Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing của Vietnam Airlines giai đoạn 2005-2010
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là vận dụng các vấn đề lý luận về xây dựng chiến lược, lý thuyết marketing, từ đó đi sâu phân tích và đánh giá hoạt động marketing trong lĩnh cực kinh doanh vận tải hàng không của Vietnam Airlines; trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing của Vietnam Airlines.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược marketing của Vietnam Airlines giai đoạn 2005-2010
- BQ GIAO Dl)C vA DAO T~O TRUONG D~I HOC KINH TE TP. HO CHi MINH HOANG DUC HUAN " ,..! ? , ~ ' " MOT SO GIAI PHAP NHAM HOAN THI~N K ? CHIEN Lu'(1C MARKETING CUA VIETNAM AIRLINES GIAI DO~N 2005-2010 ' ? Chuyen nganh : QUAN TRl KINH DOANH Mas6 : 5.02.05 LU!N VAN TH~C SI KINH T:it TP. HO CHi MINH.- NAM 2004
- 11 LOICAMDOAN Toi xin cam doan day Ia cong trlnh nghien cli'u cua rieng tOi. Cac s61i~u, ke't qua neu trong 1u~n van Ia trung thljc va chu'a tll'ng du'
- 111 Ml}C Ll}C Trang ' ? ~ LOI MO E>AU " "' ? ~ ' ' CHU'ONG 1: LY LUAN CO BAN VE MARKETING VA MARKETING HANG KHONG ...................................................................................................................... 1 1.1 KHAI QUAT VE MARKETING ...................................................................... 1 . . Kh a1 111 ~' ni¥m ve/II mark eting 'A • ............................................................................... .. 1 1.1.2 Marketing trong kinh doanh dich VlJ. v~n t~li hang khong .............................. 2 1.1.2.1 Marketing hang khong ................................................................................. 2 1.1.2.2 Vai tro cua marketing ................................................................................... 2 1.2 MOl TRUONG MARKETING TRONG KINH DOANH DJCH VlJ VAN ? ' A TAl HANG KHONG ................................................................................................. 3 1.2.1 Moi truong vi m6 ............................................................................................. 3 1.2.1.1 Moi truong kinh t€ ........................................................................................ 3 1.2.1.2 Moi truong chinh tri ...................................................................................... 4 1.2.1.3 Moi trltong cong nght% va khoa hQC ky thu~t .............................................. 4 1.2.1.4 Moi truong tl,l' nhien ...................................................................................... 4 1.2.2 Moi truong vi mo ............................................................................................. 5 1.2.2.1 Khach hang ................................................................................................... 5 1.1.1.1 Nha cung ung ....................................................................................... .-........ 5 1.2.2.2 E>6i thu CC;tnh tranh ........................................................................................ 5 1.2.2.3 T6 chuc tai chinh-tin d1,1ng ........................................................................... 5 1.3 PHAN KHUC THJ TRUONG vAN TAI HANG KHONG ............................. 6 1.3.1 Thi truong v~n tai hanh khach ........................................................................ 6 1.3.2 Thi truong v~n tai hang h6a ........................................................................... 6
- IV ~ X X ,. ,.... K ~ ,... ? ' ,... 1.4 CAC YEU TO TAC E>QNG BEN NHU CAU VAN TAI HANG KHONG ... 7 1.4.1 Thunh~p .......................................................................................................... 7 1.4.2 ~oang each di l~i .······· .................................................................................. 8 , yeu 1.4.3 Cac ,(' to,(' d'lC h bA~n h, b,(' ~ ch'm h tri'·'an mn at on . h-an toan ' ............................... . 9 ' u~ A ? 1.5 D.U' BAO M C CAU VAN TAI HANG KHONG ........................................... 9 ' A K ,... ? 1.6 CHIEN LU'
- v 2.2.2.3 DO'i thu cc:tnh tranh ...................................................................................... 29 2.2.2.4 T6 chll'c t~Li chinh-tin dl;lng ......................................................................... 32 A-' ' ' ,.._ ? ' 2.3 PHAN TICH TINH HINH KINH DOANH D~CH VlJ VAN TAl HANG KHONG CUA VIETNAM AIRLINES TRONG THCH GIAN QUA ..................... 33 .1' / A ? 2.4 DANH GIA HOAT DQNG MARKETING CUA VIETNAM AIRLINES .... 36 / h g1a 2.4. 1 D an . / cong ,.. t ac / ngh'1en " cuu .~ d 01 K'· th? u q.n h tranh ...................................... . 36 2.4.2 Danh gia cong tac nghien cll'u khach h~mg .................................................. 37 2.4.3 Danh gia h~ thO'ng marketing mix ................................................................ 37 2.4.3.1 San phifm va dich Vl;l .................................................................................. 37 :2.4.3.2 Chinh sach gia ............................................................................................ 38 2.4.3.3 H~ thO'ng phan phO'i .................................................................................... 39 2.4.3.4 Hoc:tt d
- VI 3.2.1.3 Ba d~ng h6 a gia cu'oc ........................ ,........................................................ 50 3.2.1.4 Tang cu'ong cac ho~t d()ng qmlng cao, XUC tie'n thU'dng m~i.. .................. 51 3.2.2 T6 chuc thu th~p thong tin ............................................................................ 52 3.2.3 Bffy m~nh hqp tac giua nganh Hang khong va nganh Du 1ich ................... 52 3.2.4 Tang cuong lien minh, lien ke"t ..................................................................... 53 3.2.5 Phat tri€n d6ng b9 thi truong ................................ ., ...................................... 54 " cao nang 1lf. c chuyen 3 .2.6 N ang v " chllu dKe g1am . ch'1 ph~!. ........................................ . 55 ? ' th'" 3 .2.7 Hoan I~n b" ~ tK Q may o ch•?uc va' nguon l< nh"an 1lfc ......................................... .. 55 ," d ~~, hoa~ d"QI• t'au b ay va' cd suJl v~"t ch,.(t 3 .2.8 HI~n a k-y thu~"t ................................. .. 56 3.3 NHUNG KIEN NGHJ ........ " .......... " .. "" ........................... """" "" ................... 57 3 .3.1 Kie'n nghi voi nha nuoc ................................................................................. 57 ,.( ngh'l 3.3.2 Ki en A' Vui b"Q ngan 1en quan ............................................................... . 59 ' h 1'" TOM TAT CHUONG 3 .................... "" ...... """ .... """" .... "" .............. " ................... 59 KETLUAN ' " ? TAILI~UTHAMKHAO PHlJ LlJC
- vii DANH Ml)C CAC KY HI}tU, CAC CHU VIET TAT AAPA Association of Asian-Pacific Airlines Hi~p h()i Hang khong chau A-Thai Blnh Du'dng HKDDVN Hang khong dan dvng Vi~t Nam lATA International Airlines Transport Association Hi~p h()i V~n tai hang khong qu6c te' ICAO International Civil Aviation Organization T6 chuc Hang khong dan dvng qu6c te' RPKs Revenue Passenger- Kilometers San ht
- V111 , ? DANH Ml)C CAC BANG Trang B ang 2. 1: M'uc tang truvng ? v ,.,Jl ?~ ki n h t.K GDP cua mQ"t soK nen e .................................... . 18 Bang 2. 2: Lu'qng khach du :ijch to~tn cftu ................................................................ 19 Bang 2. 3: Ho;;tt d9ng cua nganh Hang khong the' gioi giai do;;tn1994-2004 ........ 21 Bing 2. 4: So sanh to'c d9 tang tntdng GDP va tang tru'dng cua nganh ................ 22 Bang 2. 5: Co ca'u m\lc dich chuye'n di theo quo'c tich ........................................... 27 Bang 2. 6: So'li~u v~n chuy~n hanh khach cua cac hang nam 2003 .................... 30 Bang 2. 7: So'li~u v~n chuy~n hanh khach cua Vietnam Airlines 1999-2003 ...... 34 Bang 2. 8: San 1uqng v~n chuy~n hang h6a cua Vietnam Airlines 1999-2003 ..... 34 Bang 2. 9: Danh gia cua hanh khach v~ dich V\l cua Vietnam Airlines ................ 38 Bang 3. 1: D\l' bao thi tru'ong v~n tai hang h6a Vi~t Nam giai do;;tn 2005-2010 .. .45
- lX DANHMVCCACHINHVE Trang Hlnh 1. 1: Cffu co gian thea thu nh~p cua khach di thea ml,IC dich nghi ngdi ......... 7 Hlnh 1. 2: Cffu khong co gian thea gia cua khach di thea mvc dich cong VlJ. ......... 8 Hlnh 1. 3: Anh hu
- X ? ~ MODAU 1. Tinh ca'p thie't cua d~ tai Voi xu the' to~m cffu hoa n~n kinh te' the' gioi, quan h~ giii'a Vi~t Nam va cac quO'c gia du'qc md r
- xi de'n sl;l' th~mh cong cua m
- xii dl,lng vao thl!c ti~n cho phu h
- 1 -' A ? ~ ' CHUONG 1: LY LU~N CO BAN VE MARKETING VA MARKETING HANGKHONG V~ m~t thlfc ti~n. vi~c nghien cuu cac ly thuye't v~ marketing va marketing trong IInh vlfc kinh doanh dich V\1 v~n tai hang khong se giup cho cac hang hang khong c6 cd sd khoa h9c trong vi~c phat triSn kinh doanh. Na:m vung cac va"n d~ cd ban cua hol;lt d
- 2 phgm dich vv thoa man mong mu6n cua nhii'ng thi tntong mvc tieu nhttm d
- 3 qua se CO nhung dong gop quan trQng cho Slf th~mh cong cua chie'n ht
- 4 Gffn day, quan h~ giil'a tang tntdng GDP va tang tntdng v?n tcli hang khong ngay m9t ch~t che hdn nen t6c d9 tang tntdng GDP c6 th~ du'
- 5 1.2.2 Moi truong vi mo 1.2.2.1 Khach himg Vi~c nh~n dC;tng khach hang, thoa man cac nhu c~u ciia khach hang la ye'u tO' quye't djnh ciia hoC;tt d()ng marketing ciia cac hang hang khong. Thi tn.tong v~n tai hang khong bao g6m thi tn.tong v~n tai hanh khach va thi tntong v~n tai hang h6a. Trong do, thi tntong v~n tai hanh khach Ia thi tn.tong quan trQng nha't ciia cac hang hang khong. 1.1.1.1 Nha cung ung Trong thi tntong v~n tai hang khong, cac nha cung ling bao g6m: cac nha san xua't d()ng co, phlf tung may bay, cac cong ty cung ling nhien li~u may bay, cac cong ty sii'a chua bao du'ong may bay, cac cong ty cho thue may bay, ngu'oi lai va thq ky thu~t, cac cong ty cung ling cac djch Vlf khong btu, djch V\1 sua't an, djch Vlf ky thu~t m~t dfft v.v ... Sl,l' bie'n d()ng trong moi tru'ong nha cung ling c6 th~ anh hu'dng ba't lqi de'n hoC;tt d()ng marketing ciia cac hang hang khong. 1.2.2.2 Dol tho c~nh tranh E>O'i thu CC;tnh tranh trong v~n tai hang khong bao g6m: dO'i thii ClJ.nh tranh trong nganh va dQ'i thu CC;tnh tranh ngoai nganh. f)Q'i thu CC;tnh tranh trong nganh Ja cac hang hang khong dang ho(,l.t d()ng, cac hang hang khong chuftn bi gia nh~p va cac hang hang khong ti~m tang. E>O'i thii cC;tnh tranh khac nganh la cac nha cung ling nhung san phftm thay the' nhu': cac phu'dng ti~n v~n tai m~t da't, phu'dng ti~n v~n tai du'ong thiiy. Nhan dC;tng va phan tich dO'i thii CC;tnh tranh la ra't c~n thie't cho hoC;tt d()ng marketing ciia cac hang hang khong. 1.2.2.3 T
- 6 tu' ra"t Ion, vl v~y vi
- 7 - Can cu vao khu vl;(c dia ly c6 cac thi tntong sau: thi tntong chau Au, B~c My, Dong NamA, Dong B~c A, .... 1.4 CAC YEU TO TAC DQNG DEN NHU CAU V~N TAl HANG KHONG Nghien cuu cac ye'u t6 anh hu'dng de'n nhu cffu v~n tai hang khong se giup cho cac hang hang k.hong hoqch dinh cac chie'n lu'qc marketing hit$u qua hdn. 1.4.1 Thu nh~ p D6i voi khach di nghi ngdi du lich thl chi phi ve may bay khach phai tt;( thanh toan (trich tu k.hoan thu nh~p ca nhan), vl v~y, khach di theo mvc dich nghi ngdi du lich c6 d9 nhqy cam rfft cao voi muc thu nh~p (xem hlnh 1.1). Ne'u c6 slf gia tang v~ gia ve thl chuye'n di se bi xem xet lqi do thu nh~p da bi anh hu'dng bdi st;( gia tang v~ gia ve. Khi muc thu nh~p tang len thl xu hu'ong di du lich se tang. Muc thu nh~p la nhan t6 quye't dinh trong vit$c ll;fa chQn v~n chuy~n b~ng du'ong hang khong cua khach di theo mvc dich nghi ngdi. Hlnh 1. 1: Cffu co gian theo thu nh~p cua khach di theo mvc dich nghi ngdi income levels of travel consumers -------- elastic demand demand for air travel Khac voi k.hach di theo mvc dich nghi ngdi du lich, khach di theo mvc dich cong vv nhqy cam rfft it voi sl;( tang gia ve vl ti~n ve do cong ty thanh toan (khong trich til thu nh~p ca nhan), ne'u c6 sl;f gia tang v~ gia thl chuye'n di v~n tht;(c hi
- 8 danh sach h;ta chQn ltu tien cua khach: 1. tffn sua't bay cao; 2. thoi gian bay thich h
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 350 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn