Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí từ năm 2012 đến năm 2020
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là phân tích môi trường kinh doanh của công ty chứng khoán dầu khí trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Từ đó, tác giả đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, cũng như những cơ hội và đe dọa của PSI; áp dụng các công cụ phân tích định tính và phân tích định lượng trong việc hoạch định chiến lược cho PSI đến năm 2020 dựa vào các căn cứ chiến lược và mục tiêu chiến lược hiện tại. Từ các chiến lược đã được đề xuất, tác giả đưa ra các giải pháp để thực hiện các chiến lược này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạch định chiến lược Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí từ năm 2012 đến năm 2020
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ----------------------------------------- TRAÀN VAÊN THAØNH HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC COÂNG TY COÅ PHAÀN CHỨNG KHOAÙN DẦU KHÍ TÖØ NAÊM 2012 ÑEÁN NAÊM 2020 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ Thaønh phoá Hoà Chí Minh-Naêm 2011
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ THAØNH PHOÁ HOÀ CHÍ MINH ----------------------------------------- TRAÀN VAÊN THAØNH HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC COÂNG TY COÅ PHAÀN CHỨNG KHOAÙN DẦU KHÍ TÖØ NAÊM 2012 ÑEÁN NAÊM 2020 CHUYEÂN NGAØNH: QUAÛN TRÒ KINH DOANH MAÕ SOÁ: 60.34.05 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: TS. ÑINH COÂNG TIEÁN Thaønh phoá Hoà Chí Minh-Naêm 2011
- i LÔØI CAÛM ÔN Em xin chaân thaønh caûm ôn caùc Quyù Thaày, Coâ cuûa Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Thaønh phoá Hoà Chí Minh, ñaëc bieät laø caûm ôn caùc Quyù Thaày, Coâ khoa Quaûn trò Kinh doanh ñaõ taän tình daïy baûo trong suoát thôøi gian cuûa khoùa hoïc. Em xin chaân thaønh caûm ôn TS. Ñinh Coâng Tieán ñaõ heát loøng höôùng daãn em hoaøn thaønh luaän vaên Thaïc só naøy. Toâi xin chaân thaønh caûm ôn caùc anh, chò ñoàng nghieäp trong Coâng ty CP Chöùng khoaùn Daàu khí ñaõ taïo ñieàu kieän cho toâi tieáp caän caùc nguoàn thoâng tin ñaày ñuû, chính xaùc vaø kòp thôøi. Caûm ôn anh Traàn Xuaân Nam - Phoù Toång giaùm ñoác kieâm Giaùm ñoác chi nhaùnh Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Xin caûm ôn gia ñình vaø baïn beø ñaõ hoã trôï vaø ñoäng vieân toâi trong thôøi gian vöøa qua. Toâi xin göûi lôøi chuùc söùc khoûe vaø lôøi chaøo traân troïng nhaát ñeán Quyù Thaày, Coâ Tröôøng Ñaïi hoïc Kinh teá Thaønh phoá Hoà Chí Minh, đồng nghiệp, gia ñình vaø baïn beø. Traân troïng. Traàn Vaên Thaønh
- ii LÔØI CAM ÑOAN Toâi xin cam ñoan ñaây laø coâng trình nghieân cöùu cuûa rieâng toâi. Caùc thoâng tin vaø soá lieäu ñöôïc söû duïng trong luaän vaên laø hoaøn toaøn trung thöïc. Traàn Vaên Thaønh
- iii MUÏC LUÏC Trang Trang phuï bìa Lôøi caûm ôn Lôøi cam ñoan Muïc luïc Danh muïc vieát taét Danh muïc baûng, hình LÔØI MÔÛ ÑAÀU ............................................................................................................1 Chöông 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN CUÛA HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TRONG NGAØNH CHÖÙNG KHOAÙN .....................................................................................4 1.1 Moät soá khaùi nieäm veà chieán löôïc .................................................................................. 4 1.1.1 Khaùi nieäm veà chieán löôïc............................................................................... 4 1.1.2 Quaûn trò chieán löôïc........................................................................................ 4 1.1.3 Caùc caáp chieán löôïc ........................................................................................ 5 1.1.4 Vai troø cuûa quaûn trò chieán löôïc ..................................................................... 5 1.1.5 Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toång quaùt ......................................................... 6 1.2 Chuoãi giaù trò.................................................................................................................. 8 1.3 Qui trình xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ................................................................ 10 1.3.1 Xaùc ñònh muïc tieâu, söù maïng hieän taïi cuûa coâng ty ..................................... 10 1.3.2 Phaân tích caùc yeáu toá beân ngoaøi .................................................................. 10 1.3.2.1 Moâi tröôøng vó moâ ..................................................................................... 10 1.3.2.2 Moâi tröôøng vi moâ ..................................................................................... 12 1.3.2.3 Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE) ....................................... 14 1.3.3 Phaân tích yeáu toá beân trong .......................................................................... 15 1.3.3.1 Nhaân söï ..................................................................................................... 15 1.3.3.2 Hoaït ñoäng cung caáp dòch vuï .................................................................... 16 1.3.3.3 Marketing ................................................................................................. 16 1.3.3.4 Taøi chính keá toaùn ..................................................................................... 16 1.3.3.5 Heä thoáng coâng ngheä vaø thoâng tin ............................................................ 17 1.3.3.6 Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (IFE) ......................................... 17 1.4 Caùc coâng cuï ñeå xaây döïng chieán löôïc kinh doanh ..................................................... 18 1.4.1 Ma traän SWOT ............................................................................................ 18 1.4.2 Ma traän hoaïch ñònh chieán löôïc ñònh löôïng (QSPM) .................................. 20 1.5 Ñaëc ñieåm ngaønh dòch vuï chöùng khoaùn ...................................................................... 21 1.5.1 Caùc thuaät ngöõ .............................................................................................. 21 1.5.2 Ñaëc ñieåm chuû yeáu cuûa thò tröôøng chöùng khoaùn ......................................... 22 1.6 Kinh nghieäm phaùt trieån cuûa coâng ty chöùng khoaùn treân theá giôùi vaø Vieät Nam ........ 22 1.7 Khung nghieân cöùu ñeà taøi............................................................................................ 24
- iv Chöông 2: PHAÂN TÍCH MOÂI TRÖÔØNG KINH DOANH COÂNG TY COÅ PHAÀN CHÖÙNG KHOAÙN DAÀU KHÍ ....................................................................26 2.1 Giôùi thieäu veà Coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn daàu khí ............................................... 26 2.1.1 Thoâng tin chung ........................................................................................... 26 2.1.2 Lòch söû hình thaønh vaø phaùt trieån ................................................................. 26 2.1.3 Cô caáu toå chöùc ............................................................................................. 27 2.1.4 Caùc boä phaän chöùc naêng ............................................................................... 28 2.1.5 Doanh thu vaø lôïi nhuaän qua caùc naêm ......................................................... 30 2.2 Taàm nhìn vaø söù maïng hieän taïi cuûa PSI ..................................................................... 31 2.2.1 Taàm nhìn...................................................................................................... 31 2.2.2 Söù maïng ....................................................................................................... 31 2.3 Phaân tích caùc yeáu toá beân ngoaøi ................................................................................. 31 2.3.1 Moâi tröôøng vó moâ ........................................................................................ 31 2.3.1.1 Chính trò .................................................................................................... 31 2.3.1.2 Phaùp luaät ................................................................................................... 32 2.3.1.3 Kinh teá ...................................................................................................... 33 2.3.1.4 Vaên hoùa .................................................................................................... 35 2.3.1.5 Coâng ngheä ................................................................................................ 36 2.3.2 Moâi tröôøng vi moâ ........................................................................................ 36 2.3.2.1 Toång quan thò tröôøng chöùng khoaùn Vieät Nam......................................... 36 2.3.2.2 Ma traän naêm aùp löïc caïnh tranh ................................................................ 38 2.3.3 Ma traän caùc yeáu toá beân ngoaøi ..................................................................... 42 2.3.3.1 Ma traän EFE ............................................................................................. 42 2.3.3.2 Phaân tích ñe doïa – cô hoäi ......................................................................... 43 2.4 Phaân tích caùc yeáu toá beân trong .................................................................................. 44 2.4.1 Nhaân söï ........................................................................................................ 44 2.4.2 Hoaït ñoäng cung caáp dòch vuï ....................................................................... 45 2.4.3 Hoaït ñoäng marketing .................................................................................. 49 2.4.4 Taøi chính- keá toaùn ....................................................................................... 50 2.4.5 Heä thoáng coâng ngheä vaø thoâng tin ............................................................... 52 2.4.6 Phaân tích chuoãi giaù trò cuûa coâng ty ............................................................. 52 2.4.7 Ma traän caùc yeáu toá beân trong ..................................................................... 54 2.4.7.1 Ma traän IFE .............................................................................................. 54 2.4.7.2 Phaân tích ñieåm maïnh-ñieåm yeáu .............................................................. 55 Chöông 3: CHIEÁN LÖÔÏC COÂNG TY COÅ PHAÀN CHỨNG KHOAÙN DẦU KHÍ ĐẾN NAÊM 2020 ..............................................................................................57 3.1 Muïc tieâu chieán löôïc ................................................................................................... 57 3.1.1 Muïc tieâu daøi haïn ......................................................................................... 57 3.1.2 Muïc tieâu ngaén haïn ...................................................................................... 57 3.2 Quan ñieåm vaø caên cöù xaây döïng chieán löôïc............................................................... 57 3.2.1 Quan ñieåm chieán löôïc ................................................................................. 57
- v 3.2.2 Caên cöù xaây döïng chieán löôïc ....................................................................... 58 3.2.2.1 Caên cöù theo keá hoaïch ñaàu tö cuûa PVN trong thôøi gian tôùi ..................... 58 3.2.2.2 Caên cöù theo chuû tröông ñoåi môùi vaø saép xeáp cuûa PVN ........................... 59 3.2.2.3 Caên cöù vò theá PSI vaø caùc ñònh cheá taøi chính trong PVN ......................... 59 3.2.2.4 Caên cöù tieàm naêng cuûa ngaønh chöùng khoaùn vaø vò theá PSIø ...................... 60 3.3 Taàm nhìn vaø söù maïng cuûa PSI ................................................................................ 62 3.3.1 Taàm nhìn...................................................................................................... 62 3.3.2 Söù maïng ....................................................................................................... 62 3.4 Ñeà xuaát vaø löïa choïn caùc chieán löôïc cuûa PSI ............................................................ 63 3.4.1 Ñeà xuaát chieán löôïc qua ma traän SWOT ...................................................... 63 3.4.2 Löïa choïn chieán löôïc qua ma traän QSPM ................................................... 64 3.5 Caùc giaûi phaùp thöïc hieän chieán löôïc ........................................................................... 70 3.5.1 Côû sôû ñeà xuaát giaûi phaùp .............................................................................. 70 3.5.2 Giaûi phaùp nhaân söï ....................................................................................... 70 3.5.2.1 Veà cô caáu toå chöùc..................................................................................... 70 3.5.2.2 Veà saép xeáp nhaân söï.................................................................................. 71 3.5.3 Giaûi phaùp taøi chính ...................................................................................... 71 3.5.3.1 Veà nguoàn voán ........................................................................................... 71 3.5.3.2 Veà taøi chính .............................................................................................. 72 3.5.4 Giaûi phaùp coâng ngheä ................................................................................... 72 3.5.5 Giaûi phaùp dòch vuï saûn phaåm ....................................................................... 74 3.5.5.1 Veà dòch vuï chöùng khoaùn .......................................................................... 74 3.5.5.2 Veà dòch vuï phaân tích ................................................................................ 75 3.5.5.3 Veà dòch vuï tö vaán taøi chính ...................................................................... 76 3.5.6 Giaûi phaùp marketing ................................................................................... 77 3.5.7 Giaûi phaùp ñònh vò thöông hieäu .................................................................... 78 3.6 Caùc kieán nghò ............................................................................................................. 79 3.6.1 Ñoái vôùi coâng ty ............................................................................................ 79 3.6.2 Ñoái vôùi nhaø nöôùc vaø caùc cô quan chuû quaûn ............................................... 79 KEÁT LUAÄN .............................................................................................................80 TAØI LIEÄU THAM KHAÛO PHUÏ LUÏC
- vi Danh muïc caùc hình Hình 1-1: Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toång quaùt cuûa Fred R.David........................8 Hình 1-2: Daây chuyeàn giaù trò cuûa coâng ty .................................................................9 Hình 1-3: Moâ hình naêm aùp löïc cuûa Micheal E. Porter ............................................13 Hình 1-4: Moâ hình khung nghieân cöùu ñeà taøi ...........................................................24 Hình 2-1: Sô ñoà cô caáu toå chöùc cuûa coâng ty PSI .....................................................28 Hình 2-2 : GDP vaø thu nhaäp bình quaân....................................................................33 Hình 2-3 : Soá löôïng taøi khoaûn chöùng khoaùn môû haøng naêm ....................................34 Hình 2-4 : Laïm phaùt Vieät Nam 2003-2010 ..............................................................35 Hình 2-5: Bieán ñoäng chæ soá saøn giao dòch chöùng khoaùn HSX ................................36 Hình 2-6: Bieán ñoäng chæ soá saøn giao dòch chöùng khoaùn HNX ................................37 Hình 2-7: Soá löôïng coâng ty chöùng khoaùn vaø quaûn lyù quyõ ......................................39 Hình 2-8: Tình hình nhaân söï cuûa PSI qua caùc naêm .................................................45 Hình 3-1: Soá löôïng coâng ty nieâm yeát haøng naêm .....................................................61 Hình 3-2: Voán hoùa thò tröôøng chöùng khoaùn so vôùi GDP .........................................61 Danh muïc caùc baûng Baûng 2-1: Doanh thu lôïi nhuaän qua caùc naêm cuûa PSI ..........................................30 Baûng 2-2: Giaù trò voán hoùa thò tröôøng chöùng khoaùn .................................................38 Baûng 2-3: Tình hình hoaït ñoäng caùc coâng ty chöùng khoaùn năm 2010 .....................39 Baûng 2-4: Ma traän EFE ............................................................................................43 Baûng 2-5: Ma traän IFE .............................................................................................55 Baûng 3-1: Tình hình thò tröôøng chöùng khoaùn caùc nöôùc trong khu vöïc ...................60 Baûng 3-2: Ma traän SWOT ........................................................................................63 Baûng 3-3: Ma traän QSPM-Nhoùm chieán löôïc SO: ...................................................65 Baûng 3-4: Ma traän QSPM-Nhoùm chieán löôïc ST: ....................................................66 Baûng 3-5: Ma traän QSPM-Nhoùm chieán löôïc WO: ..................................................67 Baûng 3-6: Ma traän QSPM-Nhoùm chieán löôïc WT: ..................................................68 Baûng 3-7: Löïa choïn chieán löôïc ................................................................................69
- vii Danh muïc töø vieát taét AS Soá ñieåm haáp daãn BIDV Ngaân haøng ñaàu tö vaø phaùt trieån Vieät nam BLPH Baûo laõnh phaùt haønh CLKD Chieán löôïc kinh doanh CN Chi nhaùnh CNTT Coâng ngheä thoâng tin CPI Chæ soá giaù tieâu duøng CTCK Coâng ty chöùng khoaùn EFE Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi GDCK Giao dòch chöùng khoaùn GDP Toång saûn phaåm quoác noäi GP Giaáp pheùp HÑQT Hoäi ñoàng quaûn trò HNX Sôû Giao dòch Chöùng khoaùn Haø Noäi HSBC Ngaân haøng Hoàng Koâng Thöôïng Haûi HSX Sôû Giao dòch Chöùng khoaùn TP.Hoà Chí Minh IFE Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong IPO Baùn ñaáu giaù laàn ñaàu ra coâng chuùng KD&DVCK Kinh doanh vaø dòch vuï chöùng khoaùn KSNB Kieåm soaùt noäi boä ÑHÑCÑ Ñaïi hoäi ñoàng coå ñoâng ÑKKD Ñaêng kyù kinh doanh ÑTTC Ñaàu tö taøi chính OTC Thò tröôøng giao dòch caùc loaïi coå phieáu khoâng taäp trung PSI Coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn daàu khí PTGÑ Phoù toång giaùm ñoác PVCONS Coâng ty coå phaàn xaây döïng Daàu Khí PVFC Toång coâng ty coå phaàn taøi chính daàu khí PVGAS Toång coâng ty khí Vieät nam PVGASD Coâng ty phaân phoái khí PVN Taäp ñoaøn daàu khí quoác gia Vieät Nam QSPM Ma traän hoaïch ñònh chieán löôïc coù theå ñònh löôïng REPOS Mua baùn kyø haïn chöùng khoaùn SO Chieán löôïc ñieåm maïnh - cô hoäi
- viii ST Chieán löôïc ñieåm maïnh - nguy cô SWOT Ma traän keát hôïp ñieåm maïnh-ñieåm yeáu-cô hoäi-thaùch thöùc TAS Toång soá ñieåm haáp daãn TC-HC-NS Toå chöùc haønh chính nhaân söï TC-KT Taøi chính keá toaùn TGÑ Toång giaùm ñoác TNHH Traùch nhieäm höõu haïn TTCK Thò tröôøng chöùng khoaùn UBCK Uûy ban chöùng khoaùn UPCOM Thò tröôøng giao dòch caùc loaïi coå phieáu chöa ñaït chuaån VSD Trung taâm löu kyù WO Chieán löôïc ñieåm yeáu - cô hoäi WT Chieán löôïc ñieåm yeáu - nguy cô
- 1 LÔØI MÔÛ ÑAÀU 1. Söï caàn thieát cuûa ñeà taøi nghieân cöùu Cuøng vôùi söï hoäi nhaäp neàn kinh teá toaøn caàu, söï phaùt trieån cuûa thò tröôøng chöùng khoaùn laø moät taát yeáu khaùch quan khi Vieät nam chuyeån sang neàn kinh teá thò tröôøng. Thò tröôøng chöùng khoaùn chính laø ñieàu kieän ñeå Vieät Nam minh baïch hoùa caùc hoaït ñoäng taøi chính cuûa caùc coâng ty trong neàn kinh teá. Töø ñoù, caùc coâng ty coå phaàn môùi thu huùt ñöôïc doøng voán trong vaø ngoaøi nöôùc ñeå phaùt trieån. Vieäc taïo ra moâi tröôøng giuùp cho söï luaân chuyeån voán moät caùch minh baïch vaø thuùc ñaåy thò tröôøng chöùng khoaùn phaùt trieån maïnh meõ trong thôøi gian qua chính laø caùc coâng ty chöùng khoaùn. Qua 10 naêm hoaït ñoäng, TTCK Vieät Nam ñaõ coù hôn 105 coâng ty chöùng khoaùn ñöôïc thaønh laäp vaø hoaït ñoäng, nhieàu coâng ty ñaõ nieâm yeát treân hai saøn HNX vaø HSX, taïo cho thò tröôøng chöùng khoaùn coù böôùc phaùt trieån vöôït baäc. Tuy nhieân, aùp löïc caïnh tranh ñeå toàn taïi vaø phaùt trieån ngaøy caøng gay gaét ñoøi hoûi caùc coâng ty chöùng khoaùn phaûi coù nhöõng chieán löôïc phuø hôïp trong nhöõng naêm saép tôùi. Trong quaù trình hình thaønh vaø hoaït ñoäng, Coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn Daàu khí (PSI) ñaõ traûi qua cuoäc khuûng hoaûng taøi chính naêm 2008, 2011 vaø nhöõng bieán ñoäng veà kinh teá seõ coøn tieáp dieãn theo chieàu höôùng ngaøy caøng khoù khaên trong nhöõng naêm saép tôùi. PSI vaø 104 coâng ty chöùng khoaùn khaùc tröôùc xu theá kinh teá seõ suy thoaùi trong nhöõng naêm saép tôùi, ñoái maët vôùi vieäc doanh thu moâi giôùi giaûm, chuyeân nghieäp nguoàn nhaân löïc, ñaàu tö naâng caáp coâng ngheä giao dòch hieän ñaïi,… vaø caùc yeâu caàu khaéc khe cuûa UBCK, phaûi thay ñoåi ñeå thích nghi vôùi hoaøn caûnh hieän taïi vaø töông lai. Qua 5 naêm hoaït ñoäng, PSI ñaõ thay ñoåi raát nhieàu ñeå thöïc hieän nhöõng muïc tieâu chieán löôïc cuûa hoäi ñoàng quaûn trò vaø coå ñoâng trong töøng giai ñoaïn khaùc nhau. Tuy nhieân, tröôùc boái caûnh suy thoaùi kinh teá trong nhöõng naêm saép tôùi, PSI phaûi coù nhöõng ñònh höôùng chieán löôïc phuø hôïp hôn.
- 2 Vì nhöõng lyù do treân, taùc giaû ñaõ choïn ñeà taøi: “Hoạch định chieán löôïc Coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn Daàu khí töø naêm 2012 ñeán naêm 2020”. 2. Muïc tieâu nghieân cöùu − Phaân tích moâi tröôøng moâi tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty chöùng khoaùn daàu khí trong thò tröôøng chöùng khoaùn Vieät Nam. Töø ñoù, taùc giaû ñaùnh giaù nhöõng ñieåm maïnh, ñieåm yeáu, cuõng nhö nhöõng cô hoäi vaø ñe doïa cuûa PSI. − Aùp duïng caùc coâng cuï phaân tích ñònh tính vaø phaân tích ñònh löôïng trong vieäc hoaïch ñònh chieán löôïc cho PSI ñeán naêm 2020 döïa vaøo caùc caên cöù chieán löôïc vaø muïc tieâu chieán löôïc hieän taïi. Töø caùc chieán löôïc ñaõ ñöôïc ñeà xuaát, taùc giaû ñöa ra caùc giaûi phaùp ñeå thöïc hieän caùc chieán löôïc naøy. 3. Ñoái töôïng nghieân cöùu vaø phaïm vi nghieân cöùu Ñoái töôïng nghieân cöùu laø hoaïch ñònh chieán löôïc coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn Daàu khí. Phaïm vi nghieân cöùu laø hoaït ñoäng cuûa PSI töø naêm 2006 ñeán 2010 vaø thò tröôøng chöùng khoaùn Vieät nam töø naêm 2000. 4. Phöông phaùp nghieân cöùu Phöông phaùp nghieân cöùu trong luaän vaên: − Thu thaäp thoâng tin: Caùc thoâng tin töø nguoàn thöù caáp: töø baùo chí trong lónh vöïc chöùng khoaùn ngaân haøng; tö lieäu caùc coâng ty chöùng khoaùn treân hai Sôû giao dòch, taïi Uûy ban chöùng khoaùn; caùc cuoäc hoïp giao ban tuaàn, thaùng, quyù vaø toång keát haøng naêm cuûa PSI. Caùc nguoàn thoâng tin sô caáp: töø vieäc quan saùt caùc hoaït ñoäng trieån khai keá hoaïch kinh doanh, thöïc hieän caùc chieán löôïc hieän taïi cuûa PSI. Song song, khaûo saùt baèng vieäc phoûng vaán caùc caùn boä coâng
- 3 nhaân vieân ñang laøm vieäc taïi PSI, khaùch haøng giao dòch, caùc chuyeân vieân moâi giôùi caùc coâng ty chöùng khoaùn khaùc. − Xöû lyù thoâng tin: töø caùc nguoàn thoâng tin vaø khaûo saùt ñöôïc thu thaäp ôû treân, taùc giaû ñaõ xöû lyù qua ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (IEF), ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE), söû duïng ma traän SWOT, ma traän phaân tích ñònh löôïng (QSPM) ñeå laøm hoaïch ñònh chieán löôïc cho PSI. − Bieän luaän: caùc keát quaû töø ma traän QSPM laø cô sôû ñeå taùc giaû löïa choïn chieán löôïc phuø hôïp cho PSI ñeán naêm 2020 vaø caùc giaûi phaùp thöïc thi chieán löôïc. 5. Keát caáu cuûa luaän vaên Luaän vaên bao goàm 3 chöông nhö sau: Chöông 1: Cô sôû lyù luaän veà hoaïch ñònh chieán löôïc trong ngaønh chöùng khoaùn Chöông 2: Phaân tích moâi tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn daàu khí Chöông 3: Chieán löôïc coâng ty coå phaàn chöùng khoaùn daàu khí ñeán naêm 2020
- 4 Chöông 1: CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN CUÛA HOAÏCH ÑÒNH CHIEÁN LÖÔÏC TRONG NGAØNH CHÖÙNG KHOAÙN Giôùi thieäu chöông 1: Chöông 1 nhaèm neâu ra caùc cô sôû lyù luaän veà chieán löôïc, caùc khaùi nieäm, caùc phöông phaùp ñònh löôïng vaø ñònh tính ñeå hoaïch ñònh chieán löôïc cho moät coâng ty chöùng khoaùn ñeå laøm neàn taûng phaân tích chuyeân saâu cho chöông 2. Ñoàng thôøi, chöông 1 cuõng giôùi thieäu khaùi quaùt veà thò truôøng chöùng khoaùn, nhöõng neùt ñaëc tröng cô baûn cuûa thò truôøng vaø kinh nghieäm hoaït ñoäng chöùng khoaùn cuûa caùc coâng ty treân theá giôùi vaø Vieät nam. 1.1 Moät soá khaùi nieäm veà chieán löôïc 1.1.1 Khaùi nieäm veà chieán löôïc Theo quan ñieåm cuûa Fred R. David(2006): “Chieán löôïc laø phöông höôùng vaø quy moâ cuûa moät toå chöùc trong daøi haïn: chieán löôïc seõ mang laïi lôïi theá cho toå chöùc thoâng qua vieäc saép xeáp toái öu caùc nguoàn löïc trong moät moâi tröôøng caïnh tranh nhaèm ñaùp öùng nhu caàu thò tröôøng vaø kyø voïng cuûa caùc nhaø ñaàu tö ”... Theo quan ñieåm cuûa Michael E.Porter (1995): Thöù nhaát, chieán löôïc laø söï saùng taïo ra vò theá coù giaù trò vaø ñoäc ñaùo bao goàm caùc hoaït ñoäng khaùc bieät. Thöù hai, Chieán löôïc laø söï löïa choïn, ñaùnh ñoåi trong caïnh tranh. Thöù ba, chieán löôïc taïo ra söï phuø hôïp giöõa taát caû caùc hoaït ñoäng cuûa coâng ty. Theo Alfred Chandler (Ñaïi hoïc Harvard, 1962): Chieán löôïc xaùc ñònh nhöõng muïc tieâu cô baûn, daøi haïn cuûa coâng ty, löïa choïn phöông thöùc hoaëc tieán trình haønh ñoäng vaø phaân boå caùc nguoàn löïc caàn thieát ñeå ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu ñoù. 1.1.2 Quaûn trò chieán löôïc Theo quan ñieåm cuûa Fred R. David(2006): Quaûn trò chieán löôïc coâng ty laø toång hôïp caùc hoaït ñoäng hoaïch ñònh, toå chöùc thöïc hieän vaø kieåm tra, ñieàu chænh chieán löôïc kinh doanh dieãn ra laëp ñi laëp laïi theo hoaëc khoâng theo chu kyø thôøi gian
- 5 nhaèm ñaûm baûo raèng coâng ty luoân taän duïng ñöôïc moïi cô hoäi, thôøi cô cuõng nhö haïn cheá ñöôïc caùc ñe doaï, caïm baãy treân con ñöôøng thöïc hieän caùc muïc tieâu cuûa mình. 1.1.3 Caùc caáp chieán löôïc Chieán löôïc coù theå ñöôïc quaûn lyù ôû nhieàu caáp khaùc nhau trong moät coâng ty nhöng thoâng thöôøng coù 3 caáp chieán löôïc cô baûn. a. Chieán löôïc caáp coâng ty Chieán löôïc caáp coâng ty bao gồm ñònh höôùng chung cuûa coâng ty veà vaán ñeà taêng tröôûng quaûn lyù, phaân boå nguoàn löïc taøi chính vaø caùc nguoàn löïc khaùc giöõa nhöõng ñôn vò thaønh vieân; xaùc ñònh moät cô caáu mong muoán cuûa saûn phaåm, dòch vuï, cuûa caùc lónh vöïc kinh doanh maø coâng ty tham gia kinh doanh; xaùc ñònh ngaønh kinh doanh maø coâng ty ñang hoaëc seõ phaûi tieán haønh. b. Chieán löôïc caáp ñôn vò kinh doanh Chieán löôïc caáp ñôn vò kinh doanh taäp trung vaøo vieäc caûi thieän vò theá caïnh tranh cuûa caùc saûn phaåm dòch vuï cuûa coâng ty trong ngaønh kinh doanh hoaëc laø moät keát hôïp saûn phaåm thò tröôøng maø coâng ty tham gia kinh doanh. Chieán löôïc caáp ñôn vò kinh doanh bao goàm chuû ñeà caïnh tranh maø coâng ty löïa choïn ñeå nhaán maïnh, caùc thöùc maø noù töï ñònh vò vaøo thò tröôøng ñeå ñaït lôïi theá caïnh tranh vaø caùc chieán löôïc ñònh vò khaùc nhau coù theå söû duïng trong boái caûnh khaùc nhau cuûa moãi ngaønh. c. Chieán löôïc chöùc naêng Taäp trung vaøo vieäc quaûn lyù vaø söû duïng moät caùch coù hieäu quaû nhaát caùc nguoàn löïc cuûa coâng ty vaø cuûa moãi ñôn vò thaønh vieân. Caùc chieán löôïc chöùc naêng ñöôïc phaùt trieån nhaèm thöïc hieän thaønh coâng chieán löôïc caáp ñôn vò kinh doanh vaø töø ñoù thöïc hieän thaønh coâng chieán löôïc caáp coâng ty. 1.1.4 Vai troø cuûa quaûn trò chieán löôïc Quaûn trò chieán löôïc giuùp caùc coâng ty ñònh höôùng roõ taàm nhìn chieán löôïc, söù maïng vaø muïc tieâu cuûa mình. Quaûn trò chieán löôïc giuùp coâng ty luoân coù caùc chieán
- 6 löôïc toát, thích nghi vôùi moâi tröôøng, coâng ty chuû ñoäng trong vieäc ra quyeát ñònh nhaèm khai thaùc kòp thôøi caùc cô hoäi vaø ngaên chaën hoaëc haïn cheá caùc ruûi ro trong moâi tröôøng beân ngoaøi, phaùt huy caùc ñieåm maïnh vaø giaûm caùc ñieåm yeáu trong noäi boä coâng ty vaø giuùp coâng ty ñaït ñöôïc hieäu quaû cao hôn so vôùi khoâng quaûn trò. 1.1.5 Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toång quaùt Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toång quaùt laø moâ hình ñöôïc chaáp nhaän roäng raõi theå hieän moät phöông phaùp roõ raøng vaø thöïc tieãn trong vieäc hình thaønh, thöïc thi vaø ñaùnh giaù caùc chieán löôïc. Moâ hình chia toaøn boä chu kì quaûn trò chieán löôïc thaønh 9 böôùc sau: Böôùc 1: Nghieân cöùu trieát lí kinh doanh, muïc tieâu vaø nhieäm vuï cuûa coâng ty. Böôùc naøy thöïc hieän vieäc nghieân cöùu laïi trieát lí kinh doanh, caùc muïc tieâu vaø caùc nhieäm vuï cuï theå cuûa coâng ty cuõng nhö caùc quan ñieåm, yù ñoà cuûa laõnh ñaïo coâng ty ôû thôøi kyø kinh doanh chieán löôïc. Böôùc 2: Phaân tích moâi tröôøng beân ngoaøi. Muïc tieâu cuûa böôùc naøy laø xaùc ñònh ñöôïc moïi cô hoäi vaø ñe doaï coù theå xuaát hieän trong thôøi kì kinh doanh chieán löôïc. Muoán vaäy, coâng ty phaûi söû duïng caùc coâng cuï, phöông tieän, kó thuaät phaân tích vaø döï baùo thích hôïp. Vieäc xaùc ñònh cô hoäi, ñe doaï coù chuaån xaùc hay khoâng seõ laø moät trong caùc nhaân toá aûnh höôûng raát lôùn ñeán chaát löôïng cuûa böôùc löïa choïn chieán löôïc kinh doanh cuûa coâng ty. Böôùc 3: Phaân tích moâi tröôøng beân trong. Phaân tích beân trong nhaèm xaùc ñònh ñieåm maïnh, ñieåm yeáu cuûa coâng ty so vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh trong thôøi kì kinh doanh chieán löôïc. Muoán vaäy, phaûi bieát söû duïng caùc coâng cuï, kyõ thuaät thích hôïp vaø taäp trung vaøo nhöõng ñieåm chuû yeáu nhaèm xaùc ñònh chính xaùc nhöõng ñieåm maïnh, yeáu. Böôùc 4: Xeùt laïi muïc tieâu, nhieäm vuï cuûa coâng ty trong thôøi kì chieán löôïc. Böôùc naøy coù nhieäm vuï döïa treân cô sôû caùc keát quaû nghieân cöùu ôû caùc böôùc treân maø
- 7 ñaùnh giaù laïi xem muïc tieâu nhieäm vuï cuûa coâng ty trong thôøi kì chieán löôïc laø gì? Caùc muïc tieâu, nhieäm vuï naøy coù coøn phuø hôïp vôùi muïc tieâu vaø nhieäm vuï ñaõ xaùc ñònh khi xaây döïng coâng ty hay phaûi thay ñoåi? Neáu phaûi thay ñoåi thì möùc ñoä thay ñoåi nhieàu hay ít, theo höôùng môû roäng, thu heïp hay phaûi thay ñoåi caû nhieäm vuï kinh doanh? Böôùc 5: Quyeát ñònh chieán löôïc kinh doanh. Quyeát ñònh chieán löôïc kinh doanh chính laø böôùc xaùc ñònh vaø löïa choïn chieán löôïc kinh doanh cuï theå cho thôøi kì chieán löôïc. Tuyø theo phöông phaùp xaây döïng chieán löôïc cuï theå maø coâng ty söû duïng caùc kó thuaät xaây döïng vaø ñaùnh giaù ñeå quyeát ñònh chieán löôïc toái öu cho thôøi kì chieán löôïc. Böôùc 6: Tieán haønh phaân phoái caùc nguoàn löïc. Hieåu ñôn giaûn nhaát thì phaân phoái caùc nguoàn löïc chính laø vieäc phaân boå caùc nguoàn löïc caàn thieát trong quaù trình toå chöùc thöïc hieän chieán löôïc ñaõ xaùc ñònh. Böôùc 7: Xaây döïng caùc chính saùch kinh doanh phuø hôïp. Noäi dung cuûa böôùc naøy laø xaây döïng caùc chính saùch kinh doanh phuø hôïp vôùi caùc ñieàu kieän cuûa thôøi kì chieán löôïc. Caùc chính saùch kinh doanh ñöôïc quan nieäm laø caùc chính saùch gaén tröïc tieáp vôùi töøng lónh vöïc hoaït ñoäng chöùc naêng nhö marketing, saûn phaåm, saûn xuaát,… Caùc chính saùch laø cô sôû ñeå coâng ty toå chöùc thöïc hieän coù hieäu quaû caùc keá hoaïch kinh doanh trong thôøi kì chieán löôïc. Ñeå xaây döïng caùc chính saùch kinh doanh phuø hôïp ñoøi hoûi phaûi naém vöõng caùc kyõ naêng, kyõ thuaät hoaïch ñònh chính saùch ôû töøng lónh vöïc hoaït ñoäng cuï theå. Böôùc 8: Xaây döïng vaø trieån khai thöïc hieän caùc keá hoaïch ngaén haïn hôn. Tuyø theo ñoä ngaén cuûa thôøi kì chieán löôïc maø trieån khai xaây döïng caùc keá hoaïch saûn xuaát - kinh doanh ngaén haïn hôn cho thích hôïp. Ñieàu kieän cô baûn cuûa caùc keá hoaïch naøy laø phaûi coù thôøi gian ngaén hôn thôøi gian cuûa thôøi kì chieán löôïc.
- 8 Böôùc 9: Kieåm tra, ñaùnh giaù vaø ñieàu chænh trong quaù trình xaây döïng vaø toå chöùc thöïc hieän chieán löôïc kinh doanh. Kieåm tra, ñaùnh giaù laø hoaït ñoäng khoâng theå thieáu nhaèm xaùc ñònh xem moâi tröôøng kinh doanh ñaõ thay ñoåi nhö theá naøo? Vôùi caùc thay ñoåi ñoù thì coù caàn thay ñoåi, ñieàu chænh chieán löôïc kinh doanh, chính saùch kinh doanh hay/vaø keá hoaïch hay khoâng? Nghieân cöùu caùc yeáu toá beân Thieát laäp caùc Thieát laäp caùc ngoaøi ñeå nhaän muïc tieâu daøi muïc tieâu dieän caùc cô hoäi haïn haøng naêm vaø nguy cô chuû yeáu Xaùc ñònh nhieäm vuï, Xeùt laïi caùc Phaân phoái Ño löôøng vaø muïc tieâu, nhieäm vuï caùc nguoàn ñaùnh giaù chieán löôïc kinh doanh löïc thaønh tích hieän taïi Phaân tích noäi boä ñeå nhaän Löïa choïn caùc dieän caùc Ñöa ra caùc chieán löôïc ñeå ñieåm maïnh chính saùch theo ñuoåi vaø ñieåm yeáu chuû yeáu Thöïc thi Ñaùnh giaù Hình thaønh chieán löôïc chieán löôïc chieán löôïc Hình 1-1: Moâ hình quaûn trò chieán löôïc toång quaùt cuûa Fred R.David 1.2 Chuoãi giaù trò Theo Michael E.Porter(1995), chuoãi giaù trò (daây truyeàn giaù trò) laø toång hôïp caùc hoaït ñoäng lieân quan cuûa coâng ty taïo vaø laøm taêng giaù trò cho khaùch haøng.
- 9 Heä thoáng taïo giaù trò: laø moät chuoãi hoaït ñoäng taïo giaù trò, töø khaâu nghieân cöùu thieát keá, cho ñeán cung öùng, phaân phoái dòch vuï cho khaùch haøng nhaèm laøm gia taêng giaù trò cho khaùch haøng vaø taïo doøng giaù trò lôùn cho khaùch haøng maø coâng ty phaûi boû ra ít chi phí nhaát daãn ñeán taêng hieäu quaû kinh doanh. YÙ nghóa: − Xaùc ñònh ñöôïc ñieåm maïnh ñieåm yeáu trong hoaït ñoäng kinh doanh hieän nay cuûa coâng ty, giuùp coâng ty löïa choïn ñaàu tö thích hôïp vaø taän duïng thôøi cô. − Xaùc ñònh ñöôïc lôïi theá caïnh tranh − Laøm cho quaù trình toå chöùc thöïc hieän toát hôn − Laøm taêng giaù trò cuûa khaùch haøng − Laøm hieäu quaû hoaït ñoäng chung taêng leân, nhôø coù cô sôû choïn chieán löôïc, lónh vöïc ñaàu tö vaø toå chöùc thöïc hieän. Cấu trúc hạ tầng công ty Lợi nhuận biên tế Các hoạt Quản trị nguồn nhân lực động hỗ trợ Phát triển công nghệ Khaùch Mua sắm haøng Các hoạt Các hoạt Marketin động đầu Vận hành động đầu g và bán Dịch vụ vào ra hàng Các hoạt động chủ yếu Hình 1-2: Daây chuyeàn giaù trò cuûa coâng ty Nguoàn: Michael E. Porter. “Competitive Advantage”. Xaùc ñònh cuï theå caùc hoaït ñoäng chuû yeáu vaø caùc hoaït ñoäng phuï trôï giuùp nhaø quaûn trò deã daøng xaây döïng chuoãi giaù trò cuûa coâng ty nhaèm gia taêng giaù trò cho khaùch haøng. Coâng cuï chuoãi giaù trò giuùp caùc nhaø quaûn trò coù caùi nhìn toång quan vaø phaân tích toaøn boä caùc hoaït ñoäng cô baûn cuûa coâng ty ñeå thaáy thaønh coâng ôû ñieåm
- 10 naøo vaø ñieåm naøo caàn khaéc phuïc ñeå coù caùc chieán luôïc phuø hôïp nhaát phaùt huy lôïi theá caïnh tranh. 1.3 Qui trình xaây döïng chieán löôïc kinh doanh 1.3.1 Xaùc ñònh muïc tieâu, söù maïng hieän taïi cuûa coâng ty Vieäc xaùc ñònh muïc tieâu, söù maïng hieän taïi cuûa coâng ty laø moät tieàn ñeà laøm cô sôû khoa hoïc cho quaù trình phaân tích vaø löïa choïn chieán löôïc coâng ty. 1.3.2 Phaân tích caùc yeáu toá beân ngoaøi Moâi tröôøng beân ngoaøi cuûa coâng ty hoaït ñoäng trong ngaønh chöùng khoaùn laø heä thoáng caùc yeáu toá phöùc taïp, bao goàm: heä thoáng chính trò, vaên baûn luaät ñieàu chænh hoaït ñoäng cuûa coâng ty chöùng khoaùn, kinh teá xaõ hoäi, haï taàng coâng ngheä thoâng tin, caùc ñoái thuû trong ngaønh, nhaø cung öùng ñaàu vaøo, khaùch haøng,….luoân coù nhieàu cô hoäi laãn ñe doïa taùc ñoäng ñeán hoaït ñoäng cuûa coâng ty theo caùc möùc ñoä khaùc nhau. Söï bieán ñoäng cuûa caùc yeáu toá naøy naèm ngoaøi taàm kieåm soaùt cuûa coâng ty chöùng khoaùn, chuùng taùc ñoäng ñan xen laãn nhau vaø aûnh höôûng ñeán quaûn trò chieán löôïc cuûa coâng ty. Vì vaäy khi phaân tích caùc yeáu toá cuûa moâi tröôøng, caùc coâng ty caàn xem xeùt tính chaát taùc ñoäng cuûa töøng yeáu toá, moái töông taùc giöõa caùc yeáu toá… ñeå döï baùo cuï theå möùc ñoä, baûn chaát vaø thôøi ñieåm aûnh höôûng nhaèm xöû lyù caùc tình huoáng moät caùch linh hoaït, ñoàng thôøi coù giaûi phaùp höõu hieäu ñeå taän duïng toái ña caùc cô hoäi, haïn cheá hoaëc ngaên chaën kòp thôøi caùc ñe doïa nhaèm naâng cao hieäu quaû vaø giaûm toån thaát trong quaù trình quaûn trò chieán löôïc. 1.3.2.1 Moâi tröôøng vó moâ a. Moâi tröôøng chính trò Chính trò laø yeáu toá ñaàu tieân maø caùc nhaø quaûn trò caùc coâng ty chöùng khoaùn quan taâm phaân tích ñeå döï baùo möùc ñoä an toaøn trong caùc hoaït ñoäng kinh doanh hoaëc ñaàu tö chöùng khoaùn. Caùc yeáu toá nhö theå cheá chính trò, söï oån ñònh hay bieán ñoäng veà chính trò taïi quoác gia hay moät khu vöïc laø nhöõng tín hieäu ban ñaàu giuùp caùc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn