Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch Tp. Đà Lạt - Lâm Đồng
lượt xem 6
download
Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu hiện trạng hoạt động của ngành du lịch Tp. Đà Lạt – Lâm Đồng và phân tích đánh giá thực trạng marketing của ngành. Qua đó, rút ra một số vấn đề marketing cốt lõi cần phải quan tâm trong thời gian 10 năm tới, đồng thời đề xuất một số giải pháp marketing nhằm góp phần phát triển hoạt động du lịch của Tp. Đà Lạt – Lâm Đồng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp marketing nhằm phát triển du lịch Tp. Đà Lạt - Lâm Đồng
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM NGUYỄN TRUNG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2005
- 1 MUÏC LUÏC MUÏC LUÏC MÔÛ ÑAÀU CHÖÔNG 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ MARKETING DU LÒCH CHO MOÄT ÑÒA PHÖÔNG 1.1 Khaùi nieäm veà du lòch, saûn phaåm du lòch vaø thò tröôøng du lòch 1 1.1.1 Khaùi nieäm veà du lòch 1 1.1.2 Khaùi nieäm veà thò tröôøng du lòch 1 1.2 Marketing trong du lòch 2 1.2.1 Khaùi nieäm veà marketing du lòch 2 1.2.2 Vai troø cuûa marketing du lòch 3 1.3 Marketing du lòch cho moät ñòa phöông 4 1.3.1 Khaùi nieäm vaø vai troø cuûa marketing du lòch cho moät ñòa phöông 4 1.3.2 Thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaønh du lòch ñòa phöông 5 1.3.3 Phöông thöùc marketing du lòch cho moät ñòa phöông 5 1.4 Quy trình marketing du lòch cho moät ñòa phöông 6 1.4.1 Ñaùnh giaù hieän traïng du lòch cuûa ñòa phöông 6 1.4.2 Xaây döïng taàm nhìn vaø muïc tieâu phaùt trieån du lòch cuûa ñòa phöông 7 1.4.3 Thieát keá chieán löôïc marketing du lòch 7 1.4.4 Hoaïch ñònh chöông trình thöïc hieän 8 1.4.5 Trieån khai, theo doõi vaø kieåm tra 8 CHÖÔNG 2: PHAÂN TÍCH VAØ ÑAÙNH GIAÙ THÖÏC TRAÏNG MARKETING DU LÒCH CUÛA TP. DALAT – LAÂM ÑOÀNG 2.1 Tình hình du lòch Vieät Nam 9 2.2 Moâi tröôøng marketing du lòch Tp. Ñaø Laït – tænh Laâm Ñoàng 10 2.2.1 Moâi tröôøng marketing du lòch cuûa Tp. Ñaø Laït – tænh Laâm Ñoàng 10 2.2.2 Thò tröôøng du lòch cuûa Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng 24 2.2.3 Phaân tích ñoái taùc lieân keát, hôïp taùc 25 2.2.4 Phaân tích ñoái thuû caïnh tranh 26 2.3 Thöïc traïng marketing du lòch Tp. Ñaø Laït 28 2.3.1 Phaân tích chöùc naêng marketing cuûa ngaønh du lòch Tp. Ñaø Laït 28 2.3.2 Phaân tích hieäu suaát marketing du lòch Tp. Ñaø Laït 34 2.4 Ma traän SWOT cuûa marketing du lòch Tp. Ñaø Laït 38 CHÖÔNG 3: GIAÛI PHAÙP MARKETING NHAÈM PHAÙT TRIEÅN DU LÒCH THAØNH PHOÁ ÑAØ LAÏT – LAÂM ÑOÀNG ÑEÁN NAÊM 2015 3.1 Quan ñieåm vaø muïc tieâu phaùt trieån du lòch Tp. Ñaø Laït – tænh Laâm Ñoàng 42
- 2 3.1.1 Quan ñieåm phaùt trieån 42 3.1.2 Muïc tieâu phaùt trieån 43 3.2 Quan ñieåm xaây döïng giaûi phaùp 44 3.3 Moät soá giaûi phaùp marketing nhaèm phaùt trieån du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng ñeán naêm 2015 45 3.3.1 Cuûng coá vaø ña daïng hoùa saûn phaåm du lòch 45 3.3.2 Ñaåy maïnh hôïp taùc lieân keát – hoã trôï phaùt trieån 47 3.3.3 Ñaåy maïnh caùc hình thöùc quaûng baù, xuùc tieán du lòch 49 3.3.4 Xaây döïng vaên minh ñoâ thò du lòch ñaëc tröng 51 3.3.5 Thu huùt vaø phaùt trieån nguoàn nhaân löïc 51 3.3.6 Taêng cöôøng baûo veä vaø toân taïo taøi nguyeân du lòch 52 3.4 Moät soá giaûi phaùp hoã trôï 53 3.4.1 Kieän toaøn toå chöùc vaø hoaït ñoäng cuûa ñôn vò xuùc tieán du lòch cho ñòa phöông 53 3.4.2 Taêng cöôøng ngaân saùch tieáp thò 54 3.5 Kieán nghò 55 LÔØI KEÁT TAØI LIEÄU THAM KHAÛO PHUÏ LUÏC
- 3 MÔÛ ÑAÀU I. Lyù do choïn ñeà taøi Du lòch laø moät ngaønh kinh teá toång hôïp coù tính lieân ngaønh, lieân vuøng vaø xaõ hoäi hoùa cao. Du lòch khoâng nhöõng laø moät ngaønh coù khaû naêng taïo ra nguoàn thu nhaäp raát lôùn cho xaõ hoäi maø coøn goùp phaàn thöïc hieän chính saùch môû cöûa, giao löu vaên hoùa, thuùc ñaåy söï ñoåi môùi vaø phaùt trieån cuûa nhieàu ngaønh kinh teá khaùc, giaûi quyeát nhieàu vaán ñeà xaõ hoäi, taïo theâm nhieàu vieäc laøm cho moïi ngöôøi. Vôùi tieàm naêng phong phuù, ñaát nöôùc ta ñaõ ñònh höôùng phaùt trieån maïnh veà du lòch nhaèm phaùt trieån neàn kinh teá vaø chuyeån dòch cô caáu kinh teá theo ñònh höôùng cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc, “phaùt trieån du lòch thaät söï trôû thaønh moät ngaønh kinh teá muõi nhoïn” treân cô sôû khai thaùc nhöõng tieàm naêng saün coù. Tp. Ñaø Laït - Laâm Ñoàng töø laâu ñaõ ñöôïc xaùc ñònh laø moät trong nhöõng trung taâm du lòch cuûa caû nöôùc. Vôùi nhöõng ñaëc tröng ñaëc saéc cuûa mình, tieàm naêng Tp. Ñaø Laït ñöôïc ñaùnh giaù raát cao, laø trung taâm du lòch cuûa khu vöïc Taây Nguyeân vaø mieàn Ñoâng Nam Boä. Tuy nhieân, kinh teá du lòch cuûa ñòa phöông trong thôøi gian qua phaùt trieån chaäm, chaát löôïng vaø hieäu quaû thaáp, chöa phaùt huy ñöôïc nhöõng tieàm naêng vaø lôïi theá cuûa mình ñeå taïo böôùc phaùt trieån roõ neùt. Thöïc löïc kinh teá vaø cô sôû vaät chaát coøn haïn cheá; saûn phaåm du lòch ñôn ñieäu, truøng laép, ngheøo naøn; chaát löôïng caùc dòch vuï coøn yeáu keùm; caùc ñieåm, tuyeán du lòch haàu heát chæ môùi ñöôïc ñaàu tö ôû möùc quaûn lyù vaø khai thaùc caùc ñòa danh du lòch saün coù. Quy moâ vaø chaát löôïng caùc loaïi hình du lòch chöa ngang taàm vôùi tieàm naêng, lôïi theá ñaëc thuø cuûa ñòa phöông, phaùt trieån du lòch chöa gaén lieàn vôùi phaùt huy baûn saéc vaên hoùa daân gian vaø leã hoäi truyeàn thoáng cuûa ñòa phöông. Nhìn chung, hieäu quaû kinh doanh cuûa caùc doanh nghieäp trong ngaønh du lòch raát thaáp, chöa quaûng baù ñöôïc hình aûnh cuûa Ñaø Laït roäng khaép ñeå thu huùt du khaùch, ñaëc bieät vieäc thu huùt khaùch quoác teá thieáu chuû ñoäng. Xuaát phaùt töø thöïc tieãn treân, chuùng toâi choïn ñeà taøi “Giaûi phaùp marketing nhaèm phaùt trieån du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng ñeán naêm 2015” vôùi mong muoán goùp phaàn cuøng chính quyeàn ñòa phöông quaûng baù hình aûnh cuûa mình trong nhaän thöùc cuûa du khaùch, naâng cao lôïi theá caïnh tranh cuûa ñòa phöông nhaèm phaùt trieån du lòch moät caùch chuû ñoäng, toaøn dieän vaø beàn vöõng. II. Muïc ñích vaø giôùi haïn nghieân cöùu cuûa ñeà taøi • Muïc ñích nghieân cöùu: Tìm hieåu hieän traïng hoaït ñoäng cuûa ngaønh du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng vaø phaân tích ñaùnh giaù thöïc traïng marketing cuûa ngaønh. Qua ñoù, ruùt ra moät soá vaán ñeà marketing coát loõi caàn phaûi quan taâm trong thôøi gian 10 naêm tôùi, ñoàng thôøi ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp marketing nhaèm goùp phaàn phaùt trieån hoaït ñoäng du lòch cuûa Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng.
- 4 • Phaïm vi nghieân cöùu cuûa ñeà taøi Ngaønh du lòch bao goàm raát nhieàu chöùc naêng khaùc nhau nhö marketing, ñaàu tö, ñaøo taïo, taøi chính… Do ñieàu kieän thôøi gian vaø khaû naêng coù haïn, chuùng toâi khoâng hy voïng coù theå giaûi quyeát troïn veïn taát caû caùc vaán ñeà coù lieân quan ñeán ñeà taøi. Do ñoù, xin giôùi haïn phaïm vi nghieân cöùu cuûa ñeà taøi nhö sau: ¾ Phaân tích ngaønh du lòch cuûa toaøn tænh Laâm Ñoàng, trong ñoù taäp trung phaàn lôùn vaøo Tp. Ñaø Laït vì theo ñaùnh giaù cuûa caùc chuyeân vieân Sôû Du lòch Laâm Ñoàng, ngaønh du lòch Tp. Ñaø Laït chieám töø 70 – 80% hoaït ñoäng cuûa toaøn tænh. ¾ Chuû yeáu taäp trung ñaùnh giaù caùc chöùc naêng marketing du lòch cuûa ñòa phöông. Caùc hoaït ñoäng ñaàu tö, taøi chính seõ khoâng ñöôïc phaân tích saâu. III. Phöông phaùp nghieân cöùu Vieäc phaân tích vaø ñaùnh giaù caùc vaán ñeà trong ñeà taøi chuû yeáu döïa treân caùc cô sôû khoa hoïc vaø phöông phaùp luaän sau: - Heä thoáng lyù thuyeát veà marketing dòch vuï, marketing ñòa phöông, vaø caùc tính chaát khaùc bieät cuûa dòch vuï du lòch so vôùi caùc saûn phaåm höõu hình. - Treân cô sôû phöông phaùp luaän duy vaät bieän chöùng vaø duy vaät lòch söû, vaän duïng moät caùch toång hôïp caùc phöông phaùp nghieân cöùu, keát hôïp lyù luaän vôùi thöïc tieãn, thu thaäp vaø xöû lyù thoâng tin, soá lieäu, chæ tieâu cuûa ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng, thu thaäp thoâng tin qua caùc taøi lieäu tham khaûo: saùch, baùo, maïng Internet… - Phöông phaùp phaân tích, toång hôïp, ñaùnh giaù hoaït ñoäng cuûa moät ngaønh. - Chuû tröông, ñöôøng loái phaùt trieån kinh teá cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc ñoái vôùi ngaønh du lòch, ñaëc bieät ñoái vôùi ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng. IV. Keát quaû ñaït ñöôïc cuûa luaän vaên Treân cô sôû vaän duïng nhöõng lyù luaän veà marketing du lòch vaø marketing ñòa phöông, cuøng vôùi nhöõng ñaùnh giaù toång quaùt veà tình hình du lòch Vieät Nam, luaän vaên ñaõ phaân tích caùc nguoàn taøi nguyeân du lòch vaø tình hình söû duïng chuùng trong caùc hoaït ñoäng du lòch cuûa ñòa phöông, phaân tích caùch thöùc söû duïng caùc coâng cuï trong marketing mix cuûa ñòa phöông (aùp duïng moâ hình 8P), phaân tích moät soá chæ tieâu theå hieän hieäu quaû cuûa caùc hoaït ñoäng marketing cuûa ñòa phöông trong 5 naêm gaàn ñaây. Treân cô sôû nhöõng phaân tích neâu treân, keát hôïp vôùi nhöõng muïc tieâu phaùt trieån du lòch cuûa ñòa phöông, luaän vaên ñaõ nhaän ñònh ñöôïc hieän traïng tieáp thò cuûa ñòa phöông, ñoàng thôøi neâu ra moät soá giaûi phaùp quan troïng nhaát ñeå phaùt trieån ngaønh du lòch trong 10 naêm tôùi.
- 5 DANH MUÏC CAÙC BAÛNG 1. Baûng 2.1 Moät soá chæ tieâu du lòch cuûa Laâm Ñoàng qua caùc naêm 2. Baûng 2.2 Doanh thu töø du lòch qua caùc naêm 3. Baûng 2.3 Tyû leä du khaùch quoác teá ñeán Laâm Ñoàng so vôùi caû nöôùc 4. Baûng 2.4 Nhöõng cô hoäi daønh cho marketing du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng 5. Baûng 2.5 Nhöõng moái ñe doïa ñoái vôùi ngaønh du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng 6. Baûng 2.6 Nhöõng ñieåm maïnh cuûa marketing du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng 7. Baûng 2.7 Nhöõng ñieåm yeáu cuûa marketing du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng DANH MUÏC CAÙC HÌNH 1. Hình 1.1 Naêm boä phaän caáu thaønh chính cuûa ngaønh du lòch 2. Hình 1.2. Vai troø cuûa marketing laø lieân keát giöõa cung vaø caàu trong thò tröôøng du lòch. 3. Hình 1.3 Caùc caáp ñoä marketing ñòa phöông 4. Sô ñoà 2.1 Soá löôïng du khaùch 5. Sô ñoà 2.2 Toác ñoä phaùt trieån du khaùch 6. Sô ñoà 2.3 Cô caáu khaùch du lòch qua caùc naêm 7. Sô ñoà 2.4 Cô caáu khaùch du lòch qua caùc naêm 8. Sô ñoà 2.5 Soá löôïng du khaùch quoác teá ñeán Laâm Ñoàng vaø ñeán Vieät Nam
- 6 CHÖÔNG 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN VEÀ MARKETING DU LÒCH CHO MOÄT ÑÒA PHÖÔNG 1.1. Khaùi nieäm veà du lòch, saûn phaåm du lòch vaø thò tröôøng du lòch 1.1.1. . Khaùi nieäm veà du lòch Du lòch laø moät daïng hoaït ñoäng cuûa daân cö trong thôøi gian nhaøn roãi lieân quan ñeán söï di chuyeån vaø löu laïi taïm thôøi beân ngoaøi nôi cö truù thöôøng xuyeân nhaèm nghæ ngôi, döôõng beänh, phaùt trieån theå chaát, tinh thaàn, naâng cao trình ñoä nhaän thöùc – vaên hoùa, theå thao keøm theo vieäc tieâu thuï nhöõng giaù trò veà töï nhieân, kinh teá vaø vaên hoùa. Theo Luaät Du lòch môùi ban haønh vaøo thaùng 6/2005 coù hieäu löïc keå töø ngaøy 1/1/2006: “Du lòch laø caùc hoaït ñoäng coù lieân quan ñeán chuyeán ñi cuûa con ngöôøi ngoaøi nôi cö truù thöôøng xuyeân cuûa mình nhaèm ñaùp öùng nhu caàu tham quan, tìm hieåu, giaûi trí, nghæ döôõng trong khoaûng thôøi gian nhaát ñònh.” Trong phaïm vi luaän vaên naøy, chuùng toâi thoáng nhaát söû duïng khaùi nieäm veà du lòch ñöôïc ñöa ra trong luaät du lòch môùi ban haønh vì noù coù tính coâ ñoïng, chính xaùc vaø phaûn aùnh ñöôïc nhöõng noäi dung coát loõi nhaát cuûa hoaït ñoäng kinh teá naøy. 1.1.2.Khaùi nieäm veà thò tröôøng du lòch 1.1.2.1. Thò tröôøng du lòch theo höôùng caàu: Thò tröôøng du lòch theo höôùng caàu laø moät thò tröôøng hoaøn chænh, phaûn aùnh nhu caàu cuûa khaùch haøng veà moät loaït nhöõng saûn phaåm coù lieân quan ñeán du lòch. Coù ba loaïi du khaùch maø haàu heát caùc nöôùc ñeàu quan taâm, moãi loaïi laø moät thaønh phaàn cuûa thò tröôøng du lòch. Ñoù laø du khaùch quoác teá ñeá du lòch trong moät nöôùc (inbound tourism), cö daân trong nöôùc ñi du lòch ra nöôùc ngoaøi (outbound tourism) vaø du khaùch noäi ñòa (domestic tourism). Trong ñoù, du khaùch quoác teá ñöôïc xem laø thò tröôøng quan troïng nhaát cuûa ngaønh du lòch. So vôùi du khaùch trong nöôùc, hoï tieâu duøng nhieàu hôn, löu truù laâu hôn, söû duïng nhieàu phöông tieän vaän chuyeån vaø ôû nôi cö truù ñaét tieàn hôn, mang laïi ngoaïi teä, ñoùng goùp vaøo caùn caân thanh toaùn quoác teá cuûa nöôùc coù ñieåm ñeán. 1.1.2.2. Thò tröôøng du lòch theo höôùng cung: Thò tröôøng du lòch theo höôùng cung chính laø ngaønh du lòch vôùi nhieàu thò tröôøng con, nhieàu saûn phaåm do nhieàu loaïi toå chöùc thieát keá vaø cung caáp. Ngaønh du lòch bao goàm nhieàu boä phaän, nhieàu toå chöùc coù lieân quan. Neáu nhaän thöùc veà marketing cho ngaønh du lòch ñòa phöông bò boù heïp thì vieäc hoaïch ñònh vaø toå chöùc caùc hoaït ñoäng mar keting du lòch khoâng ñöôïc nhieàu toå chöùc coù lieân
- 7 quan quan taâm, lieân keát vôùi nhau vaø hoã trôï cho nhau moät caùch ñoàng boä… Ngaønh du lòch seõ khoù coù khaû naêng taïo ra saûn phaåm du lòch toång quaùt thoûa maõn cao nhaát nhöõng mong ñôïi cuûa khaùch haøng, laøm giaûm hieäu quaû marketing. Thò tröôøng naøy ñöôïc phaân loaïi theo hình veõ sau: CAÙC TOÅ CHÖÙC LÖU TRUÙ CAÙC ÑIEÅM DU LÒCH Khu nghæ maùt Coâng vieân giaûi trí Khaùch saïn / löõ quaùn / nhaø khaùch Vieän baûo taøng / tröng baøy ngheä thuaät Caên hoä / villa / chung cö / nhaø vöôøn Coâng vieân hoang daõ Khu nghæ maùt chia seû thôøi gian Di tích lòch söû vaø nhaân vaên Trung taâm hoäi nghò / trieån laõm Trung taâm theå thao / thöông maïi Xe keùo du lòch / traïi CAÙC TOÅ CHÖÙC VAÄN CHUYEÅN Haõng haøng khoâng Haõng taøu bieån Ñöôøng saét Haõng xe buyùt / xe khaùch Coâng ty cho thueâ xe hôi CAÙC TOÅ CHÖÙC LÖÕ HAØNH CAÙC TOÅ CHÖÙC XUÙC TIEÁN Nhaø ñieàu haønh tour Cô quan du lòch quoác gia Nhaø baùn sæ / moâi giôùi tour Cô quan du lòch vuøng Ñaïi lyù du lòch tröïc tieáp Cô quan du lòch tænh / thaønh phoá Nhaø toå chöùc hoäi nghò Caùc hieäp hoäi xuùc tieán du lòch Nhaø toå chöùc tour thöôûng Hình 1.1 Naêm boä phaän caáu thaønh chính cuûa ngaønh du lòch 1.2. Marketing trong du lòch 1.2.1. Khaùi nieäm veà marketing du lòch Marketing trong du lòch laø moät tieán trình tuaàn töï lieân tuïc, thoâng qua ñoù caáp quaûn trò trong ngaønh löu truù vaø löõ haønh nghieân cöùu, hoaïch ñònh, trieån khai, kieåm soaùt vaø ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng ñöôïc thieát keá ñeå thoûa maõn nhu caàu vaø öôùc muoán cuûa khaùch haøng vaø muïc tieâu cuûa nhöõng toå chöùc du lòch. Ñeå ñaït hieäu quaû cao nhaát, marketing ñoøi hoûi noã löïc cuûa taát caû moïi ngöôøi trong toå chöùc; vaø hieäu quaû coù theå taêng hay giaûm do hoaït ñoäng cuûa caùc toå chöùc beân ngoaøi. Nghieân cöùu – Trieån khai Kieåm soaùt Ñaùnh giaù hoaïch ñònh
- 8 1.2.2. Vai troø cuûa marketing du lòch Vai troø cuûa marketing trong du lòch laø lieân keát coù heä thoáng giöõa cung vôùi caàu trong thò tröôøng du lòch vaø taùc ñoäng ñieàu tieát nhu caàu cuûa du khaùch. Vai troø naøy ñöôïc theå hieän qua sô ñoà sau ñaây: Caùc toå chöùc löõ haønh Toå chöùc ñieåm ñeán Nhaø ñieàu haønh tour, ñaïi lyù du lòch… Cô quan du lòch chính phuû Cô quan du lòch vuøng Cô quan du lòch ñòa phöông Coâng cuï marketing (marketing mix) Cung caáp saûn phaåm Nhu caàu thò tröôøng (ôû ñieåm ñeán) (ôû khu vöïc goác) Hoaït ñoäng Du khaùch Quoác teá Ñieåm du lòch Du khaùch Noäi ñòa Choã troï Tieän nghi khaùc Vaän chuyeån Haøng khoâng Ñöôøng boä Ñöôøng bieån Ñöôøng saét Phöông tieän ñeán ñieåm tham quan Hình 1.2. Vai troø cuûa marketing laø lieân keát giöõa cung vaø caàu trong thò tröôøng du lòch Sô ñoà naøy cho thaáy moái quan heä giöõa nhu caàu thò tröôøng hình thaønh taïi nhöõng ñòa phöông maø du khaùch sinh soáng vaø nguoàn cung caáp saûn phaåm du lòch ôû nhöõng ñieåm ñeán. Sô ñoà naøy giuùp giaûi thích phöông thöùc töông taùc giöõa 5 khu vöïc chính cuûa ngaønh du lòch ñeå taùc ñoäng ñieàu tieát nhu caàu cuûa du khaùch qua nhöõng coâng cuï marketing (marketing mix). Coù nhieàu quan nieäm khaùc nhau veà marketing mix: 4P, 7P, 8P. Trong ngaønh du lòch, caùc nhaø quaûn trò marketing du lòch thöôøng söû duïng moâ hình marketing mix 8P ñeå taùc ñoäng hieäu quaû hôn vaøo thò tröôøng du lòch. Moâ hình naøy goàm boán thaønh phaàn chính cuûa marketing truyeàn thoáng laø Product (Saûn phaåm), Price (Giaù), Promotion (Chieâu thò – xuùc tieán du lòch), Place (Phaân phoái).
- 9 Ngoaøi ra, do du lòch laø moät loaïi hình dòch vuï, coù nhöõng ñaëc ñieåm khaùc vôùi nhöõng saûn phaåm höõu hình khaùc neân nhöõng yeáu toá sau laø heát söùc quan trong, caàn ñöôïc xem xeùt: People (Nhaân söï du lòch), Packaging (Phoái hôïp tour troïn goùi), Programming (Chöông trình, leã hoäi du lòch) vaø Partnership (Ñoái taùc – lieân keát). 1.3. Marketing du lòch cho moät ñòa phöông 1.3.1. Khaùi nieäm vaø vai troø cuûa marketing du lòch cho moät ñòa phöông Caùc quan ñieåm veà marketing thöôøng taäp trung vaøo caáp ñoä “vi moâ” daønh cho doanh nghieäp hôn laø caáp ñoä “vó moâ” daønh cho moät quoác gia, moät ñòa phöông. Tuy nhieân, ôû caû hai caáp ñoä, thöông hieäu laø moät ñôn vò cô baûn ñeå tieáp thò. Treân thöïc teá, moät saûn phaåm, moät thaønh phoá hay moät quoác gia ñeàu coù theå coù thöông hieäu, nhö vaäy, veà maët marketing, chuùng ta coù theå xem moät ñòa phöông hay moät quoác gia laø moät thöông hieäu, goïi laø “thöông hieäu ñòa phöông” – ñeå phaân bieät vôùi thöông hieäu saûn phaåm hay dòch vuï cuûa caùc ñôn vò kinh doanh. Nhö vaäy, veà maët nguyeân lyù thì vieäc marketing moät thöông hieäu ñòa phöông vaø moät thöông hieäu saûn phaåm khoâng khaùc nhau laø maáy. Thò tröôøng muïc tieâu Yeáu toá marketing Cô sôû haï taàng Nhoùm hoaïch ñònh Daân cö Keá hoaïch Ñaëc marketing: Nhaø Du tröng Phaân tích, Con ñaàu taàm nhìn, khaùch haáp ngöôøi tö du haønh ñoäng daãn lòch Doanh Chính nghieäp quyeàn Hình töôïng du lòch Caùc chuyeân gia ngaønh du lòch Hình 1.3 Caùc caáp ñoä marketing ñòa phöông
- 10 Marketing du lòch coù lieân quan ñeán ba nhoùm höõu quan chính: • Nhoùm 1: khaùch haøng trong thò tröôøng du lòch, bao goàm: du khaùch, caùc nhaø ñaàu tö, caùc chuyeân gia veà du lòch… • Nhoùm 2: caùc yeáu toá ñeå marketing cho khaùch haøng, bao goàm: caùc khu du lòch - giaûi trí, caùc nguoàn taøi nguyeân du lòch, cô sôû haï taàng, löïc löôïng lao ñoäng tham gia vaøo hoaït ñoäng du lòch… • Nhoùm 3: caùc nhaø hoaïch ñònh marketing du lòch, bao goàm: sôû du lòch, caùc coâng ty du lòch, caùc ñaïi lyù du lòch, trung taâm löõ haønh, cö daân… 1.3.2. Thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaønh du lòch ñòa phöông Thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaønh du lòch moät ñòa phöông bao goàm caùc du khaùch, caùc nhaø ñaàu tö, caùc chuyeân gia veà du lòch… • Du khaùch: Laø nhöõng ngöôøi ñi ñeán ñòa phöông du lòch nhaèm muïc ñích nghæ ngôi, thö giaõn, vui chôi giaûi trí, hoaëc nhaèm nhöõng muïc ñích khaùc nhö tham gia leã hoäi, tìm hieåu di tích vaên hoùa – lòch söû, haønh höông, thaêm thaân nhaân, baïn beø… Ñeå kích thích chi tieâu vaø thôøi gian löu truù cuûa du khaùch, caùc ñòa phöông luoân tìm caùch thu huùt hoï baèng caùch taïo ra nhöõng loaïi hình du lòch haáp daãn, xaây döïng nhöõng khu vui chôi giaûi trí hay trung taâm mua saém coù söùc thu huùt ñoái vôùi du khaùch. Caùc hoäi nghò – hoäi thaûo, caùc buoåi giao löu truyeàn thoáng, thò tröôøng tour thöôûng… cuõng laø nhöõng ñoái töôïng du khaùch raát coù tieàm naêng ñoái vôùi ngaønh du lòch cuûa ñòa phöông. • Caùc nhaø ñaàu tö du lòch: Caùc ñòa phöông söû duïng nhieàu caùch thöùc ñeå thu huùt caùc hình thöùc ñaàu tö veà cho ñòa phöông mình nhö toå chöùc caùc hoäi thaûo veà thu huùt ñaàu tö, thaønh laäp caùc toå chöùc xuùc tieán ñaàu tö, xaây döïng vaø quaûng baù caùc chính saùch, chöông trình khuyeán khích ñaàu tö nhö mieãn thueá, caùc dòch vuï mieãn phí… • Caùc chuyeân gia veà du lòch: Caùc ñòa phöông luoân tìm caùch thu huùt nhöõng ngöôøi coù kyõ naêng gioûi ñeán ñònh cö taïi ñòa phöông mình. Hoï laø nhöõng ngöôøi coù trình ñoä chuyeân moân cao nhö caùc nhaø quaûn trò ñieàu haønh, caùc chuyeân vieân, chuyeân gia… 1.3.3. Phöông thöùc marketing du lòch cho moät ñòa phöông Caùc nhaø marketing du lòch ñòa phöông thöôøng söû duïng caùc phöông thöùc marketing nhö sau: • Marketing hình töôïng ñòa phöông Caùc nhaø marketing du lòch ñòa phöông taïo neân moät hình töôïng ñaëc tröng ñeå thu huùt caùc thò tröôøng muïc tieâu cuûa ñòa phöông mình. Hoï thöôøng thöïc hieän ñieàu naøy baèng caùch taïo ra moät ñaëc ñieåm ñaëc bieät cuûa rieâng mình. Nhö Singapore xem
- 11 mình laø “moät con roàng kinh teá chaâu AÙ” ñeå marketing mình nhö moät trung taâm thöông maïi, vaän taûi, ngaân haøng, du lòch vaø truyeàn thoâng. Ngoaøi ra, Singapore coøn söû duïng hình töôïng khaùc laø “Singapore – Thaønh phoá Sö töû” ñeå marketing cho ñòa phöông cuûa mình. • Marketing caùc ñaëc tröng haáp daãn Taäp trung phaùt trieån hình töôïng cuûa ñòa phöông khoâng ñuû söùc naâng cao tính haáp daãn cuûa ñòa phöông. Hoï coøn caàn phaûi xaây döïng cho ñöôïc nhöõng ñaëc tröng haáp daãn cho ñòa phöông mình thoâng qua hoaït ñoäng ñaàu tö. Moät soá ñòa phöông may maén ñöôïc thieân nhieân öu ñaõi nhö Bali vôùi nhöõng baõi bieån tuyeät ñeïp, Ñaø Laït vôùi thôøi tieát maùt meû quanh naêm vaø heä sinh thaùi ña daïng… Moät soá ñòa phöông khaùc laïi döïa vaøo nhöõng di tích lòch söû – vaên hoùa nhö Agra ôû Aán Ñoä vôùi ngoâi ñeàn noåi tieáng Taj Mahal, Campuchia vôùi ñeàn Angkor Wat, Baéc Kinh vôùi khu Töû Caám Thaønh, Haø Noäi vôùi caùc di tích lòch söû – vaên hoùa… Ngoaøi ra, caùc ñòa phöông coøn ñaàu tö xaây döïng caùc ñieåm thu huùt du khaùch nhö Kuala Lumpur xaây döïng toøa thaùp ñoâi Petronas Twin Towers thaønh moät ñaëc tröng du lòch noåi tieáng theá giôùi cuûa mình, Pusan xaây döïng khu phöùc hôïp Hoäi nghò Trieån laõm PUEXCO mang ñaúng caáp theá giôùi… Pusan ñaõ vaän duïng chieán löôïc raát phoå bieán laø xaây döïng trung taâm hoäi nghò trieån laõm coù uy moâ lôùn vaø hieän ñaïi. • Marketing haï taàng cô sôû cuûa ñòa phöông Heä thoáng giao thoâng tieän lôïi vaø hieän ñaïi nhö ñöôøng boä, taøu hoûa, maùy bay, xe ñieän… vaø maïng löôùi thoâng tin lieân laïc, caùc coâng vieân khoa hoïc laø nhöõng cô sôû haï taàng luoân ñöôïc caùc ñòa phöông ñaàu tö, phaùt trieån ñeå thu huùt caùc khaùch haøng trong thò tröôøng muïc tieâu • Marketing con ngöôøi, löïc löôïng lao ñoäng tham gia vaøo hoaït ñoäng du lòch Nhöõng ngöôøi thöôøng ñöôïc caùc nhaø marketing ñòa phöông chuù yù ñöa vaøo chöông trình cuûa mình laø nhöõng nhaân vaät noåi tieáng, caùc nhaø laõnh ñaïo taâm huyeát, nhöõng doanh nhaân thaønh ñaït, ñoäi nguõ lao ñoäng coù naêng löïc… Nhaø marketing du lòch ñòa phöông cuõng thöôøng tieáp thò veà trình ñoä chuyeân moân, möùc ñoä chuyeân nghieäp cuûa löïc löôïng lao ñoäng trong ngaønh. 1.4. Quy trình marketing du lòch cho moät ñòa phöông 1.4.1. Ñaùnh giaù hieän traïng du lòch cuûa ñòa phöông Coâng vieäc ñaàu tieân ñeå hoaïch ñònh chieán löôïc marketing du lòch cho ñòa phöông laø ñaùnh giaù hieän traïng. Thöïc chaát, böôùc naøy seõ phaân tích, ñaùnh giaù nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm yeáu, cuõng nhö cô hoäi vaø nguy cô ñoái vôùi ngaønh du lòch ñòa phöông. Ñeå ñaùnh giaù hieän traïng du lòch ñòa phöông, caàn thöïc hieän nhöõng hoaït ñoäng sau:
- 12 • Xaùc ñònh caùc ñaëc tröng haáp daãn cuûa ñòa phöông: veà taøi nguyeân, cô sôû vaät chaát – kyõ thuaät, caùc khu du lòch… • Nhaän daïng caùc ñoái thuû (ñòa phöông) caïnh tranh trong töøng liõnh vöïc cuï theå. Löu yù laø trong ngaønh du lòch caïnh tranh vaø hôïp taùc luoân gaén lieàn vôùi nhau. • Nhaän daïng xu höôùng phaùt trieån cuûa du lòch: nhö nhu caàu cuûa du khaùch ñaõ daàn chuyeån sang gaàn guõi vôùi thieân nhieân, khaùm phaù caùc di tích vaên hoùa – lòch söû… • Xaây döïng ma traän SWOT: laø söï phoái hôïp giöõa caùc yeáu toá beân trong laø ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu vôùi caùc yeáu toá beân ngoaøi laø cô hoäi vaø nguy cô. • Toång hôïp caùc vaán ñeà coát loõi caàn giaûi quyeát töø ma traän SWOT. Nguyeân taéc cô baûn caàn aùp duïng ôû ñaây laø tính “choïn loïc vaø taäp trung”, ñoøi hoûi ñòa phöông phaûi xaùc ñònh möùc ñoä öu tieân ñoái vôùi caùc vaán ñeà caàn giaûi quyeát döïa treân nhöõng muïc tieâu cuï theå. 1.4.2. Xaây döïng taàm nhìn vaø muïc tieâu phaùt trieån du lòch cuûa ñòa phöông Phaân tích SWOT giuùp ñòa phöông thaáy ñöôïc böùc tranh toång theå veà ngaønh du lòch cuûa mình. Moät ñòa phöông thöôøng coù raát nhieàu döï aùn phaùt trieån du lòch. Neáu khoâng xaây döïng ñöôïc moät taàm nhìn toång theå thì raát khoù xaùc ñònh möùc ñoä öu tieân cuûa töøng döï aùn Ñeå xaây döïng taàm nhìn, ñòa phöông caàn phaûi quan taâm ñeán hình aûnh maø cö daân mong muoán thaáy ñöôïc trong thôøi gian 10 hoaëc 20 naêm tieáp theo. Do ñoù, cö daân ñòa phöông ñoùng moät vai troø voâ cuøng quan troïng ñoái vôùi vieäc xaây döïng taàm nhìn vaø phöông höôùng phaùt trieån du lòch cuûa ñòa phöông. Vieäc xaây döïng taàm nhìn caàn phaûi xem xeùt moät caùch toång theå nhieàu yeáu toá khaùc nhau, bao goàm söï phoái hôïp caùc ñaëc tröng haáp daãn, thò tröôøng muïc tieâu cuûa ngaønh du lòch ñòa phöông, caùc muïc tieâu ngaén haïn vaø daøi haïn maø ñòa phöông theo ñuoåi, vaø caùc tieàn ñeà caàn thieát cho taàm nhìn caàn xaây döïng. 1.4.3. Thieát keá chieán löôïc marketing du lòch Sau khi ñaõ coù taàm nhìn vaø muïc tieâu, ñòa phöông caàn thieát keá chieán löôïc marketing cho ngaønh du lòch. Caàn phaûi löu yù raèng: - Ñòa phöông phaûi xem xeùt nhöõng lôïi theá maø mình coù ñöôïc. - Ñòa phöông phaûi coù ñuû nguoàn löïc ñeå thöïc hieän thaønh coâng chieán löôïc ñaõ choïn. Moät chieán löôïc thaønh coâng phaûi coù khaû naêng mang laïi söï haøi loøng cho cö daân ñòa phöông vaø caùc ñôn vò kinh doanh, cuõng nhö ñaùp öùng ñöôïc söï kyø voïng cuûa du khaùch vaø nhöõng nhaø ñaàu tö. Vaán ñeà mang tính chieán löôïc trong vieäc thieát keá chieán löôïc marketing ñòa phöông laø phaûi xaây döïng vaø quaûng baù hình töôïng du lòch ñòa phöông. Vieäc xaây
- 13 döïng hình töôïng du lòch ñòa phöông phaûi ñi ñoâi vôùi vieäc ñieàu chænh caùc hình töôïng tieâu cöïc maø khaùch haøng muïc tieâu caûm nhaän töø tröôùc. Nhöõng nhoùm khaùch haøng khaùc nhau seõ coù nhöõng caûm nhaän khaùc nhau veà ñòa phöông, do ñoù caàn phaûi thöïc hieän vieäc phaân khuùc thò tröôøng ñeå choïn thò tröôøng muïc tieâu cho ñòa phöông. Vôùi hình töôïng ñòa phöông naøy, ñòa phöông coù theå söû duïng caùc coâng cuï khaùc nhau ñeå theå hieän hình töôïng ñoù, nhö laäp luaän marketing, caùc kieán truùc ñoäc ñaùo, caùc söï kieän noåi baät… Vôùi nhöõng coâng cuï naøy, caàn phaûi thieát keá chieán löôïc quaûng baù thích hôïp. 1.4.4. Hoaïch ñònh chöông trình thöïc hieän Chöông trình thöïc hieän chieán löôïc marketing caàn phaûi cuï theå vaø roõ raøng. Caùc coâng taùc cuï theå caàn theå hieän ñöôïc trình töï chi tieát, ngöôøi phuï traùch thöïc hieän, caùch thöùc thöïc hieän, thôøi gian hoaøn thaønh cuõng nhö chi phí caàn thieát. Hoaïch ñònh chöông trình thöïc hieän mang laïi raát nhieàu lôïi ích: • Giuùp caùc thaønh vieân tham gia hieåu roõ nhöõng ñieàu caàn thöïc hieän. • Giuùp cho caùc nhaø quaûn lyù hình dung ñöôïc nhöõng khoù khaên coù theå phaùt sinh khi thöïc hieän chöông trình • Giuùp caùc nhaø quaûn lyù döï ñoaùn ñöôïc ngaân saùch caàn thieát. 1.4.5. Trieån khai, theo doõi vaø kieåm tra Taát caû caùc böôùc treân coù theå trôû neân voâ nghóa neáu chuùng khoâng ñöôïc thöïc hieän vaø kieåm soaùt moät caùch hieäu quaû. Coâng vieäc cuûa ñòa phöông laø phaûi quaûn lyù quaù trình thöïc hieän chieán löôïc marketing. Keát quaû phuï thuoäc raát nhieàu vaøo khaû naêng hoaïch ñònh chieán löôïc cuõng nhö khaû naêng thöïc hieän cuûa taát caû caùc boä phaàn trong ngaønh.
- 14 CHÖÔNG 2: PHAÂN TÍCH VAØ ÑAÙNH GIAÙ THÖÏC TRAÏNG MARKETING DU LÒCH CUÛA TP. ÑAØ LAÏT – LAÂM ÑOÀNG 2.1. Tình hình du lòch Vieät Nam Du lòch Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng naèm trong khoái thoáng nhaát vôùi du lòch Vieät Nam. Söï phaùt trieån cuûa du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng gaén boù maät thieát vôùi tình hình phaùt trieån du lòch cuûa caû nöôùc. Noùi caùch khaùc, tình hình moâi tröôøng du lòch Vieät Nam taùc ñoäng raát lôùn ñeán ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng, taïo ra cô hoäi cuõng nhö ñe doïa ñeán hoaït ñoäng cuûa ngaønh. Chính vì vaäy, phaân tích vaø ñaùnh giaù tình hình du lòch Vieät Nam seõ giuùp chuùng ta nhaän dieän nhöõng taùc ñoäng tích cöïc vaø tieâu cöïc töø moâi tröôøng ñoái vôùi ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng. Coù theå nhaän thaáy, hoaït ñoäng du lòch cuûa nöôùc ta phaùt trieån vôùi chieàu höôùng tích cöïc trong thôøi gian vöøa qua. Vieäc toå chöùc moät loaït caùc söï kieän quoác teá nhö Seagames 22, Paragames 2, ASEM 5… taïi Vieät Nam moät caùch thaønh coâng cuøng vôùi söï hôïp taùc toaøn dieän hôn vôùi khoái ASEAN vaø caùc nöôùc khaùc treân theá giôùi ñaõ taïo neân moät khí theá môùi vaø taïo ñieàu kieän raát thuaän lôïi cho du lòch Vieät Nam phaùt trieån. Veà moâi tröôøng phaùp lyù, chính phuû ñaõ raát quan taâm vaø chæ ñaïo saùt sao vieäc phaùt trieån ngaønh du lòch vì ñaây laø moät ngaønh coù khaû naêng ñoùng goùp voâ cuøng to lôùn vaøo coâng cuoäc xaây döïng ñaát nöôùc. Hieäp hoäi Du lòch ñöôïc thaønh laäp; Luaät Du lòch cuõng ñaõ ñöôïc ban haønh, taïo cô sôû phaùp lyù oån ñònh cho caùc hoaït ñoäng trong ngaønh. Sau hieåm hoïa dòch SARS, ngaønh du lòch Vieät Nam ñaõ thöïc söï phuïc hoài, ñang laáy laïi ñaø taêng tröôûng nhanh vaø vöôn leân maïnh meõ. Tình hình an ninh theá giôùi vaø khu vöïc nhöõng naêm gaàn ñaây baát oån. Trong khi ñoù, tình hình chính trò Vieät Nam oån ñònh, an ninh ñöôïc ñaùnh giaù thuoäc loaïi toát nhaát theá giôùi. Ñieàu kieän naøy coù taùc ñoäng laøm giaûm nhu caàu du lòch cuûa du khaùch caùc nöôùc, tuy nhieân laïi naâng cao söùc thu huùt cuûa du lòch Vieät Nam. Söï an toaøn cuûa ñieåm ñeán ñöôïc nhaán maïnh hôn trong caùc noäi dung quaûng baù ñaõ taïo ra moät lôïi theá caïnh tranh ôû khía caïnh naøy. Nguoàn taøi nguyeân du lòch töï nhieân vaø nhaân vaên cuûa Vieät Nam khaù phong phuù vaø ña daïng, raát thuaän lôïi cho vieäc phaùt trieån nhieàu loaïi hình du lòch. Nguoàn taøi nguyeân naøy phaân boá töông ñoái ñoàng ñeàu, thuaän tieän cho vieäc khai thaùc, hình thaønh caùc tuyeán, ñieåm du lòch boå sung cho nhau giöõa caùc vuøng, coù söùc haáp daãn khaùch du lòch trong vaø ngoaøi nöôùc. Kinh teá Vieät Nam tieáp tuïc phaùt trieån vaø duy trì toác ñoä taêng tröôûng cao. Vieäc ñaàu tö xaây döïng cao oác, khaùch saïn ñöôïc trieån khai soâi ñoäng hôn. Cô sôû haï taàng gaén lieàn vôùi du lòch khoâng ngöøng ñöôïc ñaàu tö xaây döïng môùi vaø naâng caáp… Ngoaøi ra, nhieàu döï aùn khai thaùc tieàm naêng du lòch to lôùn cuûa ñaát nöôùc ôû caáp quoác gia cuõng
- 15 ñöôïc hình thaønh vaø chuaån bò trieån khai, taäp trung ôû moät soá khu vöïc troïng ñieåm nhö vònh Haï Long, Hueá, Ñaø Laït… 2.2. Moâi tröôøng marketing du lòch Tp. Ñaø Laït – tænh Laâm Ñoàng 2.2.1. Moâi tröôøng marketing du lòch cuûa Tp. Ñaø Laït – tænh Laâm Ñoàng 2.2.1.1. Vò trí ñòa lyù vaø ñieàu kieän töï nhieân a. Vò trí ñòa lyù vaø ñòa hình: Laâm Ñoàng laø moät tænh mieàn nuùi thuoäc Nam Taây Nguyeân, naèm giöõa toïa ñoä ñòa lyù töø 11012' ñeán 12015' vó ñoä Baéc vaø 107015’ ñeán 108045’ kinh ñoä Ñoâng. Laâm Ñoàng coù 11 ñôn vò haønh chính tröïc thuoäc laø Tp. Ñaø Laït, thò xaõ Baûo Loäc, vaø 9 huyeän: Laïc Döông, Ñöùc Troïng, Di Linh, Baûo Laâm, Ñôn Döông, Laâm Haø, Ñaï Huoai, Ñaï Teûh, Caùt Tieân. Tænh Laâm Ñoàng phía ñoâng giaùp caùc tænh Khaùnh Hoøa vaø Ninh Thuaän, phía taây giaùp tænh Bình Phöôùc, phía taây nam giaùp tænh Ñoàng Nai, phía nam - ñoâng nam giaùp tænh Bình Thuaän, phía baéc giaùp tænh Ñaéc Laéc. Laâm Ñoàng naèm troïn trong noäi ñòa cuûa nöôùc Vieät Nam, khoâng coù ñöôøng bieân giôùi quoác gia vaø bôø bieån. • Thaønh phoá Ñaø Laït: Naèm ôû ñoä cao 1.500m so vôùi möïc nöôùc bieån, Ñaø Laït laø moät thaønh phoá du lòch noåi tieáng trong caû nöôùc. Töø trung taâm thaønh phoá coù nhöõng con ñöôøng ñi veà boán höôùng: phía Baéc laø Suoái Vaøng (Ñankia). Phía Nam coù quoác loä 20 veà Tp. Hoà Chí Minh, qua ñeøo Prenn daøi 11km vôùi nhieàu thaùc nöôùc nhö Ñatanla, Prenn. Phía Taây coù ñöôøng moøn ñi qua Buoân Ma Thuoät. Phía Ñoâng laø Ñôn Döông coù ñöôøng veà Phan Rang (Ninh Thuaän) sau khi qua ñeøo Ngoaïn Muïc daøi 20km. Ñaø Laït caùch bieån Ñoâng khoaûng 80km ñöôøng chim bay vaø caùch Tp. Hoà Chí Minh chæ hôn 300km vôùi 6 giôø ñoàng hoà ñi oâ toâ hoaëc 40 phuùt baèng ñöôøng haøng khoâng töø phi tröôøng Lieân Khöông. Vò trí ñòa lyù naøy taïo ra lôïi theá raát lôùn cho ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng vì vieäc keát noái vôùi caùc ñòa phöông laân caän raát thuaän tieän, giuùp cho ñòa phöông coù theå phaùt trieån ñöôïc nhieàu loaïi saûn phaåm du lòch ña daïng döïa treân söï lieân keát vôùi caùc ñòa phöông laân caän coù ngaønh du lòch phaùt trieån khaù maïnh nhö Nha Trang (Khaùnh Hoøa), Muõi Neù (Phan Thieát), Vuõng Taøu, Tp. Hoà Chí Minh… Ñaëc ñieåm chung cuûa Laâm Ñoàng laø ñòa hình cao nguyeân töông töï nhö ñòa hình caùc tænh khaùc ôû Taây Nguyeân. Ñaëc ñieåm noåi baät cuûa ñòa hình tænh Laâm Ñoàng laø söï phaân bieät ñoä cao khaù roõ raøng töø baéc xuoáng nam. Ñòa phöông coù 4 daïng ñòa hình: nuùi, cao nguyeân, ñoài vaø thung luõng. Nhôø ñòa hình naøy, Tp. Ñaø Laït – Laâm Ñoàng coù moät khí haäu khaùc bieät so vôùi caùc ñòa phöông khaùc trong khu vöïc. Cuõng nhôø söï phaân boá ñan xen giöõa nhieàu loaïi ñòa hình khaùc nhau neân heä sinh thaùi töï nhieân cuûa ñòa phöông ña daïng, thuaän lôïi cho vieäc phaùt trieån nhieàu loaïi hình du lòch laø xu höôùng phoå bieán nhö du lòch sinh thaùi, du lòch khaùm phaù…
- 16 b. Khí haäu Theo phaân loaïi khí haäu, tænh Laâm Ñoàng thuoäc vuøng 4 cuûa khí haäu Taây Nguyeân vôùi khí haäu nhieät ñôùi gioù muøa. Tuy nhieân, thôøi tieát ôû Laâm Ñoàng oân hoøa, dòu maùt quanh naêm. Nhieät ñoä khoâng khí thay ñoåi roõ reät giöõa caùc khu vöïc, caøng leân cao nhieät ñoä caøng giaûm. Nhieät ñoä trung bình naêm dao ñoäng 16o ñeán 23oC. Löôïng möa trong naêm phaân boá khoâng ñeàu theo khoâng gian vaø thôøi gian. Soá ngaøy möa trung bình trong naêm 162 - 195 ngaøy. Vaøo muøa khoâ chæ coù 15-20 ngaøy möa ôû vuøng ít möa vaø 40 ngaøy möa ôû nôi möa nhieàu. Muøa möa baét ñaàu vaøo trung tuaàn thaùng 4 ñeán ñaàu thaùng 5. Keát thuùc muøa möa phoå bieán vaøo cuoái thaùng 10 ñaàu thaùng 11. Ñaø Laït ôû xa bieån neân ít chòu aûnh höôûng tröïc tieáp cuûa baõo, nhöng thôøi tieát Ñaø Laït thöôøng chòu aûnh höôûng giaùn tieáp cuûa caùc côn baõo duø ôû raát xa. Nhieät ñoä thaáp, nhaát laø trong ñeâm vaø saùng sôùm, hôi nöôùc trong khoâng khí deã ñaït ñeán traïng thaùi baõo hoaø neân söông muø hay xaûy ra ôû Tp. Ñaø Laït - Laâm Ñoàng. Noùi chung, khí haäu töï nhieân raát öu ñaõ ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng. Nhieàu ngöôøi cho raèng Ñaø Laït laø ñieåm du lòch lyù töôûng nhôø coù “khí haäu chaâu AÂu giöõa vuøng nhieät ñôùi” vaø thöïc teá ñaây cuõng laø moät lôïi theá caïnh tranh töï nhieân raát ñaùng chuù yù cuûa ngaønh du lòch Ñaø Laït – Laâm Ñoàng trong thôøi gian qua. Tuy nhieân, cheá ñoä möa laïi laø moät vaán ñeà ñaùng chuù yù trong vieäc phaùt trieån du lòch ñòa phöông. Thôøi gian qua, neáu du khaùch ñeán Ñaø Laït – Laâm Ñoàng vaøo nhöõng ngaøy möa thì chöông trình du lòch cuûa hoï deã bò giaùn ñoaïn. Khi phaùt trieån caùc saûn phaåm du lòch saép tôùi, caàn chuù troïng ñeán caùc saûn phaåm coù theå haïn cheá taùc ñoäng cuûa möa baõo. c. Thuûy vaên Soâng suoái treân ñòa baøn Laâm Ñoàng phaân boá khaù ñoàng ñeàu, maät ñoä trung bình 0,6km/km2. Do ñaëc ñieåm ñòa hình ñoài nuùi vaø chia caét maø haàu heát caùc soâng suoái ôû ñaây ñeàu coù löu vöïc khaù nhoû vaø coù nhieàu gheành thaùc ôû thöôïng nguoàn. Ñòa baøn tænh Laâm Ñoàng coù nhieàu hoà nöôùc maët, phaàn lôùn laø caùc hoà nöôùc nhaân taïo ñang ñöôïc söû duïng nöôùc cho nhieàu muïc ñích khaùc nhau. Hoà Ñôn Döông cung caáp nöôùc cho nhaø maùy thuûy ñieän Ña Nhim. Hoà Ñan Kia - Suoái Vaøng cung caáp nöôùc sinh hoaït cho thaønh phoá Ñaø Laït vôùi coâng suaát 25.000m3/ngaøy ñeâm vaø nhaø maùy thuyû ñieän Ankroet vôùi coâng suaát 3.500kW. Hoà Xuaân Höông, Ña Thieän, Than Thôû, Tuyeàn Laâm laø nhöõng thaéng caûnh du lòch. Ngoaøi ra coøn coù moät soá hoà khaùc nhö Nam Phöông (Baûo Loäc), Nam Sôn (Ñöùc Troïng) naèm ngay ôû trung taâm thò xaõ, thò traán, laø nhöõng ñòa ñieåm coù nhieàu khaû naêng xaây döïng khu vui chôi, giaûi trí. Heä thoáng hoà, thaùc töø laâu ñaõ ñöôïc ngaønh du lòch ñöa vaøo khai thaùc. Tuy nhieân, theo ñaùnh giaù cuûa du khaùch thì caùc saûn phaåm du lòch taïi caùc khu vöïc naøy coøn ñôn ñieäu, chöa ña daïng, khoâng ñöôïc ñoåi môùi thöôøng xuyeân, neân raát khoù coù khaû naêng thu huùt du khaùch trôû laïi trong nhöõng chuyeán du lòch veà sau.
- 17 d. Röøng Röøng töï nhieân goàm röøng nguyeân sinh vaø röøng thöù sinh (keå caû röøng thöù sinh ñöôïc laøm giaøu baèng taùi sinh nhaân taïo) coù dieän tích khoaûng 590.000 ha. Röøng troàng do con ngöôøi troàng treân ñaát chöa coù röøng hoaëc thay theá röøng töï nhieân cuõ coù dieän tích khoaûng 30.000 ha. Röøng Laâm Ñoàng coù theå chia thaønh caùc daïng chính sau: röøng kín laù roäng thöôøng xanh aåm nhieät ñôùi, röøng caây thöa laù kim hôi khoâ aù nhieät ñôùi nuùi thaáp, röøng kín hoãn hôïp caây laù roäng vaø laù kim aåm aù nhieät ñôùi nuùi thaáp. Heä thoáng röøng ña daïng naøy ñaõ taïo ra moät heä sinh thaùi ñoäng thöïc vaät raát ña daïng. Coù nhieàu loaøi ñoäng vaät, thöïc vaät quyù hieám hieän ñang toàn taïi trong heä thoáng röøng cuûa ñòa phöông. Heä thoáng röøng vaø heä sinh thaùi ñoäng thöïc vaät gaén lieàn chính laø moät tieàm naêng du lòch raát lôùn cho ñòa phöông. Heä thoáng naøy khoâng chæ giuùp duy trì khí haäu trong laønh maø coøn cung caáp nhöõng ñieàu kieän toát khaùc ñeå ngaønh du lòch ñòa phöông phaùt trieån nhöõng saûn phaåm du lòch ñaëc thuø. Nhöng trong vieäc phaùt trieån du lòch, caàn löu yù ñeán vieäc baûo veä vaø toân taïo nguoàn taøi nguyeân quyù giaù naøy nhaèm ñaûm baûo söï phaùt trieån beàn vöõng vaø oån ñònh. 2.2.1.2. Ñaëc ñieåm nhaân vaên vaø kinh teá a. Con ngöôøi – daân soá Theo thoáng keâ, daân soá tænh Laâm Ñoàng naêm 2004 khoaûng 1,145,500 ngöôøi, trong ñoù Tp. Ñaø Laït khoaûng 188,500 ngöôøi. Maät ñoä trung bình cuûa tænh khoaûng 115 ngöôøi/km2, nhöng Tp. Ñaø Laït coù maät ñoä cao hôn: khoaûng 469 ngöôøi/km2. Noùi chung, daân soá phaân boá khoâng ñoàng ñeàu, taäp trung ñoâng ôû khu vöïc ñoâ thò, ven ñöôøng quoác loä, tænh loä. Coù nhieàu daân toäc hieän ñang sinh soáng treân ñòa baøn tænh nhö Cô Ho, Taøy, Maï, Thoå, M’Noâng, Thaùi, Chu Ru, Möôøng, Raéc Laäy, Xtieâng, Nuøng, Hoa vaø Kinh. Ngöôøi Kinh laø daân toäc chieám ña soá. Caùc daân toäc thieåu soá soáng taäp trung vôùi nhau trong caùc buoân, laøng ôû caùc khu vöïc vuøng saâu, vuøng xa, khu vöïc röøng nuùi. Nhöõng neùt vaên hoùa, phong tuïc taäp quaùn cuûa caùc daân toäc treân ñòa phöông goùp phaàn laøm cho vaên hoùa cuûa ñòa phöông ña daïng vaø ñaëc saéc, thuaän lôïi ñeå phaùt trieån caùc saûn phaåm du lòch. b. Toân giaùo Laâm Ñoàng coù caùc toân giaùo chuû yeáu nhö Phaät giaùo, Thieân chuùa giaùo, Tin laønh. Heä thoáng toân giaùo naøy ñaõ xaây döïng ñöôïc moät heä thoáng kieán truùc ña daïng goàm chuøa, nhaø thôø, ñeàn. Chính heä thoáng kieán truùc naøy cuõng taïo ra nhöõng neùt ñaëc tröng rieâng cho ñòa phöông, ñöôïc söû duïng cho caùc hoaït ñoäng tham quan du lòch. Tuy nhieân, trong vieäc quy hoaïch phaùt trieån du lòch, caàn chuù yù ñeán caùc bieän phaùp baûo veä vaø toân taïo caùc loaïi hình kieán truùc naøy. Caàn heát söùc traùnh vieäc huûy hoaïi kieán truùc vaø moâi tröôøng caûnh quan khi ñöa nhöõng ñòa ñieåm naøy vaøo khai thaùc.
- 18 c. Hoaït ñoäng kinh teá Theo toång ñieàu tra daân soá 1999, ôû Laâm Ñoàng, daân soá ñang laøm vieäc chieám 93%. Daân soá chöa coù vieäc laøm hay thaát nghieäp khoaûng 1,2%. ÔÛ khu vöïc thaønh thò, soá ngöôøi thaát nghieäp nhieàu hôn, coøn ôû noâng thoân phaàn lôùn daân soá coù vieäc laøm. Rieâng khu vöïc thaønh thò, coù tôùi 2,15% thaát nghieäp; ôû khu vöïc noâng thoân laø 0,05%. Laâm Ñoàng laø moät tænh noâng nghieäp, coâng nghieäp, du lòch vaø dòch vuï, vì vaäy phaàn lôùn daân soá coù coâng vieäc chính laø noâng nghieäp chieám 76.5%, cô baûn giaûm raát chaäm, nhöng soá tuyeät ñoái chuyeån sang phi noâng nghieäp laø raát lôùn. Caùc ngaønh ngheà phi noâng nghieäp coøn chieám tyû troïng thaáp nhö coâng nghieäp xaây döïng coù tyû troïng 7,2%, thöông nghieäp - dòch vuï treân 8% so vôùi daân soá ñang laøm vieäc theo ngaønh kinh teá quoác daân. Nhöõng naêm gaàn ñaây, tyû troïng GDP trong noâng nghieäp giaûm daàn, tyû troïng du lòch, dòch vuï vaø coâng nghieäp ñang taêng daàn leân nhöng khaù chaäm. Cô caáu kinh teá cuûa ñòa phöông ñöôïc hình thaønh treân 6 theá maïnh. ¾ Phaùt trieån noâng laâm nghieäp: Röøng khaù phong phuù vôùi nhieàu loaïi caây coù giaù trò kinh teá cao, cung caáp goã vaø ñaëc saûn röøng ñeå saûn xuaát caùc loaïi laâm saûn haøng hoaù, phuïc vuï tham quan du lòch, nghieân cöùu khoa hoïc vaø baûo toàn caùc loaïi thöïc vaät vaø ñoäng vaät quyù hieám. Nhôø coù ñieàu kieän khí haäu thuaän lôïi, Ñaø Laït coù khaû naêng cung caáp nhieàu loaïi rau ñaëc saûn vôùi chaát löôïng cao, quanh naêm cho caùc vuøng khaùc trong caû nöôùc vaø cho xuaát khaåu. Ñaëc bieät, ñaây laø nôi troàng nhieàu loaïi hoa chaát löôïng cao cung caáp cho caû nöôùc vaø xuaát khaåu. Laâm Ñoàng coøn phuø hôïp vôùi phaùt trieån caây laøm thuoác phuïc vuï cho ngaønh coâng nghieäp döôïc lieäu xuaát khaåu. ¾ Phaùt trieån du lòch nghæ döôõng, hoäi nghò - hoäi thaûo vaø caùc loaïi hình du lòch: Ñaø Laït laø vuøng coù khí haäu maùt quanh naêm, coù nhieàu danh lam thaéng caûnh noåi tieáng, laø nôi nghæ maùt lyù töôûng nhaát cuûa nöôùc ta vaø vuøng Ñoâng Nam AÙ. Ñaø Laït ñaõ coù saün heä thoáng ñöôøng oâtoâ, ñaõ ñöôïc naâng caáp vaø môû roäng ñeán caùc khu du lòch vôùi caùc tuyeán xe oâ toâ chaát löôïng cao phuïc vuï khaùch ñi laïi nghæ maùt, tham quan, du lòch... Phaàn lôùn khaùch saïn, bieät thöï ñeïp, haáp daãn du khaùch, löôïng khaùch du lòch trong nöôùc vaø quoác teá ñeán nghæ haøng naêm ngaøy caøng nhieàu. Ngoaøi du lòch nghæ maùt vaø nghæ döôõng, Laâm Ñoàng coøn coù tieàm naêng du lòch tham quan caûnh quan thieân nhieân, leã hoäi, nghieân cöùu veà vaên hoaù cuûa daân toäc. Lôïi theá cuûa Ñaø Laït khoâng chæ laø khu nghæ maùt, höôùng phaùt trieån laâu daøi vaø chuû yeáu laø du lòch, nghæ döôõng, theå thao... ¾ Phaùt trieån coâng nghieäp cheá bieán noâng laâm saûn: Cheá bieán caùc saûn phaåm töø caây coâng nghieäp daøi ngaøy nhö: caø pheâ, cheø, daâu taèm, cheá bieán rau hoa quaû. ¾ Phaùt trieån coâng nghieäp khai khoaùng, luyeän kim vaø vaät lieäu xaây döïng: ¾ Lôïi theá phaùt trieån thuyû ñieän:
- 19 ¾ Lôïi theá veà vò trí ñòa lyù ñeå phaùt trieån thöông maïi: Laâm Ñoàng naèm vò trí giao thoa giöõa ba vuøng kinh teá lôùn cuûa caû nöôùc laø Taây Nguyeân, duyeân haûi Nam Trung Boä vaø Ñoâng Nam Boä. Vuøng Taây Nguyeân coù tieàm naêng lôùn nhaát caû nöôùc veà saûn phaåm laâm nghieäp vaø saûn phaåm caây coâng nghieäp daøi ngaøy. Vuøng Ñoàng baèng Duyeân haûi Nam Trung Boä coù nhöõng trung taâm du lòch quoác gia vaø nhöõng ngaønh kinh teá bieån phaùt trieån vaøo loaïi baäc nhaát caû nöôùc. Ngoaøi ra nôi ñaây seõ coøn laø moät vuøng ñeäm raát quan troïng ñeå cung caáp moät löôïng khaùch du lòch lôùn cho Laâm Ñoàng. Vuøng Ñoâng Nam Boä: Khu vöïc Ñoâng Nam Boä noùi chung, Tp. Hoà Chí Minh noùi rieâng laø trung taâm kinh teá vaø thöông maïi lôùn nhaát vaø laø vuøng phaùt trieån naêng ñoäng nhaát caû nöôùc, coù tieàm löïc lôùn veà khoa hoïc, coâng ngheä, nhaân löïc vaø voán ñaàu tö, coù ñuû caùc ngaønh kinh teá quan troïng. Ñaây laø thò tröôøng lôùn cung caáp caùc yeáu toá ñaàu vaøo cho neàn kinh teá ñòa phöông, ñoàng thôøi laø moät thò tröôøng tieâu thuï lôùn haøng hoaù noâng laâm saûn. Ñaëc bieät, Tp. Hoà Chí Minh laø vuøng taïo nguoàn vaø cung caáp löôïng khaùch du lòch trong vaø ngoaøi nöôùc lôùn nhaát hieän nay cuõng nhö töông lai. Toùm laïi, caùc tænh Ñoâng Nam Boä, Tp. Hoà Chí Minh vaø duyeân haûi Nam Trung Boä seõ taïo nhieàu cô hoäi thuùc ñaåy kinh teá Laâm Ñoàng phaùt trieån maïnh vaø nhanh choùng, tham gia vaøo thò tröôøng trong nöôùc vaø quoác teá. 2.2.1.3. Cô sôû haï taàng Chính quyeàn ñòa phöông ñaõ töøng böôùc xaây döïng ñöôïc moät heä thoáng cô sôû haï taàng cô baûn, phuïc vuï toát cho caùc yeâu caàu phaùt trieån kinh teá. b. Ñöôøng boä: Sau nhieàu naêm ñaàu tö xaây döïng vaø phaùt trieån, Laâm Ñoàng ñaõ thieát laäp ñöôïc heä thoáng ñöôøng boä coù chaát löôïng töông ñoái toát vaø phaân boá ñeàu khaép caùc vuøng trong tænh, moät maët ñaûm baûo giao thoâng thuaän lôïi trong noäi tænh, maët khaùc ñaët Laâm Ñoàng vaøo vò trí caàu noái giöõa caùc tænh Taây Nguyeân vôùi Tp. Hoà Chí Minh vaø caùc tænh Nam Boä. Heä thoáng quoác loä vaø vieäc noái tuyeán vôùi quoác loä 1A giuùp Laâm Ñoàng deã daøng giao löu vôùi caùc tænh khaùc trong caû nöôùc. Hieän nay, Laâm Ñoàng tieáp tuïc ñaàu tö xaây döïng vaø naâng caáp nhieàu tuyeán ñöôøng nhaèm mang laïi söï keát noái toát hôn vôùi caùc vuøng vaø caùc ñòa phöông khaùc. Hai tænh Laâm Ñoàng vaø Khaùnh Hoøa ñaõ hôïp taùc xaây döïng môùi vaø naâng caáp tuyeán ñöôøng tröïc tieáp noái lieàn Tp. Ñaø Laït vaø Nha Trang vôùi chieàu daøi chæ coøn khoaûng hôn moät nöûa so vôùi tuyeán ñöôøng cuõ. c. Ñöôøng saét: Vieäc xaây döïng tuyeán ñöôøng saét töø Thaùp Chaøm leân Ñaø Laït ñaõ ñöôïc baét ñaàu töø thôøi Phaùp. Tuy nhieân, sau giaûi phoùng tuyeán ñöôøng naøy daàn bò phaù boû. Hieän nay, ngaønh ñöôøng saét ñaõ khoâi phuïc ñoaïn töø ga Ñaø Laït ñeán Traïi Maùt daøi 8km phuïc vuï du lòch. Nhaø ga cuõng ñöôïc trang bò vaø naâng caáp nhaèm muïc ñích khai thaùc dòch vuï du lòch. Trong töông lai, ñeå coù theå khoâi phuïc laïi tuyeán ñöôøng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn