intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Chuheodethuong 09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

52
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Đề xuất những giải pháp quản trị nhằm giúp nhà quản trị cải thiện hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ NGUYỄN THANH DUY NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ LÀM VIỆC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP Ở TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ NGUYỄN THANH DUY NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ LÀM VIỆC TRONG CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP Ở TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số : 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ VĨNH TRIỂN TP. Hồ Chí Minh - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy TS. Lê Vĩnh Triển. Tất cả tài liệu được tham khảo trong luận văn được trích dẫn đầy đủ, rõ ràng tên tác giả, tên công trình nghiên cứu. Các kết quả và số liệu được nghiên cứu trong luận văn là tôi tự khảo sát, thực hiện, trong quá trình làm luận văn nếu có sao chép không hợp lệ tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Học viên cam đoan Nguyễn Thanh Duy
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH TÓM TẮT SUMMARY CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI…………………………......1 1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1 1.2.Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................... 2 1.3.Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 2 1.4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 3 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................................. 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 3 1.5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 3 1.6.Ý nghĩa thực tiễn đề tài .................................................................................................. 4 1.7. Bối cảnh thực tiễn để thực hiện nghiên cứu……………………………..............4 1.7.1. Khái niệm "Viên Chức"……………………………………………………………………….6 1.7.2. Khái niệm "Đơn vị sự nghiệp công lập"…………………………………………………….6 1.7.3. Đánh giá hiệu quả làm việc của viên chức………………………………………………....6 1.8.Cấu trúc luận văn............................................................................................................ 7 Tóm tắt Chương 1…………………………………………………...………………..7 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 8 2.1.Cơ sở lý thuyết................................................................................................................ 8 2.1.1. Khái niệm hiệu quả làm việc ........................................................................................ 8 2.1.2. Cơ sở lý thuyết về hiệu quả làm việc ............................................................................ 9
  5. 2.1.3. Cách thức đo lường hiệu quả làm việc ....................................................................... 10 2.2.Mô hình nghiên cứu ..................................................................................................... 11 2.2.1. Các nghiên cứu trước đây .......................................................................................... 11 2.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................................... 14 Tóm tắt Chương 2……………………………………………….…………………………..18 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 19 3.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................... 19 3.1.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................................. 19 3.1.2. Xây dựng thang đo .................................................................................................... 20 3.2. Phương pháp phân tích ............................................................................................... 25 3.2.1. Chọn mẫu ................................................................................................................... 25 3.2.2. Kiểm tra và xử lý dữ liệu............................................................................................ 26 3.2.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................................ 26 3.2.4. Phân tích các nhân tố và kiểm định mô hình ............................................................. 27 Tóm tắt Chương 3……………………………………………………….…………………..27 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................... 28 4.1. Thông tin về mẫu khảo sát .......................................................................................... 28 4.1.1. Cơ cấu mẫu theo giới tính ........................................................................................ 29 4.1.2. Cơ cấu mẫu theo độ tuổi ........................................................................................... 29 4.1.3. Cơ cấu mẫu theo trình độ học vấn ............................................................................ 30 4.1.4. Cơ cấu mẫu theo thâm niên công tác........................................................................ 31 4.1.5. Cơ cấu mẫu theo thu nhập ........................................................................................ 32 4.2. Phân tích thành phần thang đo của các yếu tố và hiệu quả làm việc ....................... 33 4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA – Exploratory Factor Analysis)…………....37 4.3.1. Phân tích EFA biến độc lập ...................................................................................... 37 4.3.2. Đánh giá thang đo Hiệu quả làm việc ...................................................................... 41 4.4. Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phương pháp hồi quy .................................... 43 4.4.1. Kiểm định sự tương quan tuyến tính giữa các biến ................................................... 43 4.4.2. Phân tích hồi quy ...................................................................................................... 45
  6. 4.4.3. Phân tích ảnh hưởng của các biến nhân khẩu đến Hiệu quả làm việc bằng T-Test và ANOVA ....................................................................................................................... 47 4.4.4. Phân tích thực trạng các yếu tố tác động đến Hiệu quả làm việc .............................. 52 4.5. Thảo luận kết quả nghiên cứu………………………………………………….58 Tóm tắt Chương 4………………………………………………………….………………..59 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý ........................................................................ 60 5.1. Tóm tắt kết quả nghiên cứu ........................................................................................ 60 5.2. Một số hàm ý quản trị đối với các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương .......................................................... 61 5.3. Những đóng góp của đề tài ......................................................................................... 64 5.4. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp của đề tài............................................................ 65 Tóm tắt Chương 5………………………………………………………………………......66 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương…………………………………...…...……23 Bảng 4.1. Thống kê mô tả mẫu khảo sát……………………………………………...28 Bảng 4.2. Kết quả Cronbach’s Alpha các thang đo…………………………..……...34 Bảng 4.3. Hệ số KMO and Bartlett’s………………………………………………....38 Bảng 4.4. Kết quả phân tích EFA các thang đo độc lập……………………………..40 Bảng 4.5. Hệ số KMO và Bartlett’s thang đo Hiệu quả làm việc…………………....41 Bảng 4.6. Phương sai trích thang đo Hiệu quả làm việc…………………...………...42 Bảng 4.7. Ma trận xoay thang đo Hiệu quả làm việc…………………………….......42 Bảng 4.8. Ma trận tương quan tuyến tính giữa các biến…………………………......44 Bảng 4.9. Độ phù hợp của mô hình các yếu tố tác động……..……………………...45 Bảng 4.10. Phân tích phương sai……………………………………………………..45 Bảng 4.11. Phân tích hồi quy………………………………………………………....46 Bảng 4.12. Kiểm định T-Test với giới tính khác nhau…………………………….....48 Bảng 4.13. Kiểm định ANOVA với độ tuổi khác nhau……………………………...48 Bảng 4.14. Kiểm định ANOVA với trình độ học vấn khác nhau…………………...49 Bảng 4.15. Kiểm định ANOVA với thâm niên công tác khác nhau………………...50 Bảng 4.16. Kiểm định ANOVA với thu nhập khác nhau…………….……………...51 Bảng 4.17. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Tiền lương……………………...52 Bảng 4.18. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Đào tạo và thăng tiến………......53 Bảng 4.19. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Bản chất công việc…………......54 Bảng 4.20. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Đồng nghiệp……………………55 Bảng 4.21. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Môi trường làm việc……………56 Bảng 4.22. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Lãnh đạo………………………..57
  8. Bảng 4.23. Thống kê giá trị trung bình của yếu tố Hiệu quả làm việc………………58 Bảng 5.1. Xếp loại mức độ hoàn thành công việc……………………………….........63 Bảng 5.2. Quy đổi kết quả xếp loại hoặc hệ số KPIs …………………………………64
  9. DANH MỤC HÌNH Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất………………………………………………18 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu……………………………………………………...19 Hình 4.1: Cơ cấu mẫu theo giới tính………………………………………………....29 Hình 4.2: Cơ cấu mẫu theo độ tuổi…………………………………………………..30 Hình 4.3: Cơ cấu mẫu theo trình độ học vấn………………………………………...31 Hình 4.4: Cơ cấu mẫu theo thâm niên công tác……………………………………...32 Hình 4.5: Cơ cấu mẫu theo thu nhập………………………………………………...33
  10. TÓM TẮT Đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương” được thực hiện nhằm nghiên cứu hiệu quả làm việc của viên chức bị tác động bởi những yếu tố nào và mức độ tác động của những yếu tố đó đến hiệu quả của làm việc của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Số liệu sử dụng trong đề tài được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp 141 cán bộ, viên chức hiện đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS để đánh giá độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá EFA, kiểm định sự phù hợp của mô hình, phân tích hồi quy, kiểm định T-test và ANOVA nhằm tìm ra sự khác biệt giữa các biến nhân khẩu với biến phụ thuộc. Kết quả phân tích cho thấy, có 06 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cán bộ, viên chức đó là (1)Tiền lương; (2) Đào tạo và thăng tiến; (3) Bản chất công việc; (4) Đồng nghiệp; (5) Môi trường làm việc; (6) Lãnh đạo. Trong đó, nhân tố Tiền lương có mức độ ảnh hưởng cao nhất đến hiệu quả của làm việc của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Kiểm định T-test và phân tích phương sai ANOVA để làm rõ thêm sự khác biệt về hiệu quả công việc của cán bộ, viên chức theo biến nhân khẩu như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thâm niên công tác, thu nhập. Kết quả cho thấy trình độ học vấn, thâm niên công tác, thu nhập là có sự khác biệt về ý nghĩa thống kê đối với hiệu quả làm việc. Tác giả cũng đưa ra một số hàm ý quản trị đối với các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương như cách tính thu nhập tăng thêm (hay tiền thưởng) dựa trên hệ số KPI.
  11. SUMMARY The study of " Studing factors affecting the working efficiency in public service units in Binh Duong province" is conducted to explore factors affecting the performance of officials and the impact of these factors on the working efficiency of officials and public employees in public service units in Binh Duong province. Data used in the project were collected through direct interviews of 141 officials and employees currently working in public service units that is eligible to convert into joint stock companies. The author uses SPSS software to assess the reliability of the scale, EFA discovery factor analysis, testing the appropriateness of the model, regression analysis, T-test and ANOVA testing to find out the difference between demographic variables and dependent variables. The analysis results show that there are 06 factors affecting the working efficiency of such officials and employees (1) Wages; (2) Training and promotion; (3) nature of work; (4) Colleagues; (5) Working environment; (6) Leadership. In particular, the factor of Salary has the highest impact on the efficiency of the work of officials and employees in public service units in Binh Duong province. Test of T-test and analysis of variance ANOVA further clarify the difference in work efficiency of officials and employees according to demographic variables such as: gender, age, education level, working seniority, income. The results show that the level of education, working seniority, and income is different in statistical significance for performance. The author also gives some implications for management of the factors affecting the working efficiency of officials at public service units in Binh Duong province such as calculating extra wage on Saturday, Sunday; overtime pay; extra money on holidays; How to calculate additional income (or bonus) based on KPI coefficient.
  12. 1 CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 1.1. Lý do chọn đề tài Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã thực hiện quyết liệt chủ trương cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế nhằm giảm chi tiêu ngân sách, nâng cao hiệu suất và tăng chất lượng dịch vụ công, chú trọng và tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước. Việc xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công để đổi mới cơ chế hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, nâng cao trình độ quản trị để ngày càng phù hợp với nền kinh tế thị trường. Việc chuyển đổi mạnh mẽ các mô hình, hoạt động của các đơn vị đòi hỏi nhiều hơn nền kinh tế tri thức cũng như đội ngũ người lao động trong giai đoạn hiện nay về làm việc có hiệu quả, chất lượng cao, có kỹ năng và thái độ làm việc tốt. Đặc biệt, trong khu vực công, nơi đã thiếu đi sự cạnh tranh cũng như sự đòi hỏi từ phía khách hàng. Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng phát triển của nền kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập sâu rộng như hiện nay, một trong những yêu cầu tất yếu đó là hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, viên chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Một tổ chức muốn tồn tại để hoạt động và phát triển phải có nguồn lực tài chính vững mạnh, máy móc trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến và đặc biệt là một đội ngũ lao động làm việc có hiệu quả. Sự tồn tại của tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào chính nguồn nhân lực đang có của tổ chức đó, chính vì thế các nhà quản lý phải luôn quan tâm đến hiệu quả làm việc cũng như các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Bình Dương là một tỉnh nằm giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh, với điều kiện thuận lợi về tự nhiên cũng như cơ sở hạ tầng phát triển nên luôn thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Toàn tỉnh hiện có hơn 35.863 doanh nghiệp trong nước và
  13. 2 3.478 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Với những thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cũng đặt ra những thách thức cho một số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Khi số lượng khách hàng ngày càng tăng thì khối lượng công việc tại các đơn vị cũng tăng lên. Hơn bao giờ hết, hiệu quả làm việc của nhân viên lại có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đơn vị, xử lý được khối lượng công việc ngày càng nhiều và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước tại địa phương. Chính vì những lý do trên, nên tác giả quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dƣơng” để đánh giá mức độ tác động của các nhân tố đến hiệu quả làm việc của viên chức. Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ giúp lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập có thể đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến hiệu quả làm việc của viên chức nhằm thay đổi cách quản trị hiện tại và có những kế hoạch cụ thể để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa cũng như hậu cổ phần hóa. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích, đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc và đưa ra các hàm ý quản trị để gia tăng hiệu quả làm việc cho nhân viên. Thứ nhất, xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Thứ hai, đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Thứ ba, đề xuất những giải pháp quản trị nhằm giúp nhà quản trị cải thiện hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương thường bị tác động bởi những yếu tố nào ?
  14. 3 Mức độ tác động của những yếu tố hay những yếu tố có những tác động như thế nào đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương ? Từ việc trả lời câu hỏi nghiên cứu trên, học viên trình bày những hàm ý quản trị nhằm giúp nhà quản trị cải thiện hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Đối tượng khảo sát: viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: nghiên cứu được giới hạn trong phạm vi tại các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện để chuyển đổi thành công ty cổ phần ở tỉnh Bình Dương. Phạm vi thời gian: dữ liệu được tiến hành điều tra, khảo sát và nhận kết quả trong năm 2019. 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu định tính: tham khảo các nghiên cứu trước, công trình đã được công bố có liên quan đến đề tài nhằm xác định các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc của viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Từ đó, đề xuất mô hình nghiên cứu, tiến hành thảo luận nhóm, hiệu chỉnh bảng hỏi và thang đo, đưa vào khảo sát thực tế. Nghiên cứu định lượng: dữ liệu được thu thập thông qua việc điều tra khảo sát trên cơ sở bảng câu hỏi được xây dựng với thang đo Likert và gửi đến đối tượng khảo sát. Mẫu khảo sát trong nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu phi xác suất. Sau đó được tác giả kiểm tra, xử lý bằng phần mềm SPSS để đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích
  15. 4 tương quan, phân tích hồi quy tuyến tính, kiểm định T-test và ANOVA nhằm tìm ra sự khác biệt giữa các biến nhân khẩu với biến phụ thuộc. 1.6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài Đề tài nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn đối với lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập được chuyển thành công ty cổ phần. Xác định được các yếu tố tác động đến hiệu quả làm việc hay những yếu tố này có tác động như thế nào đến hiệu quả làm việc của viên chức. Từ đó, đánh giá thực trạng các yếu tố này để làm cơ sở cho việc nâng cao hiệu quả làm việc của viên chức, cũng như viên chức các đơn vị sự nghiệp khác. Trên cơ sở đó lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ có những hoạch định, định hướng chiến lược cụ thể và phù hợp để phát huy các yếu tố tích cực và hạn chế các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của viên chức. Qua đó, lãnh đạo các đơn vị cũng như viên chức sẽ tìm được tiếng nói chung, lãnh đạo sẽ thấu hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của người lao động khi làm việc, làm sao để họ có thể cống hiến hết khả năng của mình cho sự phát triển của đơn vị. 1.7. Bối cảnh thực tiễn để thực hiện nghiên cứu Theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Thường vụ tỉnh Bình Dương đã ban hành chương trình về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, có yêu cầu cụ thể về việc hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Theo Tờ trình số 853/TTr-UBND ngày 06/3/2018 về việc Phê duyệt danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2017-2020 của tỉnh Bình Dương gồm các đơn vị sau: (1) Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới; (2) Trung tâm Đào tạo Sát hạch lái xe Bình Dương; (3) Đoạn quản lý và sửa chữa Công trình giao thông (Trực thuộc Sở Giao thông Vận tải); (4) Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học
  16. 5 công nghệ; (5) Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ); (6) Trung tâm Đầu tư khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn (Trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); (7) Bến xe khách thị xã Bến Cát (Trực thuộc UBND thị xã Bến Cát); (8) Viện Quy hoạch và Phát triển đô thị (Trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương). Giai đoạn trước cổ phần hóa: các đơn vị sự nghiệp công lập được được giao quyền tự chủ một phần về tài chính, được nhà nước hỗ trợ về đầu tư máy móc trang thiết bị, cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng,...Tổ chức bộ máy, nhân sự chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên. Giai đoạn sau cổ phần hóa: được tự chủ hoàn toàn về tài chính để chi đầu tư trang thiết bị, máy móc, lương thưởng nhân viên,…Việc cổ phần hóa sẽ làm thay đổi cơ cấu tổ chức, bộ máy nhân sự so với trước đây như: sẽ có chủ tịch hội đồng quản trị, các thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát và các cổ đông,…Với sự thu hút các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức vào các đơn vị cổ phần hóa phần nào sẽ huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư và phát triển. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều thách thức về cách quản lý, hoạt động theo mô hình công ty thì vấn đề doanh thu sẽ đặt lên hàng đầu, đảm bảo lợi nhuận cho đơn vị tồn tài nhưng vẫn đảm bảo hài hòa lợi ích cho các nhà đầu tư. Chính những vấn đề trên, cho thấy muốn các đơn vị hoạt động hiệu quả thì vấn đề tiên quyết là nguồn lực về nhân sự phải mạnh mà cụ thể ở đây là kết quả làm việc của nhân viên phải được tăng lên, làm việc có hiệu quả, khoa học góp phần gia tăng năng suất, tăng chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và hơn hết là góp phần tăng nguồn doanh thu cho tổ chức. Đề tài nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập ở tỉnh Bình Dương. Tác giả sẽ trình bày một số khái niệm cơ bản để người đọc có thể dễ hiểu, làm nền tảng để hiểu sâu hơn những nội dung xuyên suốt trong các chương tiếp theo.
  17. 6 1.7.1. Khái niệm “Viên chức” Theo điều 2 Luật Viên chức 2010 thì “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.” 1.7.2. Khái niệm “Đơn vị sự nghiệp công lập” Đơn vị sự nghiệp công lập là những đơn vị thuộc sở hữu nhà nước, được nhà nước cấp kinh phí mới thành lập, lãnh đạo của các đơn vị này do cơ quan chức năng của nhà nước bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm. Theo điều 9 Luật Viên Chức 2010 thì “Đơn vị sự nghiệp công lập là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước. Đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ); Đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ hoàn toàn về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự (sau đây gọi là đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ).” 1.7.3. Đánh giá hiệu quả làm việc của viên chức Theo điều 41 Luật Viên chức năm 2010 thì việc đánh giá viên chức được xem xét theo các nội dung sau:“Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng đã ký kết; Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp; Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức;Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức. Hằng năm, căn cứ vào nội dung đánh giá, viên chức được phân loại như sau: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ; Không hoàn thành nhiệm vụ.”
  18. 7 1.8. Cấu trúc luận văn Luận văn có cấu trúc gồm 5 chương: Chƣơng 1: Giới thiệu tổng quan đề tài Chương này giới thiệu cơ sở hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của nghiên cứu. Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương này giới thiệu về các lý thuyết và các nghiên cứu trước có liên quan, trên cơ sở đó xác định các giả thuyết và xây dựng mô hình nghiên cứu. Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu Chương này trình bày quy trình nghiên cứu, thu nhập và xử lý dữ liệu. Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu Chương này trình bày các kết quả xử lý, phân tích dữ liệu nhằm kiểm tra các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu đã nêu. Chƣơng 5: Kết luận Chương này đưa ra các kết luận và một số hàm ý quản trị, đồng thời nêu ra các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo. Tóm tắt Chương 1 Chương này tác giả đã giới thiệu lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của nghiên cứu và bối cảnh thực tiễn để thực hiện nghiên cứu. Những nội dung này sẽ giúp chúng ta có một góc nhìn tổng quát hơn về đề tài nghiên cứu, từ đó dễ dàng tìm hiểu sâu hơn nội dung ở những chương tiếp theo.
  19. 8 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý thuyết 2.1.1. Khái niệm hiệu quả làm việc Hiệu quả làm việc của nhân viên là một khái niệm trừu tượng và chưa phổ biến cho đến hiện nay, có rất ít công trình nghiên cứu đưa ra được một định nghĩa hoàn chỉnh, đa phần thì mọi người tự hiểu theo cách của riêng mình. Mặc dù thuật ngữ hiệu quả làm việc được nhắc đến rất nhiều ở các cơ quan, tổ chức,… Vì vậy rất khó để đưa ra một khái niệm hoàn chỉnh cũng như xác định các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công việc của người lao động. Hiệu quả làm việc thể hiện ở việc hoàn thành khối lượng công việc được giao và kết quả của công việc hướng đến lợi ích của cá nhân và tổ chức (Murphy, 1989). Hiệu quả làm việc biểu hiện dưới hai hành vi quan trọng là hành vi công việc và hành vi ngữ cảnh. Hành vi công việc được biểu hiện trực tiếp qua việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao và hành vi ngữ cảnh được biểu hiện gián tiếp đến công việc thông qua các nhân tố về khả năng và ý thức cá nhân trong công việc (Borman and Motowidlo, 1993). Hiệu quả làm việc được xem xét thông qua mức độ hoàn thành công việc được giao theo các yêu cầu về số lượng, chất lượng, thời gian (Thomas E.Becker, Robert S.Billings; Daniel M.Eveleth; Nicole L. Gilbert, 1996). Kết quả công việc bao gồm cả số lượng, chất lượng và mức độ hoàn thành các chỉ tiêu công việc được giao là những tiêu chí rất quan trọng. Ngoài ra, kinh nghiệm chuyên môn, thái độ làm việc và phẩm chất cá nhân là những yếu tố giúp lãnh đạo có cái nhìn toàn diện hơn về hiệu quả làm việc của một nhân viên. Như vậy, hiệu quả làm việc của nhân viên được biểu hiện thông qua kết quả của việc hoàn thành khối lượng và chất lượng công việc được giao. Hiệu quả làm việc của
  20. 9 người lao động là tiêu chí, cơ sở để đánh giá, phân loại và khen thưởng, thông qua đánh giá bởi ý thức, khả năng và mức độ hoàn thành trong công việc của mỗi người theo yêu cầu của cơ quan cấp trên đề ra. 2.1.2. Cơ sở lý thuyết về hiệu quả làm việc Học thuyết hệ thống nhu cầu của Maslow Học thuyết phân cấp nhu cầu của Abraham Maslow cho rằng loài người mong muốn được thỏa mãn một số nhu cầu nhất định và đã nhìn nhận nhu cầu đó theo hình thái phân cấp, sắp xếp theo thứ tự tăng dần từ nhu cầu thấp nhất đến nhu cầu cao nhất. Maslow phân cấp nhu cầu ra thành 5 thứ bậc: nhu cầu về sinh lý, nhu cầu về an toàn hay an ninh, nhu cầu về liên kết hoặc chấp nhận (xã hội), tôn trọng và cuối cùng là nhu cầu tự khẳng định mình. - Nhu cầu sinh học: Đây là nhu cầu cơ bản của con người để duy trì cuộc sống như là thức ăn, nước uống, quần áo mặc, chỗ ở… - Nhu cầu an toàn: Bao gồm nhu cầu về an ninh và sự bảo vệ tránh sự nguy hại về thân thể và sự đe dọa mất việc, mất tài sản… - Nhu cầu xã hội: Bao gồm tình thương, cảm giác trực thuộc, được chấp nhận và tình bạn. - Nhu cầu được tôn trọng: nhấn mạnh tới sự thỏa mãn như quyền lực, uy tín, đơn vị. - Nhu cầu tự hoàn thiện: đây là nhu cầu cao nhất trong phân cấp. Đó là sự mong muốn để đạt tới chỗ mà một con người cần đạt tới tức là làm cho tiềm năng của con người đạt đến mức tối đa và hoàn thành một mục tiêu nào đó. Học thuyết ERG (Existance, Relatedness, Growth) Học thuyết ERG cũng nghiên cứu khai thác và phân loại nhu cầu của người lao động để từ đó người quản lý nắm được các nhu cầu và cấp độ từ đó có hướng phục vụ nhằm tạo cho công tác quản lý đạt hiệu quả. Học thuyết này chia nhu cầu làm 3 loại do Alderfer sáng lập ra:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2