Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao hiệu quả xác định giá hợp lý thực hiện giao dịch mua lại và sáp nhập công ty tại Việt Nam
lượt xem 1
download
Đề tài nghiên cứu có cấu trúc gồm 3 chương trình bày tổng quan về định giá, hoạt động mua lại và sáp nhập công ty; thực trạng xác định giá thực hiện giao dịch mua lại và sáp nhập công ty tại Việt Nam; các giải pháp nâng cao hiệu quả xác định giá hợp lý để thực hiện giao dịch mua lại và sáp nhập công ty.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các giải pháp nâng cao hiệu quả xác định giá hợp lý thực hiện giao dịch mua lại và sáp nhập công ty tại Việt Nam
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TRƯ NG Đ I H C KINH T TP.HCM --------------- BÙI Đ C NHÃ CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU XÁC Đ NH GIÁ H P LÝ TH C HI N GIAO D CH MUA L I VÀ SÁP NH P CÔNG TY T I VI T NAM Chuyên ngành: Tài chính doanh nghi p Mã s : 60.31.12 LU N VĂN TH C SĨ KINH T NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C GS-TS NGUY N THANH TUY N TP. H Chí Minh – Năm 2009
- M CL C Trang ph bìa L i cam ñoan M c l c........................................................................................................................i Danh m c ch vi t t t Danh m c các b ng, bi u L i m ñ u ............................................................................................................... 01 Chương 1.T ng quan v ñ nh giá, ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty. ............ 04 1.1. T ng quan v ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty..................................... 04 1.1.1. Khái ni m và phân lo i ho t ñ ng M&A.................................................... 04 1.1.1.1. Khái ni m:............................................................................................. 04 1.1.1.2. Phân lo i: .............................................................................................. 04 1.1.2. Các l i ích và r i ro c a ho t ñ ng M&A: ................................................. 06 1.1.2.1 Các l i ích c a ho t ñ ng M&A:..........................................................06 1.1.2.1.1 Nâng cao hi u qu ho t ñ ng:.........................................................06 1.1.2.1.2 Gi m chi phí gia nh p th trư ng: ...................................................06 1.1.2.1.3 H p l c thay c nh tranh: .................................................................07 1.1.2.1.4 Th c hi n chi n lư c ña d ng hóa, chuy n d ch trong chu i giá tr : .........................................................................................................07 1.1.2.1.5 T o ra các năng l c liên k t: ...........................................................08 1.1.2.2 Các r i ro c a ho t ñ ng M&A: ...........................................................09 1.1.3. Các phương th c M&A: ............................................................................. 10 1.1.3.1. Chào th u: ............................................................................................. 10 1.1.3.2. Lôi kéo c ñông b t mãn: ..................................................................... 11 1.1.3.3. Thương lư ng t nguyên ñ i v i ban qu n tr và ñi u hành: ............... 11 1.1.3.4. Thu gom c phi u trên th trư ng ch ng khoán: .................................. 11 1.1.3.5. Mua l i tài s n công ty khác: ................................................................ 11 1.2. Quy trình ñ nh giá trong ho t ñ ng M&A:...................................................... 13 1.2.1. Các phương pháp ñ nh giá công ty:............................................................ 13
- 1.2.2. Quy trình ñ nh giá công ty m c tiêu trong ho t ñ ng M&A: .................... 13 1.2.2.1. Đ nh giá nguyên tr ng (hay hi n tr ng) công ty m c tiêu:................... 13 1.2.2.2. Xác ñ nh giá tr ki m soát công ty m c tiêu:........................................ 13 1.2.2.3. Xác ñ nh giá tr l i ích t ng h p:.......................................................... 14 1.2.2.4. Xác ñ nh t l phân b l i ích t ng h p có th tích lũy ñư c: ............. 16 1.2.2.5. Xác ñ nh giá tr công ty m c tiêu trong ho t ñ ng M&A: ................... 16 1.3. Các trư ng h p nên t b thương v M&A: ................................................... 16 1.3.1 Chi phí liên k t: .......................................................................................... 16 1.3.2 Giá t b thương v M&A:........................................................................ 17 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A: ....... 17 1.1.1 Thông tin b t cân x ng gi a các bên: ........................................................ 17 1.1.2 Giá tr ki m soát c a công ty m c tiêu:...................................................... 18 1.1.3 Giá tr l i ích t ng h p và t l phân b giá tr l i ích t ng h p: .............. 18 1.1.4 Chi phí liên k t: .......................................................................................... 18 1.1.5 Ngu n v n tài tr cho thương v M&A:.................................................... 19 1.1.6 Thương hi u công ty: ................................................................................. 20 1.1.7 Chính sách thu thu nh p: .......................................................................... 21 1.1.8 Th i ñi m th c hi n thương v :................................................................. 21 1.1.9 Trình ñ và năng l c chuyên môn c a các bên tham gia: .......................... 21 1.1.10 Các y u t khác: ......................................................................................... 22 1.5. Kinh nghi m rút ra v ñ nh giá t nh ng thương v M&A trên th gi i: ....... 22 Tóm t t chương 1 ..................................................................................................... 26 Chương 2. Th c tr ng xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A t i Vi t Nam. ........ 27 2.1. Các thương v M&A tiêu bi u Vi t Nam: ................................................... 27 2.2. Các trư ng h p xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A Vi t Nam:................ 29 2.2.1. Trư ng h p Công ty c ph n T p ñoàn Hòa Phát: ................................... 29 2.2.1.1. Tóm t t v quá trình M&A: .................................................................. 29 2.2.1.2. Nh n xét:............................................................................................... 31 2.2.2. Trư ng h p Công ty c ph n D u khí Anpha S.G:.................................... 31 2.2.2.1. Tóm t t quá trình M&A: .................................................................... 31
- 2.2.2.2. Nh n xét: ............................................................................................ 33 2.2.3. Trư ng h p Công ty c ph n Alphanam:................................................... 34 2.2.3.1. Tóm t t quá trình M&A:....................................................................... 34 2.2.3.2. Nh n xét:............................................................................................... 35 2.2.4. Trư ng h p Công ty c ph n T p ñoàn Hoàng Anh Gia Lai: ................... 36 2.2.4.1. Tóm t t quá trình M&A: .....................................................................36 2.2.4.2. Nh n xét: .............................................................................................38 2.3. Các h n ch nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A t i Vi t Nam: ................................................................................................................. 38 2.3.1. Y u t công ty gia ñình, n i b : ................................................................. 38 2.3.2. Thông tin b t cân x ng gi a các bên: ........................................................ 39 2.3.3. Ngu n v n tài tr cho ho t ñ ng M&A: .................................................... 40 2.3.4. Giá tr ki m soát công ty m c tiêu: ............................................................ 41 2.3.5. Giá tr l i ích t ng h p và t l phân b giá tr l i ích t ng h p: .............. 41 2.3.6. Chi phí liên k t: .......................................................................................... 41 2.3.7. Thương hi u công ty m c tiêu: .................................................................. 42 2.3.8. Đ nh giá công ty m c tiêu trong ho t ñ ng M&A: .................................... 42 2.3.9. Trình ñ và năng l c chuyên môn c a các bên tham gia: .......................... 43 2.3.10.Th i ñi m th c hi n thương v M&A: ...................................................... 44 2.3.11.Chính sách thu thu nh p: .......................................................................... 45 2.3.12.H th ng pháp lu t cho ho t ñ ng M&A: .................................................. 46 Tóm t t chương 2. .................................................................................................... 48 Chương 3. Các gi i pháp nâng cao hi u qu xác ñ nh giá h p lý th c hi n giao d ch M&A .................................................................................................................... 49 3.1. Xu hư ng phát tri n c a th trư ng M&A t i Vi t Nam ñ n năm 2015: ........ 49 3.1.1. S c n thi t c a các công ty v a và nh ñ i v i n n kinh t Vi t Nam: ... 49 3.1.2. Các ñ c ñi m c a ho t ñ ng M&A th i kỳ kinh t khó khăn:................... 50 3.1.3. Xu hư ng phát tri n c a th trư ng M&A t i Vi t Nam: .......................... 52 3.2. Các gi i pháp ñ i v i các công ty nh m xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A: ....................................................................................................................... 53
- 3.2.1. Xây d ng tiêu chí l a ch n các công ty m c tiêu : .................................... 53 3.2.2. Tìm ki m, thăm dò, kh o sát, ñánh giá và l a ch n công ty m c tiêu ho c ti p qu n: .................................................................................................................. 54 3.2.3. Hoàn thi n phương pháp ñ nh giá công ty trong ho t ñ ng M&A: ........... 54 3.2.4. Xác ñ nh m c giá t b thương v M&A: ................................................. 56 3.2.5. Xây d ng k ho ch liên k t và xác ñ nh chi phí liên k t: .......................... 58 3.2.6. Xây d ng quy trình b o m t thông tin: ...................................................... 60 3.3. Các gi i pháp ñ i v i Nhà nư c nh m h tr các công ty nâng cao hi u qu xác ñ nh giá th c hi n giao d ch M&A:................................................................... 61 3.2.1 Ngu n v n tài tr cho ho t ñ ng M&A:..................................................... 61 3.2.2 Minh b ch thông tin trên th trư ng M&A: ................................................ 62 3.2.3 Hoàn thi n h th ng pháp lý cho ho t ñ ng M&A:.................................... 62 3.2.4 Hoàn thi n chính sách thu thu nh p: ......................................................... 63 3.2.5 Hoàn thi n chính sách ñào t o, ñánh giá, x p lo i các t ch c chuyên nghi p trong ho t ñ ng M&A:................................................................................. 65 3.4. Các gi i pháp ñ i v i các bên liên quan: ......................................................... 65 3.4.1. Gi i pháp ñ i v i công ty tư v n, ki m toán và ñ nh giá: .......................... 65 3.4.2. Gi i pháp ñ i v i các cơ quan h u quan Nhà nư c: .................................. 67 Tóm t t chương 3 ..................................................................................................... 68 K t lu n lu n văn ..................................................................................................... 69 Tài li u tham kh o.............................................................................................. TL01 Ph l c Ph l c 1: Xác ñ nh giá th c hi n giao d ch công ty Digital và Công ty Compad .......................................................................................................................... PL1-06 Ph l c 2: Các phương pháp ñ nh giá công ty ................................................. PL2-13
- Trang 1 DANH M C CÁC B NG B ng 2.2: Th ng kê s li u các thương v M&A t i Vi t Nam t năm 2003 ñ n 2008:......................................................................................................................... 28 B ng 2.3 M t s thương v M&A tiêu bi u t i Vi t Nam và ñã công b giá tr giao d ch:.......................................................................................................................... 28 B ng 2.4 T ng h p giá tr th c hi n góp v n t i các công ty con c a công ty c ph n t p ñoàn Hòa Phát: .......................................................................................... 30 B ng 2.5 T ng h p giá tr th c hi n mua l i hình thành các công ty con c a Công ty c ph n d u khí Anpha S.G: .................................................................................... 32 B ng 2.6 T ng h p giá tr th c hi n mua l i hình thành các công ty con c a Công ty c ph n Alphanam: .................................................................................................. 34 B ng 2.7 T ng h p giá mua Công ty c ph n ñ u tư Alphanam phát sinh B t l i thương m i: .............................................................................................................. 35 B ng 2.8 T ng h p các công ty con h p nh t kinh doanh dư i s ki m soát c a Công ty c ph n t p ñoàn Hoàng Anh Gia Lai. ....................................................... 36 B ng 2.9 T ng h p giá mua Công ty TNHH TM DV Minh Tu n phát sinh B t l i thương m i: .............................................................................................................. 37 DANH M C KHÁC Sơ ñ 1.1: Bi u di n năng l c liên k t c a m t thương v M&A ........................... 09 Bi u ñ 2.1: T ng giá tr và s lư ng giao d ch M&A t i Vi t Nam qua các năm . 27
- Trang 2 DANH M C CH VI T T T EBIT L i nhu n trư c thu và lãi vay EPS Thu nh p trên m i c phi u FCFF Chi t kh u dòng ti n thu n toàn công ty FCFE Chi t kh u dòng ti n thu n v n ch s h u M&A Mua l i và sáp nh p công ty
- Trang 1 L IM Đ U 1. S c n thi t c a ñ tài: C nh tranh luôn ñư c coi là ñ ng l c cho s phát tri n c a m i công ty. K t khi Vi t Nam gia nh p t ch c thương m i th gi i (tháng 11 năm 2006), tính c nh tranh các công ty ngày càng tr nên m nh m và kh c li t hơn. Các công ty luôn luôn tìm m i phương cách ñ i m i khoa h c công ngh , nâng cao trình ñ qu n lý, thu hút ngu n v n t bên ngoài ñ phát tri n và m r ng quy mô s n xu t kinh doanh. M t trong nh ng phương cách mà các công ty Vi t Nam l a ch n ñó là ti n hành mua l i và sáp nh p công ty. Giao d ch mua bán s n ph m hay d ch v v n ñã ph c t p, vi c mua l i và sáp nh p công ty còn ph c t p hơn r t nhi u. B t kỳ m t thương v mua bán nào cũng c n ph i xác ñ nh giá th c hi n giao d ch, mua l i và sáp nh p công ty cũng không ngo i l . Vi c xác ñ nh giá th c hi n giao d ch này cũng g p nhi u tr ng i do công ty có các tài s n h u hình l n vô hình xét theo c u trúc tài s n. Vi t Nam, vi c xác ñ nh giá th c hi n giao d ch v n chưa h p lý, có trư ng h p quá r hay trư ng h p khác l i quá m c. Và ñây có th là m t trong các nguyên nhân d n ñ n thương v mua l i và sáp nh p không thành công như các bên mong ñ i. Như v y, v n ñ ñư c ñ t ra là: ”Có phương pháp nào ñ xác ñ nh giá giao d ch h p lý? Các nhân t nào tác ñ ng ñ n giá th c hi n giao d ch?” Xu t phát t các v n ñ khách quan và c p thi t nêu trên, tác gi ñã ch n ñ tài “ Các gi i pháp nâng cao hi u qu xác ñ nh giá h p lý th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty t i Vi t Nam.” 2. M c tiêu c a ñ tài: M c tiêu ñ tài làm rõ các v n ñ sau: − Nh ng lý lu n v ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty: khái ni m, l i ích và h n ch c a ho t ñ ng, … − Nêu phương pháp xác ñ nh giá th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty, cũng như nêu các nhân t tác ñ ng ñ n giá th c hi n giao d ch.
- Trang 2 − Nêu th c tr ng xác ñ nh giá th c hi n mua l i và sáp nh p công ty t i Vi t Nam. T ñó, ñ tài phân tích các nhân t tác ñ ng ñ n giá th c hi n thương v mua l i và sáp nh p công ty t i Vi t Nam. − D a trên cơ s lý lu n và th c tr ng, cũng như phân tích các nhân t tác ñ ng, ñ tài ñưa ra các gi i pháp xác ñ nh giá h p lý th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty nh m thúc ñ y th trư ng mua l i và sáp nh p phát tri n m nh trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u: Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u c a ñ tài là giá th c hi n giao d ch và các nhân t tác ñ ng ñ n giá th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty. 4. Phương pháp nghiên c u: Phương pháp nghiên c u ñư c s d ng ch y u: phương pháp th ng kê, phân tích, t ng h p giá các thương v mua l i và sáp nh p. K t h p các thông tin t báo cáo thư ng niên các công ty, các bài báo, các bài tham lu n c a các công ty (ñư c công b trên các trên trang web), tài li u nư c ngoài và s d ng phương pháp th ng kê, so sánh, phân tích, t ng h p ñ t ñó phân tích các nhân t tác ñ ng ñ n giá th c hi n giao d ch. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài: Đ tài nh m giúp cho các công ty, các cơ quan h u quan nhà nư c và các ñơn v khác quan tâm có cái nhìn t ng quát v ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty, ñ nh giá trong ho t ñ ng này. D a trên phân tích các nhân t tác ñ ng và phương pháp xác ñ nh giá giao d ch trong ho t ñ ng mua l i và sáp nh p, các công ty có th t xác ñ nh l i giá tr công ty m t cách h p lý hơn khi quy t ñ nh th c hi n thương v . Các công ty cũng có th kh c ph c nh ng ñi m h n ch c a mình nh m nâng cao giá tr công ty khi ñ nh giá trong ho t ñ ng mua l i và sáp nh p. 6. K t c u c a ñ tài: Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, danh m c t vi t t t, b ng bi u, tài li u tham kh o, ph l c, ñ tài ñư c trình bày theo k t c u sau: − Chương 1: T ng quan v ñ nh giá, ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty.
- Trang 3 − Chương 2: Th c tr ng xác ñ nh giá th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty t i Vi t nam. − Chương 3: Các gi i pháp nâng cao hi u qu xác ñ nh giá h p lý ñ th c hi n giao d ch mua l i và sáp nh p công ty.
- Trang 4 CHƯƠNG 1. T NG QUAN V Đ NH GIÁ, HO T Đ NG MUA L I VÀ SÁP NH P CÔNG TY 1.1. T ng quan v ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty: 1.1.1 Khái ni m và phân lo i ho t ñ ng M&A: 1.1.1.1. Khái ni m: Sáp nh p là m t s k t h p c a hai hay nhi u công ty ñ t o thành m t công ty duy nh t có quy mô l n hơn. K t qu c a vi c sáp nh p là m t công ty s ng sót (ñư c gi tên và ñ c thù) và công ty còn l i ngưng t n t i như m t t ch c ñ c l p. Trong trư ng h p c hai hay nhi u công ty ñ u ngưng ho t ñ ng và cho ra ñ i m t công ty m i t thương v sáp nh p ñư c g i là h p nh t. H p nh t là trư ng h p ñ c bi t c a sáp nh p, do ñó, ñ ñơn gi n và thu n ti n, tác gi s s d ng thu t ng “sáp nh p” ng m ý bao g m c trư ng h p h p nh t. Mua l i là ho t ñ ng mua l i c phi u ho c tài s n m t công ty ñ tr thành ch s h u. Công ty mua l i ñư c g i là công ty ti p qu n, công ty b mua l i g i là công ty m c tiêu. 1.1.1.2. Phân lo i: D a trên m c ñ liên k t: D a trên m c ñ liên k t, mua l i và sáp nh p ñư c chia ra làm 3 lo i: mua l i và sáp nh p theo chi u ngang, mua l i và sáp nh p theo chi u d c; mua l i và sáp nh p t h p. Mua l i và sáp nh p theo chi u ngang Là s mua l i và sáp nh p gi a hai công ty kinh doanh và c nh tranh trên cùng m t dòng s n ph m, trong cùng m t th trư ng. Ch ng h n, Công ty s n xu t ôtô GM mua l i công ty Deawoo. K t qu t nh ng v sáp nh p theo d ng này s ñem l i cho bên sáp nh p cơ h i m r ng th trư ng, k t h p thương hi u, gi m chi phí c ñ nh, tăng cư ng hi u qu c a h th ng phân ph i và h u c n. Rõ ràng, khi hai ñ i th c nh tranh trên th trư ng k t h p l i v i nhau (dù sáp nh p hay h p nh t) h không nh ng gi m b t cho mình m t ñ i th mà còn t o nên m t s c m nh l n
- Trang 5 hơn ñ ñương ñ u v i các ñ i th còn l i. Tuy nhiên, trư ng h p ngư c l i v n x y ra, công ty b sáp nh p tr thành gánh n ng cho công ty sáp nh p. Mua l i và sáp nh p theo chi u d c Là mua l i và sáp nh p gi a hai công ty n m trên cùng m t chu i giá tr , d n t i s m r ng v phía trư c ho c phía sau c a công ty sáp nh p trên chu i giá tr ñó. S mua l i và sáp nh p này có th chia thành hai nhóm nh : (i) mua l i và sáp nh p ti n: khi m t công ty mua l i công ty khách hàng c a mình, ch ng h n, công ty may mua l i chu i c a hàng bán l qu n áo c a khách hàng. (ii) mua l i và sáp nh p lùi: khi m t công ty mua l i công ty c a nhà cung c p, ch ng h n, công ty s n xu t s a mua l i công ty bao bì hay ñóng h p. Mua l i và sáp nh p theo chi u d c ñem l i cho công ty ti n hành mua l i và sáp nh p l i th v ñ m b o và ki m soát ch t lư ng ngu n hàng ho c ñ u ra s n ph m, gi m chi phí trung gian, kh ng ch ngu n hàng ho c ñ u ra c a ñ i th c nh tranh. Mua l i và sáp nh p t h p Bao g m t t c các lo i sáp nh p khác (thông thư ng hi m khi có trư ng h p h p nh t). Sáp nh p t h p có th phân thành ba nhóm: (i) mua l i và sáp nh p t h p thu n túy, hai bên không h có m i quan h nào, ch ng h n, công ty th i trang mua công ty s n xu t thi t b y t ; (ii) mua l i và sáp nh p bành trư ng v ñ a lý: hai công ty s n xu t cùng m t lo i s n ph m khác nhau nhưng tiêu th trên hai th trư ng hoàn toàn khác bi t nhau v m t ñ a lý, ch ng h n công ty Nhà hàng Vi t Nam mua m t Công ty Nhà hàng Nh t b n; (iii) mua l i và sáp nh p ña d ng hóa s n ph m hai công ty s n xu t hai s n ph m khác nhau nhưng cùng ng d ng m t công ngh s n xu t ho c ti p th g n gi ng nhau, ch ng h n công ty s n xu t b t gi t mua công ty s n xu t thu c t y v sinh. Nhóm mua l i và sáp nh p này không ph bi n b ng hai nhóm trên. D a trên ph m vi lãnh th : D a trên ph m vi lãnh th , mua l i và sáp nh p ñư c chia ra làm hai lo i: mua l i và sáp nh p trong nư c; mua l i và sáp nh p xuyên qu c gia Mua l i và sáp nh p trong nư c:
- Trang 6 Ho t ñ ng này ch di n ra gi a các công ty ho t ñ ng trên cùng m t qu c gia hay lãnh th . Do ñó, nó ch ch u s tác ñ ng c a các chính sách vi mô và vĩ mô nh t ñ nh c a m t qu c gia hay lãnh th , không có s khác nhau nhi u v văn hóa, t ch c. Mua l i và sáp nh p xuyên qu c gia: Ho t ñ ng di n ra t i hai công ty hai qu c gia hay lãnh th khác nhau. Trong nh ng năm g n ñây, làn sóng toàn c u hóa ñã xóa d n biên gi i kinh doanh c a các công ty ña qu c gia, khi n cho xu hư ng M&A ngày càng tr thành m t ph n t t y u c a b c tranh kinh t toàn c u. Ho t ñ ng này ch u s tác ñ ng và chi ph i các chính sách vi mô và vĩ mô nh t ñ nh c a hai qu c gia hay lãnh th . 1.1.2 Các l i ích và r i ro c a ho t ñ ng M&A: 1.1.2.1 Các l i ích c a ho t ñ ng M&A: 1.1.2.1.1 Nâng cao hi u qu ho t ñ ng: Thông qua M&A các công ty có th tăng cư ng hi u qu ho t ñ ng kinh doanh nh qui mô khi nhân ñôi th ph n, gi m chi phí c ñ nh (nhà xư ng, văn phòng), chi phí nhân công, h u c n, phân ph i. Các công ty còn có th b sung cho nhau v ngu n l c (ñ u vào) và các th m nh khác c a nhau như thương hi u, thông tin, bí quy t, dây chuy n công ngh , cơ s khách hàng, hay t n d ng nh ng tài s n mà m i công ty chưa s d ng h t hi u su t (ch ng h n, m t công ty ch ng khoán sáp nh p v i m t ngân hàng, công ty ñi n tho i và công ty cung c p d ch v Internet,…). Ngoài ra, còn có các công ty th c hi n M&A v i các công ty b thua l nh m m c ñích tránh thu cho ph n l i nhu n c a b n thân. 1.1.2.1.2 Gi m chi phí gia nh p th trư ng: nh ng th trư ng có s ñi u ti t m nh c a chính ph , vi c gia nh p th trư ng ñòi h i ph i ñáp ng nhi u ñi u ki n kh t khe, ho c ch thu n l i trong m t giai ño n nh t ñ nh, thì nh ng công ty ñ n sau ch có th gia nh p th trư ng ñó thông qua mua l i nh ng công ty ñã ho t ñ ng trên th trư ng. Hơn n a, không nh ng tránh ñư c các rào c n v th t c ñăng ký thành l p (v n pháp ñ nh, gi y phép), bên mua l i còn gi m ñư c cho mình chi phí và r i ro
- Trang 7 trong quá trình xây d ng cơ s v t ch t và cơ s khách hàng ban ñ u. N u sáp nh p m t công ty ñang th y u trên th trư ng, nh ng l i ích này còn l n hơn giá tr c a v chuy n như ng và ch ng minh quy t ñ nh gia nh p th trư ng theo cách này c a công ty ñ n sau là m t quy t ñ nh ñúng ñ n. Trong m t s trư ng h p, m c ñích chính c a công ty th c hi n M&A không ph i là gia nh p th trư ng mà còn nh m mua l i ý tư ng kinh doanh có tri n v ng. 1.1.2.1.3 H p l c thay c nh tranh: S lư ng công ty ho t ñ ng trên th trư ng s gi m ñi khi có m t v mua l i hay sáp nh p ñư c th c hi n gi a nh ng công ty v n là ñ i th c a nhau trên th trư ng và s c nóng c nh tranh không nh ng gi a các bên liên quan mà còn c th trư ng nói chung s h nhi t. Hơn n a, tư duy cùng th ng (win –win) ñang ngày càng chi m ưu th so v i tư duy cũ (win – lose). Các công ty l n hi n nay không còn xu hư ng theo mô hình công ty m t ch s h u (gia ñình s h u) mà các c ñông bên ngoài càng có v th cao hơn nhi u. Ch s h u chi n lư c c a công ty ñ u có th d dàng thay ñ i và vi c n m gi chéo c a nhau ñã tr nên ph bi n. Th c ch t ñ ng ñ ng sau các t p ñoàn hùng m nh v s n xu t công nghi p hay d ch v là các t ch c tài chính kh ng l . Do ñó, xét v b n ch t các công ty ñ u có chung m t s h u. H ñã t o nên m t m ng lư i công ty mà trong ñó không có xung l c c nh tranh nào ñ i l p h n v i nhau và t t c ñ u cùng m t m c tiêu chung ph c v t t hơn khách hàng và gi m chi phí ñ t o l i nhu n cao và phát tri n b n v ng. 1.1.2.1.4 Th c hi n chi n lư c ña d ng hóa và chuy n d ch trong chu i giá tr : Nhi u công ty th c hi n M&A ñ th c hi n chi n lư c ña d ng hóa s n ph m ho c m r ng th trư ng c a mình. Vi c th c hi n ña d ng hóa s n ph m, ngoài vi c gi m thi u r i ro kinh doanh, công ty còn có th ph c v khách hàng t t hơn v i m t chu trình khép kín. Khi th c hi n chi n lư c này, công ty s xây d ng cho mình m t danh m c ñ u tư cân b ng hơn nh m tránh r i ro phi h th ng. Ngoài ra, m t s công ty còn th c hi n chi n lư c ti n hay lùi trong chu i giá tr thông qua
- Trang 8 M&A. L i ích t vi c sáp nh p này ñã nêu ph n trên, trong hai lo i sáp nh p d c và sáp nh p t h p. 1.1.2.1.5 T o ra nh ng năng l c liên k t tích c c: Đ th c hi n m t thương v M&A thành công, c n ph i có ñư c năng l c liên k t c a bên mua và bên bán. Thông thư ng, các nhà qu n lý luôn ñánh giá quá cao giá tr c a năng l c liên k t ñ i v i chi phí, doanh thu và h không th y ñư c h t nh ng khó khăn ñ ñ t ñư c nh ng năng l c liên k t ñó. Vi c xem xét nh ng năng l c liên k t ti m n dư i d ng nh ng ñư ng tròn ñ ng tâm. M i vòng tròn ñ u th hi n m t năng l c liên k t và vòng tròn càng xa trung tâm thì càng khó th c hi n và ph i m t nhi u th i gian ñ th c hi n ñư c nó. S s p x p năng l c liên k t theo cách này có th mang l i m t cơ s h u ích ñ ñánh giá nh ng kh năng liên k t. Các nhà phân tích có th g n cho m i vòng tròn m t giá tr ti m năng và m t xác su t, k ho ch và th i gian c th ñ ñ t ñư c giá tr ñó. Năng l c liên k t nh ng v trí trung tâm ñư c t o ra t vi c lo i b các ch c năng, ho t ñ ng kinh doanh và các chi phí gi ng nhau, ch ng h n như vi c liên k t các nhân viên pháp lý, ñánh giá tài s n và gi m thi u nh ng chi phí ch ng chéo như chi phí cho H i ñ ng qu n tr . Vòng tròn ti p theo, bi u di n nh ng l i ích thu ñư c t vi c c t gi m các chi phí ho t ñ ng chung, ch ng h n như chi phí khu v c, chi phí phân ph i và bán hàng. Vòng tròn th ba, bi u di n nh ng l i ích thu ñư c t vi c h p lý hóa ñi u ki n ho t ñ ng. Đây là m t ñi u r t khó ñ t ñư c vì chúng liên quan ñ n nh ng v n ñ ñi u ti t và nhân s c th . Nh ng vòng tròn ti p theo, là nh ng năng l c liên k t khó th c hi n nh t, ñây là nh ng năng l c có th liên k t t doanh s c a nh ng s n ph m hi n hành và nh ng s n ph m m i ñư c bán thông qua các kênh phân ph i m i.
- Trang 9 Sơ ñ 1.1 Bi u di n năng l c liên k t c a m t thương v M&A 1.1.2.2 Các r i ro c a ho t ñ ng M&A: Bên c nh vi c tính toán các chi phí ñ ñ t ñư c nh ng năng l c liên k t tích c c, khi phân tích ñánh giá công ty m c tiêu cũng c n ph i quan tâm t i li u nh ng xung ñ t ti m n gi a các công ty ñư c mua l i và sáp nh p có th gây ra nh ng liên k t tiêu c c hay không. Nh ng năng l c liên k t tiêu c c có th xu t hi n dư i nhi u hình th c khác nhau, ch ng h n như: - Khi hai công ty mua l i ho c sáp nh p, nh ng khách hàng chung c a h s gi m lư ng mua xu ng do tâm lý e ng i s ph thu c quá m c vào m t nhà cung c p. - Nh ng khó khăn trong liên k t ho t ñ ng và liên k t các h th ng hành chính c a hai công ty ít nh t s nh hư ng t i d ch v khách hàng và vi c ñáp ng ñơn hàng – ñi u này s d n ñ n gi m doanh s . - Nh ng nhân viên tài năng khi th y trư c s c nh tranh gay g t trong quá trình thăng ti n có th s r i b công ty và có th kéo theo các khách hàng cũng b ñi cùng.
- Trang 10 - S m t t p trung là y u t không th tránh kh i trong m t v mua l i hay sáp nh p, chính ñi u này khi n cho nh ng nhà qu n lý không chú ý nhi u ñ n vi c kinh doanh c t lõi c a công ty làm cho k t qu kinh doanh có th b nh hư ng. Ngoài ra, ho t ñ ng M&A còn t o ra các th ñ c quy n trong kinh doanh, chi m lĩnh th trư ng. 1.1.3 Các phương th c M&A: 1.1.3.1. Chào th u: Công ty ho c cá nhân ho c m t nhóm nhà ñ u tư có ý ñ nh mua toàn b công ty m c tiêu ñ ngh c ñông hi n h u c a công ty ñó bán l i c ph n c a h v i m t m c giá cao hơn giá th trư ng r t nhi u. Giá th u ñó ph i ñ h p d n ñ ña s tán thành vi c t b quy n s h u cũng như qu n lý công ty c a mình. Ví d công ty A ñưa ra m c giá 65.000 VND/c phi u c a công ty B trong khi giá c phi u ñó trên th trư ng kho ng 50.000 VND/c phi u. N u công ty B có 70tri u c ph n trên th trư ng, có nghĩa là công ty A ph i tr 4.550.000 tri u VND (so v i giá th trư ng 3.500.00tri u VND – chênh l ch 1.050.000 tri u VND) ñ mua l i toàn b công ty B. N u c ñông công ty B th y m c giá ñó r t h p d n, theo pháp lu t nhi u nư c, h ph i ti n hành ñ i h i c ñông ñ quy t ñ nh bán toàn b c a ph n c a mình cho công ty A ñ nh n v m t lư ng giá tr ti n m t tương ng. Công ty A sau khi n m quy n s h u, có th cơ c u l i công ty B và bán d n c ph n c a công ty này l i cho công chúng. Hình th c chào th u này ñư c áp d ng trong các v mang tính thù ñ ch ñ i th c nh tranh, công ty b mua thư ng là công ty y u hơn. Tuy nhiên, v n x y ra m t s trư ng h p công ty nh mua công ty l n hơn khi h huy ñ ng ngu n tài chính l n t bên ngoài ñ th c hi n v thôn tính này. Trong thương v chào th u thành công, ban qu n tr c a công ty m c tiêu s b m t quy n ñ nh ño t, b i vì ñây là s trao ñ i tr c ti p gi a công ty thôn tính và c ñông c a công ty m c tiêu, trong khi ban qu n tr (thư ng ch là nh ng ngư i ñ i di n do tr c ti p n m không ñ c ph n chi ph i) b g t ra bên ngoài. Thông thư ng ban qu n tr và các thành viên ch ch t c a công ty m c tiêu s b thay th , m c dù
- Trang 11 thương hi u và cơ c u t ch c c a nó v n có th gi l i mà không nh t thi t ph i thay ñ i. Đ ch ng l i v sáp nh p b t l i cho mình, ban qu n tr công ty m c tiêu có th ch ng l i b ng cách tìm ki m s tr giúp ho c b o lãnh tài chính m nh hơn, ñ có th ñưa ra m c giá chào th u c ph n cao hơn n a c ph n c a các c ñông hiên h u ñã ngã lòng. Các công ty th c hi n thôn tính theo hình th c này thư ng huy ñ ng ngu n ti n m t b ng cách: (i) s d ng th ng dư v n; (ii) huy ñ ng v n t c ñông hi n h u thông qua phát hành c phi u m i hay phát hành trái phi u chuy n ñ i; (iii) vay t các t ch c tín d ng; (iv) k t h p các hình th c trên. 1.1.3.2. Lôi kéo c ñông b t mãn: Cũng thư ng ñư c s d ng trong các thương v thôn tính mang tính thù ñ ch. Khi lâm vào tình tr ng kinh doanh y u kém và thua l , luôn có m t b ph n không nh c ñông b t mãn và mu n thay ñ i ban qu n tr và ñi u hành công ty mình. Công ty c nh tranh có th l i d ng tình hình này ñ lôi kéo b ph n c ñông ñó. Trư c h t, thông qua th trư ng, h s mua m t s lư ng c ph n tương ñ i l n (nhưng chưa ñ ñ chi ph i) c phi u trên th trư ng ñ tr thành c ñông c a công ty m c tiêu. Sau khi ñã nh n ñư c s ng h , h và các c ñông b t mãn s tri u t p h p ñ i h i c ñông b t thư ng, h i ñ c ph n chi phí ñ lo i b ban qu n tr cũ và b u ñ i di n c a công ty thôn tính vào ban qu n tr m i. C nh giác v i hình th c thôn tính này, ban qu n tr c a công ty b mua l i và sáp nh p có th s p ñ t các nhi m kỳ c a ban ñi u hành và ban qu n tr xen k nhau ngay t trong ñi u l công ty. B i vì m c ñích cu i cùng c a công ty thôn tính và các c ñông b t mãn là thay ñ i ban ñi u hành. 1.1.3.3. Thương lư ng t nguy n ñ i v i ban qu n tr và ñi u hành: Đây là hình th c ph bi n trong các v mua l i và sáp nh p “thân thi n” (friendly mergers). N u c hai công ty ñ u nh n th y l i ích chung ti m tàng trong m t v mua l i ho c sáp nh p và nh ng ñi m tương ñ ng gi a hai công ty (như văn hóa, t ch c, th ph n, s n ph m), ngư i ñi u hành s xúc ti n ñ ban qu n tr hai công ty th o lu n m t h p ñ ng mua l i ho c sáp nh p. Trong m t s trư ng h p,
- Trang 12 ch s h u các công ty nh thua l ho c y u th trong cu c c nh tranh tìm cách rút lui b ng cách bán l i ho c t tìm ñ n các công ty l n ñ ñ ngh ñư c mua l i ho c sáp nh p nh m l t ngư c tình th c a công ty mình trên th trư ng. Ngoài các phương án chuy n như ng c ph n hay tài s n b ng ti n m t ho c k t h p ti n m t và n , các công ty th c hi n mua l i ho c sáp nh p thân thi n còn có th ch n phương th c hoán ñ i c phi u (stock swap) ñ bi n c ñông c a công ty này tr thành c ñông c a công kia và ngư c l i. 1.1.3.4. Thu gom c phi u trên th trư ng ch ng khoán: Công ty có ý ñ nh mua l i ho c sáp nh p s gi i ngân ñ gom d n c phi u c a công ty m c tiêu thông qua giao d ch trên th trư ng ch ng khoán ho c mua l i c a c ñông chi n lư c hi n h u. Phương th c này c n nhi u th i gian, n u ñ l ý ñ thôn tính, giá c phi u công ty m c tiêu s d dàng tăng giá ñ t bi n trên th trư ng. Ngư c l i, n u cách mua l i ho c sáp nh p này ñư c th c hi n d n và trôi ch y, công ty ti p qu n có th ñ t ñư c m c ñích cu i cùng c a mình, không gây ra xáo ñ ng l n cho công ty m c tiêu, và tr r hơn r t nhi u ti n so v i m c giá chào th u r t nhi u. 1.1.3.5. Mua l i tài s n công ty khác: Phương th c này gi ng r t nhi u so v i phương ph c chào th u. Công ty sáp nh p có th ñơn phương ho c cùng công ty m c tiêu ñ nh giá l i tài s n c a công ty ñó (h thư ng thuê công ty tư v n chuyên ñ nh giá tài s n ñ c l p). Sau ñó, các bên ti n hành thương th o ñ ñưa ra m c giá phù h p (có th cao hơn ho c th p hơn m c giá ñ nh giá). Phương th c thanh toán có th b ng ti n m t ho c n . Đi m h n ch c a phương th c này là các tài s n vô hình như thương hi u, th ph n, khách hàng, nhân s ,… r t khó ñ nh giá và ñư c các bên th ng nh t. Do ñó, phương th c này thư ng ñư c áp d ng ñ ti p qu n các công ty nh mà th c ch t là các cơ s s n xu t, dây chuy n công ngh , h th ng phân ph i. 1.2. Quy trình ñ nh giá trong ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty: 1.2.1. Các phương pháp ñ nh giá công ty:
- Trang 13 Đ nh giá công ty là s ư c tính v i ñ tin c y cao nh t các kho n thu nh p mà công ty có th t o ra trong quá trình s n xu t kinh doanh. Hi n nay, có hai cách ti p c n chính khi xác ñ nh giá tr công ty: m t là, tr c ti p ñi vào ñánh giá giá tr tài s n c a công ty; hai là, d a trên vi c ư c tính dòng l i ích tương lai mà công ty mang l i. Các phương pháp ñ nh giá công ty ñư c áp d ng như sau1: − Phương pháp giá tr tài s n thu n. − Phương pháp hi n t i hóa các ngu n tài chính trong tương lai. − Phương pháp so sánh th trư ng. − Phương pháp Goodwill (xác ñ nh l i th thương m i) 1.2.2. Quy trình ñ nh giá công ty m c tiêu trong ho t ñ ng mua l i và sáp nh p công ty: Đ nh giá công ty m c tiêu là m t trong nh ng bư c quan tr ng trong quy trình th c hi n thương v mua l i và sáp nh p công ty. 1.2.2.1. Đ nh giá nguyên tr ng (hay hi n tr ng) công ty m c tiêu: Đ nh giá nguyên tr ng công ty m c tiêu là ñ nh giá ñ c l p hay riêng bi t công ty t i th i ñi m trư c khi th c hi n M&A. Vi c ñ nh giá này có th s d ng m t trong các phương pháp ñ nh giá ñã nêu m c 1.2.1 ho c k t k t các phương pháp ñó ñ ñưa ra m t m c giá h p lý nh t. 1.2.2.2. Xác ñ nh giá tr ki m soát công ty m c tiêu: Giá tr c a công ty ñư c xem xét b i các quy t ñ nh c a ban ñi u hành, ñó là s ñ u tư vào ñâu, s d ng ngu n v n nào ñ ñ u tư và bao nhiêu ti n m t s ñư c thu v cho ch s h u. Do ñó, giá tr c a công ty s th p hơn nhi u khi công ty ñư c ñi u hành b i ban ñi u hành có trình ñ y u kém so v i ban ñi u hành có năng l c cao hơn. Đ nh giá nguyên tr ng là vi c ñ nh giá ñư c ñi u hành b i ban ñi u hành ñương nhi m. Ngoài ra, công ty có th ñư c ñ nh giá v i gi thi t ban ñi u hành t t hơn và ư c lư ng giá tr t t nh t c a công ty. S ch nh l ch gi a giá tr t t nh t và giá tr nguyên tr ng c a công ty ñư c g i là giá tr ki m soát công ty. 1 Xem ph l c 2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 858 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 605 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 625 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 563 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 409 | 141
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 513 | 128
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại ngân hàng công thương Việt Nam
122 p | 359 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 356 | 62
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Chuyển dịch cơ cấu ngành nghề tại các khu công nghiệp-khu chế xuất TP.HCM đến năm 2020
51 p | 211 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Đăk Tô tỉnh Kon Tum
13 p | 244 | 36
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp tại tỉnh Gia Lai
13 p | 250 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 229 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 246 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 231 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 189 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 262 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 17 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn