Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
lượt xem 8
download
Đề tài nghiên cứu với mục đích khảo sát, phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi. Từ đó, đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn huyện Đầm Dơi trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------------ TRẦN TRUNG KẾT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG SỰ HÀI LÒNG CỦA ĐOÀN VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TẠI HUYỆN ĐẦM DƠI, TỈNH CÀ MAU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018 1
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ------------------------ TRẦN TRUNG KẾT CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG SỰ HÀI LÒNG CỦA ĐOÀN VIÊN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN TẠI HUYỆN ĐẦM DƠI, TỈNH CÀ MAU Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUY NHỰT TP. Hồ Chí Minh – Năm 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài nghiên cứu: “Các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau” là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS, TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt. Các tham khảo trong luận văn được trích dẫn rõ ràng tên tác giả, tên công trình. Các kết quả và số liệu nghiên cứu trong luận văn này là do tôi tự thực hiện, trung thực. TP.HCM, tháng 12 năm 2018 Học viên thực hiện Luận văn Trần Trung Kết
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH DANH MỤC CÁC BẢNG TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ABSTRACT CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................ 1 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu ................................................................................................ 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu Tổng quát .............................................................................................................3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ....................................................................................................................3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 4 1.5.1. Nghiên cứu lý thuyết, phân tích định tính..........................................................................4 1.5.2. Tiến hành khảo sát, phân tích định lượng .........................................................................4 1.5.3. Thông tin thứ cấp ................................................................................................................4 1.5.4. Thông tin sơ cấp ..................................................................................................................5 1.6. Ý nghĩa của đề tài ....................................................................................................... 5 1.7. Cấu trúc dự kiến của luận văn .................................................................................. 5 CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC........................................................................................................................... 6 2.1. Các Khái niệm liên quan ............................................................................................ 6 2.1.1. Khái niệm về sự hài lòng .....................................................................................................6 2.1.2. Khái niệm tổ chức Chính trị - Xã hội .................................................................................7 2.1.3. Khái niệm tổ chức Công đoàn.............................................................................................7 2.1.4. Khái niệm tổ chức Công đoàn Việt Nam ............................................................................7
- 2.1.5. Khái niệm đoàn viên công đoàn ......................................................................................... 8 2.2. Một số mô hình lý thuyết về sự hài lòng...................................................................... 8 2.2.1. Thuyết cấp bậc nhu cầu theo Abraham Maslow (1943) ................................................... 8 2.2.2. Thuyết nhu cầu theo McClelland's .................................................................................. 10 2.2.3. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) ......................................................................... 11 2.2.4. Lý thuyết kỳ vọng theo Vroom .......................................................................................... 12 2.2.5. Thuyết E.R.G của Alderfer (1969) ................................................................................... 13 2.2.6. Thuyết về sự công bằng của Adam (1963) ....................................................................... 13 2.3. Một số nghiên cứu trước về sự hài lòng .................................................................. 14 2.3.1. Nghiên cứu nước ngoài .................................................................................................... 14 2.3.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................................................... 18 2.4. Các nhân tố tác động đến sự hài lòng ...................................................................... 20 2.4.1. Mối quan hệ giữa Độ tin cậy với sự hài lòng .................................................................. 20 2.4.2. Mối quan hệ giữa Sự đáp ứng với Sự hài lòng ............................................................... 21 2.4.3. Mối quan hệ giữa Năng lực cán bộ đối với Sự hài lòng ................................................. 21 2.4.4. Mối quan hệ giữa thái độ làm việc của CBCĐ với sự hài lòng ...................................... 22 2.4.5. Mối quan hệ giữa chất lượng mong đợi đối với sự hài lòng........................................... 22 2.4.6. Mối quan hệ giữa Quy trình thủ tục với sự hài lòng ...................................................... 23 2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................................... 24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 25 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 25 3.2. Nghiên cứu định tính ................................................................................................. 26 3.2.1. Phương pháp thực hiện .................................................................................................... 26 3.2.2. Kết quả .............................................................................................................................. 27 3.2.3. Bảng câu hỏi ..................................................................................................................... 27 3.2.4. Các thang đo ..................................................................................................................... 28 3.3. Nghiên cứu chính thức .............................................................................................. 34 3.3.1. Chọn mẫu .......................................................................................................................... 34 3.3.2. Công cụ thu thập thông tin, bảng hỏi .............................................................................. 35 3.3.3. Quá trình thu thập thông tin ............................................................................................ 35 3.4. Phương pháp phân tích dữ liệu ................................................................................ 35 3.4.1. Kiểm tra và xử lý dữ liệu .................................................................................................. 35
- 3.4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ...................................................................................35 3.4.3. Phân tích các nhân tố, kiểm định mô hình ......................................................................36 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN CÁC KẾT QUẢ ................................ 37 4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu.............................................................................................. 37 4.1.1. Giới tính .............................................................................................................................38 4.1.2. Độ tuổi ................................................................................................................................38 4.1.3. Trình độ học vấn................................................................................................................38 4.1.5. Thâm niên công tác ...........................................................................................................38 4.2. Kiểm định Độ tin cậy của thang đo ......................................................................... 39 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ........................................................................ 41 4.3.1. Phân tích EFA biến độc lập ..............................................................................................41 4.3.2. Phân tích nhân tố phụ thuộc Sự hài lòng ........................................................................43 4.4. Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phương pháp hồi quy ................................ 44 4.4.1. Kiểm định sự tương quan tuyến tính giữa các biến .........................................................44 4.4.2. Phân tích hồi quy...............................................................................................................46 4.4.3. Phân tích sự hài lòng theo các đặc điểm nhân chủng học ..............................................50 4.4.4. Phân tích thực trạng các nhân tố tác động đến Sự hài lòng ...........................................54 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ ............................................ 59 5.1. Kết luận ..................................................................................................................... 59 5.2. Khuyến nghị .............................................................................................................. 60 5.2.1. Nâng cao Độ tin cậy .............................................................................................. 61 5.2.2. Cải thiện Sự đáp ứng ............................................................................................ 62 5.2.3. Cải thiện năng lực CBCĐ ..................................................................................... 63 5.2.4. Nâng cao thái độ làm việc của CBCĐ .................................................................. 65 5.3. Hạn chế của đề tài ..................................................................................................... 65 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CNVCLĐ Công nhân, viên chức, lao động CPTPP Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CBCĐ Cán bộ công đoàn CĐCS Công đoàn cơ sở Statistic Package for Social Sciences (Phần mềm thống kê trong SPSS khoa học xã hội) EFA Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) ANOVA Analysis of Variance (Phân tích phương sai ) KMO Kaiser - Mayer - Olkin (Hệ số Kaiser - Mayer - Olkin) Sig Observed significance level (Mức ý nghĩa quan sát)
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Mô hình SERVPERF ..................................................................................... 16 Hình 2.2. Mô hình SERVPERF ..................................................................................... 16 Hình 2.3. Mô hình sự thòa mãn khách hành của Zeithaml và Bitner ............................ 16 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu ACSI............................................................................ 17 Hình 2.5. Mô hình nghiên cứu ECSI ............................................................................. 18 Hình 2.6. Mô hình lý thuyết VCSI ................................................................................ 19 Hình 2.7. Nghiên cứu của tác giả Nguyễn Huỳnh Sang ................................................ 20 Hình 2.8. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 24 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 25
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Các nhân tố trong bậc thang nhu cầu của Maslow ........................................ 10 Bảng 2.2 Ảnh hưởng của các nhân tố duy trì và động viên........................................... 12 Bảng 3.1: Thang đo đã hiệu chỉnh và mã hóa thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đoàn viên công đoàn. ...................................................................................... 32 Bảng 3.2: Thang đo đã hiệu chỉnh và mã hóa thang đo Sự hài lòng ............................ 34 Bảng 4.3. Kết quả phân tích EFA các thang đo độc lập ................................................ 42 Bảng 4.4. Hệ số KMO và Bartlett’s thang đo Sự hài lòng ............................................ 43 Bảng 4.5. Phương sai trích thang đo Sự hài lòng .......................................................... 43 Bảng 4.6. Ma trận xoay thang đo Sự hài lòng ............................................................... 44 Bảng 4.7. Ma trận tương quan tuyến tính giữa các biến ................................................ 45 Bảng 4.8. Độ phù hợp của mô hình các nhân tố tác động ............................................. 46 Bảng 4.9. Phân tích phương sai ..................................................................................... 46 Bảng 4.10. Phân tích hồi quy ......................................................................................... 47 Bảng 4.11. Kiểm định ANOVA với độ tuổi khác nhau................................................. 50 Bảng 4.12. Kiểm định ANOVA với trình độ học vấn khác nhau .................................. 51 Bảng 4.13. Kiểm định ANOVA với tình trạng công việc khác nhau ............................ 52 Bảng 4.14. Kiểm định ANOVA với thâm niên công tác khác nhau ............................. 53 Bảng 4.15. Thống kê giá trị trung bình của nhân tố Độ tin cậy .................................... 54 Bảng 4.16. Thống kê giá trị trung bình của nhân tố Sự đáp ứng ................................... 55 Bảng 4.17. Thống kê giá trị trung bình của nhân tố năng lực CBCĐ ........................... 56 Bảng 4.18. Thống kê giá trị trung bình của nhân tố Thái độ làm việc .......................... 57
- TÓM TẮT NGHIÊN CỨU Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Trước tình hình thực tế của địa phương, cũng như những thách thức trong tương lai đặt ra cho tổ chức công đoàn cấp cơ sở nhất là tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước thì tiếng nói của Công đoàn còn quá nhẹ và mờ nhạt, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động chưa hiệu quả. Mặc dù pháp luật trao quyền cho công đoàn rất rộng, lĩnh vực nào liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động đều có sự tham gia của công đoàn. Nhưng chưa có những quy định mang tính đảm bảo để Công đoàn hoạt động hiệu quả. Tại một số cơ quan, doanh nghiệp, quyền quyết định phần lớn lại thuộc về người sử dụng lao động. Trên thực tế người sử dụng lao động khi quyết định một vấn đề nào đó trong doanh nghiệp, tuy có trao đổi, thương lượng, thỏa thuận, tham khảo ý kiến của công đoàn nhưng đó chỉ là hình thức chiếu lệ cho đúng với quy định pháp luật. Dẫn đến nhiều trường hợp công đoàn dù không đồng thuận thì người sử dụng lao động vẫn có quyền ra quyết định cuối cùng. Điều này đã làm lòng tin của đoàn viên công đoàn ngày càng giảm sút đối với các hoạt động công đoàn. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài với mục đích khảo sát, phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi. Từ đó, đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn huyện Đầm Dơi trong thời gian tới. Mục tiêu nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đoàn viên công đoàn đối với hoạt động công đoàn huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, qua đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm năng cao sự hài lòng của đoàn viên công đoàn, từ đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cùng với tổ chức công đoàn thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, xã hội tại địa phương. Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở của các kết quả nghiên cứu trước đây về Sự hài lòng, tác giả đã thực hiện nghiên cứu định tính nhằm xác định các nhân tố có ảnh
- hưởng đến Sự hài lòng của đoàn viên, đưa ra mô hình nghiên cứu, đồng thời thực hiện hiệu chỉnh thang đo để đưa vào nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng trên số lượng 182 phiếu khảo sát hợp lệ. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS để kiểm định, đánh giá Độ tin cậy của các thang đo qua hệ số Cronbach alpha; kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi qui tuyến tính bội (multiple regression analysis). Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy có 04 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đoàn viên công đoàn đối với hoạt động công đoàn tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đó là: Độ tin cậy, Sự đáp ứng, Năng lực CBCĐ, Thái độ làm việc của CBCĐ. Nhân tố về Chất lượng mong đợi và Quy trình thủ tục trong mô hình nghiên cứu không có ảnh hưởng đến sự hài lòng của đoàn viên công đoàn tại huyện Đầm Dơi. Kết luận và hàm ý nghiên cứu: Từ các kết quả đã được thực hiện, đề tài nghiên cứu đưa ra các đóng góp về mặt học thuật cũng như đề xuất các giải pháp, khuyến nghị với các cơ quan hữu quan và Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Đầm Dơi các giải pháp điều hành hoạt động thật hiệu quả nhằm duy trì và làm tăng thêm sự hài lòng của đoàn viên đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi, góp phần nâng cao năng lực đội ngủ CBCĐ và hoàn thành xuất sắc hoạt động công đoàn huyện nhà trong thời gian tới. Từ khóa: Hài lòng, đoàn viên công đoàn.
- RESEARCH SUMMARY Reasons for choosing the research topic: Given the actual situation of the locality, as well as the future challenges posed to grassroots trade unions, especially local trade unions in non-state enterprises, the trade union's voice is still too light and faint, the protection of legitimate rights and interests for workers is not effective. Although the law of union rights is very wide, the areas related to workers' rights and interests are unionized. But there are no guaranteed regulations for the Union to operate effectively. At some agencies, enterprises, the right to decide largely belongs to employers. In fact, when employers decide on a certain problem in the enterprise, although there is exchange, negotiation, agreement, consultation with the union, it is only a form of perfection in accordance with the regulations law. Leads to many cases where the union does not agree, the employer still has the right to make the final decision. This has made union union members' trust less and less in union activities. Therefore, the author chooses the topic for the purpose of survey, analysis and evaluation of factors affecting the satisfaction of union members in trade union activities in Đầm Dơi district. Since then, give some suggestions to improve the satisfaction of union members in the organization of Đầm Dơi district trade union in the future. Research objectives: The research project aims to find out the factors that affect the satisfaction of union members on trade union activities in Đầm Dơi district, Cà Mau province, thereby proposing some solutions and opinions. The meeting aimed to improve the satisfaction of trade union members, thereby contributing to creating favorable conditions together with trade unions to fulfill, fulfill their tasks, enhance the position and role of trade unions in Local political and social systems. Research Methodology: Based on the results of previous research on Satisfaction, the author has conducted qualitative research to determine the factors affecting the satisfaction of union members, giving tissue research image, and perform a scale
- adjustment to be included in the official study. Formal research is conducted by quantitative research method on the number of 182 valid survey papers. The author uses SPSS software to test and evaluate the Reliability of scales through Cronbach alpha coefficient; testing research model by exploratory factor analysis (EFA) and multiple regression analysis. Results: The research results show that there are 04 factors that affect the satisfaction of union members in union activities in Đầm Dơi district, Cà Mau province are: Reliability, Responsiveness, Staff capacity union, working attitude of trade union officials. The factor of Expected Quality and Procedures in the research model does not affect the satisfaction of union members in Đầm Dơi District. Conclusions and implications of research: From the results of the research, the research topic has made academic contributions as well as proposed solutions and recommendations to relevant agencies and the Standing Committee of Đầm Dơi District Labor Federation. operating solutions effectively operate to maintain and increase the satisfaction of union members in the union of Đầm Dơi district, contributing to improving the capacity of staff and sleeping teams and completing activities union in the future. Key word: Satisfied, union members.
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề nghiên cứu Công đoàn Việt Nam là“tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, viên chức, công nhân và những người lao động khác, cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ”nghĩa1. Nhằm nâng cao vị trí và vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên Công đoàn và người lao động, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, cùng với doanh nghiệp ký kết nhiều Chương trình phúc lợi theo hướng có lợi cho đoàn viên công đoàn. Trong thời gian qua, các cấp công đoàn trong đó có Liên đoàn Lao động huyện Đầm Dơi đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, đã xây dựng nhiều Chương trình phúc lợi nhằm cải thiện cuộc sống cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện nhiệm vụ chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp và là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng đoàn viên công đoàn trong huyện. Từ đó, tổ chức Công đoàn huyện Đầm Dơi ngày càng lớn mạnh, trên địa bàn huyện hiện có 3.540/3.615 công nhân, viên chức, lao động là đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại 123 công đoàn cơ sở2, cho thấy tổ chức công đoàn đã tạo được sự tin tưởng cho người lao động, để họ gia nhập đứng vào đội ngũ đoàn viên công đoàn. 1 Điều 1, Luật Công đoàn năm 2012. 2 Báo cáo hoạt động công đoàn huyện Đầm Dơi 6 tháng đầu năm 2018.
- 2 Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mà Liên đoàn Lao động huyện Đầm Dơi cùng các công đoàn cơ sở trong huyện đã đạt được thì hiện nay tổ chức Công đoàn, đặc biệt là công đoàn cấp cơ sở tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước thì tiếng nói của Công đoàn còn quá nhẹ và mờ nhạt, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động chưa hiệu quả. Mặc dù pháp luật trao quyền cho công đoàn rất rộng, lĩnh vực nào liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động đều có sự tham gia của công đoàn3. Nhưng chưa có những quy định mang tính đảm bảo để Công đoàn hoạt động hiệu quả. Tại một số cơ quan, doanh nghiệp, quyền quyết định phần lớn lại thuộc về người sử dụng lao động. Trên thực tế người sử dụng lao động khi quyết định một vấn đề nào đó trong doanh nghiệp, tuy có trao đổi, thương lượng, thỏa thuận, tham khảo ý kiến của công đoàn nhưng đó chỉ là hình thức chiếu lệ cho đúng với quy định pháp luật. Dẫn đến nhiều trường hợp công đoàn dù không đồng thuận thì người sử dụng lao động vẫn có quyền ra quyết định cuối cùng. Điều này đã làm lòng tin của đoàn viên công đoàn ngày càng giảm sút đối với các hoạt động công đoàn. Ngoài ra, hầu hết CBCĐ cơ sở hiện nay đều kiêm nhiệm. Ngoài nhiệm vụ công đoàn, CBCĐ còn đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn. Điều này rất khó để hoạt động hết năng lực cũng như thực hiện và phát huy tối đa chức năng nhiệm vụ của công đoàn. Bên cạnh đó, bởi hiện nay lực lượng đoàn viên công đoàn được tập hợp bởi đa dạng thành phần trong xã hội, đa dạng trình độ và nhận thức cho nên nhiều chương trình, kế hoạch của tổ chức công đoàn khi triển khai khó có thể đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của tất cả đoàn viên. Mặt khác, nhiều thủ tục vay vốn, hỗ trợ chính sách cho đoàn viên còn phức tạp, chưa thực sự mang lại giá trị thiết thực đối với người nhận chính sách nên khiến bộ phận đoàn viên cảm thấy không hài lòng và không thiết tha với các Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên” của tổ chức công đoàn trong thời gian qua4. Chính vì vậy, “Các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau” là đề tài nghiên cứu cần 3 Pháp luật quy định cho công đòan có quyền được thương lượng, thảo luận, tham khảo ý kiến, quyền được trao đổi nhất trí…. 4 Báo cáo hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động tỉnh Cà Mau năm 2017
- 3 thiết nhằm duy trì, ổn định và ngày càng phát huy có hiệu quả hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi trong thời gian tới. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu Tổng quát Đề tài với mục đích khảo sát, phân tích, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi. Từ đó, đưa ra một số đề xuất nhằm nâng cao sự hài lòng của đoàn viên đối với hoạt động tổ chức công đoàn huyện Đầm Dơi trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Đề tài sẽ tập trung vào nghiên cứu với 03 mục tiêu cơ bản như sau: - Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của lực lượng đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi - Đánh giá mức độ ảnh hưởng các nhân tố đến sự hài lòng của đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi - Đề xuất giải pháp hoàn thiện các nhân tố chưa đạt được độ hài lòng từ đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Theo ba mục tiêu cơ bản nêu trên, thì đề tài sẽ lần lượt giải quyết các câu hỏi nghiên cứu cụ thể như sau: - Nhân tố nào ảnh hưởng đến độ hài lòng của lực lượng đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi hiện nay? - Mức độ ảnh hưởng của những nhân tố tác động đến Sự hài lòng của đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn? - Giải pháp nhằm hoàn thiện các nhân tố ảnh hưởng đến Sự hài lòng của đoàn viên đối với tổ chức công đoàn như thế nào? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của lực lượng đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi.
- 4 Đối tượng khảo sát: Lực lượng đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện Đầm Dơi. Thời gian khảo sát: Từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2018 1.5. Phương pháp nghiên cứu 1.5.1. Nghiên cứu lý thuyết, phân tích định tính Được thực hiện thông qua các cơ sở lý thuyết trước đây, và các tài liệu, chủ trương chính sách, quy phạm pháp luật quy định về tổ chức công đoàn. Lý thuyết về sự hài lòng, Lý thuyết về dịch vụ công, tổ chức công. 1.5.2. Tiến hành khảo sát, phân tích định lượng Số liệu của đề tài, được thu thập thông qua bảng câu hỏi khảo sát đến đoàn viên thuộc các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện Đầm Dơi. Các câu hỏi trong bảng khảo sát được trích lược tham khảo từ các nghiên cứu trước đây và đã được dịch sang tiếng Việt. Ngoài ra, còn trao đổi trực tiếp với một số người công tác trong lĩnh vực công đoàn có nhiều kinh nghiệm và giảng viên hướng dẫn để bổ sung, hoàn chỉnh các câu hỏi khảo sát. Số liệu chính thức được thu thập thông qua phỏng vấn bằng bảng câu hỏi đã định sẵn, phương pháp chọn mẫu là phương pháp phi xác suất. Tổng số lượng quan sát của mẫu khảo sát theo thiết kế ban đầu để đảm bảo có được đầy đủ lượng thông tin cần thiết là 200 quan sát (n = 200). + Phương pháp định lượng được sử dụng trong đề tài là phương pháp thống kê mô tả, gồm các đại lượng thống kê: số tối đa, trung bình, tối thiểu. So sánh hai hoặc nhiều số trung bình và các kiểm định t, F, chi bình phương và hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha. + Nội dung cụ thể của phương pháp nghiên cứu, thiết kế mẫu, cách thức phân tích sẽ được trình bày cụ thể trong chương 3. 1.5.3. Thông tin thứ cấp Thu thập từ các báo cáo, văn bản của hệ thống công đoàn, qua sách, báo, trang web điện tử.
- 5 1.5.4. Thông tin sơ cấp Thu thập thông qua khảo sát thực tế, thu thập ý kiến góp ý trực tiếp bằng phỏng vấn. 1.6. Ý nghĩa của đề tài Nâng cao vai trò, tầm quan trọng của tổ chức công đoàn từ đó nâng sự hài lòng của lực lượng đoàn viên công đoàn đối với tổ chức công đoàn tại huyện Đầm Dơi ngày càng cao. 1.7. Cấu trúc dự kiến của luận văn Tất cả các nội dung nghiên cứu, kết quả nghiên cứu của đề tài được báo cáo sẽ phân thành năm chương như sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu: Nêu tổng quát về bối cảnh nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, sơ lược về nội dung phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu. Chương 2: Tổng quan cơ sở lý thuyết và các nghiên cứu trước: Trình bày cơ sở lý thuyết, các khái niệm, các mô hình chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của đoàn viên công đoàn. Chương 3: Phương pháp thực hiện nghiên cứu: Trình bày chi tiết về quy trình nghiên cứu, cách thức xây dựng bảng câu hỏi, cách thức thực hiện khảo sát, phân tích số liệu, báo cáo kết quả. Chương 4: Kết quả nghiên cứu: Trình bày kết quả phân tích về các nhân tố. Chương 5: Kết luận, kiến nghị và giải pháp: Trình bày các nội dung chính của đề tài, đưa ra một số kiến nghị, giải pháp, biện pháp thực hiện.
- 6 CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC 2.1. Các Khái niệm liên quan 2.1.1. Khái niệm về sự hài lòng Zeithaml & Bitner (2000) định nghĩa sự hài lòng của khách hàng: “chính là sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ ở góc độ sản phẩm hoặc dịch vụ đó có đáp ứng được nhu cầu và sự mong đợi của họ hay không”. Bachelet (1995) lại cho rằng: “sự hài lòng của khách hàng là một phản ứng mang tính cảm xúc của khách hàng hình thành từ kinh nghiệm của họ với sản phẩm hay dịch vụ đó”. “ Tse và Wilton (1988): “Sự hài lòng là sự phản ứng của người tiêu dùng đối với việc ước lượng sự khác nhau giữa những mong muốn trước đó, và sự thể hiện thực sự của sản phẩm như là sự chấp nhận sau cùng khi dùng nó” . ” (Spreng, MacKenzie & Olshavsky, 1996): “Sự hài lòng hay Sự thoả mãn của khách hàng được xem là nền tảng trong khái niệm marketing về việc thoả mãn nhu cầu và mong ước của khách hàng”. Theo Kotler và Keller (2006): “Sự hài lòng là mức độ trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh nhận thức về một sản phẩm so với mong đợi của người đó”. (Bejou, Ennew và Palmer, 1998), cho rằng: “Giá trị của sự hài lòng là khoảng cách giữa kì vọng và cảm nhận. Sự hài lòng của khách hàng được công nhận là một trong những nhân tố quan trọng nhất của marketing hiện đại, đặc biệt đối với khối ngành dịch vụ”. Dựa trên lý thuyết của Oliver, mức độ thỏa mãn sau khi tiêu dùng một dịch vụ được phân chia thành 3 cấp độ: một là nếu cảm nhận của khách hàng nhỏ hơn kỳ vọng thì khách hàng cảm nhận không thỏa mãn, hai là nếu nhận thức bằng kỳ vọng, khách hàng cảm thấy thỏa mãn, ba là nếu nhận thức lớn hơn kỳ vọng thì khách hàng cảm nhận thỏa mãn hơn hoặc phấn khích hơn (Rai, 2008).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 856 | 194
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 602 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 622 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 562 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 512 | 128
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 451 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 404 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 399 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 345 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 352 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 228 | 25
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 228 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 188 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 257 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 14 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 13 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn