Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)- chi nhánh Long An
lượt xem 11
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bank- chi nhánh Long An và đề xuất hàm ý quản trị nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng cá nhân mới đến vay vốn tại PG Bank- chi nhánh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)- chi nhánh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ THẢO SƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XĂNG DẦU PETROLIMEX (PG BANK) - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 8.34.01.01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------------------------------- NGUYỄN THỊ THẢO SƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XĂNG DẦU PETROLIMEX (PG BANK) - CHI NHÁNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 8.34.01.01 Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Đình Viên Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)- chi nhánh Long An” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Thị Thảo Sương
- ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả quý Thầy, Cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tác giả trong thời gian học tập tại Trường với những kiến thức hữu ích làm cơ sở cho tác giả thực hiện tốt luận văn này. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy GS. TS. Lê Đình Viên đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo cho tác giả nhiều kinh nghiệm trong thời gian thực hiện đến lúc hoàn thành luận văn. Đồng thời, tác giả gửi lời biết ơn sâu sắc đến Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex Chi nhánh Long An nơi tác giả công tác đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tác giả trong suốt quá trình học, nghiên cứu cũng như hoàn thành luận văn. Do thời gian có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô và các anh chị học viên./. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thị Thảo Sương
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)- chi nhánh Long An”, nghiên cứu tác động của các nhân tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bankvà đề xuất hàm ý quản trị nhằm duy trì và thu hút khách hàng cá nhân đến vay vốn tại PG Bank. Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất mô hình lý thuyết dựa trên cơ sở lý thuyết nghiên cứu hành vi tiêu dùng của Bennett, các nghiên cứu thực nghiệm về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân của Anderson và cộng sự (1976), Chigamba và cộng sự (2011), Christos và cộng sự (2012), Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2010), Hà Nam Khánh Giáo và Hà Minh Đạt (2014), Lê Đức Huy (2015), Trần Khánh Bảo (2015), Nguyễn Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân (2015), và kết quả nghiên cứu định tính, mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bankbao gồm 7 yếu tố: (1) Cơ sở vật chất, (2) Chất lượng nhân viên, (3) Giá vốn vay, (4) Chính sách vốn vay, (5) Sự tham khảo, (6) Uy tín, (7) Kinh nghiệm. Tác giả sử dụng phương pháp hỗn hợp bao gồm phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng để thực hiện nghiên cứu này. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha và nhân tố cho thấy thang đo được sử dụng trong nghiên cứu là phù hợp. Kết quả nghiên cứu có 4 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân theo các mức độ khác nhau là: Chất lượng nhân viên (CLNV) có tác động mạnh nhất ( , tiếp đến là Uy tín (UT) ( , Giá vốn vay (GVV) ( , cuối cùng là biến Sự tham khảo (STK) ( . Như vậy các giả thuyết , , , đều được chấp nhận ở độ tin cậy 95%. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đưa ra một số hàm ý quản trị để tăng khả năng duy trì và thu hút khách hàng cá nhân đến vay vốn tại PG Bank chi nhánh Long An thông qua 04 nhân tố tác động nêu trên. Ngoài ra tác giả cũng đã đưa ra một số hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo trong tương lai.
- iv ABSTRACT Topic "Factors affecting loan decisions of individual customers at Petrolimex Commercial Joint Stock Bank (PG Bank)", studying the impact of factors on individual customers loan decisions at PG Bank and suggesting management implications to maintain and attract individual customers to borrow money at PG Bank. In this study, the author proposes a theoretical model based on the theory of consumer behavior research by Bennett, empirical studies on the factors affecting individual customers' decision to borrow capital from Anderson et al (1976), Chigamba et al (2011), Christos et al (2012), Pham Thi Tam and Pham Ngoc Thuy (2010), Ha Nam Khanh Giao and Ha Minh Dat (2014), Le Duc Huy (2015), Tran Khanh Bao (2015), Nguyen Kim Nam and Tran Thi Tuyet Van (2015), and results of qualitative research, research models of factors affecting individual customers' decision to borrow capital At PG Bank, there are 7 elements: (1) Infrastructure, (2) Staff quality, (3) Loan cost, (4) Loan policy, (5) References, (6) Prestige, (7) Experience. The authors used a mixture of qualitative and quantitative research methods to conduct this study. The results of Cronbach's Alpha analysis and factors show that the scale used in the study is appropriate. The results of the study have 4 factors affecting the decision to borrow from individual customers according to different levels: Employee quality (CLNV) has the strongest impact (β1 = 0.332), followed by Prestige (UT) (β2 = 0.319), Loans (GVV) (β3 = 0.314), the last variable is Participation Reference (STK) (β4 = 0,308). Thus, hypotheses H1, H2, H3, H4 are accepted at 95% confidence. From the research results, the author gave some governance implications to increase the ability to maintain and attract individual customers to borrow money at PG Bank through the above four impact factors. In addition, the author has also introduced some limitations of the topic and proposed further research directions in the future.
- v MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH .......................................................... ix DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................x DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ ............................................................................. xii CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU .......................................................1 1.1 Lý do chọn đề tài ...................................................................................... 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................. 2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát ......................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...........................................................................................2 1.3 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 2 1.4 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3 1.4.1 Phạm vi về không gian: ..............................................................................3 1.4.2 Phạm vi về thời gian: ..................................................................................3 1.5 Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................. 3 1.6 Những đóng góp mới của luận văn .......................................................... 3 1.7 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 3 1.8 Tổng quan các công trình nghiên cứu trước ............................................. 4 1.8.1 Các nghiên cứu trong nước : .......................................................................4 1.8.2 Nghiên cứu ở nước ngoài : .........................................................................5 1.9 Kết cấu luận văn ....................................................................................... 6 CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN ......................................................7 2.1 Lý thuyết về hành vi của khách hàng ....................................................... 7
- vi 2.1.1 Một số quan điểm về hành vi khách hàng .................................................7 2.2.2 Mô hình hành vi mua hàng của Philip Kotler .............................................8 2.2.3 Mô hình hành vi dự định (TPB - Theory of Planned Behaviour).............10 2.2 Cơ sở lý thuyết về cho vay cá nhân ........................................................ 11 2.2.1 Khái niệm cho vay cá nhân .......................................................................11 2.2.2 Đặc điểm khách hàng cá nhân đi vay .......................................................12 2.2.3 Phân loại cho vay cá nhân của các ngân hàng ..........................................13 2.3 Một số nghiên cứu có liên quan ............................................................. 15 2.3.1 Các nghiên cứu trong nước .......................................................................15 2.3.2 Các nghiên cứu nước ngoài ......................................................................17 2.3.3 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu .........................................18 Tóm tắt chương 2 ......................................................................................................21 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................22 3.1 Vài nét về PG Bank và PG Bank chi nhánh Long An ............................ 22 3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển PG Bank ................................................22 3.1.2 Những thuận lợi và khó khăn ...................................................................23 3.1.3 Đánh giá kết quả hoạt động chi nhánh..................................................24 3.2 Quy trình nghiên cứu.............................................................................. 29 3.2.1 Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................29 3.2.1.1 Nghiên cứu sơ bộ. ...............................................................................29 3.1.1.1 Nghiên cứu chính thức: .......................................................................32 3.2.2 Quy trình nghiên cứu ................................................................................32 3.3 Thang đo ................................................................................................ 33 3.4 Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu ................................................. 34
- vii 3.4.1. Mô tả cách chọn mẫu ...............................................................................34 3.4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................35 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................35 4.1 Thống kê mô tả....................................................................................... 36 4.2 Kết quả nghiên cứu định tính ................................................................. 38 4.2 Đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha sơ bộ ......................................... 41 4.3 Đánh giá độ tin cậy Cronbach’s Alpha chính thức ................................. 44 4.4 Phân tích nhân tố EFA ........................................................................... 47 4.5.1 Tiêu chuản đánh giá ..................................................................................51 4.5.2 Kết quả kiểm định .....................................................................................52 4.5.3 Vận dụng trong dự báo .............................................................................54 Kết luận chương 4 .....................................................................................................57 CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................................58 5.1 Kết luận .................................................................................................. 58 5.1.1 Xác định các thành phần trong mô hình ...................................................58 5.1.2 Xây dựng và kiểm định mô hình ..............................................................58 5.2 Hàm ý chính sách ................................................................................... 59 5.3 Hạn chế của đề tài .................................................................................. 61 Kết luận chương 5 .....................................................................................................61 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................62
- viii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT Chữ viết STT Tiếng Việt tắt 1 HVNTD Hành vi người tiêu dùng 2 KHCN Khách hàng cá nhân 3 NHNN Ngân hàng nhà nước 4 NHTM Ngân hàng thương mại 5 NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần 6 TCTD Tổ chức tín dụng
- ix DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Chữ viết STT Tiếng Anh Tiếng Việt tắt Petrolimex Group Ngân hàng TMCP Xăng Dầu 1 PG BANK Commercial Joint Stock Bank Petrolimex 2 KMO Kaiser Meyer Olkin 3 Sig. Observed significance levelMức ý nghĩa quan sát Statistical Package for 4 SPSS Phần mềm thống kê khoa học xã hội Social Sciences 5 VIF Variance inflation factor Hệ số nhân tố phóng đại phương sai
- x DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1 Kết quả kiểm định các giả thuyết trong mô hình 16 Bảng 2.2 Bảng tổng hợp các nghiên cứu trước 18 Bảng 3.1 Kết quả hoạt động của chi nhánh trong giao đoạn từ 2017 – 2019 25 Bảng 3.2 Hoạt động cho vay vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) năm 2018-2019 28 Bảng 3.3 Thang đo tham khảo 33 Bảng 4.1 Bảng tần số theo giới tính 36 Bảng 4.2 Bảng tần số theo nghề nghiệp 37 Bảng 4.3 Kết quả nghiên cứu định tính 39 Bảng 4.4 Điều chỉnh thang đo 40 Bảng 4.5 Hệ số Cronbach’s Alpha biến CLNV 41 Bảng 4.6 Hệ số tương quan biến-Tổng biến CLNV 42 Bảng 4.7 Hệ số Cronbach’s Alpha biến GVV 42 Bảng 4.8 Hệ số tương quan biến-Tổng biến GVV 43 Bảng 4.9 Hệ số Cronbach’s Alpha biến STK 43 Bảng 4.10 Hệ số tương quan biến-Tổng biến STK 43 Bảng 4.11 Hệ số Cronbach’s Alpha biến 43 Bảng 4.12 Hệ số tương quan biến-Tổng biến 44 Bảng 4.13 Hệ số Cronbach’s Alpha biến CLNV 44 Bảng 4.14 Hệ số tương quan biến-Tổng biến CLNV 45 Bảng 4.15 Hệ số Cronbach’s Alpha biến GVV 45 Bảng 4.16 Hệ số tương quan biến-Tổng biến GVV 45
- xi Bảng 4.17 Hệ số Cronbach’s Alpha biến STK 46 Bảng 4.18 Hệ số tương quan biến-Tổng biến STK 46 Bảng 4.19 Hệ số Cronbach’s Alpha biến 47 Bảng 4.20 Hệ số tương quan biến-Tổng biến 47 Bảng 4.21 Kiểm định KMO 48 Bảng 4.22 Total Variance Explained (1) 48 Bảng 4.23 Total Variance Explained (2) 49 Bảng 4.24 Ma trận xoay 50 Bảng 4.25 Mức độ phù hợp tổng quát của mô hình 52 Bảng 4.26 Mức độ giải thích của mô hình 52 Bảng 4.27 Kết quả kiểm định Wald 53 Bảng 4.28 Kết quả dự báo của mô hình 54 Bảng 4.29 Kết quả dự báo xuất từ dữ liệu 40 mẫu dữ liệu 55
- xii DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Trang Hình 2.1 Mô hình hành vi của khách hàng theo Philip Kotler, Gary Armstrong 9 Hình 2.2 Mô hình hành vi dự định (TPB) Nguồn: Ajzen, 1991 11 Hình 2.3 Mô hình nghiên cứu đề nghị các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân 20 Hình 3.1 Quy trình nghiên cứu của tác giả 33 Đồ thị 4.1 Giới tính 37 Đồ thị 4.2 Nghề nghiệp 37
- 1 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Lý do chọn đề tài Hoạt động tín dụng dành cho khách hàng cá nhân là sản phẩm đồng thời cũng mang lại nguồn thu nhập lớn cho ngân hàng. Trong nhiều ngân hàng, tỷ trọng tín dụng khách hàng cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ. Sự bùng nổ của hệ thống ngân hàng thương mại đã đặt khách hàng cá nhân đứng trước nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm dịch vụ phong phú, đa dạng. Trước thực trạng đó, tín dụng cá nhân trở thành một mảnh đất màu mỡ để các ngân hàng khai thác và đây cũng là nhóm khách hàng chiến lược mà các ngân hàng hướng đến hiện nay. Chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động trong mảng khách hàng cá nhân khá cao so với khách hàng doanh nghiệp. Cụ thể, lãi vay đối với cá nhân tiêu dùng, sản xuất nông nghiệp, mua nhà, các ngân hàng vẫn áp dụng mức phổ biến từ: 7 - 12%/năm, trong khi huy động tiết kiệm chỉ từ 5.5 – 7%/năm. Đó chính là lý do để các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng cho phân khúc khách hàng này. Trong xu hướng hội nhập, ngân hàng là ngành nhạy cảm và gần như mở cửa hoàn toàn theo cam kết quốc tế. Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có khoảng 388 doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính, trong đó có 64 đơn vị kinh doanh bảo hiểm, 126 ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) phi ngân hàng và 198 tổ chức chứng khoán (stockbiz.vn, 2019). Điều này đã tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng. Điều này đồng thời vừa là cơ hội vừa là thách thức của các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam, vì nhìn chung hầu hết sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng là khá giống nhau nên không những các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước phải cạnh tranh với nhau mà còn phải cạnh tranh với các ngân hàng nước ngoài. Vấn đề đặt ra là khách hàng cá nhân sẽ dựa trên các nhân tố nào lựa chọn ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam để vay vốn? Xuất phát từ nhu cầu thực tế hiện nay, việc xác định được những nhân tố mà khách hàng cá nhân cân nhắc khi lựa chọn ngân hàng để vay vốn là cần thiết đối với
- 2 PGBANK chi nhánh Long An để đề ra các biện pháp thiết thực nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới tiềm năng một cách hiệu quả hơn. Với ý nghĩa đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)- chi nhánh Long An” làm đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản Trị Kinh Doanh. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bank- chi nhánh Long An và đề xuất hàm ý quản trị nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng cá nhân mới đến vay vốn tại PG Bank- chi nhánh Long An 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bank chi nhánh Long An. - Đo lường mức độ tác động của các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PG Bank chi nhánh Long An. - Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút khách hàng cá nhân mới đến vay vốn tại ngân PG Bank chi nhánh Long An giai đoạn 2020- 2022. 1.3 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng khảo sát: Những khách hàng cá nhân có ý định vay vốn đến tại PG Bank chi nhánh Long An từ 15/2 đến 15/5/2020 (những cá nhân này đến PG Bank để có thông tin cần thiết trước khi quyết định vay vốn). - Đơn vị phân tích: Những khách hàng cá nhân đến vay vốn tại PG Bank chi nhánh Long An.
- 3 1.4 Phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Phạm vi về không gian: Tại Ngân Hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PGBank) chi nhánh Long An. 1.4.2 Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực hiện từ 10/2019 đến tháng 06/2020. 1.5 Câu hỏi nghiên cứu - Các nhân tố nào tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PGBank? - Mức độ tác động của các nhân tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PGBank như thế nào? - Những hàm ý quản trị nào nhằm giúp nhà quản trị duy trì và thu hút khách hàng cá nhân đến vay vốn tại PGBank? 1.6 Những đóng góp mới của luận văn Về mặt lý thuyết, nghiên cứu hệ thống hóa lý thuyết về hành vi mua và quyết định mua của khách hàng. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu này sẽ nêu ra các nhân tố và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại PGBank chi nhánh Long An. Từ đó đề xuất các hàm ý quản trị nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng cá nhân đến vay vốn tại PGBank chi nhánh Long An. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu về hành vi quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng. 1.7 Phương pháp nghiên cứu Dùng phương pháp kết hợp giữa định tính và định lượng trong đó định tính là phụ, định lượng là chính. - Nghiên cứu được thực hiện bằng hai phương pháp chính: phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng.
- 4 - Phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua việc thảo luận bảng câu hỏi khảo sát nhằm khám phá, điều chỉnh, bổ sung các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn tại PG Bank chi nhánh Long An, đồng thời phát triển thang đo những nhân tố này và thang đo quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân. - Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua việc khảo sát dựa trên bảng câu hỏi được thiết kế sẵn. Mẫu điều tra trong nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý bằng phần mềm thống kê SPSS 20.0 Thang đo được kiểm định bằng hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Sau khi đánh giá sơ bộ, kiểm định mô hình lý thuyết bằng phương pháp phân tích hồi quy binary logistic. - Công cụ: Dùng phần mềm SPSS 20.0 để xử lý dữ liệu. 1.8 Tổng quan các công trình nghiên cứu trước 1.8.1 Các nghiên cứu trong nước : - Nghiên cứu của (Lê Đức Huy, 2015): “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”. Nghiên cứu được tiến hành khảo sát 181 khách hàng cá nhân tại TP.HCM. Kết quả nghiên cứu có 3 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân bao gồm: (1) Chất lượng dịch vụ, (2) Hình ảnh và danh tiếng, (3) Giá cả. - Nghiên cứu của (Trần Khánh Bảo, 2015): “Những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam của khách hàng cá nhân khu vực thành phố Hồ Chí Minh”. Nghiên cứu được tiến hành khảo sát 280 khách hàng cá nhân tại TP.HCM. Kết quả nghiên cứu có 4 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân bao gồm: (1) Đặc tính sản phẩm, (2) Sự thuận tiện, (3) Điều kiện vay, (4) Trách nhiệm gia đình. - Trong khi đó, Hồ Phạm Thanh Lan (2015) khi “Phân tích các yếu tố tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Eximbank Cần Thơ” đã thực hiện khảo sát ý kiến của 190 khách hàng cá nhân trên địa bàn TP. Cần Thơ. Phương
- 5 pháp được sử dụng trong nghiên cứu: Thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích hồi quy Binaly logistic để phân tích các yếu tố tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Eximbank Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 7 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân: Thủ tục vay vốn (được đo lường bằng 7 biến quan sát); Lãi suất vay (được đo lường bằng 5 biến quan sát); Phương tiện hữu hình (được đo lường bằng 5 biến quan sát); Nhân viên ngân hàng (được đo lường bằng 6 biến quan sát); Phòng cách phục vụ của ngân hàng (được đo lường bằng 6 biến quan sát); Thương hiệu ngân hàng (được đo lường bằng 4 biến quan sát); Thuận tiện (được đo lường bằng 3 biến quan sát) có tác động đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Eximbank Cần Thơ. - Ngoài ra còn một số nghiên cứu như: Nghiên cứu của (Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy, 2010): Nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng chọn lựa ngân hàng của khách hàng cá nhân; Nghiên cứu của (Nguyễn Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân, 2015): Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nghiên cứu của (Hà Nam Khánh Giao và Hà Minh Đạt, 2014): Đánh giá các nhân tố lựa chọn ngân hàng thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh của người cao tuổi. 1.8.2 Nghiên cứu ở nước ngoài : - Nghiên cứu của (Christos và cộng sự, 2012): “Factors Affecting Customers’ Decision for Talking out Bank Loans: A Case of Greek Customers”. Nghiên cứu được tiến hành khảo sát 277 khách hàng cá nhân tại Hy Lạp. Kết quả nghiên cứu có 4 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân tại Hy Lạp bao gồm: (1) Đặc điểm nhân khẩu học, (2) Chất lượng dịch vụ, (3) Chính sách vay vốn, (4) Kinh nghiệm. - Christos C. Frangos và cộng sự (2012) nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng đối với vay vốn ngân hàng: Trường hợp khách hàng Hy Lạp”. Trong nghiên cứu này, số liệu được của tác giả chọn ngẫu nhiên 277 mẫu từ công dân Hy Lạp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, yếu tố chất lượng dịch vụ, chính
- 6 sách cho vay, sự hài lòng từ dịch vụ của ngân hàng có ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá nhân. - Khi nghiên cứu “Các yếu tố quyết định lựa chọn ngân hàng tại Pakitstan: Quan điểm của khách hàng", Hafeez Ur Rehman and Ahmed (2008) tiến hành thu thập số liệu thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp từ 358 khách hàng cá nhân của các ngân hàng tại TP. Lahore (Pakitstan). Các phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu này gồm: Phân tích hồi quy đa biến, phân tích nhân tố khám phá. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngân hàng của các khách hàng cá nhân tại Lahore, Pakitstan là dịch vụ khách hàng, sự thuận tiện, trang thiết bị của ngân hàng và môi trường chung của ngân hàng. 1.9 Kết cấu luận văn Đề tài gồm 05 chương như sau: Chương 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu. Chương 2: Tổng quan về cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu và thảo luận. Chương 5: Kết luận và đề xuất hàm ý quản trị.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 17 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 9 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn