Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là xác định các yếu tố tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh; đo lường mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố lên tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại Tp.HCM... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƢƠNG DUNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH U N VĂN THẠC S INH TẾ Th nh ph H h Minh - Năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THỊ PHƢƠNG DUNG CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN VĂN PHÒNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH U N VĂN THẠC S INH TẾ huy n ng nh: Qu n Tr Kinh o nh M ng nh: 60340102 N ƣờ ƣớn n o ọ TS. PHAN THỊ MINH CHÂU Th nh ph H h Minh – Năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN K nh thư quý Thầy ô, k nh thư quý độc gi , tôi là Nguyễn Th Phương Dung, học viên Cao học – Khóa 21 – Ngành Qu n tr Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Thành ph H h Minh. Tôi xin c m đo n to n bộ nội dung luận văn trình b y dưới đây do ch nh tôi thực hiện. ơ sở lý thuyết liên quan và những trích dẫn trong luận văn đều có ghi ngu n tham kh o từ sách, tạp chí, các nghiên cứu, báo cáo hay bài báo. Dữ liệu phân tích trong luận văn l thông tin sơ cấp được thu thập từ các nhân viên kinh do nh tr n đ a bàn TP.H Chí Minh. Quá trình xử lý, phân tích dữ liệu và ghi lại kết qu nghiên cứu trong luận văn n y cũng do ch nh tôi thực hiện, không sao chép của bất cứ luận văn n o v cũng chư được trình bày hay công b ở bất cứ công trình nghiên cứu n o khác trước đây. TP.HCM, năm 2013 Tác giả luận văn Nguyễn Th Phương ung
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời c m đoan Mục lục Danh mục các từ viết tắt Danh mục hình Danh mục b ng Danh mục phụ lục Tóm tắt luận văn CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ............................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ...........................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu củ đề tài ......................................................................3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................3 1.4. Phạm vi nghiên cứu, đ i tượng nghiên cứu ...................................................3 1.5. Phương pháp nghi n cứu ...............................................................................3 1.6. Cấu trúc luận văn ...........................................................................................4 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................5 2.1 Khái quát chung về tinh thần .........................................................................5 2.2 Các lý thuyết l m cơ sở xác đ nh các thành phần trong tinh thần .................5 2.2.1 Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow ......................................................5 2.2.2 Thuyết E.R.G ..........................................................................................7 2.2.3 Thuyết nhu cầu của McClelland .............................................................8 2.2.4 Thuyết hai nhân t của F.Herzberg .........................................................9 2.2.5 Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964) ......................................................10 2.2.6 Thuyết công bằng của Adam (1963) ....................................................11 2.2.7 Thuyết l nh đạo theo tình hu ng của Hersy và Blanchard ...................12
- 2.3 Đ nh nghĩ tinh thần ....................................................................................15 2.4 Đo lường tinh thần .......................................................................................19 2.5 Các khái niệm khác tương ph n với tinh thần .............................................21 2.5.1 Sự hài lòng công việc............................................................................21 2.5.2 Động lực................................................................................................23 2.6 Khái niệm nhân vi n văn phòng ..................................................................25 2.7 Các nghiên cứu trước ...................................................................................25 2.8 Mô hình nghiên cứu đề ngh và các gi thuyết ............................................31 2.8.1 Mô hình nghiên cứu đề ngh .................................................................31 2.8.2 Các gi thuyết nghiên cứu ....................................................................32 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................38 3.1 Thiết kế nghiên cứu .....................................................................................38 3.1.1 Phương pháp nghi n cứu ......................................................................38 3.1.2 Quy trình nghiên cứu ............................................................................39 3.2 Các biến qu n sát v th ng đo .....................................................................42 3.2.1 Th ng đo Thù l o vật chất ....................................................................43 3.2.2 Th ng đo Sự công nhận ........................................................................44 3.2.3 Sự hài lòng công việc............................................................................44 3.2.4 Th ng đo Mục tiêu công việc ...............................................................45 3.2.5 Th ng đo Qu n hệ với đ ng nghiệp......................................................45 3.2.6 Th ng đo Qu n hệ với cấp trên .............................................................46 3.2.7 Th ng đo Tinh thần làm việc ................................................................46 3.3 Mẫu nghiên cứu đ nh lượng chính thức.......................................................47 3.3.1 Thiết kế mẫu .........................................................................................47 3.3.2 Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................47
- CHƢƠNG 4: ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................49 4.1 Th ng k mô t mẫu ....................................................................................49 4.2 Kiểm đ nh th ng đo .....................................................................................49 4.2.1 Kiểm đ nh th ng đo bằng Cronbach Alpha ..........................................49 4.2.2 Đánh giá th ng đo bằng phân tích nhân t khám phá EFA ..................52 4.3 Th ng đo nghi n cứu ho n chỉnh ................................................................56 4.4 Mô hình nghi n cứu s u khi điều chỉnh ......................................................57 4.5 Kiểm đ nh mô hình nghi n cứu v các gi thuyết .......................................58 4.5.1 Phân t ch tương qu n ............................................................................58 4.5.2 Phân tích h i quy ..................................................................................59 4.3 Kiểm đ nh sự khác biệt t-test giữa hai loại hình doanh nghiệp ...................62 4.6 Tóm tắt kết qu kiểm đ nh gi thuyết ..........................................................62 4.7 Kết qu th ng k về tinh thần l m việc chung ............................................63 4.8 Th o luận kết qu ........................................................................................66 4.8.1 Tiền lương .............................................................................................66 4.8.2 Chính sách phúc lợi v khen thưởng ....................................................67 4.8.3 Sự công nhận.........................................................................................67 4.8.4 Hài lòng với mục tiêu công việc ...........................................................67 4.8.5 Quan hệ với đ ng nghiệp ......................................................................68 4.8.6 Quan hệ với cấp trên .............................................................................68 4.8.7 Sự khác biệt về tinh thần làm việc giữa hai loại hình doanh nghiệp ....69 CHƢƠNG 5: KẾT LU N VÀ HÀM Ý .................................................................70 5.1 Kết qu nghi n cứu ch nh ............................................................................70 5.1.1 Kết qu th ng đo ...................................................................................70 5.1.2 Kết qu mô hình lý thuyết.....................................................................71
- 5.2 Đóng góp v h m ý cho nh qu n tr ...........................................................71 5.2.1 Đóng góp về mặt lý thuyết của nghiên cứu ..........................................71 5.2.2 Hàm ý cho nhà qu n tr .........................................................................72 5.3 Hạn chế củ đề t i v hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................80 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... PHỤ ỤC ....................................................................................................................
- DANH MỤC TỪ VIẾT T T EFA Exploring Factor Analysing – phân tích nhân t khám phá CR – Cronbach alpha SPSS - Statistical Package for the Social Sciences – chương trình phân t ch th ng kê khoa học. NLĐ – Người l o động TL – Thù lao vật chất CN – Sự công nhận HL – Sự hài lòng công việc MT – Mục tiêu công việc DN – Quan hệ với đ ng nghiệp LD – Quan hệ với cấp trên TT – Tinh thần làm việc TBCS – Trung bình Chính sách phúc lợi v khen thưởng TBHLMT – Trung bình Hài lòng mục tiêu công việc TBTL – Trung bình Tiền lương TBCN – Trung bình Sự công nhận TBDN – Trung bình Quan hệ với đ ng nghiệp TBLD – Trung bình Quan hệ với cấp trên TBTT – Trung bình Tinh thần làm việc TNHH MTV – Trách nhiệm hữu hạn một thành viên TP. H M – Th nh ph H h Minh
- DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề ngh ............................................................ 31 Hình 3.1. Qui trình nghiên cứu ........................................................................ 39 Hình 3.2. Quy trình xác đ nh các yếu t đư v o mô hình nghi n cứu ........... 40 Hình 4.1. Mô hình nghi n cứu đ điều chỉnh .................................................. 57
- DANH MỤC BẢNG B ng 2.1. Sự tương ứng củ phong cách l nh đạo với từng mức độ trưởng thành của nhân viên .............................................................................................................. 15 B ng 2.2. Sự khác biệt giữa các nhân t tinh thần với các khái niệm khác ......... 25 ng 2.3. Tổng hợp các yếu t tác động đến tinh thần ........................................ 30 ng 3.1. Th ng đo Thù l o vật chất .............................................................. 43-44 ng 3.2. Th ng đo Sự công nhận ....................................................................... 44 ng 3.3. Th ng đo Sự hài lòng công việc .......................................................... 45 ng 3.4. Th ng đo Mục tiêu công việc .............................................................. 45 ng 3.5. Th ng đo Qu n hệ với đ ng nghiệp .................................................... 46 ng 3.6. Th ng đo Qu n hệ với cấp trên............................................................ 46 B ng 3.7. Th ng đo Tinh thần làm việc ............................................................... 47 ng 4.1. Mô t đặc điểm mẫu kh o sát .............................................................. 49 ng 4.2. Kết qu ronb ch Alph các th ng đo ......................................... 50&51 B ng 4.3. Kết qu phân t ch nhân t khám phá EFA chung cho 6 khái niệm độc lập ....................................................................................................................... 54&55 ng 4.4. Phân t ch nhân t EFA cho biến phụ thuộc ......................................... 56 ng 4.5. Th ng đo các khái niệm ho n chỉnh ............................................. 56&57 ng 4.6. Kết qu phân t ch tương qu n Pe rson ................................................ 59 ng 4.7. Đánh giá độ phù hợp củ mô hình ....................................................... 60 ng 4.8. Kiểm đ nh độ phù hợp củ mô hình .................................................... 60 ng 4.9. Hệ s h i quy củ các biến độc lập T S, T HLMT, T N, T L , T N, T TL với biến phụ thuộc T TT ............................................................. 61 ng 4.10. Kết qu kiểm đ nh các gi thuyết ...................................................... 63 ng 4.11. Kết qu th ng k về tinh thần l m việc chung .................................. 63 ng 4.12. Kết qu th ng k nhân t h nh sách phúc lợi v khen thưởng ........ 64 ng 4.13. Kết qu th ng k nhân t H i lòng mục ti u công vi c ..................... 64 ng 4.14. Kết qu th ng k nhân t Qu n hệ với đ ng nghiệp ......................... 64 ng 4.15. Kết qu th ng k nhân t Qu n hệ với cấp tr n ................................ 65
- ng 4.16. Kết qu th ng k nhân t Sự công nhận ............................................ 65 ng 4.17. Kết qu th ng k nhân t Tiền lương ................................................ 65
- DANH MỤC PHỤ ỤC Phụ lục A1: n b i th o luận nhóm Phụ lục A2: Kết qu th o luận nhóm Phụ lục : B ng kh o sát nghiên cứu Phụ lục : Kết qu Cronbach Alpha Phụ lục : Phân tích nhân t khám phá EFA Phụ lục E: Phân t ch tương qu n Phụ lục F: Phân tích h i qui tuyến tính Phụ lục G: Kiểm đ nh các gi đ nh h i qui Phụ lục H: Kiểm đ nh sự khác biệt T-test
- TÓM T T LU N VĂN Mục đ ch của nghiên cứu n y l nghi n cứu về các yếu t tác động đến tinh thần làm việc củ nhân vi n văn phòng. Dự tr n cơ sở lý thuyết tinh thần làm việc và nghiên cứu đ nh tính tác gi đ xác đ nh được 06 yếu t tác động đến tinh thần làm việc củ nhân vi n văn phòng tại các doanh nghiệp tr n đ a bàn TP. HCM, bao g m: thù lao vật chất, sự công nhận, mục tiêu công việc, sự hài lòng công việc, quan hệ với đ ng nghiệp, quan hệ với cấp trên. Phương pháp nghi n cứu được thực hiện qu h i bước – nghiên cứu đ nh tính và nghiên cứu đ nh lượng. Nghiên cứu đ nh tính thông qua th o luận nhóm với 07 nhân vi n văn phòng để điều chỉnh mô hình, điều chỉnh từ ngữ, loại biến trùng lắp v đ m b o đáp vi n hiểu rõ câu hỏi. Nghiên cứu đ nh lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn 220 nhân vi n văn phòng tại các doanh nghiệp tr n đ a bàn Thành ph H Chí Minh nhằm đánh giá th ng đo v kiểm đ nh gi thuyết. Kết qu l có 04 gi thuyết được chấp nhận – Chính sách phúc lợi v khen thưởng có tác động dương đến tinh thần làm việc của nhân viên, Hài lòng mục tiêu công việc có tác động dương đến tinh thần làm việc, M i quan hệ với đ ng nghiệp có tác động dương đến tinh thần làm việc và M i quan hệ với cấp tr n có tác động dương đến tinh thần làm việc của nhân viên. Kết qu nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt giữa tinh thần làm việc củ nhân vi n văn phòng tại các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp có v n đầu tư nước ngoài. Cu i cùng tác gi trình bày hàm ý nghiên cứu cho nhà qu n tr v các hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1. Lý do chọn đề tài Tinh thần làm việc rệu rã, nét mặt lo lắng về tương l i của mình, bí mật tìm kiếm cho mình một bến đỗ mới… l hình nh chúng ta thường gặp tại nhiều doanh nghiệp thời điểm hiện tại. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cũng đ ng nghĩ với hiệu suất làm việc của nhân viên gi m, nguy cơ mất người vào tay các công ty khác tăng c o. Công tác qu n tr ngu n nhân lực ngày nay cần chú trọng đến yếu t “tinh thần” hơn, th y vì chỉ qu n tâm đơn thuần đến yếu t “vật chất”. Khi mức s ng và trình độ người l o động được nâng cao, yếu t tinh thần có v i trò đặc biệt quan trọng trong việc giúp cá nhân hiểu được ý nghĩ công việc mình đ ng l m, từ đó có động lực để kh i thác được giá tr của b n thân. Vì vậy, yếu t nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên là rất quan trọng. Làm t t được công tác này, các nhà qu n lý có thể thúc đẩy động lực làm việc của nhân viên, khiến họ làm việc hết mình, tâm huyết với công việc và luôn c gắng tìm ra cách gi i quyết công việc hiệu qu nhất. Bên cạnh đó, hiệu qu đáng kể của một tổ chức phụ thuộc vào tinh thần của lực lượng l o động. Nếu tinh thần củ người l o động được khích lệ, hứng khởi tại nơi l m việc thì người l o động sẽ có tinh thần cao và sẽ hăng hái l m việc năng suất hơn. Tinh thần là sự nhiệt tình m người l o động là cá nhân/nhóm đáp ứng với các yêu cầu và tình hình công việc của họ. Đó l tình trạng về sức khỏe và sự cân bằng trong tổ chức, trong đó mọi người tạo ra các đóng góp cu nhóm và của cá nhân họ để đạt được mục tiêu của mình, duy trì c m giác của họ về giá tr , trong đó mọi người phát triển kh năng, kiến thức và kỹ năng của họ. Tinh thần thường được mô t dưới dạng cao và thấp. Tinh thần cao hiện hữu ở người l o động có thái độ tán thành đ i với cấp trên, đ ng nghiệp và cấp dưới, công việc của họ, chính sách qu n lý, thực tiễn và công ty, người l o động có thái độ ít tán thành, thì tinh thần được cho là thấp (Agarwal, 1983).
- 2 Trong những năm qu , các do nh nghiệp đ qu n tâm nhiều hơn đến vấn đề nâng cao tinh thần làm việc cho đội ngũ nhân vi n. Một lượng ngân sách tương đ i lớn đ được đầu tư v o công tác khen thưởng, phúc lợi, làm việc theo nhóm, các hoạt động phong trào nhằm xây dựng văn hó do nh nghiệp và có c các chương trình đ o tạo, truyền lửa, tạo động lực. Nhưng s u một thời gian nhìn lại, hầu hết các doanh nghiệp đều c m thấy không hài lòng với kết qu mang lại so với những gì họ bỏ ra. Ngọn lửa bùng cháy xong r i lại vụt tắt. Mu n lửa bùng lại thì ph i thổi mạnh hơn, nhiều hơn. hắc chắn đ có gì đó không ổn trong cách tư duy v cách làm này. ác nh l nh đạo luôn đặt ra câu hỏi “L m s o để nâng cao tinh thần làm việc của họ”? hoặc “L m thế nào tôi có thể tạo ra một môi trường làm việc m trong đó các cá nhân có thể quyết đ nh được việc thúc đẩy về mục tiêu làm việc hoặc các hoạt động củ công ty?”. Cách duy nhất là tìm hiểu xem các yếu t n o tác động đến tinh thần làm việc của họ v tác động như thế nào từ đó nh l nh đạo mới có thể đư r các gi i pháp hữu hiệu để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên tại doanh nghiệp của mình. Vậy yếu t n o tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên? Theo nghiên cứu của Melany E. Baehr & Rich rd Renck (1958), đ tìm thấy có 5 yếu t cơ b n tác động đến tinh thần của nhân viên: 1) Tổ chức và nhà qu n lý; 2) Giám sát trực tiếp; 3) Phần thưởng vật chất; 4) Đ ng nghiệp; 5) Sự hài lòng trong công việc. Tuy nhiên, trong quyển “Sổ t y Ứng dụng tâm lý học, trang 300-302”, Bradshaw & Krugm n đ liệt k các yếu t s u m theo họ chúng có nh hưởng đến tinh thần: (i) Thực phẩm v phúc lợi vật chất, (ii) Mong mu n đạt được v khắc phục khó khăn, (iii) Tái s n xuất (công việc nội trợ), (iv ) Mong mu n sự n to n, đ dạng v mới lạ, (v) Gi i tỏ được những căng thẳng về mặt tinh thần; (vi) Tình trạng v sự n to n củ công việc; (vii) Nỗ lực củ các th nh vi n trong nhóm; (viii) Ý nghĩ củ giá tr cá nhân v (ix) Ý thức th m gi củ cá nhân v o mục ti u nhóm. Ở Việt Nam, có nghiên cứu xem xét các yếu t trong môi trường tinh thần tác động lên hiệu qu công việc củ nhân vi n văn phòng tại TP H Chí Minh (Trần Th T
- 3 Quyên, 2012), tuy nhiên vẫn chư có nghi n cứu nào về các yếu t tác động v tác động r s o đến tinh thần l m việc củ nhân vi n ở Việt N m, đó ch nh l động lực để tác gi quyết đ nh chọn đề t i: “Các yếu t tác động đến tinh thần l m việc củ nhân viên văn phòng tại các do nh nghiệp tr n đ b n th nh ph H h Minh” l m đề t i nghi n cứu cho luận văn thạc sĩ củ mình. Đề tài giúp nhận diện yếu t n o tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng. Từ đó, dựa trên kết qu nghiên cứu, nhà qu n lý có những cách để kiểm soát những yếu t n y, điều chỉnh chúng để giúp cho nhân viên có tinh thần làm việc cao, gắn bó cũng như đạt được những thành công và hiệu qu nhất đ nh trong công việc. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu củ đề tài Xác đ nh các yếu t tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại các doanh nghiệp tr n đ a bàn Tp. H Chí Minh. Đo lường mức độ nh hưởng của từng yếu t lên tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng tại Tp.HCM. Kiểm đ nh sự khác biệt giữa tinh thần làm việc củ nhân vi n văn phòng trong các DN Việt Nam và các DN có v n đầu tư nước ngoài tại Tp.HCM. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Các yếu t n o tác động đến tinh thần làm việc củ nhân vi n văn phòng tại các doanh nghiệp tr n đ a bàn thành ph H Chí Minh? 1.4. Phạm vi nghiên cứu, đố tƣợng nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu ác N tr n đ a bàn thành ph H h Minh. Đ i tượng kh o sát là nhân viên văn phòng của các DN Việt Nam và DN có v n đầu tư nước ngoài. Thời gian thực hiện cuộc kh o sát từ 9/2013 đến tháng 10/2013. Đối tượng nghiên cứu Đ i tượng nghiên cứu là tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng. 1.5. P ƣơn p áp n ên ứu Nghiên cứu được thực hiện thông qu h i gi i đoạn: nghiên cứu sơ bộ; nghiên cứu chính thức.
- 4 Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bằng phương pháp nghi n cứu đ nh tính thông qua kỹ thuật th o luận nhóm. Nghiên cứu đ nh tính nhằm điều chỉnh và bổ sung thêm các biến quan sát cho các khái niệm nghiên cứu, đ ng thời kiểm tra mức độ rõ ràng của từ ngữ, kh năng diễn đạt hay sự trùng lắp nội dung nếu có của các phát biểu trong th ng đo để phục vụ cho phần hiệu chỉnh s u đó. Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp đ nh lượng, thu thập thông tin bằng b ng câu hỏi phỏng vấn. Nghiên cứu này nhằm đánh giá th ng đo, kiểm đ nh mô hình và các gi thuyết đư r . Nghi n cứu kh o sát những nhân viên văn phòng l m việc tại TP.H M. Phương pháp phân t ch h i qui được sử dụng để kiểm đ nh các gi thuyết nhờ việc áp dụng phần mềm SPSS 20. 1.6. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, nghiên cứu g m có 5 chương: hương 1: Giới thiệu tổng quan hương 2: ơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu hương 3: Phương pháp nghi n cứu hương 4: Kết qu nghiên cứu hương 5: Kết luận và hàm ý
- 5 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 1, tác gi đ giới thiệu khái quát về những mục tiêu, câu hỏi cũng như phương pháp nghi n cứu củ đề t i. Trong hương 2, tác gi sẽ giới thiệu một s khái niệm, cơ sở lý luận về tinh thần làm việc và một s nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đ được công nhận trên thế giới cũng như các nghi n cứu tại Việt Nam để từ đó rút r những kết luận v đư mô hình lý thuyết phục vụ cho việc xây dựng thiết kế nghiên cứu về các yếu t tác động đến tinh thần làm việc của nhân viên văn phòng. 2.1 Khái quát chung về tinh thần Theo từ điển tiếng Anh của Oxford (Oxford English Dictionary – OED) mô t sự phát triển của từ nguyên moral[e]: trong tiếng Pháp, nó đề cập đến tinh thần của cá nhân, nhóm. Việc sử dụng này t n tại cho đến giữa thế kỷ XIX, khi nó dần dần được thay thế bởi một đ nh nghĩ khác: " ác trạng thái tinh thần hay c m xúc (quan tâm đến sự tự tin, niềm hy vọng, sự nhiệt tình, vv) của một người hoặc nhóm tham gia vào một s hoạt động của tổ chức, mức độ hài lòng với tình trạng công việc hiện tại hoặc sự tham gia củ người đó v o mục tiêu của tổ chức. Tinh thần thể hiện mức độ nhiệt tình và sự sẵn sàng của các thành viên trong nhóm cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Tinh thần hoàn toàn là c m xúc, đây l thái độ của một nhân viên đ i với công việc, cấp trên và tổ chức của mình. 2.2 Các lý thuyết làm ơ sở xá định các thành phần trong tinh thần Tinh thần l m việc củ nhân vi n bắt ngu n từ tâm lý tổ chức v một s thuyết về động vi n giúp xây dựng các th nh phần cấu th nh n n tinh thần. Trong nghi n cứu n y, tác gi trình b y các thuyết nhu cầu cá nhân củ : M slow (1943), McClelland (1961), Clayton Alderfer (1972), Frederick Herzberg (1959), Vroom (1964), Adam (1963) và Hersey & Blanchard (1969) có nội dung li n qu n giúp xác đ nh các th nh phần cấu th nh tinh thần. 2.2.1 T uyết ấp bậ n u ầu ủ M slow (1943) Trong hệ th ng lý thuyết về qu n tr v động vi n, thuyết cấp bậc nhu cầu củ Abr h m M slow l thuyết có được một sự hiểu biết rộng lớn. M slow cho rằng
- 6 h nh vi củ con người bắt ngu n từ nhu cầu v những nhu cầu củ con người được sắp xếp theo một thứ tự ưu ti n từ thấp tới c o về tầm qu n trọng. ấp bậc nhu cầu được sắp xếp th nh năm bậc s u: - Những nhu cầu cơ b n h y nhu cầu sinh lý l những nhu cầu đ m b o cho con người t n tại như: ăn, u ng, mặc, t n tại v phát triển nòi gi ng v các nhu cầu củ cơ thể khác. - Những nhu cầu về n to n v n ninh l các nhu cầu như n to n, không b đe dọ , n ninh, chuẩn mực, luật lệ. - Những nhu cầu x hội l các nhu cầu về tình y u, được chấp nhận, bạn bè, x hội. - Những nhu cầu tự trọng l các nhu cầu về tự trọng, tôn trọng người khác, được người khác tôn trọng, đ v … - Những nhu cầu tự thể hiện l các nhu cầu như chân, thiện, mỹ, tự chủ, sáng tạo v h i hước… Trong thực tiễn, th ng bậc nhu cầu củ M slow có h i cấp thay vì năm cấp, theo đó nhu cầu sinh lý v n to n được sắp theo th ng bậc M slow (bậc thấp), còn các nhu cầu khác c o hơn sẽ xuất hiện phụ thuộc v o từng cá nhân. Mặc dù không có nhu cầu n o có thể được thỏ m n ho n to n nhưng nếu một nhu cầu về căn b n không được thỏ m n thì sẽ không tạo r động lực dẫn đến tinh thần l m việc thấp. ác cấp bậc phân cấp sẽ chuyển động theo xu hướng đi l n, khi một trong các nhu cầu cơ b n dần được thỏ m n thì nhu cầu tiếp theo chiếm v i trò ưu thế. Vì vậy, theo Maslow, nếu mu n thúc đẩy i đó, chúng t cần hiểu người đó đ ng ở cấp độ n o củ sự phân cấp v tập trung l m thỏ m n các nhu cầu ở cấp độ đó h y ở cấp c o hơn. Khi x hội ng y c ng văn minh, hiện đại, những nhu cầu bậc thấp củ con người dần dần được thỏ m n từ b n ngo i. Hiện n y các nh qu n tr c gắng tìm hiểu đặc điểm củ mỗi nhân viên để có cơ hội thỏ m n các nhu cầu c o hơn đ ng phát triển trong b n thân nhân viên đó. ác nhu cầu c o hơn thể hiện qu quá trình gi o tiếp th m gi l m việc nhóm, các m i tương tác x hội h y mong mu n nhận
- 7 được sự chú ý, qu n tâm, có đ v c o để được nhiều người tôn trọng v k nh nể, h y được l m một công việc n o đó theo sở th ch. V những nhu cầu bậc c o đó đều có mục đ ch chung l l m thỏ m n nhu cầu tinh thần củ con người. ác doanh nghiệp ng y n y cũng chú trọng hơn v o yếu t tinh thần khi xây dựng môi trường l m việc nhằm vừ thỏ m n nhân vi n, vừ thúc đẩy tinh thần l m việc củ nhân viên. Tiếp n i thuyết củ M slow, các thuyết khác về nhu cầu cũng lần lượt r đời. ác thuyết n y được phát triển v kh i thác các nhu cầu bậc c o củ con người ở những kh cạnh khác nh u. 2.2.2 T uyết E.R.G (1972) Clayton Alderfer- giáo sư đại học Y le đ tiến h nh sắp xếp lại nghi n cứu củ M slow v đư r kết luận củ mình. Ông cho rằng: h nh động củ con người bắt ngu n từ nhu cầu- cũng gi ng như các nh nghi n cứu khác –song ông cho rằng con người cùng một lúc theo đuổi việc thỏ m n b nhu cầu cơ b n: nhu cầu t n tại, nhu cầu qu n hệ, nhu cầu phát triển. Nhu cầu t n tại: b o g m những đòi hỏi vật chất t i cần thiết cho sự t n tại củ con người, nhóm nhu cầu n y có nội dung gi ng như nhu cầu sinh lý, v nhu cầu n to n củ M slow. Nhu cầu qu n hệ: l những đòi hỏi về những qu n hệ v tương tác qu lại giữ các cá nhân. Nhu cầu qu n hệ b o g m nhu cầu x hội v một phần nhu cầu tự trọng, tức l phần nhu cầu tự trọng được thỏ m n từ b n ngo i (được tôn trọng). Nhu cầu phát triển: l đòi hỏi b n trong mỗi con người cho sự phát triển cá nhân. Nó b o g m nhu cầu tự thể hiện v một phần nhu cầu tự trọng, tức l phần nhu cầu tự trọng được thỏ m n từ nội tại (tự trọng v tôn trọng người khác). Điều khác biệt ở thuyết n y l .Alderfer cho rằng con người cùng một lúc theo đuổi việc thỏ m n tất c các nhu cầu chứ không ph i chỉ một nhu cầu như qu n điểm củ A.M slow. Hơn nữ thuyết n y còn cho rằng khi một nhu cầu n o đó b c n trở v không được thỏ m n thì con người có xu hướng d n nỗ lực củ mình s ng thỏ m n các nhu cầu khác. Tức l nếu nhu cầu t n tại b c n trở, con người sẽ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 15 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 16 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn