intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Phú Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

30
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là xác định và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Đánh giá thành tựu và hạn chế trong công tác huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Từ đó giúp ngân hàng và các nhà lãnh đạo có chiến lược kinh doanh, đề ra các giải pháp và kế hoạch thực hiện phù hợp để ngày càng thu hút khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM LÊ THỊ TRÚC LY CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP Hồ Chí Minh - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM LÊ THỊ TRÚC LY CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS Trầm Thị Xuân Hương TP Hồ Chí Minh - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương – Chi nhánh Phú Yên” là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Trầm Thị Xuân Hương. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và đáng tin cậy. Các thông tin, tài liệu trích dẫn trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Tuy Hòa, ngày 30 tháng 08 năm 2019 Người thực hiện Lê Thị Trúc Ly
  4. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TÓM TẮT ĐỀ TÀI CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ............................................................................ 1 1.1 Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu ................................................................. 1 1.2 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ........................................................................... 2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát.............................................................................................. 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................... 2 1.2.3 Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3 1.5 Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 3 1.6 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ................................................................................. 3 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 3 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN VÀ VẤN ĐỀ HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI VIETINBANK PHÚ YÊN ......................................................................... 4 2.1Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên................................................................................................................................ 4 2.1.1 Khái quát sự hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên .............................................................................. 4 2.1.2 Giới thiệu khái quát về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ................................................................ 5 2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn ............................................................................. 5 2.1.2.2 Hoạt động cho vay ...................................................................................... 6 2.1.2.3 Dịch vụ thẻ và thanh toán ........................................................................... 7 2.1.2.4 Dịch vụ ngân hàng điện tử .......................................................................... 8
  5. 2.1.2.5 Các hoạt động kinh doanh khác .................................................................. 8 2.1.2.6 Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................... 8 2.2 Những biểu hiện vấn đề liên quan đến huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ............................... 10 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 11 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 12 3.1 Cơ sở lý thuyết..................................................................................................... 12 3.1.1 Tiền gửi tiết kiệm ............................................................................................ 12 3.1.1.1 Khái niệm .................................................................................................. 12 3.1.1.2 Đặc điểm và phân loại của tiền gửi tiết kiệm............................................ 12 3.1.2 Hành vi tiêu dùng ........................................................................................... 13 3.1.2.1 Khái niệm hành vi tiêu dùng ..................................................................... 13 3.1.2.2 Mô hình tiến trình mua của khách hàng ngân hàng .................................. 14 3.1.2.3Tiến trình mua của khách hàng ngân hàng ................................................ 15 3.1.3 Tổng quan các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thương mại...................................................................................................... 18 3.1.3.1 Hình ảnh ngân hàng (hình ảnh thương hiệu ngân hàng) ........................... 18 3.1.3.2 Lãi suất ...................................................................................................... 18 3.1.3.3 Thủ tục giao dịch ...................................................................................... 18 3.1.3.4 Hình thức chiêu thị .................................................................................... 18 3.1.3.5 Sự tiện lợi .................................................................................................. 19 3.1.3.6 Hình ảnh nhân viên ................................................................................... 19 3.1.3.7 Chăm sóc khách hàng ............................................................................... 19 3.1.4 Các nghiên cứu trước đây về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại .............................................................................. 20 3.1.4.1 Các nghiên cứu nước ngoài....................................................................... 20 3.1.4.2 Các nghiên cứu trong nước ....................................................................... 21 3.2 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 23 3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ ............................................................................................ 23 3.2.2 Nghiên cứu chính thức ................................................................................... 24
  6. 3.3 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ..................................................................... 25 3.3.1 Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 25 3.3.2 Giả thuyết nghiên cứu .................................................................................... 27 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 27 CHƯƠNG 4: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN .................................................. 28 4.1 Thực trạng huy động tiền gửi của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ..................................................... 28 4.1.1 Quy mô và thị phần huy động tiền gửi ........................................................... 28 4.1.1.1 Quy mô huy động tiền gửi ........................................................................ 28 4.1.1.2 Thị phần huy động tiền gửi ....................................................................... 30 4.1.2 Cơ cấu huy động tiền gửi ............................................................................... 31 4.1.3 Các sản phẩm huy động tiền gửi .................................................................... 34 4.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàngTMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ..................................................... 37 4.2.1 Hình ảnh ngân hàng (hình ảnh thương hiệu ngân hàng) ............................... 37 4.2.2 Lãi suất ........................................................................................................... 37 4.2.3 Thủ tục giao dịch ............................................................................................ 39 4.2.4 Hình thức chiêu thị ......................................................................................... 39 4.2.5 Sự tiện lợi ....................................................................................................... 39 4.2.6 Hình ảnh nhân viên ........................................................................................ 41 4.2.7 Chăm sóc khách hàng..................................................................................... 42 4.3 Phân tích đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Yên .......................................................................................................... 43 4.3.1 Kết quả khảo sát .............................................................................................. 43 4.3.2 Thống kê mô tả các biến quan sát .................................................................. 45 4.3.3 Kiểm định thang đo ........................................................................................ 47 4.3.3.1 Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...................... 47 4.3.3.2 Phân tích nhân tố EFA .............................................................................. 51
  7. 4.3.3.3 Mô hình hồi quy ........................................................................................ 58 4.3.4 Đánh giá kết quả nghiên cứu ......................................................................... 62 4.4 Đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ........................................ 64 4.4.1 Những kết quả đạt được ................................................................................. 64 4.4.2 Những mặt còn hạn chế .................................................................................. 65 4.4.3 Nguyên nhân ................................................................................................... 66 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................ 68 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP .............................................................. 69 5.1 Kết luận ................................................................................................................ 69 5.2 Giải pháp thu hút khách hàng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên ............................................................... 70 5.2.1 Nhóm giải pháp về hình ảnh ngân hàng (thương hiệu ngân hàng) ............... 70 5.2.2 Nhóm giải pháp về Lãi suất ............................................................................ 71 5.2.3 Nhóm giải pháp về Sự tiện lợi ........................................................................ 72 5.2.4 Nhóm giải pháp về Hình thức chiêu thị .......................................................... 73 5.2.5 Nhóm giải pháp về Chăm sóc khách hàng ..................................................... 73 5.2.6 Nhóm giải pháp về Thủ tục giao dịch ............................................................ 74 5.2.7 Nhóm giải pháp về Hình ảnh nhân viên ......................................................... 74 5.3 Hạn chế đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................. 75 PHỤ LỤC Phụ lục 1:Thang đo các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiết kiệm trong mô hình Phụ lục 2: Bảng câu hỏi khảo sát Phụ lục 3: Thống kê mô tả các biến quan sát Phụ lục 4: Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha Phụ lục 5: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA Phụ lục 6: Phân tích ma trận hệ số tương quan giữa các yếu tố Phụ lục 7: Kết quả hồi quy đa biến cho biến độc lập và biến phụ thuộc TÀI LIỆU THAM KHẢO
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả huy động vốn của Vietinbank – CN Phú Yên (2015 – 2018) ........... 6 Bảng 2.2: Kết quả cho vay của Vietinbank – CN Phú Yên (2015 – 2018) .................... 7 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Vietinbank Phú Yên (2015- 2018) ......... 9 Bảng 4.1 Quy mô huy động tiền gửi khách hàng cá nhân của Vietinbank Phú Yên (2015-2018) ................................................................................................................... 28 Bảng 4.2: Thị phần huy động tiền gửi của Vietinbank Phú Yên trên địa bàn tỉnh ....... 30 Bảng 4.3: Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân theo thời hạn tại Vietinbank Phú Yên (2015-2018) .................................................................................................... 32 Bảng 4.4: Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân theo loại tiền tại Vietinbank Phú Yên (2015-2018) ................................................................................................................... 33 Bảng 4.5: So sánh lãi suất tiền gửi VNĐ của khách hàng cá nhân tại Vietinbank so với các NHTM khác tháng 12/2018 .................................................................................... 38 Bảng 4.6: Tổng hợp vị trí địa điểm chi nhánh/phòng giao dịch của Vietinbank Phú Yên ....................................................................................................................................... 40 Bảng 4.7: Đặc điểm mẫu khảo sát ................................................................................. 44 Bảng 4.8: Kết quả khảo sát mục đích gửi tiết kiệm của khách hàng ............................ 45 Bảng 4.9: Thống kê mô tả các biến quan sát ................................................................ 46 Bảng 4.10: Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ........................ 48 Bảng 4.11: Kiểm định KMO và Bartlett’s cho biến độc lập chạy lần 1 ....................... 53 Bảng 4.12: Kiểm định hệ số tải nhân tố (Factor loading) cho biến độc lập chạy lần 1..53 Bảng 4.13: Kiểm định KMO và Bartlett’s cho biến độc lập chạy lần 2 ....................... 55 Bảng 4.14: Kiểm định hệ số tải nhân tố (Factor loading) cho biến độc lập chạy lần 2..55 Bảng 4.15: Kiểm định KMO và Bartlett’s cho biến phụ thuộc ................................... 57 Bảng 4.16: Kiểm định hệ số tải nhân tố (Factor loading) cho biến phụ thuộc ............ 58 Bảng 4.17: Kết quả phân tích ma trận hệ số tương quan .............................................. 59 Bảng 4.18: Kết quả mức độ giải thích của mô hình ...................................................... 60 Bảng 4.19: Kết quả kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ...................................... 60 Bảng 4.20: Kết quả phân tích hồi quy đa biến cho biến độc lập và biến phụ thuộc ..... 60
  9. DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 3.1: Tiến trình ra quyết định mua của người tiêu dùng ........................................ 14 Hình 3.2: Quá trình lựa chọn, sử dụng và đánh giá dịch vụ ngân hàng ........................ 15 Hình 3.3: Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 25 Hình 4.1: Thị phần huy đồng tiền gửi của Vietinbank so với tổng huy động trên địa bàn tỉnh ................................................................................................................................. 30
  10. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATM Máy rút tiền tự động Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển BIDV Phú Yên Việt Nam CN Chi nhánh HĐTG Huy động tiền gửi NHNN Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam NHTM Ngân hàng thương mại PGD Phòng giao dịch POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ TCTD Tổ chức tín dụng TMCP Thương mại cổ phần TP Thành phố Vietinbank Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Vietinbank Phú Yên Nam - Chi nhánh Phú Yên Vietcombank Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam
  11. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Phát triển các dịch vụ hiện đại, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút vốn từ nhiều khách hàng hơn nữa, là vấn đề được quan tâm hàng đầu ở các ngân hàng hiện nay. Vietinbank Phú Yên là một trong những Ngân hàng hàng đầu, lớn mạnh và mạng lưới hoạt động rộng khắp, thương hiệu và chất lượng thì nguồn vốn huy động cũng quan trọng không kém và bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, việc nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên” là hết sức cần thiết. Với mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Luận văn sử dụng phương pháp định tính kết hợp với định lượng để phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Nghiên cứu định lượng được thực hiện từ dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và bảng câu hỏi khảo sát gửi tới 250 khách hàng đã và đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong tháng 07 năm 2019, dựa trên phần mềm SPSS 20. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm “Hình ảnh ngân hàng (hình ảnh thương hiệu ngân hàng), lãi suất, thủ tục giao dịch, hình thức chiêu thị, sự tiện lợi, hình ảnh nhân viên, chăm sóc khách hàng” và mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. Với kết quả nhận được từ nghiên cứu trên sẽ giúp cho ngân hàng, đặc biệt là giúp các nhà lãnh đạo có tầm nhìn tổng quát, định hướng trong chính sách, kế hoạch đề ra để thu hút khách hàng nhiều hơn nữa. Từ khóa: Quyết định gửi tiền tiết kiệm ABSTRACT Developing modern services, improving the quality of services products to enhance competitiveness and attracting capital from more customers, this is the top concern in banks current. Vietinbank Phu Yen is one of the top banks, strong and operation network is wide, brand and quality must have capital mobilizatio and it is equally
  12. important and dominated by many factors. So, the study "Factors affect the decision of send saving individual customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade - Phu Yen Branch" is very necessary. With the goal of research is evaluate influence level of factors to decide to send saving ofindividual customers at Vietinbank Phu Yen. The dissertation uses combination of qualitative and quantitative methods to analyze, evaluate the status of capital mobilization activities and factors affect the decide to send savings of individual customers at Vietinbank Phu Yen. Quantitative research is also conducted from data collected through interview and survey questions send to 250 customers have sent saving and are sending saving at banks in July of 2019, based on the section SPSS 20 software. The research results show that there are 7 factors affect send saving decision "Bank image (bank brand image), interest rate, transaction procedure, marketing method, convenience, image employee photos, customer care”and the degree of influence of each factor. With the results obtained from the above research, it will help banks, especially it will help leaders have a general vision, orientation in the policy and plans set out to attract more customers. Keywords: Decide to send saving
  13. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu Hoạt động huy động vốn là hoạt động cơ bản và không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nguồn vốn quyết định khả năng thanh toán và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Trong những năm gần đây nền kinh tế thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng đến hệ thống NHTM Việt Nam, lãi suất huy động sụt giảm làm cho kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn, việc huy động vốn của ngân hàng trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh như vậy, cùng với các quy định chặt chẽ từ phía Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, việc tìm kiếm những giải pháp để gia tăng lượng vốn huy động là một yêu cầu “bức thiết” của NHTM. Do đó, các NHTM luôn nghiên cứu để tìm ra cách thức thu hút nguồn tiền gửi ổn định và chi phí thấp từ nhiều nguồn huy động. Trong các nguồn huy động, nguồn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân được xem là ổn định nhất và có chi phí hợp lý. Hiện nay tình hình cạnh tranh của các ngân hàng ở Phú Yên ngày càng gay gắt từ cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ, cho vay đến cạnh tranh tiền gửi. Công tác huy động vốn là một trong những công tác vô cùng quan trọng để duy trì hoạt động cho vay. Vì vậy, ngân hàng phải tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển. Tính đến năm 2018 Phú Yên đã có 13 NHTM đang hoạt động cạnh tranh và không ngừng mở rộng mạng lưới, phát triển các dịch vụ hiện đại, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Vietinbank Phú Yên là một trong những Ngân hàng hàng đầu, lớn mạnh và mạng lưới hoạt động rộng khắp, thương hiệu và chất lượng thì nguồn vốn huy động cũng quan trọng không kém và bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng, tìm ra các yếu tố tác động đến việc lựa chọn của khách hàng sẽ giúp ngân hàng xây dựng chiến lược huy động vốn, chủ động thu hút được khách hàng tiềm năng, giữ chân được khách hàng cũ và hiện tại.
  14. 2 Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên” để làm bài luận văn. 1.2 Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Xác định và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Đánh giá thành tựu và hạn chế trong công tác huy động vốn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Từ đó giúp ngân hàng và các nhà lãnh đạo có chiến lược kinh doanh, đề ra các giải pháp và kế hoạch thực hiện phù hợp để ngày càng thu hút khách hàng. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú yên. - Đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng ảnh hưởng của các yếu tố tích cực để nâng cao hoạt động huy động vốn tiền gửi tiết kiệm tại Vietinbank Phú Yên. 1.2.3 Câu hỏi nghiên cứu - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank Phú Yên? - Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank Phú Yên? - Những giải pháp nào giúp Ngân hàng Vietinbank thu hút lượng tiền gửi của khách hàng cá nhân? 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Phú Yên.
  15. 3 Phạm vi nghiên cứu: luận văn tập trung nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên 2015-2018. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp định tính kết hợp với định lượng để phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động huy động vốn và các yếu tố ảnh hưởng đến huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Vietinbank Phú Yên. Nghiên cứu định lượng được thực hiện từ dữ liệu được thu thập thông qua phỏng vấn và bảng câu hỏi khảo sát gửi tới 250 khách hàng đã và đang gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong tháng 07 năm 2019. Dựa trên phần mềm SPSS 20, mô hình hồi quy được sử dụng để phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiết kiệm tại Vietinbank Phú Yên, nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp nâng cao huy động tiền gửi tiết kiệm tại đơn vị. 1.5 Kết cấu của luận văn Chương 1: Giới thiệu đề tài Chương 2: Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên và vấn đề huy động tiền gửi tiết kiệm tại Vietinbank Phú Yên Chương 3: Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu Chương 4: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên. Chương 5: Kết luận và giải pháp 1.6 Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Kết quả nghiên cứu sẽ cho thấy những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố như thế nào. Từ đó giúp ngân hàng và các nhà lãnh đạo có chiến lược kinh doanh, đề ra các giải pháp và kế hoạch thực hiện phù hợp để ngày càng thu hút khách hàng hơn nữa. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 trình bày về lý do chọn đề tài, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của đề tài nghiên cứu đối với thực tiễn.
  16. 4 CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH PHÚ YÊN VÀ VẤN ĐỀ HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI VIETINBANK PHÚ YÊN 2.1Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên 2.1.1 Khái quát sự hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên Vietinbank - CN Phú Yên trước đây có tên là chi nhánh NHNN Thị Xã Tuy Hòa, trực thuộc chi nhánh NHNN tỉnh Phú Khánh cũ, hoạt động theo mô hình ngân hàng một cấp (vừa quản lý vừa kinh doanh). Tháng 9/1988, thực hiện Nghị định 53-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ, chuyển từ ngân hàng một cấp sang ngân hàng hai cấp, NHNN thị xã Tuy Hòa chuyển thành chi nhánh Ngân hàng Công Thương thị xã trực thuộc chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Khánh, thực hiện chức năng kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng, chủ yếu trên lĩnh vực công, thương nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Đến tháng 7/1989, cùng với việc tái lập tỉnh Phú Yên từ việc tách tỉnh Phú Khánh, Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Phú Yên đã được thành lập trên cơ sở chi nhánh Ngân hàng Công Thương thị xã Tuy Hòa trước đó. Vietinbank Phú Yên đặt trụ sở chi nhánh tại địa chỉ 236 Hùng Vương, Phường 7 TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Vietinbank Phú Yên gồm có 06 phòng nghiệp vụ (Phòng Kế toán, Phòng Bán lẻ, Phòng Khách hàng doanh nghiệp, Phòng Tiền tệ Kho Quỹ, Phòng Tổng hợp và Phòng Tổ chức hành chính). Ngoài ra, Vietinbank Phú Yên còn có 6 PGD trực thuộc, trong đó có 3 PGD trong Thành phố Tuy Hòa: gồm PGD Bắc Tuy Hòa, PGD Ngã Năm, PGD Chợ Tuy Hòa và 3 PGD ở các huyện trên địa bàn tỉnh Phú Yên là: PGD Sông Cầu, PGD Đông Hòa và PGD Tây Hòa. Theo quyết định số 455B/QĐ- CNPY-TCHC ngày 20/04/2015, Vietinbank Phú Yên cũng đã quy định rõ chức năng nhiệm vụ của từng Phòng/Tổ trực thuộc, đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả. Vietinbank - CN Phú Yên hoạt động các mảng nghiệp vụ chính như sau: huy động vốn (nhận tiền gửi từ các tổ chức và cá nhân), cho vay, các giao dịch thẻ và thanh toán, các giao dịch ngân hàng điện tử và các dịch vụ ngân hàng khác. Suốt thời gian hoạt
  17. 5 động của mình, Vietinbank - CN Phú Yên luôn khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng hàng đầu của tỉnh. 2.1.2 Giới thiệu khái quát về hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên 2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn Vietinbank Phú Yên tập trung huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ các khách hàng cá nhân và các tổ chức. Các hình thức huy động vốn được sử dụng đa dạng như: tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành trái phiếu,…Hiện nay, ngoài các sản phẩm dịch vụ tiền gửi truyền thống, các sản phẩm dịch vụ tiền gửi ngày càng được chú trọng để có thể đáp ứng linh hoạt về kỳ hạn và lãi suất nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Vietinbank - CN Phú Yên đã đem lại nhiều lợi ích cho các khách hàng đến gửi tiền. Đây là lý do khiến nguồn vốn huy động của Vietinbank – CN Phú Yên ngày càng tăng trong giai đoạn 2015-2017. Cụ thể: Bảng 2.1: Kết quả huy động vốn của Vietinbank – CN Phú Yên (2015 – 2018) Đơn vị: triệu đồng Phân khúc 2015 2016 2017 2018 Cá nhân 1.942.309 2.549.760 3.429.616 3.270.593 Doanh nghiệp lớn 561.492 408.679 601.568 612.852 Doanh nghiệp vừa và nhỏ 143.777 209.275 250.355 240.254 Hành chính sự nghiệp 239.828 389.414 162.751 250.764 Tỷ lệ huy động từ cá 67,27% 71,68% 77,17% 74,77% nhân/tổng huy động vốn Tổng 2.887.406 3.557.128 4.444.290 4.374.463 (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Vietinbank - CN Phú Yên giai đoạn 2015-2018)
  18. 6 Qua bảng số liệu 1.1, tính đến năm 2017,huy động đạt 4.444.290 triệu đồng tăng 24,94% so với cùng kỳ năm 2016, tăng 53,92% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng trưởng chủ yếu vào đối tượng khách hàng cá nhân. Cụ thể: huy động vốn cá nhân luôn chiếm trên 60% so với tổng huy động vốn của Chi nhánh Phú Yên. Điều này chứng tỏ rằng: Chi nhánh Phú Yên đang dần tập trung bán hàng vào phân khúc cá nhân theo đúng định hướng của Vietinbank: “Đến năm 2020 trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam”(Định hướng phát triển của Vietinbank, 2015). Tuy nhiên, đến năm 2018 huy động đạt 4.374.463 triệu đồng giảm nhẹ so với năm 2017 là 1,57%, nguyên nhân là do sự xuất hiện thêm nhiều NHTM khác trên địa bàn tỉnh hoạt động cạnh tranh gay gắt. Vì vậy Vietinbank Phú Yên phải luôn cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng để giữ vững nguồn tiền gửi ổn định và gia tăng nguồn vốn huy động hơn nữa. 2.1.2.2 Hoạt động cho vay Cho vay tại Vietinbank Phú Yên cũng được thiết kế nhiều gói sản phẩm được phân chia thành các kỳ hạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các sản phẩm cho vay được thiết kế phù hợp nhiều đối tượng cụ thể như: cho vay kinh doanh, cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống (mua ô tô, mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất ở, mua sắm vật dụng gia đình…), cho vay cán bộ công nhân viên, cầm cố sổ tiết kiệm. Các đối tượng của hoạt động cho vay rất đa dạng: cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn,… Bảng 2.2: Kết quả cho vay của Vietinbank – CN Phú Yên (2015 – 2018) Đơn vị: triệu đồng Nhóm khách hàng vay 2015 2016 2017 2018 Cá nhân 1.421.987 1.830.698 1.332.147 1.487.875 Doanh nghiệp 1.414.216 1.411.068 1.342.677 1.499.636 Tỷ trọng tổng cho vay trên 98,23% 91,13% 60,19% 68,29% cho tổng huy động vốn
  19. 7 Tổng 2.836.203 3.241.766 2.674.824 2.987.511 (Nguồn: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh Vietinbank - CN Phú Yên giai đoạn 2015-2018) Với tiềm năng thị trường kinh tế Phú Yên, dịch vụ cho vay cũng phục vụ nhiều lĩnh vực và ngành nghề kinh tế phù hợp với đặc điểm điều kiện kinh tế xã hội tại địa bàn như: thu mua nông sản, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, cho vay kinh doanh tại chợ,…. Các đối tượng khách hàng vay rất nhạy cảm với các yếu tố lãi suất, thời hạn và thủ tục vay vốn… nên Vietinbank Phú Yên cũng chịu tác động mạnh bởi yếu tố cạnh tranh trên thị trường làm cho tổng dư nợ cho vay năm 2017 và 2018 có phần giảm sút hơn so với các năm trước. Cụ thể qua bảng 2.2 ta thấy cho vay đạt 2.674.824 vào năm 2017 giảm 17,49% so với năm 2016, năm 2018 mặc dù dư nợ cho vay có tăng so với năm 2017 là 11,69% nhưng vẫn giảm so với năm 2016 là 7,84%. Còn đối với tỷ trọng cho vay so với tổng huy động vốn năm 2017 và 2018 chiếm trên 60% thấp hơn so với năm 2016 (91,13%), điều này cho thấy nguồn vốn huy động của Vietinbank trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, khách hàng, các nhu cầu đầu tư khác cũng như đảm bảo thanh khoản. Với nguồn huy động lớn, Vietinbank Phú Yên cũng cần tiếp tục mở rộng, đưa ra nhiều chương trình, gói tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt đối với khách hàng có phương án kinh doanh hiệu quả, dành vốn tín dụng cho vay các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình, dự án phát triển kinh tế của địa phương, hạn chế cho vay những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. 2.1.2.3 Dịch vụ thẻ và thanh toán Dịch vụ thẻ góp phần quan trọng trong công tác huy động vốn, thu phí dịch vụ và nâng cao hình ảnh của Vietinbank trong công chúng. Các sản phẩm thẻ mà Vietinbank Phú Yên đang phục vụ bao gồm: thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ ATM, thẻ tài chính cá nhân, thẻ thấu chi,…Các sản phẩm dịch vụ thanh toán đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lợi nhuận cho NHTM. Hiện nay, Vietinbank đang áp dụng các phương thức thanh toán như: chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền cùng hệ thống ngân hàng, chuyển tiền qua ngân hàng nước ngoài và thanh toán bù trừ. Các hình thức dịch vụ thanh toán bao gồm: séc, thẻ, ủy nhiệm chi.Giao dịch thanh toán qua tài khoản tiền gửi
  20. 8 là bước tiến quan trọng trong công nghệ ngân hàng vì giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các giao dịch thanh toán thuận tiện và nhanh chóng, đảm bảo an toàn. Đồng thời thông qua nghiệp vụ này tạo điều kiện cho NHTM huy động vốn từ khách hàng và thu được một khoản phí nhất định. 2.1.2.4 Dịch vụ ngân hàng điện tử Sự phát triển của hệ thống công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của công nghệ ngân hàng. Hiện nay các dịch vụ ngân hàng điện tử được triển khai tại Vietinbank bao gồm chủ yếu là: internet banking (Vietinbank ipay)và mobile banking (Vietinbank ipay mobile). Nhờ sự thuận tiện trong giao dịch và nhiều chương trình khuyến mại thu hút khách hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng được khách hàng sử dụng rộng rãi, gia tăng thêm nhiều khách hàng giao dịch. Đây là kênh bán hàng được Vietinbank chú trọng đẩy mạnh trong năm 2018 nhằm mục tiêu bán chéo các sản phẩm dịch vụ trọn gói và thuận tiện đến khách hàng. 2.1.2.5 Các hoạt động kinh doanh khác Ngoài những sản phẩm dịch vụ nói trên, VietinbankPhú Yên còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng khác như: chi trả kiều hối, thu chi hộ, dịch vụ mua bán bảo hiểm, bảo quản vật quý giá,...để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và thu thêm nhiều lợi ích ngoài các hoạt động kinh doanh chính. 2.1.2.6 Kết quả hoạt động kinh doanh Bảng 2.3: Kết quả hoạt độngkinh doanhcủa Vietinbank Phú Yên (2015- 2018) Đơn vị tính: triệu đồng, % Kết quả theo các năm Tốc độ tăng trưởng (%) Chỉ tiêu 2015 2016 2017 2018 16/15 17/16 18/17 Doanh thu, 438.563 605.237 597.342 686.135 38 -1,30 14,86 trong đó - Thu từ hoạt 395.209 519.957 543.519 626.708 31,57 4,53 15,31 động tín dụng - Thu phí dịch vụ 11.953 16.325 16.975 23.425 36,58 3,98 38
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1