Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
lượt xem 6
download
Ngân hàng là trung gian tài chính đóng vai trò quan trọng trong nên kinh tế. Là cầu nối giữa người thừa vốn và người thiếu vốn, biến chuyển từ vốn nhàn rồi không hoạt động sản xuất kinh doanh thành vốn hoạt động qua đó cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp, khuyến khích sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng sản lượng, kích thích nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Như vậy hoạt động ngân hàng ảnh hướng trực tiếp đến sự ổn định và phát triển và là yếu tố điều tiết, giúp lưu thông cho hoạt động của các thành phần khác trong nền kinh tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hiệu quả hoạt động kinh doanh tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HCM NGUYỄN THỊ GIANG U U ẠT Đ NG N N TẠ NG N NG T Ư NG Ạ NV T NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN T Ạ SĨ N TẾ NGƯỜ ƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS THÂN THỊ THU THỦY TP. Hồ Chí Minh – Năm 2015
- LỜ Đ N Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện d i sự h n d nc aT Th n Th Thu Th y C c đoạn trích d n và số liệu sử dụng trong luận văn đều đ ợc d n nguồn và tr ch d n theo đ n quy đ nh uận văn này ch a ao i đ ợc n p đ nhận t n c p nào tại c c tr n đại h c ho c c s đào tạo nào h c Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015 T c i Nguyễn Th Giang
- MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ ỜI M Đ ............................................................................................................ 1 1. ý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .............................................................. 2 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 2 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................... 3 6. t c u đề tài................................................................................................ 3 CHƢƠNG 1 ỔNG Q AN HI Q Ả INH OANH I NG N H NG HƢƠNG M I CỔ PH N ......................................................................... 4 1.1. Hoạt đ ng kinh doanh tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n ................... 4 1.1.1. ............................................................................... 4 1.1.2. ........................................................................................ 4 1.1.3. ................................................... 5 1.1.4. ........................................................................................... 5 1.2. Hi u quả kinh doanh tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n ....................... 6 1.2.1. ...................................................................................................... 6 1.2.2. ................................................... 6
- 1.2.2.1. ......................................................................................... 6 1.2.2.2. ất sinh l i trên tổng tài s n.................................................................... 7 1.2.2.3. ất sinh l i trên v n chủ sở hữu ............................................................. 7 1.2.2.4. T l thu ngoài lãi .......................................................................................... 7 1.2.2.5. T l thu lãi .................................................................................................... 7 1.3. Các phƣơng pháp ph n t ch hi u quả hoạt đ ng tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n ................................................................................................................ 7 1.3.1. P ơ p p p u qu biên cách ti p c n tham s (Stochastic Frontier Analysis – SFA.............................................................................................. 8 1.3.2. P ơ p p p u qu biên cách ti p c n phi tham s (Data Envelopment Analysis - DEA).................................................................................... 9 1.4. ự c n thi t phải nghiên cứu về hi u quả kinh doanh tại ngân hàng thƣơng mại cổ ph n ................................................................................................ 13 1.5. Các nghiên cứu trên th gi i về hi u quả kinh doanh tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n ................................................................................................ 14 1.5.1. Nghiên cứu của Nguyễn Vi t Hùng (2008) ................................................ 14 1.5.2. Nghiên cứu của Pipit Afiatun (2010) .......................................................... 14 1.5.3. Nghiên cứu của ........................................ 15 1.5.4. Nghiên cứu của W. Kamau (2011) .............................................................. 16 1.5.5. Nghiên cứu của Majid Karimzadeh (2012) ................................................. 17 K t luận chƣơng 1 ................................................................................................... 18 CHƢƠNG 2 PH N TÍCH HI U QUẢ INH OANH I C C NG N H NG HƢƠNG M I CỔ PH N I NAM. ................................................. 19
- 2.1 hực trạng hoạt đ ng kinh doanh tại các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam................................................................................................................... 19 2.1. . ................................................................................. 19 2.1. . cho vay ........................................................................................... 22 2.1.3. ấp ............................................................................ 25 2.2. Ph n t ch hi u quả kinh doanh tại các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam ..................................................................................................................... 25 . . . hi u qu ơ ổp Nam ..................................................................................................................... 25 2.2.1.1. ....................................................................................... 25 2.2.1.2. ấ ổ .................................................................. 27 2.2.1.3. ấ ủ ở ữ ............................................................ 28 . . . . p .................................................................................................. 28 . . . . p ........................................................................................ 30 2.2.2. P u qu ơ ổp Nam ..................................................................................................................... 30 2.2.2. . ..................................................................... 30 2.2.2.2. ứ ............................... 31 . . .3. ứ ...................................................................................... 32 2.3 Ph n t ch các nh n tố ảnh hƣ ng đ n hi u quả kinh doanh tại các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam..................................................................... 39 2.3. . ....................................................... 40 2.3. . ở ủ u qu ủ P . .......................................................................................... 40
- 2.4 Đánh giá thực trạng hi u quả kinh doanh tại các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam ......................................................................................................... 42 2.4. . ữ .................................................................................. 42 2.4. . ữ và nguyên nhân của h n ch : ............................................... 44 t luận chƣơng 2 ................................................................................................... 45 CHƢƠNG 3 GIẢI PH P N NG CAO HI Q Ả HO ĐỘNG KINH DOANH I C C NG N H NG HƢƠNG M I CỔ PH N I NAM ... 47 3 1 Đ nh hƣ ng phát triển c a các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam đ n năm 2020 ........................................................................................................... 47 3 2 Giải pháp n ng cao hi u quả kinh doanh tại các ng n hàng thƣơng mại cổ ph n i t Nam ......................................................................................................... 49 3. . . p . ............................................................... 49 3. . . . ấ xử ý xấ . ......... 50 3. . . . ă ở ủ ở ữ p ý . ............. 51 3. . .3. Đ p ể p ẩ . ........................................... 51 3.2.2. C i thi n hi u qu kinh t toàn ph n ............................................................... 52 3. . . . ấ p ù p . ấ . ........ 52 3. . . . p p ý. ....................... 52 3. . .3. ơ ở p ý ấ . ..................................................................................................................... 53 3. .3. ă ất nhân t tổng h p ............................................................. 54 3 3 Giải pháp h trợ ............................................................................................... 54 3.3. . ă ấ ........................................................................... 54 3.3. . ủ ứ ................ 56
- 3.3.3. ă ý .............................................................................. 57 3.3.3. ă ă c qu n tr u hành....................................................... 57 3.3.3. ý ủi ro và kiểm soát n i b ................................................................ 58 K t luận chƣơng 3 ................................................................................................... 60 Ế N CHUNG .............................................................................................. 61 ANH MỤC I I HAM HẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ACB ơ ổp AE Hi u qu phân bổ (Allocate efficiency) AVE Giá tr trung bình (Average) BIDV ơ ổp Đ P ể CE Hi u qu kinh t toàn ph n (Cost efficiency) CRS Hi u qu ổi theo quy mô (Constant returns to scale) DEA Phân tích bao dữ li u (Data Envelopment Analysis) DRS Hi u suất gi m theo quy mô (Decreasing returns to scale) EFFCH ổi hi u qu k thu t (Technical efficiency change) EIB ơ ổp ấ p ẩ HNX ở ứ HOSE ở ứ p IRS Hi u suấ ă Increasing returns to scale) LNST MB ơ ổp NCB ơ ổp NHNN NHTMCP ơ NHTMCP ơ ổp PECH ổi hi u qu k thu t thu n (Pure technical efficiencyy change) PTE Hi u qu k thu t thu n (Pure technical efficiency) Sacombank ơ ổp ơ SE Hi u qu quy mô (Scale efficiency)
- SECH ổi hi u qu quy mô (Scale efficiency change) SHB ơ ổp TECHCH ổi ti n b công ngh (Technological change) TFPCH ổ ă ất nhân t tổng h p (Total factor productivity change) VRS ổ Vietinbank ơ ổp Công T ơ Vietcombank ơ ổp T ơ
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang B ng 2.1: ổi cho vay so v i các kho n m NHTMCP Vi t Nam 2010 -2014 .............................................................. 23 B ng 2.2: Tình hình v ổi của v i các tổng tài s NHTMCP Vi t Nam -2014........................................ 24 B ng 2.3: T ă ởng LNST NHTMCP Vi t Nam - 2014 ........................................................................................................................... 26 B ng 2.4: ROA NHTMCP Vi t Nam -2014 ......................... 28 B ng 2.5: ROE NHTMCP Vi t Nam 2010 -2014 ......................... 29 B ng 2.6: p NHTMCP Vi t Nam 2010 -2014 ............. 29 B ng 2.7: p NHTMCP Vi t Nam 2010 -2014 ... 30 B ng 2.8: T ă ởng các bi n trong mô hình nghiên cứu .......................... 32 B ng 2.9: Hi u qu k thu NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014 ... 33 B ng 2.10: Hi u qu P qu quy mô (SE) ủ NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014............................................................. 35 B ng 2.11: ổ p NHTMCP Vi t Nam .................................... 36 B ng 2.12: Hi u qu k thu t (TE), hi u qu phân bổ (AE),hi u qu kinh t toàn ph ủ NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014 ............ 37 B ng 2.13: Ch s Malmquist trung bình t i NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014 ............................................................................................................... 38 B ng 2.14: Ch s Malmquist t NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014 . 39 B ng 2.15: ủ ..................................................................... 40 B ng 2.16: ở ủ doanh ủ NHTMCP ..................................................................................... 41
- DANH MỤC ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ Trang Biể 2.1: Ti n gửi khách hàng trung bình/ Tổng tài s n trung bình của các NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014............................................................. 20 Biể 2.2: T l ti n gửi liên ngân hàng trung bình / Tổng tài s n của các NHTMCP Vi t Nam n 2010 – 2014............................................................. 21
- 1 ỜI M Đ 1. ý do chọn đề tài ó ng trong n n kinh t . Là c u n i giữ i thừa v i thi u v n, bi n chuyển từ v n nhàn rỗi không ho ng s n xuất kinh doanh thành v n ho ó ấp tài chính cho các doanh nghi p, khuy n khích s n xuất, t o thêm vi ă ng, kích thích nhu c ù ú ẩy s n xuất kinh doanh. y ho ng ngân hàng ởng tr c ti p ns ổ nh và phát triển và là y u t u ti úp thông cho ho ng của các thành ph n khác trong n n kinh t . ó có những ngân hàng ho t ng th c s hi u qu thì m i có thể th c hi n t ũ p m ởng tích c n n n kinh t . N u ngân hàng ho ng không hi u qu , n xấ ă u kém, không nhữ ó óp n kinh t mà sẽ tác ng tiêu c c và gây ra những h u qu nghiêm tr ng. Ví d ển hình có thể kể n s p ổ củ nh ch tài chính l nt 8 ă - Ngân hàng Lehman Brothers vào ngày 15/9/2008, kéo theo s s p ổ của hàng lo t các ngân hàng khác. H u qu là t o nên m t làn sóng thất nghi p trên khắp ph W ng tiêu c n n n kinh t c M và th gi i. Trong th i gian g ng của các ngân hàng Vi t Nam b c l nhi u khuy ểm, y u kém v i tình tr ng n xấ ă sáp nh p các ngân hàng y é ă ă o của các nhà qu n tr còn y u, tất c những vấ ởng tiêu c n n n kinh t . Chính vì v ơ ú t là các ngân hàng c n xem xét l i chính các ho ng của x c s ho ng hi u qu ể có thể ứng vững trên th ng. y có thể thấy vi c nghiên cứu và phân tích hi u qu của các ngân hàng là h t sức c n thi t và quan tr ng. Thông qua k t qu nghiên cứu có thể ph n nào giúp các nhà qu n tr nhìn nh i ho ng của các ngân hàng, và có
- 2 những chủ ơ ú ắ ơ ng th i giúp ơ ý ó u hành phù h p. 2. Mục tiêu nghiên cứu Thông qua vi c phân tích ho ng của các NHTMCP n m c tiêu cu ù ó p p úp ă u qu ho ng của các NHTMCP Vi . Để cm ó các m c tiêu trung gian: Đ c tr ng ho NHTMCP . P c tr ng NHTMCP . Đ x ấ p p hi u qu kinh doanh NHTMCP . 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đ ng nghiên cứu là hi u qu kinh doanh NHTMCP i hi u qu là kh ă ổ u ra. Ph m vi nghiên cứu là 9 NHTMCP . Th i gian nghiên cứ n 2010-2014. Đ n từ sau cu c khủng ho ng kinh t toàn c ă a ch n khung th i gian này nh u qu ho ng củ n n n kinh t ó ă x xé ă ũ ă n t i của các ngân hàng Vi t Nam trong n n kinh t . Các s li c thu th p và tổng h p từ ng niên của các ngân hàng n 2010-2014. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ă ử p ơ p p ứ - P ơ p p ứ :p NHTMCP ổ p ừ . - P ơ p p ứ : ứ ử p ơ p pp p p p ơ p pp
- 3 ữ ể ủ NHTMCP V ỗ ủ . 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ơ ở nghiên cứu, ứng d p ơ p p ứ ng trong p hi u qu kinh doanh NHTMCP ng th i phân tích nhữ ểm h n ch , y é ể nhà qu n tr ngân hàng có những ng và chính sách phù h p x u t quy n hi u qu ho ng củ ể có nhữ ng phù h p. D a trên những k t qu c ứ x ấ ữ p p nâng cao hi u qu kinh doanh NHTMCP Vi t Nam. 6. t c u đề tài mở u và k t lu n, lu ă 3 ơ : ơ : ổng quan v hi u qu kinh doanh t i các n ơ i cổ ph n. ơ : c tr ng v hi u qu kinh doanh t i các ơ i cổ ph n Vi t Nam. ơ 3: p p kinh doanh t i các ơ m i cổ ph n Vi t Nam.
- 4 CHƢƠNG 1 ỔNG Q AN HI Q Ả INH OANH I NG N H NG HƢƠNG M I CỔ PH N 1.1. Hoạt đ ng kinh doanh tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n . 1.1.1. Hoạt đ ng hu đ ng vốn NHTMCP p ể . ă ă ở ó ểp ể . : ử p ấ ó : ừ ử ấ ó ủ ủ NHTMCP. ứ ử ử ó ử c NHTMCP ừ ổ ứ ổ ứ ểp x ấ . ó ử ó p ấp ấ p ứ p ủ . ử ủ ể ử . ừ ơ : ừ ổ ứ NHTMCP ó ể ơ ơ ứ ấ ấ ấ ó ừ . ừ ó p ơ ó ử ắ . : NHTMCP ó ể p ừ ổ ứ ể ơ p ể x NHTMCP p ý ể 1.1.2. Hoạt đ ng t n dụng
- 5 ủ ủ NHTMCP : : Cho ấp ổ ứ pứ p x ấ . Để ủ : ấp p p p ủ ể ù ắp . ó : ấ ấ ơ p ấ ó p ứ ă ủ hàng. ứ ấp ễ ó án ứ ấ . 1.1.3. Hoạt đ ng d ch vụ và thanh toán ng n qu ù p ể ỗ ủ ó ó ủ . ủ NHTMCP : ứ p ơ ở ử é ủ . ý : ữ p ể p ẩ ử . ủ ắ ó ấ ẽ ỗ ể ấ doanh ủ . 1.1.4. Hoạt đ ng khác ó P ó ữ
- 6 óp ổp ủ p ổ ứ ủ ý ứ ủ ắ ó ấ ẽ ỗ ể ấ g kinh ủ . 1.2. Hi u quả kinh doanh tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n 1.2.1. hái ni m ó ấ ể , v i những tiêu chí và cách ti p c n khác nhau. M t s nhà qu n tr h f hi u qu c xác nh bởi t s giữa k t qu c và chi phí ph i bỏ ể c k t qu ó. Đ ữ . ấ p ể ủ - ữ ể ủ ý "hi u qu là m ơ ữ u vào các y u t khan hi m v u ra hàng hóa và d ch v và khái ni m hi u qu ù ểx xé c các th ng phân ph i t ” V y hi u qu là m t ph m trù kinh t ph n ánh sử d ng các ngu n l c (lao ng, máy móc, thi t b , v n và các y u t khác) nh c m c tiêu mà ngân ra hay hi u qu là mứ thành công mà các c trong vi c phân bổ m t cách t u vào u ra nh p ứng m t m c tiêu ó. Vì các ngu n l c là hữu h n nên vi c sử d ng ti t ki m các ngu n l c m t cách t mb ă ấ ng chính là n i dung của ho ng hi u qu . 1.2.2. Các ch tiêu đo lƣ ng hi u quả kinh doanh 1.2.2.1. ợi nhuận sau thu p p ấ ă ủ . x ứ : p .
- 7 ẽ ấ ẽ . 1.2.2.2. su t sinh lợi trên tổng tài sản P ý ử ể p ủ .R p ủ ó ơ ấ p ý ử ó . R ấp ể ử ủ p . R x ứ : R . ổ ó 1.2.2.3. su t sinh lợi trên vốn ch s hữu Đ ă ủ .R ể 1 ổ p ỏ bao nhiêu .P ử ủ ở ữu, R ể ử ó ủ ở ữu ể . R ó ă ỗ. R .3 ủ ở ữ 1.2.2.4. T l thu ngoài lãi Đ ứ p ổ p ủ hàng. ổ p . ổ p 1.2.2.5. T l thu lãi Đ ứ p ổ p ủ . ổ p . ổ p 1.3. Các phƣơng pháp ph n t ch hi u quả hoạt đ ng tại ng n hàng thƣơng mại cổ ph n
- 8 1.3.1. Phƣơng pháp ph n t ch hi u quả biên cách ti p cận tham số (Stochastic Frontier Analysis – SFA P ơ p pp p ứ ể p ủ . p ơ p p p x ấ ữ 977 . p ủ ể . ổ ủ p ơ p p F ể : Ln Cit = lnc( yit, pit, β) + uit + vit 3 ; 3 (1.6) ó: - Cit : tổ p p ă ủa ngân hàng i; - c(yit, pit,β): hàm chi phí, - yit : s u ra; - pit : é ơ ủa các y u t u vào; - β:m é ơ ủa các tham s tc ng; - vit : y u t ng u nhiên, - uit : ểm phi hi u qu . Do v y, hi u qu chi phí có thể : ( ) * + * + (1.7) V i CEit=1: n t hi u qu chi phí ở mức t . V i exp {x} là hàm s ũ nhiên (the Natural Exponential Function) có tính chất exp {0} = 1; exp {1} = e = 2,71828 Để có thể xem xét mứ ởng của các nhân t n hi u qu chi phí, hàm phi hi u qu c xây d i d ng: ( )+wit (1.8) ó - z : é ơ ủa các bi n ngo i sinh mà có ở ểm hi u qu .
- 9 - :tham s c ng. - w : bi n ng u nhiên. B p ơ p p F ểm hi u qu và s ph thu c của nó vào các bi n ngo i ng cùng lúc v i hàm chi phí. 1.3.2. Phƣơng pháp ph n tích hi u quả biên cách ti p cận phi tham số (Data Envelopment Analysis - DEA) ở ơ ủ p ơ p p ó ể x ấ p ẩ ũ p x ấ ơ ú . p ấ ể ủ x ấ ủ . ể ơ ơ ù ù ử ơ ó không . P ơ p p x x ấ . ủ ngân hàng x ữ . P ơ p p ấ ẽ ra ữ ó ể ữ ó ể ỏ ơ .P ơ p p . ó p ơ p p p ép ứ ó ể p ù p ứ . ó ể ơ p ơ p p p ó ể p ù p p ể kinh doanh . ơ ữ p ép ử ơ p ú ẩ ấ. p ơ p p ũ ó ể p x xé p ứ ấ ơ .P ơ p p
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn