intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

19
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu mang lại cái nhìn tổng quan về vai trò của marketing đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời cũng cho thấy thực trạng cũng như định hướng phát triển của thị trường Bia Việt Nam, qua đó giúp doanh nghiệp đánh giá được tình hình chung của ngành để có những chiến lược phát triển phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH Sapporo Việt Nam đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TÀO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ************************** LÊ HẢI VÂN MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH SAPPORO VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TÀO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MINH ************************** LÊ HẢI VÂN MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TNHH SAPPORO VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 60340102 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS LÊ THANH HÀ TP. Hồ Chí Minh - Năm 2014
  3. LỜI CAM ĐOAN xn m o n uận văn ột số p p o n t ện o t ộn r tn t C n ty NHH S pporo V ệt N m ến năm 2020” l n trìn n êu ứu r ên ủ t v dướ sự ướn dẫn o ọ ủ P ó G o sư – ến sĩ: ê n H . C số l ệu tron luận văn ượ sử dụn trun t ự . C số l ệu ó n uồn trí dẫn, ết qu tron luận văn l trun t ự v ư từn n bố tron n trìn n ên ứu . Xin chân t n m n P ó G o sư – ến sĩ: ê n H tận tìn ướn dẫn t o n t n tốt luận văn n y v x n nt n m n u ầy C rườn Họ n ế p.Hồ C í n truyền t n n ến t ứ qu b u tron ư n trìn ọ o ọ t ờ n qua. Xn n t n m n C n ty NHH S pporo V ệt N m t o ều ện t uận lợ ot tron t ờ nt ự ện luận văn. êH V n
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lờ m o n Mục lục Danh mục các ký hiệu, ch viết tắt Danh mục các b ng biểu Danh mục các hình vẽ, s ồ PHẦN MỞ ẦU ......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠ ỘNG MARKETING ....................... 4 1.1 n ệm, v trò v ứ năn ủ r tn ố vớ do n n ệp ................ 4 1.1.1 Khái niệm Marketing .................................................................................... 4 1.1.2 Vai trò của Marketing .................................................................................. 6 1.1.3 Chứ năn của Marketing ............................................................................... 6 1.2 Nội dung chủ yếu của ho t ộng Marketing .........................................................6 1.2.1 Xây dựng mục tiêu ...................................................................................... 6 1.2.2 N ên ứu v p n ú t ị trườn ........................................................... 8 1.2.3 Lựa chọn thị trường mục tiêu .................................................................... 10 1.2.4 ịnh vị s n phẩm ....................................................................................... 11 1.2.5 Ho t ộng Marketing-mix ..........................................................................12 1.2.5.1 Chiến ược s n phẩm ....................................................................12 1.2.5.2 Chiến lược giá ................................................................................13 1.2.5.3 Chiến lược phân phối ..................................................................... 14 1.2.5.4 Chiến lược xúc tiến ........................................................................15 1.2.6 Hệ thống thông tin Marketing .....................................................................17
  5. TÓM TẮ CHƯƠNG 1 ............................................................................................19 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG H Ạ ỘNG E ING ẠI CÔNG TY TNHH SAPPORO VIETNAM ............................................................................................. 20 2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH Sapporo Việt Nam ................................... 20 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 20 2.1.2 C ấu tổ ứ ...............................................……………....................... 22 2.1.3 Chủng lo i s n phẩm ................................................................................. 22 2.2 Ho t ộn n do n ủ n ty o n 2011-2013 ................................... 26 2.3 Các yếu tố n ưởn ến ho t ộng marketing của công ty TNHH Sapporo Việt Nam ............................................................................................................... 28 2.3.1 trườn vĩ mô ...........................................……………....................... 28 2.3.1.1 n tế .......................................................................................28 2.3.1.2 Chính trị, pháp luật ...................................................................30 2.3.1.3 D n số, văn ó i ........................................................................31 2.3.1.4 ỹ t uật n n ệ ...................................................................31 2.3.2 trườn v m ...........................................……………....................... 32 2.3.2.1 ố t ủ n tr n .....................................................................32 2.3.2.2 ố t ủ n t ếp........................................................................35 2.3.2.3 ố t ủ t ềm ẩn..........................................................................35 2.3.2.4 N ũn ấp.............................................................................36 2.4 ự tr n o t ộn Marketing t i Công ty TNHH Sapporo Vietnam ............ 36 2.4.1 Ho t ộng nghiên cứu và lựa chọn thị trường của công ty mục tiêu ........... 36 2.4.2 ịnh vị s n phẩm ......................................................................................... 39 2.4.3 Ho t ộng Marketing-mix ........................................................................... 40
  6. 2.4.3.1 Chiến lược s n phẩm.................................................................40 2.4.3.2 Chiến lược giá ...........................................................................46 2.4.3.3 Chiến lược phân phối ................................................................49 2.4.3.4 Chiến lược xúc tiến ...................................................................53 2.4.4 Hệ thống thông tin Marketing ........................................................ 65 TÓM TẮ CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 68 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠ ỘNG E ING ẠI CÔNG TY TNHH SAPPORO VIỆ N ẾN NĂ 2020 ............................................. 69 3.1 Quan ểm và mục tiêu hoàn thiện ho t ộng Marketing t i công ty Sapporo Việt Nam ............................................................................................................... 69 3.1.1 u n ểm về hoàn thiện ho t ộng Marketing t i công ty....................... 69 3.1.2 Mục tiêu hoàn thiện ho t ộng Marketing t i công ty .............................. 70 3.2 ột số i i pháp hoàn thiện ho t ộng Marketing t i Công ty TNHH Sapporo Việt Nam ............................................................................................................... 71 3.2.1 Ho n t ện o t ộn n ên ứu v lự ọn t ị trườn mụ t êu .......... 71 3.2.2 Hoàn thiện ho t ộng Marketing-mix.......................................................... 72 3.2.2.1 Gi i pháp hoàn thiện chiến lược s n phẩm ..................................... 72 3.2.2.2 Gi i pháp hoàn thiện chiến lược giá ............................................... 75 3.2.4.3 G p p o n t ện ến lượ p n p ố ................................... 78 3.2.4.4 G p p o n t ện ến lượ xú t ến ....................................... 82 3.2.5 Hoàn thiện hệ thống thông tin Marketing ................................................. 92 TÓM TẮ CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 95 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT SVL : C n ty NHH S pporo V ệt N m TNHH : r n ệm u n DBH : d ện b n n 4P :G pr , s n p ẩm produ t , p n p ố pl , xú t ến (promotion) CAGR : Compound Annual Growth Rate - ỉ lệ tăn trưởn ép n năm
  8. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hội nhập kinh tế quốc tế cùng vớ m trường kinh doanh liên tục biến ổi của ế thị trườn v n t o ra nhiều ộ ũn n ư t t ức cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn tồn t i và phát triển ược trên thị trường cần ph i xuất phát từ nhu cầu của chính thị trườn ể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách tố . Cùn vớ xu ướn ó, v trò củ r tn n y n ược khẳn ịnh, Marketing giúp các doanh nghiệp ịnh ướng ho t ộng kinh doanh của mình, từ việc nghiên cứu thị trườn ến việ t ú ẩy tiêu thụ, tăn do n số b n n v tăn sự thỏa mãn củ n . r tn ược coi là một trong nh ng bí quyết t o nên sự thành công của doanh nghiệp và là công cụ c nh tranh có hiệu qu . ược hình thành từ buổ ầu thành lập, phòng Sales&Marketing của công ty TNHH Sapporo Việt Nam qua nh ng chiến lược Marketing củ mìn ó n ng ón óp n n ỏ cho vị thế hiện t i củ n ty, ư s n phẩm tới gần n với n ười tiêu dùng. Tuy nhiên, vớ sư b ến ộng của thị trường và trong bối c nh c nh tranh gay gắt, ho t ộng Marketing của công ty bên c nh nh ng thành công vẫn còn tồn t i một số h n chế nhất ịnh, cần ược hoàn thiện kịp thời nhằm thích ứn ược với nh n t y ổi của thị trườn ũn n ư xu ướng tiêu dùng củ n ể qua ó p tốt nhất yêu cầu của khách hàng, nâng cao lợi thế c nh tranh cho công ty. Vấn ề ặt r o n ty ũn n ư bộ phận Marketing hiện nay là làm thế n o ể thu hút ược nhiều n n ười tiêu dùng sử dụng s n phẩm? m s o ể khách hàng chọn mua s n phẩm của công ty chứ không ph i s n phẩm củ ối thủ c nh tranh? Và làm cách n o ể khách hàng trung thành với s n phẩm củ n ty? ể góp phần gi i quyết các vấn ề ó n ĩ quyết ịnh trên, tôi m nh d n chọn ề t ột số gi i pháp hoàn thiện ho t ộng Marketing t i công ty TNHH Sapporo Việt N m ến năm 2020” l m ề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình.
  9. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích thực tr ng ho t ộng marketing từ năm 2011 ến 2013 ể x ịnh ểm m n , ểm yếu, ội và thách thứ ối với ho t ộng marketing t i công ty. ề xuất một số gi i pháp mang tính kh thi nhằm hoàn thiện ho t ộng marketing t i Công ty TNHH Sapporo Việt Nam. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ố tượng nghiên cứu: Ho t ộng marketing của công ty TNHH Sapporo Việt Nam. Ph m vi nghiên cứu: - Luận văn tập trung nghiên cứu ho t ộng marketing, tập trung nghiên cứu 4P b n của Marketing-mix: S n phẩm, giá c , phân phối, xúc tiến củ n ty trên ịa bàn thành phố Hồ Chí Minh - Số liệu phân tích chủ yếu là các số liệu ược cập nhật ến 31/12/2013. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu P ư n p p t u t ập, xử lý số liệu: Số liệu thứ cấp ược thu thập từ các báo t ường niên, b n công bố t n t n, qu n t ống kê, t p í,… ết hợp phỏng vấn khách hàng thông qua b ng câu hỏ ể n , p n tí v ư r n n ưu ểm, n ượ ểm trong thực tr ng ho t ộng Marketing t i Sapporo, từ ó ề ra một số gi i pháp nhằm hoàn thiện ho t ộng marketing của công ty. 5. Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu Nghiên cứu mang l i cái nhìn tổng quan về vai trò củ m r t n ối với ho t ộng kinh doanh của doanh nghiệp, ồng thờ ũn o t ấy thực tr n ũn n ư ịnh ướng phát triển của thị trường Bia t i Việt N m, qu ó úp do n n ệp n ược tình hình chung củ n n ể có nh ng chiến lược phát triển phù hợp. ồng thời nghiên cứu ũn óp p ần cung cấp cho các nhà qu n lý t i các doanh nghệp ngành bia nói chung và công ty TNHH Sapporo Việt Nam nói riêng thêm
  10. 3 một tài liệu ể tham kh o, ứng dụng vào tình hình thực tế nhằm hoàn thiện ho t ộng marketing t i công ty. 6. Bố cục luận văn Luận văn ồm 3 ư n : C ư n 1: C sở lý luận về ho t ộng Marketing. C ư n 2: ực tr ng ho t ộng Marketing t i Công ty TNHH Sapporo Việt Nam. C ư n 3: ột số gi i pháp hoàn thiện ộng Marketing t i Công ty TNHH Sapporo Việt N m ến năm 2020.
  11. 4 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING 1.1 Khái niệm, vai trò và chức năng của marketing đối với doanh nghiệp 1.1.1 Khái niệm Marketing uật n m r tn r ờ lần ầu t ên ở ỹv on n năm ầu t ế ỷ 20, nó ượ truyền b s n u Âu, u Á rồ tớ nướ t v n n năm 1980. r tn ó n uồn ố từ m r t” ó n ĩ t ến n l ợ, t ị trườn v ậu tố n ” d ễn t sự vận ộn v qu trìn n d ễn r ủ t ị trườn . mớ r ờ v tron suốt một o n t ờ nd ,m r tn ỉ ớ n tron lĩn vự t ư n m . o n bộ o t ộn m r t n ỉ ể t êu t ụ n n ón n n n ó ượ s n xuất r n ằm t lợ n uận, m r t n tron o nn y ượ ọ l m r t n truyền t ốn , nó b o ồm tất o t ộn ủ một n ty, một xí n ệp, một tập o n…n ằm t êu t ụ n ó v dị vụ ó sẵn vớ mụ í lợ n uận. S u ến tr n t ế ớ lần t ứ , vớ sự ứn dụn n n ón n n t n tựu ủ t ến bộ o ọ ỹ t uật v o s n xuất, o t ộn ủ m r t n truyền t ốn n òn p ù ợp vớ tìn ìn mớ , do ó m r t n ện dần ượ ìn thành. r tn ện b o ồm tất o t ộn v n n tín to n, suy n ĩ, ồ từ trướ s n xuất n ó , o ến n n o t ộn s n xuất, t êu t ụ v dị vụ s u b n n . N ư vậy m r t n ó t êm n n nộ dun , n êm vụ mớ rộn lớn n, to n d ện n. r tn n òn bị ớ n tron lĩn vự t ư n m , n ỉ òn l o t ộn b n n y t êu t ụ n n ó sẵn. Nó vượt r n o lĩn vự b n n t uần túy ể m ư n ứ năn t ền s n xuất, b n t n qu trìn s n xuất, u t êu t ụ s n p ẩm v dị vụ sau bán hàng. C o ến n y vẫn òn tồn t n ều ịn n ĩ về m r t n n u tùy t o qu n ểm n ên ứu.
  12. 5 o H ệp ộ r tn ỹ m r n r tn sso t on, : r t n l tập ợp o t ộn , ấu trú ế v quy trìn n ằm t o ra, truyền t n v p n p ố n n t ứ ó trị o n ườ t êu dùn , n , ố t v x ộ nó un ” o ọ v ện r tn n uố : r t n l qu trìn tổ ứ v qu n l to n bộ o t ộn n do n từ v ệ p t ện r v b ến sứ mu ủ n ườ t êu dùn t n n u ầu t ự sự về một mặt n ụ t ể, ến s n xuất v ư n o ến n ườ t êu dùn uố ùn n ằm m b o o n ty t u ượ lợ n uận n ư dự ến” o P t r Dru r, n l t uyết qu n l n ầu o rằn : N n mụ í ủ m r t n l l m s o ể b ết v ểu rõ n t ật tốt s o o s n p ẩm oặ dị vụ t í ợp n ất vớ n ườ ó, v tự nó sẽ b n ượ nó. tưởn n ất, m r t n nên l ết qu từ sự sẵn s n mu sắm. ừ ó, v ệ ìn t n nên s n p ẩm oặ dị vụ mớ trở nên ần t ết ể t o r ún ” n ệm r tn ủ P l p otl r “ r t n l một qu trìn qu n l m n tín x ộ,n ờ óm n n v tập t ể ó ượ n n ì ọ ần v mon muốn t n qu v ệ t o r , ob nv tr o ổ n n s n p ẩm ó trị vớ n n n ườ .” ừn n ịn n ĩ trên, ó t ể t ấy m r t n b o ồm nộ dun ốt lõ sau: -N ên ứu, p t ện, p n tí , n , lự ọn n u ầu v mon muốn ủ n v ố t l ên qu n. - ỏ m n n u ầu v mon muốn ó bằn s n p ẩm, dị vụ v n ụ m r t n tron ỗn ợp m r t n m r t n -m x ủ do n n ệp. Có t ể nó , m r t n vừ l một tr ết l y một tư duy n do n mớ , lấy sự lòn ủ n l m mụ t êu tồn t l u d , vừ l một ứ năn qu n trị mớ tron do n n ệp, un ấp o do n n ệp m t n ụ u ệu tron v ệ
  13. 6 n n o năn n tr n ủ do n n ệp ũn n ư t ú ẩy nền n tế t ế ớ bướ s n một ỷ n uyên mớ . 1.1.2 Vai trò của Marketing r tn óv trò ặ b ệt qu n trọn tron qu n trị n do n ủ do n n ệp vớ n n v trò s u: - ên ết n s n xuất, trun n p n p ố v n ườ t êu dùn , l m o n v n ườ s n xuất xí l ần n u n. - Hướn dẫn, ỉ op ố ợp o t ộn s n xuất n do n ủ do n n ệp một n ịp n n . - o ộn lự o sự t y ổ v p t tr ển ủ do n n ệp. N ờn n o t ộn ủ m r t n m do n n ệp ó t ể t u t ập t n tnp n ồ ủ n một ầy ủ n, ư r b ên p p ệu qu n ằm p ứn tố yêu ầu ủ n , ồn t ờ ư r quyết ịn n do n một o ọ , ịp t ờ ể úp do n n ệp ó t ể tồn t v p t tr ển trên t ị trườn . 1.1.3 Chức năng của Marketing Xét trên í n p mv t ìm r tn ó ứ năn ín : - C ứ năn ố nộ : t o r s n p ẩm, dị vụ p ù ợp vớ n u ầu ủ n , l ên ết bộ p ận v o một mụ t êu un ủ do n n ệp. - C ứ năn ố n o : ìm ếm v p n ú t ị trườn , ỗ trợ v t ú ẩy o t ộn t êu t ụ s n p ẩm, dị vụ. ùy t uộ v o tìn ìn ện t m do n n ệp ó t ể n ố ứ năn trên s o o ệu qu m r t n t ượ l o n ất. 1.2 Nội dung chủ yếu của hoạt động Marketing 1.2.1 Xây dựng mục tiêu ron m r t n x ịn mụ t êu l một yêu ầu t ên quyết ể ó t ể x y dựn một ến lượ p ù ợp n ằm t ượ mụ t êu ó. ụ t êu n ỉl ết qu ần
  14. 7 t ượ m òn úp o n ườ l m m r t n ó t ể o lườn ệu qu ủ vệ t ự ện ến lượ m r t n ủ mìn . Vì l một bộ p ận tron o t ộn n do n ủ n ty nên mụ t êu m r t n p ắn l ền vớ mụ t êu ủ do n n ệp. Có n n mụ t êu ặt r n rất to t t, n ưn t ự r ỉ ể o ó mụ t êu vì n y ín n ườ ặt r mụ t êu ấy b ết rằn sẽ n b o ờ t ượ . ó n n mụ t êu ặt r n ó vẻ rất êu n ưn rồ ó t ượ y n ũn n ểm ứn ượ v ẳn b ết ến b o ờ mớ t ượ . N n mục tiêu chung un n ư "p ấn ấu tăn t ị p ần", "p ấn ấu n do n t ệu qu o", "tăn do n số so vớ năm trướ " y êu n ư " n t ị p ần ủ ố t ủ n tranh", "trở t n một tron n n s n p ẩm n ầu" v.v. ều sẽ ẳn úp do n n ệp ến u bở vì í ến ủ ọ qu m ồ. Do vậy yếu tố qu n trọn t ết lập mụ t êu tron m r t n ó l mụ t êu ề r p SMART. - S= Sp f : Cụ t ể, rõ r n : ụ t êu p t ật ụ t ể. C ẳn n nếu l n ằm tăn t ị p ần t ì l tăn b o n êu p ần trăm? ăn do n số t ì p ụt ểl b o n êu USD/ ồn ? Cần b o n êu l u, n y, t n năm n o ết t ú ? Bằn n o? N uồn vốn, n n lự từ u. - = m sur bl : Có t ể o lườn ượ : ụ t êu ư r p ó n vị, on số ụ t ể ể ó t ể o ếm ượ ể ến ết t ú ư n trìn , ế o ót ểx ịn ượ n y l t y n t mụ t êu ề r . - = v bl : Có t ể t ượ : ụ t êu ặt r ần p vừ ủ o ể tr n t ủ t ết t ềm năn t ị trườn v tận dụn ết năn lự ủ do n n ệp, n ưn ũn p t ự tế ở mứ ót ể t ượ . Bở nếu ặt r mụ t êu m n y từ ầu mọ n ườ ều ó t ể n ận r n y l ó ố mấy ũn ẳn b o ờ t ượ t ì sẽ ẳn ố ắn l m ì. - = l st : ự tế: ụ t êu ặt r p s t vớ năn lự v p t ự tế, l ệu b n ó ó ủ t n uyên n n vật lự ể t ượ mụ t êu ấy y n ? uốn t ế n ườ ư mụ t êu p m ểu t ị trườn , p b ết n ườ , b ết t .
  15. 8 - = m d: Có n mứ t ờ n: t ờ n ần t ết ể t ượ mụ t êu ề ra là bao lâu. ụ t êu m r t n ó t ể ó một oặ n ều mụ t êu, tuy n ên t o uổ n ều mụ t êu m r t n , do n n ệp ần p lự ọn v sắp xếp mụ t êu t o t ứ tự ưu t ên từ qu n trọn n ất ến ít qu n trọn n ất. Có n ư vậy do n n ệp mớ n r v o tìn tr n t êu tốn qu n ều n uồn lự o n ều mụ t êu, ồn t ờ ó t ể tập trun n uồn lự o n n mụ t êu ấp t ết n ất. 1.2.2 Nghiên cứu và phân khúc thị trƣờng N ên ứu t ị trườn l n ụ n do n t ết yếu v l n vệ ần l m tron một t ị trườn n tr n , n ó qu n ều s n p ẩm p n tr n y ắt ể d n sự ấp n ận mu v / oặ sử dụn ủ n . Do ó, n ểu rõ về t ị trườn v n t ềm năn b n n ó n ều ộ t n n .Vệ ểu b ết về n óm n mụ t êu t một ị p ư n v t ó qu n mu sắm ủ ọ sẽ úp n ty tìm r b ện p p t í ợp ể ư s n p ẩm ủ mìn v o t ị trườn một thành công. n ên ứu t ị trườn , do n n ệp ần p ướ tín n u ầu t ị trườn , n ĩ l tổn ố lượn s n p ẩm m n n ất ịn sẽ mu t một ị b n n ất ịn v tron một t ờ ỳ n ất ịn vớ một m trườn m r t n n ất ịn v ư n trìn m r t n n ất ịn . S u ướ tín ượ n u ầu t ị trườn t ì do n n ệp ần tín ượ n u ầu n ty, tứ l p ần n u ầu t ị trườn t uộ về n ty. P ần n u ầu n y p ụ t uộ v o n n ặ trưn r ên ủ do n n ệp về s n p ẩm, , t ứ p n p ố ũn n ư p ư n t ứ í t í t êu t ụ. C t ị trườn ồm n n n ườ mu ều n u về một y n ều mặt. Họ ót ể n u về mon muốn, sứ mu , ị ểm, t ộ mu sắm v t ứ mu sắm, o ó do n n ệp ần t ến n p n ú t ị trườn . P n ú t ị trườn l t ị trườn t n n n o n n u m tron ó ứn vớ mỗ o n sẽ ó một oặ một tập ợp s n p ẩm dị vụ n ất ịn o một n óm n ườ oặ
  16. 9 một n óm n ty n ất ịn , p n ú t ị trườn ín l qu trìn p n n ườ t êu dùn t n n óm trên sở n n ểm b ệt n ư n u ầu, về tín ay hành vi. T ị trườn mụ t êu sẽ ượ n ỏ dự trên một số yêu ầu s u: ín ồn n ất: C ố tượn n tron ùn một p n o n t ị trườn ó sự ồn n ất về n u ầu v n ận ịn . ín r ên b ệt: C p n o n t ị trườn n u ón n ặ ểm nhau. Có t ể n ận b ết ượ : C p n o n t ị trườn p o lườn v n ận b ết ượ . Có t ể t m n ập v o t ộn ệu qu : S u ọn ượ p n o n t ị trườn t í ợp, n n do n p dụn b ện p p r tn v ó t ể thâm n ập, n do n ệu qu tron o n t ị trườn ó. o n t ị trườn p ủ lớn ể s n lợ n uận. Dự trên một số yêu ầu về p n ịn t ị trườn mụ t êu, n n n ườ l m r t n t ườn t ến n p n ú t ị trườn t o t êu í: on n ẩu ọ , n óm n u ầu, n óm t u n ập, n óm n v , vị trí ị l , n óm n n n ề, n óm u vự n tế. P n o nt o ị l :C t ị trườn t n n n n óm ó ùn vị trí ị l . C p n ú n y ượ sử dụn rộn r vì dễ t ự ện, dễ n n u ầu ủ từn ú v dễ sử dụn p ư n t ện qu n o. P n ú t ị trườn t n n n n óm t o n n ẩu ọ : tuổ , ớ tín , t u n ập, n ề n ệp, ọ vấn. êu í p n o n dự v o t m l n ườ t êu dùn . C yếu tố n ư tần x ộ , lố sốn yn n t uộ về n ườ t êu dùn ũn ó n ưởn rất lớn tớ sứ mu ủ o n t ị trườn n u.
  17. 10 P n ú t ị trườn t o n óm n v: ến n p n t ị trườn n ườ t êu dùn t o n óm ồn n ất về ặ tín n ư: do mu s n p ẩm dị vụ, lợ í tìm ếm, tín trun t n , số lượn v tỷ lệ sử dụn , ườn ộ t êu t ụ. P n ú t o n óm n n n ề: t ị trườn t n n n n óm n ó un n n n ề s n xuất n do n ó n u ầu s n p ẩm t n một n óm. P n ú t o u vự n tế: t ị trườn t o u vự n tế, n ư u vự ầu tư nướ n o FDI, u vự ầu tư n tế ủ n nướ , v u vự n tế n o n nướ . 1.2.3 Lựa chọn thị trƣờng mục tiêu S u p n ú t ị trườn , do n n ệp ần n p n ú t ị trườn n u ể lự ọn một y một v ú t ị trườn m do n n ệp ó lợ t ế n tr n l m t ị trườn mụ t êu. V ệ n ú t ị trườn ượ t ến n dự trên b yếu tố: - Quy mô v mứ tăn trưởn ủ từn p n ú - ứ ộ ấp dẫn về ấu ủ ú t ị trườn . - ụ t êu v n uồn lự ủ do n n ệp S u n phân ú t ị trườn , do n n ệp t ến n lự ọn t ị trườn mụ t êu – l t ị trườn m do n n ệp ó lợ t ế n tr n . Có 5 p ư n n lự ọn: ập trun v o một phân ú t ị trườn : n qu r t n tập trun , do n n ệp sẽ d n ượ một vị trí v n ắ tron phân ú t ị trườn n ờ ểu b ết rõ n n u ầu ủ phân ú t ị trườn ó. Phư n n n y ó ộ rủ ro o vì ến lú n o ó n u ầu tron phân ú t ị trườn n y sẽ m . C uyên m n ó ó ọn lọ : Do n n ệp lự ọn một số phân ú t ị trườn , mỗ phân ú t ị trườn ều ó sứ ấp dẫn qu n v p ù ợp vớ n n mụ t êu v n uồn t n uyên ủ mìn . P ư n n n y ó ưu ểm l n ế
  18. 11 rủ ro o do n n ệp, nếu một phân ú t ị trườn n o ó trở nên n ấp dẫn n t ì do n n ệp vẫn ó t ể t ếp tụ t u lợ n uận từ n n phân ú t ị trườn khác. Chuyên m n ó s n p ẩm: Do n n ệp ỉ un ấp một số s n p ẩm, dị vụ uyên b ệt o phân ú t ị trườn n ất ịn . Ưu ểm l ó t ể un ứn ượ s n p ẩm ó ất lượn o. N ưn nếu xuất ện s n p ẩm t y t ế t ì rủ ro sẽ o. C uyên m n ó t ị trườn : C do n n ệp tập trun p ụ vụ n ều n u ầu ủ một số n óm n ụ t ể. Ưu ểm l do n n ệp ó t ể t o ượ uy tín ủ mìn trên phân ú t ị trườn n ưn rủ ro sẽ o n u ầu ủ ú t ị trườn n y m. P ụ vụ to n bộ t ị trườn : ron trườn ợp n y, n ty ó ồ p ụ vụ tất n óm n tất n n s n p ẩm m ọ ó t ể ần ến, t o : m r tn n p n b ệt: Bỏ qu sự b ệt về n u ầu ủ o n t ị trườn v sử dụn ùn một ín s r t n . Sử dụn p ư n n n y sẽ t ết ệm ượ p í n ờ ó do n n ệp ó t ể ịn t ấp n ể n ượ phân ú t ị trườn n y m vớ . m r tn ó p n b ệt: Do n n ệp ọn t ị trườn mụ t êu v t ự ện ến lượ r t n r ên o mỗ t ị trườn mụ t êu ó. Sử dụn p ư n n n y ó năn t o r tổn mứ t êu t ụ lớn n ưn p í n do n sẽ o. 1.2.4 Định vị sản phẩm ịn vị s n p ẩm l một nỗ lự ể do n n ệp t o r v qu n l t ứ m n tron t ị trườn mụ t êu n ận t ứ về một s n p ẩm y dị vụ ủ mình. C bướ ủ qu trìn ịn vị b o ồm: X ịn lợ t ế n tr n : L v ệ tìm ếm lợ t ế n tr n ủ s n p ẩm so vớ ố t ủ. n t ể ịn vị s n p ẩm m n dự v o một lợ t ế n tr n n o ó. ợ t ế ó l sự b ệt v ml trị vượt trộ so vớ s n p ẩm ủ ố t ủ.
  19. 12 ự ọn lợ t ế n tr n p ù ợp: L p n tí ể lấy r ” lợ t ế n tr n tố ưu. Sự tố ưu n ỉ nằm ở t ế m n t ự sự ủ yếu tố n tr n m òn ở sự dễ d n n ận b ết từ p í n v mứ ộ t uận lợ tron v ệ truyền t n . ự ọn ến lượ ịn vị tổn t ể: ịn vị tổn t ể o s n p ẩm dị vụ ượ t ể ện qu tuyên n n trị”, b o ồm một ỗn ợp” lợ í m s n p ẩm dị vụ ủ do n n ệp dự v o ó ể ịn vị. 1.2.5. Hoạt động marketing-mix oP lp otl r: r tn - x l tập ợp n n yếu tố b ến ộn ểm so t ượ ủ r tn m n ty sử dụn ể ố ắn y ượ p n ứn mon muốn từ p í t ị trườn mụ t êu”. C bộ p ận ấu t n ủ r tn ỗn ợp ượ b ết ến n ư l 4P; ó l : ến lượ s n p ẩm Produ t ; ến lượ Pr ; ến lượ p n p ố Pl v ến lượ xú t ến Promot on . C bộ p ận n y n p t ự ện một rờ r m p ượ ết ợp ặt ẽ. C n ty ũn n vì t ế m x y dựn ến lượ n y m n tín ất o bằn . ư n ứn vớ từn o n p t tr ển ủ s n p ẩm, vớ mỗ lo t ị trườn , ến lượ ủ ố t ủ n tr n , n ty sẽ ọn o mìn một ến lượ m r t n ệu qu , l sự ết ợp ủ 4 yếu tố tron Marketing - x vớ mứ ộ qu n trọn n u. 1.2.5.1. Chiến lƣợc sản phẩm S n p ẩm l một tron bốn t m số b n tron tn s n p ẩm, xú t ến, , p n p ố . Bất ứ một do n n ệp n o ũn p ón n ín s ụt ể v ún ắn về s n p ẩm nếu muốn t n n trên t ị trườn . S n p ẩm l n n n ó v dị vụ vớ n n t uộ tín n ất ịn , vớ n n í dụn ụ t ể n ằm t ỏ m n n n n u ầu ò ỏ ủ n .S n p ẩm ó trị sử dụn v trị, nó ó t ể l u ìn oặ v ìn . ron v ệ tr ển s n p ẩm, ần p nắm rõ ấp ộ ủ s n p ẩm ó, b o ồm:
  20. 13 - P ần ốt lõ : Cấp ộ n y sẽ tr lờ u ỏ : về t ự ất s n p ẩm n y sẽ m n l lợ í ì o n ? Cùn một s n p ẩm ó t ể m n l lợ í b n nhau cho các khách hàng khác nhau. - P ần ụ t ể: ól n n yếu tố p n n sự ó mặt trên t ự tế ủ s n p ẩm n ư: ỉ t êu p n n ất lượn , ặ tín , bố ụ bên n o , n n ệu, tên n n ệu, b o bì. n qu yếu tố n y n ty ó t ể úp n p n b ệt ượ s n p ẩm ủ mìn vớ s n p ẩm n tr n . n ũn ăn ứ v o yếu tố ủ ấp ộ n y ể lự ọn tron s n p ẩm ùn lo s n p ẩm ùn m n l một lợ í b n - P ần p ụ t êm: Cấp ộ n y b o ồm yếu tố dị vụ n v o nn l ăm só n n ằm úp o n t uận t ện n, lòn n. ól dị vụ n ư: sử ,b o n , ìn t ứ t n to n, o n t n , lắp ặt, uấn luyện… ũn n ư t ộ ủ n n v ên t ếp xú trự t ếp n . Cấp ộ n y ín l vũ í n tr n ủ n ty. u ó n ót ể n , n ận t ứ về mặt n ,n n ệu ụ t ể. o n tất s n p ẩm t ì n ườ l m m r t n p quyết ịn về n n ệu, quyết ịn về b o bì v ắn n n ệu ũn n ư quyết ịn về dị vụ tăng o s n p ẩm. óm l , t ến n un ấp một s n p ẩm n o ó r t ị trườn , do n n ệp ần p n ên ứu rất n ều í n l ên qu n ến s n p ẩm ể từ ó t o r một s n p ẩm vừ t ỏ m n n u ầu ủ n , vừ t o ượ sự l uốn, c b ệt so vớ n n s n p ẩm tư n ồn trên t ị trườn . 1.2.5.2. Chiến lƣợc giá G l sự b ểu ện bằn t ền ủ trị n ó ” G l o n t ền bỏ r ể ố lấy một món n y một dị vụ. N ư vậy, ở y ún t ó mố qu n ệ pr v trị v lu , mố qu n ệ n y sẽ quyết ịn ủ n ó .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2