intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển của Công ty An Phú đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

61
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu này được viết nhằm xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty An Phú đến năm 2020 trên cơ sở nghiên cứu môi trường và phân tích nội bộ của công ty. Lựa chọn ra những chiến lược phù hợp cho công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đề xuất các giải pháp cơ bản phát triển để thực hiện thành công những chiến lược đã lựa chọn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển của Công ty An Phú đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH PHẠM VĂN KIÊN . CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY AN PHÚ ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH Năm 2011
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH WX PHẠM VĂN KIÊN . CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY AN PHÚ ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP TP.HỒ CHÍ MINH Năm 2011
  3. Lời cam đoan Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu, dữ liệu và kết quả đưa ra trong luận án là trung thực và nội dung luận văn chưa được ai sử dụng để làm luận văn tốt nghiệp. Tác giả
  4. i Mục lục Lời cam đoan Mục lục................................................................................................................. i Danh mục các từ viết tắt....................................................................................... v Danh mục các bảng biểu ...................................................................................... vi Danh mục các hình............................................................................................... vii Mở đầu ............................................................................................................... 1 Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh ....................................... 4 1.1 Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược .................................... 4 1.1.1 Khái niệm chiến lược ...................................................................... 4 1.1.2 Các chiến lược đặc thù .................................................................... 5 1.1.3 Khái niệm quản trị chiến lược ........................................................ 6 1.2 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện của Fred R. David................... 7 1.3 Vai trò của quản trị chiến lược đối với việc phát triển doanh nghiệp.. 9 1.4 Cơ sở để xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp ................................... 10 1.4.1 Phân tích môi trường bên ngoài....................................................... 10 1.4.1.1 Môi trường vĩ mô ............................................................... 10 1.4.1.2 Môi trường vi mô ............................................................... 11 1.4.2 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ..................................... 12 1.4.2.1 Nguồn nhân lực .................................................................. 12 1.4.2.2 Tài chính – Kế toán ........................................................... 13 1.4.2.3 Marketing .......................................................................... 13 1.4.2.4 Hoạt động R&D ................................................................ 13 1.4.2.5 Hoạt động quản trị ............................................................. 13 1.4.2.6 Hệ thống thông tin.............................................................. 13 1.5 Các công cụ để hoạch định và lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp. 14 1.5.1 Các công cụ để xây dựng chiến lược kinh doanh .......................... 14 1.5.1.1 Ma trận đánh giá yếu tố nội bộ (IFE) ................................ 14
  5. ii 1.5.1.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................. 15 1.5.1.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh ............................................ 16 1.5.1.4 Ma trận SWOT .................................................................. 16 1.5.2 Công cụ lựa chọn chiến lược .......................................................... 17 Chương 2: Thực trạng hoạt động của Công ty TNHH Một Thành viên An Phú trong thời gian qua .............................................................................. 19 2.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty An Phú ................................. 19 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .................................................... 19 2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ................................................................. 19 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ............................................................................... 20 2.2 Phân tích môi trường nội bộ .................................................................... 22 2.2.1 Quản trị nguồn nhân lực ................................................................. 22 2.2.2 Hoạt động tài chính kế toán ............................................................ 24 2.2.3 Hoạt động Marketing ...................................................................... 26 2.2.4 Hoạt động R&D .............................................................................. 31 2.2.5 Hệ thống thông tin .......................................................................... 31 2.2.6 Hoạt động quản trị .......................................................................... 32 2.2.7 Ma trận đánh giá yếu tố nội bộ (IFE) ............................................. 33 2.3 Những tác động từ các yếu tố môi trường đến hoạt động kinh doanh của công ty ................................................................................................. 34 2.3.1 Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................. 34 2.3.1.1 Yếu tố kinh tế ................................................................... 35 2.3.1.2 Yếu tố nhân khẩu – tự nhiên – địa lý ............................... 41 2.3.1.3 Yếu tố văn hóa xã hội ...................................................... 41 2.3.1.4 Yếu tố công nghệ ............................................................. 42 2.3.1.5 Yếu tố chính trị - pháp luật .............................................. 42 2.3.2 Phân tích môi trường vi mô ............................................................ 43 2.3.2.1 Khách hàng ...................................................................... 43 2.3.2.2 Đối thủ cạnh tranh trực diện ........................................... 46
  6. iii 2.3.2.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn .............................................. 47 2.3.2.4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .......................................... 47 2.3.2.5 Nhà cung cấp ................................................................... 50 2.3.2.6 Sản phẩm thay thế ........................................................... 50 2.3.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................. 50 Chương 3: Định hướng phát triển Công ty An Phú đến năm 2020 ............. 53 3.1 Mục tiêu của Công ty An Phú .................................................................. 53 3.1.1 Cơ sở để xây dựng mục tiêu ............................................................. 53 3.1.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................. 53 3.2 Xây dựng và lựa chọn các chiến lược thực hiện mục tiêu ..................... 54 3.2.1 Xây dựng chiến lược qua ma trận SWOT ........................................ 54 3.2.2 Sử dụng ma trận định lượng QSPM để lựa chọn chiến lược............. 55 3.2.2.1 Lựa chọn chiến lược cho nhóm SO ................................ 55 3.2.2.2 Lựa chọn chiến lược cho nhóm ST ................................ 57 3.2.2.3 Lựa chọn chiến lược cho nhóm WO .............................. 58 3.2.2.4 Lựa chọn chiến lược cho nhóm WT ............................... 59 3.2.3 Nội dung cụ thể của các chiến lược góp phần vào sự phát triển của Công ty An Phú đến năm 2020 .................................................. 60 3.2.3.1 Chiến lược phát triển thị trường .................................... 60 3.2.3.2 Chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ ...................... 62 3.2.3.3 Chiến lược tái cấu trúc tổ chức và đào tạo nguồn nhân lực 64 3.2.3.4 Chiến lược hội nhập dọc về phía sau ............................ 68 3.2.4 Một số nhóm giải pháp hỗ trợ góp phần thực hiện chiến lược phát triển Công ty An Phú ................................................................ 68 3.2.4.1 Nhóm giải pháp hoạt động marketing ( sản phẩm, giá, phân phối và chiêu thị) .................................................. 68 3.2.4.2 Hoàn thiện công tác tài chính – kế toán ........................ 70 3.2.4.3 Hoàn thiện hệ thống thông tin ....................................... 71 3.2.4.4 Nâng cao hiệu quả quản trị ........................................... 72
  7. iv 3.3 Một số kiến nghị ........................................................................................ 73 3.3.1 Đối với Văn phòng Trung ương Đảng ....................................................... 73 3.3.2 Đối với Nhà nước ....................................................................................... 73 Kết luận ............................................................................................................... 74 Danh mục tài liệu tham khảo ............................................................................... 75 Phụ lục ................................................................................................................. 76
  8. v Danh mục các từ viết tắt APC : Công ty TNHH Một Thành viên An Phú BLĐ – TB& XH : Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội EFE : Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài FDI : Đầu tư trực tiếp nước ngoài GDP : Tổng sản phẩm quốc nội HDI : Chỉ số phát triển con người IFE : Ma trận đánh giá yếu tố nội bộ UNDP : Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNESCO : Tổ chức giáo dục khoa học và văn hóa của Liên hiệp Quốc WB : Ngân hàng thế giới WTO : Tổ chức thương mại thế giới
  9. vi Danh mục các bảng biểu Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu tài chính qua các năm.............................................. 25 Bảng 2.2: Bảng giá so sánh các loại biệt thự của Công ty An Phú với các đối thủ cạnh tranh ..................................................................... 29 Bảng 2.3: Ma trận đánh giá yếu tố nội bộ (IFE) .............................................. 33 Bảng 2.4: Số liệu FDI từ năm 2007-2010 của Việt Nam ................................ 37 Bảng 2.5: Vốn FDI vào TPHCM giai đoạn 2006-2010 ................................... 38 Bảng 2.6: Tỷ lệ khách hàng cũ giới thiệu người thuê kế tiếp........................... 45 Bảng 2.7: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê biệt thự và căn hộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.......... 49 Bảng 2.8: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ................................. 51 Bảng 3.1: Ma trận SWOT và các chiến lược ................................................... 55 Bảng 3.2: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược SO .......................................... 56 Bảng 3.3: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược ST ........................................... 57 Bảng 3.4: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược WO.......................................... 58 Bảng 3.5: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược WT ......................................... 59
  10. vii Danh mục các hình Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện ................................................ 8 Hình 1.2: Mô hình 5 lực cạnh tranh của Michael E.Porter ................................. 11 Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của Công ty An Phú ..................................................... 21 Hình 2.2: GDP TP.HCM so với GDP cả nước giai đoạn 2007-2010 ................. 36 Hình 2.3: Đóng góp của khu vực FDI vào GDP cả nước ................................... 37 Hình 2.4: Cơ cấu kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2010 ............................. 39 Hình 2.5: Lãi suất huy động bình quân giai đoạn 2000 – 2009 của Việt Nam so với các nước ................................................................................... 40
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, làn sóng toàn cầu hóa đã mang lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp trong nước. Để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải trang bị cho mình một chiến lược kinh doanh khả thi và phù hợp với điều kiện của mỗi doanh nghiệp, đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của thời kỳ mới. Những doanh nghiệp không có khả năng thích nghi và điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình theo xu hướng của môi trường mới, vẫn kiểu kinh doanh lạc hậu, tự phát chắc chắn sẽ bị đào thải và thua đối thủ quốc tế trên chính sân nhà của mình như một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị thâu tóm trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công, không ngừng mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như vị thế của doanh nghiệp. Điều này là nhờ doanh nghiệp đã có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Công ty TNHH Một Thành viên An Phú trong quá trình hình thành và phát triển mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã đạt được những thành công nhất định trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong môi trường toàn cầu hóa, để đạt được những thành tựu lớn hơn, duy trì sự phát triển liên tục, vượt qua các đối thủ hiện hữu cũng như tiềm ẩn, thì công ty phải xác định mục tiêu và định hướng phát triển lâu dài, được cụ thể hóa bằng các chiến lược kinh doanh cho từng giai đoạn (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn) nhằm phát huy các điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu, tận dụng thành công các cơ hội do thị trường đem lại để công ty phát triển ổn định và bền vững. Đây cũng là lý do tôi chọn đề tài “Chiến lược phát triển của Công ty TNHH Một Thành viên An Phú đến năm 2020” làm nội dung nghiên cứu trong luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu:
  12. 2 Chiến lược phát triển cho Công ty An Phú đến năm 2020 là mục tiêu nghiên cứu của luận văn, thể hiện qua ba mục tiêu cụ thể sau: Xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty An Phú đến năm 2020 trên cơ sở nghiên cứu môi trường và phân tích nội bộ của công ty. Lựa chọn ra những chiến lược phù hợp cho công ty trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Đề xuất các giải pháp cơ bản phát triển để thực hiện thành công những chiến lược đã lựa chọn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của Công ty An Phú; Các công ty và các cá nhân kinh doanh trong cùng lĩnh vực; kết quả khảo sát thông qua đánh giá của các chuyên gia trong công ty; và kết quả khảo sát các khách hàng thuê biệt thự và căn hộ của công ty. Phạm vi nghiên cứu: Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 4. Phương pháp nghiên cứu: Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu của luận văn, tác giả chủ yếu sử dụng các phương pháp phân tích tổng hợp, thống kê lịch sử, phương pháp thống kê toán, so sánh, phương pháp chuyên gia, phương pháp dự báo theo xu thế. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu: Ý nghĩa khoa học: Hoạch định chiến lược là một phương pháp khoa học hữu dụng để các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả các nguồn lực của mình và đồng thời xác định đúng mục tiêu. Hiện nay, còn rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa tiến hành hoạch định chiến lược phát triển một cách khoa học. Do đó, luận văn này sẽ trình bày các phương pháp và công cụ phân tích doanh nghiệp như ma trận SWOT, ma trận IFE, ma trận EFE, ma trận hình ảnh các đối thủ cạnh tranh, ma trận QSPM, phần mềm SPSS… để áp dụng phân tích cho Công ty An Phú. Từ đó, đưa ra các giải pháp phát triển Công ty An Phú đến năm 2020. Ý nghĩa thực tiễn: Qua phân tích tình hình và thực trạng phát triển Công ty An Phú, luận văn đã đề xuất một số giải pháp phát triển công ty từ nay đến năm 2020 với
  13. 3 các dữ liệu chính xác, đầy đủ. Các giải pháp chiến lược đề ra đã nhấn mạnh đến yếu tố nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, cơ cấu tổ chức lại bộ máy, … đó là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ phục vụ khách hàng. Kết quả nghiên cứu có thể dùng cho các nhà hoạch định chính sách phát triển của Công ty An Phú trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Do vậy, việc xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty An Phú là hết sức có ý nghĩa và cấp bách. 6. Kết cấu của luận văn: Luận văn ngoài phần mở đầu, phần kết luận, mục lục, phụ lục và tài liệu tham khảo, thì còn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh. Chương 2: Thực trạng hoạt động của Công ty TNHH Một Thành viên An Phú trong thời gian qua. Chương 3: Chiến lược phát triển của Công ty TNHH Một Thành viên An Phú đến năm 2020.
  14. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1 Khái niệm về chiến lược và quản trị chiến lược 1.1.1 Khái niệm về chiến lược. Thuật ngữ chiến lược xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa để chỉ ra các kế hoạch lớn và dài hạn trên cơ sở chắc chắn rằng cái gì đối phương có thể làm được, cái gì đối phương không thể làm được. Từ đó thuật ngữ chiến lược kinh doanh ra đời. Tuy nhiên, do cách tiếp cận khác nhau nên tồn tại nhiều khái niệm về phạm trù này Theo Alfred Chandler: “Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”. Theo William J’. Glueck: “Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của tổ chức sẽ được thực hiện”. Theo Michael E. Porter: “Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”. Theo Fred R. David: “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn. Chiến lược kinh doanh có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh ”. Theo Rudolf Gruning và Richard Kuhn: ”Chiến lược là dài hạn, định hướng quản lý nhằm đảm bảo hoàn thành lâu dài các mục tiêu, mục đích chủ yếu của công ty”. Dù tiếp cận dưới góc độ nào thì bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn là phác thảo hình ảnh tương lai của doanh nghiệp trong khu vực hoạt động và khả năng khai thác. Theo cách hiểu này, thuật ngữ chiến lược kinh doanh được dùng theo ba ý nghĩa phổ biến nhất đó là:
  15. 5 - Xác định các mục tiêu dài hạn cơ bản của doanh nghiệp. - Đưa ra các chương trình hành động tổng quát. - Lựa chọn các phương án hành động, triển khai phân bố nguồn tài nguyên để thực hiện mục tiêu đó. 1.1.2 Các chiến lược đặc thù. Theo quan điểm của Fred R. David (2006) thì có 14 loại chiến lược đặc thù được chia làm 4 nhóm chiến lược sau: ¾ Nhóm chiến lược kết hợp theo chiều dọc: - Chiến lược kết hợp về phía trước: Tăng quyền sở hữu hoặc kiểm soát đối với các nhà phân phối bán lẻ. - Chiến lược kết hợp về phía sau: Tìm kiếm quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát đối với các nhà cung cấp của công ty. - Chiến lược theo chiều ngang: Tìm ra quyền sở hữu hoặc sự kiểm soát đối với các đối thủ cạnh tranh. ¾ Nhóm chiến lược chuyên sâu: - Chiến lược thâm nhập thị trường: Tìm kiếm thị phần tăng lên cho các sản phẩm hiện tại và các dịch vụ trong các thị trường hiện có qua những tiếp thị nhiều hơn. - Chiến lược phát triển thị trường: Đưa các sản phẩm và dịch vụ hiện có vào các khu mới. - Chiến lược phát triển sản phẩm: Tăng doanh số bằng việc cải tiến hoặc sửa đổi các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có. ¾ Nhóm chiến lược mở rộng hoạt động trong thực tiễn: - Chiến lược đa dạng hóa hoạt động đồng tâm: Thêm vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mới nhưng có liên hệ với nhau. - Chiến lược đa dạng hóa hoạt động kiểu kết khối (hỗn hợp): Thêm vào những sản phẩm hoặc dịch vụ mới không có sự liên hệ. - Chiến lược đa dạng hóa hoạt động theo chiều ngang: Thêm vào những sản phẩm hoặc dịch vụ liên hệ theo khách hàng hiện có.
  16. 6 ¾ Nhóm chiến lược khác trong thực tiễn: - Chiến lược liên doanh: Hai hay nhiều hơn các công ty đỡ đầu hình thành một công ty độc lập vì những mục đích hợp tác. - Chiến lược thu hẹp hoạt động: Cũng cố lại thông qua cắt giảm chi phí và tài sản có để cứu vãn doanh thu và lợi nhuận đang sụt giảm. - Chiến lược cắt bỏ bớt hoạt động: Bán đi một chi nhánh hoặc một phần công ty. - Chiến lược thanh lý: Bán đi tất cả các tài sản của công ty từng phần với giá trị thực của chúng. - Chiến lược tổng hợp: Theo đuổi hai hay nhiều chiến lược cùng lúc. 1.1.3 Khái niệm quản trị chiến lược. Cho đến hiện nay, có rất nhiều quan điểm khác nhau về quản trị chiến lược, nhưng đều dựa trên cơ sở ba cách tiếp cận sau: - Khía cạnh môi trường: “Quản trị chiến lược là quá trình quyết định nhằm liên kết khả năng bên trong của tổ chức với các cơ hội và đe dọa của môi trường bên ngoài”. Đặc điểm của cách tiếp cận này là làm cho công ty định hướng theo môi trường, khai thác các cơ hội và né tránh rủi ro. - Khía cạnh mục tiêu và các giải pháp: “Quản trị chiến lược là một bộ những quyết định và những hành động quản trị ấn định thành tích dài hạn của một công ty” cách tiếp cận này cho phép các nhà quản trị xác định chính xác hơn các mục tiêu của tổ chức, do đó nền tảng của quản trị đồng thời cũng cho phép quản trị sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của tổ chức. - Khía cạnh các hành động: “Quản trị chiến lược là tiến hành sự xem xét môi trường hiện tại và tương lai tạo ra những mục tiêu của tổ chức, ra quyết định, thực thi những quyết định và kiểm soát việc thực hiện quyết định nhằm đạt mục tiêu trong môi trường hiện tại và tương lai “. Từ các quan điểm trên, có thể nhận thấy “Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định để đạt được các
  17. 7 mục tiêu đó trong môi trường hiện tại cũng như tương lai nhằm tăng thế lực cho doanh nghiệp”. 1.2 Mô hình quản trị chiến lược toàn diện của Fred R. David. Theo Fred R. David (2006), quá trình quản trị chiến lược có thể được khái quát hóa qua mô hình quản trị chiến lược toàn diện (hình 1.1). Mô hình cho thấy rằng quy trình gồm 10 bước và được chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn hình thành chiến lược; giai đoạn thực thi chiến lược; giai đoạn đánh giá chiến lược.
  18. 8 Thông tin phản hồi Thực hiện Thiết Thiết lập việc kiểm soát lập những mục bên ngoài để mục tiêu hàng năm xác định các tiêu cơ hội và đe dài dọa hạn Xác định Xét lại mục nhiệm vụ, tiêu kinh Phân phối các Đo lường mục tiêu doanh và đánh và chiến nguồn lực tài giá thành lược hiện tích tại nguyên Thực hiện Lựa chọn các Đề ra các kiểm soát nội chiến lược để chính sách bộ để nhận theo đuổi diện những điểm mạnh yếu. Thông tin phản hồi Hình thành Thực thi Đánh giá chiến lược chiến lược chiến lược Hình 1.1: Mô hình quản trị chiến lược toàn diện Nguồn: Fred R. David (2006), Khái luận quản trị chiến lược Giai đoạn hình thành chiến lược kinh doanh: Hình thành chiến lược là quá trình thiết lập sứ mạng kinh doanh, thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các mặt mạnh và mặt yếu bên trong và các cơ hội
  19. 9 nguy cơ bên ngoài, đề ra mục tiêu dài hạn xây dựng và lựa chọn những chiến lược thay thế. Giai đoạn thực hiện chiến lược kinh doanh: Là giai đoạn triển khai mục tiêu chiến lược vào hoạt động của doanh nghiệp. Đây là quá trình quan trọng và phức tạp nhất, đòi hỏi nhà quản trị phải có kinh nghiệm, bản lĩnh. Giai đoạn đánh giá kiểm tra chiến lược kinh doanh: Là quá trình đánh giá, kiểm soát kết quả của giai đoạn thực hiện chiến lược từ đó tìm kiếm giải pháp để vận dụng, thích nghi và thông qua đó điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. 1.3 Vai trò của quản trị chiến lược đối với việc phát triển doanh nghiệp doanh nghiệp. Quản trị chiến lược đóng một vai trò rất quan trọng, nó giúp doanh nghiệp nhận biết được mục đích và hướng đi của mình. Đồng thời giúp cho nhà quản trị xác định rõ được doanh nghiệp của mình đi theo hướng nào và thời điểm nào là thích hợp nhất để đạt tới vị trí nhất định. Nó cũng giúp cho nhà quản trị các cấp và đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp biết rõ được vấn đề gì cần thực hiện để đạt được thành công. Chiến lược kinh doanh buộc các nhà quản lý phải phân tích và dự báo các điều kiện trong môi trường tương lai, nhờ đó có khả nắm bắt, tận dụng tốt những cơ hội và tránh được hoặc giảm thiểu được những rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp. Có chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp sẽ gắn liền các quyết định đề ra với điều kiện môi trường kinh doanh. Giúp cho doanh nghiệp có điều kiện chuẩn bị tốt hơn và có các quyết định chủ động để đối phó với những thay đổi trong môi trường và làm chủ được diễn biến tình hình. Chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn lực hiện có của doanh nghiệp và phân bổ chúng một cách hợp lý.
  20. 10 Chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị đạt đến mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách tốt nhất trên cơ sở phối hợp hiệu quả các chức năng trong doanh nghiệp. 1.4 Cơ sở để hoạch định chiến lược. 1.4.1 Phân tích môi trường bên ngoài. Môi trường bên ngoài bao gồm: Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. 1.4.1.1 Môi trường vĩ mô: Doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố: Môi trường kinh tế; chính trị và pháp luật; tự nhiên, xã hội, công nghệ. Yếu tố kinh tế: Sự tác động của yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Diễn biến của môi trường kinh tế vĩ mô bao giờ cũng đem lại những cơ hội và đe dọa cho mỗi một doanh nghiệp. Những yếu tố cơ bản được quan tâm nhất đó là: Xu hướng tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tình hình đầu tư trong và ngoài nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tố của địa phương và cả nước, lãi suất và xu hướng lãi suất, tỷ lệ lạm phát, .v.v. Yếu tố chính trị, pháp luật: Bao gồm tất cả các hệ thống chính trị, quan điểm, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Cần nắm vững và rõ ràng những xu hướng chính trị và ngoại giao của Nhà nước, các tình hình diễn biến trong và ngoài nước. Những nhân tố này có ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Môi trường tự nhiên: Doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh lâu dài, ổn định thì cần phải nắm rõ và nhận ra những tác động của môi trường tự nhiên vào quyết định kinh doanh của mình. Những ảnh hưởng tự nhiên gồm có: Vị trí địa lý, khí hậu, nhân khẩu, .v.v. Môi trường xã hội: Bao gồm những yếu tố liên quan đến chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần, vật chất của người dân, trình độ học vấn, nhận thức .v.v. Doanh nghiệp cần chú ý đến những yếu tố này khi hoạch định chiến lược kinh doanh vì nó có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2