Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An
lượt xem 15
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Phân tích những tồn tại và các yếu tố ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- Hà Minh Tuấn GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ TRÁI THANH LONG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 8.34.01.01 Long An, năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN ---------------------------------------- Hà Minh Tuấn GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ TRÁI THANH LONG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 8.34.01.01 Người HDKH: PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn Long An, năm 2019
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là: Hà Minh Tuấn Sinh ngày: 30/09/1978 Quê quán: Xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Hiện đang công tác tại: UBND xã An Lục Long, Châu Thành, Long An. Là Học viên lớp Cao học ngành Quản trị kinh doanh, Khóa 02 của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Mã số học viên: 1781020033 Cam đoan đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An” Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Hà Minh Tuấn
- ii LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu cùng Quý thầy cô Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu và tạo điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian tôi học tập tại trường. Đặc biệt sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Nguyễn Đăng Dờn đã giúp tôi có thể vận dụng những kiến thức đã học để hoàn thành luận văn nghiên cứu. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn UBND huyện Châu Thành, phòng Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành được luận văn nghiên cứu khoa học như hiện tại. Xin chân thành cảm ơn! Hà Minh Tuấn
- iii DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG BIỂU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Bảng 2.1 Diện tích trồng thanh long, giai đoạn từ 2015 33 – 2018 Bảng 2.2 Diện tích trồng thanh long phân theo từng 34 xã và diện tích thuộc vùng quy hoạch ƯDCNC Bảng 2.3. Diện tích, sản lượng, năng suất thanh long 35 Bảng 2.4. Khảo sát diện tích đất của nông hộ 37 Bảng Các mô hình ứng dụng khoa học, kĩ thuật 43 2.5. trong sản xuất Bảng 2.6. Diện tích nhân rộng mô hình sản xuất thanh 44 long theo hướng Viet gap Bảng 2.7. Sản lượng tiêu thụ thanh long giai đoạn từ 49 2015 – 2018 Bảng 2.8 Giá tiêu thụ thanh long và lợi nhuận giai 51 đoạn từ 2015 – 2018
- iv DANH MỤC ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ ĐỒ THỊ VÀ TÊN ĐỒ THỊ VÀ HÌNH VẼ TRANG HÌNH VẼ Đồ thị 2.1 Tỉ trọng thanh long trong xuất khẩu hoa quả 21 tươi của Việt Nam Đồ thị 2.2. Diện tích thanh long giai đoạn từ 2015- 2018 35 Đồ thị 2.3. Sản lượng thanh long giai đoạn từ 2015– 36 2018 Đồ thị 2.4. Diện tích đất trồng thanh long của nông hộ 38 Đồ thị 2.5. sản lượng tiêu thụ giai đoạn từ 2015 - 2018 50 Hình 2.1 Thống kê về thị trường xuất khẩu trái cây 29 năm 2018 Hình 2.2 Bản đồ quy hoạch sản xuất thanh long của 32 huyện Châu Thành Hình 2.3. Mô hình tưới tiên tiến tự động 41 Hình 2.4. Hạ bình điện để phục vụ xử lý ra hoa trái vụ 42 Hình 2.5. Xử lý ra hoa trái vụ 42 Hình 2.6. Sơ đồ về mô hình thu mua thanh long trên 45 địa bàn huyện
- NỘI DUNG TÓM TẮT Cây thanh long có thể nói là sự thành công trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Châu Thành trong những năm gần đây. Với hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp nhiều lần so với cây lúa đời sống của người dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần góp phần thắng lợi trong xây dựng huyện trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Long An. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ thanh long huyện Châu Thành vẫn chưa ổn định và bền vững do còn sản xuất tự phát, sự liên kết trong sản xuất chưa chặt chẽ. Trong vùng quy hoạch 2.000 ha thanh long ƯDCNC tuy đã có đi sâu nâng cao chất lượng, nhưng vẫn còn tập trung tăng diện tích và sản lượng, còn phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho người nông dân và chính quyền địa phương huyện Châu Thành, tỉnh Long An có định hướng trong việc sản xuất và đặc biệt là đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, những yếu tố nào mang tính cốt lõi ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ. Từ đó, căn cứ vào các đề xuất, biện pháp của tác giả làm cơ sở để đề ra những phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, giải quyết được bài toán “Được mùa – mất giá” của người nông dân và thay đổi tư duy trông chờ vào thị trường tiêu thụ.
- SUMMARY Dragon fruit trees can be said to be successful in transforming crop structure of Chau Thanh district in recent years. With economic efficiency, many times higher than rice, people's lives are increasingly improved both materially and spiritually, contributing to the success of building the district to become the first new rural district of the province Long An. However, the production and consumption of dragon fruit in Chau Thanh district is still unstable and unstable due to spontaneous production, the linkage in production is not strict. In the planned area of 2,000 ha of dragon fruit forest, although there has been a deep improvement in quality, it still focuses on increasing the area and production, depending heavily on the Chinese market. The research results will help farmers and local authorities in Chau Thanh district, Long An province with orientation in production and especially promote consumption of dragon fruits, which are the core elements of photos. enjoy production and consumption. Since then, based on the suggestions and measures of the author as a basis to set the direction in the future to improve the efficiency of production management and promote consumption of dragon fruit, solve the problem. Math "Get the season - devaluation" of farmers and change the thinking of relying on the consumer market.
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................... 1 CHƯƠNG 1:.......................................................................................... 6 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ........................................................................................... 6 1.1.Sản xuất và quản trị sản xuất ........................................................................ 6 1.1.1.Khái niệm sản xuất và quản trị sản xuất .......................................................................... 6 1.1.2. Các mục tiêu của quản trị sản xuất ................................................................................. 7 1.1.3. Nội dung của quản trị sản xuất ....................................................................................... 8 1.1.4. Các biện pháp quản trị sản xuất.................................................................................... 10 1.2. Tiêu thụ sản phẩm ....................................................................................... 11 1.2.1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm .................................................................................... 11 1.2.2. Nội dung của quá trình tiêu thụ sản phẩm.................................................................... 11 1.2.3. Thực chất của quá trình tiêu thụ sản phẩm .................................................................. 13 1.3. Vai trò của quản trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm .................................. 13 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ....... 14 1.4.1 Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ................................................................................ 14 1.4.2 Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: ............................................................................... 15 1.5. Nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ...................... 17 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................... 21 CHƯƠNG 2:........................................................................................ 22 THỰC TRẠNG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ TRÁI THANH LONG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN ....... 22 2.1. Sơ lược về tình hình kinh tế- xã hội huyện Châu Thành, tỉnh Long An .. 22 2.1.1. Vị trí địa lý ..................................................................................................................... 22 2.1.2.Điều kiện tự nhiên ........................................................................................................... 22 2.1.3.Điều kiện kinh tế - xã hội ................................................................................................ 23 2.1.4. Tình hình sản xuất nông nghiệp .................................................................................... 25 2.2. Vài nét về cây thanh long và sản phẩm cây thanh long ............................. 27 2.3. Tình hình sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An .......................................................................................... 32 2.3.1. Tình hình sản xuất ......................................................................................................... 32
- 2.3.2 Tình hình tiêu thụ .................................................................................................... 45 2.4. Đánh giá việc sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An ................................................................................ 53 2.4.1. Những thuận lợi và khó khăn ........................................................................................ 53 2.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng và nguyên nhân ........................................................................ 56 2.4.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô.............................................................................. 56 2.4.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô: .............................................................................. 57 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................... 58 CHƯƠNG 3:........................................................................................ 59 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ TRÁI THANH LONG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN .................................... 59 3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển kinh tế huyện Châu Thành, tỉnh Long An .............................................................................................................. 59 3.1.1. Phương hướng và mục tiêu chung của tỉnh Long An ................................................... 59 3.1.2. Phương hướng và mục tiêu của huyện Châu Thành..................................................... 60 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu thành, tỉnh Long An ........................................ 61 3.2.1. Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và phát triển “Thanh long sạch” .................. 61 3.2.2. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trái thanh long Châu Thành, Long An............................................................................................................. 64 3.2.3. Giải pháp về tổ chức sản xuất ........................................................................................ 67 3.2.4. Giải pháp về kỹ thuật, khuyến nông.............................................................................. 70 3.2.5. Tăng cường đầu tư phát triển vùng chuyên canh thanh long ....................................... 73 3.2.6. Đa dạng hóa sản phẩm thanh long ngay từ vùng nguyên liệu ...................................... 76 3.2.7. Giải pháp hỗ trợ thương lái và doanh nghiệp thu mua ................................................ 79 3.2.8. Đẩy mạnh liên kết “4 Nhà” giữa Nhà nông - Nhà nước - nhà khoa học và nhà doanh nghiệp....................................................................................................................................... 81 3.2.9. Kiểm soát giá tự do trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người nông dân........................ 83 3.3 Kiến nghị ....................................................................................................... 85 3.3.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Long An, UBND huyện và các Phòng Ban chức năng của huyện Châu Thành .................................................................................................................. 85 3.3.2. Kiến nghị đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Long An .................. 86 3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An ................................ 87
- 3.3.4. Kiến nghị đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện Châu Thành ..................... 87 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................... 88 KẾT LUẬN ......................................................................................... 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................... 91
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.Sự cần thiết của đề tài: Trên con đường phát triển và hội nhập, Việt Nam mặc dù là quốc gia chủ yếu làm nông nghiệp nhưng đến nay, việc tìm đầu ra cho sản phẩm vẫn còn khá lỏng lẻo.Điều này dẫn đến thực trạng nông sản Việt Nam thường xuyên rơi vào cảnh "được mùa mất giá", "cung vượt quá cầu" và liên tục phải "giải cứu" khi thương lái ngừng mua.Rau quả, trái cây là một trong những mặt hàng còn nhiều dư địa để phát triển, tuy nhiên để phát triển bền vững đòi hỏi vai trò chủ động của người nông dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng như vai trò của địa phương trong việc quy hoạch, phát triển vùng sản xuất. Long An là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nguồn nước thuận lợi để phát triển các vùng chuyên canh cây ăn quả nhiệt đới với nhiều chủng loại có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, là đầu mối chủ lực cung cấp cho thị trường trái cây trong nước và xuất khẩu. Chanh và thanh long là hai loại cây ăn trái chủ lực của tỉnh Long An, được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển bằng nhiều chính sách, chương trình, dự án. Hiện nay, theo thống kê tổng diện tích chanh là trên 9.400 ha, thanh long là trên 10.300 ha. Trong đó, thanh long được trồng tập trung nhiều nhất là ở huyện Châu Thành với 8.232 ha và là vùng nằm trong “Đề án phát triển thanh long ứng dụng công nghệ cao 2.000 ha trên địa bàn huyện Châu Thành”. Việc ứng dụng công nghệ cao và khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp là một hướng đi tất yếu đảm bảo hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững ngành nông nghiệp. Ngày 17/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua Quyết định số1895/QĐ-TTg về Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các nhiệm vụ chủ yếu phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, xây dựng và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mục tiêu của Chương trình nhằm thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hoá lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia cả trước mắt và lâu dài.
- 2 Thời gian qua, các tỉnh, thành phố cả nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng đã triển khai Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp an toàn khá quyết liệt và bước đầu đem hiệu quả thiết thực.Ngày 31/3/2017 UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 1192/QĐ-UBND về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2017-2020.Nghị quyết số 71/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của HĐND tỉnh Long An về việc Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được ban hành kèm theo Nghị quyết số 254/2016/NQ-HĐND ngày 26/4/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Long An. Trên cơ sở đó, Huyện ủy Châu Thành đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 30/6/2016 về thực hiện Đề án 2.000 ha thanh long ứng dụng CNC huyện Châu Thành giai đoạn 2016-2020. Nghị quyết số 05/NQ/HU ngày 04/04/2017 về việc thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất 2.000 ha thanh long ứng dụng CNC giai đoạn 2017-2020. HĐND huyện Châu Thành đã ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 29/6/2017 Về việc thực hiện Quy hoạch sản xuất diện tích 2.000 ha thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với thành lập Tổ hợp tác và Hợp tác xã trên địa bàn huyện Châu Thành.UBND huyện Châu Thành đã ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 về việc ban hành kế hoạch thực hiện đề án 2.000 ha thanh long ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn. Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 09/02/2017 và kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 28/02/2017 về kế hoạch thực hiện vùng sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, hiện nay việc sản xuất và tiêu thụ thanh long vẫn còn một số khó khăn nhất định: Hệ thống phân phối thanh long còn nhiều bất cập, chủ yếu theo kênh truyền thống, người nông dân tự sản xuất và tìm đầu mối tiêu thụ; thị trường tiêu thụ sản phẩm thanh long an toàn vẫn chưa được ổn định, chưa gắn kết thị trường nên giá sản phẩm không cao hơn so với sản phẩm sản xuất bình thường, do đó chưa khuyến khích được người dân tham gia sản xuất thanh long an toàn; hiệu quả công tác xúc tiến thương mại chưa cao, chưa mở rộng được việc xuất khẩu chính ngạch vào thị trường các nước, còn quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc dẫn đến thiếu bền vững, ẩn chứa nhiều rủi ro.
- 3 Đặc biệt vào mùa thanh long chính vụ, sản lượng thanh long quá lớn, doanh nghiệp lại không điều tiết được lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc nên đã xảy ra hiện tượng ách tắc, ứ đọng hàng hóa tại cửa khẩu, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và nông dân. Trước bối cảnh này, việc nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành là rất cần thiết. Do vậy, tác giả chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An” làm luận văn thạc sĩ. Luận văn có kết cấu gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý thuyết về quản trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm - Chương 2: Thực trạng sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1. Mục tiêu chung: - Nghiên cứu các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. 2.2. Mục tiêu cụ thể : - Đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. - Phân tích những tồn tại và các yếu tố ảnh hưởng đến việc sản xuất và tiêu thụ trái thanh longtrên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về quản trị sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trong điều kiện hiện nay. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm:Nghiên cứu đối tượng trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An.
- 4 4.2. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu đối tượng trong thời gian 4 năm từ năm 2015 đến năm 2018 và giải pháp cho những năm tiếp theo. 5. Câu hỏi nghiên cứu: - Nghiên cứu quản trị sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện có ý nghĩa gì trong phát triển kinh tế của địa phương ? - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ trái thanh long? - Cần có biện pháp gì nhằm nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học: Nghiên cứu này giúp bổ sung vào hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn: Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho người nông dân và chính quyền địa phương huyện Châu Thành, tỉnh Long An có định hướng trong việc sản xuất và đặc biệt là đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, những yếu tố nào mang tính cốt lõi ảnh hưởng đến việcsản xuất và tiêu thụ. Từ đó, căn cứ vào các đề xuất, biện pháp của tác giả làm cơ sở để đề ra những phương hướng trong thời gian tới nhằmnâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, giải quyết được bài toán“Được mùa – mất giá” của người nông dân và thay đổi tư duy trông chờ vào thị trường tiêu thụ. 7. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này tác giả vận dụng phương pháp nghiên cứu định tính để đề xuất kết quả nghiên cứu. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua việc nghiên cứu các lý thuyết về quản trị sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Bao gồm các phương pháp như: Phương pháp kế thừa lý luận cơ bản; phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất giải pháp hữu ích. Ngoài ra còn kết hợp phương pháp thu thập dữ liệu, thống kê phân tích, phân loại số liệu thực tế; phương pháp tổng hợp, đối chiếu để đánh giá kết quả. Để đi đến đánh giá
- 5 chung về thực trạng sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trước Đã có một số công trình nghiên cứu trong nước liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ trái thanh long, tuy nhiên nhìn chung các công trình vẫn chưa đi sâu vào nghiên cứu việc nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và tiêu thụ trái thanh long nói chung và trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An nói riêng. Do vậy tác giả đã chọn nghiên cứu việc nâng cao hiệu quả quản trị sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Tổng quan một số công trình như sau: Nguyễn Thị Anh Thơ (2016) nghiên cứu “ Đánh giá hiệu quả kinh tế sản xuất thanh long ruột đỏ tại huyện Hương Hóa, tỉnh Quảng Trị”. Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế đại học Huế. Luận văn chỉ nghiên cứu chủ yếu hiệu quả kinh tế trong sản xuất thanh long ruột đỏ, chưa đi sâu vào nghiên cứu việc quản trị sản xuất cũng như việc tiêu thụ trái thanh long nói chung. Trương Hoàng Chinh (2014) nghiên cứu “ Giải pháp sản xuất và xuất khẩu bền vững cho trái thanh long của tỉnh Long An”. Luận văn thạc sĩ kinh tế, đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn tập trung vào việc tìm ra giải pháp sản xuất và xuất khẩu bền vững, tuy nhiên chưa đi sâu vào phân tích việc sản xuất và tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn tỉnh Long An. Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu (2013) nghiên cứu công trình: “Chiến lược xuất khẩu thanh long sang thị trường Mỹ”. Chủ yếu nghiên cứu tình hình xuất khẩu thanh long của tỉnh Bình Thuận và các nhân tố tác động tới các hoạt động xuất khẩu thanh long, chưa đưa ra giải pháp phát triển mang tính lâu dài gắn liền với 3 mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường. Phạm Thanh Thảo (2012) nghiên cứu về “ Một số giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ thanh long tại bang California Mỹ”. Luận văn thạc sĩ kinh tế, đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn trình bày về nhu cầu tiêu thụ trái thanh long Việt Nam tại bang California của Mỹ, chưa đi sâu vào giải pháp trồng và xuất khẩu loại trái cây này sang Mỹ và chỉ nghiên cứu chủ yếu vùng trồng thanh long ở Bình Thuận, chưa đi sâu nghiên cứu khả năng trồng và cung cấp loài trái cây đặc sản này tại Long An.
- 6 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1.1.Sản xuất và quản trị sản xuất 1.1.1.Khái niệm sản xuất và quản trị sản xuất 1.1.1.1. Sản xuất Theo quan niệm phổ biến trên thế giới thì sản xuất được hiểu là quá trình tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Ở nước ta lâu nay có một số người thường cho rằng chỉ có những doanh nghiệp chế tạo, sản xuất các sản phẩm vật chất có hình thái cụ thể như xi măng, tủ lạnh,... mới gọi là các đơn vị sản xuất. Những đơn vị khác không sản xuất các sản phẩm vật chất đều xếp vào loại các đơn vị phi sản xuất. Ngày nay trong nền kinh tế thị trường, quan niệm như vậy không còn phù hợp nữa. Một hệ thống sản xuất sử dụng các yếu tố đầu vào là nguyên vật liệu thô, con người, máy móc, nhà xưởng, kỹ thuật công nghệ, tiền mặt và các nguồn tài nguyên khác để chuyển đổi nó thành sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự chuyển đổi này là hoạt động trọng tâm và phổ biến của hệ thống sản xuất. Mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản trị hệ thống sản xuất, là các hoạt động chuyển hóa của sản xuất. Như vậy, về thực chất sản xuất chính là quá trình chuyển hóa các yếu tố đầu vào biến chúng thành các sản phẩm hoặc dịch vụ ở đầu ra. 1.1.1.2. Quản trị sản xuất Quản trị sản xuất là quá trình thiết kế, hoạch định, tổ chức điều hành và kiểm tra theo dõi hệ thống sản xuất nhằm thực hiện những mục tiêu sản xuất đã đề ra. Quản trị sản xuất và tác nghiệp bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc quản trị các yếu tố đầu vào, tổ chức, phối hợp các yếu tố đó nhằm chuyển hóa chúng thành các sản phẩm vật chất hoặc dịch vụ với hiệu quả cao nhất. Quy trình quản lý sản xuất gồm 4 công đoạn chính: Đánh giá năng lực sản xuất; hoạch định nhu cầu nguyên liệu, quản lý các công đoạn sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.
- 7 - Đánh giá năng lực sản xuất: Việc đánh giá năng lực sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp xác định được size thị trường tiềm năng của mình cần đến định mức nhu cầu nào. Từ đó có sự đánh giá, cân đối với năng lực của doanh nghiệp, người sản xuất có đáp ứng được hay không và đáp ứng ở mức độ nào? - Hoạch định nhu cầu về nguyên vật liệu: Dựa theo đánh giá nhu cầu tiềm năng của thị trường cùng kinh nghiệm thực tiễn sản xuất, người quản lý cần phải đưa ra hoạch định về nhu cầu nguyên vật liệu cần thiết để thực hiện việc sản xuất theo kế hoạch. - Quản lý giai đoạn sản xuất: Người quản lý cần vạch ra một quy trình chi tiết trong quá trình sản xuất và thực hiện theo quy trình đã định đảm bảo sự chặt chẽ, hợp lý nhất để hạn chế tối đa mọi sai sót phát sinh. - Quản lý chất lượng sản phẩm: Sản phẩm chính là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp bạn, vì vậy vai trò của việc quản lý chất lượng sản phẩm là rất cần thiết. Quản lý, kiểm định sản phẩm phải có báo cáo về số lượng, tính chất, đặc điểm phân loại của từng sản phẩm theo tiêu chuẩn đặt ra lúc ban đầu. 1.1.2. Các mục tiêu của quản trị sản xuất Các doanh nghiệp, người sản xuất nói chung khi tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh có mục tiêu chung nhất là sinh lời và tối đa hóa lợi nhuận (trừ các doanh nghiệp hoạt động công ích không vì lợi nhuận). Khi đầu tư vào các hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường, quản trị sản xuất với tư cách là bộ phận của các chức năng quản trị có nhiệm vụ là tổ chức, quản lý, sử dụng các yếu tố đầu vào sau đó tạo ra các yếu tố đầu ra nhằm đạt mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp. Nhằm thực hiện mục tiêu chung đó, quản trị sản xuất có các mục tiêu cụ thể sau: - Tối thiểu hóa chi phí sản xuất để tạo ra một đơn vị đầu ra. - Rút ngắn thời gian sản xuất. - Cung ứng đúng thời điểm, đúng địa điểm và đúng khách hàng. - Bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo đúng yêu cầu của khách hàng trên cơ sở sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực của doanh nghiệp. - Xây dựng hệ thống sản xuất của doanh nghiệp có độ linh hoạt cao. - Các mục tiêu cụ thể này gắn bó chặt chẽ với nhau tạo ra sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
- 8 1.1.3. Nội dung của quản trị sản xuất Nội dung chủ yếu của quản trị sản xuất bao gồm: - Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm: Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm là nội dung quan trọng đầu tiên, là xuất phát điểm của quản trị sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu thị trường mọi hoạt động thiết kế, hoạch định và tổ chức điều hành hệ thống sản xuất đều phải căn cứ và kết quả dự báo nhu cầu sản xuất. Kết quả dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm chính là cơ sở để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch các nguồn lực sản xuất cần có. Đây là căn cứ để xác định có nên sản xuất hay không nên sản xuất? Nếu tiến hành sản xuất thì cần thiết kế hệ thống sản xuất như thế nào để đảm bảo thoả mãn được nhu cầu đã dự báo một cách tốt nhất. - Thiết kế sản phẩm và quy trình công nghệ: Thiết kế và đưa sản phẩm mới ra thị trường một cách nhanh chóng là một thách thức đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Thiết kế sản phẩm nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường và phù hợp với khả năng sản xuất của doanh nghiệp. Mỗi loại sản phẩm đòi hỏi phương pháp và quy trình công nghệ sản xuất tương ứng. Thiết kế quy trình công nghệ là việc xác định những yếu tố đầu vào cần thiết như máy móc, thiết bị, trình tự các bước công việc và những yêu cầu kỹ thuật để có khả năng tạo ra những đặc điểm sản phẩm đã thiết kế. - Quản trị năng lực sản xuất của doanh nghiệp: Quản trị năng lực sản xuất của doanh nghiệp nhằm xác định quy mô công suất dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp. Hoạt động này có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Xác định đúng năng lực sản xuất làm cho doanh nghiệp vừa có khả năng đáp ứng được những nhu cầu hiện tại, vừa có khả năng nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới trên thị trường để phát triển sản xuất. Xác định năng lực sản xuất không hợp lý sẽ gây lãng phí rất lớn, tốn kém vốn đầu tư hoặc có thể cản trở quá trình sản xuất sau này. Quy mô sản xuất phụ thuộc vào nhu cầu, đồng thời là nhân tố tác động trực tiếp đến loại hình sản xuất, cơ cấu tổ chức quản lý và sản xuất của các doanh nghiệp. - Xác định vị trí đặt doanh nghiệp (Định vị doanh nghiệp): Định vị doanh nghiệp là quá trình lựa chọn vùng và địa điểm bố trí doanh nghiệp, nhằm đảm bảo thực hiện những mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đã lựa chọn. Định vị doanh
- 9 nghiệp được đặt ra đối với những doanh nghiệp mới xây dựng hoặc trong những trường hợp mở rộng quy mô sản xuất hiện có, cần mở thêm những chi nhánh, bộ phận sản xuất mới (điểm giao dịch, phát triển các nút mạng mới..) Định vị doanh nghiệp là một hoạt động có ý nghĩa chiến lược trong phát triển sản xuất kinh doanh, có khả năng tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cả về những yếu tố vô hình và hữu hình. - Bố trí sản xuất trong doanh nghiệp (Bố trí mặt bằng sản xuất): Bố trí sản xuất là xác định phương án bố trí nhà xưởng, dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị một cách hợp lý, nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đồng thời phải tính đến các yếu tố tâm sinh lý và các yếu tố xã hội. Những phương pháp thiết kế, lựa chọn phương án bố trí sản xuất áp dụng rộng rãi hiện nay vẫn là phương pháp trực quan kinh nghiệm. Gần đây người ta đã thiết kế những chương trình phần mềm máy tính riêng biệt dùng để xác định và lựa chọn phương án bố trí tối ưu. Tuy nhiên, do phải tính đến những đòi hỏi về công nghệ và yếu tố tâm lý xã hội đặt ra nên để đi đến kết quả cuối cùng phải dựa vào cả các chỉ tiêu định tính. - Lập kế hoạch các nguồn lực: Lập kế hoạch các nguồn lực bao gồm việc xác định kế hoạch tổng hợp về nhu cầu sản xuất, trên cơ sở đó lập kế hoạch về nguồn lực sản xuất nói chung và kế hoạch về bố trí lao động, sử dụng máy móc thiết bị, kế hoạch chi tiết về mua sắm nguyên vật liệu... nhằm đảm bảo sản xuất diễn ra liên tục, với chi phí thấp nhất. - Điều độ sản xuất: Điều độ sản xuất là bước tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất đã đặt ra, là toàn bộ các hoạt động xây dựng lịch trình sản xuất, điều phối phân giao các công việc cho từng người, nhóm người, từng máy và sắp xếp thứ tự các công việc ở từng nơi làm việc nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã xác định trong lịch trình sản xuất trên cơ sở sử dụng có hiệu quả khả năng sản xuất hiện có của doanh nghiệp. Điều độ sản xuất là quá trình xác định rõ trách nhiệm, chức năng của từng người, từng công đoạn sản xuất, nhằm đảm bảo sản xuất theo đúng kế hoạch đã vạch ra. - Kiểm soát hệ thống sản xuất: Trong chức năng kiểm soát hệ thống sản xuất có hai nội dung quan trọng nhất là kiểm tra kiểm soát chất lượng và quản trị hàng tồn kho. Hàng dự trữ tồn kho luôn là một trong những yếu tố chiếm tỷ trọng chi phí khá lớn trong giá thành sản phẩm. Ngoài ra dự trữ không hợp lý sẽ dẫn đến ứ đọng vốn, giảm hệ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn