1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ<br />
<br />
NGUYỄN MINH CHIẾN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ TẠI TRUNG TÂM HỌC LIỆU<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ<br />
ĐẾN NĂM 2022<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
CẦN THƠ, 2017<br />
<br />
2<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ<br />
<br />
NGUYỄN MINH CHIẾN<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ TẠI TRUNG TÂM HỌC LIỆU<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ<br />
ĐẾN NĂM 2022<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
Mã ngành: 60340102<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS. TS. Bùi Văn Trịnh<br />
<br />
CẦN THƠ, 2017<br />
<br />
i<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
ii<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn !<br />
Gia đình đặc biệt là Ba, Mẹ đã khuyến khích và chăm sóc để tác giả hoàn<br />
thành tốt khóa học và luận văn này.<br />
Thầy PGS.TS Bùi Văn Trịnh đã động viên và truyền đạt nhiều kiến thức<br />
quý báo trong suốt quá trình học cũng như tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình<br />
làm luận văn này.<br />
Quý Thầy, Cô Khoa quản trị kinh doanh & Khoa đào tạo Sau đại học<br />
Trường Đại học Tây Đô; Quý Thầy, Cô Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;<br />
Quý Thầy Trường Đại học Cần Thơ; Quý Thầy Trường Đại học Nam Cần Thơ,<br />
Quý Thầy Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Cần Thơ đã nhiệt tình giảng dạy và<br />
giúp đỡ tác giả hoàn thành khóa học này.<br />
Ban giám đốc Trung tâm Học liệu Trường Đại học Cần Thơ và các bạn<br />
đồng nghiệp đã tạo điều kiện có một ít thời gian học tập, nghiên cứu và thảo luận<br />
tích cực giúp tác giả hoàn thành luận văn này.<br />
Trân trọng !<br />
Cần Thơ, ngày 16 tháng 4 năm 2017<br />
Người cảm ơn<br />
Đã ký<br />
<br />
Nguyễn Minh Chiến<br />
<br />
5<br />
<br />
iii<br />
TÓM TẮT<br />
Trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giáo dục là cần thiết cho tất<br />
cả các nước trên thế giới. Giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng để đo<br />
lường các nguồn lực con người trong một xã hội. Nó cung cấp cho tăng trưởng<br />
kinh tế tri thức và tài sản của dân tộc, uy tín của con người, đổi mới và sáng tạo<br />
đột phá. Dịch vụ giáo dục đã trở thành một yếu tố quan trọng không thể tách rời<br />
trong môi trường giáo dục giúp cho người học đạt chất lượng trong học tập và<br />
nghiên cứu hiệu quả cao. Để dịch vụ giáo dục đạt chất lượng và hiệu quả cao thì<br />
đòi hỏi phải vận dụng những phương pháp khoa học đã được nghiên cứu và phát<br />
triển dịch vụ của mình trên cơ sở thực tế, khách quan của đơn vị. Vì thế, “Hoạch<br />
định chiến lược phát triển dịch vụ tại Trung tâm học liệu Trường Đại học Cần<br />
Thơ đến năm 2022” là cần thiết.<br />
Đề tài tập trung phân tích môi trường bên trong, bên ngoài nhằm tìm ra<br />
những điểm mạnh, điểm yếu bên trong, và xác định các cơ hội, thách thức từ bên<br />
ngoài tác động đến hoạt động dịch vụ tại Trung tâm học liệu Trường Đại học Cần<br />
Thơ. Từ các số liệu sơ cấp và thứ cấp đã thiết lập các ma trận IFE, EFE, CPM, và<br />
từ đó làm cơ sở cho việc hình thành ma trận SWOT và đã xác định các nhóm chiến<br />
lược SO, ST, WO, WT. Thông qua ma trận hoạch định chiến lược có thể định lượng<br />
(QSPM) đã hình thành bốn chiến lược cần thực hiện cho Trung tâm học liệu đến<br />
năm 2022 là: (1) Chiến lược thâm nhập thị trường, (2) Chiến lược phát triển dịch<br />
vụ, (2) Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, và (4) Chiến lược xây dựng và phát<br />
triển thương hiệu. Và trên cơ sở những chiến lược được lựa chọn tác giả vận dụng<br />
ma trận SWOT đề ra 16 giải pháp kết hợp để thực hiện 4 chiến lược được lựa chọn<br />
sát với 4 chiến lược thực tế lựa chọn.<br />
Để các chiến lược ưu tiên lựa chọn thực hiện đúng mục tiêu đề ra, các đề<br />
xuất thực hiện chiến lược cũng đã được đề ra giải pháp. Với các giải pháp này và<br />
kết hợp với ma trận vị trí chiến lược và đánh giá hoạt động SPACE một cách linh<br />
hoạt làm cơ sở căn cứ để thực hiện chiến lược đạt tối ưu nhất, Trung tâm học liệu<br />
phải thật sự quan tâm hoặc có biện pháp thay thế kịp thời để mục tiêu cuối cùng<br />
đạt được hiệu quả mong muốn.<br />
Từ khóa: hoạch định chiến lược, phân tích SWOT, QSPM, Trung tâm học<br />
liệu Cần Thơ<br />
<br />