intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa lòng trung thành với thương hiệu và các thành phần khác của tài sản thương hiệu - trường hợp thương hiệu PNJSIL

Chia sẻ: Anh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:142

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế "Mối quan hệ giữa lòng trung thành với thương hiệu và các thành phần khác của tài sản thương hiệu - trường hợp thương hiệu PNJSIL" nghiên cứu tập trung vào các mục tiêu cụ thể như sau: Xác định các thành phần tạo nên tài sản thương hiệu trong ngành trang sức bạc, đặc biệt là thương hiệu PNJSilver; Kiểm định mô hình về mối quan hệ giữa thành phần lòng trung thành thương hiệu và các thành phần còn lại của Tài sản thương hiệu; Đưa ra các hàm ý trong việc quản trị thương hiệu PNJSilver từ các kết quả nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo ngay sau đây nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mối quan hệ giữa lòng trung thành với thương hiệu và các thành phần khác của tài sản thương hiệu - trường hợp thương hiệu PNJSIL

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ  MINH  NGUYỄ UY N THỊ BÍCH NGUYÊN Ễ Ị  MỐI QUAN HỆ GIỮA LÒNG TRUNG  THÀNH THƯƠNG HIỆU VÀ CÁC THÀNH  PHẦN KHÁC CỦA TÀI SẢN THƯƠNG  HIỆU – TRƯỜNG HỢP THƯƠNG  HIỆU PNJSILVER LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH  DOANH MàSỐ: 60.34.05 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN ĐỨC TRÍ
  2. TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2012
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..............................................................................................................i LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................ii  M Ụ    C     L    Ụ    C                                                                                                                               ........................................................................................................................       iii DANH MỤC BẢNG BIỂU.............................................................................................vii  DANH M Ụ    C       HÌNH    V Ẽ                                                                                                        .................................................................................................       viii  TÓM    T Ắ    T                                                                                                                                 ..........................................................................................................................      x CHƯƠNG I­GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1  Lý do  ch    ọ    n      đề    tài                                                                                                           .......................................................................................................      1 1.2  M ụ    c   tiêu nghiên     c  ứ    u                                                                                                        ..................................................................................................      2 1.3  Đố i   t ượ ng và       ph ạ    m     vi     nghiên       c ứ    u                                                                                  ............................................................................      3 1.4  Ph ươ    ng       pháp    nghiên    c ứ    u                                                                                                 ...........................................................................................      3 1.5  Ý  ngh    a     đề tài    ĩ   a    c ủ                                                                                                              ......................................................................................................      4 1.6  Đ i  ể m m    ớ    a     đề    tài                                                                                                       i   c ủ   ..................................................................................................      5 1.7  K ế    t   c ấ    u    a     đề tài      c ủ                                                                                                             .....................................................................................................      6 CHƯƠNG II­CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1  Gi ớ    i thi    ệ    u ch    ươ    ng                                                                                                             ......................................................................................................      8 2.2 Thương hiệu...............................................................................................................8 2.3Tài       s ả    n      th ươ    ng hi    ệ    u                                                                                                         ...................................................................................................       10 2.3.1ái     ni    ệ    m     tài       s ả    n      th ươ    ng hi    ệ    u                                                                              ........................................................................       10 2.3.2 Tài sản thương hiệu dựa vào đánh giá của người tiêu dùng....................11 2.4 Mô hình Aaker về tài sản thương hiệu...................................................................14
  4. 2.5  Các    thành    ph ầ    n      c ủ    a     tài  s  ả    n      th ươ    ng hi    ệ    u                                                                      ................................................................       19 2.5.1  Nh ậ    n      bi ế    t   th ươ    ng       hi ệ    u                                                                                    ..............................................................................       19 2.5.2  Ch ấ    t l    ượ    ng     c  ả    m       nh ậ    n                                                                                     ...............................................................................       21 2.5.3  Hình  ả    nh     th    ươ    ng       hi ệ    u                                                                                      ................................................................................       21 2.5.4  Lòng trung  thành       th ươ    ng       hi ệ    u                                                                         ...................................................................       23 2.6  Xây    d ự       gi  ả thuy    ng     ế   t   và    mô  hình       nghiên    c ứ    u                                                               .........................................................       25     ả thuy 2.6.1  Các  gi     ế   t ............................................................................................                                                                                               25      2.6.2 Mô hình nghiên cứu...................................................................................28 2.7 Tóm tắt chương.......................................................................................................28 CHƯƠNG III­TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU PNJSILVER 3.1  Gi ớ    i thi    ệ    u ch    ươ    ng                                                                                                           ....................................................................................................       30 3.2  Công    ty    c ổ       ph ầ    n    vàng     b   ạ    c     đ á   quý Phú     Nhu    ậ    n      –    PNJ                                                ............................................       30 3.2.1  Quá  trình       hình    thành  và       phát  tri    ể    n                                                                   .............................................................       30 3.2.2  Các    th ươ    ng hi    ệ    u      chính c ủ    a     PNJ                                                                    ................................................................       33 3.2.3  Tình    hình    kinh    doanh                                                                                     .................................................................................       35 3.3 Thương hiệu PNJSilver...........................................................................................37 3.3.1  Gi ớ    i thi    ệ    u      chung                                                                                            ........................................................................................       37 3.3.2  H ệ       th ố    ng nh    ậ    n      di ệ    n      th ươ    ng       hi ệ    u                                                                  ............................................................       37 3.3.3  Chân  dung     khách       hàng    m ụ    c     tiêu                                                                    ................................................................       38 3.3.4  S ả    n      ph ẩ    m                                                                                                          ...................................................................................................       39 3.3.5  Tình    hình    kinh    doanh                                                                                     .................................................................................       40    t   độ ng  3.3.6  Các    ho ạ    chiêu     th    ị  .............................................................................                                                                                42      3.3.7  H ệ       th ố    ng c    ử   a     hàng                                                                                        ....................................................................................       44 3.4  Tóm  t  ắ t   ch ươ    ng                                                                                                              .......................................................................................................       45 CHƯƠNG IV­PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
  5. 4.1 Giới thiệu.................................................................................................................46 4.2  Quy    trình  nghiên     c    ứ    u                                                                                                     ...............................................................................................       46 4.3 Nghiên cứu sơ bộ.....................................................................................................47
  6. 4.3.1 Thiết kế nghiên cứu sơ bộ........................................................................47 4.3.2 Kết quả nghiên cứu sơ bộ........................................................................48 4.4 Nghiên cứu chính thức.............................................................................................51 4.4.1 Kích thước mẫu.........................................................................................51 4.4.2 Phương pháp chọn mẫu và thu thập dữ liệu...........................................52 4.4.3 Phương pháp xử lý số liệu........................................................................53 4.5 Tóm tắt chương........................................................................................................55 CHƯƠNG V­KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 5.1 Giới thiệu chương....................................................................................................56 5.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu...............................................................................56 5.3 Kiểm định thang đo..................................................................................................60 5.3.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo..............................................................60 5.3.2 Phân tích nhân tố EFA...............................................................................62 5.4 Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu và các giả thuyết.................................................65 5.4.1 Hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu................................................................65 5.4.2 Hiệu chỉnh giả thuyết................................................................................66 5.5 Kiểm định nhóm giả thuyết về quan hệ giữa các thành phần cấu thành tài sản  thương hiệu.....................................................................................................................67 5.5.1 Phân tích tương quan..................................................................................67 5.5.2 Xác định biến độc lập, biến phụ thuộc....................................................68 5.5.3 Kiểm tra các giả định hồi qui....................................................................69 5.5.4 Hồi qui tuyến tính đơn..............................................................................70 5.5.5 Hồi quy tuyến tính bội..............................................................................72 5.5.6 Kiểm định các giả thuyết..........................................................................75 5.6 Kiểm định nhóm giả thuyết về sự khác biệt trong đánh giá tài sản thương hiệu  giữa  các nhóm khách hàng khác nhau............................................................................77 5.7 Tóm tắt chương........................................................................................................79
  7. CHƯƠNG VI­KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ 6.1 Giới thiệu.................................................................................................................81 6.2 Kết luận...................................................................................................................82 6.3 Ý nghĩa và hàm ý quản trị........................................................................................85 6.3.1 Ý nghĩa của nghiên cứu.............................................................................85 6.3.2 Các hàm ý quản trị.....................................................................................86 6.4 Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo.....................................91 6.5 Tóm tắt chương.......................................................................................................92 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................xi PHỤ LỤC Phụ lục 1 – Dàn bài thảo luận tay đôi..............................................................xiii Phụ lục 2 – Danh sách khảo khát sơ bộ............................................................xvi Phụ lục 3 – Bảng khảo sát chính thức.............................................................xvii Phụ lục 4 – Kết quả Cronbach’s Alpha và EFA................................................xx Phụ lục 5 – Kết quả hồi qui tuyến tính bội...................................................xxvi Phụ lục 6 – Kết quả kiểm định T­test và Anova............................................xxxi
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang  Bảng 3.1  Tình hình kinh doanh của PNJ từ 2007 – 2011..............................................35 Bảng 3.2  Kết quả kinh doanh theo ngành hàng của PNJ.............................................41 Bảng 3.3  Hệ thống cửa hàng PNJSilver.......................................................................44 Bảng 5.1  Đặc điểm của mẫu nghiên cứu.....................................................................59 Bảng 5.2  Độ tin cậy Cronbach’s alpha của các thang đo.............................................61 Bảng 5.3  Kết quả phân tích EFA..................................................................................64 Bảng 5.4  Ma trận hệ số tương quan Pearson...............................................................68 Bảng 5.5  Hồi qui tuyến tính đơn...................................................................................71 Bảng 5.6  Kết quả hồi qui tuyến tính bội.....................................................................73 Bảng 5.7  Kiểm định độ phù hợp của mô hình.............................................................73 Bảng 5.8  Sự khác biệt trong đánh giá TSTH theo giới tính của khách hàng..............77 Bảng 5.9  Sự khác biệt trong đánh giá TSTH theo độ tuổi của khách hàng................78 Bảng 5.10  Sự khác biệt trong đánh giá TSTH theo thu nhập của khách hàng............79 Bảng 5.11  Kết quả kiểm định các giả thuyết...............................................................80
  9. DANH MỤC HÌNH VẼ Trang  Hình 2.1  Hai quan điểm chính về mối quan hệ giữa thương hiệu và sản phẩm........9 Hình 2.2  Mô hình tài sản thương hiệu của Aaker (1991)............................................12 Hình 2.3  Mô hình tài sản thương hiệu của Lassar & ctg (1995).................................13 Hình 2.4  Mô hình tài sản thương hiệu của Keller (1993, 1998)..................................14 Hình 2.5  Tác động của tài sản thương hiệu đến khách hàng và doanh nghiệp.........16 Hình 2.6  Mô hình nghiên cứu........................................................................................28 Hình 3.1  Thương hiệu trang sức vàng PNJ...................................................................33 Hình 3.2  Thương hiệu trang sức bạc PNJSilver..........................................................34 Hình 3.3  Thương hiệu phụ kiện thời trang Yabling....................................................34 Hình 3.4  Lợi nhuận trước thuế từ năm 2007 – 2011...................................................36 Hình 3.5  Mức độ tăng trưởng hệ thống phân phối......................................................36 Hình 3.6  Logo thương hiệu PNJSilver..........................................................................38 Hình 3.7  Biểu đồ doanh thu theo vùng năm 2011.........................................................42 Hình 4.1  Quy trình nghiên cứu.......................................................................................47 Hình 5.1  Phân phối của biến tuổi.................................................................................56 Hình 5.2  Giới tính...........................................................................................................57 Hình 5.3  Độ tuổi............................................................................................................57 Hình 5.4  Thu nhập.........................................................................................................57 Hình 5.5  Học vấn...........................................................................................................58
  10. Hình 5.6  Nghề nghiệp....................................................................................................58 Hình 5.7  Thời gian sử dụng sản phẩm.........................................................................58 Hình 5.8  Mô hình nghiên cứu điều chỉnh......................................................................66 Hình 5.9  Tài Sản Thương Hiệu PNJSilver....................................................................75 Hình 6.1  Tóm tắt kết quả nghiên cứu...........................................................................84
  11. TÓM TẮT Nghiên  cứu  này  tập  trung  vào  đối  tượng  là  các  thành  phần  cấu  thành  nên  tài  sản  thương  hiệu  dựa  trên  nhận  thức  của  người  tiêu  dùng  với  trường  hợp  thương  hiệu  trang  sức  bạc  PNJSilver.  Trong  đó  đặc  biệt  xem  xét  mối  quan  hệ  giữa  các  thành  phần  Nhận  biết  thương  hiệu,  Chất  lượng  cảm  nhận,  Hình  ảnh  thương  hiệu  với  thành  phần  Lòng  trung thành đối với thương hiệu. Trên  cơ  sở  lý  thuyết  được  tổng  hợp  từ  các  cuộc  nghiên  cứu  về  tài  sản  thương  hiệu, đặc biệt là  các nghiên cứu của tác giả Aaker, mô hình nghiên cứu về  tác động của  các  thành  phần  thương  hiệu  đến  Lòng  trung  thành  thương  hiệu  đã  được  hình  thành.  Các  thang  đo  về  các  khái  niệm  nghiên  cứu  được  hình  thành  từ  việc  kế  thừa  các  thang  đo  của  các  nghiên  cứu  trước  đây  và  được  điều  chình  cho  phù hợp với ngành trang sức  bạc  thông  qua  nghiên  cứu  định  tính  từ  10  khách  hàng  sử  dụng  sản  phẩm  PNJSilver.  Nghiên  cứu  định  lượng  được  thực  hiện  với  220  khách hàng nhằm kiểm định thang đo  và các giả thuyết đã được đặt ra. Kết  quả  kiểm  định  thang đo  cho  thấy  các  thang  đo đều  đạt  giá  trị  tin  cậy,  độ  hội tụ  và phân biệt. Hầu hết các giả thuyết đặt ra đều được  ủng hộ. Trong đó Chất  lượng  cảm  nhận  là  thành  phần  có  tác  động  mạnh  nhất  đến  Lòng  trung  thành  thương  hiệu,  tiếp  theo  là  các  thành  phần  Hình  ảnh  thương  hiệu  và  Nhận  biết  thương  hiệu.  Nghiên  cứu  cũng  chứng  minh  được  rằng  có  sự  khác  biệt  trong  đánh  giá  tài  sản  thương  hiệu  của  những  nhóm khách hàng có đặc điểm khác nhau như:  giới tính, độ tuổi, thu nhập. Nghiên  cứu  này  đã  đóng  góp  thêm  một  ví  dụ  về  đánh  giá  tài  sản  thương  hiệu  dựa  vào  khách  hàng  trong  thị  trường  trang  sức  bạc  với  thương  hiệu  cụ  thể  là  PNJSilver.  Bên  cạnh  đó,  nghiên  cứu  cũng  đưa  ra  những  gợi  ý  giúp  cho  doanh  nghiệp  xây  dựng  chiến lược quản trị thương hiệu PNJSilver một cách hiệu quả.
  12. CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 1.1 Lý do chọn đề tài Đề  tài  “Mối  quan  hệ  giữa  lòng  trung  thành  thương  hiệu  và  các  thành  phần  khác  của  tài  sản  thương  hiệu  –  Trường  hợp  thương  hiệu  trang  sức  bạc  PNJSilver”  được chọn để thực hiện nghiên cứu vì những lý do sau: Thứ  nhất.  Ngày  nay,  tài  sản  thương  hiệu  đã  trở  thành  một  phần  quan  trọng  đối  với các doanh nghiệp. Tài sản thương hiệu đóng góp rất nhiều lợi ích cho doanh  nghiệp  như tạo  nên  sự thân thuộc và tin cậy của khách hàng với thương hiệu, tạo  nên sự trung  thành  đối  với  thương  hiệu,  giúp  doanh  nghiệp  nâng  cao  doanh  số  bán  hàng,  mở  rộng  chuỗi  sản  phẩm…  Tuy  nhiên,  nhiều  doanh  nghiệp  lại  không  nhận  thức  được  rằng  tài  sản  thương  hiệu  là  một  khái  niệm  đa  hướng,  được  hình  thành  từ  nhiều  yếu  tố  chứ  không  chỉ  đến  từ  sự  nhận  biết  thương  hiệu  của  khách  hàng.  Sự  thành  công  của  một  thương hiệu  phụ thuộc rất nhiều mức  độ giá  trị  mà  khách  hàng  cảm  nhận  được  về  các  thành  phần  cấu  thành  tài  sản  thương  hiệu.  Chính  vì  vậy  việc  xác  định  và  đo  lường  các  thành  phần  cấu  thành  nên  tài  sản  thương  hiệu  là  một  việc  làm  hết  sức  cần  thiết.  Dựa vào  các  mô  hình  tài  sản  thương  hiệu  của  các  nhà  nghiên  cứu  như  Aaker  (1991) [11] , Keller  (1993)[15],  Lassar  &  ctg  (1995)[18],  nghiên  cứu  này  mong  muốn  đem  lại  cho  độc  giả  một  cái  nhìn  bao  quát  hơn  về  tài  sản  thương  hiệu  cũng  như  các  thành  phần  của  tài  sản  thương  hiệu  gồm  Nhận  biết  thương  hiệu,  Chất  lượng  cảm  nhận, Hình ảnh  thương  hiệu và Lòng trung thành đối với thương hiệu. Thứ  hai.  Trong  các  thành  phần  cấu  thành  nên  tài  sản  thương  hiệu,  lòng  trung  thành  đối  với  thương  hiệu  thường  được  xem  là  thành  phần  cốt  lõi.  Nhưng  liệu  các  thành  phần  còn  lại  có  tác  động  đến  thành  phần  cốt  lõi  này  chăng?  Nếu  nâng cao cảm
  13. nhận  của  khách  hàng  về  các  thành  phần  khác  của  tài  sản  thương  hiệu  thì  lòng  trung  thành  của  họ  đối  với  thương  hiệu  có  được  nâng  cao  hay  không?  Vì  những  vướng  mắc  này,  nghiên  cứu  này  sẽ  đi  sâu  vào  việc  tìm  hiểu  xem  có  tồn  tại  mối  quan  hệ  giữa  các  thành  phần  cấu  thành  tài  sản  thương  hiệu  và  lòng  trung  thành  thương  hiệu  hay  không.  Bên  cạnh  đó,  mức  độ  tác  động  của  các  thành  phần  này  cũng  sẽ  được  nghiên  cứu  nhằm  đánh  giá  đâu  là  thành  phần  có  ảnh  hưởng  nhiều  nhất  đến  lòng  trung  thành  của  khách  hàng đối với thương hiệu. Thứ  ba.  Thương  hiệu  trang  sức  bạc  PNJSilver,  thuộc  Công  ty  Cổ  phần  Vàng  bạc  Đá  quý  Phú  Nhuận,  ra  đời  từ  năm  2001,  là  một  trong  số  ít  các  thương  hiệu  trang  sức  bạc  tại  thị  trường  Việt  Nam.  Với  nỗ  lực  không  ngừng  trong  việc  xây  dựng  và  phát  triển  thương  hiệu  trong  10  năm  qua,  hiện  nay  PNJSilver  đã  trở  thành  một  trong  những  thương  hiệu  trang  sức  bạc  hàng  đầu  Việt  Nam.  Tuy  nhiên,  xây  dựng  và  phát  triển  thương hiệu là một quá trình dài và phức tạp, vì vậy  việc  thực  hiện  đánh  giá  về  thương  hiệu  một  cách  thường  xuyên  là  rất  cần  thiết.  Mặc  dù  đã  có  nhiều  nghiên  cứu  về  thương  hiệu  PNJSilver  nhưng  chủ  yếu  tập  trung vào các hoạt động chiêu thị, chăm sóc khách  hàng mà chưa có nghiên cứu nào  được  công  bố  tập  trung  vào  nghiên  cứu  đánh  giá  tài  sản  thương  hiệu  cũng  như  mối  tương  quan  giữa  các  thành  phần  cấu  thành  nên  tài  sản  thương  hiệu  PNJSilver.Chính vì lý do đó, nghiên cứu này chọn PNJSilver như một đối  tượng  để  đo lường tài sản thương hiệu. Nghiên cứu này có ý nghĩa thực tế vì sẽ giúp  doanh  nghiệp hiểu rõ hơn đánh giá của khách hàng về tài sản của thương hiệu  PNJSilver,  từ  đó  doanh  nghiệp  sẽ  định  hướng  được  các  chiến  lược  marketing  hiệu  quả  hơn  để thương hiệu ngày càng phát triển mạnh mẽ. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Với  định  hướng  từ  lý  do  chọn  đề  tài,  nghiên  cứu  này  sẽ  tập  trung  vào  các  mục  tiêu cụ thể như sau:
  14. Xác định các thành phần tạo nên tài sản thương hiệu trong ngành trang  sức  bạc, đặc biệt là thương hiệu PNJSilver. Kiểm  định  mô  hình  về  mối  quan  hệ  giữa  thành  phần  Lòng  trung  thành  thương hiệu và các thành phần còn lại của Tài sản thương hiệu. So sánh sự khác  nhau về cảm nhận về tài sản thương hiệu PNJ Silver  giữa  các nhóm  khách hàng có đặc điểm nhân khẩu học khác nhau. Đưa ra các hàm ý trong việc quản trị thương hiệu PNJSilver từ các kết  quả  nghiên cứu. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối  tượng nghiên cứu: Mối quan hệ giữa  thành phần Lòng trung thành  đối  với thương hiệu và các thành phần khác của tài sản thương hiệu. Đối  tượng  khảo  sát:  Khách  hàng  sử  dụng  các  sản  phẩm  thương  hiệu  trang  sức bạc PNJSilver, độ tuổi từ 15 – 35 tuổi. Phạm  vi  nghiên  cứu:  Tại  thành  phố  Hồ  Chí  Minh.  Thời  gian  khảo  sát  là  tháng 7 năm 2012. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Nghiên  cứu  được  tiến  hành  thông  qua  hai  giai  đoạn  chính:  nghiên  cứu  sơ  bộ  và  nghiên cứu chính thức. Nghiên  cứu  sơ  bộ  được  thực  hiện  bằng  phương  pháp  nghiên  cứu  định  tính  thông  qua  phỏng  vấn  sâu  với  một  số  khách  hàng  được  lựa  chọn  ngẫu  nhiên.  Các  thông  tin  được thu  thập  từ  nghiên cứu  sơ  bộ  sẽ là cơ sở  để khám phá, điều chỉnh  và bổ sung cho  thang đo các thành phần tài sản thương hiệu. Nghiên  cứu  chính  thức  được  thực  hiện  bằng  phương  pháp  nghiên  cứu  định  lượng.  Công  cụ  để  thu  thập  dữ  liệu  định  lượng  là  bảng  câu  hỏi.  Bảng  câu  hỏi  chứa đựng các
  15. phát biểu về các thành phần của tài sản thương hiệu, mỗi phát biểu được đo lường  bằng  thang đo Likert 5 điểm. Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện phi xác  suất. Các dữ liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích bằng phần mềm xử  lý số  liệu thống kê SPSS như sau: Thống kê mô tả các đặc tính của mẫu. Đánh giá độ tin cậy Cronbach Alpha của các thang đo. Phân tích nhân tố EFA để xác định các thành phần củatài sản thương hiệu. Phân tích tương quan và hồi qui nhằm xây dựng phương trình mô tả mức  độ  ảnh  hưởng  của  các  thành  phần  Tài  sản  thương  hiệu  đến  thành  phần  Lòng  trung thành thương hiệu. Dùng kiểm định T­test và Anova để khám phá sự khác biệt về nhận thức  của  các  nhóm  khách  hàng  có  đặc  tính  nhân  khẩu  khẩu  khác  nhau  đối  với  các  thành phần tài sản thương hiệu PNJSilver. 1.5 Ý nghĩacủa đề tài Tổng hợp các lý luận cơ bản về thương hiệu và tài sản thương hiệu. Giúp người đọc nhận biết các thang đo dùng để đo lường các thành phần  cấu  thành tài sản thương hiệu trong ngành trang sức bạc, với trường hợp  thương  hiệu PNJSilver. Giúp  công  ty  PNJ  nắm  được  thông  tin  về  cảm  nhận  của  khách  hàng  về  các  thành  phần  cấu  thành  tài  sản  thương  hiệu  PNJSilver,  lấy  đó  làm  cơ  sở  để  xây  dựng  các  chiến  lược  marketing  phù  hợp  để  phát  triển  hơn  nữa  thương  hiệu này. Đây  là  nghiên  cứu  khám  phá,  có  thể  làm  tài  liệu  tham  khảo  hữu  ích  cho  các  đề  tài  nghiên  cứu  sâu  hơn  về  giá  trị  thương  hiệu,  đặc  biệt  là  ngành  trang sức  bạc.
  16. 1.6 Điểm mới của đề tài Tài  sản  thương  hiệu  là  một  đề  tài  được  rất  nhiều  nhà  nghiên  cứu  trên  thế  giới  cũng  như  trong  nước  hết  sức  quan  tâm.  Sau  đây  là  một  số  đề  tài  về  Tài  sản  thương hiệu  cũng như Lòng trung thành thương hiệu đã được các tác giả trong nước  nghiên cứu: Có  nhiều  nghiên  cứu  trước  đây  tập  trung  vào  phân  tích  tài  sản  thương  hiệu  ở các ngành nghề như ngân hàng (Hoàng Thị Phương Thảo & ctg,  2008)[3],  giáo  dục  tiểu  học  (Nguyễn  Phượng  Hoàng  Lam,  2009)[6],  thị  trường  ô  tô  Việt  Nam  (Nguyễn  Trường  Sơn&  Trần  Trung  Vinh,  2011)[8]…  Kết  quả  của  các  nghiên  cứu  này  đều  cho  thấy  tài  sản  thương hiệu là một khái niệm đa  hướng,  được  hình  thành  từ  các  thành  phần  Nhận  biết  thương  hiệu,  Chất  lượng  cảm  nhận,  Hình  ảnh  thương  hiệu  và  Lòng  trung  thành  thương  hiệu.  Tuy  nhiên  các  nghiên  cứu  này  không  đi  sâu  vào  phân  tích  mối  quan  hệ  giữa các thành phần tài sản thương hiệu, bên cạnh đó  cũng  chưa  có  nghiên  cứu nào về tài  sản thương hiệu trong ngành trang  sức bạc được công bố. Khái  niệm  lòng  trung  thành  thương  hiệu  cũng  đã  được  một  số  tác  giả  nghiên cứu như: tác giả Phạm Anh Tuấn (2008)[9]  viết về tác động  của các  nhân  tố  tính  cách  thương  hiệu  đến  lòng  trung  thành  của  khách  hàng,  trong  đó tác giả tìm ra mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa Sự gắn kết  với thương hiệu, Giá  trị  tự  thể  hiện,  Sự  lôi  cuốn  của  tính  cách  thương  hiệu  đối  với  Lòng  trung  thành  thương  hiệu  trong  thị  trường  điện  thoại  di  động  tại  Việt  Nam;  tác  giảNguyễn  Thị  Mai  Trang  (2008)[7]  nghiên  cứu  về  mối  quan  hệ  giữa  chất  lượng  dịch  vụ,  sự  thỏa  mãn  và  lòng  trung  thành  của  khách  hàng,  kết  quảnghiên  cứu  cho  thấychất  lượng  dịch  vụlà  yếu  tốquan  trọng  làm  thỏa  mãn  khách  hàng  cũng  nhưlàm  tăng  lòng  trung  thành  của  họ  đối  với  siêu  thị.  Các  tác  giả  này  đều  nhấn  mạnh 
  17. tầm  quan  trọng  của  Lòng  trung  thành  thương hiệu. Tuy nhiên, chưa có  nghiên cứu nào nghiên cứu về Lòng trung
  18. thành thương hiệu khi được đặt trong mối quan hệ với các thành phần  khác  của tài sản thương hiệu. Tác  giả  Nguyễn  Đình  Thọ  và  Nguyễn  Thị  Mai  Trang  (2002)[4]  trong  một  nghiên  cứu  về  các  thành  phần  của  tài  sản  thương  hiệu  trong  thị  trường  hàng  tiêu  dùng  tại  Việt  Nam  cũng  xem  xét  mối  quan  hệ  giữa  các  thành  phần cấu thành tài sản thương hiệu. Theo đó, các tác giả này  khẳng  định  có  mối  quan  hệ  giữa  thành  phần  Nhận  biết  thương  hiệu,  Chất  lượng  cảm  nhận  và  Thái  độ  đối  với  chiêu  thị  với  thành  phần  Lòng  đam  mê  thương  hiệu.  Trong  nghiên  cứu  này  thành  phần  Lòng  đam  mê  thương  hiệu  được  hình  thành  từ  hai  yếu  tố  là  Lòng  trung  thành  thương  hiệu  và  Lòng  ham  muốn  thương  hiệu,  bên  cạnh  đó  nghiên  cứu  này  cũng  không  xét  đến  tác  động  của  thành phần Hình  ảnh  thương hiệu đến Lòng trung thành thương hiệu. Kế  thừa  kết  quả  của  nghiên  cứu  trên,  nghiên  cứu  này  sẽ  tiếp  tục  tìm  hiểu  mối  quan hệ giữa các thành phần của tài sản thương hiệu, trong đó nhấn mạnh đến  tác  động  của  các  thành  phần  Nhận  biết  thương  hiệu,  Chất  lượng  cảm  nhận,  Hình  ảnh  thương  hiệu  đối  với  thành  phần  Lòng  trung  thành  thương  hiệu  trong  thị  trường trang sức bạc,  cụ thể với trường hợp thương hiệu PNJSilver. 1.7Kết cấu của đề tài Kết cấu của nghiên cứu này gồm 6 chương như sau: Chương I giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương II trình bày cơ sở lý thuyết về thương hiệu, tài sản thương hiệu,  các  mô  hình  về  tài  sản  thương  hiệu,  từ  đó  xây  dựng  các  giả  thuyết  và  mô hình  nghiên cứu Chương  III  giới  thiệu  tổng  quan  về  công  ty  chủ  quản  và  thương  hiệu  PNJSilver
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2