intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ dựa trên cam kết cảm xúc của nhân viên y tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm khảo sát khái niệm về cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đo lường nó thông qua các bình diện đào tạo, trao quyền và khen thưởng theo nhận thức của nhân viên y tế tuyến trước hay cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tuyến trước từ đó xem xét tác động đến hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ dựa trên cam kết cảm xúc của nhân viên y tế

  1. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM LÊ THỊ PHƯỢNG THẢO MỐI QUAN HỆ GIỮA CAM KẾT CỦA NHÀ QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ HIỆU SUẤT PHỤC HỒI DỊCH VỤ DỰA TRÊN CAM KẾT CẢM XÚC CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN HỒNG NGỰ TỈNH ĐỒNG THÁP LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM -------------------------- LÊ THỊ PHƯỢNG THẢO MỐI QUAN HỆ GIỮA CAM KẾT CỦA NHÀ QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ HIỆU SUẤT PHỤC HỒI DỊCH VỤ DỰA TRÊN CAM KẾT CẢM XÚC CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN HỒNG NGỰ TỈNH ĐỒNG THÁP Chuyên ngành: Kinh tế phát triển (Quản Trị Lĩnh Vực Sức Khỏe) Mã số : 60310105 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Lưu Trọng Tuấn TP. Hồ Chí Minh – Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Lê Thị Phượng Thảo, tác giả luận văn tốt nghiệp cao học này.Trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi đã tự mình nghiên cứu tài liệu và trao đổi với giảng viên hướng dẫn. Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu là trung thực. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với cam kết trên. TP. HCM, ngày tháng năm 2017 Người thực hiện luận văn Lê Thị Phượng Thảo
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỞ ĐẦU Chương 1 ......................................................................................................................... 1 TỔNG QUAN ................................................................................................................. 1 1.1. Đặt vấn đề .......................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu................................................... 2 1.3. Bối cảnh nghiên cứu ......................................................................................... 3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 4 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 4 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 5 1.5. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 5 1.6. Bố cục nghiên cứu ............................................................................................. 5 Chương 2 ......................................................................................................................... 8 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................ 8
  5. 2.1. Các khái niệm.................................................................................................... 8 2.1.1. Cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe8 2.1.1.1. Đào tạo (tranning) ................................................................................ 8 2.1.1.2. Trao quyền (empowerment) .................................................................. 9 2.1.1.3. Khen thưởng (rewards) ....................................................................... 11 2.1.2. Cam kết cảm xúc của nhân viên (Affectiveorganizationalcommitment) 11 2.1.3. Hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ (ServiceRecoveryPerformance) 14 2.2. Lập luận giả thuyết ......................................................................................... 15 2.2.1. Biến quan sát............................................................................................. 15 2.2.2. Mối quan hệ giữa cam kết quản lý chất lượng dịch vụ của ban lãnh đạo với cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tuyến trước ............................................ 16 2.2.3. Mối quan hệ giữa cam kết cảm xúc với tổ chức của nhân viên y tế tuyến trước với hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe .................. 18 Chương 3 ....................................................................................................................... 21 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 21 3.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 21 3.2. Mẫu nghiên cứu .............................................................................................. 22 3.3. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 23 3.4. Thang đo .......................................................................................................... 25 3.5. Phương pháp phân tích dữ liệu ..................................................................... 32 Chương 4 ....................................................................................................................... 34 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ .......................................................................................... 34
  6. 4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu.................................................................................... 34 4.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................... 40 4.3. Phân tích hồi quy ............................................................................................ 40 Chương 5 ....................................................................................................................... 45 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 45 5.1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ........................................................................... 45 5.2. Ý nghĩa về mặt học thuật và kiến nghị ......................................................... 45 5.2.1. Ý nghĩa nghiên cứu về mặt học thuật ...................................................... 45 5.2.2. Ý nghĩa thực tiển ....................................................................................... 46 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu kế tiếp của nghiên cứu ............................... 47 5.3.1. Hạn chế của nghiên cứu .......................................................................... 47 5.3.2. Hướng nghiên cứu kế tiếp ........................................................................ 48 Tài liệu tham khảo Phụ lục 1 Phụ lục 2
  7. Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt Sig :Mức ý nghĩa quan sát :(Observed significance lever) SPSS :Phần mềm thống kê :(Statistical Package for the Social Sciences)
  8. Danh mục các bảng Bảng 3.1 Thang đo Trang 24 Bảng 3.2 Thang đo và mã hóa thang đo sau khi hiệu chỉnh Trang 29 Bảng 4.1 Thông tin chung về mẫu Trang 35 Bảng 4.2 Độ tin cậy thang đo đào tạo Trang 40 Bảng 4.4 Kết quả hồi quy tuyến tính giữa các biến độc lập Dao_tao, Trao_quyen, Khen_thuong và biến phụ thuộc Trang 42 Cam_ket Bảng 4.5 Kết quả hồi quy tuyến tính giữa biến độc lập Cam_ket và biến phụ thuộc Phuc_hoi Trang 44
  9. Danh mục các hình vẽ và đồ thị Hình 2.1 Mô hình nghiên cứu Trang 19 Hình 3.1Quy trình nghiên cứu Trang 24 Hình 4.1 Biểu đồ thống kê mẫu nghiên cứu theo độ tuổi Trang 36 Hình 4.2 Biểu đồ thống kê nghiên cứu theo học vấn Trang 37 Hình 4.3 Biểu đồ thống kê mẫu theo giới tính Trang 38 Hình 4.4 Biểu đồ thống kê theo thâm niên công tác tại Bệnh Trang 39 viện
  10. MỞ ĐẦU Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự là bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Đồng Tháp, nằm phía bắc Sông Tiền, phụ trách công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong khu vực huyện Hồng Ngự và một bộ phận người Campuchiavới mật độ dân số trên 30.000 dân. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của xã hội, mức sống của người dân càng được nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe được quan tâm hơn. Bệnh viện tuy đã cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuy nhiên vẫn tồn tại những thiếu sót làm cho sự than phiền của bệnh nhân ngày càng gia tăng và yêu cầu cấp thiết được đặt ra là phải giảm bớt sự than phiền và lấy lại sự tin cậy cũng như sự hài lòng của bệnh nhân đối với chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Một mô hình thực hiện phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi dịch vụ thông qua cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tuyến trước được đề xuất và thử nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. Mục tiêu chính của khảo sát là mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể hiện qua đánh giá đào tạo, trao quyền và khen thưởng đối với nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân(nhân viên y tế tuyến trước) và hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua cam kết cảm xúc của nhân viên y tế. Hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe có mối quan hệ với cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua trung gian là cam kết cảm xúccủa nhân viên y tế tuyến trước với bệnh viện. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe có tác động dương đến hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Dựa vào kết quả nghiên cứu tác giả đã đề xuất những kiến nghị về cách thức
  11. hoàn thiện và triển khai rộng rãi hơn mô hình… Mô hình nghiên cứu phù hợp với điều kiện của tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe và hướng nghiên cứu tiếp theo sẽ nghiên cứu thêm một số tác động khác, trên các đối tượng khác và các khu vực khác trong cả nước.
  12. 1 Chương 1 TỔNG QUAN 1.1. Đặt vấn đề Xã hội ngày càng phát triển nhu cầu con người ngày càng cao, đápứng nhu cầu con người trong công tác khám, chữa bệnh, điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện lại càng cần phải hoàn thiện và phát triển về mọi mặt.Trong những năm gần đây chính sách xã hội hóa ngành y tế là tiền đề cho các loại hình dịch vụ y tế ra đời và phát triển với môi trường cạnh tranh mạnh mẽ dẫn đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trở thành mục tiêu quan trọng của ngành y tế, sự hài lòng của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trở thành vấn đề sống còn của cơ sở y tế, vai trò quan trọng của chất lượng dịch vụ trong việc thực hiện các chương trình quản lý dịch vụ được ghi chép cụ thể trong các nghiên cứu (ví dụ như Schneider, White và Paul, 1998; Zeithaml, Bery và Parasuraman,1996). Tuy nhiên trong thực tế bất kể cam kết dịch vụ xuất sắc thì những sai lầm và thất bại trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn xuất hiện thường xuyên dẫn đến những kết quả bất lợi như sự than phiền ngày càng gia tăng, sự suy giảm lòng tin của bệnh nhân… Việc giải quyết hiệu quả những sai lầm, thất bại có tác động tích cực đến việc lấy lại niềm tin của bệnh nhân, tăng sự trung thành và làm khôi phục sự hài lòng của bệnh nhân (Spreng, Harell và Mackoy, 1995; Zeithaml và cộng sự, 1996). Một nghiên cứu gần đây của Maxham và Netemeyer (2002) cho thấy kết quả tích cực ngay cả khi sự phục hồi không đạt yêu cầu. Nhận thức được tầm quan trọng của sự phục hồi dịch vụ thành công bệnh viện tìm kiếm giải pháp phục hồi chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Do vai trò trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhânnên nhân viên y tế tuyến trước trở thành trọng tâm của nỗ lực phục hồi dịch vụ (Bowen và Lawler, 1995; Bowen và Schneider, 1998). Vì gần 2/3 than phiền của bệnh nhân được bắt đầu từ nhân viên y tế
  13. 2 tuyến trước, hành động của họ là một trong những yếu tố quan trọng nhất của hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Tax và Brown, 1998) và câu hỏi được đặt ra ở đây là: Quá trình cơ bản nào thúc đẩy đội ngũ nhân viên y tế trực tiếp thực hiện tốt hơn? Nghiên cứu trước đây cho thấy cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng quyết định thúc đẩy hành vi của nhân viên trong việc tạo ra dịch vụ xuất sắc (Hartline và Ferrell, 1996). Vì thế tác giả đề xuất nghiên cứu đề tài: “Mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ dựa trên cam kết cảm xúc của nhân viên y tế” nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu Nghiên cứu này nhằm khảo sát:  Mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi dịch vụ dựa trên cam kết cảm xúc của nhân viên y tế .  Mối quan hệ giữa cam kết cảm xúc của nhân viên y tế đến hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nghiên cứu khảo sát khái niệm về cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đo lường nó thông qua các bình diện đào tạo, trao quyền và khen thưởng theo nhận thức của nhân viên y tế tuyến trước hay cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tuyến trước từ đó xem xét tác động đến hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tương ứng với mục tiêu nghiên cứu trên có hai câu hỏi như sau:
  14. 3 1. Cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tác động thế nào đến cam kết cảm xúc của nhân viên y tế? 2. Cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tác động thế nào đến hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Bệnh viện? 1.3. Bối cảnh nghiên cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp là bệnh viện tuyến huyện, trực thuộc Sở Y Tế Đồng Tháp với nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong nội tỉnh nói chung và nhân dân trong khu vực huyện Hồng Ngự nói riêng, ngoài ra còn một bộ phận nhỏ người Campuchia do bệnh viện thuộc vùng cận biên giới Việt Nam – Campuchia. Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển Bệnh viện Đa Khoa huyện Hồng Ngự đã từng bước được đổi mới và phát triển về chất lượng cũng như số lượng. Với số giường bệnh được phân bố là 260 giường và với tổng số cán bộ, nhân viên y tế là 246 cán bộ. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của xã hội, mức sống người dân ngày càng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân càng được quan tâm, bệnh viện đã chủ động đầu tư phát triển kỹ thuật bằng cách mô hình xã hội hóa trong đầu tư trang thiết bị y tế như: máy xét nghiệm đa thông số, máy X quang, máy siêu âm màu…, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ của người dân. Hiện tại bệnh viện có 4 phòng chức năng, 13 khoa. Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện và hiện đại hơn thì đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế được coi là nhân tố quyết định chất lượng của bệnh viện. Bệnh viện bao gồm các khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng và các phòng chức năng. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự đang từng bước phát triển và hoàn thiện hơn trong hệ thống y tế công.Với cuộc sống
  15. 4 phát triển hiện đại thì vấn đề cách tân đổi mới phương pháp khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hoạt động khám chữa bệnh được coi là vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của bệnh viện. Một số hoạt động của bệnh viện được phát triển như: _Thực hiện chức năng khám chữa bệnh: hằng ngày bệnh viện thực hiện khám và điều trị từ 800 -1000 lượt bệnh nhân và công suất sử dụng giường > 120%. _Đào tạo cán bộ: Bệnh viện có kế hoạch đào tạo ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho nhân viên trong bệnh viện nhằm cập nhật nâng cao trình độ chuyên môn và cách giao tiếp trong hoạt động khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân. _Nghiên cứu khoa học: các đề tài nghiên cứu khoa học đã được áp dụng vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng điều trị và sự hài lòng của bệnh nhân. _Chỉ đạo tuyến: Hàng năm bệnh viện đều có kế hoạch tập huấn đào tạo và nhân chuyển giao kỹ thuật của tuyến trước nhằm nâng cao chất lượng điều trị của bệnh viện _Hợp tác quốc tế: Tham gia các chương trình dự án quốc tế và tổ chức tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Campuchia. _Quản lý kinh tế y tế: Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp cũng như kinh phí hoạt động xã hội hóa của đơn vị. 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua tác động đến cam kết cảm xúc của nhân viên y tế. Đối tượng khảo sát nhằm thu thập dữ liệu cho đề tài là nhân viên y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân (nhân viên
  16. 5 y tế tuyến trước) và đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 05 tháng từ tháng 12/2016 đến 04/2017 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp. 1.5. Đóng góp của đề tài Từ kết quả nghiên cứu, đề tài đã tìm ra mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý bệnh viện đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hiệu suất phục hồi dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên cam kết cảm xúc của nhân viên y tế tuyến trước của bệnh viện từ đó góp phần giúp bệnh viện lấy lại sự tin cậy và ngày càng được sự tín nhiệm của bệnh nhân để phát triển hoàn thiện hơn. 1.6. Bố cục nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 1 trình bày các nội dung sau: Lý do lựa chọn đề tài. Mục tiêu nghiên cứu từ đó đưa ra câu hỏi nghiên cứu. Bối cảnh tiến hành nghiên cứu. Xác định đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 2 gồm các nội dung sau: Trình bày cơ sở lý thuyết, định nghĩa các khái niệm trong mô hình.
  17. 6 _Cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ - Đào tạo - Trao quyền - Khen thưởng _Cam kết cảm xúc của nhân viên, _Phục hồi chất lượng dịch vụ - Chất lượng dịch vụ - Hiệu suất phục hồi Lập luận cơ sở lý thuyết để chứng minh mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ với cam kết cảm xúc của nhân viên tác động đến hiệu suất phục hồi dịch vụ. Từ những lập luận dựa trên cơ sở lý thuyết đưa ra mô hình nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 3 trình bày: Thiết kế nghiên cứu. Cách chọn mẫu. Các thang đo và hiệu chỉnh lại thang đo để thu thập dữ liệu. Xử lý dữ liệu bao gồm: - Độ tin cậy thang đo - Xử lý hồi quy tuyến tính Tất cả để xác định mỗi quan hệ giữa các biến cần khảo sát.
  18. 7 Chương 4: Phân tích kết quả Chương 4 gồm các nội dung: Kết quả về độ tin cậy của thang đo. Kết quả hồi quy tuyến tính để xem xét và khẳng định xem mối quan hệ có tồn tại hay không? Chương 5: Kết luận và kiến nghị Chương 5 trình bày: Tóm tắt kết quả nghiên cứu Nêu hạn chế đề tài và trình bày đóng góp của nghiên cứu học thuật cũng như mặt thực tiễn trong công tác quản lý nói chung và quản lý Bệnh viện nói riêng. Đưa ra hướng nghiên cứu kế tiếp từ nghiên cứu này.
  19. 8 Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 2 trình bày các khái niệm trong mô hình nghiên cứu sau đó lược khảo lý thuyết để hình thành các giả thuyết trong nghiên cứu và khung lý thuyết là cơ sở để xây dựng mô hình mối quan hệ giữa cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe vàhiệu suất phục hồi chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua cam kết cảm xúc của nhân viên y tế với Bệnh viện. Qua đó xây dựng thang đo và mối quan hệ giữa biến độc lập với biến phụ thuộc. 2.1. Các khái niệm 2.1.1. Cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe Hartline và Ferrell (1996) đã xác định cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ là: “mong muốn của nhà quản lý dựa trên cảm xúc nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ đơn vị” (trang 59). Nghiên cứu cho thấy cam kết của nhà quản lý đối với chất lượng dịch vụ là yếu tố quyết định quan trọng cho hành vi của nhân viên trong việc tạo ra dịch vụ xuất sắc (Hartline và Ferrell, 1996). Tuy nhiên, mặc dù có sự thừa nhận này, ngoài những bằng chứng, vẫn còn thiếu các nghiên cứu thực nghiệm để kiểm tra hiệu quả hoạt động của các nhân viên làm việc ở tuyến trước bị tác động như thế nào từ cách quản lý của các nhà quản lý đến chất lượng dịch vụ (Boshoff và Allen, 2000). Quan sát từ một tổng hợp lý thuyết đối với cam kết của nhà quản lý và vai trò của nó trong dịch vụ xuất sắc. Qua đó, đào tạo và phát triển, trao quyền và khen thưởng được công nhận trở thành ba bình diện tốt nhất của cấu trúc này (ví dụ như Bowen và Lawler ,1995; Forrester, 2000; Hart, Heskett, và Sasser, 1990). 2.1.1.1. Đào tạo (tranning)
  20. 9 Nghiên cứu cho thấy đào tạo nhân viên trực tiếp cả về kỹ năng làm việc và kỹ năng hành vi để nâng cao khả năng giải quyết các nhu cầu, cá tính và hoàn cảnh của khách hàng là rất quan trọng để làm chất lượng dịch vụ cao hơn (Bettencourt và Gwinner, 1996; Hart và cộng sự, 1990). Những nhân viên không có kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng giao tiếp không thành công trong việc cung cấp dịch vụ thỏa đáng và trong việc giải quyết các khiếu nại của người sử dụng (Boshoff và Allen, 2000). Thật vậy, một nghiên cứu của Bitner, Booms và Tetreault (1990) cho thấy hơn 40% các dịch vụ không đạt yêu cầu là do sự bất lực của nhân viên hoặc không muốn trả lời các thất bại dịch vụ. Trong khi sự thiếu tự tin có thể là do thiếu động cơ, không có khả năng là một phần là do thiếu kỹ năng có thể khắc phục bằng cách đào tạo và phát triển. Đào tạo có tác động trực tiếp đến sự hài lòng trong công việc vì vai trò của nó trong việc phát triển các kỹ năng và tư duy sáng tạo cần thiết để xử lý các sự cố của dịch vụ một cách hiệu quả (Hart và cộng sự, 1990; Tax và Brown, 1998). Việc có các chương trình đào tạo liên quan sẽ tạo ra một tín hiệu mạnh mẽ cho nhân viên tuyến trướcvề chất lượng dịch vụ. Và như đã trình bày trong một nghiên cứu (Tsui, Pearce, Porter, và Tripoli, 1997), nhân viên trung thành hơn (thể hiện cam kết tinh thần với tổ chức mạnh mẽ hơn) và làm việc hiệu quả hơn trong các tổ chức đầu tư nhiều hơn vào đào tạo và phát triển nhân viên so với những người không nhận được đào tạo. Một cuộc điều tra toàn cầu gần đây, bao gồm nhân viên của 32 quốc gia, kết luận rằng đào tạo và phát triển toàn cầu tác động mạnh đến cam kết cảm xúc của nhân viên với tổ chức (Sweetman, 2001). 2.1.1.2. Trao quyền (empowerment) Trao quyền là "tự do và khả năng đưa ra quyết định và cam kết" (Forrester, 2000). Khái niệm này đã được một số các học giả quan tâm như một chìa khóa cho sự hiệu quả của quản lý tổ chức (ví dụ, Conger và Kanungo, 1988) và để đạt được thành công như minh chứng qua kinh nghiệm của các công ty dịch vụ thành công như Disney World (Tschohl,1998 ).Tuy nhiên, cũng có những người coi khái niệm này là "kẻ thua
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2