intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:98

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế "Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn" này tập trung đánh giá các nhân tố có khả năng ảnh hưởng đến biến động khối lượng tiền gửi của các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM, điển hình là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến tiền gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này do riêng bản thân tôi  thực hiện theo sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học. Số  liệu,  kết  quả  nghiên  cứu  là  hoàn  toàn  trung  thực;  các  nội  dung  tham  khảo  từ những nghiên cứu khác được trích dẫn rõ  ràng và  tôn trọng  tuyệt đối quyền sở hữu trí tuệ cũng như bản quyền của các  tác giả./.
  2. LỜI CẢM ƠN Tôi  xin  phép  được  bày  tỏ  lòng  biết  ơn  sâu  sắc  đến  Tiến  sĩ  Hồ  Viết  Tiến  –  Trưởng  Phòng  Quản  Lý  Khoa  Học  –  Hợp  Tác  Quốc  Tế  đã  tận  tình  hướng  dẫn  tôi  thực  hiện  luận  văn  này.  Trong  quá  trình  nghiên  cứu,  thực hiện luận văn, dưới sự hướng dẫn rất bài bản  và khoa học của thầy, tôi đã được học tập những kiến thức rất bổ ích. Tôi  xin  phép  được  chân  thành  cảm  ơn  các  Thầy  Cô  đã  tận  tình  truyền  dạy  cho  tôi  và  các  anh  chị  thuộc  lớp  Cao  học  Ngân  hàng  Khóa  19  những  bài  giảng  bổ  ích,  là  cơ  sở  kiến  thức  nền  tảng  rất  quan trọng giúp  tôi hoàn thành luận văn này. Tôi  cũng  xin  được  cảm  ơn  ba  mẹ  tôi,  cảm  ơn  các  anh,  chị  học  chung  lớp  Cao  học  Ngân  hàng  Khóa  19  đã  không  ngừng  động  viên,  cổ  vũ tinh thần cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn ./.
  3. MỤC LỤC NỘI DUNG LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC BẢNG  BIỂU MỤC LỤC ĐỒ  Trang THỊ PHẦN MỞ ĐẦU.....................................................................................1 CHƯƠNG  1:  TỔNG  QUAN  VỀ  HOẠT  ĐỘNG  TIỀN  GỬI  TẠI  CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM...............................3 1.1 Hoạt động tiền gửi.........................................................................3 1.1.1 Khái niệm của hoạt động tiền gửi................................................3 1.1.2 Ý nghĩa, vai trò, vị trí của hoạt động tiền gửi...............................3 1.1.3 Các loại hình của hoạt động tiền gửi............................................6 1.2 Các nhân tố có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động tiền gửi......7 1.2.1 Những nhân tố vĩ mô......................................................................7 1.2.2 Những nhân tố nội tại của ngân hàng thương mại.....................10 1.2.3 Hành vi của những người sử dụng dịch vụ, khách hàng.............12 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiền gửi tại Việt Nam..12 1.4 Các nghiên cứu trước đây về những nhân tố ảnh hưởng đến  hoạt động tiền gửi trong ngoài nước...........................................14 1.4.1 Các nghiên cứu trước đây về những nhân tố ảnh hưởng đến  hoạt động tiền gửi tại Việt Nam.................................................14 1.4.2 Các nghiên cứu trước đây về những nhân tố ảnh hưởng đến  hoạt  động tiền gửi ngoài nước....................................................15 Tóm tắt chương 1...................................................................................17 CHƯƠNG  2:  HOẠT  ĐỘNG  TIỀN  GỬI  VÀ  CÁC  NHÂN  TỐ  ẢNH  HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI NGÂN HÀNG 
  4. NÔNG  NGHIỆP  VÀ  PHÁT  TRIỂN  NÔNG  THÔN  VIỆT  NAM  ­  CHI  NHÁNH SÀI GÒN.......................................................................18
  5.   ới   thiệu sơ lược  về 2.1        Gi    hàng Nông    Nghiệp    Và    Phát    Triển        Ngân    Nông    Thôn    Việt    Nam                                                                        ....................................................................       18 2.1.1    Khái       hàng    Nông    Nghiệp    Và    Phát    Triển  Nông        quát    về  Ngân       Thôn     Việt    Nam                                                                                           .......................................................................................       18 2.1.2 Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông  Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam trong giai đoạn  2009 – 2011 ........................................................................................ 20  2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn ........................................................  20   ạt    động    cho    vay  ................................................................... 2.1.2.2      Ho                                                                     24      2.1.2.3      Thị  ần    huy    động    và    cho    vay  .................................................     ph                                                   27          hàng    Nông    Nghiệp    Và    Phát    Triển    Nông    Thôn    Chi   nhánh    Sài    2.2       Ngân    Gò   n                                                                                                    ................................................................................................       29 2.2.1 Khái quát về Ngân hàng Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn  Sài Gòn..........................................................................................29 2.2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông Nghiệp Và  Phát Triển Nông Thôn Sài Gòn năm 2009­2010...........................31   ạt    động    huy    động    vốn   ......................................................... 2.2.2.1      Ho                                                          31        ạt    động    cho    vay  ................................................................... 2.2.2.2     Ho                                                                     35      2.2.2.3     Thị  ần    huy    động    và    cho    vay  .................................................     ph                                                   39      2.2.3 Những hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong hoạt động tiền gửi..  40  2.2.3.1 Hạn chế.................................................................................40  2.2.3.2    Nguyên    nhân tồn  t ại                                                                        ....................................................................       40 2.3       Phân         nhân    tố  ảnh    hưởng đến    hoạt    động    tiền    gửi    tại        tích  các  Ngân    hàng    Nông    Nghiệp    Và  Phát       Triển    Nông    Thôn    Việt    Nam    –     Chi    nhánh Sài    Gòn   ........................................................................                                                                         41     
  6.    ương    pháp    phân   tích và cơ sở    dữ   liệu                                        2.3.1    Ph   ......................................       41    ết    quả    nghiên cứu                                                                        2.3.2    K   ......................................................................       43 2.3.2.1    Tiền    gửi không   kỳ    hạn                                                                   ...............................................................       43 2.3.2.2   Tiền    gửi    có    kỳ  h   ạn    từ    1 tháng  đ   ến    dưới    12    tháng                        ....................       45 2.3.2.3   Tiền    gửi   có    kỳ  h   ạn    từ    12    tháng  trở       lên                                          ......................................       47 2.3.2.4   Bảng    tổng    hợp                                                                                ............................................................................       48  Tóm    tắt    chương  2                                                                                          ...................................................................................       49  CHƯƠNG       3:       MỘT       SỐ       GIẢI       PHÁP       NHẰM       TĂNG       CƯỜNG    HIỆU     QUẢ     HOẠT    ĐỘNG    TIỀN    GỬI      TẠI      NGÂN     HÀNG      NÔNG    NGHIỆP      VÀ       PHÁT       TRIỂN      NÔNG       THÔN      VIỆT      NAM       ­     CHI    NHÁNH    SÀI    GÒN                                                                                    ................................................................................       50   ịnh      hướng      hoạt      động      kinh      doanh      của      Ngân      hàng      Nông      Nghiệp    3.1      Đ  Và     Phát    Triển    Nông    Thôn    Việt     Nam    –     Chi    Nhánh    Sài    Gòn     trong    thời     gian tới                                                                                        ....................................................................................       50   ột   số giải    pháp   ............................................................................ 3.2     M                                                                             50      3.2.1    Thực hiện chính    sách  lãi     su  ất    hợp    lý    và    linh    hoạt  ........................                          51      3.2.2   Công    tác    huy động    vốn    là nhiệm    vụ trọng  tâm      hàng    đầu   .............              51        ến     nghị     đối     với     Ngân     Hàng     Nông     Nghiệp     Và     Phát     Triển    3.3     Ki  Nông     Thôn    Việt    Nam  .....................................................................                                                                       55        ạn   chế    của    nghiên    cứu    và    hướng    phát    triển                                 3.4     H   ...............................       56  Tóm    tắt    chương  3                                                                                          ...................................................................................       57  KẾT    LUẬN                                                                                                ............................................................................................       58 TÀI LIỆU THAM KHẢO  PHỤ LỤC
  7. MỤC LỤC BẢNG  BIỂU Trang  Bảng  2.1:  Cơ  cấu  nguồn   vốn   huy  động  từ  khách  hàng  của  NHNo&PTNT  Việt Nam........................................................................23 Bảng 2.2: Tỷ trọng nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay của  NHNo &PTNT Chi nhánh Sài Gòn so với NHNo&PTNT Việt Nam................39 Bảng 2.3: Các nhân tố ảnh hưởng đến khối lượng tiền gửi có kỳ hạn  từ 1  tháng đến dưới 12 tháng.................................................................45 Bảng 2.4 : Các nhân tố ảnh hưởng đến khối lượng tiền gửi có kỳ hạn  từ  12 tháng trở lên..................................................................................47 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp ảnh hưởng của các biến trong mô hình hồi     quy...........................................................................................................48
  8. MỤC LỤC BIỂU ĐỒ Trang  Biểu đồ 2.1: Tổng nguồn vốn huy động của NHNo&PTNT Việt Nam.  20  Biểu đồ 2.2: Tỷ trọng cơ cấu nguồn vốn huy động NHNo&PTNT  Việt  Nam phân theo loại tiền tệ............................................................21 Biểu đồ 2.3: Tỷ trọng cơ cấu nguồn vốn huy động NHNo&PTNT Việt  Nam phân theo thành phần kinh tế.........................................................22 Biểu đồ 2.4: Tổng dư nợ cho vay của NHNo&PTNT Việt Nam.........24 Biểu đồ 2.5: Tỷ trọng dư nợ cho vay của NHNo&PTNT Việt Nam  phân  theo loại tiền tệ.............................................................................25 Biểu đồ 2.6: Tỷ trọng dư nợ cho vay của NHNo&PTNT Việt Nam  phân  theo thời hạn vay...........................................................................26 Biểu đồ 2.7: Thị phần huy động vốn của một số NHTM.....................27 Biểu đồ 2.8: Thị phần dư nợ cho vay của một số NHTM....................28 Biểu đồ 2.9: Tổng nguồn vốn huy động của NHNo&PTNT Chi nhánh Sài Gòn....................................................................................................31 Biểu đồ 2.10: Tỷ trọng cơ cấu nguồn vốn huy động NHNo&PTNT Chi  nhánh Sài Gòn phân theo loại tiền tệ.....................................................32 Biểu đồ 2.11: Tỷ trọng cơ cấu nguồn vốn huy động NHNo&PTNT Chi  nhánh Sài Gòn phân theo thành phần kinh tế.........................................33 Biểu đồ 2.12: Tỷ trọng cơ cấu nguồn vốn huy động NHNo&PTNT Chi  nhánh Sài Gòn phân theo thời hạn..........................................................34 Biểu đồ 2.13: Tổng dư nợ cho vay của NHNo&PTNT CN Sài Gòn.....35 Biểu đồ 2.14: Tỷ trọng cơ cấu dư nợ cho vay NHNo&PTNT Chi nhánh  Sài Gòn phân theo loại tiền tệ................................................................36 Biểu đồ 2.15: Tỷ trọng cơ cấu dư nợ cho vay NHNo&PTNT Chi nhánh  Sài Gòn phân theo thành phần kinh tế....................................................37
  9. Biểu đồ 2.16: Tỷ trọng cơ cấu dư nợ cho vay NHNo&PTNT Chi nhánh  Sài Gòn phân theo thời hạn....................................................................38 Đồ thị 2.1 : Tình hình biến động của khối lượng tiền gửi không kỳ hạn  44  Đồ thị 2.2 : Tình hình biến động của khối lượng tiền gửi không kỳ  hạn so với tổng khối lượng tiền gửi.............................................................44
  10. PHẦN MỞ  ĐẦ U 1. Lý do chọn đề tài: Sau  khi  trở  thành  thành  viên  chính  thức  của  Tổ  chức  Thương  mại  thế  giới WTO, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền  kinh tế  khu vực và thế giới. Với tốc độ tăng trưởng khá cao và vị thế ngày  càng được  khẳng  định  trên  trường  quốc  tế,  Việt  Nam  đang  là  thị  trường  đầu  tư  hấp  dẫn  của  các  nhà  đầu  tư  trong  và  ngoài  nước.  Đóng  góp  vào  thành công đó, không thể không kể đến hệ thống ngân hàng, được xem là “  mạch  máu của  nền  kinh  tế  ”.  Tuy  nhiên,  với  xu  thế  hội  nhập  ngày  càng  sâu  rộng như  hiện  nay, cùng  với những gì đã diễn ra trên thị trường tiền tệ  Việt Nam trong những năm gần  đây,  ta  có  thể  nhận  thấy  hoạt  động  tiền  gửi  của  các  ngân  hàng  thương  mại  đang  phải  đối  mặt  với  nhiều  thách  thức  và  khó  khăn.  Với  thực  trạng  đó,  tôi  xin  chọn đề  tài “  Các  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  tiền  gửi  tại Ngân  hàng  Nông  Nghiệp  Và  Phát  Triển  Nông  Thôn  Việt  Nam  ­  Chi  nhánh  Sài  Gòn  “  để  nghiên cứu làm Luận  văn Thạc sĩ kinh tế của mình. 2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu Trong  giai  đoạn  tình  hình  kinh  tế  ngày  càng  khó  khăn  và  đầy  biến  động  như  hiện  nay,  việc  cạnh  tranh  giữa  các  ngân  hàng  để  có  thể  tồn  tại  và  phát  triển  bền  vững  đang  là  một  thách  thức  đối  với  cả  hệ  thống  ngân  hàng  Việt  Nam  nói  chung  và  từng  ngân  hàng  thương  mại  nói  riêng.  Để vượt qua thách  thức khó  khăn  trước mắt,  mỗi ngân hàng  phải tự  nâng  cao  năng  lực  của  bản  thân  để  hạn  chế  rủi  ro  đến  mức  thấp  nhất  nhằm  tồn tại và phát triển một cách  bền  vững.  Do  đó,  việc  theo  dõi,  kiểm  soát  khối  lượng  tiền  gửi  cũng  là  một trong những nhu cầu tất yếu và cấp thiết  đối với mỗi ngân hàng. Vì vậy, luận  văn này tập trung đánh giá các nhân tố  có khả năng ảnh hưởng đến biến động
  11. khối lượng tiền gửi của các ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM,  điển  hình là NHNo&PTNT chi nhánh Sài Gòn. Nghiên cứu dự kiến làm sáng tỏ một số câu hỏi như sau: (1) Lãi  suất  huy  động  có  ảnh  hưởng  đến  khối  lượng  tiền  gửi  của NHNo&PTNT chi nhánh Sài Gòn hay không? (2) Lạm phát có  ảnh hưởng đến khối lượng tiền gửi của  NHNo&PTNT chi nhánh Sài Gòn hay không? (3) Lãi  suất  cơ  bản  có   ảnh  hưởng  đến   khối  lượng  tiền  gửi   của NHNo&PTNT chi nhánh Sài Gòn hay không? 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Luận  văn  tập  trung  phân  tích  và  đánh  giá  các  nhân  tố  có  khả  năng  ảnh  hưởng  đến  khối  lượng  tiền  gửi  tại  NHNo&PTNT  Chi  nhánh  Sài  Gòn  trong  thời gian từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011. 4. Phương pháp nghiên cứu Luận  văn  chủ  yếu  sử  dụng  phương  pháp  định  tính  kết  hợp  với  phương  pháp  thống  kê  trên  cơ  sở  mô  tả  bộ  dữ  liệu  khối  lượng  tiền  gửi  của  NHNo&PTNT  Chi  nhánh  Sài  Gòn,  từ  đó  tìm  ra  các  nhân  tố  ảnh  hưởng  có  ý  nghĩa  đến  sự  biến  động  của  khối   lượng  tiền  gửi  tại  NHNo&PTNT Sài Gòn. 5. Kết cấu của luận văn Luận văn được trình bày trong 3 chương: Chương  1:  Trình  bày  về  tổng  quan  hoạt  động  tiền  gửi  tại  các  ngân  hàng  thương mại Việt Nam. Chương  2:  Thực  trạng  hoạt  động  tiền  gửi  tại  NHNo&PTNT  Chi  nhánh  Sài  Gòn  và  nghiên  cứu  các  nhân  tố  ảnh  hưởng  đến  khối  lượng  tiền  gửi  tại  NHNo&PTNT Chi nhánh Sài Gòn. Chương  3:  Kiến  nghị  một  số  giải  pháp  nhằm  góp  phần  tăng  cường  hiệu  quả hoạt động tiền gửi tại NHNo&PTNT Chi nhánh Sài Gòn.
  12. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI CÁC  NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 1.1 Hoạt động tiền gửi 1.1.1 Khái niệm của hoạt động tiền gửi Tiền gửi là số tiền của tổ chức, cá nhân gửi tại tổ chức tín dụng hoặc  các  tổ  chức  khác  có  hoạt  động  ngân  hàng  dưới  hình  thức  tiền  gửi  không  kỳ  hạn,  tiền  gửi  có  kỳ  hạn,  tiền  gửi  tiết  kiệm  và  các  hình  thức  khác.  Tiền  gửi  được  hưởng  lãi  hoặc  không  hưởng  lãi  và  phải  được  hoàn  trả  cho  người  gửi  tiền  (điều  1,  Luật  sửa  đổi,  bổ  sung  một  số  điều  của  Luật  các  Tổ  chức  tín  dụng  2004) Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình  thức  tiền  gửi  không  kỳ  hạn,  tiền  gửi  có  kỳ  hạn,  tiền  gửi  tiết  kiệm,  phát  hành chứng  chỉ  tiền  gửi,  kỳ  phiếu,  tín  phiếu  và  các  hình  thức  nhận  tiền  gửi  khác  theo  nguyên tắc có  hoàn trả đầy  đủ tiền gốc, lãi cho  người  gửi  tiền theo thỏa thuận.  (khoản 13, điều 4, Luật các Tổ chức tín dụng 2010) Hoạt  động  tiền  gửi  là  một  hình thức  huy  động  vốn  của  ngân hàng  thương  mại.  Ngân  hàng  thương  mại  sẽ  nhận  tiền  gửi  của  các  doanh  nghiệp,  cá  nhân,  tổ  chức  tín  dụng  khác  thông  qua  việc  mở  các  tài  khoản  tiền gửi không kỳ hạn,  tài khoản vãng lai, tài khoản tiền gửi có kỳ hạn, tài  khoản tiền gửi tiết kiệm để  đáp  ứng  nhu  cầu  sử  dụng  các  dịch  vụ  thanh  toán không dùng tiền mặt hoặc  hưởng lợi tức của khách hàng. 1.1.2 Ý nghĩa, vai trò, vị trí của hoạt động tiền gửi (1) ) Ý nghĩa của hoạt động tiền gửi: Tiền  gửi  của  khách  hàng  là  nguồn  tài  nguyên  quan  trọng  nhất  của  ngân  hàng thương mại, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn tiền của ngân  hàng.
  13. Đố i  vớ i  ng ườ i   g ửi   ti ề n,   ý  nghĩa  c ủa   ho ạ t   đ ộ ng   ti ền   g ửi   phụ  thuộ c   vào  mục   đích  sử  d ụ ng   c ủa   ng ườ i   g ửi   ti ền,   có  thể  tập  h ợ p  thành hai  tr ườ ng  hợ p: Khách  hàng  g ửi   ti ền   mở  tài  kho ả n   để  h ưở ng   các  lợi   ích  c ủa  các  ph ươ ng   ti ện,   d ị ch   vụ  mà  ngân  hàng  cung  cấ p  cho  họ.  Ti ền   g ửi   ở  đây  là  số  tiền   đ ượ c   khách  hàng  g ửi   vào  ngân  hàng  để  sử  dụng  cho  các  nghiệp  vụ  trong  tương  lai  hoặc  do  các  nghiệp  vụ  phát  sinh  từ  trước  còn lại. Gửi tiền  là một cách đơn giản, ít tốn kém chi phí để tìm kiếm cơ  hội đầu tư có lãi với  mức rủi ro ít. Khách  hàng  gửi  tiền  vào  ngân  hàng  để  hưởng  lãi  suất  như  các  số  ti ền   g ửi   vào  sổ  ti ết   ki ệm hay   các  tài  kho ả n   đ ị nh   k ỳ.  Khi  đó    khách  hàng  không  còn  quy ề n   sử  dụng  một  số  dịch  vụ  của  ngân  hàng  như  dùng  séc  để  thanh toán, chuyển tiền. Đố i  với   ngân  hàng,  các lo ại   tiền  g ửi   tạ o   thành nguồ n  vốn   cung  cấ p   cho  các  nghi ệp   vụ  sinh  lợi   trong  các  ho ạ t   đ ộ ng   kinh  doanh  của  ngân  hàng.  Đ ố i   v ớ i   ngân  hàng  th ươ ng   m ạ i,   có  nhi ề u   lo ạ i  ti ề n   g ử i   khác  nhau,  nh ư ng   nó  chú  tr ọ ng   nhiều  hơn  đến  hai  nguồn  chủ yếu: tiền  gửi của tổ chức và tiền gửi của dân cư. Hoạt  động  tiền  gửi  có  ý  nghĩa  to  lớn  đối  với  ngân  hàng  thương  mại.  Thông  qua  hoạt  động  này,  ngân  hàng  có  thể  tập  hợp  các  khoản  tiền  nhàn  rỗi,  phân  tán  tạm  thời  chưa  sử  dụng  với  các  thời  hạn  khác  nhau  thành  nguồn  tiền  lớn  tài  trợ  cho  nền  kinh  tế  nói  chung và  các  tổ  chức,  cá  nhân  nói  riêng  khi  có  nhu  cầu  sử  dụng.  Ngoài  ra,  hoạt  động  tiền  gửi  của  ngân  hàng  cũng  góp  phần  tiết  kiệm  chi  phí  lưu  thông  tiền  tệ  trong  nền  kinh  tế.  Trong  một  nền  kinh  tế  đang  phát  triển,  nếu  dân  chúng  có  thói  quen  gửi  tiền  vào  ngân  hàng  để  sử  dụng các dịch vụ do  ngân hàng cung  cấp thì sẽ góp phần giúp chính phủ quản  lý được thu nhập của người dân.
  14. (2) Vai trò của hoạt động tiền gửi: Thông qua việc mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng, các khách hàng là  tổ  chức, doanh nghiệp được ngân hàng cung  ứng các dịch vụ về ngân quỹ  một  cách  nhanh  chóng  và  an  toàn.  Bên  cạnh  đó,  ngân  hàng  cũng  thu  hút  được  một  số lượng tiền gửi của khách hàng và thu được một phần lệ phí  nhất định. Đối  với  khách  hàng  là  dân  cư,  cá  nhân  việc  mở  tài  khoản  tiền  gửi  tại  ngân  hàng  ngoài  việc  phục  vụ  cho  nhu  cầu  thanh  toán  còn  được  ngân  hàng  cung  ứng  các  dịch  vụ  khác  như  dịch  vụ  thông  báo  biến  động  số  dư,  chuyển  khoản… Ngoài ra, khách hàng gửi tiền vào ngân hàng để đảm bảo  sự  an toàn  cho  vốn  tích  lũy  của  bản  thân,  thu  được  một  khoản  lợi  nhuận  nhất định, hạn  chế rủi ro, tăng tính linh hoạt cho khả năng thanh toán. Đối  với  các  ngân  hàng  thương  mại,  tiền  gửi  là  nền  tảng  cho  sự  thịnh  vượng và phát triển của ngân hàng. Hoạt  động  tiền  gửi  là  hình  thức  huy  động  nguồn  vốn  chính  tài  trợ  cho  các  khoản  vay  của  ngân  hàng.  Khả  năng  huy  động  tiền  gửi  với  mức  lãi  suất  hợp  lý  là chỉ số  quan trọng để đánh giá hiệu quả  quản lý  và kinh  doanh của ngân hàng. (3) Vị trí của hoạt động tiền gửi: Hoạt  động  tiền  gửi  là  một  trong  những  hoạt  động  cơ  bản  của  ngân  hàng  thương  mại.  Nguồn  tiền  gửi  huy  động  được  giúp  ngân  hàng  gia  tăng  nguồn  vốn  kinh  doanh,  mở  rộng  thị  phần  huy  động,  chủ  động  trong  kinh  doanh,  gia  tăng  lợi  nhuận,  đảm  bảo  khả  năng  thanh  toán  và  đáp  ứng  đầy đủ nhu cầu rút  tiền của khách hàng. Hoạt  động  tiền  gửi  đóng  vai  trò  quan  trọng  trong  việc  tạo  nguồn  vốn  cũng  như  ảnh  hưởng  đến  chất  lượng  hoạt  động  của  ngân  hàng  thương  mại.  Bởi  vì,  tiền  gửi  của  khách  hàng  là  nguồn  vốn  quan  trọng  nhất  và  chiếm  tỷ  trọng  cao  nhất  trong  tổng nguồn vốn của  ngân  hàng  thương mại.
  15. 1.1.3 Các loại hình của hoạt động tiền gửi Theo Lý thuyết K eynes  có 3 động cơ chính để mọi người gửi tiền đó  là  động  cơ  giao  dịch,  phòng  ngừa  và  đầu  tư.  Do  đó,  ngân  hàng  thương  mại phải  cung cấp 3 loại hình tài khoản tiền gửi khác nhau để phục vụ cho  các  động  cơ  của khách hàng.  Theo  Nguyễn  Minh  Kiều  (2006),  khái niệm  các loại hình tiền  gửi này được diễn đạt như sau: (1) Tài khoản tiền gửi thanh toán (Tài khoản tiền gửi giao dịch ): Đây  là  tài  khoản  thanh  toán  do  người  sử  dụng dịch  vụ  thanh  toán  mở  tại  ngân  hàng  với  mục  đích  gửi  tiền  hoặc  thực  hiện  các  giao  dịch  thanh  toán  qua  ngân  hàng  bằng  các  phương  tiện  thanh  toán.  Tùy  theo  từng  đối  tượng  khách  hàng,  tài  khoản tiền gửi có thể mở theo các hình thức sau đây: ­ Tài  khoản  tiền  gửi  của  tổ  chức:  là  tài  khoản  mà  chủ  tài  khoản  là  người  đại  diện  theo  pháp  luật hoặc  đại  diện  theo  ủy  quyền  của  tổ  chức  mở tài khoản. ­ Tài khoản tiền gửi của cá nhân: là tài khoản mà chủ tài khoản là một  cá  nhân độc lập đứng tên mở tài khoản. ­ Tài  khoản  tiền  gửi  của  các  đồng  chủ  tài  khoản:  là  tài  khoản  có  ít  nhất  hai người trở lên cùng đứng tên mở tài khoản. Đồng chủ tài khoản có  thể là cá  nhân hoặc người đại diện hợp pháp của tổ chức. Tiền  gửi  thanh  toán  là  hình  thức  gửi  tiền  được  các  tổ  chức,  cá  nhân  lựa  chọn  khi  có  nhu  cầu  sử  dụng  dịch  vụ  thanh  toán  của  ngân  hàng.  Do  mục đích  của người gửi tiền không phải hưởng lợi tức mà để sử dụng các  dịch vụ thanh  toán không dùng tiền mặt của ngân  hàng,  nên  hình thức gửi  tiền này được trả  lãi  thấp  hơn  các  hình  thức  gửi  tiền  khác.  Ngoài  ra,  đây  là  một  trong  những  dịch vụ nhận tiền gửi lâu đời nhất mà ngân hàng cung  cấp để thực hiện thanh  toán hộ cho khách hàng. Tiền gửi thanh toán có đặc điểm là khách hàng có thể gửi tiền vào và  rút  tiền ra bất cứ  lúc  nào  nên khi ngân hàng sử  dụng làm  nguồn  vốn kinh  doanh
  16. thì  rủi  ro  rất  cao.  Do  đó,  ngân  hàng  phải  duy  trì  dự  trữ  nhiều  hơn  so  với  các  loại hình tiền gửi khác. Đồng thời, ngân hàng phải thanh toán ngay lập  tức các  lệnh  rút  tiền  cho  một  cá  nhân  hay  cho  bên  thứ  ba  được  chỉ  rõ  là  người  thụ  hưởng. (2) Tài  khoản  tiền  gửi  có  kỳ  hạn  :  Đây  là  tài  khoản  tiền  gửi  của  khách  hàng  tổ  chức,  doanh  nghiệp  được  hưởng  lãi  và  có  thể  rút  tiền  sau  một  kỳ  hạn  nhất  định  theo  thỏa  thuận  giữa  khách  hàng  với  ngân  hàng.  Khách  hàng  gửi  tiền được nhận lãi và gốc khi đáo hạn, nhưng không được  ngân hàng cung cấp  dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. (3) Tài  khoản  tiền  gửi  tiết  kiệm:  Tiền  gửi  tiết  kiệm  là  khoản  tiền  của cá  nhân được gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm, được xác nhận trên  sổ tiền gửi  tiết kiệm, được hưởng lãi theo quy định của ngân hàng và được  bảo hiểm theo  quy  định  của  pháp  luật  về  bảo  hiểm  tiền  gửi.  Tài  khoản  tiền  gửi  tiết  kiệm  là  tài khoản đứng tên một cá nhân hoặc một số cá nhân  và  được  sử  dụng  để  thực  hiện  các  giao  dịch  gửi,  rút  tiền  tiết  kiệm  và  hưởng  lãi  từ  số  tiền  gửi  tiết  kiệm.  Đây là hình thức gửi tiền được lập ra  để thu hút vốn của những khách hàng có  nhu  cầu  dành  riêng  ra  một khoản  tiền  cho  một  nhu  cầu  về  tài  chính  được  dự  tính  trong  tương  lai.  Lãi  suất  áp  dụng cho loại tiền  gửi này cao  hơn nhiều  so  với tiền gửi giao dịch. Do  đó, chi phí trả lãi cao nhưng bù lại chi phí duy trì và  quản lý đối với loại tài  khoản tiền gửi này thấp. 1.2 Các nhân tố có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động tiền gửi 1.2.1 Những nhân tố vĩ mô Lãi suất huy động: Lãi  suất  huy  động  là  lãi  suất  mà  ngân  hàng  thương  mại  trả  cho  các  khoản  tiền gửi được các tổ chức, cá nhân gửi vào ngân hàng. Ngoài ra, lãi  suất  huy  động có thể hiểu là giá mà ngân hàng trả cho khách hàng để đổi  lấy quyền sử  dụng vốn của họ.
  17. Lãi  suất  này  có  nhiều  mức  khác  nhau  tùy  thuộc  vào  thời  hạn  gửi  tiền,  quy  mô  khoản  tiền  gửi  của  khách  hàng  và  chính  sách  huy  động  tiền  gửi của  ngân hàng thương mại. Chỉ số giá tiêu dùng ( CPI ) Chỉ  số  giá  tiêu  dùng  (CPI)  là  một  chỉ  tiêu  tương  đối  phản  ánh  sự  biến  đ ộng    qua     thời    gian     của   giá tiêu  dùng  cho sinh  hoạt  đời  sống  cá  nhân  và  gia  đình.  Để  tính được  mức độ  biến động của giá  tiêu  dùng.  một danh  mục  các  loại hàng hoá và dịch vụ phổ biến tiêu dùng của người dân đuợc  chọn làm đại  diện  và  được  thu  thập  giá  hàng  tháng.  Danh  mục  này  được  gọi  là  “rổ”  hàng  hoá trong chỉ số giá tiêu dùng. “Rổ” hàng hoá này đại diện  cho mức tiêu dùng  của các hộ        gia     đình     và     đượ   c xem xét lại theo chu kỳ  5  năm/lần. Do mức độ tiêu dùng mỗi loại hàng hoá và dịch vụ không giống nhau,  vì  vậy,  chỉ  số  giá  tiêu  dùng  được  tính  bằng  phương  pháp  bình  quân  gia  quyền  gi ữa      biến      động      giá      của   mỗi  nhóm  hàng  hoá  với  quyền  số  là  tỷ  trọng  mức  tiêu  dùng  tương  ứng  của  chúng  trong  tổng  mức  chi  tiêu  dùng  cho  đời  sống  hàng  ngày  của  người  dân  (Tỷ  trọng  này  dựa  trên  kết  quả  điều tra mức sống hộ gia  đình do Tổng cục thống kê tiến hành). Đây là chỉ tiêu được sử  dụng phổ  biến nhất để đo  lường mức giá và  sự  thay đổi của mức giá chính là lạm phát. Lạm phát Theo  Châu  Văn  Thành  (  2010  )  lạm  phát  là  sự  mất  giá  tiền  tệ  do  cung  tiền tăng nhanh hơn cầu tiền, là  hiện  tượng quá nhiều tiền và quá ít  hàng  hóa,  là một sự  gia tăng của mức giá cả trung bình của một nền kinh  tế. Lạm phát làm giảm sức mua của đồng tiền, lạm phát tăng thì nhu cầu  gửi  tiền tại ngân hàng của khách hàng sẽ giảm.
  18. Lãi suất cơ bản: Lãi  suất  cơ  bản  là  lãi  suất  do  Ngân  hàng  Nhà  nước  công  bố  làm  cơ  sở  xác  định  mức  lãi  suất  kinh  doanh  của  các  ngân  hàng  thương  mại.  Lãi  suất cơ  bản được hình thành khác nhau ở các quốc gia và ở từng thời kỳ. Chỉ số chứng khoán Chỉ  số  thị  trường  chứng  khoán  là  một  giá  trị  thống  kê  phản  ánh  tình  hình  biến  động  giá  của  thị  trường  cổ  phiếu.  Nó  được  tổng  hợp  từ  danh  mục  các  cổ  phiếu  theo  phương   pháp      tính      nhất      đ ịnh.  Thông  thường,  danh  mục sẽ  bao gồm  c  ác  cổ  phiếu  có  những  điểm  chung  như  cùng  niêm  yết  tại  một  sở  giao  dịch  chứng  khoán, cùng  ngành hay cùng mức vốn hóa thị  trường.  Các  chỉ         số      chứng    khoán      này   có  thể  do  sở  giao  dịch  chứng  khoán   định     ra     (ví     d   ụ Vn­Index), cũng  có  thể  do  hãng thông tin (ví dụ Nikkei 225)  hay một thể chế tài       chính  nào đó  định ra (ví dụ Hang Seng Index). Cung      tiền  Cung  tiền  là  một  khái  niệm  kinh  tế  vĩ  mô,  để  chỉ  lượng  cung  cấp  tiền tệ  trong nền kinh tế nhằm đáp  ứng nhu cầu mua hàng hóa, dịch vụ, tài  sản,...của  các  cá  nhân (  hộ  gia  đình  )  và  doanh  nghiệp  (  không  kể  các  tổ  chức tín dụng ). Các quy mô cung tiền ( còn gọi là các chỉ số M ): M0: tổng lượng tiền mặt. M0  còn được gọi là tiền cơ sở M1:  bằng  tổng  lượng  tiền  mặt  (M0)  và  tiền  mà  các  ngân  hàng  thương mại gửi tại ngân hàng trung ương. M2: bằng M1  cộng với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. M3: bằng M2  cộng với tất cả các khoản tiết kiệm khác gửi tại  các tổ chức tín dụng . M4: bằng M0  cộng với tiền trong tài khoản các loại.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2