Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là đánh giá hoạt động tín dụng KHCN của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai bằng các phương pháp khác nhau; đưa ra được các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng KHCN; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân của NHCT Gia Lai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngân hàng thương mại là một định chế tài chính trung gian có tầm quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế thị trường của mỗi quốc gia. Thông qua việc huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội rồi phân phối lại cho các chủ thể trong nền kinh tế phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Với cách thức kinh doanh như vậy, các ngân hàng thương mại luôn đối diện với rủi ro. Các loại rủi ro mà ngân hàng gặp phải là: rủi ro tín dụng, rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản, rủi ro hoạt động,… Trong đó, rủi ro tín dụng là loại rủi ro chính yếu nhất và là mối quan tâm thường xuyên của các nhà quản trị ngân hàng. Một cựu chủ tịch dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho rằng: “Nếu ngân hàng không có những khoản nợ xấu thì đó không phải là hoạt động kinh doanh”. Điều này cho thấy: rủi ro tín dụng luôn tồn tại và nợ xấu là một thực tế hiển nhiên ở bất cứ ngân hàng nào, kể cả các ngân hàng hàng đầu trên thế giới bởi có những rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản của các ngân hàng có năng lực kiểm soát rủi ro tín dụng là khả năng khống chế nợ xấu ở một tỷ lệ chấp nhận được nhờ xây dựng quy trình kiểm soát rủi ro hiệu quả, phù hợp với môi trường hoạt động kinh doanh để hạn chế được những rủi ro tín dụng mang tính chủ quan xuất phát từ yếu tố con người và những rủi ro tín dụng khác có thể kiểm soát được. Thực trạng nợ xấu của toàn hệ thống TCTD đến cuối năm 2017 là 9,5% (Nguồn: Trần Thúy, báo nhịp sống kinh doanh Bizlive ngày 06/02/2018) nhưng vẫn còn tiềm ẩn lớn về nguy cơ nợ xấu gia tăng. Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (NHCT) thì tỷ lệ nợ xấu đến cuối năm 2017 là 1,13% trên tổng dư nợ cho vay nền kinh tế. Theo đánh giá của NHCT thì nợ xấu còn biến động phức tạp, các khoản nợ tiềm ẩn có khả năng chuyển nợ xấu còn lớn. Do vậy, việc đánh giá lại thực trạng chất lượng tín dụng (CLTD) của các ngân hàng thương mại nói chung và của NHCT hiện nay là rất cần thiết. Việc đánh giá một cách khách quan về các khoản nợ, tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến CLTD và đưa ra các nhóm giải pháp để khắc phục, nhằm nâng cao CLTD, khơi thông nguồn vốn đầu tư trong
- 2 nền kinh tế là một trong những nhiệm vụ rất cấp bách, không chỉ đối với các ngân hàng thương mại mà còn đối với cả Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. 2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Những năm gần đây do nhiều nguyên nhân khác nhau hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động cấp tín dụng của hệ thống ngân hàng Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Để tránh sự đổ vỡ dây chuyền của các ngân hàng thương mại thời gian qua, Ngân hàng nhà nước phải mua lại một số ngân hàng với giá không đồng vì những ngân hàng này có các khoản nợ mất vốn, vượt quá nhiều lần vốn tự có. Hoạt động kinh doanh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai (NHCT Gia Lai) cũng bị ảnh hưởng đáng kể trong hoạt động cấp tín dụng. Thời gian gần đây chi nhánh tuy đã tăng cường nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế thấp nhất việc nợ xấu gia tăng, nâng cao CLTD như: triển khai chặc chẽ các quy định nội bộ, chấn chỉnh công tác cán bộ, cơ cấu lại mạng lưới (các phòng giao dịch), tăng cường kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, nâng cao trách nhiệm và hiệu quả kiểm tra, kiểm soát nội bộ, điều chỉnh cơ cấu tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tập trung xử lý nợ xấu,... nhưng tỷ lệ nợ xấu vẫn là vấn đề đáng lo ngại (đến hết năm 2017 tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh vẫn chiếm gần 1% trên tổng dư nợ và nhiều khoản vay có nguy cơ chuyển sang nhóm nợ xấu nếu không có biện pháp thu hồi hiệu quả). Mặc dù vậy, tỷ lệ này vẫn chưa phản ánh đúng thực trạng CLTD, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, chưa tuân thủ đầy đủ chế độ, quy trình tín dụng, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan,… Bên cạnh đó đối tượng khách hàng chủ yếu của chi nhánh là các hộ sản xuất, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, đầu tư xây dựng, nông nghiệp, nông thôn,… nên chịu tác động bởi các nguyên nhân bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, thị trường tiêu thụ, giá cả hàng hóa,… qua đó tác động trực tiếp đến CLTD của chi nhánh. Đứng trước yêu cầu tăng trưởng tín dụng có hiệu quả đi đôi với nâng cao CLTD, giảm nợ xấu một cách bền vững, lấy CLTD làm mục tiêu, phù hợp với tăng trưởng và cơ cấu nguồn vốn, phù hợp với khả năng quản trị, kiểm soát rủi ro đòi hỏi chi nhánh phải có những nhóm giải pháp
- 3 phù hợp, hiệu quả hơn nữa để nâng cao CLTD trong thời gian tới, đặc biệt là tín dụng khách hàng cá nhân (KHCN). Xuất phát từ tình hình trên, kết hợp với quá trình làm việc tại NHCT Gia Lai và với mong muốn được đóng góp thêm các giải pháp nhằm nâng cao CLTD để hoạt động kinh doanh của chi nhánh có hiệu quả ổn định hơn, tôi đã chọn đề tài “Chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ kinh tế. 3. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 3.1. Mục tiêu tổng quát Đánh giá hoạt động tín dụng KHCN của ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai bằng các phương pháp khác nhau. Đưa ra được các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng KHCN. Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân của NHCT Gia Lai. 3.2. Mục tiêu cụ thể Để thực hiện mục tiêu trên, luận văn xác định các mục tiêu cụ thể sau: - Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh; từ đó rút ra những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và xác định, nhìn nhận được nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó. - Đề xuất những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trong thời gian tới. 4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để thực hiện được các mục tiêu nói trên, luận văn xác định các câu hỏi nghiên cứu: 4.1 Thực trạng chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh?
- 4 4.2 Từ đó thấy được những tồn tại, hạn chế gì về chất lượng tín dụng KHCN tại NHCT Gia Lai? Phân tích nguyên nhân của hạn chế? 4.3 Các giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trong thời gian tới? 5. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 5.1. Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài Chất lượng tín dụng KHCN và những lý luận có liên quan, thực tiễn tại các NHTM nói chung và NHCT Gia Lai nói riêng. 5.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu CLTD khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh. - Thời gian chủ yếu từ năm 2015 đến 2017. 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: để nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng chủ yếu dựa vào phương pháp thống kê, mô tả, phương pháp so sánh, phương pháp phân tích, tổng hợp để nghiên cứu luận văn. - Phương pháp thu thập số liệu: trực tiếp tìm kiếm, thu thập số liệu thực tế tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh, thu thập thêm từ sách báo, tạp chí và internet. - Phương pháp phân tích số liệu: từ những số liệu thu thập được, báo cáo sử dụng phương pháp phân tích số liệu để cụ thể vấn đề cần nghiên cứu. - Phương pháp so sánh và tổng hợp: so sánh số liệu giữa năm này với năm khác, so sánh hoạt động tín dụng, chất lượng tín dụng qua các năm,… 7. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Hệ thống hóa những lý luận về chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân và những lý luận có liên quan đề tài về chất lượng tín dụng NHTM và vận dụng tại NHCT Gia Lai; - Đánh giá thực trạng về chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh chủ yếu từ năm 2015 đến 2017;
- 5 - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHCT Gia Lai trên địa bàn hoạt động của chi nhánh thời gian tới. 8. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI - Hệ thống hóa những lý luận có chọn lọc về chất lượng tín dụng và những lý luận có liên quan về chất lượng tín dụng; củng cố và cập nhật thêm những nội dung mới liên quan đến chất lượng tín dụng ngân hàng thương mại, làm phong phú thêm nguồn tài liệu nghiên cứu cho việc học tập của sinh viên và tài liệu ngành ngân hàng, cũng như cho hệ thống NHCT nói chung và của chi nhánh Gia Lai nói riêng. - Trong nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu các dữ liệu trong khoảng thời gian cập nhật đến thời điểm gần nhất và từ nhiều nguồn khác nhau; nhận diện một cách khách quan nhất về các nhân tố làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại NHCT Gia Lai. - Thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài này, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng KHCN tại chi nhánh trong thời gian tới. Giúp nhà quản trị ngân hàng nói chung và chi nhánh nói riêng có thể áp dụng các giải pháp mang tính thực tiễn và khả thi cao trong quá trình điều hành các hoạt động cấp tín dụng nhằm nâng cao chất lượng tín dụng góp phần mang lại hiệu quả hoạt động kinh doanh cho ngân hàng. 9. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Chất lượng hoạt động tín dụng nói chung và chất lượng tín dụng KHCN nói riêng cũng đã được đề cập đến rất nhiều trong các nghiên cứu trong nước (tạp chí, hội thảo, sách tham khảo, luận văn, luận án, ...). Trong đó, khá nhiều nghiên cứu tiếp cận về lý luận, phân tích thực trạng và giải pháp phát triển tại một số ngân hàng cụ thể tại Việt Nam. Các nghiên cứu này tập trung vào các ngân hàng thương mại nói chung hoặc tiếp cận theo hướng chung nhất tại thị trường Việt Nam. Tại các tỉnh thành nói chung và Gia Lai nói riêng, thị trường sẽ có những đặc điểm khác nhau tùy theo điều kiện kinh tế, địa lý vùng miền; từ đó sẽ có những cách tiếp cận vấn đề khác nhau và riêng biệt ứng với mỗi địa bàn. Hiện nay vẫn chưa có công
- 6 trình nghiên cứu thực tiễn nào tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Gia Lai.
- 7 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÕ CỦA HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 1.1.1. Khái niệm hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân Nghiên cứu theo chức năng hoạt động của ngân hàng, tín dụng là một giao dịch về tài sản (tiền hoặc hàng hóa) giữa bên cho vay (ngân hàng và các định chế tài chính khác) và bên đi vay (khách hàng vay vốn), trong đó bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận, bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến hạn thanh toán. Tín dụng khách hàng cá nhân là hình thức tín dụng mà trong đó ngân hàng đóng vai trò là người chuyển nhượng quyền sử dụng vốn của mình cho KHCN hoặc hộ gia đình sử dụng trong một thời gian nhất định phải hoàn trả cả gốc và lãi với mục đích phục vụ đời sống hoặc phục vụ sản xuất kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể. Khách hàng cá nhân ở đây là tất cả các cá nhân có năng lực, đủ điều kiện vay vốn (pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự và chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật). 1.1.2. Đặc điểm của hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân * Thị trường cho vay: - Khác với các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, KHCN thường có số lượng rất lớn, nhu cầu vay vốn rất phong phú và đa dạng vì đối tượng của loại hình cho vay này là mọi cá nhân trong xã hội, từ những người có thu nhập cao đến những người có thu nhập trung bình và thấp. Hơn thế nữa, khi chất lượng cuộc sống và trình độ dân trí được nâng cao, người dân càng có nhu cầu vay ngân hàng để cải thiện và nâng cao mức sống. Với quy mô dân số ngày càng tăng cũng thúc đẩy gia tăng nhu cầu cho các sản phẩm tín dụng cá nhân.
- 8 - Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn của mỗi KHCN là không thường xuyên và chịu sự ảnh hưởng lớn bởi môi trường kinh tế, văn hóa xã hội và các chu kỳ kinh tế. Nó tăng lên trong thời kỳ nền kinh tế hưng thịnh và giảm đi khi kinh tế suy thoái. * Đối tượng: Là các cá nhân và hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để phục vụ đời sống hay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của cá nhân hay hộ gia đình đó. * Quy mô và số lượng các khoản vay: Thông thường quy mô của mỗi khoản vay của KHCN thường nhỏ hơn các khoản vay của doanh nghiệp do bị giới hạn bởi những điều kiện mà ngân hàng đặt ra là tính hợp lý của nhu cầu vốn, khả năng trả nợ và tài sản đảm bảo. Tuy vậy, số lượng các khoản vay KHCN thường lớn. Ở các ngân hàng thương mại (NHTM) hoạt động theo định hướng là ngân hàng bán lẻ, số lượng các khoản vay KHCN là rất lớn và do đó tổng quy mô các khoản vay KHCN thường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng du nợ của ngân hàng. * Thời hạn vay vốn: Tùy thuộc vào từng mục đích vay vốn và hình thức cho vay mà các khoản vay của KHCN có thời hạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. * Lãi suất cho vay: Lãi suất của các khoản vay KHCN thường cao hơn các khoản vay khác của NHTM. Nguyên nhân là do các chi phí của cho vay KHCN lớn, các khoản vay KHCN có mức độ rủi ro cao. * Chi phí cho vay: Do các khoản vay KHCN thường có quy mô nhỏ nhưng số lượng các khoản vay này thường rất lớn nên các ngân hàng thường phải bỏ ra nhiều chi phí (cả về nhân lực và công cụ) trong việc phát triển khách hàng, thẩm định, xét duyệt và quản lý các khoản vay. Do đó, chi phí bình quân trên một đồng vốn cho vay mà ngân hàng phải chịu cao hơn các loại cho vay khác. * Chất lượng thông tin của khách hàng: thường không cao và không đầy đủ luôn tồn tại nhóm khách hàng chây ì, lừa đảo vì vậy đòi hỏi cán bộ thẩm định cho vay có kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp. * Mức độ rủi ro trong hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân: - Các khoản tín dụng KHCN có mức độ rủi ro cao. Do tình hình tài chính của KHCN thường thay đổi nhanh chóng tùy theo tình trạng công việc (quá trình làm việc, kỹ năn, kinh nghiệm) và sức khỏe của họ. Trong hoạt động sản xuất kinh
- 9 doanh, các cá nhân và hộ gia đình thường có trình độ quản lý yếu, thiếu kinh nghiệm, trình độ kỹ thuật và khoa học công nghệ lạc hậu, khả năng cạnh tranh trên thị thường bị hạn chế. Do đó, ngân hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khi người vay bị thất nghiệp, gặp tai nạn, phá sản,… - Việc vay tiêu dùng quá mức, không tự kiểm soát chi tiêu dẫn đến khả năng lạm chi, chi tiêu cho những hàng hóa, dịch vụ không thực sự cần thiết có thể vượt quá khả năng thực sự của khách hàng. Tài sản đảm bảo của người đi vay do tác động của nhiều yếu tố có thể dẫn tới tài sản không đủ thanh toán khoản nợ, nên người đi vay có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ. - Việc mở rộng trong hoạt động tín dụng KHCN quá mức của ngân hàng dễ sinh ra lạm phát, vì cho vay KHCN sẽ bơm tiền trực tiếp vào lưu thông. Nếu lạm phát quá cao cũng dễ gây ran guy hại lớn cho nền kinh tế. 1.1.3. Vai trò của hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân * Đối với ngân hàng: Mở rộng quan hệ với khách hàng, từ đó làm tăng khả năng huy động các loại tiền gửi cho ngân hàng cũng như bán chéo nhiều sản phẩm dịch vụ khác của ngân hàng giúp ngân hàng mở rộng thị phần và nâng cao thương hiệu của ngân hàng. Tín dụng KHCN tạo điều kiện đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngân hàng nói chung và hoạt động cho vay nói riêng. Với đặc trưng của hoạt động kinh doanh ngân hàng là rủi ro cao, do đó đa dạng hóa danh mục đầu tư là phương pháp để giảm thiểu rủi ro. Phát triển hoạt động tín dụng KHCN cũng là cách để ngân hàng gia tăng lợi nhuận trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Ngoài ra, tín dụng KHCN còn giúp cho nhân viên ngân hàng có điều kiện nghiên cứu nguyện vọng, nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở đó đưa ra những sản phẩm mới hữu ích cho cả người tiêu dùng và ngân hàng. Đồng thời, kiến thức nghiệp vụ của cán bộ quan hệ khách hàng cũng được nâng cao và hoàn thiện hơn. * Đối với các khách hàng: Nhờ sản phẩm vay tiêu dùng, khách hàng tận hưởng các tiện ích trước khi tích lũy đủ tiền và đặc biệt quan trọng khi các cá nhân có những chi tiêu cấp bách như
- 10 nhu cầu chi tiêu cho giáo dục và y tế. Đối với dân cư, đặc biệt là thế hệ trẻ và những người có thu nhập thấp nhờ đi vay họ có thể được một cuộc sống ổn định ngay từ khi còn trẻ bằng việc mua trả góp những thứ cần thiết, tạo động lực làm việc và tiết kiệm chi phí. Với mục đích đầu tư, khách hàng vay có thể mở rộng đầu tư, sử dụng đòn bẩy tài chính giúp khách hàng tăng thêm thu nhập. Như vậy, qua tín dụng KHCN dù là với mục đích tiêu dung hay sản xuất kinh doanh, đều ảnh hưởng trực tiếp đến các cá nhân cũng như nâng cao đời sống của các cá nhân. Bên cạnh đó, khách hàng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí thấp, hạn chế được các hiện tượng đi vay nặng lãi dễ dẫn đến mất khả năng chi trả, tránh gây ra những hậu quả không tốt cho người đi vay, góp phần tạo sự giàu có cho các thành viên trong xã hội. * Đối với nền kinh tế: Các khoản tín dụng KHCN có tác dụng kích cầu, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng cho nền kinh tế. Nếu các khoản vay này được dùng để tài trợ cho các chi tiêu về hàng hóa và dịch vụ phục vụ cho sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, trang trại nhỏ lẻ sẽ giúp cho quá trình tiêu thụ diễn ra nhanh chóng, thuận tiện hơn, vốn của doanh nghiệp không bị ứ đọng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. 1.1.4. Phân loại tín dụng khách hàng cá nhân * Dựa vào mục đích vay: Tín dụng cư trú: là các khoản cho vay nhằm tài trợ nhu cầu mua, xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở của khách hàng vay. Tín dụng phi cư trú: cho vay tài trợ cho việc trang trải các chi phí khác như: mua xe cộ, đồ dùng gia đình, học hành hoặc du lịch,… * Dựa vào phƣơng thức hoàn trả: Tín dụng trả góp: KHCN trả góp cho ngân hàng nhiều lần, theo những kỳ hạn nhất định trong thời hạn cho vay. Phương thức này thường được áp dụng cho các khoản vay có giá trị lớn và/hoặc thu nhập của người đi vay không có khả năng
- 11 thanh toán hết một lần số nợ vay. Tín dụng phi trả góp: KHCN chỉ thanh toán cho ngân hàng số tiền vay một lần khi đến hạn, thường chỉ được cấp cho các khoản vay có giá trị nhỏ và thời hạn không dài (tối đa 12 tháng). Tín dụng tuần hoàn: theo phương thức này, trong thời gian tín dụng được thỏa thuận trước, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và thu nhập kiếm được từng kỳ, ngân hàng cho phép KHCN thực hiện việc vay và trả nợ vay nhiều kỳ một cách tuần hoàn, theo một hạn mức tín dụng nhất định. * Dựa vào nguồn gốc của khoản nợ: Cho vay gián tiếp: ngân hàng mua những khoản nợ phát sinh do các công ty bán lẻ đã bán chịu hàng hóa hay dịch vụ cho KHCN. Cho vay trực tiếp: ngân hàng trực tiếp tiếp thị và cho KHCN vay cũng như trực tiếp thu hồi nợ vay. 1.2. CÁC SẢN PHẨM DỊCH VỤ, NGHIỆP VỤ CỦA HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN. Sản phẩm dịch vụ tín dụng dành cho KHCN thường được phát triển và thiết kế tương tự như sản phẩm cho vay truyền thống nhưng nó mang những nét đặc thù riêng của từng NHTM. Một số sản phẩm dịch vụ tín dụng KHCN mang tính phổ biến trên thị trường: - Tín dụng tiêu dùng: là loại cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu và mua sắm tiện nghi sinh hoạt gia đình nhằm nâng cao đời sống dân cư. Khách hàng vay thường là những người có thu nhập không cao nhưng ổn định, chủ yếu là công nhân viên chức hưởng lương và có việc làm ổn định. - Tín dụng bất động sản: là sản phẩm cho vay dành cho KHCN nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà, hợp thức hóa nhà đất, xây dựng sửa chữa nhà ở nhưng chưa thể thực hiện được do chưa đáp ứng đủ về tài chính. - Tín dụng sản xuất kinh doanh: là loại cho vay nhằm bổ sung vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Khách hàng vay là những cá nhân hay hộ gia đình sản xuất kinh doanh cá thể với quy mô nhỏ. Đặc điểm của loại
- 12 cho vay này là số lượng khách hàng có nhu cầu vay thường rất lớn nhưng doanh số cho vay trung bình một khoản vay không cao, do vậy chi phí giao dịch thường cao hơn. - Tín dụng nông nghiệp, nông thôn: bản chất của tín dụng này cũng là cho vay sản xuất kinh doanh nhưng tập trung vào các hộ sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,… Tín dụng nông nghiệp ngoài việc đáp ứng nhu cầu vốn cho người nông dân còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là góp phần thay đổi thói quen làm ăn, chuyển từ sản xuất nhỏ phục vụ cho thị trường địa phương sang sản xuất quy mô lớn hướng đến thị trường xuất khẩu rộng lớn, làm thay đổi căn bản đời sống của người dân ở nông thôn. - Thấu chi: là một nghiệp vụ cho phép một cá nhân rút tiền từ tài khoản vãng lai của mình vượt số dư có, tới một hạn mức đã thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Đối với loại cho vay này, khách hàng chỉ phải trả lãi cho số tiền họ sử dụng và lãi suất phụ thuộc vào hạn mức thấu chi, cũng như loại bảo đảm đưa ra. Việc hoàn trả định kỳ thường không được thiết lập, khách hàng có thể hoàn trả một số tiền nào đó vào bất kỳ lúc nào bằng cách gửi tiền vào tài khoản. - Thẻ tín dụng: là loại thẻ cho phép chủ thẻ được sử dụng tiền trong hạn mức tín dụng tuần hoàn được cấp mà chủ thẻ phải thanh toán ít nhất mức trả nợ tối thiểu vào ngày đến hạn. Đây là loại thanh toán hiện đại do ngân hàng cho phép chủ thẻ thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ với hạn mức chi tiêu nhất định. Hạn mức chi tiêu này được ngân hàng quy định cho từng chủ thẻ dựa trên khả năng tài chính, số tiền ký quỹ hoặc tài sản thế chấp làm giá trị đảm bảo. Thực chất đây chính là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cho phép chi tiêu trước trả tiền sau với thời hạn ưu đãi cuối tháng không tính lãi từ 16 đến 45 ngày. Vào cuối mỗi kỳ tín dụng, chủ thẻ thanh toán với ngân hàng toàn bộ hoặc một phần số tiền đã chi tiêu sau khi hạch toán. - Cầm cố sổ tiết kiệm: là hình thức cho vay đối với KHCN mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng có nhu cầu sử dụng tiền nhưng sổ tiết kiệm chưa đến hạn. Do vậy, để giúp khách hàng có tiền chi tiêu nhưng vẫn đảm bảo giữ lãi tiền gửi, ngân hàng phát
- 13 triển sản phẩm tín dụng này. Sản phẩm này vừa hỗ trợ cho công tác huy động vốn vừa là loại cho vay phi rủi ro vì đảm bảo tiền vay bằng chính tiền gửi của khách hàng ở ngân hàng. 1.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI Chất lượng tín dụng là một chỉ tiêu tổng hợp, nó thể hiện sức mạnh của một ngân hàng trong quá trình cạnh tranh để phát triển. Có nhiều chỉ tiêu dùng để đánh giá CLTD, gồm cả các chỉ tiêu định tính và định lượng. 1.3.1. Chỉ tiêu định tính Đó là các thủ tục mà ngân hàng yêu cầu đối với khách hàng, là tinh thần phục vụ khách hàng của đội ngũ cán bộ nhân viên. Sự thỏa mãn của mỗi khách hàng phụ thuộc khá nhiều vào chỉ tiêu này. Mỗi cán bộ khi làm việc với khách hàng, cần thể hiện thái độ thiện chí trong việc tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Đến với một ngân hàng, sự phục vụ chu đáo, nhiệt tình, cởi mở của các nhân viên sẽ khiến cho khách hàng rất hài lòng. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến khoản vay và ảnh hưởng rất lớn đến CLTD của ngân hàng. Ngoài những yếu tố trên các cơ chế, quy trình, quy định,... cũng ảnh hưởng CLTD, như: - Quy trình cấp tín dụng của ngân hàng: Quy trình cấp tín dụng đã được thiết lập và thực hiện như thế nào? Có đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của kiểm soát nội bộ hay không? Việc thiết lập các nội dung của tiến trình cấp tín dụng cho KHCN có thể không giống nhau giữa các ngân hàng do sự khác biệt về quy mô hoạt động, cơ cấu quản trị,… của mỗi ngân hàng, tuy nhiên đều phải đảm bảo những nguyên tắc nhất định nhằm kiểm soát được rủi ro ngay từ khi nó xuất hiện. - Hệ thống xếp hạng tín dụng KHCN dùng để đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng cá nhân. Hệ thống đánh giá khách hàng vay vốn phù hợp có quan hệ ngược chiều với rủi ro tín dụng. Hệ thống đánh giá khách hàng vay vốn phù hợp có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quản lý hoạt động cho vay của ngân hàng. Đánh
- 14 giá khả năng trả nợ của khách hàng ở hiện tại thông qua các chỉ tiêu tài chính và hệ thống các yếu tố phi tài chính để dự đoán độ an toàn của khoản cho vay. - Chỉ tiêu phản ánh năng lực phát triển sản phẩm tín dụng và chính sách chăm sóc khách hàng. - Mức độ đa dạng về sản phẩm tín dụng cho phép ngân hàng tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu khách hàng và nâng cao uy tín của ngân hàng. Uy tín ngân hàng được thể hiện số lượng khách hàng có thời gian, mật độ giao dịch quan hệ tín dụng với ngân hàng trong thời gian dài, thường xuyên giao dịch với giá trị vay lớn nâng cao CLTD và ngược lại. 1.3.2. Chỉ tiêu định lượng Có rất nhiều chỉ tiêu định lượng để đánh giá CLTD KHCN của ngân hàng, dựa trên khái niệm trên, luận văn chỉ nêu một số chỉ tiêu định lượng chủ yếu sau: * Tổng dƣ nợ cho vay KHCN Là một chỉ tiêu phản ánh khối lượng tiền cấp cho các KHCN tại một thời điểm. Tổng dư nợ bao gồm cho vay ngắn, trung và dài hạn. Tổng dư nợ thấp chứng tỏ ngân hàng không có khả năng mở rộng được mạng lưới khách hàng, hoạt động tín dụng ngân hàng yếu kém, khả năng tiếp thị khách hàng chưa hiệu quả. Tuy vậy, không có nghĩa là tỷ lệ này càng cao thì CLTD càng tốt. * Nợ xấu và tỷ lệ nợ xấu - Nợ xấu Tại Việt Nam việc phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng được thực hiện theo Thông tư số 02/2013/TT-NHNN ngày 21/01/2013 và Thông tư số 09/2014/TT-NHNN ngày 18/3/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2013/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Việc phân loại nợ thực hiện như sau: + Nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn): Các khoản nợ được tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi đúng hạn.
- 15 + Nhóm 2 (nợ cần chú ý): Các khoản nợ được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng có dấu hiệu khách hàng suy giảm khả năng trả nợ. + Nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn): Các khoản nợ được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là không có khả năng thu hồi nợ gốc và lãi khi đến hạn. Các khoản nợ này được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là có khả năng tổn thất. + Nhóm 4 (nợ nghi ngờ): Các khoản nợ được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là có khả năng tổn thất cao. + Nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn): Các khoản nợ được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đánh giá là không còn khả năng thu hồi, mất vốn. Nợ xấu là các khoản nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5. Nợ xấu là những khoản nợ quá hạn, nhưng ở cấp độ nghiêm trọng hơn, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. - Tỷ lệ nợ xấu KHCN Tổng nợ xấu KHCN Tỷ lệ nợ xấu KHCN (%) = --------------------------- x 100 Tổng dư nợ Tỷ lệ nợ xấu KHCN trên tổng dư nợ là chỉ tiêu quan trọng đo lường CLTD KHCN của ngân hàng. Tổng nợ xấu KHCN của ngân hàng bao gồm các khoản nợ được phân vào nhóm 3, 4, 5, chính vì vậy chỉ tiêu này cho thấy thực chất tình hình CLTD KHCN tại ngân hàng, đồng thời phản ánh khả năng quản lý tín dụng của ngân hàng trong khâu cho vay, đôn đốc thu hồi nợ của ngân hàng đối với các khoản vay KHCN. Tỷ lệ nợ xấu càng cao thể hiện chất lượng cho vay của ngân hàng càng kém và ngược lại. Ngoài ra, việc theo dõi, đánh giá nợ nhóm 2 có ý nghĩa quan trọng, nhằm giúp ngân hàng khắc phục kịp thời nguy cơ suy giảm khả năng trả nợ của KHCN. * Doanh số cho vay Đây là chỉ tiêu phản ánh quy mô cấp tín dụng KHCN của ngân hàng đối với
- 16 nền kinh tế là chỉ tiêu phản ánh chính xác, tuyệt đối về hoạt động tín dụng KHCN trong một thời gian dài, thấy được khả năng hoạt động tín dụng qua các năm. Do đó nếu kết hợp doanh số cho vay của các thời kỳ liên tiếp thì có thể thấy được định hướng hoạt động tín dụng KHCN của NHTM. * Hiệu suất sử dụng nguồn vốn huy động KHCN Tổng dư nợ KHCN Hiệu suất sử dụng vốn (%) = ---------------------------------- x 100 Tổng vốn huy động KHCN Chỉ tiêu này phản ánh tình hình hoạt động tín dụng KHCN của ngân hàng bao nhiêu trong tổng vốn huy động được từ KHCN, đồng thời đánh giá khả năng huy động vốn của ngân hàng. Nếu chỉ tiêu này lớn, một mặt phản ánh tình hình cân đối giữa huy động vốn và hoạt động tín dụng của ngân hàng tốt, một mặt đánh giá khả năng huy động vốn chưa tốt. Tổng dư nợ cho vay lớn hơn số lượng nguồn vốn huy động được là bình thường đối với chi nhánh vì chi nhánh còn huy động tiền từ hội sở chính chuyển xuống hoặc các chi nhánh khác chuyển sang. Về lý thuyết thì chỉ tiêu này không được lớn hơn 1, vì còn phải trích lập dự phòng nhưng nếu phân tích ở một chi nhánh thì chỉ tiêu này đôi khi lớn hơn 1. Nếu chỉ tiêu này nhỏ, một mặt phản ánh tình hình hoạt động tín dụng của ngân hàng chưa tốt, một mặt phản ánh tình hình huy động vốn tốt. Trong kinh doanh tiền tệ các nhà quản trị luôn phải đương đầu với những khó khăn về tài chính. Một phần họ phải thỏa mãn về nhu cầu lợi nhuận, mặt khác họ vẫn phải thực hiện nghiêm túc những quy định, chính sách của NHNN về tiền tệ. Vì thế các ngân hàng luôn đặt ra vấn đề làm thế nào để có thể đạt được lợi nhuận cao nhất nhưng mức độ rủi ro có thể thấp nhận được mà vẫn đảm bảo chấp hành đúng các quy định của NHNN và thực hiện kế hoạch kinh doanh của ngân hàng. Vì thế, vốn trong ngân hàng đóng vai trò quan trọng và hiệu quả sử dụng vốn là thước đo chuẩn xác để các nhà quản trị ngân hàng có thể xem xét các kế hoạch mở rộng và tăng trưởng, xem xét các khoản tiền gửi và tiền vay để cân đối hợp lý. Đồng thời
- 17 cũng giúp các nhà quản trị có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá đúng hơn về kết quả đạt được, về cơ cấu tăng trưởng và về các nhân tố tác động đến hoạt động của ngân hàng. * Tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động tín dụng KHCN Khoản tín dụng được đánh giá là có chất lượng khi khoản tín dụng đó tạo được thu nhập cho ngân hàng. Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc biệt hoạt động với mục đích kinh doanh cuối cùng là lợi nhuận. Nguồn thu từ hoạt động tín dụng là nguồn thu chủ yếu cho ngân hàng tồn tại và phát triển. Hoạt động tín dụng có lãi chứng tỏ ngân hàng không chỉ thu hồi được vốn, đủ khả năng chi trả các khoản chi phí mà còn có thêm lợi nhuận Lợi nhuận tín dụng KHCN Tỷ lệ lợi nhuận từ tín dụng KHCN (%) = --------------------------------- x 100 Dư nợ tín dụng KHCN Chỉ tiêu này phản ánh khả năng sinh lời của các khoản tín dụng của ngân hàng, nó cho biết tỷ lệ lợi nhuận phát sinh từ hoạt động tín dụng KHCN của ngân hàng qua các thời kỳ, giai đoạn, tỷ lệ càng cao chứng tỏ ngân hàng hoạt động kinh doanh tốt, chất lượng tín dụng KHCN của ngân hàng tốt. * Hệ số thu nợ Doanh số thu nợ KHCN Hệ số thu nợ tín dụng KHCN (%) = -------------------------------- x 100 Doanh số tín dụng KHCN Chỉ tiêu này phản ánh hiệu quả thu nợ của ngân hàng hay khả năng trả nợ của KHCN, cho biết số tiền mà ngân hàng thu được trong một thời kỳ kinh doanh nhất định nào đó. Hệ số thu nợ càng lớn thì được đánh giá càng tốt, cho thấy công tác thu hồi vốn của ngân hàng càng hiệu quả và ngược lại. Điều này cũng thể hiện chất lượng tín dụng KHCN của ngân hàng có tốt không qua các thời kỳ khác nhau. * Thời hạn hoàn vốn và vòng quay vốn tín dụng Thời hạn hoàn vốn: là khoản thời gian được tính từ lúc cho vay đến khi ngân hàng thu hết nợ. Nếu thời gian cho vay ngắn thì sẽ tạo ra áp lực về thời gian đối với
- 18 khách hàng dẫn đến khách hàng không thể trả được nợ. Vì vậy ngân hàng phải xác định lại thời gian cho vay Doanh số thu nợ KHCN Vòng quay vốn tín dụng = -------------------------------- Dư nợ bình quân KHCN Chỉ tiêu này phản ánh tốc độ luân chuyển vốn nhanh hay chậm, số vòng quay càng lớn thì tốc độ luân chuyển vốn càng được đánh giá tốt. Song nếu quá nhanh lại thể hiện cơ cấu tín dụng chưa hợp lý * Mức độ hài lòng của khách hàng Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố sống còn và là mục tiêu mà các ngân hàng hiện nay đang hướng đến. Hiện nay, việc khảo sát về ý kiến khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến. Các NHTM thường thực hiện các cuộc khảo sát này thông qua các công ty chuyên về dịch vụ khách hàng hoặc tự tiến hành thông qua các phiếu điều tra đến từng khách hàng với các bảng câu hỏi trực tiếp hoặc thăm dò ý kiến khách hàng qua thư điện tử, điện thoại,… Thông qua việc khảo sát lấy ý kiến khách hàng, ngân hàng có thể nhận được phản hồi từ khách hàng về sản phẩm một cách khách quan. Kết quả các cuộc điều tra sẽ giúp các NHTM tìm hiểu rõ cảm nhận và đánh giá của KHCN, hoàn thiện hơn nữa dịch vụ của mình dựa trên hành vi, thói quen tiêu dùng và những phản hồi của khách hàng mục tiêu với dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Trên đây là những chỉ tiêu thường được dùng để đánh giá chất lượng của một khoản tín dụng KHCN của các NHTM. 1.4 CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG KHCN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI Có thể chia các yếu tố ảnh hưởng đến CLTD KHCN làm ba nhóm: - Nhóm nhân tố thuộc về môi trường: Môi trường kinh tế, môi trường pháp lý, môi trường chính trị - xã hội. - Nhóm thuộc về ngân hàng - Nhóm thuộc về khách hàng vay vốn.
- 19 1.4.1. Nhóm yếu tố thuộc về môi trường * Ảnh hƣởng của môi trƣờng kinh tế Môi trường kinh tế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tiền tệ của ngân hàng nói chung và CLTD nói riêng. Một nền kinh tế ổn định sẽ tạo điều kiện cho quá trình sản xuất kinh doanh của người dân được tiến hành bình thường. Lợi nhuận mà các nhà kinh doanh tiền tệ nhận được phải luôn nhỏ hơn phần lợi nhuận của các hộ sản xuất, có như thế thì các hộ dân mới tồn tại và phát triển được, ngược lại nếu mức lãi suất của ngân hàng cao hơn mức lợi nhuận của các hộ dân có được từ sản xuất kinh doanh thì các hộ dân khó có khả năng trả nợ ngân hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển nền kinh tế nói chung và của các hộ dân nói riêng, hơn nữa hoạt động tín dụng không còn là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế mà theo đó CLTD cũng bị giảm sút. * Ảnh hƣởng của môi trƣờng pháp lý Môi trường pháp lý đựơc hiểu là một hệ thống pháp luật và các văn bản pháp luật đồng bộ, đầy đủ và thống nhất có liên quan đến hoạt động của NHTM nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng. Hiện nay hệ thống văn bản pháp luật của nước ta còn chưa đồng bộ, chưa đầy đủ gây khó khăn cho ngân hàng, khách hàng khi ký kết và tham gia các hoạt động tín dụng. Sự thay đổi chủ trương, chính sách của Nhà nước đã gây ra không ít khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý và sử dụng các khoản tín dụng. Vì vậy việc đảm bảo và nâng cao CLTD là trách nhiệm của ngân hàng nhưng phải có sự đóng góp rất lớn của khách hàng, làm sao thích ứng linh hoạt, nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường kinh tế, môi trường pháp luật. * Ảnh hƣởng của môi trƣờng chính trị - xã hội Ngoài các yếu tố trên còn có các yếu tố ảnh hưởng đến CLTD của ngân hàng như: đạo đức xã hội liên quan đến rủi ro tín dụng, lợi dụng lòng tin để lừa đảo. Đặc điểm về văn hóa, phong tục tập quán chi phối trực tiếp đến tính cách của khách hàng trong môi trường đó. Có những nơi trình độ dân trí còn thấp nên một số cá nhân còn ỷ lại vào vốn vay nợ ngân hàng làm ăn không có hiệu quả dẫn đến không
- 20 trả được nợ cho ngân hàng. Bên cạnh đó CLTD còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường như thời tiết, dịch bệnh, thiên tai không lường trước được cũng gây khó khăn cho những hộ sản xuất, làm ăn thua lỗ, đó cũng chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến CLTD ngân hàng. Hoạt động tín dụng là hoạt động “đi vay để cho vay” điều đó cũng có nghĩa là sự kết hợp giữa ba yếu tố: nhu cầu của khách hàng, khả năng của ngân hàng và sự tín nhiệm lẫn nhau trong quan hệ tín dụng. Trong đó sự tín nhiệm có vai trò quan trọng trong việc nối liền giữa ngân hàng và khách hàng. Những ngân hàng có tín nhiệm sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến gửi tiền và ngược lại khách hàng có mức độ tín nhiệm cao sẽ có cơ hội vay vốn ngân hàng được dễ dàng hơn. Như vậy tin tưởng lẫn nhau là điều kiện, tiền đề không ngừng để cải thiện, nâng cao CLTD. Tiếp theo ta xem xét đến ảnh hưởng của những nguyên nhân chủ quan đến chất lượng hoạt động tín dụng KHCN của ngân hàng. 1.4.2. Ảnh hưởng từ chính Ngân hàng * Chiến lƣợc kinh doanh dài hạn của ngân hàng: Đối với một tổ chức kinh tế, việc xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh dài hạn là vô cùng quan trọng. Chiến lược kinh doanh dài hạn của ngân hàng là chiến lược hoạt động, gồm nhiều mặt, tập trung vào các hoạt động kinh doanh để nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Trong chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý đề ra các định hướng, nguyên tắc hoạt động, các mục tiêu cần đạt được, các phương pháp tiến hành, từ đó cụ thể hóa bằng các kế hoạch hành động. Chiến lược kinh doanh ảnh hưởng rất lớn đến CLTD. Một chiến lược tín dụng đúng đắn và được thực hiện tốt trên cơ sở một chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ góp phần nâng cao CLTD. * Chính sách tín dụng của ngân hàng: Chính sách tín dụng (CSTD) là các định hướng căn bản cho việc kinh doanh tín dụng của một ngân hàng. CSTD phản ánh cương lĩnh tài trợ của một ngân hàng, trở thành hướng dẫn chung cho cán bộ tín dụng (CBTD) và các nhân viên ngân hàng, tăng cường chuyên môn hóa trong phân tích tín dụng, tạo sự thống nhất chung trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời. Nội dung của CSTD là để trả lời cho các câu hỏi về
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn