Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn
lượt xem 6
download
Đề tài đã nghiên cứu hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về sản phẩm cho vay tiêu dùng; đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn trong những năm gần đây, tập trung phân tích để làm nổi bật lên những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế cần khắc phục, hoàn thiện.... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao chất lượng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ------- LÝ CẨM HỒNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM – CHI NHÁNH CHỢ LỚN Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN QUỐC KHANH TP. HỒ CHÍ MINH – Năm 2014
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là do chính bản thân tôi tổng hợp từ các báo cáo tài chính và hoạt động kinh doanh của các Ngân hàng thƣơng mại đƣợc công bố tại các báo cáo thƣờng niên và các trang web. Các số liệu hoàn toàn trung thực, chính xác. Ngƣời viết Luận văn LÝ CẨM HỒNG Học viên lớp Cao Học Ngân hàng Đêm 1 Khóa21 Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các thuật ngữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các sơ đồ, biểu đồ LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................................... 5 1.1. Khái niệm .......................................................................................................................... 5 1.1.1. Khái niệm chung ................................................................................................................. 5 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển cho vay tiêu dùng ............................................... 6 1.1.3. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng .................................................................................. 7 1.1.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng trong nền kinh tế thị trƣờng ................................... 8 1.2. Các hình thức cho vay tiêu dùng ........................................................................... 9 1.2.1. Căn cứ vào mục đích vay .................................................................................... 10 1.2.2. Căn cứ vào phƣơng thức hoàn trả........................................................................ 10 1.2.3. Căn cứ vào hình thức đảm bảo tiền vay .............................................................. 14 1.2.4. Căn cứ vào nguồn gốc của khoản nợ ................................................................... 14 1.3. Chất lượng cho vay tiêu dùng và các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng............................................................................................................................... 15 1.3.1. Khái niệm chất lƣợng cho vay tiêu dùng ............................................................. 15 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng cho vay tiêu dùng của ngân hàng ................... 16 1.3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng cho vay tiêu dùng ................................. 18 1.3.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng cho vay tiêu dùng ................................... 23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 26 CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU – CHI NHÁNH CHỢ LỚN ......................................... 27
- 2.1. Thực trạng chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn ....................................................................................... 27 2.1.1. Khái quát chung về ngân hàng TMCP Xuầt Nhập Khẩu Việt Nam ................. 27 2.1.2. Khái quát về thị trƣờng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam ...................................... 29 2.1.3. Quy trình cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn ......................................................................................................................... 31 2.1.4. Các sản phẩm cho vay tiêu dùng áp dụng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn .................................................................................................... 35 2.1.5. Chất lƣợng về cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn .............................................................................................................. 38 2.1.5.1. Về doanh số cho vay......................................................................................... 39 2.1.5.2. Về dƣ nợ cho vay.............................................................................................. 40 2.1.6. Phân tích chất lƣợng cho vay tiêu dùng tại Eximbank Chợ Lớn......................... 47 2.1.6.1. Các chỉ tiêu định lƣợng .................................................................................... 47 2.1.6.2. Các chỉ tiêu định tính ........................................................................................ 52 2.2. Những kết quả và hạn chế .................................................................................... 53 2.2.1. Kết quả đạt đƣợc ................................................................................................. 53 2.2.2. Những v n đề còn tồn tại ..................................................................................... 55 2.3. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế ................................................................ 56 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 59 CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU – CHI NHÁNH CHỢ LỚN .............................................................................................................................. 60 3.1. Định hƣớng nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn trong thời gian tới ............................................. 60 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng ...................... 61 3.2.1. Hoàn thiện chính sách cho vay tiêu dùng ............................................................ 61 3.2.2. Cải tiến quy trình, quy chế, sản phẩm cho vay tiêu dùng.................................... 61 3.2.3. Nâng cao cơ sở vật chất k thuật công nghệ và các trang thiết bị ...................... 64 3.2.4. Đa dạng hoá các sản phẩm cho vay tiêu dùng ..................................................... 65 3.2.5. Mở rộng hoạt động Marketing............................................................................. 68 3.2.6. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................................. 69
- 3.2.7. Giải pháp giảm thiểu rủi ro .................................................................................. 70 3.3. Một số kiến nghị ..................................................................................................... 71 3.3.1. Kiến nghị đối với sự quản l v mô của Nhà nƣớc ................................................. 71 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc ......................................................................... 73 3.3.3. Kiến nghị với Eximbank...................................................................................74 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 75 KẾT LUẬN 76 Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục
- DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT CBCNV Cán bộ cộng nhân viên CVTD Cho vay tiêu dùng Eximbank Chợ Lớn Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Chi nhánh Chợ Lớn NHTM Ngân hàng thƣơng mại NHNN Ngân hàng Nhà nƣớc PGD Phòng giao dịch QHKH Quan hệ khách hàng TMCP Thƣơng mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng TSBĐ Tài sản bảo đảm VNĐ Việt Nam đồng
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình cho vay tiêu dùng của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn từ 2011 đến tháng 10 2013 .................................................................. 39 Bảng 2.2: Tổng kết dƣ nợ cho vay tiêu dùng ở Eximbank Chợ Lớn từ năm 2011 đến tháng 10/2013 ................................................................................................................ 40 Bảng 2.3: Cơ cấu cho vay tiêu dùng theo thời gian từ năm 2011 đến tháng 10 2013 . 42 Bảng 2.4: Cơ cấu cho vay tiêu dùng phân theo mục đích s dụng vốn từ năm 2011 đến tháng 10/2013 ................................................................................................................ 44 Bảng 2.5: Cơ cấu cho vay tiêu dùng theo phƣơng thức cho vay từ 2011 đến tháng 10/2013 .......................................................................................................................... 46 Bảng 2.6: Doanh số thu nợ và hệ số thu nợ cho vay tiêu dùng từ 2011 đến tháng 10/2013 .......................................................................................................................... 48 Bảng 2.7: Vòng quay vốn cho vay tiêu dùng từ 2011 đến tháng 10 2013 .................... 50 Bảng 2.8: Phân loại nợ quá hạn và nợ xấu trên tổng dƣ nợ cho vay tiêu dùng từ năm 2011 đến tháng 10 2013 ................................................................................................ 51
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Dƣ nợ cho vay tiêu dùng của Eximbank Chợ Lớn qua các năm 2011, 2012 và tháng 10/2013 .................................................................................................. 41 Biểu đồ 2.2: Cơ cấu cho vay tiêu dùng theo thời gian của Eximbank Chợ Lớn qua các năm 2011, 2012 và tháng 10 2013 ................................................................................ 43 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu cho vay tiêu dùng phân theo mục đích s dụng vốn của Eximbank Chợ Lớn qua các năm 2011, 2012 và Tháng 10/2013................................................... 45 Biểu đồ 2.4: Cơ cấu cho vay tiêu dùng theo phƣơng thức cho vay của Eximbank Chợ Lớn qua các năm 2011, 2012 và Tháng 10/2013 .......................................................... 47 Biểu đồ 2.5: Doanh số thu nợ cho vay tiêu dùng của Eximbank Chợ Lớn qua các năm 2011, 2012 và Tháng 10/2013 ....................................................................................... 49
- 1 LỜI MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Ở nhiều nƣớc trên thế giới chỉ số tiêu dùng đƣợc coi là dấu hiệu chủ chốt của tăng trƣởng kinh tế trong trung hạn. Mức tiêu dùng phản ánh kỳ vọng về thu nhập tƣơng lai của dân cƣ. Nó là động lực, là cầu chi trả về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất kinh doanh. Ngay cả các nhu cầu tiêu dùng về ôtô, nhà ở, đồ gia dụng, thậm chí m phẩm cũng liên quan mật thiết với nhau không thể tách rời thu nhập kỳ vọng và đó là động lực của sản xuất. Vì vậy cho vay tiêu dùng từ lâu đƣợc coi là một phần quan trọng của ngân hàng bán lẻ (phần quan trọng nhất). Khảo sát của tập đoàn tƣ vấn BCG cũng cho thấy mặc dù cho vay tiêu dùng chỉ chiếm 30%-35% tổng dƣ nợ nhƣng tạo ra trên 60% lợi nhuận của các ngân hàng thƣơng mại hàng đầu châu Á. Đối với dân cƣ, đặc biệt là thế hệ trẻ và ngƣời thu nhập thấp, họ không thể đợi cho đến già mới tiết kiệm đủ tiền để mua nhà, mua ôtô và các đồ dùng gia đình khác. Tín dụng tiêu dùng giúp họ có đƣợc một cuộc sống ổn định ngay từ khi còn trẻ, bằng việc mua trả góp những gì cần thiết, tạo cho họ động lực to lớn để làm việc, tiết kiệm, nuôi dƣỡng con cái. Đối với doanh nghiệp, cho vay tiêu dùng kéo nhu cầu tƣơng lai về hiện tại, quy mô sản xuất tăng nhanh, mức độ đổi mới và phong phú về chất lƣợng ngày càng lớn. Chính điều này đã làm cho toàn bộ quá trình sản xuất, trao đổi, phân phối, tiêu dùng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả, đó chính là nền tảng tăng trƣởng kinh tế. Trƣớc những lợi ích to lớn mà cho vay tiêu dùng mang lại cho hệ thống ngân hàng thƣơng mại và nền kinh tế, việc nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng đã trở thành một hƣớng đi tất yếu. Và Ngân hàng TMCP Xuầt Nhập Khẩu Việt Nam Chi nhánh Chợ Lớn cũng nằm trong xu hƣớng chung đó. Việc mở rộng và nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng cũng chính là mục tiêu trƣớc mắt và lâu dài nhằm đẩy mạnh phát triển hệ thống ngân hàng bán lẻ phục vụ cho nhóm khách hàng cá nhân mà ngân hàng TMCP Xuầt Nhập Khẩu Việt Nam đã đặt ra. Do đó, đề tài: “Nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuầt Nhập Khẩu –
- 2 Chi nhánh Chợ Lớn” đã đƣợc lựa chọn nhằm nghiên cứu, phân tích thực trạng cho vay tiêu dùng ở Chi nhánh Chợ Lớn, từ đó đƣa ra các kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất lƣợng sản phẩm này. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Mục tiêu nghiên cứu của đề tài tập trung vào ba nội dung chính sau: Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về sản phẩm cho vay tiêu dùng Đánh giá thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn trong những năm gần đây, tập trung phân tích để làm nổi bật lên những kết quả đạt đƣợc cũng nhƣ những mặt còn hạn chế cần khắc phục, hoàn thiện. Đƣa ra những định hƣớng cơ bản và đề xuất các giải pháp về điều kiện và cơ chế hoạt động nhằm nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Về phƣơng pháp nghiên cứu, luận văn áp dụng các phƣơng pháp thu thập thông tin, thống kê, phân tích kết hợp với phƣơng pháp so sánh, đối chiếu, tổng hợp thông tin nhằm đƣa ra những nhận định về tình hình cho vay tiêu dùng ở ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn. Từ đó đƣa ra giải pháp để nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng tại ngân hàng này. Về dữ liệu, luận văn tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu từ các nguồn nhƣ: các báo cáo tổng kết tình hình HĐKD của ngân hàng, các tài liệu từ sách báo, tạp chí và các văn bản pháp luật… để phục vụ cho việc phân tích, đánh giá. IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đối tƣợng nghiên cứu là chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng của ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn. Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Phạm vi nghiên cứu của luận văn này là chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng của ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu – Chi nhánh Chợ Lớn từ năm 2011 – tháng 10 năm 2013. V. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Đề tài sẽ trình bày và phân tích thực trạng hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động cho vay tiêu dùng nói riêng tại Chi nhánh Chợ Lớn Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam trong những năm gần đây: Kết quả đạt đƣợc, những mặt
- 3 còn hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. Trên cơ sở đó, đề tài đã đƣa ra một số giải pháp mang tính định hƣớng chung cho việc nâng cao chất lƣợng sản phẩm cho vay tiêu dùng trong thời gian tới. VI. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn đƣợc kết cấu trong ba chƣơng sau: CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU – CHI NHÁNH CHỢ LỚN CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP XUẤT NHẬP KHẨU – CHI NHÁNH CHỢ LỚN
- 5 CHƢƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ SẢN PHẨM CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Khái niệm: 1.1.1. Khái niệm chung: Tiêu dùng là nhu cầu thiết yếu của con người. Chi tiêu dùng là các khoản chi mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên thị trường của các cá nhân, hộ gia đình nhằm thỏa mãn nhu cầu tất yếu trong cuộc sống. Các khoản chi tiêu dùng như: mua sắm hàng gia dụng, mua xe, du học, tổ chức đám cưới, mua nhà, sửa chữa nhà, khám chữa bệnh,..v.v. Xuất phát từ nhu cầu của người tiêu dùng là thiếu nguồn tài trợ cho nhu cầu tài chính của mình, đặc biệt cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhu cầu tiêu dùng của họ cũng nhiều hơn và ngày càng tăng lên theo thời gian. Nắm bắt được tình hình đó, các NHTM đã cho ra đời sản phẩm cho vay tiêu dùng. Vậy cho vay tiêu dùng là gì? Để có được khái niệm về cho vay tiêu dùng, trước tiên ta hãy tìm hiểu về khái niệm hoạt động cho vay của các NHTM. Theo quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng số 1627/2001/QĐ – NHNN ngày 31/12/2001 thì “Cho vay là một hình thức cấp tín dụng theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng sử dụng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc hoàn trả cả gốc lẫn lãi”. Cho vay tiêu dùng là một mảng trong hoạt động cho vay của ngân hàng. Có nhiều khái niệm khác nhau về cho vay tiêu dùng từ cách tiếp cận đơn giản: “Cho vay tiêu dùng là các khoản cho vay nhằm tài trợ cho nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng bao gồm cá nhân và hộ gia đình”; đến cách tiếp cận phức tạp hơn như : “Cho vay tiêu dùng là khoản vay nhằm tài trợ cho nhu cầu chi tiêu của cá nhân và hộ gia đình. Ngân hàng chuyển tiền trực tiếp cho khách hàng sử dụng theo mục đích tiêu dùng của mình khi đáp ứng đầy đủ các quy định của ngân hàng đề ra. Các khoản vay đó là nguồn tài chính quan trọng giúp cho người tiêu dùng trang trải nhu cầu cuộc sống trước khi họ có khả năng tài chính để thụ hưởng”. Từ các khái niệm trên, ta có thể đưa ra một khái niệm chung nhất:
- 6 “Cho vay tiêu dùng là hình thức mà theo đó ngân hàng thỏa thuận để khách hàng là cá nhân hay hộ gia đình sử dụng một khoản tiền với mục đích tiêu dùng theo nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi sau một thời gian nhất định.” 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển cho vay tiêu dùng: So với các hình thức cho vay khác thì cho vay tiêu dùng ra đời muộn hơn, nó mới chỉ xuất hiện trong những năm cuối của thế kỷ 20. Lý giải cho điều này, đó là việc các khoản vay tiêu dùng thường có giá trị nhỏ, chi phí cho khoản vay lại tương đối lớn và độ rủi ro lại tương đối cao làm cho các ngân hàng ngại cho vay. Tuy nhiên các ngân hàng đã không thể đứng ngoài cuộc khi các tổ chức khác (các công ty tài chính, công ty thuê mua tài chính) đang ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ giành giật thị trường nhất là trên lĩnh vực dành cho khách hàng cá nhân. Nền kinh tế các nước trên thế giới sau chiến tranh thế giới lần thứ hai đã có sự phát triển mạnh mẽ, người dân đã có có mức thu nhập khá cao và ổn định. Họ tin tưởng và lạc quan vào tương lai do vậy đã tăng mạnh các khoản tiêu dùng, điều đó giúp cho ngân hàng có được một số lượng lớn khách hàng đối với sản phẩm cho vay tiêu dùng. Cho vay tiêu dùng trở thành loại hình tín dụng có mức tăng trưởng cao nhất. Ở Việt Nam, cho vay tiêu dùng phát triển mạnh sau khi Việt Nam hoàn thiện các bước cuối cùng để gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO). Đầu năm 2010, nghiệp vụ cho vay tiêu dùng phát triển bùng nổ. Nhưng nó đã bị gián đoạn vào cuối năm 2011, khi Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng phi sản xuất để kiểm soát lạm phát. Việc này đã khiến dư nợ tín dụng tiêu dùng từ mức 8,2 tỉ USD (tương đương 7-8% GDP) năm 2010 giảm đến gần một nửa vào tháng 6.2012. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi từ đầu năm 2013 khi Ngân hàng Nhà nước nới lỏng dần các điều kiện kiểm soát tín dụng phi sản xuất nhằm bơm vốn ra nền kinh tế nhiều hơn. Chính sách này kết hợp với việc một số kênh tín dụng bị trì trệ đã khiến nhiều ngân hàng, công ty tài chính gia tăng các hoạt động cho vay tiêu dùng nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Một
- 7 con sóng mới trong lĩnh vực này có lẽ đã bắt đầu xuất hiện khi quy mô tín dụng tiêu dùng dần được cải thiện và tăng đến mức 5-6% GDP như hiện nay. 1.1.3. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng: Với đối tượng khách hàng của cho vay tiêu dùng như nêu trên nên nghiệp vụ cho vay tiêu dùng có đặc điểm như sau: + Quy mô của từng khoản vay thường nhỏ, nhưng số lượng các khoản vay nhiều do đó số hồ sơ giao dịch thường lớn nhưng doanh số lại thấp. Với số lượng khách hàng đông và phân tán rộng khắp nên để giao dịch thuận tiện và đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ ngân hàng cần thiết phải mở nhiều chi nhánh, văn phòng giao dịch và đầu tư công nghệ online. + Cho vay tiêu dùng thường có rủi ro cao hơn so với các loại cho vay trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, vì vậy lãi suất cho vay tiêu dùng cũng thường cao hơn so với lãi suất của các loại cho vay trong lĩnh vực này. Tuy nhiên rủi ro lại phân tán rộng, khi xảy ra rủi ro không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đồng thời với chính sách quản lý rủi ro phù hợp ngân hàng có thể tạo lợi nhuận cao từ cả những nguồn vốn huy động giá cao. + Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng thường phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế. Khi kinh tế chung tăng trưởng ổn định thì nhu cầu tiêu dùng trước sẽ tăng nhanh, khi kinh tế có dấu hiệu suy thoái hay khủng hoảng thì hoạt động này sẽ giảm. + Nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng hầu như ít co dãn với lãi suất. Đa số người đi vay quan tâm đến số tiền phải thanh toán hơn là lãi suất mà họ phải chịu, ngoài ra do số tiền vay thường nhỏ nên mức chênh lệch lãi suất không làm cho số tiền lãi phải trả trong 1 tháng chênh lệch đáng kể. Khách hàng vay thường chú ý đến việc được ngân hàng cho vay bao nhiêu trên số tài sản bảo đảm hay trên mức thu nhập của họ là chính. + Mức thu nhập và trình độ học vấn là hai biến số có quan hệ rất mật thiết tới nhu cầu vay tiêu dùng của khách hàng.
- 8 + Nguồn trả nợ chủ yếu của người đi vay có thể biến động lớn phụ thuộc vào quá trình làm việc, kỹ năng, kinh nghiệm đối với công việc của những người này cũng như mức độ ổn định của công việc. + Tư cách của khách hàng vay là yếu tố khó xác định song lại rất quan trọng, quyết định sự hoàn trả của khoản vay. 1.1.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng trong nền kinh tế thị trƣờng: ° Đối với nền kinh tế: Tín dụng tiêu dùng đã góp phần làm giảm khối lượng tiền lưu hành trong nền kinh tế, đặc biệt là tiền mặt trong tay các tầng lớp dân cư, làm giảm áp lực lạm phát, nhờ vậy góp phần làm ổn định tiền tệ. Mặt khác, do cung ứng vốn tín dụng hỗ trợ cho tiêu dùng đã kích cầu cho nền kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh … làm cho sản xuất ngày càng phát triển, sản phẩm hàng hoá dịch vụ làm ra ngày càng nhiều, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Và có sự tác động trở lại là với năng suất, sản lượng tăng thì doanh nghiệp sẽ mở rộng lao động, nâng cao tiền công, tiền lương tăng thu nhập cho người lao động chính là những khách hàng vay tiêu dùng của ngân hàng. Chính nhờ đó mà góp phần làm ổn định thị trường giá cả trong nước, một xã hội phát triển mạnh, đời sống ổn định, ai cũng có công ăn việc làm … đó là tiền đề quan trọng để ổn định trật tự xã hội.… ° Đối với ngân hàng: Trong xu thế kinh tế thế giới hội nhập đã mở ra cho ngành ngân hàng nhiều cơ hội phát triển. Ngân hàng trở thành một ngành đầy tiềm năng và thử thách, thu hút được nhiều lĩnh vực khác liên quan. Sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng phong phú và đa dạng từ huy động vốn cho đến cách cấp tín dụng. Việt Nam với dân số 84 triệu người là một thị trường đầy tiềm năng đối với các ngân hàng thương mại, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ cá nhân. Mức sống người dân ngày càng cao là một thị trường hấp dẫn cho các ngân hàng thu hút vốn (dưới dạng tiền gửi thanh toán, tiền tiết kiệm), thu phí dịch vụ thanh toán (chuyển tiền, phí kiểm đếm tiền, phí giữ hộ,…) và lợi nhuận từ cấp tín dụng. Tín dụng và dịch vụ là hai nguồn
- 9 thu chính của các ngân hàng thương mại. Cho vay cá nhân là một kênh thuận lợi cho các ngân hàng tiếp cận khách hàng giúp mở rộng quan hệ với khách hàng, từ đó làm tăng khả năng khách hàng sử dụng các tiện ích của ngân hàng, như: tiền gửi, tiền thanh toán, các dịch vụ chuyển tiền, chuyển khoản, kiểm đếm, giữ hộ,… từ đó tạo điều kiện cho ngân hàng thực hiện đa dạng hoá hoạt động kinh doanh, nâng cao thu nhập đồng thời giúp ngân hàng phân tán rủi ro tín dụng. ° Đối với khách hàng vay: Với nền kinh tế phát triển, khoa học – kỹ thuật hiện đại ngày nay, sản xuất ra nhiều hàng hóa đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong xã hội. Tín dụng tiêu dùng mở rộng sẽ hỗ trợ cho người dân trong việc chi tiêu (như: mua, xây sửa chữa nhà, mua xe, tiêu dùng, du lịch, du học,…) nhằm nâng cao mức sống, trình độ dân trí của họ. Nhu cầu chi tiêu được đáp ứng sẽ giúp cho người lao động được thỏa mãn, tái tạo sức lao động, kích thích người dân lao động làm việc tích cực, sáng tạo, năng suất cao. Mở rộng cho vay tiêu dùng qua các ngân hàng sẽ làm giảm đi các hiện tượng cho vay nặng lãi, giúp những người nghèo giảm bớt gánh nặng trong việc trả lãi tiền vay mượn. Qua hoạt động cho vay tiêu dùng, người dân có thể tiết kiệm tích lũy để đầu tư, phát triển, như: mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ở, du học, mua xe, giải trí,… đời sống người dân được nâng cao. Tóm lại, tín dụng ngân hàng nói chung cho vay tiêu dùng nói riêng không những là hoạt động quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi ngân hàng mà còn có vai trò to lớn và ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của cả kinh tế - xã hội. 1.2. Các hình thức cho vay tiêu dùng Sự phát triển các hình thức tín dụng, nhất là tín dụng ngân hàng, cho đến nay đã có nhiều thay đổi và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Tác động như vũ bão của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ; của sự toàn cầu hoá và khu vực hoá thông qua các tổ chức tiền tệ quốc tế và khu vực đã tạo điều kiện cho tín dụng ngân hàng phát triển ở trình độ cao, đặc biệt là việc áp dụng kỹ thuật điện toán, với sự phát triển chiến lược sản phẩm một cách đa dạng song song với việc tiến hành các mặt hoạt động của marketing ngân hàng. Mảng
- 10 cho vay tiêu dùng ngày càng được chú trọng và xem là một trong những mục tiêu phát triển hàng đầu của các NHTM, trên cơ sở những đặc điểm riêng có của cho vay tiêu dùng và sự phối hợp những hình thức tín dụng ngân hàng nói chung ngày càng nhiều loại hình sản phẩm cho vay tiêu dùng ra đời với nhiều tên gọi khác nhau. Tựu trung lại thì cho vay tiêu dùng có thể phân loại theo một số tiêu thức như sau: 1.2.1. Căn cứ vào mục đích vay : có thể phân loại tín dụng tiêu dùng thành 2 loại: Cho vay tiêu dùng cư trú: Là các khoản cho vay nhằm tài trợ cho nhu cầu mua sắm, xây dựng hoặc/và cải tạo nhà ở của khách hàng là cá nhân hoặc hộ gia đình. Cho vay tiêu dùng phi cư trú: Là các khoản cho vay tài trợ cho việc trang trải các chi phí mua sắm xe cộ, đồ dùng gia đình, chi phí học hành, giải trí và du lịch… 1.2.2. Căn cứ vào phƣơng thức hoàn trả: có thể chia thành 3 loại: Cho vay tiêu dùng phi trả góp: Tiền vay được khách hàng thanh toán cho ngân hàng chỉ một lần khi đến hạn. Thường khoản cho vay tiêu dùng phi trả góp chỉ được cấp cho các khoản vay giá trị nhỏ, thời hạn vay không dài (thường dưới 1 năm), đối tượng khách hàng thu nhập khá cao. Cho vay tiêu dùng trả góp: Là hình thức vay mà người đi vay trả nợ gốc hoặc nợ gốc và lãi cho ngân hàng với một số tiền bằng nhau nhất định trên mỗi phân kỳ trả nợ (hàng tháng, quý hoặc 6 tháng). Phương thức này thường áp dụng cho những khoản vay có giá trị lớn hoặc thu nhập định kỳ của người vay không đủ khả năng thanh toán hết một lần số nợ vay. Đây là hình thức cho vay chủ yếu của các ngân hàng thương mại, loại hình vay này giúp cho khách hàng vay không bị áp lực trả nợ vào cuối kỳ cao. Đối với loại cho vay tiêu dùng trả góp, cần chú ý tới một số vấn đề cơ bản, có tính nguyên tắc sau: + Điều khoản thanh toán: Khi xác định các điều khoản liên quan đến việc thanh toán nợ của khách hàng, ngân hàng thường chú ý tới một số vấn đề sau: ° Số tiền thanh toán mỗi định kỳ phải phù hợp với khả năng về thu nhập, trong mối quan hệ hài hòa với các nhu cầu chi tiêu khác của khách hàng. Đồng thời luôn đảm bảo trong suốt thời gian vay giá trị của tài sản tài trợ không được thấp hơn số tiền tài trợ chưa
- 11 được thu hồi. Ngân hàng có thể áp dụng phương thức thu nợ gốc đều hoặc phương thức thu nợ gốc theo hình rẻ quạt tháng sau trả cao hơn tháng trước sao cho số tiền gốc và lãi của mỗi tháng đều bằng nhau. Đối với phương thức trả nợ gốc đều thì số nợ gốc trả từng phân kỳ bằng tổng số nợ chia cho tổng phân kỳ trả nợ. lãi suất cho vay nếu tính theo dư nợ giảm dần thì lãi suất phát sinh ở phân kỳ đầu tiên sẽ là cao nhất và giảm dần theo thời gian. Đối với phương thức thu nợ gốc theo hình rẻ quạt thì số tiền phải trả mọi phân kỳ đều bằng nhau và bao gồm cả nợ gốc phải trả cộng lãi phát sinh theo dư nợ giảm dần. Số tiền phải trả trong một phân kỳ được tính theo công thức sau: Số tiền trả nợ từng kỳ (A): G x r (1 + r)n A = ––––––––––––––– (1 + r)n – 1 Phần nợ gốc trong số tiền trả nợ từng kỳ: P1 = A – (G x r) Pi = P1 x (1 + r)(i-1) A : Số tiền trả nợ từng kỳ G: Tổng nợ gốc r: Lãi suất tính theo kỳ trả nợ n: Tổng số kỳ trả nợ P1 : Phần tiền gốc phảio trả trong phân kỳ thứ 1 Pi : Phần tiền gốc phải trả trong phân kỳ thứ I (I = 1, 2, 3,…,n) Với phương thức trả nợ gốc theo hình rẻ quạt này sẽ tạo điều kiện cho khách hàng vay với cùng một mức thu nhập vay được số tiền lớn hơn so với trả nợ gốc đều do nghĩa vụ trả nợ trong những phân kỳ đầu nhỏ hơn nhiều, đồng thời ngân hàng sẽ thu được lãi nhiều hơn nếu khách hàng vay duy trì đúng lịch trả nợ suốt quá trình vay.
- 12 ° Phân kỳ trả nợ phải thuận lợi cho việc trả nợ của khách hàng. Phân kỳ trả nợ thường theo tháng. Vì lẽ, thông thường, nguồn trả nợ chính của nguời vay tiêu dùng là lương, được nhận hàng tháng. ° Thời hạn tài trợ không nên quá dài. Thời hạn tài trợ bị giới hạn bởi thời hạn hoạt động của tài sản tài trợ. Thời hạn tài trợ quá dài dễ làm giá trị tài sản tài trợ bị giảm mạnh. Hơn nữa, khi thời hạn tài trợ quá dài thì thiện chí trả nợ của người vay cũng như việc thu hồi nợ thường gặp nhiều rắc rối. ° Điều kiện trả nợ trước hạn: tùy theo tình hình nguồn vốn của NHTM có thể cho phép khách hàng trả trước hạn mà không mất một chi phí nào hoặc có tính phí trả nợ trước hạn hoặc tuyệt đối ngăn cấm trả nợ trước hạn, đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của sản phẩm về việc linh hoạt trong thanh toán nợ vay. + Cách tính lãi: có nhiều cách tính lãi được áp dụng nhưng nói chung có hai cách tính cơ bản là tính lãi suất cố định cho toàn bộ dư nợ trên toàn thời hạn cho vay không tính đến tình trạng dư nợ và tính lãi trên dư nợ thực tế giảm dần. + Loại tài sản được tài trợ: Thiện chí trả nợ của người đi vay sẽ tốt hơn nếu tài sản hình thành từ tiền vay đáp ứng nhu cầu thiết yếu đối với họ lâu dài trong tương lai. Khi lựa chọn tài sản để tài trợ, ngân hàng thường chú ý đến điều này, nên thường chỉ muốn tài trợ cho nhu cầu mua sắm những tài sản có thời hạn sử dụng lâu bền hoặc/và có giá trị lớn. Vì rằng, với những tài sản như vậy, người tiêu dùng sẽ hưởng được những tiện ích từ chúng trong một thời gian dài + Số tiền phải trả trước: Thông thường, ngân hàng yêu cầu người đi vay phải thanh toán trước một phần giá trị tài sản cần mua sắm. Số tiền này được gọi là số tiền trả trước (vốn tự có). Phần còn lại, ngân hàng sẽ cho vay. Số tiền trả trước cần phải đủ lớn để một mặt, làm cho người đi vay nghĩ rằng họ chính là chủ sỡ hữu của tài sản, mặt khác có tác dụng hạn chế rủi ro cho ngân hàng. Một khi không cảm nhận được mình là chủ sỡ hữu của tài sản hình thành từ tiền vay thì người đi vay có thể sẽ có thái độ miễn cưỡng trong việc trả nợ. Ngoài ra, khi khách hàng không trả nợ, trong nhiều trường hợp, ngân hàng đành phải phát mãi tài sản
- 13 để thu hồi nợ. Hầu hết các tài sản đã qua sử dụng đều bị giảm giá trị, tức là giá trị thị trường nhỏ hơn giá trị hạch toán của tài sản, cho nên số tiền trả trước có một vai trò rất quan trọng giúp ngân hàng hạn chế rủi ro. Số tiền trả trước nhiều hay ít thường tùy thuộc vào các yếu tố sau: ° Loại tài sản: Đối với các tài sản có mức độ giảm giá nhanh thì số tiền trả trước nhiều và ngược lại, đối với tài sản có mức độ giảm giá chậm, thì số tiền trả trước ít. ° Thị trường tiêu thụ tài sản sau khi được sử dụng: Tài sản sau khi được sử dụng nếu vẫn có thể được tiếp tục mua bán dễ dàng thì số tiền trả trước có xu hướng thấp còn ngược lại nếu tài sản đã qua sử dụng mà rất khó tìm được thị trường tiêu thụ thì số tiền trả trước có xu hướng cao hơn. ° Môi trường kinh tế ° Năng lực tài chính của người đi vay Cho vay tiêu dùng tuần hoàn: Là khoản vay mà ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức tín dụng được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định, khách hàng có quyền vay và trả nhiều lần mà không vượt quá hạn mức tín dụng của mình. Loại vay tuần hoàn dễ áp dụng, thuận tiện cho khách hàng trong việc chủ động sử dụng nguồn tiền linh hoạt, thông thường đây là những khoản vay nhỏ, khách hàng có tiền ra - vô thường xuyên. Theo phương thức này, trong thời hạn tín dụng được thỏa thuận trước, căn cứ vào nhu cầu chi tiêu và thu nhập kiếm được từng kỳ, khách hàng được ngân hàng cho phép thực hiện việc vay và trả nợ nhiều kỳ một cách tuần hoàn, theo một hạn mức tín dụng. Cho vay qua thẻ là một loại hình cho vay phổ biến của tín dụng tiêu dùng tuần hoàn, với một hạn mức được cấp khách hàng có thể rút vượt số dư trên tài khoản của mình. Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam gần đây phát triển mạnh, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao thì nhu cầu về học tập, du lịch trong và ngoài nước ngày càng nhiều, đó là thị trường rất hấp dẫn để các ngân hàng thương mại mở rộng tín dụng qua thẻ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cá nhân trong và ngoài nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn