Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Standard Chartered
lượt xem 7
download
Nghiên cứu được thực hiện với hy vọng giúp Ngân hàng SC hiểu và thấy rõ nguyên nhân vì sao hiện nay hoạt động thẻ tín dụng của Ngân hàng SC chưa phát triển. Nghiên cứu cũng đưa ra các giải pháp để Ngân hàng SC xem xét thực hiện trong thời gian tới để đạt mục tiêu phát triển thẻ tín dụng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa thêm kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tạo điều kiện tốt hơn đối với hành lang pháp lý cho thẻ tín dụng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Standard Chartered
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH _____________________________ NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP Hồ Chí Minh – Năm 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH _____________________________ NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng (hướng ứng dụng) Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. PHẠM PHÚ QUỐC TP Hồ Chí Minh – Năm 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ kinh tế “Phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Standard Chartered” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, được thực hiện và hoàn thành với sự góp ý của TS Phạm Phú Quốc. Các số liệu, kết quả nghiên cứu là trung thực. Tôi cam đoan luận văn này chưa từng công bố dưới bất kỳ hình thức nào. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thị Ánh Tuyết
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG DANH MỤC HÌNH VẼ DANH MỤC BIỂU ĐỒ TÓM TẮT ABSTRACT CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ......................................................................................1 1.1 Lý do thực hiện đề tài .......................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................1 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................2 1.4 Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................2 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu ....................................................................................2 1.6 Kết cấu luận văn ...............................................................................................2 CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED (SC) ...........................................................................4 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng SC .............................................................................4 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................4 2.1.2 Các hoạt động kinh doanh chủ yếu ................................................................4 2.1.3 Cơ cấu tổ chức ...............................................................................................7 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng SC .....................................8 2.2 Vấn đề phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng SC ...........................................10 CHƯƠNG 3. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG ........11 3.1 Thẻ tín dụng ....................................................................................................11
- 3.2 Phát triển thẻ tín dụng .....................................................................................11 3.3 Các nghiên cứu trước đây liên quan đến thẻ tín dụng ....................................13 3.3.1 Nghiên cứu tại Ấn Độ ..................................................................................13 3.3.2 Nghiên cứu tại Malaysia ..............................................................................13 3.3.3 Nghiên cứu tại Kenya ..................................................................................13 3.3.4 Nghiên cứu tại Việt Nam .............................................................................13 CHƯƠNG 4. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED .....................................................................21 4.1 Tổng quan về thị trường thẻ tín dụng Việt Nam.............................................21 4.2 Cơ hội và thách thức đối với thị trường thẻ tín dụng Việt Nam .....................23 4.3 Thực trạng phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng SC .....................................25 4.3.1 Những khó khăn liên quan đến hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng tại Ngân hàng SC .................................................................................................................25 4.3.2 Kết quả đạt được ..........................................................................................26 4.3.3 Hạn chế ........................................................................................................27 4.4 So sánh thẻ tín dụng của Ngân hàng SC với HSBC và Citibank ...................28 4.5 Nguyên nhân của vấn đề phát triển thẻ tín dụng của Ngân hàng SC .............33 4.5.1 Điều kiện phát hành thẻ khá chặt chẽ ..........................................................33 4.5.2 Thẻ chưa có đặc điểm nổi trội so với các đối thủ cạnh tranh khác..............34 4.5.3 Chương trình chăm sóc khách hàng hiện tại chưa mang tính chiến lược ....36 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN, GIẢI PHÁP VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ XUẤT PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG SC VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................................................37 5.1 Giải pháp và kế hoạch thực hiện đề xuất ........................................................37 5.1.1 Giải pháp và kế hoạch thực hiện đề xuất phát triển thẻ tín dụng của ngân hàng sc ..................................................................................................................37 5.1.2 Giải pháp và kế hoạch thực hiện cho nguyên nhân liên quan đến điều kiện phát hành thẻ .........................................................................................................38 5.1.3 Giải pháp và kế hoạch thực hiện cho nguyên nhân liên quan đến đặc điểm thẻ..........................................................................................................................48
- 5.1.4 Giải pháp và kế hoạch thực hiện cho nguyên nhân liên quan đến chăm sóc khách hàng hiện tại ...............................................................................................54 5.2 Kiến nghị.........................................................................................................57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................60
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ATM Máy rút tiền tự động BIN Mã tổ chức phát hành thẻ (Bank Identification Number) BIDV Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Citibank Ngân hàng Citibank, N.A – Chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh và Chi nhánh Hà Nội ĐVCNT Đơn vị chấp nhận thẻ HSBC Ngân hàng TNHH MTV HSBC (Việt Nam) PIN Mã cá nhân chủ thẻ (Personal Indentification Number) POS/EFTPOS/EDC Thiết bị chấp nhận thẻ Ngân hàng SC Ngân hàng Standard Chartered NHNN Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam TCPHT Tổ chức phát hành thẻ TCTD Tổ chức tín dụng TCTQT Tổ chức thẻ quốc tế TCTTT Tổ chức thanh toán thẻ VBHN số 02 Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-NHNN ngày 07/01/2019 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng
- DANH MỤC BẢNG Bảng 4-1: Số lượng thẻ tín dụng do Ngân hàng SC phát hành từ 2016-2018 ..... 26 Bảng 4-2: So sánh thẻ tín dụng của Ngân hàng SC với HSBC và Citibank ........ 28 Bảng 5-1: Mức tiêu dùng cá nhân của người Việt Nam năm 2018 ...................... 44
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2-1. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng SC ............................................................ 7 Hình 2-2: Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng SC ........... Error! Bookmark not defined. Hình 3-1: Các đối tượng tham gia trong hoạt động của thẻ tín dụng ..................... 14 Hình 3-2. Mẫu thẻ chip EMV và contactless ........................................................... 19
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4-1. Số lượng máy POS tại Việt Nam từ năm 2013-2017 ........................ 22 Biểu đồ 4-2.Số lượng thẻ tại Việt Nam từ năm 2014 đến Qúy III/2018 ............... 22 Biểu đồ 4-3: Số lượng thẻ tín dụng được mở mới tại Ngân hàng SC từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2019 ......................................................................................... 27 Biểu đồ 5-1-1: Phân bổ dân số và thu nhập tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minhkhông có thu nhập .........................................................................................39 Biểu đồ 5-2-1: Phân bổ dân số và thu nhập tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Min ...................................................................................................................................39 Biểu đồ 5-3: Phân bổ dân số và thu nhập tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ......... 39 Biểu đồ 5-4: Các phương thức chi tiêu của thế hệ Millennials ............................ 42 Biểu đồ 5-5: Tỷ lệ sử dụng các sản phẩm ngân hàng theo độ tuổi ......................45 Biểu đồ 5-6: Nhu cầu của thế hệ Millennials, thế hệ Baby Boomer và thế hệ X 47 Biểu đồ 5-7: Số người dùng Internet tại Việt Nam từ năm 2017-2023 ................ 50 Biểu đồ 5-8: Tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh từ năm 2017-2023 ........... 51
- TÓM TẮT PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED Tóm tắt Mặc dù đã tham gia thị trường thẻ tín dụng từ năm 2016, vấn đề Ngân hàng Standard Chartered cần giải quyết là làm thế nào để phát triển trong lĩnh vực này. Bằng phương pháp phân tích thống kê và nghiên cứu định tính, tác giả đã căn cứ vào các nghiên cứu khoa học trước đây kết hợp với thực tiễn hoạt động của ngân hàng để nhận định rằng hoạt động thẻ tín dụng chưa phát triển do chưa khai thác triệt để yếu tố hành vi khách hàng. Tác giả đã đề xuất Ngân hàng Standard Chartered xem xét thực hiện các giải pháp sau (i) xem xét mở rộng điều kiện phát hành thẻ (như cấp thẻ cho khách hàng có thu nhập 6 triệu đồng/tháng và tập trung vào thế hệ Millennials), (ii) vận dụng công nghệ vào thẻ vào các quá trình liên quan đến phát hành thẻ, và (iii) hiểu và dự đoán hành vi sắp tới của khách hàng hiện tại cũng như xây dựng các chương trình ưu đãi cho khách hàng này mang tính chiến lược hơn. Tác giả cũng đồng thời kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh này chẳng hạn như cho phép ngân hàng thực hiện nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử (e-KYC). Từ khóa: phát triển thẻ tín dụng
- ABSTRACT DEVELOPMENT OF CREDIT CARD AT STANDARD CHARTERED BANK Abstract Despite having participated in credit card market since 2016, the problem that Standard Chartered Bank needs to solve is how to develop this area. By the method of statistical analysis and qualitative research, the author has based on previous scientific studies combined with the practical operations of the bank to determine that this activity has not developed due to not fully exploiting customer behavior. The author has proposed Standard Chartered Bank to consider implementing the following solutions: (i) consider expanding the conditions for card issuance (such as issuing cards to customers with an income of VND 6 million/month and focusing on Millennials), (ii) apply technology to the card and the processes related to card issuance, and (iii) understand and anticipate current customer behavior as well as develop strategic incentive programs for customers. The author also recommends that the competent state authorities consider creating a more favorable legal framework for this business such as allowing banks to perform electronic customer identification (e-KYC). Key words: credit card development
- 1 CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU 1.1 Lý do thực hiện đề tài Ngân hàng STANDARD CHARTERED (viết tắt là Ngân hàng SC) là một trong số 9 ngân hàng có 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam hiện nay. Mặc dù là một tập đoàn lớn, hiện diện tại hơn 60 thị trường khắp thế giới và đã tham gia thị trường thẻ tín dụng kể từ năm 2016, Ngân hàng SC vẫn đang trong giai đoạn đầu của phát triển thẻ tín dụng và đang đối diện với một thách thức lớn là làm thế nào để phát triển thẻ tín dụng hơn trước một thị trường thẻ tín dụng nhiều tiềm năng Việt Nam nhưng không ít các đối thủ cạnh tranh cả “nội” lẫn “ngoại”. Công trình nghiên cứu khoa học hiện nay tại Việt Nam cho thấy rằng các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển thẻ tín dụng của ngân hàng bao gồm: - Đổi mới công nghệ, - Hành vi của khách hàng, - Đặc tính sản phẩm, - Chính sách khuyến mãi, và - Khung pháp lý. Trên cơ sở kết quả của công trình nghiên cứu khoa học này và căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của Ngân hàng SC, tác giả sẽ phân tích các nguyên nhân vì sao hiện nay thẻ tín dụng của Ngân hàng SC chưa phát triển như mong muốn. Đồng thời, trên cơ sở khuynh hướng phát triển thẻ do các TCTQT đưa ra, tác giả sẽ đề xuất các giải pháp và khuyến nghị mà Ngân hàng SC nên xem xét thực hiện trong thời gian tới nhằm phát triển thẻ tín dụng. Đây cũng là lý do vì sao tác giả chọn đề tài này. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở lý do thực hiện đề tài, mục tiêu nghiên cứu của tác giả là (i) tìm hiểu nguyên nhân vì sao hoạt động thẻ tín dụng của Ngân hàng SC chưa phát triển
- 2 và (ii) đề xuất các giải pháp mà Ngân hàng SC nên thực hiện trong thời gian tới để phát triển thẻ tín dụng. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là thẻ tín dụng của Ngân hàng SC. Đề tài sẽ nghiên cứu trong phạm vi Ngân hàng SC giai đoạn từ năm 2016 – 2018. 1.4 Phương pháp nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu dựa trên các phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp phân tích thống kê để phân tích các nguyên nhân thẻ tín dụng của Ngân hàng SC chưa phát triển. - Phương pháp nghiên cứu định tính để khuyến nghị Ngân hàng SC nên thực hiện các giải pháp nào trong thời gian tới để phát triển thẻ tín dụng. 1.5 Ý nghĩa của nghiên cứu Nghiên cứu được thực hiện với hy vọng giúp Ngân hàng SC hiểu và thấy rõ nguyên nhân vì sao hiện nay hoạt động thẻ tín dụng của Ngân hàng SC chưa phát triển. Nghiên cứu cũng đưa ra các giải pháp để Ngân hàng SC xem xét thực hiện trong thời gian tới để đạt mục tiêu phát triển thẻ tín dụng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa thêm kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tạo điều kiện tốt hơn đối với hành lang pháp lý cho thẻ tín dụng. 1.6 Kết cấu luận văn Luận văn gồm 5 chương được trình bày theo thứ tự và nội dung chính như sau: - Chương 1: Trình bày lý do thực hiện đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của nghiên cứu. - Chương 2: Giới thiệu về Ngân hàng Standard Chartered và vấn đề phát triển thẻ tín dụng của Ngân hàng Standard Chartered - Chương 3: Cơ sở lý thuyết về phát triển thẻ tín dụng
- 3 - Chương 4: Thực trạng phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Standard Chartered - Chương 5: Kết luận, giải pháp và kế hoạch thực hiện đề xuất phát triển thẻ tín dụng tại Ngân hàng Standard Chartered và kiến nghị Danh mục tài liệu tham khảo
- 4 CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED VÀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN THẺ TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG STANDARD CHARTERED (SC) 2.1 Giới thiệu về Ngân hàng SC 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển Tập đoàn SC là một tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với khoảng 80.000 nhân viên và 150 năm kinh nghiệm hoạt động tại một số thị trường năng động nhất thế giới. Đối tượng khách hàng của ngân hàng là các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong đó mục tiêu hoạt động của ngân hàng là thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và tạo dựng sự thịnh vượng tại châu Á, châu Phi và Trung Đông. Các ngân hàng thuộc tập đoàn SC được niêm yết trên thị trường chứng khoán Luân Đôn, thị trường chứng khoán Hồng Kông, Bombay và sàn giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ. Tiêu chí hoạt động và giá trị cốt lõi của tập đoàn SC được thể hiện thông qua lời hứa thương hiệu “Here for good” tại các thị trường trên thế giới mà tập đoàn có hiện diện. Tại Việt Nam, Ngân hàng SC đã có lịch sử hoạt động từ năm 1904 khi ngân hàng lập chi nhánh đầu tiên tại Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh). Ngày 1/8/2009, Ngân hàng SC, một ngân hàng 100% vốn nước ngoài của ngân hàng mẹ SC tại Vương Quốc Anh, đã chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Ngân hàng SC tại Việt Nam. Hiện nay, Ngân hàng SC tại Việt Nam có 4 chi nhánh (2 tại Hà Nội, Chi Nhánh Thăng Long và Chi Nhánh Lê Đại Hành, và 2 ở thành phố Hồ Chí Minh, Chi Nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh và Chi Nhánh Quận 7) với văn phòng chính được đặt ở Hà Nội, mức vốn điều lệ là 4.215 tỷ đồng và khoảng 1.500 nhân viên. 2.1.2 Các hoạt động kinh doanh chủ yếu Ngân hàng SC cung cấp đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho khách hàng là các doanh nghiệp, các định chế tài chính, doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng cá nhân bao gồm:
- 5 2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn Cũng giống như những ngân hàng khác, Ngân hàng SC cũng có nhiều chương trình liên quan đến tiền gửi nhằm thu hút tiền nhàn rỗi của các cá nhân và doanh nghiệp như chương trình tiền gửi linh hoạt, tiền gửi trực tuyến, tiền gửi lãnh lãi trước và tiền gửi tiện lợi. Ngoài ra, các khách hàng còn có thể chủ động sử dụng số dư tài khoản theo nhu cầu nhưng vẫn có thể hưởng lãi trên tài khoản khi lựa chọn mở tài khoản tiền gửi thặng dư hoặc tài khoản E$aver. Những loại tài khoản này giúp Ngân hàng SC thu hút khách hàng chuyển tiền vào tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng. 2.1.2.2 Hoạt động cấp tín dụng Đối với nhóm khách hàng cá nhân, Ngân hàng SC hiện có cung cấp sản phẩm cho vay tiêu dùng không có tài sản thế chấp và cho vay thế chấp nhằm mục đích mua nhà hoặc mua xe. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp và định chế tài chính thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SC cung cấp (i) các tiện ích tín dụng ngắn hạn như khoản vay ngắn hạn cho mục đích vốn lưu động (bao gồm mua hàng hóa/nguyên vật liệu thô để bán trong nước và xuất khẩu, thanh toán lương, chi phí trực tiếp hoặc gián tiếp cho các hoạt động kinh doanh) và các tiện ích thương mại như phát hành thư bảo lãnh ngân hàng và tín dụng thư thanh toán, và (ii) khoản vay trung hoặc dài hạn để tài trợ cho khách hàng mua máy móc, mở rộng/xây dựng nhà xưởng mới, hoặc mua bất động sản như nhà ở, bất động sản thương mại và công nghiệp để phục vụ hoạt động kinh doanh. Với hoạt động nghiệp vụ được chuyên môn hóa giữa các thành viên khác trong cùng tập đoàn như Singapore và Hồng Kông, Ngân hàng SC còn có thế mạnh trong việc thu xếp các khoản vay hợp vốn cho nhiều dự án với nhiều mục đích khác nhau của các doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, do lợi thế là một ngân hàng toàn cầu, Ngân hàng SC còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn nước ngoài bằng ngoại tệ với chi phí
- 6 vay hợp lý từ các thành viên khác trong tập đoàn như Singapore, Mauritius, Dubai và Vương Quốc Anh. 2.1.2.3 Dịch vụ thẻ và thanh toán Luôn tìm hiểu và ứng dụng công nghệ mới (để tăng cường tính bảo mật và đa dạng hóa công dụng) và tận dụng khả năng liên kết với các đối tác khác, Ngân hàng SC hiện đang phát hành cả hai loại thẻ ghi nợ (bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ ATM) và thẻ tín dụng. Dịch vụ thẻ góp phần quan trọng trong hoạt động huy động vốn, tăng nguồn thu phí dịch vụ, phù hợp với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của nhà nước đồng thời giúp Ngân hàng SC quảng bá thương hiệu của mình. Các dịch vụ thanh toán mà Ngân hàng SC cung cấp bao gồm séc, ủy nhiệm chi bằng giấy và thanh toán trực tuyến. 2.1.2.4 Dịch vụ ngân hàng điện tử Sự phát triển nhanh chóng và hiện đại của công nghệ thông tin đặt ra nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng một nhanh chóng và tiện lợi hơn nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và bảo mật. Nắm bắt được nhu cầu này và tương tự như hoạt động thẻ, Ngân hàng SC đã áp dụng công nghệ và phát triển các phương thức giao dịch trực tuyến thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Straight2Bank, SMS Banking, Mobile Banking và dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động. Kênh bán hàng này luôn được Ngân hàng SC chú trọng nhằm mục tiêu bán chéo các sản phẩm và dịch vụ trọn gói và đem đến sự thuận tiện cho khách hàng. 2.1.2.5 Các hoạt động kinh doanh khác Để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đồng thời là cách thức gia tăng doanh thu, Ngân hàng SC còn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng khác như ngân hàng lưu ký chứng khoán, giao dịch ngoại hối, thu xếp phát hành trái phiếu, đại lý bảo hiểm cho Công ty TNHH bảo hiểm phi nhân thọ MSIG Việt Nam, v.v. Ngoài mục tiêu hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận, Ngân hàng SC còn tham gia rất tích cực hoạt động phát triển bền vững thông qua các chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển cộng động như chương trình chăm sóc mắt cho trẻ em (Seeing is
- 7 Believing), chương trình giáo dục kỹ năng bảo vệ cho các bé gái (Goal-reaching new heights) và chương trình giáo dục tài chính cho giới trẻ và các doanh nhiệp nhỏ (Financial Education). 2.1.3 Cơ cấu tổ chức Là một ngân hàng có 100% vốn nước ngoài, Ngân hàng SC hoạt động dưới hình thức một ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo luật doanh nghiệp và luật các tổ chức tín dụng của Việt Nam. Cơ cấu tổ chức nội bộ của Ngân hàng SC như sau: HỘI ĐỒNG BAN KIỂM SOÁT THÀNH VIÊN TỔNG GIÁM ĐỐC KIỂM TOÁN NỘI BỘ BỘ PHẬN BỘ PHẬN HỖ TRỢ KINH DOANH KINH DOANH KHỐI DN PHÒNG QUẢN PHÒNG TOÀN CẦU LÝ RỦI RO NHÂN SỰ KHỐI DN PHÒNG PHÒNG IT VÀ TRONG NƯỚC TUÂN THỦ VẬN HÀNH KHỐI KHÁCH PHÒNG PHÒNG HÀNG CÁ NHÂN TƯ VẤN LUẬT TÀI CHÍNH PHÒNG TRUYỀN Hình 2-1. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng SC THÔNG-TIẾP THỊ
- 8 (Nguồn: Tác giả tổng hợp từ Ngân hàng SC) 2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng SC Ngân hàng SC tự tin vào tương lai của mình tại Việt Nam Ngân hàng SC đang tăng cường khả năng và nguồn lực của mình để phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của khách hàng. Việt Nam từ lâu đã là một phần quan trọng của hệ thống ngân hàng toàn cầu Ngân hàng SC và là một phần chiến lược của mạng lưới ASEAN. Tổng Giám Đốc hiện tại của Ngân hàng SC cho biết “tập đoàn Ngân hàng SC cam kết tham gia và đầu tư vào tăng trưởng của Việt Nam thông qua một chiến lược dài hạn mạnh mẽ và hợp lý. Ngân hàng SC đã làm như vậy trong hơn một thế kỷ tại Việt Nam và sẽ tiếp tục làm như vậy”. Trong khoảng thời gian 115 năm hiện diện tại Việt Nam, Ngân hàng SC đã tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam, làm việc với chính phủ, cơ quan quản lý, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân để củng cố nền kinh tế Việt Nam, giúp Việt Nam hưởng lợi từ thương mại toàn cầu và khu vực, phát triển ngành ngân hàng và hỗ trợ cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận đến các dịch vụ tài chính hiện đại. Ngân hàng SC cũng hỗ trợ nhiều phái đoàn chính phủ và doanh nghiệp trên khắp thế giới, thông qua đó đã giúp thúc đẩy hoạt động đầu tư vào Việt Nam. Ngân hàng SC đã đầu tư rất nhiều vào Việt Nam trong vài năm qua và tiếp tục đầu tư để phát triển kinh doanh trên tất cả các phân khúc. Khoản đầu tư này đã thể hiện thông qua việc bơm thêm vốn để phát triển (hoàn tất việc tăng vốn từ 3.080 tỷ đồng lên 4.215 tỷ đồng vào tháng 2 năm 2019), thuê thêm nhân viên để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh, mở rộng ngân hàng và đưa các sản phẩm tiên tiến mới đến Việt Nam để dịch vụ ngân hàng an toàn và thuận tiện hơn cho người dân và công ty Việt Nam. Tổng Giám Đốc cũng đã phát biểu rằng “chiến lược của Ngân hàng SC là tập trung vào tăng trưởng kinh tế bền vững, điều này đã giúp Ngân hàng SC có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước và các khách hàng Việt Nam. Ngân
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn