intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế "Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm" trình bày các nội dung chính sau: Một số vấn đề lý luận cơ bản về Marketing điện tử với sản phẩm của doanh nghiệp; Phân tích thực trạng Marketing điện tử với sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm; Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện Marketing điện tử với sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ---------------------------- PHẠM THỊ NHƯ QUỲNH HOÀN THIỆN MARKETING ĐIỆN TỬ VỚI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN CỎ MỀM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ NỘI, NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI ---------------------------- PHẠM THỊ NHƯ QUỲNH HOÀN THIỆN MARKETING ĐIỆN TỬ VỚI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN CỎ MỀM CHUYÊN NGÀNH : MARKETING THƯƠNG MẠI MÃ SỐ : 8340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN BẢO NGỌC HÀ NỘI, NĂM 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và trích dẫn nên trong luận văn hoàn toàn trung thực. Các kết quả nghiên cứu của luận văn chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào. Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2023 Tác giả Phạm Thị Như Quỳnh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp: “Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm” một cách hoàn chỉnh trong thời gian nghiên cứu, tôi xin chân thành cảm ơn: Ban giám hiệu Trường Đại học Thương mại đã tạo điều kiện cho tôi được học tập, bổ sung kiến thức để có nền tảng kiến thức nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn. Đồng thời tôi xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Bảo Ngọc, người đã tận tình hướng dẫn, luôn động viên và khích lệ tôi trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Xin cảm ơn Ban lãnh đạo công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm đã rất tận tình giúp đỡ, chỉ bảo và hướng dẫn cho tôi tìm hiểu, nghiên cứu tình hình kinh doanh thực tế của công ty, giúp tôi hoàn thành đề tài này. Tuy nhiên, vì kiến thức và trình độ chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, tôi kính mong nhận được những góp ý, nhận xét của quý thầy cô để đề tài này được hoàn thiện hơn. Tác giả Phạm Thị Như Quỳnh
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC VIẾT TẮT ....................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... viii DANH MỤC HÌNH ................................................................................................. ix PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ...................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .......................................2 3. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................5 4. Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................6 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................6 6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................7 7. Ý nghĩa nghiên cứu ...............................................................................................9 8. Kết cấu luận văn ....................................................................................................9 CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ VỚI SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP ....................................................10 1.1. Một số định nghĩa khái niệm cơ bản ..............................................................10 1.1.1. Khái niệm về marketing điện tử và marketing điện tử cho sản phẩm .........10 1.1.2. Khái niệm hoàn thiện marketing điện tử và hoàn thiện marketing điện tử cho sản phẩm doanh nghiệp ....................................................................................11 1.1.3. Vai trò của marketing điện tử trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ...................................................................................................................................12 1.2. Phân định nội dung hoàn thiện marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp .......................................................................................................................13 1.2.1. Phân tích tình thế ...........................................................................................13
  6. iv 1.2.2. STP: Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường .......................................................................................................................14 1.2.3. Xác lập marketing mix ...................................................................................16 1.2.4. Tổ chức và thực hiện marketing điện tử .......................................................17 1.2.5. Kiểm soát và đánh giá các hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm doanh nghiệp........................................................................................................................18 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp............................................................................................................19 1.3.1. Các yếu tố bên ngoài ......................................................................................19 1.3.2. Các yếu tố bên trong.......................................................................................21 Tóm tắt chương 1 ....................................................................................................24 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING ĐIỆN TỬ VỚI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CP MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN CỎ MỀM ................25 2.1. Tổng quan về Công ty mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm .................................25 2.1.1. Sự hình thành và phát triển của công ty .......................................................25 2.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi với của công ty .......................................25 2.1.3. Bộ máy tổ chức của công ty ...........................................................................26 2.1.4. Kết quả kinh doanh của công ty 2020-2022 ..................................................27 2.2. Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ...................29 2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ...........................................................................29 2.2.2. Phân tích môi trường vi mô ...........................................................................34 2.3. Thực trạng hoàn thiện marketing điện tử cho sản phẩm của công ty CP mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm .....................................................................................38 2.3.1. Thực trạng phân tích tình thế........................................................................38 2.3.2. Thực trạng nghiên cứu STP: Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm .....................................................................................................................39
  7. v 2.3.3. Thực trạng xác lập marketing mix của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm .....................................................................................................................41 2.3.4. Thực hiện marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm .................................................................................................66 2.3.5. Thực trạng kiểm soát và đánh giá các hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ....................................68 2.4. Đánh giá chung về hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ................................................................70 2.4.1. Những kết quả đạt được ................................................................................70 2.4.2. Những tồn tại và nguyên nhân của tồn tại ...................................................71 2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại ................................................................................72 Tóm tắt chương 2 ....................................................................................................73 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN MARKETING ĐIỆN TỬ CHO SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM THIÊN NHIÊN CỎ MỀM ...................................................................................................74 3.1. Dự báo những thay đổi của môi trường và thị trường về hoạt động marketing điện tử mỹ phẩm và định hướng kinh doanh của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm trong thời gian tới 2025 ............................................74 3.1.1. Dự báo những thay đổi môi trường và thị trường kinh doanh mỹ phẩm từ nay đến 2025 .............................................................................................................74 3.1.2. Dự báo những thay đổi hoạt động marketing điện tử đến năm 2025..........75 3.1.3. Mục tiêu và định hướng phát triển hoạt động kinh doanh và marketing của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm đến 2025......................................76 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện marketing điện tử cho các sản phẩm cho công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm ............................................................78 3.2.1. Giải pháp về nghiên cứu môi trường marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm .....................................................79 3.2.2. Giải pháp về phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ...82
  8. vi 3.2.3. Giải pháp về marketing mix của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ..........................................................................................................................84 3.2.4. Giải pháp về tổ chức thực hiện marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ..................................................................96 3.2.5. Giải pháp về kiểm soát và đánh giá các hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm ....................................98 Tóm tắt chương 3 ..................................................................................................100 KẾT LUẬN ............................................................................................................101 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Diễn giải 1 CP Cổ phần 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh 4 TMĐT Thương mại điện tử 4 STP Segmentation (Phân đoạn thị trường), Targeting (Nhắm thị trường mục tiêu) và Positioning (Định vị sản phẩm)
  10. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh công ty Cỏ Mềm giai đoạn 2020-2022 ...28 Bảng 2.2. Năng lực tài chính Công ty Cỏ Mềm 2020-2022 .....................................36 Bảng 2.3. Mẫu khảo sát.............................................................................................41 Bảng 2.4. Danh mục sản phẩm công ty Cỏ Mềm .....................................................42 Bảng 2.5. Kết qủa khảo sát khách hàng về sản phẩm của công ty Cỏ Mềm ............47 Bảng 2.6. Danh mục sản phẩm công ty Cỏ Mềm .....................................................49 Bảng 2.7. Tổng hợp đánh giá của khách hàng về chiến lược giá của Cỏ Mềm ........51 Bảng 2.8. Hệ thống cửa hàng Công ty Cỏ Mềm .......................................................53 Bảng 2.9. Tổng hợp kết quả đánh giá của khách hàng về chiến lược phân phối của Cỏ Mềm ....................................................................................................................57 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát đánh giá của khách hàng về chính sách truyền thông và xúc tiến TMĐT của Cỏ Mềm....................................................................................65 Bảng 2.11. Phân bổ nguồn nhân lực cho hoạt động marketing điện tử ....................66 tại Cỏ Mềm ...............................................................................................................66 Bảng 3.1. Ví dụ thống kê chi tiết cho từng phân đoan thị trường theo địa lý...........82
  11. ix DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty mỹ phẩm Cỏ Mềm ..............................26 Hình 2.2. Các danh mục sản phẩm được thể hiện trên môi trường số ......................43 Hình 2.3. Các combo sản phẩm trên website ............................................................43 Hình 2.4. Chính sách bảo hành và đổi trả được thể hiện trên website .....................45 Hình 2.5. Nghiên cứu từ khoá khách hàng tìm kiếm về sản phẩm trên Google .......46 Hình 2.6. Minh hoạ việc thể hiện giá gốc và giá bán sau giảm giá trên website ......50 Hình 2.7. Các hình thức thanh toán trên nền tảng số được thể hiện trên website ....51 Hình 2.8. Sơ đồ kênh phân phối Công ty Cỏ Mềm...................................................52 Hình 2.9. Kênh phân phối trực tuyến sàn Lazada công ty Cỏ Mềm .........................53 Hình 2.10. Kênh phân phối trực tuyến sàn Shopee công ty Cỏ Mềm ......................54 Hình 2.11. Kênh phân phối trực tuyến Fanpage .......................................................55 Hình 2.12. Kênh phân phối trực tuyến website ........................................................55 Hình 2.13. Kênh phân phối trực tuyến Tiktok shop .................................................56 Hình 2.14. Hình ảnh website công ty Cỏ Mềm ........................................................59 Hình 2.15. Hình ảnh fanpage của Cỏ Mềm ..............................................................60 Hình 2.16. Hình ảnh kênh youtube của Cỏ Mềm .....................................................61 Hình 2.17. Hình ảnh kênh instagram của Cỏ Mềm ..................................................62 Hình 2.18. Hoạt động của công cụ SEO tại Cỏ Mềm ...............................................64 Hình 3.1. Hệ thống CRM và đo lường hiệu quả marketing điện tử .........................87
  12. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cánh mạng công nghiệp 4.0 đặc biệt sau khi thế giới trải qua đại dịch covid 19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số mạnh mẽ. Số lượng người dùng internet ở Việt Nam tăng nhanh chóng, theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu We are social: “Tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có khoảng 78 triệu người dùng Internet (trong gần 100 triệu dân), trong đó có 161.6 triệu thuê bao di động, tương đương mỗi người có khoảng 1.5 chiếc điện thoại. Thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 giờ 23 phút/ngày do vậy hành vi mua sắm của khách hàng cũng có những thay đổi. Nhiều người lựa chọn hình thức tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên internet nhằm tiết kiệm thời gian, công sức. Khi hành vi của người dùng thay đổi thì cách tiếp cận họ cũng thay đổi, marketing điện tử ngày càng trở nên quan trọng với các doanh nghiệp. Marketing điện tử và tầm quan trọng đối với doanh nghiệp: marketing điện tử được hiểu là những hoạt động để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng. Hình thức này có mục tiêu rõ ràng, đo lường được, mang tính tương tác cao, ứng dụng công nghệ số (digital) tiếp cận, tác động nhận thức của khách hàng, từ đó kích thích hành vi mua hàng ở họ. Marketing điện tử là công cụ để doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tạo dựng lòng tin và hỗ trợ tăng sale hiệu quả. Điểm khác biệt rõ rệt nhất của Marketing điện tử so với phương thức Marketing truyền thống nằm ở chỗ sử dụng yếu tố cốt lõi là internet, mở ra cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng. Từ những phản hồi đánh giá của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được mình đã làm tốt những gì và điều gì cần phải cải thiện nâng cao cho phù hợp nhu cầu; khách hàng cũng sẽ hài lòng về việc ý kiến của mình được doanh nghiệp ghi nhận và tin tưởng gắn bó với thương hiệu trung thành. Với đặc thù sản phẩm mỹ phẩm dễ dàng trong việc mua bán, tìm hiểu thông tin trên internet nên hoàn toàn phù hợp để triển khai thương mại điện tử và triển khai marketing điện tử. Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm hay Cỏ Mềm HomeLab được thành lập kể từ năm 2015 hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất và phân phối mỹ phẩm thiên nhiên. Hiện nay, danh mục các sản phẩm của công ty
  13. 2 khá đa dạng và đáp ứng nhu cầu các đối tượng từ trẻ nhỏ đến người trưởng thành như sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, cơ thể, tinh dầu, nước hoa, trang điểm và dành cho bé.... Với hướng hiện nay là sử dụng mỹ phẩm sạch nên có thể nói mỹ phẩm Cỏ Mềm có nhiều lợi thế trong thu hút khách hàng. Sau gần 10 năm hoạt động, mỹ phẩm Cỏ Mềm HomeLab đã dần khẳng định tên tuổi trên thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng được nhiều khách hàng biết đến hơn. Tuy nhiên theo như kết quả khảo sát khách hàng của Công ty CP Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm đầu năm 2022 thì trong hơn 300 khách hàng được khảo sát thì tỷ lệ khách hàng nhận biết được thương hiệu Cỏ Mềm HomeLab chỉ vào khoảng 25% (Theo số liệu từ phòng marketing công ty Cổ phần Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm), điều này một phần do các chiến dịch marketing điện tử của công ty Cổ phần Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm chưa được quan tâm đúng mức và chưa triển khai toàn diện và đồng bộ. Tuy vậy, công ty CP Mỹ phẩm Thiên nhiên Cỏ Mềm vẫn còn nhiều hạn chế trong các hoạt động marketing điện tử như công ty chưa chủ động trong hoạch định chiến lược marketing điện tử; chưa thiết lập cụ thể các mục tiêu marketing điện tử; các kênh phân phối điện tử chưa hoàn thiện; các chiến lược quảng bá sản phẩm thực hiện với tần suất thấp; nhân sự marketing của công ty còn thụ động, chậm thích ứng sự phát triển công nghệ. Bên cạnh đó các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp về mỹ phẩm trên thị trường cũng đang triển khai mạnh các hoạt động tiếp thị số của mình đe doạ đến vị thế và thị phần của Cỏ mềm. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên tác giả xin được lựa chọn đề tài luận văn: “Hoàn thiện marketing điện tử với sản phẩm của công ty Cổ Phần Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Cỏ Mềm” nhằm phân tích và đề xuất một số giải pháp cho doanh nghiệp hoàn thiện hoạt động marketing điện tử của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 2.1. Những nghiên cứu về marketing điện tử Nghiên cứu về marketing điện tử là hết sức cần thiết để giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Hiện nay, trên thế giới đã có một số nghiên cứu về marketing điện tử như:
  14. 3 - Nhóm tác giả Gandolfo Dominici (2009) với bài báo “From Marketing Mix to E-Marketing Mix: a Literature Overview and Classification” đã nghiên cứu về sự thay đổi của chiến lược Marketing hỗn hợp trong marketing điện tử so với hoạt động Marketing trước đây. - Nhóm tác giả Judy Strauss, Raymond Frost, Nilanjana Sinha (2014), nghiên cứu về “E-marketing”. Nội dung nghiên cứu về bối cảnh hiện tại và tương lai cuả marketing điện tử. Cách lên kế hoạch marketing điện tử, các chỉ số đánh giá, các vấn đề về đạo đức pháp luật trong marketing điện tử, các hoạt động của marketing điện tử, kết nối người tiêu dùng trực tuyến và các mối quản trị quan hệ khách hàng. - Nhóm tác giả Jagdish N. Sheth, Arun Sharma (2015) với bài báo “International e-marketing: opportunities and issues” đã nghiên cứu hai vấn đề: Các tác giả thảo luận về marketing điện tử trong bối cảnh quốc tế và tác động của Marketing điện tử đến quốc gia. Bài viết đề xuất rằng sự phát triển của marketing điện tử dựa trên cơ sở hạ tầng quốc gia và phát triển thể chế. - Nhóm tác giả Mehrdad Salehi và cộng sự (2017) với bài báo “Dissimilarity of E-marketing VS traditional marketing” đã nghiên cứu và chỉ ra tầm quan trọng của việc sử dụng marketing điện tử đối với các doanh nghiệp và các hoạt động marketing điện tử nói chung mà doanh nghiệp đang triển khai. So sánh giữa marketing điện tử và marketing truyền thống. Trong nước tác giả cungx tìm thấy một số công trình nghiên cứu liên quan đến marketing điện tử: - Tác giả Nguyễn Hoàng Việt (2011) trong giáo trình “Marketing Thương mại điện tử (E-Marketing)” đã cung cấp cho người đọc về: Tổng quan Marketing thương mại điện tử, Hành vi của khách hàng điện tử, Lập kế hoạch marekting thương mại điện tử, Kiểm tra và đánh giá chương trình E-marekting. Đây cũng là nguồn tài liệu tham khảo chính cho đề tài này của tác giả liên quan đến hoạt động marketing điện tử cho các sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm. - Tác giả Đào Thị thu Hường (2019) với bài báo “Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng e marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn
  15. 4 TP Đà Nẵng” đã tìm hiểu thực trạng Doanh nghiệp vừa và nhỏ khi ứng dụng Marketing điện tử và từ đó chỉ ra các yếu tố chính tác động đến việc ứng dụng công cụ này trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Theo đó, tác giả phân tích hai nhóm nhân tố gồm nhân tố bên ngoài (xu thế cạnh tranh, môi trường pháp lý); và nhóm nhân tố nội bộ (Chi phí đầu tư công nghệ, nhận thức lãnh đạo, sự phức tạp khi sử dụng các công cụ, thời gian thành lập doanh nghiệp, quy mô doanh nghiệp và đặc điểm sản phẩm doanh nghiệp. Trong đề tài này, tác giả vận dụng các yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong doanh nghiệp gồm nhận thức lãnh đạo, đặc điểm sản phẩm doanh nghiệp ứng dụng vào nghiên cứu hoạt động marketing điện tử tại công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm. Nhìn chung các nghiên cứu liên quan về marketing điện tử ở trong và ngoài nước được nghiên cứu ở phạm vi vĩ mô và mang nặng tính lý thuyết, theo đó các tác giả đưa ra sự khác biệt giữa marketing truyền thống và marketing điện tử, tầm quan trọng của marketing điện tử, đưa ra một số hàm ý chính sách trong việc xây dựng kế hoạch điện tử của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu ở một doanh nghiệp cụ thể trong việc hoàn thiện các hoạt động marketing điện tử. Do đó, các nghiên cứu trên cung cấp nền tảng lý thuyết tham khảo quan trọng cho đề tài này của tác giả liên quan đến hoạt động marketing điện tử. 2.2. Những nghiên cứu về marketing điện tử cho sản phẩm mỹ phẩm Nhìn chung chưa có nhiều công trình nghiên cứu về marketing điện tử cho sản phẩm mỹ phẩm, trong số có 1 số công trình nổi bật sau - Nhóm tác giả Tenzin Choedon, Young-Chan Lee (2020) với bài báo “The Effect of Social Media Marketing Activities on Purchase Intention with Brand Equity and Social Brand Engagement: Empirical Evidence from Korean Cosmetic Firms” đã nghiên cứu về sự tác động của marketing điện tử đặc biệt là hoạt động social media đến thị trường mỹ phẩm làm đẹp tại Hàn Quốc. Nghiên cứu chỉ ra rằng social media có tác động tích cực đến niềm tin của người tiêu dùng và tạo ra những sự tương tác tích cực với thương hiệu.
  16. 5 - Tác giả Diệp Thị Kim Tuyền, Đàm Trí Cường (2021) với bài báo Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh” đã tập trung đo lường những yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh. Dựa trên các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, tham khảo và dựa vào lý thuyết để đề xuất mô hình phù hợp nhằm tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu của 150 mẫu đã cho thấy: (1) Chất lượng thiết kế trang web, (2) Nhận thức hữu ích, (3) Nhận thức dễ sử dụng, (4) Chuẩn chủ quan, có quan hệ cùng chiều với ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Từ đó, tác giả đưa ra giải pháp để giúp nhà quản trị có thêm căn cứ trong việc thu hút được nhiều người tiêu dùng mua sắm mỹ phẩm trực tuyến hơn. Tác giả tham khảo nghiên cứu này để phân tích các yếu tố liên quan đến môi trường marketing điện tử đối với sản phẩm mỹ phẩm nói chung và mỹ phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm nói riêng. 2.3. Khoảng trống nghiên cứu Nhìn chung các công trình nghiên cứu trước đây đã có sự đúc kết và tổng hợp các nền tảng lý thuyết cơ bản về E-marketing hay nói khác là hoạt động marketing điện tử để ứng dụng cho các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, cũng có thể thấy có ít nghiên cứu được hiện tại một doanh nghiệp cụ thể. Đặc biệt theo tìm hiểu tác giả cho đến nay cũng chưa có công trình nghiên cứu nào liên quan đến marketing điện tử được thực hiện tại công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm. Trong đề tài này tác giả lựa chọn cách tiếp cận hướng mới – marketing mục tiêu kết hợp quá trình bao gồm: Phân tích tình thế, marketing mục tiêu, marketing mix, kiểm tra và kiểm soát Chính vì vậy, tác giả thực hiện đề tài: “Hoàn thiện marketing điện tử với sản phẩm của công ty Cổ Phần Mỹ Phẩm Thiên Nhiên Cỏ Mềm” trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu trước đây nhưng vẫn đảm bảo tính không trùng lập của đề tài. 3. Mục tiêu nghiên cứu 3.1. Mục tiêu chung
  17. 6 Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing điện tử tại công ty Cỏ mềm trong thời gian tới. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá các lý luận về marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp - Phân tích, đánh giá thực trạng marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm Cỏ mềm trong thời gian qua, qua đó đưa ra những mặt thành công và hạn chế, nguyên nhân hạn chế. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm đến năm 2025 4. Câu hỏi nghiên cứu Đề tài được thực hiện nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau: - Nội dung marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp là gì? - Thực trạng marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm thời gian qua như thế nào? Còn những hạn chế nào và nguyên nhân vì đâu? - Cần có giải pháp gì để hoàn thiện marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm đến năm 2025? 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm. 5.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu tại thị trường Việt Nam. - Về thời gian:  Dữ liệu thứ cấp: từ năm 2020 – 2022  Dữ liệu sơ cấp: Khảo sát từ tháng 2/2023-tháng 3/2023.  Đề xuất giải pháp đến năm 2025 - Về nội dung: Nội dung marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp được tiếp cận theo quá trình bao gồm: Thiết lập các mục tiêu chiến lược marketing
  18. 7 cho điện tử; hoạch định marketing điện tử cho sản phẩm; tổ chức và thực hiện marketing điện tử cho sản phẩm; và công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm. Trên cơ sở lý thuyết trên tác giả sẽ nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hoàn thiện marketing điện tử với sản phẩm của công ty Cỏ mềm. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp thu thập dữ liệu - Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp thu thập cho quá trình nghiên cứu được lấy từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo hoạt động marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm trong giai đoạn 2020 - 2022. Đồng thời, tác giả thu thập từ những tài liệu khác nhau như tạp chí, báo cáo khoa học, các tác luận văn trong và ngoài ngành có liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Thêm vào đó, tác giả khai thác tài liệu lưu trữ, số liệu thống kê liên quan. - Dữ liệu sơ cấp: Thu thập thông qua khảo sát khách hàng của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm. 6.2. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu Luận văn tiếp cận nghiên cứu ở góc độ nội dung marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp. 6.3. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 6.3.1. Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp - Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, tổng hợp, hệ thống và khái quát hoá nhằm trình bày tổng quan về marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp từ đó làm cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm, đồng thời đưa ra các đề xuất hoàn thiện hoạt động này cho công ty. - Đề tài cũng sử dụng phương pháp thống kê, mô tả, phân tích, so sánh, và xử lý số liệu để thực hiện phân tích kết quả kinh doanh Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên
  19. 8 nhiên Cỏ mềm giai đoạn 2020-2022; các số liệu liên quan đến marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm như chi phí marketing, biến động nhân sự, lợi nhuận. Ngoài ra, đề tài sử dụng các bảng số liệu, biểu đồ nhằm làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu. 6.3.2. Phương pháp thu thập và xử lý dữ liệu sơ cấp Phương pháp khảo sát: Sử dụng bảng hỏi để khảo sát nhằm thu thập phản hồi và ý kiến của khách hàng về các hoạt marketing điện tử cho sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm, cụ thể:. + Đối tượng khảo sát: Khách hàng (khách hàng cá nhân) của Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm đã từng hoặc đang sử dụng sản phẩm mỹ phẩm của Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm. + Thời gian khảo sát: Trong vòng 1 tháng từ tháng 2/2023-tháng 3/2023. + Mẫu khảo sát: Nhằm đảm bảo tính đại diện cho mẫu, tác giả thực hiện khảo sát 250 mẫu khảo sát là khách hàng của Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm theo phương pháp ngẫu nhiên thuận tiện. Danh sách khách hàng được cung cấp bởi phòng marketing của Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm. + Nội dung khảo sát: Nội dung khảo sát nhằm đánh giá liên quan đến hiệu quả các hoạt động marketing điện tử thể hiện qua cảm nhận của khách hàng đối với các yếu tố về: Chiến lược sản phẩm; chiến lược giá; chiến lược phân phối; chính sách xúc tiến, mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu mỹ phẩm của Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm. + Thiết kế khảo sát: Bảng câu hỏi được thiết kế dựa trên thang đo Likert về mức độ đồng ý từ: (1) Rất không đồng ý; (2) Không đồng ý; (3) Trung lập; (4) Đồng ý và (5) Hoàn toàn đồng ý. Việc thiết kế bảng câu hỏi khảo sát dựa trên mục tiêu nghiên cứu và lý thuyết chương 1. Sau đó, bảng câu hỏi được hoàn thiện nhờ vào sự tư vấn của Ban lãnh đạo Công Ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm và giảng viên hướng dẫn luận văn để có bảng câu hỏi cuối cùng khảo sát. + Hình thức khảo sát: Do cách biệt về địa lý nên để thuận tiện cho nghiên cứu, tác giả lựa chọn hình thức khảo sát là online qua Google form.
  20. 9 + Xử lý dữ liệu: Dữ liệu khảo sát thu thập được sẽ tiến hành xử lý và đánh giá điểm trung bình từng yếu tố trên phần mềm Excel. Theo đó, ứng với thang đo Likert 5 mức độ các yếu tố có số điểm dưới 3 điểm thì được đánh giá là ở mức yếu và cần hoàn thiện hơn. 7. Ý nghĩa nghiên cứu Về mặt lý luận, luận văn góp phần hệ thống hoá cơ sở lý luận về marketing điện tử cho sản phẩm của doanh nghiệp. Về mặt thực tiễn, luận văn gắn liền với thực trạng doanh nghiệp cung cấp nội dung theo hướng tiếp cận mới theo quá trình bao gồm: Phân tích tình thế; Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường; Xác lập marketing mix; Thực hiện marketing điện tử và; Kiểm soát và đánh giá hoạt động marketing điện tử. 8. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, mục lục, danh mục bảng và hình vẽ. tài liệu tham khảo thì nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 3 chương : Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về Marketing điện tử với sản phẩm của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích thực trạng Marketing điện tử với sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm. Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện Marketing điện tử với sản phẩm của công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2