh thu của các công ty từ năm 2012-2014 ...................................................................................................................... 37 Bảng 2. 5 Bảng vòng quay hàng tồ n kho của các công ty qua các năm 2012-2014 ...... 37 Bảng 2. 6 Ma trâ ̣n các yế u tố bên ngoài ......................................................................... 42 Bảng 2. 7 Bảng tóm tắ t các chỉ tiêu tài chin ́ h năm 2011-2014 của Trường Thành ....... 43 Bảng 2. 8 Cơ cấ u lao đô ̣ng của Trường Thành .............................................................. 45 Bảng 2. 9 Ma trâ ̣n đánh giá yế u tố bên trong ................................................................. 51 Bảng 2. 10 Ma trâ ̣n hiǹ h ảnh ca ̣nh tranh ........................................................................ 60
- DANH MỤC HÌ NH VẼ Hình 1. 2 Mô hình năm áp lực ca ̣nh tranh của Micheal Porter ...................................... 10 Hình 1. 3 Chuỗi giá tri ̣của doanh nghiê ̣p ...................................................................... 17 Hin ̀ h 2. 1 Tố c đô ̣ tăng trưởng kinh tế và la ̣m phát ở Viê ̣t Nam 2009-2014 ................... 28 Hin ̀ h 2. 2 Tỷ lê ̣ tăng dân số ở Viê ̣t Nam giai đoa ̣n 2009-2014 ...................................... 30 Hin ̀ h 2. 3 Cơ cấ u tài sản của Trường Thành .................................................................. 44 Hin ̀ h 2. 4 Cơ cấ u lao đô ̣ng của Trường Thành giai đoa ̣n 2013-2014 ............................ 46 Hin ̀ h 2. 5 Cơ cấ u doanh thu của Trường Thành............................................................. 55
- DANH MỤC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1: CƠ CẤU TỒ CHỨC CỦA TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 2 MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHÂN PHỐI CỦA TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 3: BÁO CÁO TÀI CHÍ NH CỦA TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 4: CƠ CẤU TÀI SẢN CỦA TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 5: CƠ CẤU DOANH THU CỦA TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 6: CƠ CẤU TẬP ĐOÀN TRƯỜNG THÀNH PHỤ LỤC 7: QUY TRÌNH THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA PHỤ LỤC 8: BÁO CÁO TÀI CHÍ NH CỦA ĐỨC LONG GIA LAI PHỤ LỤC 9: BÁO CÁO TÀI CHÍ NH CỦA GỖ THUẬN AN PHỤ LỤC 10: BẢNG CÂU HỎI PHỎNG VẤN CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH VỀ CÁC NHÂN TỐ THEN CHỐT TẠO NÊN THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH CHẾ BIẾN GỖ TẠO VIỆT NAM PHỤ LỤC 11: BẢNG KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH CHẾ BIẾN GỖ TẠI VIỆT NAM PHỤ LỤC 12 BẢNG KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA CÁC CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH CHẾ BIẾN GỖ TẠI VIỆT NAM PHỤ LỤC 13 KẾT QUẢ PHỎNG VẤN TAY ĐÔI VỚI CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH PHỤ LỤC 14: KẾT QUẢ THU THẬP VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU PHỤ LỤC 15: DANH SÁCH CÁC CHUYÊN GIA ĐƯỢC KHẢO SÁT
- 2 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do hin ̀ h thành đề tài Nề n kinh tế trong nước đang chiụ sức ép về suy thoái và càng khó khăn hơn trước sự suy giảm tiêu dùng trong những năm qua đã làm cho các doanh nghiê ̣p lâm vào hoàn cảnh hế t sức khó khăn. Kế t hơ ̣p với sự mở cửa của nề n kinh tế toàn cầ u, sự ca ̣nh tranh hiê ̣n nay không chỉ ở trong nước mà còn ca ̣nh tranh với những tâ ̣p đoàn lớn ma ̣nh nhấ t thế giới ta ̣i thi trươ ̣ ̀ ng Viê ̣t Nam. Là mô ̣t doanh nghiê ̣p hoa ̣t đô ̣ng trong liñ h vực chế biế n gỗ, Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành luôn phải đố i mă ̣t với sự ca ̣nh tranh gay gắ t từ tấ t cả các công ty trong nước cũng như các công ty nước ngoài cùng liñ h vực kinh doanh trên thương trường, với mu ̣c tiêu để dành lấ y khách hàng, tăng thi ̣ phầ n, mở rô ̣ng thi ̣ trường, nhằ m mu ̣c tiêu tố i đa hóa lơ ̣i nhuâ ̣n. Nhưng những năm gầ n đây Trường Thành có những dấ u hiê ̣u tăng trưởng âm và mấ t thi ̣ phầ n như: năm 2012 tăng trưởng -18.83% và năm 2013 tiế p tu ̣c tăng trưởng -24.84% (Nguồ n: Báo cáo tài chính qua các năm của Công ty Trường Thành), mấ t khách hàng vào tay đố i thủ ca ̣nh tranh. Vâ ̣y đâu là nguyên nhân của sự tu ̣t giảm doanh thu này, ngoài yế u tố suy thoái kinh tế ra, còn có nguyên nhân nào khác nữa. Khi chúng ta tìm đươ ̣c các nguyên nhân này thì từ đây chúng ta có thể đề ra các giải pháp để nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của công ty, lấ y la ̣i đà tăng trưởng của công ty như trước năm 2011. Xuấ t phát từ đòi hỏi cấ p thiế t đó, tác giả đã cho ̣n đề tài nghiên cứu: “Các giải pháp nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành” là rấ t cầ n thiế t cho hoa ̣t đô ̣ng sản xuấ t kinh doanh của công ty, nhằ m tranh thủ các điề u kiê ̣n và nguồ n lực, vươ ̣t qua nguy cơ, thách thức nhằ m phát triể n lâu dài và ổ n đinh. ̣ 2. Mu ̣c tiêu nghiên cứu Mu ̣c tiêu tổ ng quát: tim ̀ giải pháp nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành.
- 3 Mu ̣c tiêu cu ̣ thể : - Phân tích thực tra ̣ng năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành. - Đề xuấ t các giải pháp nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành. 3. Đố i tươ ̣ng và pha ̣m vi nghiên cứu Đố i tươ ̣ng nghiên cứu : năng lực ca ̣nh tranh của Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành Pha ̣m vi nghiên cứu: Công ty Cổ phầ n Tâ ̣p đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành, trong đó đă ̣c biê ̣t tâ ̣p trung đánh giá năng lực ca ̣nh tranh doanh nghiê ̣p trên liñ h vực kinh doanh sản xuấ t đồ tranh trí nô ̣i ngoa ̣i thấ t, và các sản phẩ m chế biế n từ gỗ . 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Nguồ n dữ liêu: ̣ Luâ ̣n văn sử du ̣ng nguồ n đa dữ liê ̣u Thông tin sơ cấ p Phương pháp phỏng vấ n tay đôi với chuyên gia đề tìm các yế u tố thành công trong mô ̣t ngành. Sử dụng ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài và ma trận đánh giá các yếu tố bên trong để phân tích tác động và mức độ phản ứng của công ty với từng yếu tố. Sử dụng phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh để phân tích và đánh giá năng lực cạnh tranh của Trường Thành so với đố i thủ ca ̣nh tranh. Tác giả lấy ý kiến chuyên gia thông qua phỏng vấn trực tiếp, email và thông qua bản câu hỏi khảo sát. Thông tin thứ cấ p Thực tế từ hoa ̣t đô ̣ng kinh doanh của công ty: nguồ n từ ta ̣p chí, sách báo kinh tế , tài liê ̣u về công ty, báo cáo thường niên của công ty, internet, và các báo cáo chuyên sâu… dùng để phân tić h thực tra ̣ng, so sánh với đố i thủ ca ̣nh tranh.
- 4 4.2 Phương pháp nghiên cứu Luâ ̣n văn chủ yế u sử du ̣ng phương pháp nghiên cứu đinh ̣ tính dùng để tổ ng hơ ̣p, phân tích, diể n giải và quy na ̣p. 5. Kế t cầ u của luâ ̣n vă ̣n Kế t cấ u của luâ ̣n văn bao gồ m những phầ n trình bày sau đây Phầ n mở đầ u: Giới thiêụ đề tài nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lý thuyế t về năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ Cung cấp một tài liệu nghiên cứu toàn diện về các khái niệm và lý thuyết liên quan đế n năng lực ca ̣nh tra ̣nh, các mô hin ̀ h phân tić h năng lực ca ̣nh tranh để làm cơ sở phân tích thực tra ̣ng của doanh nghiê ̣p ở chương 2. Chương 2: Thực tra ̣ng năng lực ca ̣nh tranh của Công Ty Cổ Phầ n Tâ ̣p Đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Trường Thành nêu rõ những điểm mạnh, điểm yếu trong năng lực cạnh tranh , tạo cơ sở thực tế để đề xuất các giải pháp ở chương 3 Chương 3: Các giải pháp năng cao năng lực ca ̣nh tranh của Công Ty Cổ Phầ n Tâ ̣p Đoàn Kỹ Nghê ̣ Gỗ Trường Thành Dựa trên cơ sở lý thuyế t phân tích ở chương 1, phầ n thực tra ̣ng khó khăn mà công ty gă ̣p phải ở chương 2, tác giả đề xuấ t mô ̣t số giải pháp và kiế n nghi để ̣ giúp công ty cải thiê ̣n năng lực ca ̣nh tranh của mình. Phầ n kế t luâ ̣n Tài liêụ tham khảo
- 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦ A DOANH NGHIỆP 1.1 Khái niêm ̣ về năng lực ca ̣nh tranh, lơ ̣i thế ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ 1.1.1 Năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ Năng lực ca ̣nh tranh là mô ̣t thuâ ̣t ngữ đươ ̣c nghiên cứu dưới nhiề u quan điể m khác nhau, cho đế n nay vẫn chưa có mô ̣t đinh ̣ nghiã nào về "năng lực ca ̣nh tranh" đươ ̣c thừa nhâ ̣n mô ̣t cách phổ biế n Theo các công trình nghiên cứu của Mehra (1998), Ramasamy (1995), Buckley (1991), Schealbach (1989) hay ở trong nước như của CEIM (Ủy ban Quố c gia về Hơ ̣p tác Kinh tế Quố c Tế ) thì có đồ ng quan điể m về năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p là khả năng duy trì và và mở rô ̣ng thi ̣phầ n, thu lơ ̣i nhuâ ̣n của doanh nghiê ̣p. Ha ̣n chế theo cách quan điể m này là chưa bao hàm đươ ̣c các phương thức, chưa phản ánh mô ̣t cách bao quát về năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p. Bên ca ̣nh đó theo Michael E.Porter (1990) thì cho rằng " năng lực cạnh tranh là khả năng sáng ta ̣o những sản phẩ m có quy trình công nghê ̣ đô ̣c đáo để ta ̣o ra giá tri ̣tăng cao, phù hơ ̣p với nhu cầ u khách hàng, có chi phí thấ p, hiê ̣u quả cao nhằ m tăng lơ ̣i nhuâ ̣n". Ngoài ra mô ̣t số tác giả trong nước cũng tiế p câ ̣n với khiá ca ̣nh này, ví du ̣ Tôn Thấ t Nguyễn Thiêm cho rằ ng "năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p là khả năng tác đô ̣ng của doanh nghiê ̣p đế n các lực lươ ̣ng ca ̣nh tranh bằ ng các biê ̣n pháp sáng ta ̣o, ta ̣o ra đươ ̣c các khác biê ̣t hơn hẳ n các hañ g ca ̣nh tranh. Khác biê ̣t đó có thể là hê ̣ thố ng phân phố i dich ̣ vu ̣, sản phẩ m đô ̣c đáo, giá rẻ...Những khác biê ̣t này giúp doanh nghiê ̣p xác lâ ̣p đươ ̣c vi thế ̣ ca ̣nh tranh của min ̀ h trên thi trươ ̣ ̀ ng". Vũ Tro ̣ng Lâm (2006) đinh ̣ nghiã "năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p là khả năng ta ̣o dựng, duy trì, sử du ̣ng và sáng ta ̣o mới các lơ ̣i thế ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p", hay tác giả Trầ n Sửu (2006) cho rằ ng "năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p là khả năng ta ̣o ra lơ ̣i thế ca ̣nh tranh, có khả năng ta ̣o ra năng suấ t và chấ t lươ ̣ng cao hơn đố i thủ ca ̣nh tranh, chiế m liñ h thi ̣ phầ n lớn, ta ̣o ra thu nhâ ̣p cao và phát triể n bề n vững".
- 6 Từ những vấ n đề trên, có thể đưa ra khái niê ̣m năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p như sau: năng lực cạnh tranh của doanh nghiê ̣p là khả năng duy trì và năng cao lợi thế cạnh tranh trong viê ̣c tiêu thụ sản phẩm, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, thu hút và sử dụng có hiê ̣u quả các yế u tố sản xuấ t nhằ m đạt lợi ích kinh tế cao và đảm bảo sự phát triể n kinh tế bề n vững. Như vâ ̣y, trong pha ̣m vi của luâ ̣n văn này, năng lực ca ̣nh tranh của mô ̣t doanh nghiê ̣p có thể hiể u là khả năng ta ̣o ra lơ ̣i thế ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p đó, hay cu ̣ thể hơn, là khả năng của doanh nghiê ̣p tâ ̣n du ̣ng những nguồ n lực, năng lực cố t lõi của mình để ta ̣o ra giá tri ̣vươ ̣t trô ̣i cho khách hàng so với các đố i thủ ca ̣nh tranh. 1.1.2 Lơ ̣i thế ca ̣nh tranh Theo Micheal E. Porter: “Lợi thế cạnh tranh phát sinh từ các giá trị mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho người mua, giá trị này phải lớn hơn các chi phí của doanh nghiệp đã bỏ ra”. Giá trị ở đây có thể hiểu là mức mà người mua sẵn lòng thanh toán cho sản phẩm, dịch vụ. Giá trị cao hơn sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương đương nhưng giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh; hoặc khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ độc đáo, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và người mua sẵn lòng chi trả với mức giá cao hơn bình thường. Cũng theo Micheal E. Porter có hai dạng lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp có thể sở hữu, đó là chi phí thấp hoặc khác biệt hóa. Hai dạng lợi thế cạnh tranh cơ bản này kết hợp với phạm vi hoạt động của doanh nghiệp đang theo đuổi sẽ tạo ra ba chiến lược cạnh tranh tổng quát: Chiến lược chi phí thấp, chiến lược khác biệt hóa và chiến lược tập trung. Chiến lược tập trung có hai hình thức là tập trung vào chi phí thấp hoặc tập trung vào khác biệt hóa. 1.2 Vai trò nâng cao năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ Trước những áp lực ngày càng cao của môi trường kinh doanh hiê ̣n nay, mỗi doanh nghiê ̣p muố n tồ n ta ̣i và phát triể n thì cầ n phải biế t chấ p nhâ ̣n ca ̣nh tranh. Khả năng ca ̣nh tranh là điề u kiê ̣n để doanh nghiê ̣p có thể đố i đầ u với các đố i thủ trên thương trường,
- 7 do đó các doanh nghiê ̣p phải không ngừng nâng cao khả năng ca ̣nh tranh của min ̀ h bằ ng cách tâ ̣n du ̣ng những điể m ma ̣nh hay cơ hô ̣i trong kinh doanh và ha ̣n chế tố i đa điể m yế u hay rủi ro của doanh nghiê ̣p có thể gă ̣p phải. Từ đó giúp doanh nghiê ̣p có thể ca ̣nh tranh với đố i thủ và chiế m liñ h thi ̣trường. Năng cao năng lực ca ̣nh tranh sẽ ta ̣o ra những điề u kiê ̣n thuâ ̣n lơ ̣i để đáp ứng nhu cầ u ngày càng tăng của khách hàng, làm cho khách hàng tin rằ ng sản phẩ m của doanh nghiê ̣p là tố t nhấ t, thỏa mañ nhu cầ u của ho ̣ nhấ t. Giúp doanh nghiê ̣p gia tăng thi ̣phầ n, nâng cao uy tính, tăng doanh thu, lơ ̣i nhuâ ̣n, hoàn thành tố t trách nhiê ̣m với nhà nước. Tóm la ̣i, có thể khẳ ng đinh ̣ viê ̣c năng cao năng lực ca ̣nh tranh của doanh nghiê ̣p là mô ̣t điề u tấ t yế u, nế u doanh nghiê ̣p muố n tồ n ta ̣i và đứng vững trên thi ̣trường nhiề u thách thức hiê ̣n nay. 1.3 Phân tích môi trường ca ̣nh tranh của doanh nghiêp̣ 1.3.1 Môi trường bên ngoài 1.3.1.1 Môi trường tổ ng quát Viê ̣c phân tích môi trường tổ ng quát giúp doanh nghiê ̣p biế t đươ ̣c hiê ̣n ta ̣i doanh nghiê ̣p đang đố i diê ̣n với những vấ n đề gi?̀ Khi nghiên cứu tác đô ̣ng của môi trường vi ̃ mô tới hoa ̣t đô ̣ng của doanh nghiê ̣p, các nhà quản lý đã đúc kế t ra ba kế t luâ ̣n quan tro ̣ng dưới đây: Thứ nhấ t, mô ̣t xu thế của môi trường có thể tác đô ̣ng khác nhau tới các ngành công nghiêp. Thứ hai, ảnh hưởng của những thay đổ i môi trường có thể hoàn toàn khác nhau đố i với từng doanh nghiê ̣p. Các tác đô ̣ng phu ̣ thuô ̣c rấ t nhiề u vào vai trò, khả năng của doanh nghiê ̣p. Thứ ba, không phải mỗi thay đổ i của mô ̣i trường đề u ảnh hưởng tới hoa ̣t đô ̣ng của doanh nghiê ̣p.
- 8 Nô ̣i dung các yế u tố môi trường vi ̃ mô bao gồ m: Yế u tố kinh tế Các yế u tố kinh tế bao gồ m: tăng trưởng kinh tế , biể u hiê ̣n qua tổ ng sản phẩ m quố c nô ̣i, tố c đô ̣ tăng thu nhâ ̣p bình quân đầ u người, laĩ suấ t, tỷ giá hố i đoái. Hoa ̣t đô ̣ng khuyế n khić h đầ u tư của chiń h phủ nhằ m thu hút vố n đầ u tư, ta ̣o công ăn viê ̣c làm, tăng thu nhâ ̣p và chi tiêu người dân tăng lên. Nhâ ̣n xét, các yế u tố kinh tế tác đô ̣ng gián tiế p đế n doanh nghiê ̣p và khi xác lâ ̣p mu ̣c tiêu, nghiên cứu thi trươ ̣ ̀ ng, dự báo nhu cầ u,… các nhà quản tri ̣điề u tham khảo yế u tố kinh tế này. Yế u tố chính tri, ̣ pháp luâ ̣t Các yế u tố chính phủ và chính tri ̣ ngày càng có ảnh hưởng to lớn đế n các hoa ̣t đô ̣ng của doanh nghiê ̣p. Sự ổ n đinh ̣ chin ́ h tri,̣ hê ̣ thố ng pháp luâ ̣t rõ ràng ta ̣o môi trường thuâ ̣n lơ ̣i cho hoa ̣t đô ̣ng lâu dài của doanh nghiê ̣p. Viê ̣c thi hành pháp luâ ̣t nghiêm minh hay chưa triê ̣t để có thể ta ̣o ra cơ hô ̣i hoă ̣c nguy cơ cho mô ̣i trường kinh doanh. Nhâ ̣n xét, các yế u tố chiń h phủ và chin ́ h tri ̣ tác đô ̣ng gián tiế p nhưng ảnh hưởng rấ t lớn đế n doanh nghiê ̣p, các doanh nghiê ̣p điề u phải quan tâm đế n các yế u tố này khi đầ u tư lâu dài. Yế u tố xã hô ̣i Bao gồ m các yế u tố như hành vi, tôn giáo, trình đô ̣ nhâ ̣n thức, dân số , tuổ i tác phân bố đa ̣i lý, ảnh hưởng phẩ m chấ t đời số ng và thái đô ̣ mua sắ m của khách hàng. Những yế u tố trên thay đổ i điề u ảnh hưởng đế n hoa ̣t đô ̣ng của doanh nghiê ̣p. Nhâ ̣n xét, mô ̣t trong những yế u tố xã hô ̣i này thay đổ i hoă ̣c tiế n triể n châ ̣m khó nhâ ̣n ra nên doanh nghiê ̣p phải phân tích dự đoán để có chiế n lươ ̣c phù hơ ̣p. Yế u tố tự nhiên Là những yế u tố liên quan đế n vi ̣trí điạ lý, mô ̣i trường thiên nhiên, điề u kiê ̣n khí hâ ̣u, tài nguyên, khoáng sản, thổ nhưỡng… nhiề u doanh nghiê ̣p nhâ ̣n thức tác đô ̣ng của môi trường thiên nhiên tác đô ̣ng đế n mô ̣i trường kinh doanh của doanh nghiê ̣p như ô nhiễm, thiế u năng lươ ̣ng và sử du ̣ng lañ g phí tài nguyên cũng như gia tăng các nhu cầ u
- 9 về tài nguyên. Nhâ ̣n xét, yế u tố tự nhiên tác đô ̣ng rấ t lớn đế n hoa ̣t đô ̣ng sản xuấ t kinh doanh, khi đầ u tư các nhà quản tri ̣ phải xem xét các yế u tố này để tân du ̣ng lơ ̣i thế và tránh những thiê ̣t ha ̣i do tác đô ̣ng của yế u tố này như khí hâ ̣u, thời tiế t,…gây ra. Yế u tố công nghê ̣ và kỹ thuâ ̣t Các doanh nghiê ̣p phu ̣ thuô ̣c nhiề u vào sự phát triể n của công nghê ̣ và kỹ thuâ ̣t. Trong tương lai, nhiề u công nghê ̣ tiên tiế n ra đời, ta ̣o ra các cơ hô ̣i, cũng như nguy cơ đố i với doanh nhiê ̣p. Công nghê ̣ mới có thể làm cho sản phẩ m của doanh nghiê ̣p bi ̣la ̣c hâ ̣u mô ̣t cách trực tiế p hoă ̣c gián tiế p. Các doanh nghiê ̣p lớn áp du ̣ng thành tựu công nghê ̣ mới hơn so với các doanh nghiê ̣p ở giai đoa ̣n ban đầ u do lơ ̣i thế về vố n và kinh nghiê ̣m. Nhâ ̣n xét chung, môi trường tổ ng quát bao gồ m các nhóm yế u tố kinh tế , Chính phủ, chiń h tri,̣ xã hô ̣i, tự nhiên, công nghê ̣ và kỹ thuâ ̣t. Trường hơ ̣p hai hay nhiề u yế u tố môi trường tổ ng quát tác đô ̣ng nhau có thể ta ̣o ra ảnh hưởng tổ ng lực khác với tác đô ̣ng của từng yế u tố riêng lẻ. Viê ̣c nghiên cứu kỹ và thường xuyên đánh giá sự tác đô ̣ng của nó là nhiê ̣m vu ̣ quan tro ̣ng của mỗi doanh nghiê ̣p. 1.3.1.2 Môi trường ngành Khi phân tić h sự ca ̣nh tranh của ngành, theo Micheal Porter, nhân tố quyế t đinh ̣ căn bản đầ u tiên cho khả năng sinh lời của công ty chin ́ h là mức hấ p dẫn của ngành.
- 10 CÁC ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG Quyề n Nguy cơ đe do ̣a từ những thương người mời vào cuô ̣c lươ ̣ng của nhà cung CÁC ĐỐI THỦ KHÁCH NHÀ ừng HÀNG CẠNH TRANH CUNG TRONG NGÀNH Quyề n lực ỨNG Cuô ̣c ca ̣nh tranh giữa thươ ̣ng các đố i thủ hiê ̣n tai lươ ̣ng của người mua Nguy cơ đe do ̣a từ các sản phẩ m và dich ̣ vu ̣ thay thế SẢN PHẨM THAY THẾ HiHi ̀ hn n h 1.2 ̀ 1. Môhihi 1 Mô n n ̀ hnăm ̀ h 5 ápálự c ca p lự tranh ̣nḥnh c ca cucu tranh ̉ a ̉ Micheal Porter a Micheal Porter (Nguồ n: Micheal Porter, “Chiế n lược cạnh tranh”, 1980) Nhà cung ứng Không chỉ khách hàng, doanh nghiê ̣p luôn phải chiụ áp lực từ phía các tổ chức cung ứng thiế t bi,̣ nguyên vâ ̣t liê ̣u, vố n, lực lương lao đô ̣ng... Đố i với nhà cung cấ p vâ ̣t tư thiế t bi:̣ doanh nghiê ̣p cầ n phải liên hê ̣cho mình nhiề u nhà cung ứng, để tránh tiǹ h tra ̣ng phu ̣ thuô ̣c vào quá nhiề u mô ̣t nhà cung ứng, nế u lê ̣ thuô ̣c quá nhiề u vào nhà cung ứng, doanh nghiê ̣p có khả năng bi ̣ các tổ chức này gây khó khăn bằ ng cách tăng giá, giảm chấ t lươ ̣ng hàng hóa hoă ̣c dich ̣ vu ̣ đi kèm. Đố i với nhà cung cấ p vố n: hầ u hế t các doanh nghiê ̣p đề u phải vay vố n đề tiế n hành các hoa ̣t đô ̣ng kinh doanh. Để tránh tình tra ̣ng phu ̣ thuô ̣c quá nhiế u vào mô ̣t loa ̣i hình huy đô ̣ng vố n, doanh nghiê ̣p cầ n nghiên cứu cơ cấ u vố n hơ ̣p lý. Khách hàng Sự tồ n ta ̣i và phát triể n của doanh nghiê ̣p phu ̣ thuô ̣c vào khách hàng, do đó doanh nghiê ̣p cầ n phải đáp ứng ngày mô ̣t tố t hơn nhu cầ u của khách hàng, đáp ứng chuỗi giá
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn