Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của Bưu điện Long Thành đến năm 2020
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đưa ra những giải pháp phù hợp để giúp đơn vị khắc phục những khó khăn trước mắt, định hướng đầu tư đúng đắn và cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu tác động của môi trường bên ngoài và phân tích các hoạt động của Bưu điện Long Thành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của Bưu điện Long Thành đến năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH -------------- GIANG ANH THÁI MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA B ƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP.Hồ Chí Minh - Năm 2011
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH -------------- GIANG ANH THÁI MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA B ƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã số : 60.34.05 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP TP.Hồ Chí Minh - 2011
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là do chính tôi nghiên c ứu và thực hiện với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Nguyễn Thị Li ên Diệp. Các thông tin và số liệu được sử dụng trong luận văn được trích dẫn đầy đủ nguồn, t ài liệu tại phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo là hoàn toàn trung thực. Tác giả Giang Anh Thái
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn này em đã nhận được nhiều sự giúp đỡ động viên của đơn vị và cá nhân. Xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành đến quý Thầy, Cô trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã hết lòng truyền đạt những kiến thức quý báu trong thời gian em học tại Trường, đặc biệt là PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Diệp đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thiện luận văn này. Trân trọng cảm ơn UBND huyện Long Thành, phòng Hành chính Bưu Điện Tỉnh Đồng Nai đã cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ nghiên cứu này. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng ban Bưu điện Long Thành đã giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi trong việc cung cấp số liệu, cho phép tiếp cận các tài liệu nghiên cứu. Xin trân trọng!
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC HÌNH DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC PHỤ LỤC PHẦN MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ NGÀNH BƯU CHÍNH VIỆT NAM.........................1 1.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM ................1 1.2 NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA NGÀNH BƯU CHÍNH VIỆT NAM ..............3 1.2.1 Khái niệm sản phẩm Bưu chính ..............................................................................3 1.2.2 Vị trí vai trò của thông tin Bưu chính .....................................................................3 1.2.3 Chức năng, nhiệm vụ của sản xuất thông tin B ưu chính ........................................3 1.2.4 Đặc điểm của thông tin Bưu chính..........................................................................5 1.2.5 Hệ thống thông tin Bưu chính .................................................................................6 1.3 CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA NGÀNH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG .................................................................8 1.3.1 Các yếu tố bên trong Doanh nghiệp........................................................................8 1.3.1.1 Nguồn nhân lực ................................................................................................8 1.3.1.2 Tài chính kế toán ..............................................................................................8 1.3.1.3 Sản xuất/Tác nghiệp .........................................................................................9 1.3.1.4 Hoạt động Marketting ......................................................................................9 1.3.1.5 Nghiên cứu và phát triển ................................................................................10 1.3.1.6 Hệ thống thông tin..........................................................................................10 1.3.2 Các yếu tố từ môi trường bên ngoài......................................................................10 1.3.2.1 Môi trường vĩ mô ...........................................................................................10 1.3.2.2 Môi trường vi mô ...........................................................................................11 TÓM TẮT CHƯƠNG 1...................................................................................................14 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA BƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐỒNG NAI TRONG THỜI GIAN QUA .......................................................................15
- 2.1 GIỚI THIỆU VỀ BƯU ĐIỆN HUYỆN LONG THÀNH .......................................15 2.1.1 Giới thiệu về địa phương.......................................................................................15 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ..........................................................................17 2.1.2.1 Chức năng ......................................................................................................17 2.1.2.2 Nhiệm vụ ........................................................................................................18 2.1.2.3 Quyền hạn ......................................................................................................18 2.1.3 Cơ cấu tổ chức của Bưu điện Long Thành............................................................19 2.2 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐƠN VỊ TRONG THỜI GIAN QUA ............21 2.2.1 Các dịch vụ chủ yếu ..............................................................................................21 2.2.1.1 Dịch vụ Bưu chính .........................................................................................21 2.2.1.2 Phát hành báo chí ...........................................................................................23 2.2.1.3 Dịch vụ Tài chính Bưu Chính ........................................................................23 2.2.1.4 Đại lý Viễn Thông..........................................................................................24 2.2.1.5 Dịch vụ khác ..................................................................................................25 2.2.2 Nguồn nhân lực .....................................................................................................29 2.2.3 Tài chính kế toán ...................................................................................................30 2.2.4 Sản xuất/Tác nghiệp ..............................................................................................31 2.2.5 Marketing ..............................................................................................................32 2.2.6 Nghiên cứu phát triển ............................................................................................33 2.2.7 Hệ thống thông tin .................................................................................................33 2.2.8 Ma trận nội bộ .......................................................................................................33 2.3 NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG ..........................................................36 2.3.1 Môi trường vĩ mô ..................................................................................................36 2.3.1.1 Các yếu tố kinh tế...........................................................................................36 2.3.1.2 Các yếu tố chính trị pháp luật ........................................................................37 2.3.1.3 Các yếu tố Văn hóa xã hội .............................................................................39 2.3.1.4 Các yếu tố tự nhiên ........................................................................................39 2.3.1.5 Các yếu tố công nghệ .....................................................................................40 2.3.2 Môi trường vi mô ..................................................................................................40 2.3.2.1 Khách hàng.....................................................................................................40 2.3.2.2 Nhà cung cấp..................................................................................................41 2.3.2.3 Sản phẩm thay thế ..........................................................................................41 2.3.2.4 Đối thủ cạnh tranh ..........................................................................................42 2.3.2.5 Đối thủ tiềm năng ...........................................................................................42 2.3.2.6 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài...........................................................43 TÓM TẮT CHƯƠNG 2...................................................................................................45
- CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PH ÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2020 ....46 3.1 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CHO BƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐẾN NĂM 2020 ....................................................................................................................................46 3.1.1 Xu hướng phát triển Bưu chính hiện tại và tương lai ...........................................46 3.1.2 Mục tiêu phát triển đến năm 2020 của B ưu điện tỉnh Đồng Nai ..........................49 3.1.2.1 Chỉ tiêu về phục vụ công ích ..........................................................................49 3.1.2.2 Chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh .....................................................................49 3.1.3 Xây dựng mục tiêu phát triển cho Bưu điện Long Thành đến năm 2020 .............49 3.1.3.1 Chỉ tiêu về phục vụ công ích ..........................................................................49 3.1.3.2 Chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh .....................................................................50 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BƯU ĐIỆN LONG THÀNH ĐỒNG NAI ĐẾN NĂM 2020 ...............50 3.2.1 Giải pháp thâm nhập thị tr ường ............................................................................51 3.2.2 Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ ..................................................................53 3.2.3 Giải pháp nâng cao hoạt động bán h àng ...............................................................56 3.2.4 Giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận ..............................................................................60 3.2.5 Một số giải pháp hỗ trợ .........................................................................................63 3.3 KIẾN NGHỊ ...............................................................................................................65 3.3.1 Kiến nghị với đơn vị và Bưu điện Tỉnh Đồng Nai................................................65 3.3.2 Kiến nghị với Tổng công ty ..................................................................................65 KẾT LUẬN .......................................................................................................................67 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................68
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BC : Bưu chính BCVT : Bưu Chính Viễn Thông BĐT : Bưu điện Tỉnh BĐVH : Bưu điện văn hóa COD : Phát hàng thu tiền CPN : Chuyển phát nhanh CTN : Chuyển tiền nhanh ĐCT : Điện chuyển tiền ĐH : Đại học DN : Doanh nghiệp EMS : Chuyển phát nhanh GDV : Giao dịch viên KH : Khách hàng KPCĐ : Kinh phí công đoàn KTNV : Khai thác nghiệp vụ KTVC : Khai thác vận chuyển NQ : Nghị quyết NSLĐ : Năng suất lao động PHBC : Phát hành báo chí QTKD : Quản trị kinh doanh SXKD : Sản xuất kinh doanh TCT : Thư chuyển tiền TKBĐ : Tiết kiệm bưu điện TTBH : Tiếp thị bán hàng UPU : Liên minh Bưu chính thế giới VNPT : Tổng công ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam VT : Viễn thông WTO : Tổ chức Thương mại quốc tế
- DANH MỤC HÌNH Hình 1.1 Sơ đồ các phân ngành của ngành Bưu Chính Viễn Thông ............................... 2 Hình 1.2 Sơ đồ hoạt động sản xuất thông tin B ưu chính .................................................4 Hình 1.3 Sơ đồ nhiệm vụ của sản xuất thông tin Bưu chính ...........................................5 Hình 1.4 Sơ đồ tổng quát của hệ thống thông tin B ưu chính Việt Nam .......................... 7 Hình 1.5 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ............................................12 Hình 2.1 Bản đồ Huyện Long Thành .............................................................................16 Hình 2.1 Mô hình cơ cấu tổ chức Bưu điện Long Thành ..............................................19
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1 Doanh thu nhóm sản phẩm dịch vụ theo năm ................................................25 Biểu đồ 2.1 Doanh thu nhóm dịch vụ th eo năm............................................................. 26 Bảng 2.2 Số lượng và trình độ lao động của Bưu Điện Long Thành đến 30/6/2010 ....29 Biểu đồ 2.2 Trình độ lao động Bưu Điện Huyện Long Thành ......................................29 Bảng 2.3 So sánh lợi nhuận các năm .............................................................................30 Bảng 2.4 Ma trận các yếu tố b ên trong(IFE)..................................................................35 Bảng 2.5 Ma trận các yếu tố b ên ngoài(EFE) ................................................................ 44
- DANH MỤC PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1 ĐIỀU TRA THỊ TRƯỜNG VÀ THĂM DÒ Ý KIẾN KHÁCH HÀNG PHỤ LỤC 2 ĐIỀU TRA, LẤY Ý KIẾN CHUY ÊN GIA PHỤ LỤC 3 CÁC BẢNG KẾT QUẢ
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa hội nhập nền kinh tế thế giới, gia nhập WTO, các DN Việt Nam nói chung và các DN nhà nước nói riêng đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển sản xuất kinh doanh, thu đ ược nhiều lợi nhuận. Nhưng bên cạnh đó cũng cần phải có sự chuẩn bị tốt để đối mặt với nhiều thách thức v ì mức độ cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, các DN buộc phải xây dựng và lựa chọn giải pháp phát triển đúng đắn để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cho mình. Bưu Điện Long Thành cũng là một DN nhà nước và trong tình hình mới cũng có rất nhiều thay đổi về tổ chức cũng như hoạt động kinh doanh. Từ vị thế của một DN độc quyền trước đây, nay trong thời kỳ đổi mới phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ rất nhiều DN trong nhiều lĩnh vực dịch vụ khác nhau . Thực tế cho thấy đơn vị cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý v à kinh doanh. Để kinh doanh hiệu quả đơn vị rất cần có những hướng đi đúng đắn cùng các giải pháp nhằm thực hiện đ ược mục tiêu để tồn tại và phát triển. Đề tài “Một số giải pháp góp phần phát tri ển hoạt động kinh doanh của Bưu Điện Long Thành đến năm 2020” được thực hiện với mong muốn đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời giúp đơn vị thích ứng với những thay đổi này và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đưa ra những giải pháp phù hợp để giúp đơn vị khắc phục những khó khăn trước mắt, định hướng đầu tư đúng đắn và cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở nghiên cứu tác động của môi trường bên ngoài và phân tích các hoạt động của Bưu điện Long Thành.
- 3. Phương pháp nghiên cứu: 3.1 Phương pháp thu thập dữ liệu: Dữ liệu được thu thập từ: Những thông tin có sẵn từ các báo cáo kinh doanh của Bưu điện huyện Long Thành, từ các phòng ban quản lý, và các tổ sản xuất của đơn vị. Các khảo sát từ KH, các nhà quản lý tại Bưu điện Huyện và các chuyên gia trong ngành. Dữ liệu thông qua các nguồn tham khảo (internet, sách báo…) 3.2 Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp nghiên c ứu được sử dụng trong luận văn l à: khảo sát thực tế, tổng hợp, phân tích, đánh giá các dữ kiện và vận dụng những kiến thứ c đã học đưa ra những giải pháp phù hợp. Công cụ sử dụng gồm: Bảng câu hỏi khảo sát xu h ướng nhu cầu khách hàng của Bưu điện Huyện Long Thành và khảo sát ý kiến các chuyên gia trong ngành. Ma trận đánh giá nội bộ IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài EFE 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu là các giải pháp góp phần cho sự phát triển kinh doanh của Bưu điện Long Thành. - Phạm vi nghiên cứu là các hoạt động sản xuất kinh doanh, cách thức quản trị nguồn nhân lực, các giải pháp marketing, định hướng đa dạng hóa dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ của bưu điện huyện Long Thành và một số bưu điện huyện lân cận.
- 5. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài nghiên cứu gồm có 3 chương: Chương I: Tổng quan ngành Bưu chính Việt Nam Chương II: Thực trạng hoạt động của Bưu điện Long Thành Đồng Nai trong thời gian qua Chương III: Một số giải pháp góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của Bưu Điện Long Thành đến năm 2020
- -1- Chương I: TỔNG QUAN VỀ NGÀNH BƯU CHÍNH VIỆT NAM 1.1 GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM Bưu Chính Viễn Thông(BCVT) là một ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng thuộc kết cấu hạ tầng của nền kinh tế quốc dân. Nó còn là một công cụ đắc lực của Đảng v à Nhà nước trong việc bảo vệ an ninh quốc ph òng lãnh thổ và đặc biệt có tầm quan trọng trong công cuộc nâng cao trình độ dân trí cũng như mở rộng những mối quan hệ kinh tế xã hội của nước ta với các nước bạn trên thế giới. Việc phát triển mạnh mẽ v à kịp thời của ngành BCVT Việt Nam sẽ là một điều kiện to lớn cho việc thúc đẩy mức độ phát triển nền kinh tế x ã hội nước nhà và quan trọng không kém là việc hội nhập vào nền kinh tế chung của khu vực và nền kinh tế toàn cầu. Điều này lại càng có ý nghĩa cấp thiết hơn trong thời đại ngày nay khi mà nền kinh tế toàn cầu đang chi phối tất cả các n ước, trong bối cảnh hội nhập kinh tế diễn ra với một tốc độ nhanh chưa từng thấy. Nếu như một quốc gia không thể mau chóng hoà mình theo xu thế toàn cầu hóa thì sớm hay muộn cũng sẽ trở n ên lạc hậu so với phần còn lại của thế giới. Về bản chất, BCVT là một ngành mang tính chất vừa phục vụ vừa kinh doanh. Một mặt, ngành Bưu điện lấy lợi ích của người sử dụng làm mục tiêu hoạt động, lấy mức độ thoả mãn nhu cầu của người sử dụng làm thước đo chất lượng hoạt động của mình. Mặt khác là kinh doanh kiếm lời, là lợi nhuận. Cả hai nhiệm vụ n ày vừa thống nhất vừa độc lập với nhau, hỗ trợ nhau đưa ngành Bưu điện phát triển đến tầm mức cao hơn. Về mặt các phân ngành, ngành BCVT gồm có hai phân ngành cơ bản là phân ngành BC - PHBC; Viễn Thông. Cụ thể:
- -2- Ngành Bưu Chính Viễn Thông Phân ngành Phân ngành BC - PHBC VT Điện báo Điện thoại Thông tin vô tuyến và vệ tinh Các nghiệp vụ khác Hình 1.1 Sơ đồ các phân ngành của ngành Bưu Chính Viễn Thông Phân ngành BC và PHBC: đảm bảo quá trình xử lý truyền đưa đến tay người nhận các loại thư, bưu phẩm, bưu kiện, ấn phẩm, PHBC cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Với mục tiêu đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu sử dụng dịch vụ BC và nâng cao hiệu quả phục vụ, ngành Bưu điện đã có những chiến dịch tăng tốc độ phát triển nhằm tăng cường việc trang bị kỹ thuật trên cơ sở cơ giới hoá và hiện đại hoá quá trình sản xuất cũng như tổ chức các dịch vụ mới trong v à ngoài nước nhằm đảm bảo rút ngắn thời gian toàn trình, thời gian xử lý và thời gian giao nhận bưu gửi. Phân ngành Viễn Thông: gồm có các nghiệp vụ như: - Điện báo - Điện thoại (điện thoại đường dài: nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế; điện thoại nội hạt: thành phố và nông thôn) - Thông tin vô tuyến, phát thanh truyền hình và thông tin vệ tinh - Các nghiệp vụ khác.
- -3- 1.2 NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA NGÀNH BƯU CHÍNH VIỆT NAM 1.2.1 Khái niệm sản phẩm Bưu chính Sản phẩm BC là toàn bộ các hiệu quả có ích của việc chấp nhận, vận chuyển, phát các thông tin, hàng hoá c ủa KH, từ người gửi đến người nhận. 1.2.2 Vị trí vai trò của thông tin Bưu chính Vai trò của thông tin Bưu chính trong xã hội hiện đại là vô cùng to lớn, được thể hiện ở những điểm sau: Ngành Bưu chính là một ngành thông tin quan trọng mang tính truyền thống cao. Tính truyền thống cao của ngành BC được thể hiện ở con người, đó chính là người sử dụng. Ngành BC ra đời để phục vụ cho con ng ười, phục vụ cho những nhu cầu của con người, đặc biệt là nhu cầu tình cảm cá nhân. Do đó ngành BC không thể mất đi, mà nó chỉ mất đi khi nào không còn người sử dụng nữa mà thôi. Hay nói cách khác là khi nào con ngư ời không tồn tại nữa thì ngành BC mới không tồn tại. Ngành Bưu chính là một ngành kinh doanh mang tính xã h ội cao. Tính xã hội được thể hiện ở chỗ các dịch vụ BC sẽ đi tới phục vụ cho từng ng ười dân một. Điều đó cũng được thể hiện bởi tính phổ cập của BC, dịch vụ BC sẽ phục vụ cho từng vùng từng miền, cho dù là thành thị hay nông thôn, cao nguyên hay đồng bằng, nơi đông đúc dân cư hay nơi xa xôi hẻo lánh. Trong hệ thống phân loại các khu vực sản xuất, ng ành Bưu chính thuộc khu vực kinh tế mềm. 1.2.3 Chức năng, nhiệm vụ của sản xuất thông tin Bưu chính Chức năng của sản xuất thông tin Bưu chính: - Hoạt động sản xuất thông tin BC bao gồm từ việc nhận gửi, xử lý khai thác, vận chuyển và phát đến tay người nhận thư từ, tài liệu, bưu phẩm, bưu kiện, chuyển tiền, tạp chí và những bưu gửi khác.
- -4- Người Chấp Khai Vận Khai Phát thư Người gửi nhận gửi thác đi chuyển thác đến báo nhận Hình 1.2 Sơ đồ hoạt động sản xuất thông tin B ưu chính - Xí nghiệp BC thực hiện những công việc có ý nghĩa chính trị với khối l ượng lớn trong việc phân phát trong nhân dân báo chí, tạp chí và các ấn phẩm khác, góp phần giáo dục ý thức xã hội của người dân và nâng cao dân trí. - BC quốc tế góp phần mở rộng mối quan hệ kinh tế v à xã hội của nước ta với các nước trên thế giới. - Nhờ vào mạng lưới BC rộng khắp, sự đa dạng của các dịch v ụ BC và sự tiện lợi trong việc sử dụng chúng m à BC trở thành phương tiện thông tin mang tính phổ biến và đại chúng nhất, phục vụ mọi đối t ượng KH. Nhiệm vụ của sản xuất thông tin Bưu chính: Sản xuất thông tin BC vừa là một ngành kinh doanh vừa là một ngành mang tính phục vụ công ích.
- -5- Nhiệm vụ của sản xuất thông tin BC Là một ngành Là một ngành mang kinh doanh tính phục vụ công ích BC có nhiệm vụ tổ chức, quản lý hoạt BC có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu động sản xuất kinh doanh nhằm mang trao đổi thông tin kinh tế, văn hoá, lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp v à chính trị, xã hội cho các cơ quan tổ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của chức trong bộ máy Nhà nước, cho các người tiêu dùng. Từ đó có thể tái tạo tổ chức lợi nhuận và phi lợi nhuận, và vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh, cho tất cả các tầng lớp dân cư trên mọi nâng cao phúc lợi cho người lao động miền Tổ quốc. và đáp ứng nhu cầu KH ngày một tốt hơn. Hình 1.3 Sơ đồ nhiệm vụ của sản xuất thông tin B ưu chính 1.2.4 Đặc điểm của thông tin Bưu chính Thông tin BC mang những đặc điểm sau đây: Tin tức trong thông tin Bưu chính được truyền đưa nguyên kiện. Nguyên kiện ở đây có thể hiểu là không có sự thay đổi về bản chất của thông tin BC trong quá trình sản xuất. Thật vậy, thông tin BC (bao gồm văn bản, tài liệu, bưu phẩm, bưu kiện, báo chí…) thông qua quá tr ình sản xuất, từ tay người gửi đến tay người nhận sẽ không thay đổi hay biến đổi sang một dạng vật chất khác, vẫn l à văn bản, tài liệu hay bưu phẩm, bưu kiện, báo chí…. So sánh với thông tin trong VT để thấy rõ hơn về điều này. Thông tin VT, ví dụ tiếng nói trong dịch vụ điện thoại qua quá tr ình sản xuất sẽ được chuyển đổi thành các xung điện truyền qua dây thoại, rồi sau đó được chuyển đổi một lần nữa th ành tiếng nói đến người nghe. Tức là ở đây có sự chuyển đổi bản chất của thông tin. Quá trình sản xuất mang tính dây chuyền . Đối với các ngành sản xuất khác thì quá trình sản xuất xảy ra trong một phạm vi địa lý nhất định, chẳng hạn nh ư một xí nghiệp hay cơ quan. Tuy nhiên, quá tr ình tạo ra sản phẩm Bưu điện thường không
- -6- kết thúc trong một xí nghiệp B ưu điện mà có sự tham gia của một số xí nghiệp B ưu điện. Đó chính là tính dây chuyền của quá trình sản xuất thông tin BC. Quá trình sản xuất gắn liền với quá tr ình tiêu thụ. Nếu như trong công nghiệp, sản phẩm từ khi được sản xuất ra đến khi ti êu thụ nó có một khoảng thời gian nhất định sản phẩm được lưu trữ trong kho, trong cửa hàng hay đang trên đường vận chuyển… Điều đó có nghĩa l à sản phẩm không được tiêu thụ tức thì. Còn đối với sản phẩm thông tin BC thì được tiêu thụ ngay trong quá trình sản xuất. Trong giai đoạn hiện đại ngày nay, thông tin Bưu chính ngày càng có mối liên hệ và hợp tác chặt chẽ hơn với các nghiệp vụ Viễn Thông. Có thể nói rằng xu hướng hiện nay của các dịch vụ BCVT là sự xuất hiện ngày càng nhiều các dịch vụ lai ghép, đó là các dịch vụ được diễn ra với sự liên kết của cả hai phân ngành BC và VT, đôi khi là Công nghệ thông tin. Ví dụ như dịch vụ Datapost của VPS2 l à sự phối hợp giữa BC, VT và Công nghệ thông tin. Hay đó là dịch vụ Thương mại điện tử (E-commerce). 1.2.5 Hệ thống thông tin Bưu chính Về mặt tổ chức, thông tin BC là một hệ thống thống nhất , được cấu thành bởi 1. các trung tâm BC, 2. Bưu điện trung tâm, 3. các Bưu cục, 4. các đường vận chuyển và 5. các phương tiện giao thông nhằm nhận, xử lý, vận chuyển v à phân phát bưu gửi – và được gọi là hệ thống thông tin BC. Hệ thống này được xây dựng theo nguyên tắc điểm nối điểm - bức xạ. Bản chất của nó là các trung tâm BC lớn được đặt tại các thành phố lớn là trung tâm văn hoá, hành chính và kinh tế của cả nước trong đó các trung tâm lớn n ày có liên lạc với nhau còn các điểm thông tin khác liên lạc với nhau qua các trung tâm n ày.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 349 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn