Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam
lượt xem 3
download
Luận văn phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam dựa trên phân tích định tính và phân tích định lượng để thấy những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, đồng thời qua kiểm định mô hình xác định những nhân tố nào là quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2014
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS BÙI KIM YẾN Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2014
- LỜI CAM ĐOAN Để thực hiện luận văn “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam”, tôi đã tự mình nghiên cứu, tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức đã học và trao đổi với giảng viên hướng dẫn, bạn bè, … Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả trong luận văn này là những thông tin xác thực. TP. Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 4 năm 2014 Người thực hiện luận văn Nguyễn Thị Lan Phương
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ LỜI MỞ ĐẦU………………………………………………………………………… 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .................................................................................... 4 1.1.Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại .................................... 4 1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại .............. 4 1.1.2. Những điểm đặc thù trong hoạt động kinh doanh của NHTM .............. 5 1.1.3. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại ............................................. 7 1.1.3.1. Nghiệp vụ nguồn vốn .................................................................... 7 1.1.3.2. Nghiệp vụ sử dụng vốn ................................................................. 8 1.2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ................. 12 1.2.1. Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại.................................................................................................................. 14 1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại ............................................................................................ 15 1.2.2.1. Nhân tố khách quan ..................................................................... 15 1.2.2.2. Các nhân tố chủ quan .................................................................. 17
- 1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại ..................................................................................................... 22 1.2.3.1. Lợi nhuận của ngân hàng ............................................................ 22 Tỷ lệ thu nhập trên vốn chủ sở hữu (ROE) .............................................. 23 Tỷ lệ thu nhập trên tổng tài sản (ROA) .................................................... 23 1.2.3.2. Tỷ lệ thu nhập cận biên ............................................................... 23 1.2.3.3. Tỷ lệ sinh lời hoạt động ............................................................... 24 1.2.3.4. Chênh lệch lãi suất bình quân ..................................................... 24 1.2.3.5. Tỷ lệ tài sản sinh lời .................................................................... 24 1.2.4. Các nghiên cứu trước đây về đề tài ..................................................... 25 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 28 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM .................................................................... 29 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Phương Nam ......................................... 29 2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam ...................................................................................................................... 31 2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam ...................................................................................... 31 2.2.1.1. Nhân tố khách quan ..................................................................... 31 2.2.1.2. Nhân tố chủ quan......................................................................... 33 2.2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam36 2.2.2.1. Tình hình tổng tài sản và tổng nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Phương Nam ........................................................................................................ 36 2.2.2.2. Tình hình huy động vốn của Ngân hàng TMCP Phương Nam ... 40
- 2.2.2.3. Tình hình dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Nam . 42 2.2.2.4. Phân tích lợi nhuận hoạt động kinh doanh của NH TMCP Phương Nam ........................................................................................................ 45 2.2.2.5. Tỷ lệ tài sản sinh lời .................................................................... 50 2.2.2.6. Tỷ lệ thu nhập cận biên của Ngân hàng TMCP Phương Nam .... 51 2.2.2.7. Tỷ lệ sinh lời hoạt động ............................................................... 54 2.2.2.8. Chênh lệch lãi suất bình quân ..................................................... 54 2.2.2.9. Tỷ suất ROE ................................................................................ 56 2.2.2.10. Tỷ suất ROA.............................................................................. 58 2.3. Phân tích định lượng về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam........................................................................................... 59 2.3.1. Mô hình sử dụng nghiên cứu trong luận văn ....................................... 59 2.3.2. Kết quả hồi quy .................................................................................... 62 2.4. Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng TMCP Phương Nam........................................................................................... 67 2.4.1. Những kết quả đã đạt được .................................................................. 67 2.4.2. Những hạn chế còn tồn tại ................................................................... 68 2.4.3. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế ...................................... 69 2.4.3.1. Nguyên nhân khách quan ............................................................ 69 2.4.3.2. Nguyên nhân chủ quan ................................................................ 69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 71 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP PHƯƠNG NAM .......................................... 72
- 3.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Phương Nam .............................................................................................................................. 72 3.2.1. Tăng cường công tác quản trị của Ban điều hành................................ 73 3.2.2. Nâng cao năng lực tài chính ................................................................ 74 3.2.3. Nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn .......................................... 75 3.2.4. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng và giảm thấp tỷ lệ nợ xấu ....... 76 3.2.5. Tăng cường phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ..................... 79 3.2.6. Chú trọng công tác marketing, quảng cáo các sản phẩm dịch vụ ngân hàng ................................................................................................................ 81 3.2.7. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động ngân hàng ................................................................................................................ 81 3.2.8. Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao ....................................... 83 3.2.9. Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản ....................................................... 84 3.2.10. Nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí .................................................... 85 3.2.11. Chú trọng công tác quản trị rủi ro, kiểm tra kiểm soát nội bộ ........... 85 3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước .................................................... 86 3.3.1. Hoàn thiện các quy định, quy trình quản lý và chính sách phát triển ngành ngân hàng phù hợp với từng thời kỳ phát triển ................................... 86 3.3.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra tại chỗ đối với mọi hoạt động kinh doanh của NHTM ................................................................. 86 3.3.3. NHNN cần thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ đối với NHTM ............................................................................................................ 88 3.3.4. Tăng cường minh bạch thông tin ......................................................... 88 3.3.5. Cần xây dựng và hoàn thiện hiệu quả hoạt động của Trung tâm thông tin Tín dụng .................................................................................................... 89
- 3.4. Kiến nghị đối với Chính phủ và các Cơ quan ngang bộ .......................... 90 3.4.1. Giải pháp từ phía Chính phủ ................................................................ 90 3.4.2. Kiến nghị đối với các Cơ quan ngang Bộ ............................................ 90 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 92 KẾT LUẬN ………………………………………………………………………… 93 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT NHNN: Ngân hàng Nhà nước NHTM: Ngân hàng thương mại TMCP: Thương mại cổ phần TCTD: Tổ chức tín dụng TNHH: Trách nhiệm hữu hạn
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU Bảng 2.1: Nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.2: Dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.4: Tỷ lệ tài sản sinh lời của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.5: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.6: Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi cận biên của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.7: Tỷ lệ sinh lời hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.8: Chênh lệch lãi suất bình quân của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.9: Tỷ suất ROE của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.10: Tỷ suất ROA của Ngân hàng TMCP Phương Nam Bảng 2.11: Thông số của mô hình hồi quy Bảng 2.12: Thông số của các biến trong phương trình hồi quy Bảng 2.13: Mức độ quan trọng của các nhân tố đối với hiệu quả hoạt động ngân hàng
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.2: Tình hình tổng tài sản của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.3: Tình hình huy động vốn của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.4: Cơ cấu nguồn vốn huy động của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.5: Tình hình dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.6: Cơ cấu dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Phương Nam Hình 2.7: Chênh lệch lãi suất bình quân của các Ngân hàng thương mại
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở hầu hết các nước, ngành ngân hàng được coi là một lĩnh vực then chốt đảm bảo cho nền kinh tế quốc gia hoạt động và phát triển một cách nhịp nhàng. Vì vậy, lĩnh vực này được Chính phủ các nước đặc biệt quan tâm và là một trong những ngành nhận được sự giám sát chặt chẽ nhất trong nền kinh tế, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên quy mô toàn cầu hiện nay thì loại hình cổ phần được xem là tối ưu nhất và là loại hình mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng của hệ thống Ngân hàng TMCP trong thời gian qua đáng để chúng ta lưu tâm. Đặc biệt là tình hình sức khỏe của hệ thống ngân hàng của Việt Nam thời gian qua nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Từ chạy đua tăng lãi suất huy động đến tăng trưởng tín dụng, dẫn tới nợ xấu, rồi tình trạng sở hữu chéo,… Vì vậy, các ngân NHTM hiện nay đã trở thành nỗi lo của cả nền kinh tế. Và cũng chính sự gia tăng nhanh chóng này đã dẫn đến tình hình cạnh tranh của các ngân hàng ngày càng trở nên gay gắt. Điều này tạo ra thách thức đối với các NHTM. Ngân hàng TMCP Phương Nam (Ngân hàng Phương Nam) được thành lập ngày 19/5/1993 và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, so với các NHTM hàng đầu ở Việt Nam thì Ngân hàng TMCP Phương Nam vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Để hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, tôi xin chọn đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam”. Thông qua đề tài này, tôi mong muốn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của Ngân hàng TMCP Phương Nam, góp phần đưa Ngân hàng TMCP Phương Nam phát triển ngày càng vững mạnh trên thị trường tài chính Việt Nam.
- 2 2. Mục tiêu nghiên cứu Thứ nhất, nắm vững cơ sở lý luận về khái niệm, bản chất và các hoạt động kinh doanh của NHTM. Bên cạnh đó, có thể tìm hiểu được các chỉ tiêu, cách thức đánh giá hoạt động kinh doanh của NHTM. Thứ hai, tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển và quá trình hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Từ đó, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam (giai đoạn 2007-2012) nhằm đưa ra những những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Thứ ba, đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại và hạn chế góp phần giúp Ngân hàng TMCP Phương Nam hoạt động ngày càng lành mạnh và phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của lĩnh vực tài chính Việt Nam. 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam trong giai đoạn 2007-2012 và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Phạm vi nghiên cứu: Ngân hàng TMCP Phương Nam. 4. Phương pháp nghiên cứu Thu thập, phân tích số liệu và đánh giá các chỉ tiêu hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Nam giai đoạn 2007-2012. Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tính định tính và chạy mô hình định lượng SPSS để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Nguồn dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu: Số liệu lấy từ báo cáo tài chính hàng năm của Ngân hàng TMCP Phương Nam và được cung cấp từ Ngân hàng Nhà nước. Sử dụng phương pháp phân tích, so sánh với các
- 3 Ngân hàng TMCP khác trên địa bàn để phân tích tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Phương Nam. 5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu: Phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam dựa trên phân tích định tính và phân tích định lượng để thấy những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, đồng thời qua kiểm định mô hình xác định những nhân tố nào là quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Từ đó, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. 6. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Phương Nam.
- 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại 1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại Hiện nay, mỗi quốc gia cũng như cá nhân không thể sống riêng rẽ mà có thể tự cung ứng tất cả những nhu cầu của mình. Vì vậy, đòi hỏi họ phải có sự trao đổi diễn ra trên thị trường và thị trường ở đây không chỉ giới hạn trong nước mà còn có sự trao đổi giữa các quốc gia khác nhau. Các doanh nghiệp hiện nay muốn tồn tại và phát triển thì phải có khả năng kinh doanh vì trong hoạt động kinh doanh luôn có lãi, lỗ... Các doanh nghiệp hoạt động đều muốn thu được doanh thu và lợi nhuận cao. Điều đó tất yếu phải tiến hành hoạt động kinh doanh. Trong kinh doanh các doanh nghiệp phải có các thủ thuật chiến lược... để cho nó hoạt động có hiệu quả nhất. Kinh doanh còn được hiểu là loại hình hoạt động kinh tế đặc thù trong quá trình sản xuất, khai thác, chế biến, buôn bán hàng hóa và dịch vụ với chức năng cơ bản là tìm kiếm những nhu cầu của xã hội chưa được đáp ứng và tập hợp những nguồn lực cần thiết để đáp ứng các nhu cầu đó. Luật Doanh nghiệp Việt Nam xác định: “Kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi”. Theo quan niệm truyền thống, kinh doanh được hiểu đơn giản là cách làm giàu của con người trên thương trường, là hành vi buôn bán để kiếm lợi. Tuy nhiên, dù hiểu khái niệm này theo nghĩa truyền thống hay hiện đại thì một điều chắc chắn là trong mỗi hoạt động kinh doanh tối thiểu phải có hai đối tượng tham gia là chủ thể kinh doanh và khách hàng - đối tượng của chủ thể kinh doanh đó. Hai nhân vật này luôn ràng buộc, gắn bó, quy định lẫn nhau. Khách hàng cần hàng hóa, dịch vụ của chủ thể kinh doanh để thỏa mãn nhu cầu của mình. Còn chủ thể kinh doanh lại cần khách hàng mua hàng
- 5 hóa hay dịch vụ của mình để có thể thu được lợi nhuận, nhờ đó có thể duy trì và phát triển công việc kinh doanh. Trong hoạt động ngân hàng cũng vậy, các NHTM cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm mục đích thu được lợi nhuận cho ngân hàng. Tuy nhiên, kinh doanh ngân hàng mang nét đặc thù riêng, là lĩnh vực kinh doanh mang tính hệ thống cao và phải chịu sự quản lý nghiêm ngặt của Nhà nước. Có thể nói, tình hình phát hành, lưu thông và giá trị của tiền tệ có ảnh hưởng sâu rộng đến tổng thể nền kinh tế, hơn nữa, đặc điểm của lĩnh vực kinh doanh ngân hàng là mang tính lan truyền, tính hệ thống cao hơn hẳn những lĩnh vực kinh doanh khác. Do đó, một mặt đòi hỏi phải có sự quản lý nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm thực thi Chính sách tiền tệ quốc gia, nhằm bảo vệ sự an toàn của hệ thống tài chính ngân hàng, bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và người đầu tư. Mặt khác, để bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh ngân hàng cũng như để có thể tạo ra các dịch vụ toàn diện cho ngân hàng, luôn đòi hỏi phải duy trì tính ràng buộc theo hệ thống trong quá trình hoạt động của các ngân hàng, bao gồm cả những ràng buộc về mặt kỹ thuật và về mặt tổ chức, có thể do các ngân hàng tự thiết lập hay do các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước. Như vậy, hoạt động kinh doanh của NHTM là việc các NHTM thực hiện cung ứng thường xuyên một hoặc một số các nghiệp vụ sau đây: Nhận tiền gửi; Cấp tín dụng và Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản nhằm mục đích mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. 1.1.2. Những điểm đặc thù trong hoạt động kinh doanh của NHTM NHTM có những điểm khác biệt so với các đơn vị kinh tế khác trong nền kinh tế, chính những điểm khác biệt này giúp cho NHTM thể hiện được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Thứ nhất, NHTM hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ. Đây là lĩnh vực đặc biệt, nhạy cảm, tác động trực tiếp đến mọi ngành nghề, mọi hoạt động,
- 6 mọi chủ thể trong nền kinh tế. Do đó, khi những lĩnh vực có những biến động xấu hoặc bất thường thì hoạt động kinh doanh của NHTM sẽ gặp khó khăn, sẽ dẫn đến những thiệt hại cho nền kinh tế. Mặt khác, sản phẩm kinh doanh của NHTM là các dịch vụ gắn liền với sự chu chuyển trong nền kinh tế, đáp ứng các giao dịch phát sinh giữa các chủ thể mà các giao dịch này cần thiết sử dụng tiền để đo lường, tính toán giá trị, thanh toán… Cho nên hoạt động ngân hàng luôn chịu sự kiểm soát chặt chẽ từ phía Chính phủ nhằm ổn định tiền tệ và hạn chế nguy cơ khủng hoảng tài chính có thể xảy ra. Thứ hai, hoạt động kinh doanh của NHTM phụ thuộc vào lòng tin và mức độ tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng. Điều này có thể giúp cho ngân hàng có thể dễ dàng huy động vốn từ công chúng và sử dụng nguồn vốn này để cho vay. Do đó, khi lòng tin của khách hàng đối với NHTM giảm sút thì ngân hàng sẽ rất khó khăn trong huy động vốn, quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và khách hàng sẽ không được thiết lập, đồng thời việc cung ứng các dịch vụ khác cũng gặp những khó khăn nhất định. Thứ ba, hoạt động kinh doanh của NHTM có thể xuất hiện rủi ro. Rủi ro trong kinh doanh của NHTM bao gồm: rủi ro thanh khoản, rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất, rủi ro hệ thống… Những rủi ro này có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình hoạt động kinh doanh của NHTM khi nền kinh tế biến động từ các yếu tố kinh tế, chính trị bất thường. Bản thân NHTM là một tổ chức đi vay để cho vay lại, khả năng thanh khoản của ngân hàng phụ thuộc cung cầu vốn trên thị trường, khả năng huy động vốn của ngân hàng, khả năng trả nợ của người đi vay và năng lực quản trị ngân hàng… Mặt khác, khi sự biến động của lạm phát trong nền kinh tế nằm ngoài khả năng dự báo thì NHTM còn phải đối mặt với những rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất… Thứ tư, hoạt động kinh doanh của các NHTM chịu ảnh hưởng dây chuyền với nhau. Trong thực tế, hoạt động kinh doanh ngân hàng mang tính hệ thống, khi có một ngân hàng mất khả năng thanh toán thì sẽ tạo ra một tác động lan truyền đến các NHTM khác. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, sự phụ thuộc và mức độ liên kết giữa
- 7 các ngân hàng ngày càng cao, một NHTM phá sản có thể ảnh hưởng đến toàn hệ thống ngân hàng trong nước, khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy, trong quá trình kinh doanh, các NHTM cạnh tranh với nhau nhằm khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trên cơ sở cùng tồn tại chứ không triệt tiêu lẫn nhau. 1.1.3. Các nghiệp vụ của ngân hàng thương mại 1.1.3.1. Nghiệp vụ nguồn vốn Nghiệp vụ nguồn vốn là nghiệp vụ hình thành nên nguồn vốn hoạt động của NHTM. Vốn của NHTM bao gồm: vốn chủ sở hữu, vốn huy động, vốn vay, vốn khác. Vốn chủ sở hữu - Vốn chủ sở hữu là vốn thuộc quyền sở hữu của ngân hàng, do chủ sở hữu ngân hàng góp vào khi thành lập ngân hàng và được bổ sung trong quá trình hoạt động của ngân hàng từ vốn góp thêm của chủ sở hữu và từ lợi nhuận của ngân hàng. - Vốn chủ sở hữu chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng vốn của NHTM, nhưng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của NHTM, quyết định năng lực tài chính, quy mô hoạt động và khả năng cạnh tranh của NHTM. - Vốn chủ sở hữu là vốn không phải hoàn trả trong quá trình hoạt động nên vốn chủ sở hữu là thành phần vốn có tính ổn định và thông thường được sử dụng cho mục đích dài hạn. Vốn huy động Vốn huy động là vốn thuộc sở hữu của các chủ thể trong nền kinh tế, được ngân hàng tạm thời quản lý và sử dụng để kinh doanh trong một thời gian xác định sau đó sẽ hoàn trả lại cho chủ sở hữu.
- 8 - NHTM huy động vốn trong nền kinh tế bằng các nghiệp vụ: nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, nhận tiền gửi tiết kiệm, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các loại công cụ nợ khác. - Vốn huy động chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn vốn của NHTM, là nguồn vốn chủ yếu cho hoạt động kinh doanh của NHTM. Tuy nhiên, khi đến hạn ngân hàng phải hoàn trả cho chủ sở hữu cả vốn gốc và lãi nên vốn huy động là thành phần vốn có tính biến động. Khi sử dụng nguồn vốn này, NHTM phải thiết lập dự trữ để đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh khoản. Vốn vay Vốn vay là vốn thuộc chủ sở hữu của các chủ thể trong nền kinh tế mà NHTM chủ động thỏa thuận sử dụng để bù đắp thiếu hụt thanh khoản tạm thời trong hoạt động kinh doanh. NHTM có thể vay từ nhiều chủ thể khác nhau: vay từ các TCTD khác trong nước, vay từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính nước ngoài, vay từ Ngân hàng Trung ương. Vốn khác Ngoài các nguồn vốn nêu trên, khi NHTM đi vào hoạt động tạo điều kiện phát sinh các nguồn vốn khác, chẳng hạn: - Vốn tài trợ, ủy thác từ các chủ thể trong và ngoài nước. - Vốn chiếm dụng phát sinh từ dịch vụ thanh toán trong nước, dịch vụ thanh toán quốc tế, đại lý kiều hối… - Vốn điều hòa trong hệ thống NHTM điều tiết nguồn vốn từ chi nhánh thừa sang chi nhánh thiếu nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, cân đối vốn trong toàn bộ hệ thống NHTM, đảm bảo thanh khoản. 1.1.3.2. Nghiệp vụ sử dụng vốn
- 9 Nghiệp vụ sử dụng nguồn vốn là nghiệp vụ phân phối nguồn vốn của ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn thiếu hụt cho các chủ thể trong nền kinh tế, đồng thời góp phần mang lại thu nhập cho NHTM. Vốn của NHTM được phân phối qua các nghiệp vụ sau: Mua sắm tài sản cố định Mua sắm tài sản cố định là nghiệp vụ sử dụng vốn đầu tiên của NHTM. Trong đó, NHTM sử dụng một phần vốn tự có để xây dựng trụ sở, văn phòng, hệ thống kho quỹ mua sắm các phương tiện, máy móc, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Thiết lập dự trữ NHTM thiết lập dự trữ theo yêu cầu của Ngân hàng Trung ương nhằm duy trì khả năng thanh khoản thường xuyên của NHTM. Ngoài việc thiết lập dự trữ bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Trung ương, các NHTM cần phải tính toán, duy trì vượt mức dưới các hình thức khác chẳng hạn: tiền mặt tại quỹ, tiền gửi tại các NHTM khác hoặc chứng khoán có tính thanh khoản cao. Việc tính toán, xác định mức dự trữ hợp lý sẽ giúp cho ngân hàng đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh toán cho khách hàng. Cấp tín dụng Cấp tín dụng là nghiệp vụ phân phối nguồn vốn còn lại của ngân hàng sau khi thiết lập dự trữ cho các chủ thể thiếu vốn trong nền kinh tế, nhằm điều tiết nguồn vốn cho nền kinh tế, đồng thời mang lại nguồn thu nhập cho ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là mảng nghiệp vụ tiềm ẩn rủi ro, NHTM cần chú trọng công tác quản trị rủi ro đối với nghiệp vụ này. Nghiệp vụ cấp tín dụng của NHTM bao gồm: - Cho vay: là nghiệp vụ cấp tín dụng trong đó NHTM chuyển giao cho khách hàng quyền sử dụng một số vốn bằng tiền trong một khoảng thời gian xác định, khi kết thúc thời hạn cho vay khách hàng phải hoàn trả cho ngân hàng cả nợ gốc và lãi vay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn