intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco

Chia sẻ: Nguathienthan5 Nguathienthan5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

125
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích thực trạng công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Dakruco; xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco

  1. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. Lý lịch sơ lược: Họ và tên: Nguyễn Hoàng Tân Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 10/10/1984 Nơi sinh: Quảng Nam Quê quán: Núi Thành - Quảng Nam Dân tộc: Kinh Địa chỉ liên lạc: 19 Phạm Ngọc Thạch - Thành phố Buôn Ma Thuột - Tỉnh Đắk Lắk. Điện thoại: 0918 27 32 27 E-mail: nguyenhoangtan.bmtu@gmail.com II. Quá trình đào tạo: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 9/2004 đến 8/2008 Nơi học: Trường Đại học Tây Nguyên - Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ngành học: Quản trị kinh doanh Ngày và nơi bảo vệ đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp: 7/2008, tại trường Đại học Tây Nguyên. III. Quá trình công tác chuyên môn kể từ khi tốt nghiệp đại học: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm Nhân viên CSKH và phát 01/2009 đến 12/2009 Vinaphone Đắk Lắk triển thị trường Trường Trung cấp Tây 01/2010 đến 12/2014 Giáo viên, Trưởng khoa Nguyên Trường Đại học Buôn Ma Phó trưởng phòng Quản 01/2015 đến nay Thuột lý KHCN & HTQT Tôi cam đoan khai đúng sự thật. Ngày 30 tháng 9 năm 2016 Học viên Nguyễn Hoàng Tân
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 9 năm 2016 Tác giả Nguyễn Hoàng Tân
  3. LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành luận văn này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ quý báu từ các thầy cô giáo, các bạn học viên lớp Cao học Quản trị kinh doanh khóa 2014 -2016, Ban lãnh đạo trường Đại học Buôn Ma Thuột, Ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên của khách sạn Dakruco, các đồng nghiệp và gia đình. Trước hết, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Văn Ngãi, người hướng dẫn khoa học của luận văn. Khi mới bắt tay vào việc thực hiện đề tài này tôi đã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên Thầy đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong tất cả các bước để tôi có thể hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô Viện Đào tạo sau đại học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, các giảng viên đã tận tình giúp đỡ và truyền đạt những kiến thức mới, bổ ích cho tôi trong suốt khóa học. Để có được thời gian tập trung cho việc học tập và nghiên cứu cũng như một phần kinh phí học tập, tôi đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Trường Đại học Buôn Ma Thuột. Tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp đã về sự quan tâm, giúp đỡ đó. Trong quá trình thực hiện đề tài, phần lớn các số liệu đều được thu thập tại khách sạn Dakruco. Tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của Ban Giám đốc khách sạn, lãnh đạo các phòng ban và toàn thể nhân viên của khách sạn trong việc cung cấp số liệu, thảo luận để hoàn thiện bảng câu hỏi và tham gia trả lời phiếu khảo sát đầy đủ. Xin được gửi đến anh chị lời cảm ơn sâu sắc. Bênh cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn gia đình đã luôn quan tâm, động viên và ủng hộ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn Quý thầy, cô trong Hội đồng bảo vệ luận văn đã đóng góp những ý kiến quý báu để tôi hoàn thành luận văn này. Tác giả Nguyễn Hoàng Tân
  4. TÓM TẮT Đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại Khách sạn Dakruco" được thực hiện với số lượng nhân viên tham gia khảo sát là 188 người. Đề tài nghiên cứu đề cập đến các vấn đề chủ yếu sau: Tìm hiểu cơ sở lý luận về sự gắn bó và các thước đo sự gắn bó của nhân viên với tổ chức. Đánh giá các mô hình nghiên cứu về sự gắn bó của nhân viên với tổ chức của các tác giả đã nghiên cứu trước đây, kết hợp với thực trạng tại Khách sạn Dakruco để đưa ra mô hình nghiên cứu sơ bộ gồm 7 yếu tố: Tiền lương và sự công bằng, Cơ hội đào tạo và phát triển, Đặc điểm công việc, Sự trao quyền, Thương hiệu tổ chức, Sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp, Sự khen thưởng và công nhận thành tích. Thực hiện thảo luận tay đôi để điều chỉnh mô hình ban đầu, xây dựng thang đo, thiết kế bảng hỏi và tiến hành điều tra số liệu. Xử lý, phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS và tổng hợp lại các kết quả đã phân tích. Sau khi phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) mô hình nghiên cứu được điều chỉnh thành 7 yếu tố gồm: Tiền lương và sự công bằng, Cơ hội đào tạo và phát triển, Sự quan tâm hỗ trợ và công nhận thành tích từ cấp trên, Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, Thương hiệu tổ chức, Sự trao quyền, Đặc điểm công việc. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 3 yếu tố có ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với khách sạn, đó là: Thương hiệu tổ chức, Cơ hội đào tạo và phát triển và yếu tố Tiền lương và sự công bằng. Trong đó, yếu tố Thương hiệu tổ chức có tác động nhiều nhất đến sự gắn bó của nhân viên với khách sạn, tiếp theo là yếu tố Cơ hội đào tạo và phát triển, cuối cùng là yếu tố Tiền lương và sự công bằng.
  5. ABSTRACT The thesis “Factors affecting the bond between staff and their organization at Dakruco Hotel” was conducted to collect data from 188 staff. The study mentions the following main issues: Finding out the rationale of the bond and its measurements between staff and an organization is the focus of the study. Assessing the previous studies about the bond between staff and organization in combination with actual situation at Dakruco Hotel aims to give a preliminary research model which consists of 7 elements including wages and fairness, opportunities for training and development, job characteristics, empowerment, brand of organization, support from superiors and colleagues, the reward and recognition of achievements. Conducting one-on-one discussion is to adjust the original model, build the scale, design the questionnaires and investigate the data. The data was handled and analyzed by SPSS and the results was finally summarized. After analyzing the Cronbach's alpha coefficient of reliability and analyzing EFA (Exploratory Factor Analysis), the study is adjusted to 7 factors including salaries and fairness, opportunity for training and development, support and recognition of achievements from the superiors and colleagues, organization’s brand, empowerment and job characteristics. Results of regression analysis showed that three factors affecting the bond between staff and their hotel are the brand of organization, opportunities for training and development, wages and fairness as well. In particular, the brand of organization has the most impact on the bond between staff and the hotel. The second factor is opportunities for training and development and wages and fairness is considered as the factor which has the least impact.
  6. MỤC LỤC Trang Lý lịch khoa học ....................................................................................................... i Lời cam đoan .......................................................................................................... ii Lời cảm ơn .............................................................................................................. iii Tóm tắt.................................................................................................................... .iv Abstract..................................................................................................................... v Mục lục ................................................................................................................... vi Danh mục các chữ viết tắt ...................................................................................... .xi Danh mục các bảng .............................................................................................. ..xii Danh mục các hình ............................................................................................... .xiv Chương 1: MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát ....................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ............................................................................. 2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 3 1.3.2. Đối tượng khảo sát.......................................................................................... 3 1.3.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3 1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3 1.5. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 4 1.6. Ý nghĩa của nghiên cứu ..................................................................................... 4 1.7. Cấu trúc của luận văn ........................................................................................ 4 Kết luận chương 1 .................................................................................................... 5 Chương 2: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VÀ TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU ......... 6 2.1. Cơ sở lý thuyết................................................................................................... 6 2.1.1. Khái niệm sự gắn bó của nhân viên................................................................ 6 2.1.2. Các thành phần của sự gắn bó với tổ chức .................................................... 9
  7. 2.1.3. Tầm quan trọng của sự gắn bó của nhân viên ............................................. 10 2.1.4. Các cách thức tạo sự gắn bó cho nhân viên................................................. 10 2.1.5. Các lý thuyết liên quan đến sự gắn bó của nhân viên .................................. 12 2.1.5.1. Thuyết nhu cầu của Abraham Maslow (1943) ......................................... 12 2.1.5.2. Thuyết hai nhân tố Frederick Herzberg (1959) ........................................ 14 2.1.5.3. Thuyết ERG (Existence Relatedness Growth) của Clayton Alderfer (1972) ................................................................................................................... 14 2.1.5.4. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) .............................................. 15 2.1.5.5. Thuyết X và thuyết Y của Douglas McGregor (1957) .......................... 16 2.1.5.6. Thuyết công bằng của Stacy Adam (1963) ............................................ 16 2.2. Tổng quan tài liệu nghiên cứu liên quan đến đề tài......................................... 17 2.2.1. Các nghiên cứu trên thế giới ......................................................................... 17 2.2.2 Các nghiên cứu trong nước ............................................................................ 21 2.3. Mô hình nghiên cứu......................................................................................... 23 2.3.1. Tóm lược các giả thiết đề xuất ..................................................................... 23 2.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................... 24 2.3.3. Định nghĩa các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên .................. 25 2.3.3.1. Tiền lương và sự công bằng ...................................................................... 25 2.3.3.2. Cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp .................................................. 27 2.3.3.3. Đặc điểm công việc ................................................................................... 28 2.3.3.4. Sự trao quyền ............................................................................................. 28 2.3.3.5. Thương hiệu tổ chức.................................................................................. 29 2.3.3.6. Sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp ........................................................ 30 2.3.3.7. Sự khen thưởng và công nhận thành tích .................................................. 31 2.3.4. Thang đo sử dụng trong mô hình nghiên cứu .............................................. 31 Kết luận chương 2 ................................................................................................. 34 Chương 3: THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 35 3.1. Thực trạng khách sạn Dakruco ........................................................................ 35 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Dakruco ....................... 35
  8. 3.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của khách sạn ........................................................... 36 3.1.3. Các dịch vụ của khách sạn Dakruco ............................................................ 36 3.1.4. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Dakruco ....................................................... 38 3.1.5. Tình hình về lao động và quản lý lao động của khách sạn Dakruco ........... 40 3.1.5.1. Tình hình về lao động của khách sạn........................................................ 40 3.1.5.2. Công tác quản lý lao động của khách sạn ............................................... 41 3.1.6. Tình hình kinh doanh của khách sạn .......................................................... 47 3.1.7. Những thuận lợi và khó khăn của khách sạn ................................................. 48 3.1.7.1. Thuận lợi ................................................................................................... 48 3.1.7.2. Khó khăn .................................................................................................. 49 3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 49 3.2.1. Phương pháp và thiết kế nghiên cứu ........................................................... 49 3.2.1.1. Nghiên cứu định tính ................................................................................. 49 3.2.1.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................. 50 3.2.1.3. Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 50 3.2.2. Thiết kế mẫu, chọn mẫu ............................................................................... 51 3.2.2.1. Thiết kế mẫu .............................................................................................. 51 3.2.2.2. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................ 52 3.2.3. Công cụ phân tích ........................................................................................ 52 3.2.4. Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................... 52 3.2.4.1. Dữ liệu thứ cấp ........................................................................................... 52 3.2.4.2. Dữ liệu sơ cấp ............................................................................................ 52 3.2.5. Xử lý và phân tích dữ liệu ............................................................................ 52 Kết luận chương 3 ................................................................................................. 53 Chương 4: PHÂN TÍCH VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................ 55 4.1. Tổng hợp kết quả khảo sát............................................................................... 55 4.1.1. Kết quả khảo sát về giới tính ....................................................................... 55 4.1.2. Kết quả khảo sát về độ tuổi ......................................................................... 55 4.1.3. Kết quả khảo sát về thời gian công tác ........................................................ 56
  9. 4.1.4. Kết quả khảo sát về thu nhập trung bình ..................................................... 56 4.1.5. Kết quả khảo sát về bộ phận làm việc ......................................................... 57 4.1.6. Kết quả khảo sát về trình độ học vấn .......................................................... 58 4.2. Các thông số thống kê mô tả của các biến quan sát ....................................... 58 4.2.1. Thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên ........ 58 4.2.2. Thống kê mô tả sự gắn bó của nhân viên .................................................... 60 4.3. Đánh giá độ tin cậy của thang đo và phân tích nhân tố .................................. 60 4.3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ................................................................ 60 4.3.1.1. Thang đo biến độc lập .............................................................................. 60 4.3.1.2. Thang đo biến phụ thuộc .......................................................................... 65 4.3.2. Phân tích nhân tố ......................................................................................... 65 4.3.2.1. Phân tích nhân tố với biến độc lập ........................................................... 66 4.3.2.2. Phân tích nhân tố với biến phụ thuộc ....................................................... 68 4.3.2.3. Đặt tên và giải thích nhân tố ..................................................................... 70 4.3.2.4. Mô hình điều chỉnh ................................................................................... 72 4.4. Kiểm định mô hình ......................................................................................... 73 4.4.1. Kiểm định hệ số tương quan Pearson .......................................................... 74 4.4.2. Phân tích hồi quy ......................................................................................... 75 4.4.2.1. Kiểm định các giả định của mô hình hồi quy ........................................... 75 4.4.2.2. Kết quả phân tích hồi quy ......................................................................... 78 4.4.3. Kiểm định giả thuyết ................................................................................... 80 4.5. Kiểm định sự khác biệt theo các đặc tính cá nhân đến sự gắn bó của nhân viên ................................................................................................................................ 82 4.5.1. Sự khác biệt về giới tính .............................................................................. 82 4.5.2. Sự khác biệt về độ tuổi ................................................................................ 82 4.5.3. Sự khác biệt về thời gian công tác ............................................................... 83 4.5.4. Sự khác biệt về mức thu nhập trung bình một tháng ................................... 83 4.5.5. Sự khác biệt về bộ phận làm việc ................................................................ 84 4.5.6. Sự khác biệt về trình độ học vấn ................................................................. 84
  10. 4.6. Một số giải pháp góp phần nâng cao sự gắn bó của nhân viên với khách sạn Dakruco .................................................................................................................. 85 Kết luận chương 4 ................................................................................................. 88 Chương 5: ĐÁNH GIÁ, KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................... 89 5.1. Tóm tắt lại kết quả nghiên cứu ....................................................................... 89 5.2. Thảo luận kết quả nghiên cứu ........................................................................ 90 5.3. Đánh giá những đóng góp và hạn chế của luận văn ....................................... 92 5.3.1. Những đóng góp của luận văn ..................................................................... 92 5.3.2. Những hạn chế của luận văn ...................................................................... 92 5.4. Kiến nghị cho những nghiên cứu về sau ........................................................ 92 5.5. Kết luận .......................................................................................................... 93 Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 95
  11. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT AEC (ASEAN Economic Community): Cộng đồng Kinh tế ASEAN. ASEAN (Association of Southeast Asian Nations): Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á. ĐH: Đại học. ĐVT: Đơn vị tính. EFA (Exploratory Factor Analysis): Phân tích nhân tố khám phá. EVFTA (EU – Viet Nam Free Trade Agreements): Hiệp định thương mại tự do Châu Âu và Việt Nam. IT (Information technology): Công nghệ thông tin. JDI (Job Descriptive Index): Chỉ số mô tả công việc. MTV: Một thành viên. NXB: Nhà xuất bản. PCCC: Phòng cháy chữa cháy. THPT: Trung học phổ thông. TNDN: Thu nhập doanh nghiệp. TNHH: Trách nhiệm hữu hạn. Tp. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh. TPP (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement): Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương. TVE (Total Variance Explained): Tổng phương sai trích. WTO (World Trade Organization): Tổ chức thương mại thế giới.
  12. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Các yếu tố trong bậc thang nhu cầu Maslow ......................................... 13 Bảng 2.2: Thuyết hai nhân tố của Herzberg ........................................................... 14 Bảng 3.1. Số lượng nguồn lao động tại khách sạn Dakruco từ 2013 – 2015 ......... 41 Bảng 3.2. Thống kê hoạt động đào tạo tại khách sạn ............................................. 46 Bảng 3.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2012 – 2014 ... 48 Bảng 4.1. Kết quả khảo sát nhân viên theo giới tính .............................................. 55 Bảng 4.2. Kết quả khảo sát nhân viên theo độ tuổi ................................................ 56 Bảng 4.3. Kết quả khảo sát nhân viên theo thời gian công tác ............................ 56 Bảng 4.4. Kết quả khảo sát nhân viên theo thu nhập trung bình ............................ 57 Bảng 4.5. Kết quả khảo sát nhân viên theo bộ phận làm việc ................................ 57 Bảng 4.6. Kết quả khảo sát số lượng nhân viên theo trình độ học vấn .................. 58 Bảng 4.7. Thống kê mô tả các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên .. 58 Bảng 4.8. Thống kê mô tả sự gắn bó của nhân viên ............................................... 60 Bảng 4.9. Độ tin cậy của thang đo Tiền lương và sự công bằng............................ 61 Bảng 4.10. Độ tin cậy của thang đo Cơ hội đào tạo và phát triển .......................... 61 Bảng 4.11. Độ tin cậy của thang đo Đặc điểm công việc ...................................... 62 Bảng 4.12. Độ tin cậy của thang đo Đặc điểm công việc sau khi loại biến CV5 .. 62 Bảng 4.13. Độ tin cậy của thang đo Sự trao quyền ................................................ 63 Bảng 4.14. Độ tin cậy của thang đo Sự trao quyền sau khi loại biến TQ4 .......... 63 Bảng 4.15. Độ tin cậy của thang đo Thương hiệu tổ chức ..................................... 64 Bảng 4.16. Độ tin cậy của thang đo Sự hỗ trợ từ cấp trên và đồng nghiệp ............ 64 Bảng 4.17. Độ tin cậy của thang đo Sự khen thưởng và công nhận thành tích ..... 65 Bảng 4.18. Độ tin cậy của thang đo Sự gắn bó ...................................................... 65 Bảng 4.19. Phân tích nhân tố cho các biến quan sát của nhân tố độc lập lần 6 (lần cuối) ........................................................................................................................ 67 Bảng 4.20. Phân tích nhân tố cho các biến quan sát của nhân tố phụ thuộc .......... 69 Bảng 4.21. Ma trận hệ số tương quan giữa các biến .............................................. 74 Bảng 4.22. Kết quả hồi quy sử dụng phương pháp Enter ...................................... 79
  13. Bảng 4.23. Kết quả kiểm định các giả thiết của mô hình nghiên cứu ................... 82 Bảng 4.24. Kết quả kiểm định sự khác biệt theo các đặc tính cá nhân .................. 85
  14. DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................... 25 Hình 3.1. Cơ cấu tổ chức của Khách sạn Dakruco ................................................. 38 Hình 3.2. Quy trình đào tạo của khách sạn Dakruco .............................................. 45 Hình 3.3. Sơ đồ Quy trình nghiên cứu ................................................................... 51 Hình 4.1. Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh .............................................................. 73 Hình 4.2. Biểu đồ phân tán ..................................................................................... 76 Hình 4.3. Biểu đồ tần số của phần dư chuẩn hóa ................................................... 77 Hình 4.4. Biểu đồ P - P Plot của phần dư đã chuẩn hóa......................................... 77
  15. Chương 1: MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Ở hầu hết các nước trên thế giới, từ các nước phát triển đến các nước trong khu vực cũng như ở Việt Nam, hoạt động của bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng chịu sự chi phối bởi nhiều yếu tố. Trong đó, không phải một yếu tố nào khác mà nguồn nhân lực mới chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng hàng đầu, nó quyết định đến mọi thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đây là điều mà hầu như bất kỳ một doanh nghiệp hay một nhà quản lý nào cũng đều thấy được. Tuy nhiên làm thế nào để phát huy tối đa sức mạnh của yếu tố con người, làm thế nào để đem đến sự hài lòng cho người lao động trong doanh nghiệp cũng như làm sao để giữ chân được người lao động giỏi ở lại với doanh nghiệp là điều mà không phải doanh nghiệp nào, nhà quản lý nào cũng quan tâm và làm được. Rất nhiều doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình chỉ chú trọng đến việc phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, tìm mọi cách để tăng doanh thu và mang về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng đã không hề quan tâm đến người lao động mà ở đó họ đã ngày đêm gắn bó, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới thì nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á cũng có những bước phát triển mạnh mẽ, trong đó có Việt Nam. Trong sự phát triển chung đó, nền kinh tế của các nước ngày càng sát lại gần nhau hơn, cụ thể là Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, ngày 31 tháng 12 năm 2015 Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được hình thành, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đã được đàm phán ký kết. Với sự hội nhập đó, nền kinh tế Việt Nam mà cụ thể là các doanh nghiệp đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển, tuy nhiên kèm theo đó là rất nhiều rủi ro, thách thức mà các doanh nghiệp không lường hết được. Trong những thách
  16. thức đó thì sự cạnh tranh khốc liệt về nguồn nhân lực có chất lượng cao là điều không thể tránh khỏi. Chính vì vậy ngay từ bây giờ các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn cần quan tâm đầu tư hơn nữa về yếu tố con người trong doanh nghiệp. Bên cạnh việc rà soát, tuyển mộ, tuyển dụng lao động thì doanh nghiệp cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột số lượng các khách sạn ngày một nhiều hơn cùng với đó là sự ra đời của các khách sạn có quy mô lớn, có tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, 5 sao. Chính vì thế mà tất yếu dẫn đến sự cạnh tranh mà đặc biệt là cạnh tranh về nguồn nhân lực. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột còn ít quan tâm đến nhân viên của mình, chưa nghiên cứu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cũng như sự hài lòng của nhân viên đối với công việc họ đang đảm nhận. Điều này càng thể hiện rõ hơn ở Khách sạn Dakruco khi trong những năm gần đây tại khách sạn đã có một số trường hợp nhân viên chưa hài lòng với khách sạn, họ bất mãn trong công việc nên làm việc trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín của khách sạn. Điều quan trọng hơn là trong những năm gần đây đã có nhiều nhân viên nghỉ việc và chuyển sang làm việc tại những khách sạn khác, cụ thể là trong năm 2014 có 14 nhân viên nghỉ việc (chiếm 6,9%), năm 2015 tiếp tục có 15 nhân viên nghỉ việc (chiếm 7,5%). Từ những vấn đề nêu trên, qua thời gian học tập cũng như thực tế tại khách sạn Dakruco tôi đã quyết định chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco” làm đề tài luận văn cho mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Đề tài tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó
  17. của nhân viên đối với tổ chức tại khách sạn Dakruco. 1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể 1) Phân tích thực trạng công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Dakruco. 2) Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco. 3) Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại Khách sạn Dakruco. 1.3.2. Đối tượng khảo sát Tổng thể đối tượng khảo sát là những nhân viên đang làm việc trực tiếp tại Khách sạn Dakruco, những nhân viên đã nghỉ việc tại Khách sạn Dakruco. 1.3.3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Nghiên cứu, giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn về sự gắn bó trong công việc của nhân viên. Phạm vi thời gian: Dữ liệu thứ cấp: Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp là những số liệu báo cáo trong những năm gần đây (2013 – 2015) từ các phòng ban của Khách sạn Dakruco; Các sách, giáo trình về Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị kinh doanh; Các bài báo, các công trình nghiên cứu đã được công bố và các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ; Thu thập từ Internet. Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập từ phiếu điều tra nhân viên, thời gian điều tra và nhận kết quả vào tháng 02 năm 2016. Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Khách sạn Dakruco - Số 10 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Buôn Ma Thuột. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn này sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu đó là
  18. phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng cách xây dựng thang đo nháp, sau đó nghiên cứu các tài liệu thứ cấp và thảo luận với 12 nhân viên tại Khách sạn để khám phá, điều chỉnh, bổ sung các biến cho phù hợp, hoàn thiện thang đo về sự gắn bó của nhân viên. Nghiên cứu định lượng được thực hiện với kỹ thuật thu thập dữ liệu là phỏng vấn trực tiếp các nhân viên tại khách sạn thông qua bảng câu hỏi. Dữ liệu thu thập được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS với các công cụ thống kê mô tả, kiểm định thang đo với Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích tương quan, hồi quy, phân tích Independen Sample T-test, ANOVA. 1.5. Câu hỏi nghiên cứu Nghiên cứu này nhằm trả lời các câu hỏi sau: 1) Các yếu tố nào ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco? Sự tác động của từng yếu tố đó như thế nào? 2) Có sự khác biệt nào về mức độ tác động đến sự gắn bó của nhân viên theo các đặc điểm cá nhân như giới tính, độ tuổi, thu nhập, thời gian công tác, bộ phận làm việc, trình độ học vấn hay không? 3) Cần có những giải pháp nào để nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại khách sạn Dakruco? 1.6. Ý nghĩa của nghiên cứu Kết quả của nghiên cứu sẽ xác định được các yếu tố có ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên với khách sạn. Từ đó, đề xuất với khách sạn những giải pháp cụ thể, phù hợp với từng yếu tố ảnh hưởng, đồng thời giúp khách sạn có những chính sách thích hợp trong công tác quản lý nhân sự cũng như trong các hoạt động khác của mình nhằm kích thích động viên nhân viên cũng như có thể giữ chân những nhân viên giỏi ở lại với khách sạn. 1.7. Cấu trúc của luận văn Nội dung của luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Mở đầu
  19. Trong chương này tác giả sẽ trình bày về tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thiết nghiên cứu và ý nghĩa của nghiên cứu. Chương 2: Tổng quan lý thuyết và tài liệu nghiên cứu Trong chương này tác giả sẽ trình bày các khái niệm về sự gắn bó của nhân viên với tổ chức, các lý thuyết về sự gắn bó, tổng quan các tài liệu nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng và phương pháp nghiên cứu Trong chương này tác giả sẽ trình bày thực trạng về tình hình hoạt động tại khách sạn Dakruco, trình bày về phương pháp nghiên cứu, cách chọn mẫu, công cụ thu thập dữ liệu, quá trình thu thập thông tin, định nghĩa các biến nghiên cứu, kỹ thuật xử lý và phân tích số liệu. Chương 4: Phân tích và kết quả nghiên cứu Trong chương này, tác giả trình bày các kết quả nghiên cứu bao gồm các nội dung sau: thông tin mẫu nghiên cứu, đánh giá sơ bộ thang đo, đánh giá độ tin cậy Cronbach Alpha của thang đo, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định mô hình lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu bằng phương pháp hồi quy bội với phần mềm SPSS, đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nâng cao sự gắn bó của nhân viên tại khách sạn. Chương 5: Đánh giá, kết luận và kiến nghị Trong chương này, tác giả sẽ trình bày tóm tắt và thảo luận kết quả nghiên cứu, đánh giá những đóng góp và hạn chế của luận văn, nêu lên kiến nghị cho những nghiên cứu tiếp theo, kết luận chung về vấn đề nghiên cứu. Kết luận chương 1 Trong chương này trình bày về tính cấp thiết của đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, thể hiện được các câu hỏi của nghiên cứu cũng như nêu lên ý nghĩa của nghiên cứu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2