intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân Hàng Thương Mại ở TP.Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

24
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đưa ra các gợi ý cho các nhà quản lý vĩ mô và các Ngân hàng, từ đó giải quyết vấn đề gia tăng cấp thẻ tính dụng cho các Ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của luận văn này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân Hàng Thương Mại ở TP.Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THANH TÚ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở TP.HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH LÊ THANH TÚ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ TÍN DỤNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở TP.HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại Mã số: 60340121 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. GS.TS NGUYỄN ĐÔNG PHONG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2016
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế này là công trình nghiên cứu của bản thân, được đúc kết từ quá trình học tập và nghiên cứu thực tiễn trong thời gian qua. Các thông tin và số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực Tp. Hồ Chí Minh, năm 2016 Tác giả Lê Thanh Tú
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU Chương 1 - TỔNG QUAN .........................................................................................1 Đặt vấn đề .......................................................................................................1 Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu chung .......................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................2 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................2 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................3 Phạm vi không gian..........................................................................3 Phạm vi thời gian .............................................................................3 Phương pháp nghiên cứu.................................................................................3 1.4.1 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................3 1.4.2 Phương pháp thu thập thông tin ..............................................................3 1.4.3 Phương pháp xử lý thông tin ..................................................................4 Đóng góp của luận văn ....................................................................................4 Bố cục nghiên cứu ...........................................................................................4 Chương 2 - CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG THẺ TÍN DỤNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH ................6
  5. Lý thuyết về ý định mua của người tiêu dùng ................................................6 2.1.1 Các học thuyết liên quan đến ý định mua của người tiêu dùng ..............6 Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action - TRA) ......6 Thuyết hành vi có kế hoạch (Theory of planned behaviour - TPB) 7 Mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model- TAM) ..........................................................................................................8 2.1.2 Khái niệm về ý định mua ........................................................................9 2.1.3 Các thành phần của ý định mua ............................................................10 Thái độ đối với hành vi ..................................................................10 Chuẩn mực chủ quan......................................................................10 Sự kiểm soát hành vi cảm nhận .....................................................11 2.1.4 Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng trong các nghiên cứu trước .............................................................11 Nghiên cứu của Hanudin Amin sử dụng mô hình TRA mở rộng nhằm giải thích “Ý định sử dụng thẻ tín dụng Hồi Giáo” (2012) của khách hàng ở ngân hàng Malaysia. ..........................................................................11 Nghiên cứu của Maya Sari về “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của cộng đồng các trường đại học Pendidikan ở Indonesia” (2011). .........................................................................................12 Nghiên cứu về “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng: Các bằng chứng ở Thổ Nhĩ Kỳ” của Halil Tunalı sử dụng mô hình Tobit (2010). .................................................................................................13 Bài nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sở hữu và sử dụng thẻ tín dụng ở Bắc Síp năm 2007 của Okan Veli Safakli. ...............15 Thực trạng phát triển của thị trường thẻ tín dụng tại T.p Hồ Chí Minh .......17
  6. 2.2.1 Thực trạng phát hành và thanh toán thẻ tín dụng tại T.p Hồ Chí Minh thời gian qua .......................................................................................................17 2.2.2 Hệ Thống ATM và Máy Pos tại Việt Nam ...........................................20 Đề xuất mô hình nghiên cứu .........................................................................22 2.3.1 Ý nghĩa của các biến trong mô hình đề xuất ........................................23 Quy chuẩn chủ quan về hành vi sử dụng thẻ tín dụng ...................23 Thái độ đối với hành vi sử dụng thẻ tín dụng ................................24 Nhận thức kiếm soát hành vi sử dụng thẻ tín dụng........................24 Các chi phí liên quan đến thẻ tín dụng ( Phí phát hành thẻ, phí giao dịch, lãi suất...) ..............................................................................................25 Ý định hành vi sử dụng thẻ tín dụng ..............................................25 Các giả thuyết của mô hình nghiên cứu đề xuất ...........................................27 Chương 3 - THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ..................................................................30 Quy trình nghiên cứu ....................................................................................30 Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................31 Nghiên cứu sơ bộ định tính ...........................................................................31 3.3.1 Thảo luận tay đôi ..................................................................................31 Kết quả nghiên cứu định tính .............................................................................32 3.3.2 Điều chỉnh thang đo ..............................................................................33 Nghiên cứu định lượng..................................................................................35 3.4.1 Mục tiêu ................................................................................................35 3.4.2 Phương pháp .........................................................................................35 Phương pháp chọn mẫu và thiết kế mẫu .......................................................37 3.5.1 Phương pháp chọn mẫu ........................................................................37 3.5.2 Thiết kế mẫu .........................................................................................37
  7. Chương 4 - PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU ...............................................................39 Mô tả mẫu nghiên cứu...................................................................................39 4.1.1 Đặc điểm nhân khẩu học.......................................................................39 4.1.2 Hành vi sử dụng thẻ ngân hàng ............................................................41 Thang đo các yếu tốt ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng ở các Ngân hàng thương mại tại T.p Hồ Chí Minh ......................................42 4.2.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s alpha ..42 Thang đo “Quy chuẩn chủ quan về hành vi sử dụng thẻ tín dụng”.......... ...................................................................................................42 Thang đo “Thái độ đối với hành vi sử dụng thẻ tín dụng” ............43 Thang đo “Nhận thức kiểm soát hành vi sử dụng thẻ tín dụng” ....43 Thang đo “Các chi phí liên quan đến thẻ tín dụng” .......................44 Thang đo “Ý định hành vi sử dụng thẻ tín dụng” ..........................45 4.2.2 Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng ở các Ngân hàng thương mại tại T.p Hồ Chí Minh ........................45 Phân tích các biến độc lập ..............................................................45 Phân tích biến phụ thuộc ................................................................50 Đánh giá lại độ tin cậy của thang đo ..............................................51 4.2.3 Phân tích hồi quy bội ............................................................................51 Phân tích hệ số tương quan ............................................................51 Phân tích hồi quy bội .....................................................................52 4.2.4 Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh .........55 Kiểm định sự phù hợp của giả thuyết nghiên cứu .........................55 Thực tiễn các giả thuyết nghiên cứu ..............................................57
  8. 4.2.5 Kiểm định sự khác biệt trong ý định sử dụng thẻ tín dụng giữa các nhóm ...............................................................................................................58 Kiểm định sự khác biệt trong ý định sử dụng thẻ tín dụng giữa các nhóm tuổi ......................................................................................................58 Kiểm định sự khác biệt trong ý định sử dụng thẻ tín dụng giữa các nhóm thu nhập ...............................................................................................59 Kiểm định sự khác biệt trong ý định sử dụng thẻ tín dụng giữa các nhóm giới tính ...............................................................................................60 Kiểm định sự khác biệt trong ý định sử dụng thẻ tín dụng giữa các nhóm nghề nghiệp .........................................................................................61 Chương 5 - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................64 Kết luận .........................................................................................................64 5.1.1 Về thang đo ...........................................................................................64 5.1.2 Về tác động của các biến nhân khẩu học ..............................................65 Một số gợi ý cho các cấp quản lý Ngân hàng thương mại ............................66 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................................68 5.3.1 Hạn chế .................................................................................................68 5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................69 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1. DÀN BÀI THẢO LUẬN TAY ĐÔI PHỤ LỤC 2. DANH SÁCH THÀNH VIÊN THAM GIA THẢO LUẬN PHỤ LỤC 3. TỔNG HỢP KẾT QUẢ THẢO LUẬN TAY ĐÔI PHỤ LỤC 4. BẢNG CÂU HỎI CHÍNH THỨC PHỤ LỤC 5. DANH SÁCH ĐỊA ĐIỂM KHẢO SÁT TRỰC TIẾP PHỤ LỤC 6. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SPSS PHỤ LỤC 7. GIƠI THIỆU VỀ THẺ TÍN DỤNG
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG STT BẢNG BIỂU TRANG Bảng 2. 1.Cơ cấu giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt quý 1 19 4 năm 2015 2 Bảng 2. 2.Tổng hợp các biến số phục vụ cho nghiên cứu: 26 Bảng 4. 1.Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo “ Quy chuẩn 3 42 chủ quan về Bảng 4. 2.Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo “Thái độ đối 4 43 với hành vi sử dụng thẻ tín dụng” Bảng 4. 3.Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo “Nhận thức 5 44 kiểm soát hành vi sử dụng thẻ tín dụng” Bảng 4. 4.Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo “Các chi phí 6 44 liên quan đến thẻ tín dụng” Bảng 4. 5.Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo “Ý định hành 7 45 vi sử dụng thẻ tín dụng” Bảng 4. 6.Kiểm định KMO và Bartlett’s của các biến độc lập 8 45 lần thứ nhất Bảng 4. 7.Kết quả phân tích nhân tố các thang đo yếu tố sau khi 9 46 xoay lần thứ nhất Bảng 4. 8.Kiểm định KMO và Bartlett’s của các biến độc lập 10 47 lần hai Bảng 4. 9.Kết quả phân tích nhân tố các thang đo yếu tố sau khi 11 48 xoay lần hai 12 Bảng 4. 10.Kiểm định KMO và Bartlett’s của biến phụ thuộc 50 13 Bảng 4. 11.Kết quả phân tích nhân tố biến phụ thuộc 50 Bảng 4. 12.Hệ số Cronbach’s Alpha của thang đo “Các chi phí 14 51 liên quan đến thẻ tín dụng”
  10. 15 Bảng 4. 13.Ma trận hệ số tương quan Pearson 52 16 Bảng 4. 14.Tóm tắt mô hình 53 17 Bảng 4. 15.Phân tích phương sai (ANOVA) 53 18 Bảng 4. 16.Kết quả mô hình hồi quy bội 54 Bảng 4. 17.Kết quả ANOVA về độ tuổi trung bình của khách 19 58 hàng 20 Bảng 4. 18.Kết quả ANOVA về thu nhập của khách hàng (1) 59 Bảng 4. 19.Kết quả ANOVA về thu nhập trung bình của khách 21 60 hàng (2) 22 Bảng 4. 20.Kết quả ANOVA về giới tính của khách hàng (1) 61 23 Bảng 4. 21.Kết quả ANOVA về giới tính của khách hàng (2) 61 Bảng 4. 22.Kết quả ANOVA về nghề nghiệp của khách hàng 24 62 (1) Bảng 4. 23.Kết quả ANOVA về nghề nghiệp của khách hàng 25 62 (2) Bảng 5. 1.Mức độ tác động của các yếu tố đến ý định sử dụng 26 65 thẻ tín dụng
  11. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ĐỒ THỊ STT HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ TRANG Hình 2. 1.Thuyết hành động hợp lý (TRA) của Ajzen và 1 7 Fishbein 2 Hình 2. 2.Thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) của Ajzen 8 Hình 2. 3.Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) của Davis và 3 8 cộng sự 4 Hình 2. 4.Mô hình nghiên cứu của Hanudin Amin 12 5 Hình 2. 5.Mô hình nghiên cứu của Maya Sari 13 6 Hình 2. 6.Số lượng thẻ phát hành qua các năm 17 Hình 2. 7.Tỷ lệ thanh toán tiền mặt so với tổng phương tiện 7 19 thanh toán qua các năm 8 Hình 2. 8.Số lượng POS và máy ATM qua các năm 20 9 Hình 2. 9.Mô hình nghiên cứu đề xuất cho khóa luận 23 10 Hình 3. 1.Quy trình nghiên cứu 30 11 Hình 4. 1. Mô tả về giới tính 39 12 Hình 4. 2.Mô tả về nhóm tuổi 40 13 Hình 4. 3.Mô tả về thu nhập 40 40 14 Hình 4. 4.Mô tả về nghề nghiệp 41 15 Hình 4. 5.Mô tả hành vi sử dụng thẻ ngân hàng 42
  12. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU STT Viết tắt Viết đầy đủ 1 NH Ngân hàng 2 NH TMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần 3 NHTM Ngân hàng Thương mại 4 NHNN Ngân hàng nhà nước 5 KH Khách hàng 6 WTO Tổ chức thương mại thế giới (World Trade Organization) 7 TMĐT Thương mại điện tử 8 ATM Máy rút tiền tự động (Automated teller machine) 9 TRA Mô hình học thuyết hành động hợp lý 10 TPB Mô hình học thuyết hành vi có kế hoạch 11 TAM Mô hình chấp nhận công nghệ 12 POS Máy chấp nhận thanh toán thẻ (Point of Sale) 13 TCKT Tổ chức kinh tế 14 TCTD Tổ chức tín dụng 15 TTD Thẻ tín dụng 16 TNH Thẻ ngân hàng
  13. 1 MỞ ĐẦU Chương 1 - TỔNG QUAN Đặt vấn đề Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, thu nhập người dân cũng được nâng cao, vì thế nhu cầu của con người về một cuộc sống hiện đại, thoải mái cũng ngày một tăng. Khi đời sống của người dân được nâng cao thì việc tất yếu là sẽ phát sinh các nhu cầu về mua sắm để phục vụ bản thân, gia đình, nhu cầu di chuyển để mở mang kiến thức...Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng đầy đủ năng lực tài chính để chi tiêu cho nhu cầu của mình tại mọi thời điểm mặc dù họ có nguồn thu nhập ổn định, kèm theo đó việc mang theo nhiều tiền mặt để chi tiêu thoả mãn nhu cầu lại là một trở ngại đối với nhiều người, vì tâm lý không an toàn. Nắm bắt được tâm lý đó, các ngân hàng luôn nghiên cứu, tìm hiểu để đưa ra thị trường các gói sản phẩm phù hợp nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng. Một trong những gói sản phẩm được cho là đang nhận được sự quan tâm từ khách hàng: thẻ tín dụng – một sản phẩm giúp khách hàng có thể thanh toán tiền hàng tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ như tại các siêu thị, plaza,… bằng cách quẹt thẻ hay cà thẻ để khấu trừ tiền trong tài khoản thay vì trả bằng tiền mặt và đặc biệt là khách hàng có thể tiêu dùng trước trả tiền sau trong trường hợp họ có nhu cầu mua sắm tức thời để phục vụ nhu cầu nhưng gặp khó khăn tạm thời về khả năng chi trả, thanh toán. Trên thế giới, thẻ tín dụng là công cụ mua hàng – thanh toán không thể thiếu đối với người tiêu dùng, các nhãn hiệu phổ biến có thể kể đến bao gồm: MasterCard, VisaCard,JCBCard… Trong khi đó ở thị trường Việt Nam, thẻ tín dụng tuy là một sản phẩm mới được đưa ra thị trường trong vài năm gần đây nhưng đã thu hút được sự quan tâm từ phía khách hàng. Số lượng người đăng ký sử dụng thẻ tăng lên đang kể qua từng năm chúng tỏ sự hữu ích của nó đối với nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đây là thị trường đầy tiềm năng đối với các ngân hàng.
  14. 2 Vì thế, với mong muốn tìm hiểu về ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng, từ đó đưa ra các gợi ý giúp giải quyết vấn đề gia tăng số lượng cấp mới thẻ tín dụng cho khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh, tôi quyết định thực hiện đề tài “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân Hàng Thương Mại ở Tp.Hồ Chí Minh”. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu chung Nghiên cứu được thực hiện thông qua việc tìm hiểu hành vi của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Mục tiêu của nghiên cứu đưa ra các gợi ý cho các nhà quản lý vĩ mô và các Ngân hàng, từ đó giải quyết vấn đề gia tăng cấp thẻ tính dụng cho các Ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các yếu tố chính tác động đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh - Đánh giá mức độ tác động của từng yếu tố đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh - Đưa ra các gợi ý nhằm nâng cao ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, từ đó giải quyết vấn đề gia tăng cấp thẻ tín dụng cho người dùng Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng của nghiên cứu là các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh - Đối tượng khảo sát là khách hàng đã sử dụng dịch vụ thẻ tại các Ngân hàng thương mại ở Tp. Hồ Chí Minh
  15. 3 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian Nghiên cứu được thực hiện tại các Ngân hàng nội địa trên các quận tại Tp. Hồ Chí Minh Phạm vi thời gian Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 9/2015. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1 Phương pháp nghiên cứu Kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng: - Nghiên cứu định tính được sử dụng ở giai đoạn nghiên cứu sơ bộ nhằm tìm hiểu, bổ sung, và điều chỉnh các biến trong mô hình thông qua phỏng vấn tay đôi. - Nghiên cứu định lượng được sử dụng ở giai đoạn nghiên cứu chính thức. Ý kiến của khách hàng được thu thập thông qua bảng câu hỏi phỏng vấn chi tiết và sau đó được tiến hành mã hóa, tổng hợp, phân tích 1.4.2 Phương pháp thu thập thông tin - Dữ liệu thứ cấp: + Tìm kiếm tư liệu để nghiên cứu lý thuyết qua các nguồn sách, tài liệu chuyên khảo và thư viện trên internet. + Áp dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn để thu thập thông tin thứ cấp về tình hình thị trường thẻ tín dụng tại Tp. HCM. - Dữ liệu sơ cấp: + Nghiên cứu sơ bộ định tính bằng cách phỏng vấn sâu 10 khách hàng đã sử dụng thẻ tín dụng. Kết quả nghiên cứu định tính được dùng để đánh giá sơ bộ thang đo sử dụng trong nghiên cứu định lượng tiếp theo.
  16. 4 + Nghiên cứu định lượng chính thức thông qua việc khảo sát khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ trên địa bàn Tp.HCM 1.4.3 Phương pháp xử lý thông tin Sử dụng phần mềm thống kê SPSS 16.0 (Statistical Package for the Social Sciences) để thu thập và xử lý thông tin. Đóng góp của luận văn Để thực hiện luận văn này tôi đã tiếp cận, nghiên cứu các tài liệu có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đề tài luận văn : “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại các Ngân Hàng Thương Mại ở Tp.Hồ Chí Minh” Việc tìm hiểu hành vi của khách hàng có ý nghĩa quan trọng đối với việc đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề gia tăng cấp mới thẻ tín dụng. Đã có một số nghiên cứu về hành vi sử dụng thẻ tín dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên các nghiên cứu trước chủ yếu dựa vào tổng quan tài liệu để chọn ra các yếu tố và đưa ra mô hình nghiên cứu, chưa có nghiên cứu nào tiếp cận theo mô hình các yếu tố tác động đến ý định mua của Ajzen. Thông qua việc sử dụng mô hình các yếu tố tác động đến ý định mua của Ajzen, tác giả kỳ vọng rằng có thể xây dựng được mô hình bao quát được hầu hết các yếu tố chính có ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của của khách hàng tại các Ngân Hàng Thương Mại ở Tp.Hồ Chí Minh mà các nghiên cứu ở Việt Nam chưa có, từ đó đưa ra các gợi ý phù hợp với tình hình hiện tại để thúc đẩy sử dụng thẻ tín dụng . Bố cục nghiên cứu Chương 1: Tổng quan nghiên cứu đề tài - Giới thiệu chung về đề tài Chương 2: Cơ sở khoa học của đề tài và thực trạng phát triển của thị trường thẻ tín dụng Tp. Hồ Chí Minh - Tổng quan lí thuyết về ý định sử dụng, mô hình các yếu tố
  17. 5 ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng và thực trạng phát triển của thị trường thẻ tín dụng tại Tp. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây. Chương 3: Thiết kế nghiên cứu- Xây dựng quy trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và xây dựng thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng thẻ tín dụng của khách hàng tại Tp.HCM. Chương 4: Phân tích kết quả nghiên cứu – Trình bày kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng, đánh giá mức độ quan trọng, Chương 5: Kết luận và kiến nghị – Đưa ra kết luận và một số kiến nghị cho các Ngân hàng kinh doanh dịch vụ thẻ tại T.p Hồ Chí Minh.
  18. 6 Chương 2 - CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG THẺ TÍN DỤNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH Lý thuyết về ý định mua của người tiêu dùng 2.1.1 Các học thuyết liên quan đến ý định mua của người tiêu dùng Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action - TRA) TRA được phát triển bởi Ajzen và Fishbein vào năm 1975 và 1980, là tiền đề cho thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) được phát triển bởi Ajzen vào năm 1991. TRA là một mô hình để dự báo về ý định hành vi, dẫn đến dự báo về thái độ và dự báo về hành vi. Sự tách biệt tiếp theo của ý định hành vi từ hành vi cho phép giải thích về giới hạn của các yếu tố trên ảnh hưởng thái độ. Lý thuyết này được sinh ra trong sự thất vọng lớn của các nghiên cứu về thái độ - hành vi truyền thống, nhiều trong số đó chỉ ra một tương quan yếu giữa đo lường thái độ và sự thể hiện của các hành vi có chủ đích (Hale, Householder và Greene, 2002, trang 259). Trong TRA, ba khái niệm chính được đề cập đến là ý định hành vi (Behavioral Intention – BI), thái độ (Attitude – A) và chuẩn mực chủ quan (Subjective Norm – SN). Theo đó, ý định hành vi được quyết định bới thái độ và chuẩn mực chủ quan. Tuy nhiên TRA cũng có giới hạn là trong một số trường hợp khi mà cá nhân có một thái độ rất tích cực đối với hành vi và cũng nhận được áp lực xã hội mạnh mẽ để thực hiện hành vi nhưng cá nhân đó vẫn không có ý định hoặc có một ý định rất yếu để thực hiện hành vi đó.
  19. 7 Niềm tin về hành vi Thái độ đối với hành vi Đánh giá về hành vi Ý định Hành vi Ý kiến của người tham khảo Chuẩn mực chủ quan Động lực để thực hiện Hình 2. 1. Thuyết hành động hợp lý (TRA) của Ajzen và Fishbein (Nguồn: Ajzen và Fishbein ,1980) Để giải quyết hạn chế của TRA, Ajzen đã phát triển TPB sau đó. Thuyết hành vi có kế hoạch (Theory of planned behaviour - TPB) Trong mô hình TPB (theory of planned behaviour - thuyết hành vi có kế hoạch) của Ajzen, ý định hành vi của cá nhân là một chức năng bao gồm 3 yếu tố cấu thành là Thái độ đối với hành vi, Chuẩn mực chủ quan và Sự kiểm soát hành vi cảm nhận.
  20. 8 Thái độ hướng đến hành vi Chuẩn mực Ý định Hành vi chủ quan hành vi Sự kiểm soát hành vi cảm nhận Hình 2. 2.Thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) của Ajzen (Nguồn: Ajzen, 1991) Mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model- TAM) Hình 2. 3.Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) của Davis và cộng sự (Nguồn: Davis và cộng sự, 1989) Mô hình TAM chuyên sử dụng để giải thích và dự đoán về sự chấp nhận sử dụng một công nghệ. TAM cung cấp một cơ sở cho việc khảo sát tác động của nhân tố bên ngoài đối với niềm tin bên trong, thái độ và dự định (Davis và cộng sự, 1989 ) giải thích hành vi của người sử dụng qua nghiên cứu mẫu của nhiều người sử dụng công nghệ . Biến bên ngoài là những nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin (sự hữu ích cảm nhận và sự dễ sử dụng cảm nhận) của một người về việc chấp nhận sản phẩm hay dịch vụ. Những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến thái độ của một người đối với
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2